intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 1. ĐIỆN TÍCH. ĐỊNH LUẬT CU-LÔNG

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

149
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nêu được các cách nhiễm điện cho một va - Phát biểu được định luật Cu-lông,chỉ ra được đặc điểm của lực điện giữa các điện tích điểm 2.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 1. ĐIỆN TÍCH. ĐỊNH LUẬT CU-LÔNG

  1. Tiết 1. ĐIỆN TÍCH. ĐỊNH LUẬT CU-LÔNG Ngy soạn: 8-08-2011 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nêu được các cách nhiễm điện cho một va - Phát biểu được định luật Cu-lông,chỉ ra được đặc điểm của lực điện giữa các điện tích điểm 2. Kĩ năng - Xác định phương chiều của lực Cu-lông tương tác giữa các điện tích giữa các điện tích điểm. - Vận dụng định luật Cu lông để giải bài toán ứng tương tác tĩnh điện. - Làm vật nhiễm điện do cọ xát. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên
  2. - Xem SGK Vật lý 7 và 9 để biết HS đã học gì ở THCS. - Chuẩn bị câu hỏi hoặc phiếu câu hỏi. 2. Học sinh: Ôn tập kiến thức đã học về điện tích ở THCS. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC Hoạt động 1 (5 phút) : Giới thiệu chương trình, sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo. Hoạt động 1 (20 phút) : Tìm hiểu sự nhiễm điện của các vật, điện tích, điện tích điểm, tương tác giữa các điện tích. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh I. Sự nhiễm điện của các vật. Điện tích. Tương tác điện
  3. Cho học sinh Làm thí 1. Sự nhiễm điện làm thí nghiệm nghiệm theo sự của các vật về hiện tượng hướng dẫn của Một vật có thể bị nhiễm điên do thầy cô. nhiễm điện do : cọ xát. Ghi nhận các cọ xát lên vật Giới thiệu các cách vật khác, tiếp xúc với làm cách làm vật nhiễm điện. một vật nhiễm nhiễm điện. Nêu cách kểm điện khác, đưa lại thiệu tra xem vật có gần một vật Giới cách kiểm tra bị nhiễm điện nhiễm điện khác. vật nhiễm điện. hay không. Có thể dựa vào hiện tượng hút các vật nhẹ để kiểm tra xem vật Giới thiệu có bị nhiễm điện điện tích. Tìm ví dụ về hay không. Cho học sinh điện tích. 2. Điện tích. Điện tìm ví dụ. tích điểm
  4. Giới thiệu Tìm ví dụ về Vật bị nhiễm điện tích điểm. điện tích điểm. điện còn gọi là vật mang điện, vật Cho học sinh tích điện hay là tìm ví dụ về một điện tích. điện tích điểm. Ghi nhận sự Điện tích điểm tương tác điện. là một vật tích Giới thiệu sự Thực hiện C1. điện có kích tương tác điện. thước rất nhỏ so Cho học sinh với khoảng cách thực hiện C1. tới điểm mà ta xét. 3. Tương tác điện Các điện tích cùng dấu thì đẩy nhau. Các điện tích khác dấu thì hút
  5. nhau. (15 phút) : Nghiên cứu định luật Hoạt động 3 Coulomb và hằng số điện môi. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh II. Định luật Cu- lông. Hằng số điện môi Giới thiệu về Ghi nhận định 1. Định luật Cu- Coulomb và thí luật. lông nghiệm của ông để thiết lập Lực hút hay đẩy định luật. giữa hai diện tích điểm đặt trong chân không có phương trùng với Ghi nhận biểu đường thẳng nối Giới thiệu biểu thức định luật hai điện tích điểm
  6. thức định luật và nắm vững đó, có độ lớn tỉ lệ và các đại các đại lương thuận với tích độ lượng trong đó. trong đó. lớn của hai điện Ghi nhận đơn tích và tỉ lệ Giới thiệu đơn nghịch với bình vị điện tích. vị điện tích. phương khoảng Cho học sinh Thực hiện C2. cách giữa chúng. thực hiện C2. F = k | qrq | ; k = 12 2 9.109 Nm2/C2. Đơn vị điện tích Ghi nhận khái là culông (C). Giới thiệu khái niệm. 2. Lực tương tác niệm điện môi. Tìm ví dụ. giữa các điện tích Cho học sinh Ghi nhận khái điểm đặt trong tìm ví dụ. niệm. điện môi đồng tính. Hằng số điện môi
  7. + Điện môi là môi Nêu biểu thức trường cách điện. Cho học sinh tính lực tương + Khi đặt các điện nêu biểu thức tác giữa hai tích trong một tính lực tương điện tích điểm điện môi đồng tác giữa hai đặt trong chân tính thì lực tương tác giữa chúng sẽ điện tích điểm không. yếu đi  lần so với đặt trong chân Thực hiện C3. khi đặt nó trong không. chân không.  gọi là hằng số điện Cho học sinh của môi môi thực hiện C3. trường (  1). + Lực tương tác giữa các điện tích điểm đặt trong điện môi : F =
  8. k | q rq | . 12 2  + Hằng số điện môi đặc cho tính chất cách điện của chất cách điện. Hoạt động 4 (5 phút) : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Cho học sinh đọc mục Đọc mục Sơn tĩnh điện. Em có biết ? Thực hiện các câu hỏi Cho học sinh thực hiện trong sgk. các câu hỏi 1, 2, 3, 4 Ghi các bài tập về nhà. trang 9, 10. Yêu cầu học sinh về nhà giả các bài tập 5, 6, 7, 8 sgk và 1.7, 1.9, 1.10 sách
  9. bài tập. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2