intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: So sánh hai phân số cùng mẫu số

Chia sẻ: Nguyenthicamnhung Nhung | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

566
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: So sánh hai phân số cùng mẫu số để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: So sánh hai phân số cùng mẫu số được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: So sánh hai phân số cùng mẫu số

  1. BÀI 6: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ CÙNG MẪU SỐ I. MỤC TIÊU: -Biết so sánh hai phân số có cùng mẫu số. -Nhận biết một phân số bé hơn 1 hoặc lớn hơn 1. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Hình vẽ như hình bài học SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: - Nhắc nhở HS tư thế ngồi học và chuẩn - HS lắng nghe và thực hiện. bị sách vở để học bài. 2.Kiểm tra bài cũ - GV gọi HS lên bảng, yêu cầu các em -2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. làm BT3 a,b của Tiết 106. - HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài - GV nhận xét và cho điểm HS. của bạn. 3.Bài mới: a).Giới thiệu bài: -Các phân số cũng có phân số bằng - HS lắng nghe. nhau, phân số lớn hơn, phân số bé hơn. Nhưng làm thế nào để so sánh chúng ? Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết điều đó. - Nhắc lại tựa bài. - GV ghi tựa lên bảng. b).Hướng dẫn so sánh hai phân số cùng mẫu số - HS quan sát hình vẽ. * Ví dụ - HĐ nhóm đôi. - GV vẽ đoạn thẳng AB như phần bài -AC bằng 2 độ dài đoạn thẳng AB. học SGK lên bảng 5 * Độ dài đoạn thẳng AC bằng mấy -AD bằng 3 độ dài đoạn thẳng AB. phần đoạn thẳng AB ? 5 * Độ dài đoạn thẳng AD bằng mấy - 2 AB < 3 AB phần đoạn thẳng AB ? 5 5 * Hãy so sánh độ dài đoạn thẳng AC và độ dài đoạn thẳng AD. 2 3 - < 2 3 5 5 * Hãy so sánh độ dài AB và AB. 5 5 2 3 * Hãy so sánh và ? - HS nêu. 5 5
  2. * Em có nhận xét gì về mẫu số và tử số 2 3 của hai phân số và ? 5 5 -Ta chỉ việc so sánh tử số của chúng với * Vậy muốn so sánh hai phân số cùng nhau. Phân số có tử số lớn hơn thì lớn mẫu số ta chỉ việc làm như thế nào ? hơn. Phân số có tử số bé hơn thì bé hơn. -3 HS nêu trước lớp. - GV yêu cầu HS nêu lại cách so sánh hai phân số cùng mẫu số . c).Luyện tập Bài 1 - GV yêu cầu HS tự so sánh các phân số, sau đó báo cáo kết quả trước lớp. - HS làm bài. - GV chữa bài, có thể yêu cầu HS giải thích cách so sánh của mình. Ví dụ: Vì -Vì hai phân số có cùng mẫu số là 7, so 3 5 3 5 sao < sánh hai tử số ta có 3 < 5 nên < . 7 7 7 7 Bài 2 2 5 2 5 * Hãy so sánh hai phân số và . - < 5 5 5 5 5 5 * bằng mấy ? - =1 5 5 2 5 5 2 - HS nhắc lại. * < mà = 1 nên < 1. 5 5 5 5 * Em hãy so sánh tử số và mẫu số của 2 2 -Phân số có tử số nhỏ hơn mẫu số. phân số . 5 5 * Những phân số có tử số nhỏ hơn mẫu số thì như thế nào so với số 1 ? -Thì nhỏ hơn. - GV tiến hành tương tự với cặp phân 8 5 - HS rút ra: số và . 5 5 8 5 5 8 + > mà = 1 nên >1 5 5 5 5 - GV yêu cầu HS làm tiếp các phân số + Những phân số có tử số lớn hơn mẫu còn lại của bài. số thì lớn hơn 1. - GV cho HS làm bài trước lớp. 4.Củng cố: - Muốn so sánh 2 phân số cùng mẫu ta làm như thế nào? - 3 HS nêu.
  3. 5. Dặn dò: -Dặn dò HS về nhà làm các bài tập chưa hoàn thành và chuẩn bị bài sau. - Cả lớp lắng nghe ghi nhớ về nhà thực hiện.. * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ..............................................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2