intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: Rút gọn phân số

Chia sẻ: Nguyenthicamnhung Nhung | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

997
lượt xem
67
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: Rút gọn phân số để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: Rút gọn phân số được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: Rút gọn phân số

  1. BÀI 4: RÚT GỌN PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh : - Bước đầu nhận biết về rút gọn phân số tối giản. - Biết cách rút gọn phân số ( trong một số trường hợp đơn giản) II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP : - Bảng con, một số tờ giấy khổ to. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: - Nhắc nhở HS tư thế ngồi học và chuẩn bị - HS lắng nghe và thực hiện. sách vở để học bài. 2.Kiểm tra bài cũ - GV gọi HS nêu kết luận về tính chất cơ - 2 HS nêu bản của phân số - HS dưới lớp theo dõi để nhận xét - Kiểm tra cả lớp : Viết vào chỗ chấm để - Cả lớp làm bảng con. được phân số bằng nhau - Giơ bảng 5 1 … 7 15 … 18 … - GV nhận xét chung. 3.Bài mới: a/ Giới thiệu bài: - Rút gọn phân số - HS lắng nghe. - Ghi tựa lên bảng. - 1 HS nhắc lại tựa bài. b/ Tìm hiểu bài : * Thế nào là rút gọn phân số ? - Gọi HS đọc dòng a SGK/112 - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để tìm - 1 HS đọc. nhưng có tử số và mẫu - HS thảo luận và tìm cách giải quyết 10 ra phân số bằng 15 vần đề. số bé hơn. 10 2 - Ta có = . - Hãy so sánh tử số và mẫu số của hai phân 15 3 số trên với nhau. - Tử số và mẫu số cùa phân số 2 nhỏ 3 10 - GV nhắc lại: Tử số và mẫu số của phân số hơn tử số và mẫu số của phân số . 2 15 đều nhỏ hơn tử số và mẫu số của phân số 3 - HS nghe giảng và nêu
  2. 10 2 10 , phân số lại bằng phân số . Khi đó 15 3 15 10 ta nói phân số đã được rút gọn bằng phân 15 2 2 số , hay phân số là phân số rút gọn của 3 3 10 . 15 - Kết luận: Có thể rút gọn phân số để có - HS nhắc lại. được một phân số có tử số và mẫu sốbé đi mà phân số mới vẫn bằng phân số đã cho. * Cách rút gọn phân số, phân số tối giản 6 - 1 HS đọc ví dụ * Ví dụ 1: Rút gọn phân số 8 - Cả lớp làm bài vào vở, 1 HS làm vào - Yêu cầu HS rút gọn phân số vào vở, 1 HS phiếu khổ to. làm vào phiếu. - Dán phiếu lên bảng - Nhận xét. 6 - Rút gọn phân số ta được phân số nào ? - Ta được phân số 3 . 8 4 - Hãy nêu cách em làm để rút gọn từ phân số - Ta thấy cả 6 và 8 đều chia hết cho 2 6 3 được phân số ? nên ta thực hiện chia cả tử số và mẫu số 8 4 6 của phân số cho 2. 8 3 - Phân số còn có thể rút gọn được nữa 4 3 không ? Vì sao ? - Không thể rút gọn phân số được nữa 4 vì 3 và 4 không cùng chia hết cho một 3 - GV kết luận: Phân số không thể rút gọn số tự nhiên nào lớn hơn 1. 4 - HS nhắc lại. 3 được nữa. Ta nói rằng phân số là phân số 4 6 tối giản. Phân số được rút gọn thành phân 8 3 số tối giản . 4 * Ví dụ 2 : 18 - GV yêu cầu HS rút gọn phân số . GV - 1 HS đọc ví dụ . 54 có thể đặt câu hỏi gợi ý để HS rút gọn được: + Tìm một số tự nhiên mà 18 và 54 đều chia hết cho số đó ? + HS có thể tìm được các số 2, 9, 18.
  3. + Thực hiện chia số cả tử số và mẫu số của cho số tự nhiên em vừa tìm - Cả lớp làm bài, 1 HS làm bài vào 18 phân số 54 phiếu. được. - Dán phiếu trình bày, bạn nhận xét. + Kiểm tra phân số vừa rút gọn được, nếu là phân số tối giản thì dừng lại, nếu chưa là phân số tối giản thì rút gọn tiếp. 18 - Khi rút gọn phân số ta được phân số 54 1 - Phân số nào ? 3 1 - Phân số đã là phân số tối giản chưa ? Vì - Phân số 1 đã là phân số tối giản vì 1 3 3 sao ? và 3 không cùng chia hết cho số nào lớn hơn 1. * Kết luận: - HS nêu trước lớp. - GV yêu cầu HS mở SGK và đọc kết luận của phần bài học c/ Luyện tập * Bài 1 : SGK/114 : Hoạt động cá nhân - Gọi HS đọc đề. - 1 HS đọc. - Cả lớp làm bài vào vở, 6 HS làm bài trên - HS cả lớp làm bài vào vở, 6 HS làm phiếu. bài trên phiếu. - GV nhân xét và chốt ý đúng. - Dán phiếu, nhận xét bài làm. * Bài 2 : SGK/114 : Hoạt động cá nhân - 1 HS đọc. - Gọi HS đọc đề. - Cả lớp làm bài, 2 HS làm bài vào - Yêu cầu HS làm bài tìm phân số nào tối phiếu. giản, phân số nào rút gọn được rồi rút gọn - Dán phiếu, bạn nhận xét bài. phân số đó, 2 HS làm bài trên phiếu. - Nêu những phân số tối giản ? Vì sao em - HS lần lượt nêu. chọn đó là phân số tối giản ? 4.Củng cố: - Nêu cách rút gọn và cho ví dụ? - 2 HS nêu. 5. Dặn dò: -Về nhà học thuộc ghi nhớ cách thực hiện - Cả lớp lắng nghe ghi nhớ về nhà thực rút gọn phân số, làm các bài tập chưa hoàn hiện.. thành và chuẩn bị bài sau : luyện tập - Nhận xét tiết học. * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY:
  4. ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... .........................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2