intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 4 chương 4 bài 2: Phép chia phân số

Chia sẻ: Nguyenthicamnhung Nhung | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

708
lượt xem
85
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Toán 4 chương 4 bài 2: Phép chia phân số để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Toán 4 chương 4 bài 2: Phép chia phân số được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 4 chương 4 bài 2: Phép chia phân số

  1. BÀI 5: PHÉP CHIA PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU: - Giúp HS biết thực hiện phép chia phân số: Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược. - Rèn kỹ năng thực hiện phép chia phân số. - Giáo dục HS sự nhanh nhạy, tính toán chính xác và khoa học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Hình vẽ minh hoạ như trong phần bài học SGK vẽ sẵn trên bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: - Nhắc nhở HS tư thế ngồi học và chuẩn bị - HS lắng nghe và thực hiện. sách vở để học bài. 2.Kiểm tra bài cũ - GV gọi HS lên bảng, yêu cầu làm BT - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, GV tự ra. - HS dưới lớp theo dõi để nhận xét - GV nhận xét và cho điểm HS. bài của bạn. 3.Bài mới: a).Giới thiệu bài: - Các em đã biết cách thực hiện phép - HS lắng nghe. nhân các phân số, bài học hôm nay sẽ giúp các em biết cách thực hiện phép chia các phân số. - GV ghi tựa lên bảng. - 1HS nhắc lại tựa bài. b).Hướng dẫn thực hiện phép chia phân số - Bài toán: Hình chữ nhật ABCD có diện - HS nghe và nêu lại bài toán. 7 2 2 tích m , chiều rộng là m. Tính chiều 15 3 dài của hình chữ nhật đó. - Khi đã biết diện tích và chiều rộng của - Ta lấy số đo diện tích của hình chữ hình chữ nhật muốn tính chiều dài chúng nhật chia cho chiều dài. ta làm như thế nào ? - Hãy đọc phép tính để tính chiều dài của - Chiều dài của hình chữ nhật ABCD hình chữ nhật ABCD ? là: 7 2 : . - Bạn nào biết thực hiện phép tính trên ? 15 3 - GV nhận xét các cách mà HS đưa ra - HS thử tính, có thể tính đúng hoặc
  2. sau đó hướng dẫn: Muốn thực hiện phép sai. chia hai phân số ta lấy phân số thứ nhất - HS nghe giảng và thực hiện lại phép nhân với phân số thứ hai đảo ngược. tính. Trong bài toán trên, phân số 3.2 được gọi 2 là phân số đảo ngược của phân số . Từ 3 đó ta thực hiện phép tính sau: 7 2 7 3 21 7 : =  = = 15 3 15 2 30 10 * Vậy chiều dài của hình chữ nhật là bao nhiêu mét ? 21 - Chiều dài của hình chữ nhật là m * Hãy nêu lại cách thực hiện phép chia 30 cho phân số. 7 hay m. c).Luyện tập 10 Bài 1 - 1 HS nêu, HS cả lớp theo dõi và * Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? nhận xét. - GV yêu cầu HS làm miệng trước lớp. - GV nhận xét bài làm của HS. -Viết phân số đảo ngược của các phân số đã cho. Bài 2 -5 HS lần lượt nêu 5 phân số đảo - GV cho HS nêu lại cách thực hiện chia ngược của các phân số đã cho trước cho phân số sau đó làm bài. lớp. - GV chữa bài trên bảng lớp. - 1 HS nêu trước lớp, sau đó 3 HS lên Bài 3 bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào - GV yêu cầu HS tự làm bài. vơÛ.. - HS theo dõi bài chữa của GV sau đó - GV chữa bài trên bảng lớp. đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau. - GV yêu cầu HS đọc lại các phép tính 10 trong phần a và hỏi: là tích của các - HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm 21 bài vào vở. phân số nào ? 5 - Khi lấy chia cho thì ta được phân - Là tích của phân số 2 và 5 . 7 3 7 số nào ? 2 -Khi lấy chia cho thì ta được phân 3 số nào ? 2 - Được phân số bằng . * Vậy khi lấy tích của hai phân số chia 3 cho một phân số thì ta được thương là gì ?
  3. 5 -Ta được phân số bằng . 1 1 1 7 * Biết  = có thể viết ngay kết 5 3 15 quả của 1 : 1 được không ? Vì sao ? - Khi lấy tích của hai phân số chia cho 15 5 1 phân số thì ta được thương là phân số còn lại. 1 1 - Có thể viết ngay kết quả của : 15 5 1 = vì khi lấy tích của hai phân số 3 4.Củng cố: chia cho một phân số ta được thương -Tiết học cung cấp cho ta kiến thức gì? là phân số còn lại. - Nêu cách chia phân số? 5. Dặn dò: - HS nêu. -Dặn HS về nhà làm các bài tập chưa hoàn thành trên lớp và chuẩn bị bài sau: luyện tập - Cả lớp lắng nghe ghi nhớ về nhà thực hiện.. * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... .........................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2