Giáo án bài 4: Đại từ - Ngữ văn 7 - GV.T.T.Chi
lượt xem 5
download
Văn bản: SÔNG NÚI NƯỚC NAM ( LÝ THƯỜNG KIỆT).. PHÒ GIÁ VỀ KINH ( TRẦN QUANG KHẢI)....A- Mục tiêu bài học:.. * Kiến thức:.. - Qua 2 bài th ơ trung đ ại, HS hi ểu đ ược khí phách và khát v ọng c ủa.dân tộc ta thời xưa thể hiện ở tinh thần độc lập dân tộc, tự hào về chiến.thắng chống ngoại xâm, khẳng định sức mạnh dân tộc trong việc bảo vệ và.phát triển đất nước... - Nhận biết thể thơ thất ngôn tứ tuy ệt, ngũ ngôn t ứ tuy ệt đ ường.luật... * Kỹ năng:.. - Rèn HS kỹ năng tìm hiểu , phân tích th ơ trữ tình trung đ ại. K ỹ năng.đọc - hiểu văn bản thơ trữ tình TĐ... * Giáo dục HS ý thức dân tộc, niềm tự hào dân tộc. Biết ơn và gìn giữ.những gì mà cha ông để lại...- B- Chuẩn bị:.. *-Những điều cần lưu ý:.. Việc dạy thơ dịch cần phối hợp cả 3 văn bản, tránh l ấy l ời d ịch làm nguyên.văn.. *- Đồ dùng: Bảng phụ chép phần phiên âm...C- Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học:.. I- Ổn định tổ chức.. Sĩ số: 7a5: 7a2:.. II- Kiểm tra:.. - Đọc thuộc lòng nh ững câu hát châm bi ếm? Nêu hi ểu bi ết c ủa em.về 1 bài ca dao em thích ?.. * Y/c: - Đọc rõ ràng, diễn cảm.. - Trả lời như đã phân tích trong bài... III- Bài mới:.. Đất nước ta trải qua bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước, bao tri ều.đại đi qua là bấy nhiêu triều đại đứng lên đấu tranh ch ống ngo ại xâm gi ữ.nước. Truyền thống ấy đã được phản ánh trong các tác phẩm văn học, đặc.biệt là văn học Lí Trần. Hai văn bản mà chún g ta được học hôm nay sẽ giúp.chúng ta hiểu rõ hơn về điều đó.... Hoạt động của thầy - trò Nội dung kiến thức..... I - Sông núi nước Nam ( Nam quốc. sơn hà - Lý Thường Kiệt ):.. 1-Giới thiệu chung:. HS đọc chú thích sgk (63).. * Tác giả:. GV: Đây là bài thơ “thần”, bài thơ. không có tên nhưng nhiều người - Lý Thường Kiệt(1077). đặt tên là “Nam quốc sơn hà” (Sông. núi nước Nam).. - Em có nhận xét gì về số câu, số - Thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt. chữ trong câu, cách hiệp vần ? (Đường luật).- Bài thơ có 4 câu, mỗi. câu có 7 tiếng... 2- Đọc - Hiểu văn bản:... Hướng dẫn đọc: dõng dạc, trang. nghiêm thể hiện được khí phách. hào hùng của bài thơ, nhịp 4/3... HS đọc chú thích trên bảng phụ.. * Đại ý: tuyên ngôn độc lập là lời.. tuyên bố về chủ quyền của đất nước. và khẳng định không 1 thế lực nào.- Sông núi nước Nam được coi là được xâm phạm..bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên.của nước ta viết bằng thơ. Vậy.tuyên ngôn độc lập là gì ?..- Sông núi nước Nam là 1 bài thơ.thiên về biểu ý (bày tỏ ý kiến). *Bố cục: 2 phần.Vậy nội dung biểu ý đó được thể.hiện theo 1 bố cục như thế nào?.Hãy nhận xét bố cục và biểu ý đó?..- 2 câu đầu: nước Nam là của.người Nam. Điều đó được sách trời.định sẵn, rõ ràng...- 2 câu cuối: kẻ thù không được.xâm phạm, xâm phạm thì thế nào.cũng chuốc phải thất bại thảm hại...-> Bố cục gọn gàng, chặt chẽ. Biểu.ý rõ ràng)..HS đọc 2 câu đầu......- 2 câu đầu ý nói gì?....G : Hai câu đầu nêu lên 1 nguyên lí.khách quan, tất yếu, có giá trị như a, Hai câu đầu:.lời tuyên ngôn. Nó là quyền độc lập.và tự quyết của dân tộc ta. Đó là ý Nam quốc sơn hà Nam đế cư.chí sắt đá của 1 dân tộc có bản lĩnh,.có truyền thống đấu tranh. Hai câu Tiệt nhân định phận tại thiên thư.thơ có giá trị mở đầu cho 1 tuyên.ngôn độc lập ngắn gọn của nước -> Nước Nam là của người Nam,.Đại Việt hùng cường ở thế kỷ XI. điều đó đã được sách trời định sẵn, rõ..- Nói như vậy là để nhằm mục đích ràng..gì ? Người viết đã bộc lộ tình cảm.gì trong 2 câu thơ này?.....Hs đọc 2 câu thơ cuối....2 câu cuối nói lên ý gì ? (Nói về.truyền thống đấu tranh bất khuất.của dân t
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD