KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
<br />
<br />
Tiếp cận GIÁO DỤC STEM<br />
trong đào tạo sinh viên ngành Sư phạm Toán<br />
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG<br />
Đỗ Tùng<br />
Trường Đại học Hùng Vương<br />
<br />
Nhận bài ngày 20/10/2017, Phản biện xong ngày 25/11/2017, Duyệt đăng ngày 26/11/2017<br />
<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
<br />
<br />
B ối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ cùng với sự<br />
phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ đòi hỏi giáo dục phải đổi mới<br />
toàn diện, sâu sắc. Một hướng đi khả thi và hiệu quả trong giáo dục hiện nay đang<br />
được triển khai ở nhiều quốc gia là thực hiện giáo dục STEM (Science, Technology,<br />
Engineering, and Math) nhằm giúp cho người học vừa có kiến thức lý thuyết, vừa có<br />
khả năng thực hành, thông qua các dự án và sản phẩm thực tiễn. Bài viết trình bày<br />
một số đề xuất nhằm thực hiện giáo dục theo định hướng STEM trong đào tạo sinh<br />
viên sư phạm ngành Toán tại Trường Đại học Hùng Vương.<br />
Từ khóa: đào tạo, đại học, giáo dục STEM, Hùng Vương, sư phạm Toán.<br />
<br />
<br />
1. Đặt vấn đề thành tựu phát triển khoa học công nghệ<br />
Hiện nay, toàn cầu hóa là xu thế tất yếu, vào cuộc sống.<br />
thu hút tất cả các quốc gia, bao trùm lên hầu Trường Đại học Hùng Vương là trường<br />
hết các lĩnh vực. Toàn cầu hóa vừa thúc đẩy đại học đa ngành được thành lập năm 2003<br />
hợp tác, vừa tăng sức ép cạnh tranh và sự trên cơ sở một trường cao đẳng sư phạm.<br />
lệ thuộc lẫn nhau giữa các quốc gia. Cùng Hiện nay, Nhà trường đang đào tạo trình độ<br />
với xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc đại học, sau đại học thuộc nhóm ngành: Sư<br />
tế thì sự phát triển nhanh chóng của khoa phạm, kinh tế, nông lâm nghiệp, kỹ thuật<br />
học công nghệ với cuộc cách mạng công công nghệ, ngoại ngữ, nghệ thuật và văn hóa<br />
nghiệp lần thứ 4 đã tác động mạnh mẽ, sâu du lịch. Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn<br />
rộng đến tất cả các mặt của đời sống xã hội, diện giáo dục và đào tạo hiện nay, đặc biệt<br />
trong đó có giáo dục. Bối cảnh đó đòi hỏi là đối với việc chuẩn bị cho đổi mới chương<br />
giáo dục phải nhanh chóng đổi mới, đáp ứng trình, sách giáo khoa ở phổ thông sau năm<br />
yêu cầu đào tạo người học vừa có kiến thức, 2018, Nhà trường đã và đang thực hiện<br />
vừa có kỹ năng thực hành và khai thác được nghiên cứu và đổi mới mạnh mẽ trong công<br />
<br />
10 Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
tác đào tạo để sinh viên sư phạm ra trường hợp trong giáo dục STEM không thực hiện<br />
có thể đáp ứng cũng như thích ứng được yêu dàn trải trên phạm vi rộng lớn mà chỉ tập<br />
cầu đổi mới của giáo dục phổ thông. Giáo trung vào 4 lĩnh vực cụ thể, đó là khoa học,<br />
dục theo định hướng STEM trong đào tạo công nghệ, kỹ thuật và toán học.<br />
sẽ giúp gắn kết chặt chẽ giữa lí luận và thực Dạy học theo mô hình STEM là tổ chức<br />
tiễn, kết nối chặt chẽ kiến thức của các môn dạy “Học qua hành”–“Learning by doing”.<br />
học để làm nên sản phẩm hữu ích trong Quá trình học tập của người học chủ yếu<br />
cuộc sống. theo phương thức làm việc, thực hành, trải<br />
nghiệm và hợp tác. Thông qua hoạt động<br />
2. Giới thiệu về giáo dục STEM thực tiễn, người học tự khám phá, phát hiện<br />
STEM là cụm từ được viết tắt từ chữ ra tri thức khoa học, từ đó hình thành và<br />
cái đầu của các từ: Science (khoa học), phát triển được kỹ năng tìm tòi, khai thác và<br />
Technology (công nghệ), Engineering (kỹ ứng dụng tri thức khoa học đó vào thực tiễn.<br />
thuật) và Math (toán học). Từ khóa STEM Trong dạy học theo mô hình STEM, giáo<br />
được sử dụng lần đầu tiên từ những năm viên là người xác định mục tiêu, định hướng<br />
2000 bởi Quỹ Khoa học Quốc gia (National và hướng dẫn để học sinh tìm tòi, kiến tạo<br />
Science Foundation – NSF), Hoa Kỳ [6]. kiến thức cho chính mình. Giáo viên khéo<br />
Có những quan điểm khác nhau về STEM léo dẫn dắt, giúp đỡ người học khi cần<br />
nhưng theo Hiệp hội các giáo viên dạy khoa nhưng tuyệt đối không làm thay. Học sinh<br />
học của Mỹ (NSTA) thì giáo dục STEM là một học được và nắm vững được kiến thức là do<br />
cách tiếp cận liên ngành trong quá trình học, tìm hiểu, phân tích được các kiến thức liên<br />
trong đó, các khái niệm học thuật mang tính quan đến các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật,<br />
nguyên tắc được lồng ghép với các bài học công nghệ và toán học để giải quyết nhiệm<br />
trong thế giới thực, ở đó học sinh áp dụng các vụ đặt ra, tiếp nhận kiến thức mới một cách<br />
kiến thức trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật tự nhiên mà không hề có cảm giác nặng nề,<br />
và toán học vào các bối cảnh cụ thể, giúp kết áp lực hay quá tải.<br />
nối giữa trường học, cộng đồng, nơi làm việc Mục tiêu của giáo dục STEM không phải<br />
và các tổ chức toàn cầu để từ đó phát triển các là dạy cho học sinh trở thành những nhà<br />
năng lực trong lĩnh vực STEM và khả năng toán học, khoa học, kỹ sư hay những kỹ<br />
cạnh tranh trong nền kinh kế mới [5]. thuật viên mà hướng tới phát triển ở người<br />
Theo Phạm Quang Tiệp [7], về bản chất, học những kỹ năng có thể được sử dụng<br />
giáo dục STEM trang bị cho người học những trong thế giới công nghệ hiện đại ngày nay,<br />
kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến đó chính là kỹ năng STEM. Theo Đỗ Văn<br />
các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và Tuấn [8], kỹ năng STEM là sự tích hợp, lồng<br />
toán học nhưng các kiến thức, kỹ năng này ghép hài hòa từ nhóm các kỹ năng: Kỹ năng<br />
phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho khoa học; kỹ năng công nghệ; kỹ năng kỹ<br />
nhau, giúp người học không chỉ có hiểu biết thuật; kỹ năng toán học. Ngoài nhóm các kỹ<br />
về nguyên lý mà còn có thể áp dụng chúng để năng trên, theo Phạm Đức Quang [4], giáo<br />
thực hành và tạo ra được những sản phẩm có dục STEM còn giúp cho học sinh có những<br />
thể ứng dụng được trong cuộc sống. Việc tích kỹ năng cần thiết để phát triển tốt trong thế<br />
<br />
Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017 11<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
kỷ 21 như: Kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy nghệ vào thực tiễn chưa được khai thác một<br />
phản biện, kỹ năng cộng tác, kỹ năng giao cách hệ thống dẫn đến người học có thể nắm<br />
tiếp, … được lý thuyết nhưng không quan tâm đến<br />
Với yêu cầu phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng thực tế của kiến thức đã học khiến<br />
nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm cho họ gặp nhiều khó khăn trong việc vận<br />
đáp ứng yêu cầu phát triển của nước ta dụng kiến thức đó để giải quyết các vấn đề<br />
hiện nay thì cần phải tăng dần quy mô các thực tiễn.<br />
chương trình đào tạo chất lượng cao, các Trên cơ sở những đòi hỏi về đội ngũ giáo<br />
chuyên ngành khoa học cơ bản, các ngành viên ngành Toán nhằm đáp ứng yêu cầu<br />
học liên quan đến các lĩnh vực STEM. Đây là trong chương trình giáo dục phổ thông mới,<br />
một trong những yêu cầu được đặt ra trong chúng tôi đưa ra một số đề xuất nhằm tiếp<br />
Chỉ thị về những nhiệm vụ chủ yếu năm học cận giáo dục STEM trong đào tạo giáo viên<br />
2017–2018 của ngành giáo dục [2]. ngành đại học sư phạm Toán để khắc phục<br />
những hạn chế nêu trên.<br />
3. Một số đề xuất nhằm tiếp cận<br />
giáo dục STEM trong đào tạo sinh 3.1. Nâng cao nhận thức của giảng<br />
viên ngành sư phạm Toán tại trường viên nhà trường đối với giáo dục STEM<br />
Đại học Hùng Vương Hiện nay, giáo dục STEM còn khá mới đối<br />
Trường Đại học Hùng Vương được Bộ với Việt Nam. Bộ GD&ĐT mới phối hợp với<br />
Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo ngành Hội đồng Anh thí điểm giáo dục STEM trong<br />
đại học sư phạm Toán từ năm 2004. Trước chương trình chính khóa ở một số trường<br />
khóa tuyển sinh năm 2009, Nhà trường đào tiểu học và trung học cơ sở trong hai năm<br />
tạo theo niên chế, chương trình thiết kế với học vừa qua. Tuy nhiên, xác định đây là xu<br />
210 đơn vị học trình. Từ khóa tuyển sinh thế tất yếu để các nhà trường đào tạo người<br />
năm 2009, ngành đại học sư phạm Toán học có kiến thức, có kỹ năng đáp ứng yêu<br />
chuyển sang đào tạo theo học chế tín chỉ. cầu của sự phát triển khoa học, công nghệ<br />
Hiện nay chương trình đào tạo gồm 130 tín của thế kỉ 21 nên không phải chỉ các trường<br />
chỉ, chia thành 2 khối kiến thức: Kiến thức phổ thông mà chính từ các trường sư phạm<br />
giáo dục đại cương (44 tín chỉ), Kiến thức cũng cần phải quan tâm, có định hướng đổi<br />
giáo dục chuyên nghiệp (86 tín chỉ). mới trong công tác đào tạo sinh viên để khi<br />
Trong quá trình đào tạo, sinh viên ngành tốt nghiệp, về trường phổ thông làm việc các<br />
sư phạm Toán hiện đang được học các học em không xa lạ với giáo dục STEM và có thể<br />
phần về Toán học và các học phần Tin triển khai ngay nội dung này trong công việc<br />
học cơ sở (TI1201), Ngôn ngữ lập trình của mình. Thực hiện điều này, cần sự thay<br />
Pascal 1 (TI1242), Ứng dụng công nghệ thông đổi bắt đầu từ giảng viên, trước hết là đối với<br />
tin trong dạy học môn Toán (TN2287),… Tuy nhận thức của họ về giáo dục định hướng<br />
nhiên, kiến thức mà sinh viên tiếp nhận được STEM, thấy được những điểm ưu việt của<br />
thường dưới dạng rời rạc, không được kết nối giáo dục STEM để từ đó vận dụng, khai thác<br />
với nhau. Đặc biệt, việc vận dụng kiến thức trong quá trình dạy học của mình. Là trường<br />
lĩnh vực toán, khoa học, kỹ thuật và công đại học đa ngành, Trường Đại học Hùng<br />
<br />
12 Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
Vương rất có lợi thế trong đào tạo theo định cụ thể. Trong xây dựng chương trình, cùng<br />
hướng STEM. Nhà trường đang đào tạo các với các học phần được thiết kế theo dạng<br />
ngành sư phạm Toán, sư phạm Lý, sư phạm “truyền thống” chia học phần theo các nội<br />
Kỹ thuật và Công nghệ thông tin, Công nghệ dung kiến thức thì cần đưa vào các học phần<br />
kỹ thuật điện, điện tử,… Các giảng viên còn được thiết kế gồm các chủ đề mang tính tổng<br />
khá trẻ, năng động, nhiệt huyết, được đào hợp để có thể khai thác được nhiều kiến thức<br />
tạo bài bản nên có nhiều thuận lợi trong từ các môn học khác nhau.<br />
việc cùng nhau triển khai các dự án nghiên<br />
cứu khoa học. Chính vì vậy, Nhà trường nên 3.3. Thực hiện đổi mới tổ chức hoạt<br />
dành kinh phí giúp cho các giảng viên, nhất động đào tạo<br />
là giảng viên thuộc nhóm ngành có lợi thế Cần tiếp tục đổi mới phương pháp đào<br />
trong giáo dục STEM để triển khai, nghiên tạo, quan tâm bồi dưỡng, dạy các phương<br />
cứu các dự án, các sản phẩm thực tế trên cơ pháp tìm tòi, khám phá, giải quyết vấn đề<br />
sở tạo lập các nhóm nghiên cứu và ứng dụng cho sinh viên. Chú trọng tổ chức hoạt động<br />
STEM, tạo ra sản phẩm là các mô hình sử đào tạo gắn với giáo dục STEM cho sinh<br />
dụng trong dạy học, hay là các sản phẩm có viên. Đối với nội dung các học phần chuyên<br />
thể chuyển giao trong thực tiễn. ngành có ứng dụng trong thực tiễn cao,<br />
giảng viên nên giao nhiệm vụ cho sinh viên<br />
3.2. Cấu trúc lại chương trình đào tạo với mục tiêu hiểu, nắm vững kiến thức lý<br />
theo hướng chú trọng đồng thời cả kiến thuyết, đồng thời có khả năng thực hành<br />
thức lý thuyết và kỹ năng thực hành theo nguyên tắc gắn kiến thức được học với<br />
Trong năm học 2017–2018, Nhà trường ứng dụng của nó.<br />
đang triển khai thực hiện rà soát, cấu trúc Trong quá trình học tập của sinh viên,<br />
lại chương trình đào tạo các ngành trong Nhà trường không những cần tạo cơ hội<br />
đó có ngành đại học sư phạm Toán. Việc cho người học được tham gia các hoạt động<br />
điều chỉnh chương trình đào tạo lần này giảng dạy, học tập ở phổ thông thông qua<br />
được thực hiện theo nhóm ngành đào tạo và dự giờ, tham gia thực tập sư phạm mà còn<br />
không chỉ xem xét tối đa đến tính liên thông quan tâm cho sinh viên cơ hội kết nối kiến<br />
dọc (giữa các bậc học trong cùng ngành) thức học ở trường đại học với kiến thức phổ<br />
và liên thông ngang (giữa các ngành trong thông, dùng kiến thức học ở đại học để “soi<br />
nhóm) mà còn tính đến cả sự kết nối kiến sáng”, làm rõ các vấn đề ở phổ thông.<br />
thức, kiến thức liên môn giữa các ngành học<br />
để tránh sự trùng lặp về nội dung trong các 3.4. Triển khai các hoạt động ngoại<br />
học phần. khóa của sinh viên ngành Toán theo định<br />
Với sự phát triển của giáo dục STEM hiện hướng giáo dục STEM<br />
nay, ngoài các kiến thức liên môn cần đưa Do không thể đưa tất cả các nội dung giáo<br />
vào chương trình thì cần trang bị cả kiến dục STEM vào chương trình đào tạo, hơn<br />
thức lý thuyết và kỹ năng thực hành cho sinh nữa, để phát huy tính chủ động, sáng tạo của<br />
viên nhất là việc vận dụng kiến thức được sinh viên thì ngoài các Câu lạc bộ đang hoạt<br />
học vào thực tiễn thông qua các sản phẩm động do Hội Sinh viên Nhà trường tổ chức,<br />
<br />
Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017 13<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
cần khuyến khích sinh viên ngành Toán kết hiện điều này vừa giúp cho sinh viên ngành sư<br />
hợp với sinh viên của các ngành Công nghệ phạm phát triển kỹ năng và năng lực cá nhân<br />
thông tin, Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện của mình thông qua giáo dục STEM, vừa giúp<br />
tử, Nông Lâm Ngư,… thành lập các Câu lạc các em được trang bị kiến thức chuyên môn<br />
bộ STEM để cùng nghiên cứu, triển khai các gắn kết chặt chẽ với việc vận dụng kiến thức<br />
dự án thiết kế các sản phẩm ứng dụng trong đó vào trong thực tiễn cuộc sống.<br />
thực tiễn nhờ sử dụng các kiến thức đã học,<br />
nhất là các sản phẩm được thiết kế dựa trên Tài liệu tham khảo<br />
kiến thức của các môn học ở phổ thông. Việc [1] Kerry Bissaker (2014). Transforming STEM<br />
tổ chức các câu lạc bộ này một mặt sẽ giúp education in an innovative Australian<br />
cho sinh viên thấy yêu thích nghiên cứu khoa School: The Role of Teachers’ and Academics’<br />
học, thúc đẩy các em tự giác tìm tòi, nghiên Professional. Partnerships, http://dx.doi.org/<br />
cứu, mặt khác sẽ góp phần trang bị thêm kỹ 10.1080/00405841.2014.862124<br />
năng xây dựng chủ đề kiến thức theo hướng [2] Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chỉ thị về nhiệm<br />
tích hợp và gắn kiến thức học được của học vụ chủ yếu năm học 2017 – 2018 của ngành<br />
sinh với thực hành thực tế nhiều hơn. giáo dục.<br />
Ngoài ra, Nhà trường nên tổ chức Ngày [3] Nguyễn Thanh Nga cb (2017). Thiết kế và<br />
hội STEM để các sinh viên trưng bày, giới tổ chức chủ đề giáo dục STEM cho học sinh<br />
thiệu kết quả của các dự án là các sản phẩm Trung học cơ sở và Trung học phổ thông,<br />
nghiên cứu của câu lạc bộ STEM. Đây cũng NXB ĐHSP TP. Hồ Chí Minh.<br />
là cơ hội để cho sinh viên được trao đổi, học [4] Phạm Đức Quang (2017). Hướng tới dạy học<br />
hỏi lẫn nhau, tạo ra môi trường học tập tốt Toán ở trường phổ thông Việt Nam theo<br />
không chỉ đối với sinh viên của Nhà trường tiếp cận giáo dục STEM, Tạp chí Khoa học<br />
mà còn đối với cả các em học sinh trên địa giáo dục, số 141, 11–14.<br />
bàn cũng như những người quan tâm đến [5] Đỗ Đức Thái (2017). Việt Nam học được gì từ<br />
giáo dục STEM. giáo dục STEM? http://dantri.com.vn/giao-<br />
duc-khuyen-hoc/viet-nam-hoc-duoc-gi-tu-<br />
4. Kết luận giao-duc-stem-20170727085028452.htm.<br />
Giáo dục STEM là phương pháp giáo dục [6] Chu Cẩm Thơ (2016). Bài học về thay đổi<br />
gắn kết chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành, đào tạo/bồi dưỡng giáo viên từ ngày hội<br />
giữa kiến thức được học và ứng dụng kiến STEM và ngày Toán học mở ở Việt Nam,<br />
thức đó vào thực tiễn, đồng thời khơi dậy Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội, số<br />
được sự hứng thú, niềm đam mê của người 61, tr 195–201.<br />
học trong quá trình học tập. Để sinh viên [7] Phạm Quang Tiệp (2017). Bản chất và đặc<br />
ngành sư phạm Toán của Nhà trường sau khi điểm của mô hình giáo dục STEM, Tạp chí<br />
tốt nghiệp, ra trường đáp ứng được yêu cầu Khoa học giáo dục, số 145, tr 61–64.<br />
của đổi mới giáo dục ở phổ thông sau năm [8] Đỗ Văn Tuấn (2014). Những điều cần biết<br />
2018 thì ngay trong quá trình đào tạo trong về giáo dục STEM. Tạp chí Tin học và Nhà<br />
trường sinh viên cần được học, được làm trường, số 281, tr 4–7.<br />
quen và tiếp cận với giáo dục STEM. Thực (Xem tiếp trang 34)<br />
<br />
<br />
14 Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017<br />