intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiếp cận giáo dục STEM trong đào tạo sinh viên ngành Sư phạm Toán tại trường Đại học Hùng Vương

Chia sẻ: ViChengna2711 ViChengna2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

108
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày một số đề xuất nhằm thực hiện giáo dục theo định hướng STEM trong đào tạo sinh viên sư phạm ngành Toán tại Trường Đại học Hùng Vương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếp cận giáo dục STEM trong đào tạo sinh viên ngành Sư phạm Toán tại trường Đại học Hùng Vương

KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> <br /> <br /> Tiếp cận GIÁO DỤC STEM<br /> trong đào tạo sinh viên ngành Sư phạm Toán<br /> TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG<br /> Đỗ Tùng<br /> Trường Đại học Hùng Vương<br /> <br /> Nhận bài ngày 20/10/2017, Phản biện xong ngày 25/11/2017, Duyệt đăng ngày 26/11/2017<br /> <br /> <br /> TÓM TẮT<br /> <br /> <br /> B ối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ cùng với sự<br /> phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ đòi hỏi giáo dục phải đổi mới<br /> toàn diện, sâu sắc. Một hướng đi khả thi và hiệu quả trong giáo dục hiện nay đang<br /> được triển khai ở nhiều quốc gia là thực hiện giáo dục STEM (Science, Technology,<br /> Engineering, and Math) nhằm giúp cho người học vừa có kiến thức lý thuyết, vừa có<br /> khả năng thực hành, thông qua các dự án và sản phẩm thực tiễn. Bài viết trình bày<br /> một số đề xuất nhằm thực hiện giáo dục theo định hướng STEM trong đào tạo sinh<br /> viên sư phạm ngành Toán tại Trường Đại học Hùng Vương.<br /> Từ khóa: đào tạo, đại học, giáo dục STEM, Hùng Vương, sư phạm Toán.<br /> <br /> <br /> 1. Đặt vấn đề thành tựu phát triển khoa học công nghệ<br /> Hiện nay, toàn cầu hóa là xu thế tất yếu, vào cuộc sống.<br /> thu hút tất cả các quốc gia, bao trùm lên hầu Trường Đại học Hùng Vương là trường<br /> hết các lĩnh vực. Toàn cầu hóa vừa thúc đẩy đại học đa ngành được thành lập năm 2003<br /> hợp tác, vừa tăng sức ép cạnh tranh và sự trên cơ sở một trường cao đẳng sư phạm.<br /> lệ thuộc lẫn nhau giữa các quốc gia. Cùng Hiện nay, Nhà trường đang đào tạo trình độ<br /> với xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc đại học, sau đại học thuộc nhóm ngành: Sư<br /> tế thì sự phát triển nhanh chóng của khoa phạm, kinh tế, nông lâm nghiệp, kỹ thuật<br /> học công nghệ với cuộc cách mạng công công nghệ, ngoại ngữ, nghệ thuật và văn hóa<br /> nghiệp lần thứ 4 đã tác động mạnh mẽ, sâu du lịch. Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn<br /> rộng đến tất cả các mặt của đời sống xã hội, diện giáo dục và đào tạo hiện nay, đặc biệt<br /> trong đó có giáo dục. Bối cảnh đó đòi hỏi là đối với việc chuẩn bị cho đổi mới chương<br /> giáo dục phải nhanh chóng đổi mới, đáp ứng trình, sách giáo khoa ở phổ thông sau năm<br /> yêu cầu đào tạo người học vừa có kiến thức, 2018, Nhà trường đã và đang thực hiện<br /> vừa có kỹ năng thực hành và khai thác được nghiên cứu và đổi mới mạnh mẽ trong công<br /> <br /> 10  Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017<br /> KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> tác đào tạo để sinh viên sư phạm ra trường hợp trong giáo dục STEM không thực hiện<br /> có thể đáp ứng cũng như thích ứng được yêu dàn trải trên phạm vi rộng lớn mà chỉ tập<br /> cầu đổi mới của giáo dục phổ thông. Giáo trung vào 4 lĩnh vực cụ thể, đó là khoa học,<br /> dục theo định hướng STEM trong đào tạo công nghệ, kỹ thuật và toán học.<br /> sẽ giúp gắn kết chặt chẽ giữa lí luận và thực Dạy học theo mô hình STEM là tổ chức<br /> tiễn, kết nối chặt chẽ kiến thức của các môn dạy “Học qua hành”–“Learning by doing”.<br /> học để làm nên sản phẩm hữu ích trong Quá trình học tập của người học chủ yếu<br /> cuộc sống. theo phương thức làm việc, thực hành, trải<br /> nghiệm và hợp tác. Thông qua hoạt động<br /> 2. Giới thiệu về giáo dục STEM thực tiễn, người học tự khám phá, phát hiện<br /> STEM là cụm từ được viết tắt từ chữ ra tri thức khoa học, từ đó hình thành và<br /> cái đầu của các từ: Science (khoa học), phát triển được kỹ năng tìm tòi, khai thác và<br /> Technology (công nghệ), Engineering (kỹ ứng dụng tri thức khoa học đó vào thực tiễn.<br /> thuật) và Math (toán học). Từ khóa STEM Trong dạy học theo mô hình STEM, giáo<br /> được sử dụng lần đầu tiên từ những năm viên là người xác định mục tiêu, định hướng<br /> 2000 bởi Quỹ Khoa học Quốc gia (National và hướng dẫn để học sinh tìm tòi, kiến tạo<br /> Science Foundation – NSF), Hoa Kỳ [6]. kiến thức cho chính mình. Giáo viên khéo<br /> Có những quan điểm khác nhau về STEM léo dẫn dắt, giúp đỡ người học khi cần<br /> nhưng theo Hiệp hội các giáo viên dạy khoa nhưng tuyệt đối không làm thay. Học sinh<br /> học của Mỹ (NSTA) thì giáo dục STEM là một học được và nắm vững được kiến thức là do<br /> cách tiếp cận liên ngành trong quá trình học, tìm hiểu, phân tích được các kiến thức liên<br /> trong đó, các khái niệm học thuật mang tính quan đến các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật,<br /> nguyên tắc được lồng ghép với các bài học công nghệ và toán học để giải quyết nhiệm<br /> trong thế giới thực, ở đó học sinh áp dụng các vụ đặt ra, tiếp nhận kiến thức mới một cách<br /> kiến thức trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật tự nhiên mà không hề có cảm giác nặng nề,<br /> và toán học vào các bối cảnh cụ thể, giúp kết áp lực hay quá tải.<br /> nối giữa trường học, cộng đồng, nơi làm việc Mục tiêu của giáo dục STEM không phải<br /> và các tổ chức toàn cầu để từ đó phát triển các là dạy cho học sinh trở thành những nhà<br /> năng lực trong lĩnh vực STEM và khả năng toán học, khoa học, kỹ sư hay những kỹ<br /> cạnh tranh trong nền kinh kế mới [5]. thuật viên mà hướng tới phát triển ở người<br /> Theo Phạm Quang Tiệp [7], về bản chất, học những kỹ năng có thể được sử dụng<br /> giáo dục STEM trang bị cho người học những trong thế giới công nghệ hiện đại ngày nay,<br /> kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến đó chính là kỹ năng STEM. Theo Đỗ Văn<br /> các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và Tuấn [8], kỹ năng STEM là sự tích hợp, lồng<br /> toán học nhưng các kiến thức, kỹ năng này ghép hài hòa từ nhóm các kỹ năng: Kỹ năng<br /> phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho khoa học; kỹ năng công nghệ; kỹ năng kỹ<br /> nhau, giúp người học không chỉ có hiểu biết thuật; kỹ năng toán học. Ngoài nhóm các kỹ<br /> về nguyên lý mà còn có thể áp dụng chúng để năng trên, theo Phạm Đức Quang [4], giáo<br /> thực hành và tạo ra được những sản phẩm có dục STEM còn giúp cho học sinh có những<br /> thể ứng dụng được trong cuộc sống. Việc tích kỹ năng cần thiết để phát triển tốt trong thế<br /> <br /> Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017  11<br /> KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> kỷ 21 như: Kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy nghệ vào thực tiễn chưa được khai thác một<br /> phản biện, kỹ năng cộng tác, kỹ năng giao cách hệ thống dẫn đến người học có thể nắm<br /> tiếp, … được lý thuyết nhưng không quan tâm đến<br /> Với yêu cầu phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng thực tế của kiến thức đã học khiến<br /> nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm cho họ gặp nhiều khó khăn trong việc vận<br /> đáp ứng yêu cầu phát triển của nước ta dụng kiến thức đó để giải quyết các vấn đề<br /> hiện nay thì cần phải tăng dần quy mô các thực tiễn.<br /> chương trình đào tạo chất lượng cao, các Trên cơ sở những đòi hỏi về đội ngũ giáo<br /> chuyên ngành khoa học cơ bản, các ngành viên ngành Toán nhằm đáp ứng yêu cầu<br /> học liên quan đến các lĩnh vực STEM. Đây là trong chương trình giáo dục phổ thông mới,<br /> một trong những yêu cầu được đặt ra trong chúng tôi đưa ra một số đề xuất nhằm tiếp<br /> Chỉ thị về những nhiệm vụ chủ yếu năm học cận giáo dục STEM trong đào tạo giáo viên<br /> 2017–2018 của ngành giáo dục [2]. ngành đại học sư phạm Toán để khắc phục<br /> những hạn chế nêu trên.<br /> 3. Một số đề xuất nhằm tiếp cận<br /> giáo dục STEM trong đào tạo sinh 3.1. Nâng cao nhận thức của giảng<br /> viên ngành sư phạm Toán tại trường viên nhà trường đối với giáo dục STEM<br /> Đại học Hùng Vương Hiện nay, giáo dục STEM còn khá mới đối<br /> Trường Đại học Hùng Vương được Bộ với Việt Nam. Bộ GD&ĐT mới phối hợp với<br /> Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo ngành Hội đồng Anh thí điểm giáo dục STEM trong<br /> đại học sư phạm Toán từ năm 2004. Trước chương trình chính khóa ở một số trường<br /> khóa tuyển sinh năm 2009, Nhà trường đào tiểu học và trung học cơ sở trong hai năm<br /> tạo theo niên chế, chương trình thiết kế với học vừa qua. Tuy nhiên, xác định đây là xu<br /> 210 đơn vị học trình. Từ khóa tuyển sinh thế tất yếu để các nhà trường đào tạo người<br /> năm 2009, ngành đại học sư phạm Toán học có kiến thức, có kỹ năng đáp ứng yêu<br /> chuyển sang đào tạo theo học chế tín chỉ. cầu của sự phát triển khoa học, công nghệ<br /> Hiện nay chương trình đào tạo gồm 130 tín của thế kỉ 21 nên không phải chỉ các trường<br /> chỉ, chia thành 2 khối kiến thức: Kiến thức phổ thông mà chính từ các trường sư phạm<br /> giáo dục đại cương (44 tín chỉ), Kiến thức cũng cần phải quan tâm, có định hướng đổi<br /> giáo dục chuyên nghiệp (86 tín chỉ). mới trong công tác đào tạo sinh viên để khi<br /> Trong quá trình đào tạo, sinh viên ngành tốt nghiệp, về trường phổ thông làm việc các<br /> sư phạm Toán hiện đang được học các học em không xa lạ với giáo dục STEM và có thể<br /> phần về Toán học và các học phần Tin triển khai ngay nội dung này trong công việc<br /> học cơ sở (TI1201), Ngôn ngữ lập trình của mình. Thực hiện điều này, cần sự thay<br /> Pascal 1 (TI1242), Ứng dụng công nghệ thông đổi bắt đầu từ giảng viên, trước hết là đối với<br /> tin trong dạy học môn Toán (TN2287),… Tuy nhận thức của họ về giáo dục định hướng<br /> nhiên, kiến thức mà sinh viên tiếp nhận được STEM, thấy được những điểm ưu việt của<br /> thường dưới dạng rời rạc, không được kết nối giáo dục STEM để từ đó vận dụng, khai thác<br /> với nhau. Đặc biệt, việc vận dụng kiến thức trong quá trình dạy học của mình. Là trường<br /> lĩnh vực toán, khoa học, kỹ thuật và công đại học đa ngành, Trường Đại học Hùng<br /> <br /> 12  Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017<br /> KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> Vương rất có lợi thế trong đào tạo theo định cụ thể. Trong xây dựng chương trình, cùng<br /> hướng STEM. Nhà trường đang đào tạo các với các học phần được thiết kế theo dạng<br /> ngành sư phạm Toán, sư phạm Lý, sư phạm “truyền thống” chia học phần theo các nội<br /> Kỹ thuật và Công nghệ thông tin, Công nghệ dung kiến thức thì cần đưa vào các học phần<br /> kỹ thuật điện, điện tử,… Các giảng viên còn được thiết kế gồm các chủ đề mang tính tổng<br /> khá trẻ, năng động, nhiệt huyết, được đào hợp để có thể khai thác được nhiều kiến thức<br /> tạo bài bản nên có nhiều thuận lợi trong từ các môn học khác nhau.<br /> việc cùng nhau triển khai các dự án nghiên<br /> cứu khoa học. Chính vì vậy, Nhà trường nên 3.3. Thực hiện đổi mới tổ chức hoạt<br /> dành kinh phí giúp cho các giảng viên, nhất động đào tạo<br /> là giảng viên thuộc nhóm ngành có lợi thế Cần tiếp tục đổi mới phương pháp đào<br /> trong giáo dục STEM để triển khai, nghiên tạo, quan tâm bồi dưỡng, dạy các phương<br /> cứu các dự án, các sản phẩm thực tế trên cơ pháp tìm tòi, khám phá, giải quyết vấn đề<br /> sở tạo lập các nhóm nghiên cứu và ứng dụng cho sinh viên. Chú trọng tổ chức hoạt động<br /> STEM, tạo ra sản phẩm là các mô hình sử đào tạo gắn với giáo dục STEM cho sinh<br /> dụng trong dạy học, hay là các sản phẩm có viên. Đối với nội dung các học phần chuyên<br /> thể chuyển giao trong thực tiễn. ngành có ứng dụng trong thực tiễn cao,<br /> giảng viên nên giao nhiệm vụ cho sinh viên<br /> 3.2. Cấu trúc lại chương trình đào tạo với mục tiêu hiểu, nắm vững kiến thức lý<br /> theo hướng chú trọng đồng thời cả kiến thuyết, đồng thời có khả năng thực hành<br /> thức lý thuyết và kỹ năng thực hành theo nguyên tắc gắn kiến thức được học với<br /> Trong năm học 2017–2018, Nhà trường ứng dụng của nó.<br /> đang triển khai thực hiện rà soát, cấu trúc Trong quá trình học tập của sinh viên,<br /> lại chương trình đào tạo các ngành trong Nhà trường không những cần tạo cơ hội<br /> đó có ngành đại học sư phạm Toán. Việc cho người học được tham gia các hoạt động<br /> điều chỉnh chương trình đào tạo lần này giảng dạy, học tập ở phổ thông thông qua<br /> được thực hiện theo nhóm ngành đào tạo và dự giờ, tham gia thực tập sư phạm mà còn<br /> không chỉ xem xét tối đa đến tính liên thông quan tâm cho sinh viên cơ hội kết nối kiến<br /> dọc (giữa các bậc học trong cùng ngành) thức học ở trường đại học với kiến thức phổ<br /> và liên thông ngang (giữa các ngành trong thông, dùng kiến thức học ở đại học để “soi<br /> nhóm) mà còn tính đến cả sự kết nối kiến sáng”, làm rõ các vấn đề ở phổ thông.<br /> thức, kiến thức liên môn giữa các ngành học<br /> để tránh sự trùng lặp về nội dung trong các 3.4. Triển khai các hoạt động ngoại<br /> học phần. khóa của sinh viên ngành Toán theo định<br /> Với sự phát triển của giáo dục STEM hiện hướng giáo dục STEM<br /> nay, ngoài các kiến thức liên môn cần đưa Do không thể đưa tất cả các nội dung giáo<br /> vào chương trình thì cần trang bị cả kiến dục STEM vào chương trình đào tạo, hơn<br /> thức lý thuyết và kỹ năng thực hành cho sinh nữa, để phát huy tính chủ động, sáng tạo của<br /> viên nhất là việc vận dụng kiến thức được sinh viên thì ngoài các Câu lạc bộ đang hoạt<br /> học vào thực tiễn thông qua các sản phẩm động do Hội Sinh viên Nhà trường tổ chức,<br /> <br /> Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017  13<br /> KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> cần khuyến khích sinh viên ngành Toán kết hiện điều này vừa giúp cho sinh viên ngành sư<br /> hợp với sinh viên của các ngành Công nghệ phạm phát triển kỹ năng và năng lực cá nhân<br /> thông tin, Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện của mình thông qua giáo dục STEM, vừa giúp<br /> tử, Nông Lâm Ngư,… thành lập các Câu lạc các em được trang bị kiến thức chuyên môn<br /> bộ STEM để cùng nghiên cứu, triển khai các gắn kết chặt chẽ với việc vận dụng kiến thức<br /> dự án thiết kế các sản phẩm ứng dụng trong đó vào trong thực tiễn cuộc sống.<br /> thực tiễn nhờ sử dụng các kiến thức đã học,<br /> nhất là các sản phẩm được thiết kế dựa trên Tài liệu tham khảo<br /> kiến thức của các môn học ở phổ thông. Việc [1]  Kerry Bissaker (2014). Transforming STEM<br /> tổ chức các câu lạc bộ này một mặt sẽ giúp education in an innovative Australian<br /> cho sinh viên thấy yêu thích nghiên cứu khoa School: The Role of Teachers’ and Academics’<br /> học, thúc đẩy các em tự giác tìm tòi, nghiên Professional. Partnerships, http://dx.doi.org/<br /> cứu, mặt khác sẽ góp phần trang bị thêm kỹ 10.1080/00405841.2014.862124<br /> năng xây dựng chủ đề kiến thức theo hướng [2]  Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chỉ thị về nhiệm<br /> tích hợp và gắn kiến thức học được của học vụ chủ yếu năm học 2017 – 2018 của ngành<br /> sinh với thực hành thực tế nhiều hơn. giáo dục.<br /> Ngoài ra, Nhà trường nên tổ chức Ngày [3]  Nguyễn Thanh Nga cb (2017). Thiết kế và<br /> hội STEM để các sinh viên trưng bày, giới tổ chức chủ đề giáo dục STEM cho học sinh<br /> thiệu kết quả của các dự án là các sản phẩm Trung học cơ sở và Trung học phổ thông,<br /> nghiên cứu của câu lạc bộ STEM. Đây cũng NXB ĐHSP TP. Hồ Chí Minh.<br /> là cơ hội để cho sinh viên được trao đổi, học [4]  Phạm Đức Quang (2017). Hướng tới dạy học<br /> hỏi lẫn nhau, tạo ra môi trường học tập tốt Toán ở trường phổ thông Việt Nam theo<br /> không chỉ đối với sinh viên của Nhà trường tiếp cận giáo dục STEM, Tạp chí Khoa học<br /> mà còn đối với cả các em học sinh trên địa giáo dục, số 141, 11–14.<br /> bàn cũng như những người quan tâm đến [5]  Đỗ Đức Thái (2017). Việt Nam học được gì từ<br /> giáo dục STEM. giáo dục STEM? http://dantri.com.vn/giao-<br /> duc-khuyen-hoc/viet-nam-hoc-duoc-gi-tu-<br /> 4. Kết luận giao-duc-stem-20170727085028452.htm.<br /> Giáo dục STEM là phương pháp giáo dục [6]  Chu Cẩm Thơ (2016). Bài học về thay đổi<br /> gắn kết chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành, đào tạo/bồi dưỡng giáo viên từ ngày hội<br /> giữa kiến thức được học và ứng dụng kiến STEM và ngày Toán học mở ở Việt Nam,<br /> thức đó vào thực tiễn, đồng thời khơi dậy Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội, số<br /> được sự hứng thú, niềm đam mê của người 61, tr 195–201.<br /> học trong quá trình học tập. Để sinh viên [7]  Phạm Quang Tiệp (2017). Bản chất và đặc<br /> ngành sư phạm Toán của Nhà trường sau khi điểm của mô hình giáo dục STEM, Tạp chí<br /> tốt nghiệp, ra trường đáp ứng được yêu cầu Khoa học giáo dục, số 145, tr 61–64.<br /> của đổi mới giáo dục ở phổ thông sau năm [8]  Đỗ Văn Tuấn (2014). Những điều cần biết<br /> 2018 thì ngay trong quá trình đào tạo trong về giáo dục STEM. Tạp chí Tin học và Nhà<br /> trường sinh viên cần được học, được làm trường, số 281, tr 4–7.<br /> quen và tiếp cận với giáo dục STEM. Thực (Xem tiếp trang 34)<br /> <br /> <br /> 14  Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
26=>2