Giáo án lớp 4 - Tuần 34 năm 2013
lượt xem 2
download
Giáo án lớp 4 - Tuần 34 năm 2013 gửi đến các bạn các nội dung bài soạn: Tiếng cười là liều thuốc bổ, ôn tập về hình học, nói ngược, lắp ghép mô hình tự chọn, kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia, tham quan tượng đài liệt sĩ, ôn tập về tìm số trung bình cộng, trả bài văn miêu tả con vật,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 4 - Tuần 34 năm 2013
- TUẦN 34 Thứ hai, ngày 6 tháng 5 năm 2013 Tiết 1: CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN Tiết 2:Tập đọc: TIẾNG CƯỜI LÀ LIỀU THUỐC BỔ I.Mục tiêu: Bước đầu biết đọc một văn bản phổ biến khoa học với dọng rành rẽ, dứt khốt. Hiểu nội dung: Tiếng cười mang đến niềm vui cho cuộc sống, làm cho con người hạnh phúc, sống lâu( trả lời được các CH trong SGK) II. Đồ dùng: Tranh minh họa bài đọc trong SGK, bảng phụ III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A.Bài cũ: Gọi 2 HS đọc TL 2 bài thơ “Con B. Bài mới: chim chiền chiện ”, trả lời các câu HĐ1 Hướng dẫn luyện đọc: hỏi trong SGK. GV đọc mẫu tồn bài và nêu cách đọc. HS theo dõi đánh dấu theo đoạn GV chia đoạn: HS đọc tiếp nối 3 đoạn của bài Đọc lượt 1 :Kết hợp tìm tiếng khó. +3HS nối tiếp đọc và tìm tiếng khó GV ghi bảng một số tiếng khó đọc: Sảng đọc khối, thoả mãn. HS luyện phát âm Đọc lượt 2:Kết hợp giải nghĩa từ. 3hs đọc bài , lớp nhận xét GV nhận xét HĐ2 Tìm hiểu bài: HS lắng nghe Phân tích cấu tạo của bài báo trên. Nêu ý HS nêu .Bài văn trên có 3 đoạn chính của từng đoạn văn. Đoạn 1:Tiếng cười là đặc điểm quan trọng , phân biệt con người với các lài vật khác Đoạn 2: Tiếng cười là liều thuốc bổ GV nhận xét. Đoạn 3:Những người có tính hài Vì sao nói tiếng cười là liều thuốc bổ? hước chắc chắn sẽ sống lâu hơ Vì khi cười , tốc độ thở của con người tăng đến 100km một giờ , các Người ta tìm cách tạo ra tiếng cười cho cơ mặt thư giãn thoải mái , não tiết bệnh nhân để làm gì? ra một chất làm con người có cảm Em rút ra điều gì qua bài này? Hãy chọn giác sảng khối , thỗ mãn ý đúng nhất. Để rút ngắn thời gian diều trị HĐ3 Hướng dẫn HS đọc diễn cảm bệnh , tiết kiệm tiền cho nhà nước Đọc tốp 3 HS đọc diễn cảm 3 đoạn Cần thiết sống một cách vui vẻ văn .GV giúp các em đọc đúng giọng một văn bản phổ biến khoa học. GV treo bảng phụ ghi đoạn 2: Tiếng cười ...hẹp mạch máu HS theo dõi và thực hiện theo yc Gv đọc mẫu và yc hs theo dõi nêu cách của gv đọc GV hướng dẫn HS cả lớp luyện đọc và
- thi đọc đúng một đoạn trong bài. GV nhận xét HS luyện đọc theo bàn C. Củng cố Dặn dò GV nhận xét tiết học Tiết 3:Tốn: ÔN TẬP VỀ ĐẠI LƯỢNG (TIẾP ) I. Mục tiêu : Chuyển đổi được các đơn vị đo diện tích. Thực hiện được phép tính với số đo diện tích. BT 1,2,4 II. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ :Chữa bài tập 3 1hs chữa bài , lớp nhận xét 2 Bài mới : GTB :GV dùng lời. HS chuẩn bị sáchvở HĐ1: Củng cố về các đơn vị đo diện tích đã học và mối quan hệ HS làm bài và chữa bài Bài 1:Viết số thích hợp vào chỗ trống 1m2 = 100dm2 GV yc hs làm bài và chữa. 1m2 =10000cm2 GV củng cố :Hai đơn vị đo diện tích 1km2 =1000000m2 liền nhau hơn kém nhau bao nhiêu lần? 100 lần Bài 2:Viết số thích hợp vào chỗ trống. 15m2=150000cm2 GV : yc hs làm bài và chữa. 103m2 =1030000dm2 500cm2 =5dm2 HĐ2: Củng cố về giải tốn . Lớp nhận xét Bài 4 Bài giải GV yc hs nhắc lại đề bài Diện tích thửa ruộng là 64x 25 =1600(m2) GV yc hs làm bài và chữa bài Cả thửa ruộng thu hoạch được là GV nhận xét 1600x1/2 =800 (kg )=8 tạ ĐS: 8tạ 3. Củng cố dặn dò: Về làm bài tập ở nhà Nhận xét giờ học Tiết 4: Thể dục: Gv chuyện ngành dạy Tiết 5:Lịch sử: ÔN TẬP I.Mục tiêu : Hệ thống những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ thời Hởu Lê thời Nguyễn. II. Đồ dùng: Phiếu học tập của học sinh. III.Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: Nêu một số công trình kiến trúc cổ HS nêu, lớp nhận xét. ở ở Huế? GV cho HS hát . B. Bài mới: * Giới thiệu và ghi đầu bài. HS theo dõi.
- HĐ1.Làm việc cả lớp. GV đưa ra băng thời gian, giải thích băng HS làm việc theo cặp thời gian và yêu cầu học sinh điền nội dung Đại diện một số cặp nêu. các thời kì, triều đại vào ô trống cho chính xác. GV nhận xét và chốt lại các mốc thời gian. HĐ2. Làm việc cả lớp . GV đưa ra danh sách một số các nhân vật HS theo dõi và nêu, lớp nhận lịch sử. xét. Yêu cầu học sinh nêu tóm tắt về nhân vật lịch sử đó HĐ3. Làm việc cả lớp: GV đưa ra một số địa danh, di tích lịch sử, văn hố có đề cập như trong sgk. GV gọi một số học sinh dựa vào các địa HS làm việc theo cặp. danh, sự kiện lịch sủ và nêu các sự việc có HS nêu, lớp nhận xét. liên quan. GVnhận xét và kết luận. C. Củng cố dặn dò: Lắng nghe, thực hiện. GV hệ thống lại nội dung bài học. Về nhà ôn tập theo nội dung GVđã hướng dẫn. Thứ ba, ngày 7 tháng 5 năm 2013 Tiết 1:Tốn: ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC I. Mục tiêu: Nhận biết về 2 đường thẳng song song, hai đường thẳng vuông góc. Tính được diện tích hình vuông, hình chữ nhật. BT 1,3,4. II. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ:Chữa bài tập VBTT 1hs chữa bài , lớp nhận xét 2. Bài mới: HĐ1 : Củng cố về cạnh song song , vuông góc Bài 1;Quan sát hình bên hãy chỉ ra Cạnh AB song songvới DC a.Các cạnh song song với nhau Cạnh AD vuông góc với cạnh AB b.Các cạnh vuông góc với nhau HĐ2: Củng cố về chu vi và diện 2 hs trả lời Bài 3 :Dúng ghi Đ sai ghi S HS trả lời :Câu a, b ,c là sai Câu d đúng GV nhận xét HĐ3 :Củng cố về giải tốn HS làm bài và chữa bài Bài 4: GV yc hs làm bài và chữa bài Diện tích phòng học GV gợi ý cách giải 5x8 =40m Trước hết tính diện tích phòng học Diện tích viên gach
- Tính diện tích viên gạch lát 20 x20 =400 cm Suy ra số viên gạch cần dùng để lát nền 40m =400 dm phòng học Số viên gạch cần dùng để lát viên gạch GV nhận xét 400 :4 =100 (viên ) Đs :100 (viên ) 3.Củng cố dặn dò Về làm bài tập ở nhà Nhận xét giờ học Tiết 2: Mĩ thuật: Gv chuyện ngành dạy Tiết 3:Chính tả: (Nghe viết): NÓI NGƯỢC I. Mục tiêu : Nghe viết đúng bài chính tả; biết trình bày đúng bài vè dân gian theo thể lục bát. Làm đúng BT2( phân biệt âm đầu, thanh dễ lẫn). II. Đồ dùng:1 số tờ phiếu viết sẵn nội dung BT2a III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Kiểm tra bài cũ: GV đọc cho 2 HS 2hs thực hiện,lớp nhận xét viết lên bảng 56 từ láy theo yêu cầu của BT3 ?( tiết CT trước). 2/ Bài mới: GTB : GV dùng lời và nêu mục đích yc của HS theo dõi SGK tiết học HS chuẩn bị sách vở HĐ1: tìm hiểu và hướng dẫn viết nghe Cả lớp đọc thầm viết HS theo d õi GV đọc bài và yc hs dọc lại bài. 1HS đọc bài Bài này nói lên điều gì? Nói những chuyện phi lí cuộc đời GV yc hs lên bảng viết một số tiếng khó 2HS lên bảng viết , lớp nhận xét viết : liếm lông ,nậm sượi. GV nhận xét GV nhắc nhở HS cách trình bày HS viết bài GV yc HS gấp sách GK. GV đọc từng dòng HS viết Đổi vở sốt lỗi cho nhau tự sửa GV đọc cả bài cho HS kiểm tra lại bài viết những chữ viết sai GV chấm sửa sai từ 7 đến 10 bài Nhận xét chung HS lắng nghe HĐ2: Luyện tập GV nêu yêu cầu của bài tập . HS đọc thầm HS đọc thầm đoạn văn Làm vào vở cá nhân HS làm bài vào vở . Đại diện 3 nhóm lên thực hiện GV dán 3 tờ phiếu lên bảng lớp; mời 3 lớp nhận xét và chốt lời giải nhóm HS thi tiếp sức đúng :tham gia dùng một thiết bị , GV nhận xét chốt lại lời giải đúng: theo dõi , bộ não kết quả , bộ não ,
- 3: Củng cố Dặn dò không thể GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS về nhà đọc lại thông tin ở BT2, kể lại cho người thân. HS lắng nghe và thực hiện Tiết 4:Địa lí: ÔN TẬP I. Mục tiêu : Chỉ trên bản đồ TN Việt Nam vị trí dãy Hồng liên Sơn Đỉnh Phan Xi Păng, đồng bằng Bắc bộ,đồng bằng Nam Bộ, các đồng bằng duyên hải miền trung, các cao nguyên ở tây nguyên. + Một số thành phố lớn. + Biển đông các đảo và quần đảo chính Hệ thống một số đặc điểm tiêu biểu của các thành phố chính ở nước ta : HN, TPHCM ,Đà Nẵng, Cần Thơ , Hải Phòng. Hệ thống tên một số dân tộc ở HLS, ĐBBB, ĐBNB , các ĐBBDHMT , Tây Nguyên Hệ thống một số hoạt động sản xuất chính ở các vùng núi cao nguyên , đồng bằng, biển , đảo. II.Đồ dùng: Bản đồ địa lí tự nhiên Việt nam. III. Hoạt động dạy học: Tiết 5:Kỹ thuật: LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN I. Mục tiêu : HS chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn . Ghép được một mô hình tự chọn , mô hình lắp ghép tương đối chắc chắn, sử dụng được .
- HS khéo tay lắp được mô hình tự chọn chắc chắn , sử dụng được II. Đồ dùng:Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra Đ D H T(3p) 2. Bài mới. HĐ1(5p) chọn và kiểm tra các chi tiết . Nêu yêu cầu Chọn đủ các chi tiết để vào HĐ2 ( 20p) Thực hành lắp mô hình đã chọn nắp hộp. HĐ2(8p)Đánh giá kết quả học tập. Tiến hành lắp các bộ phận GV nêu tiêu chuẩn đánh giá : của mô hình mình đã chọn. + Lắp đúng mẫu, đúng quy trình. + Mô hình tương đối chắc chắn , sử dụng được Dựa vào tiêu chuẩn đánh giá + Đối với HS khéo tay mô hình chắc chắn , sử kết quả lắp ráp của bạn. dụng được HĐ3(1p) Dặn dò: Chuẩn bị bài sau. Thứ tư, ngày 8 tháng 5 năm 2013 Tiết 1:Tốn: ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC( TT) I. Mục tiêu : Nhận biết về 2 đường thẳng song song, hai đường thẳng vuông góc. Tính được diện tích hình bình hành. BT 1,2,4(chỉ yêu cầu tính diện tích hình bình hành ABCD). II. Đồ dùng: Thước, êke. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Luyện tập: *HĐ1 Hướng dẫn làm bài tập: GV gọi một học sinh nêu yêu cầu bài tập. 1 HS nêu yêu cầu GV giải thích cách làm bài. HS theo dõi. GVtheodõi hướng dẫn bổ sung. HS làm bài vào vở bài tập. GV chấm một số bài làm của học sinh. * HĐ2 Chữa bài, củng cố kiến thức: HS chữa bài, củng cố kiến thức. Bài 1: Góc vuông có đỉnh C. GV gọi học sinh chữa bài. Góc nhọn có đỉnh là B và A. GV hỏi thế nào là góc vuông, góc nhọn, góc Góc tù có đỉnh là D. tù và góc bẹt. Hình Chu vi Diện tích Bài 2: GVcủng cố cách tính diện tích và chu 1 20 cm 24cm2 vi hình chữ nhật và hình vuông. 2 20 cm 25cm2 Bài 4: 3 22 cm 24cm2 GVcủng cố các vận dụng cách tính chu vi Bài giải: hình chữ nhật vào giải tốn có lời văn. Chu vi của sân vận động đó là: B. Củng cố dặn dò: (180 + 70 ) x 2 = 500 (m) GV hệ thống lại nội dung bài học. Đáp số: 500 m HS theo dõi và thực hiện theo
- Về học lại bài và chuẩn bị bài sau. nội dung bài học. Tiết 2:Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ : LẠC QUAN YÊU ĐỜI I. Mục tiêu : Biết thêm một số từ phức chứa tiếng vui và phân loại chúng theo 4 nhóm nghĩa( BT1); biết đặt câu với từ ngữ nói về chủ điểm lạc quan, yêu đời(BT2, BT3). II. Đồ dùng: Bảng phụ viết tóm tắt cách thử để biết một từ phức đã cho chỉ hoạt động, cảm giác hay tính tình III.Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: 1 HS nhắc lại nội dung cần ghi 2. Bài mới: nhớ trong tiết LTVC trước1 HS Bài tập 1: Hãy xếp các từ vào bốn nhóm làm BT3 sau Cả lớp theo dõi GV nêu mẫu HS làm theo nhóm Từ chỉ hoạt động :Vui chơi Từ chỉ cảm giác :Vui thích 1hs nêu yc và làm bài theo nhóm Từ chỉ tính tình :Vui tính múa vui Gv yc hs làm việc theo nhóm . Vui sướng , vui nhộn GV nhận xét, chốt lại lời giải đúngvà KL Vui tươi , vui vẻ Những từ :Vui sướng , vui vẻ ...là nhữngtừ thuộc chủ đề lạc quan yêu đời GV yc hs tìm một số từ khác HS nêu Bài tập 2: GV nêu yêu cầu của bài HS nối tiếp đặt câu HS làm bài, tiếp nối đọc câu văn cuả mình. Bạn thu lớp ta rất vui tính GV nhận xét khen HS làm tốt. Lớp nhận xét Bài tập3: Thi tìm các từ miêu tả tiếng cười HS làm và chữa bài và đặt câu với từ đó HS nêu :rúc rích ,sặc sụa - GV nêu bài mẫu : Cười khanh khách Cả lớp cười sặc sụa khi nghe cô - GV nhận xét giáo kể chuyện hài . 3: Củng cố dặn dò GV nhận xét tiết học. Tiết 3: Âm nhạc: Gv chuyện ngành dạy Tiết 4:Kể chuyện: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. Mục tiêu : Chọn được các chi tiết nói về 1 người vui tính; biết kể lại rõ ràng về những sự việc minh hoạ cho tính cách của nhân vật(kể không thành chuyện), hoặc kể sự việc để lại ấn tượng sâu sắc về nhân vật( kể thành chuyện) Biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện. II. Đồ dùng: Bảng phụ viết sẵn đề bài . III.Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học
- 1. Kiểm tra bài cũ: 1 HS kể lại câu chuỵên em đã 2. Bài mới Hoạt động1: Hướng dẫn kể nghe hoặc được đọc nói về GV gọi hs đọc đề bài một người có tinh thần lạc GV gạch chân các từ : vui tính , em biết quan, yêu đời. Nêu ý nghĩa câu GV yc hs đọc thầm phần gợi ý chuyện. KT việc chuẩn bị bài Nhân vật chính trong câu chuyện em kể là ai ? KC của HS Em kể về ai hãy giới thiệu cho các biết 1 HS đọc Cả lớp theo dõi trong SGK GV nhắc HS: nhớ kể về một người vui tính 3hs nối tiếp đọc mà em biết trong cuộc sống hằng ngày. 35 hs giới thiệu .Hoạt động2: HS thực hành kể chuyện . HS lần lượt nêu GV yc hs kể theo nhóm HS lắng nghe GV đến từng nhóm, nghe HS kể, hướng dẫn, HS kể theo nhóm góp Từng HS quay mặt vào nhau, * Thi kể chuyện trước lớp kể cho nhau nghe câu chuyện 1 vài học sinh thi kể tiếp nối nhau trước lớp của mình. Trao đổi về ý nghĩa GV lần lượt viết lên bảng lớp tên những em câu chuyệnkể tham gia thi kể, tên câu chuyện của các em. Một vài HS kể Mỗi HS kể xong, nói ý nghĩa câu chuyện Cả lớp nhận xét và bình chọn GV hướng dẫn cả lớp nhận xét nhanh về lời bạn kể hay nhất, bạn kể tự kể của từng HS theo tiêu chí đánh giá nhiên, hấp dẫn nhất 3.Củng cố, dặn dò GV nhận xét tiết học. Tiết 5:Đạo đức: THAM QUAN TƯỢNG ĐÀI LIỆT SĨ (TIẾP) I. Mục tiêu : 1. HS hiểu: Về truyền thống xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của địa phương. 2.HS biết ơn các liệt sĩ, thương binh đã hi sinh vì đất nước bằng việc quan tâm, chăm sóc bảo vệ tượng đài liệt sĩ của xã nhà. 3. HS có thái độ quan tâm đến những công việc bảo vệ di tích lịch sử của địa phương. II. Đồ dùng: Liên hệ với địa phương để có địa điểm tham quan, người hướng dẫn viên. III. Hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu nội dung tiết học: GV phổ biến nội dung tham quan và nội quy cần thực hiện đối với học sinh. 2. Tập hợp đội hình tham quan: GV cho tập hợp 2 hàng dọc. HS đi đều đến vị trí tham quan. 3. Tham quan: Bác làm văn hố xã nhà giới thiệu về: + Sơ lược về các anh hùng liệt sĩ, thành tích của các anh hùng liệt sĩ. + Y nghĩa của việc xây dựng và bảo vệ tượng đài liệt sĩ. 4. Củng cố: GV cho HS về lớp, nhận xét tiết tham quan.
- GV dặn HS chuẩn bị tiết 2. Thứ năm, ngày 9 tháng 5 năm 2013 Tiết 1:Tốn: ÔN TẬP VỀ TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG I. Mục tiêu : Giải được tốn về tìm số trung bình cộng. BT 1,2,3. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Luyện tập: *HĐ1Hướng dẫn làm bài tập: GV gọi một học sinh nêu yêu cầu bài 1 HS nêu yêu cầu tập. HS theo dõi. GV giải thích cách làm bài. HS làm bài vào vở bài tập. GVtheodõi hướng dẫn bổ sung. GV chấm một số bài làm của học sinh. * HĐ2.Chữa bài, củng cố kiến thức: HS chữa bài, củng cố kiến thức. Bài 1: a. (137 + 248 + 395 ) : 3 = 260 GV gọi học sinh chữa bài. b. ( 348 + 219 + 560 + 725 ):4= 463 GV hỏi về qui tắc tìm số trung bình cộng. Số người tăng trong 5 năm là: Bài 2: 158 + 147 + 132 + 103 + 95 = 635 GV gợi ý học sinh bằng các bước Số người trung bình tăng hàng năm: giải: 635 : 5 = 127 (người) + Tính tổng số ngươi tăng trong hai ĐS: 127 người năm. Tổ hai góp số vở là: + Tính số người tăng trung bình trong 36 + 2 = 38 (quyển) mỗi năm. Tổ ba góp số vở là: Bài 3: Các bước giải: 38 + 2 = 40 (quyển) tính số vở 2 góp. Trung bình mỗi tổ góp được số vở là: Tính số vở tổ 3 góp. ( 36 + 38 + 40 ) : 3 = 38 (quyển) Tính số vở cả ba tổ góp. ĐS: 38 quyển Tính số vở trung bình mỗi tổ góp. HS theo dõi và thực hiện theo nội dung B. Củng cố dặn dò: bài học. GV hệ thống lại nội dung bài học. Về học lại bài và chuẩn bị bài sau. Tiết 2:Tập đọc: ĂN “ MẦM ĐÁ” I. Mục tiêu : Bước đầu biết đọc với giọng kể vui, hóm hỉnh. Đọc phân biệt được lời nhân vật và người dẫn câu chuyện. Hiểu nội dung : Ca ngợi Trạng Quỳnh thông minh, vừa biết cách làm cho chúa ăn ngon miệng, vừa khéo giúp chúa thấy được một bài học về ăn uống.( trả lời được các CH trong SGK).
- II. Đồ dùng:Tranh minh họa bài đọc trong SGK ,bảng phụ III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Kiểm tra bài cũ: 2 HS đọc bài Tiếng cười là liều GV nhận xét và ghi điểm thuốc bổ, trả lời câu hỏi về nội 2/ Bài mới: GV giới thiệu bài. dung bài. HD1: Hướng dẫn luyện đọc: 1 HSK đọc tồn bài Đoạn 1:3dòng dầu(giới thiệu về Trạng Đọc nối tiếp lượt 1kết hợp tìm Quỳnh) tiếng khó GVghi bảng một số tiếng khó :Trạng Đoạn lượt 2 Kết giải nghĩa từ Quỳnh ,lọ tương ... Đọc nhóm đôi. GV kết hợp hướng dẫn HS xem tranh Đoạn 2: tiếp theo……ngồi đề 2 minh họa; giúp HS hiểu nghĩa các từ ngữ chữ “đại phong” ( câu chuyện giữa được chú giải cuối bài đọc; đọc đúng câu Chúa Trịnh với Trạng Quỳnh) hỏi, câu cảm Đoạn 3:Tiếp theo ….khó tiêu ( chúa GV đọc diễn cảm tồn bài. đói) HĐ2. Tìm hiểu bài: Đoạn 4: còn lại ( Bài học dành cho GV cho HS đọc và gợi ý các em trả lời các chúa) câu hỏi: Đoạn 1 nói lên điều gì ? Vì sao Chúa Trịnh muốn ăn món “mầm đá” Đoạn 2 nói lên điều gì ? Trạng Quỳnh chuẩn bị món ăn cho Chúa Trịnh như thế nào? Cuối cùng chúa có được ăn mầm Đoạn 3 nói lên điều gì ? đá không? Vì sao? HĐ3: Hướng dẫn HS đọc diễn cảm Vì sao chúa ăn tương vẫn thấy GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn : Thấy ngon miệng? chiếc lọ ...tượng lo là lọ tương ¹ Em có nhận xét gì về nhân vật GV đọc mẫu và yc hs nêu cách đọc Trạng Quỳnh? - GV yc hs luyện đọc theo nhóm Một tốp 3 HS luyện đọc tồn - GV yc hs thi đọc truyện theo cách phân vai GV nhận xét 3. Củng cố Dặn dò: Câu chuyện ca ngợi ai và ca ngợi về điều Ca ngợi Trạng Quỳnh thông minh, gì vừa biết cách làm cho chúa ăn ngon Gv ghi bảng nội dung miệng, vừa khéo giúp chúa thấy GV nhận xét tiết học. được một bài học về ăn uống Tiết 3:Tập làm văn: TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT I. Mục tiêu :
- Biết rút kinh nghiệm về bài TLV tả con vật( đúng ý, bố cục rõ ràng, dùng từ đặt câu và viết đúng chính tả,…) tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV. II. Đồ dùng: Bảng lớp và phấn màu để chữa lỗi chung III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Giới thiệu bài “Trả bài văn miêu tả con vật” Lắng nghe. Hoạt động 2: GV nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp GV viết đề bài văn đã kiểm tra lên bảng Nhận xét về kết quả làm bài ( ưu, khuyết HS làm theo sự hướng dẫn điểm) của GV Thông báo điểm số cụ thể Trả bài cho từng HS Hoạt động 3: Hướng dẫn HS chữa bài * Hướng dẫn từng HS chữa lỗi GV phát phiếu học tập cho từng HS làm việc cá nhân GV giao nhiệm vụ Đọc lời phê của GV HS thực hành chữa lỗi . Đọc những chỗ GV chỉ lỗi trong bài Viết vào phiếu học các lỗi trong bài làm theo Về nhà thực hiện theo yêu từng loại cầu. Đổi bài làm bạn bên cạnh để sốt lỗi, sốt lại việc sửa lỗi. GV theo dõi,kiểm tra HS làm việc. * Hướng dẫn chữa lỗi chung GV chép các lỗi định chữa lên bảng lớp 12 HS lên bảng chữa lần lượt từng lỗi. Cả lớp tự chữa trên nháp HS trao đổi về bài chữa trên bảng GV chữa lại cho đúng bằng phấn màu 3. Củng cố,dặn dò GV khen ngợi những HS làm việc tốt trong tiết trả bài. Yêu cầu một số HS viết bài không đạt hoặc điểm thấp về nhà viết lại bài văn khác nộp lại Tiết 4:Khoa học: ÔN TẬP THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT I. Mục tiêu : Ôn tập về: Vẽ và trình bày sơ đồ (bằng chữ) mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật. Phân tích vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
- II. Đồ dùng: Giấy A0, bút vẽ đủ dùng cho cả nhóm. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học HĐ1 Thực hành vẽ sơ đồ chuỗi thức Làm việc cả lớp. ăn Làm việc theo nhóm, các em cùng GV hướng dẫn HS tìm hiểu các hình tham gia vẽ sơ đồ mối quan hệ về trang 134, 135 SGK thông qua câu hỏi : thức ăn của một nhóm vật nuôi, cây Mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật trồng và động vật sống hoang dã bằng được bắt đầu từ sinh vật nào ? chữ. Nhóm trưởng điều khiển các bạn GV chia nhóm, phát giấy và bút vẽ cho lần lượt giải thích sơ đồ trong nhóm. các nhóm. Đại diện các nhóm treo sản phẩm và Gọi các nhóm trình bày. trình bày kết quả thảo luận của nhóm GV đặt câu hỏi : So sánh sơ đồ mối mình. quan hệ về thức ăn của một nhóm vật Một số HS trả lời. + Cây là thức ăn nuôi, cây trồng và động vật sống hoang của nhiều lồi vật. Nhiều lồi vật khác dã với sơ đồ về chuỗi thức ăn đã học ở nhau cùng là thức ăn của một số lồi các bài trước, em có nhận xét gì? vật khác. GV giảng : Trong sơ đồ mối quan hệ + Trên thực tế, trong tự nhiên mối quan về thức ăn của một nhóm vật nuôi, cây hệ về thức ăn giữa các sinh vật còn trồng và động vật sống hoang dã ta thấy phức tạp hơn nhiều, tạo thành lưới có nhiều mắt xích hơn. Cụ thể là : thức ăn. Kết luận HĐ 2 định vai trò của chuỗi thức ăn HS thực hiện nhiệm vụ trên cùng với GV yêu cầu HS quan sát các hình trang bạn. 136, 137 SGK. Một số HS lên trả lời những câu hỏi + Trước hết kể tên những gì được vẽ đã gợi ý trên. trong sơ đồ. HS trả lời. Trên thực tế thức ăn của + Dựa vào các hình trên, bạn hãy nói về con người rất phong phú. Để đản bảo chuỗi thức ăn trong đó có con người. đủ thức ăn cung cấp cho mình, con GV kiểm tra và giúp đỡ các nhóm. người đã tăng gia, sản xuất, trồng trọt GV gọi HS lên trả lời những câu hỏi và chăn nuôi. Tuy nhiên một số người đã gợi ý trên. đã làm thịt thú rừng hoặc sử dụng GV hỏi cả lớp : chúng vào việc khác. + Hiện tượng săn bắt thú rừng, phá Nếu một mắt xích trong chuỗi thức ăn rừng sẽ dẫn đến tình trạng gì? bị đứt sẽ sự sống của tồn bộ sinh vật + Điều gì sẽ xảy ra nếu một mắt xích trong chũi thức ăn trong chuỗi thức ăn bị đứt 1hs nêu + Chuỗi thức ăn là gì? Thực vật rất quan trọng đối với sự + Nêu vai trò của thực vật đối với sự sống trên trái đất , thực vật là sinh vật sống trên Trái Đất. hấp thụ các yếu tố vô sinh để tạo ra Kết luận: Như kết luận hoạt động 2 các yếu tố hữu sinh trong SGV trang 216 Con người phải làm gì để đảm sự cân Con người phải bảo vệ môi trường bằng trong tự nhiên nước , không khí , bảo vệ thực vật và 3: Củng cố dặn dò động vật Về nhà làm bài tập ở VBT và đọc lại
- GV nhận xét tiết học. nội dung bạn cần biết và chuẩn bị bài mới. Thứ sáu, ngày 10 tháng 5 năm 2013 Tiết 1:Tốn:
- ÔN TẬP VỀ TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ I. Mục tiêu : Giải được bài tốn về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó. Bt1,2,3. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Luyện tập: *HĐ1.(15'). Hướng dẫn làm bài tập: GV gọi một học sinh nêu yêu cầu 1 HS nêu yêu cầu bài tập. HS theo dõi. GV giải thích cách làm bài. HS làm bài vào vở bài tập. GVtheo dõi hướng dẫn bổ sung. GV chấm một số bài làm của học HS chữa bài, củng cố kiến thức. sinh. bài này học sinh kẽ bảng như trong sgk và * HĐ2.(17'). Chữa bài, củng cố kiến điền kết quả vào ô trống. thức: Bài 1: GV gọi học sinh chữa bài. Đội thứ nhất trồng được là: GV hỏi về qui tắc tìm số khi biết ( 1375 + 285 ) : 2 = 830 (cây) tổng và hiệu của hai số. Đội thứ hai trồng được là: Bài 2: 830 + 285 = 545 ( cây) GV gợi ý học sinh tóm tắt bài tốn ĐS: 545 cây bằng sơ đồ: Nửa chu vi thửa ruộng là: 530 : 2 = 265 (m) + Đội 1: Chiều rộng của thửa ruộng là: (265 47): 2 = 109 (m) 1375c Chiều dài của thửa ruộng là: + Đội 2: 109 + 47 = 156 (m) Bài 3: Các bước giải: Diện tích hình chưa nhật là: Tìm nửa chu vi. 156 x 109 = 1704 (m2 ) Vẽ sơ đồ. ĐS: 17004 m2 Tìm chiều rộng, chièu dài. HS theo dõi và thực hiện theo nội dung Tính diện tích. bài học. B. Củng cố dặn dò: GV hệ thống lại nội dung bài học. Về học lại bài và chuẩn bị bài sau. Tiết 2:Luyên từ và câu: THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ PHƯƠNG TIỆN CHO CÂU I. Mục tiêu : Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ phương tiện trong câu ( trả lời câu hỏi Bằng gì? Với cái gì? ND ghi nhớ).
- Nhận diện được trạng ngữ chỉ phương tiện trong câu BT1, mục III); bước đầu viết được một đoạn văn ngắn tả con vật yêu thích, trong đó có ít nhất 1 câu dùng trạng ngữ chỉ phương tiện (BT2). III.Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: 2 HSlàm BT3 tiết MRVT:Lạc 2. Bài mới:* quan, yêu đời. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài: * Phần nhận xét: Cả lớp theo dõi SGK 2 HS đọc tiếp nối nhau BT 1,2 HS làm bài và phát biểu HS phát biểu ý kiến Lớp nhận xét GV nhận xét chốt lại lời giải đúng HS đọc * Phần Ghi nhớ: 1 HS đọc cả lớp theo dõi 2,3 HS đọc và nhắc lại nội dung cần ghi nhớ SGK trong SGK/160 Hoạt động 2: Phần luyện tập ( SGKTV4 tập 2, HS làm bài trang .160) HS phát biểuCả lớp nhận Bài tập 1: xét HS đọc nội dung bài tập 1 HS suy nghĩ, tìm trạng ngữ chỉ phương tiện trong câu . HS đọc cả lớp theo dõi HS phát biểu ý kiến tranh SGK và nhận việc GV nhận xét và kết luận lời giải Bài tập 2: HS tiếp nối nhau trình bày HS đọc yêu cầu của bài, quan sát ảnh minh họa Cả lớp nhâïn xét các con vật trong SGK, ảnh các con vật khác, viết 1 đoạn văn tả con vật, trong đó có ít nhất 1 câu có trạng ngữ chỉ phương tiện. HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn miêu tả con vật, nói rõ câu văn nào trong đoạn có trạng ngữ chỉ phương tiện GV nhận xét ghi lời giải đúng lên bảng 3. Củng cố dặn dò 12 HS nhắc lại nội dung ghi nhớ trong tiết học. GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS về nhà hồn chỉnh BT 2 ( phần Luyện tập) Tiết 3: Khoa học: ÔN TẬP THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT I. Mục tiêu : Ôn tập về: Vẽ và trình bày sơ đồ (bằng chữ) mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật. Phân tích vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên. II. Đồ dùng: Hình trang 134, 135, 136, 137 SGK. Giấy A0, bút vẽ đủ cho cả nhóm.
- III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học * HĐ3: Vai trò của con người trong chuỗi thức ăn tự nhiên. Tyêu cầu học sinh quan sát hình trang HS quan sát và nêu cho nhau nghe 136, 137 sgk. theo nhóm. kể những gì được vẽ trong sơ đồ? Người ăn thức ăn , bò đang ăn cỏ , Dựa vào các hình vẽ trên em hãy nói về các lồi tảo > cá > cá hộp (thức ăn chuỗi thức ăn trong đó có con người? của con người). GV nhận xét và nêu chuỗi thức ăn trong HS kể cho nhau nghe theo cặp, đại đó có con người: diện một số cặp nêu, lớp nhận xét Các lồi tảo> Cá >Người (ăn cá hộp) bổ sung . Cỏ > Bò > Người. HS theo dõi. GV: Trên thực tế thì thức ăn của con người trong tự nhiên vô cùng phong phú. Để đảm bảo đủ thức ăn cung cấp cho mình thì con người còn tăng gia sản xuất, trồng trọt... Hiện tượng săn bắt thú rừng xảy ra hiện tượng gì? Điều gì xảy ra nếu một trong các mắt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt? Làm đứt một hoặc một số mắt xích Chuỗi thức ăn là gì? trong các chuỗi thức ăn trong tự nhiên Nêu vai trò của thực vật đối với sự sống > làm mất cân bằng sinh thái. trên trái đất? * GV cho học sinh lấy một số ví dụ về Chuỗi thức ăn là .... chuỗi thức ăn trong tự nhiên. HS nêu cá nhân, lớp nhận xét. C. Củng cố, dặn dò HS lấy ví dụ. Hệ thống lại nội dung bài học . Ôn tập để chuẩn bị kiểm tra. Tiết 4:Tập làm văn ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN I. Mục tiêu : Hiểu các yêu cầu trong Điện chuyển tiền đi, Giấy đặt mua báo chí trong nước. Biết điền nội dung cần thiết vào bức điện chuyển tiền và giấy đặt mua báo chí. II. Đồ dùng: Vở BTTV 4 tập2. 1 bản photo Thư chuyển tiền III.Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học * Giới thiệu bài mới” Điền vào giấy tờ in sẵn” * Hướng dẫn HS làm bài tập ( SGKTV4 tập 2, trang .152) Bài tập 1: 1 HS đọc yêu cầu BT Cả lớp theo dõi SGK GV lưu ý các em tình huống BT: giúp mẹ điền
- những điều cần thiết vào mẫu Thư chuyển tiền về quê biếu bà GV giải nghĩa những chữ viết tắt, những từ 2 HS đọc tiếp nối khó trong mẫu thư Hai HS tiếp nối nhau đọc nội dung ( mặt trước, HS theo dõi mặt sau) của mẫu thư chuyển tiền HS thực hiện Cả lớp nghe GV chỉ dẫn cách điền vào mẫu thư 1 HS giỏi đóng vai em HS điền giúp mẹ vào mẫu Thư chuyển tiền cho bà nói trước lớp: em HS điền vaò mẫu sẽ điền nội dung vào mẫu Thư chuyển tiền ( Mặt HS trình bày Lớp nhận xét trước và mặt sau) như thế nào? Cả lớp điền vào mẫu Thư chuyển tiền trong VBT. Một số HS đọc trước lớp Điện chuyển tiền đi Cả lớp theo dõi đã điền đủ nội dung GV nhận xét – chốt lại cách điền Bài tập 2: HS thực hiện 1 HS đọc yêu cầu BT và nội dung Giấy đặt mua báo chí trong nước.. GV giúp HS giải thích các chữ viết tắt, các từ khó GV lưu ý về những thông tin mà đề bài cung cấp để các em ghi cho đúng. GV nhận xét và kết luận * Củng cố, dặn dò GV nhận xét tiết học. Nhắc HS ghi nhớ để điền chính xác nội dung vào những giấy tờ in sẵn. Hoạt động tập thể: SINH HOẠT LỚP 1. Đánh giá hoạt động tuần 34 GV hướng dẫn lớp trưởng điều khiển Các tổ bầu hs có nhiều tiến bộ. GV đánh giá nhận xét chung nhắc nhở hs chậm tiến , khuyến khích hs có nhiều tiến bộ . 2. Kế hoạch tuần 35 Dạy và học chương trình tuần 35 Ôn tập chuẩn bị thi định kỳ. Dạy học tăng buổi. Sinh hoạt đội theo chủ điểm. 3. Ôn truyền thống lịch sử ngày thành lập đội 15/5 Ôn các bài hát đội
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: Phân số
3 p | 891 | 76
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 2: Phép nhân phân số
3 p | 751 | 71
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: Rút gọn phân số
4 p | 989 | 67
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Mét vuông
4 p | 519 | 54
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 14: Biểu đồ
6 p | 476 | 50
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 11: Bảng đơn vị đo khối lượng
4 p | 426 | 48
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: So sánh hai phân số khác mẫu số
3 p | 843 | 43
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Biểu thức có chứa hai chữ
4 p | 252 | 42
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Nhân với số có một chữ số
5 p | 464 | 36
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Tính chất kết hợp của phép cộng
4 p | 361 | 35
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 3: Hình thoi
3 p | 494 | 34
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Hai đường thẳng vuông góc
3 p | 394 | 32
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 5: So sánh các số có nhiều chữ số
4 p | 194 | 19
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 2: Biểu thức có chứa một chữ
4 p | 182 | 16
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 8: Viết số tự nhiên trong hệ thập phân
3 p | 188 | 16
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Tính chất kết hợp của phép nhân
4 p | 142 | 14
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Vẽ hai đường thẳng song song
3 p | 206 | 10
-
Giáo án lớp 4 học kì 1 - Trường Tiểu học Lê Văn Tám
47 p | 226 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn