intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 4 chương 4 bài 3: Diện tích hình thoi

Chia sẻ: Nguyenthicamnhung Nhung | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

632
lượt xem
60
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Toán 4 chương 4 bài 3: Diện tích hình thoi để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Toán 4 chương 4 bài 3: Diện tích hình thoi được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 4 chương 4 bài 3: Diện tích hình thoi

  1. BÀI 2: DIỆN TÍCH HÌNH THOI I. Mục tiêu: - Giúp học sinh hình thành công thức tính diện tích hình thôi. - Bước đầu vận dụng công thức này vào việc giải toán có liên quan. II. Đồ dùng dạy học: -GV chuẩn bị: Bảng phụ, miếng bìa cắt thành hình thoi ABCD như phần bài học của SGK, kéo. -Giấy kẻ ô li, kéo thước kẻ. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định: 2.KTBC: -GV gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu các em -2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS nêu các đặc điểm của hình thoi. dưới lớp theo dõi để nhận xét bài của -GV nhận xét và cho điểm HS. bạn. 3.Bài mới: a).Giới thiệu bài: -Trong bài học hôm nay các em sẽ cùng tìm cách tính diện tích hình thoi. -HS lắng nghe. b).Hướng dẫn lập danh sách tính diện tích hình thoi. -GV đưa ra miếng bìa hình thoi đã chuẩn bị. Sau đó nêu: Hình thoi ABCD -HS nghe bài toán. có AC = m, BD = n. Tính diện tích của hình thoi. -Hãy tìm cách cắt hình thoi thành 4 hình -HS suy nghĩ để tìm cách ghép hình. tam giác bằng nhau, sau đó ghép lại thành hình chữ nhật. -Cho HS phát biểu ý kiến về cách cắt -HS phát biểu ý kiến. ghép của mình, sau đó thống nhất với cả lớp cách cắt theo hai đường chéo và ghép thành hình chữ nhật AMNC. -Theo em, diện tích hình thoi ABCD và -Diện tích của hai hình bằng nhau. diện tích hình chữ nhật AMNC đượ ghép từ các mảnh của hình thoi như thế nào với nhau ? -Vậy ta có thể tính diện tích hình thoi
  2. thông qua diện tích hình chữ nhật. -Yêu cầu HS đo các cạnh của hình chữ -HS nêu: AC = m ; AM = n . nhật và so sánh với đường chéo của hình 2 thoi ban đầu. -Vậy diện tích hình chữ nhật AMNC -Diện tích hình chữ nhật AMNC là m tính như thế nào ? n  . n mn 2 -Ta thấy m  = 2 2 -m và n là gì của hình thoi ABCD ? -Vậy ta có thể tính diện tích của hình -Là độ dài hai đường chéo của hình thoi bằng cách lấy tích của độ dài hai thoi. đường chéo chia cho 2. -HS nghe và nêu lại cách tính diện tích -GV đưa ra công thừc tính diện tích của hình thoi. hình thoi như SGK. c).Luyện tập – Thực hành Bài 1 -Gọi HS nêu yêu cầu bài tập sau đó tự làm bài. -Gọi HS đọc bài làm của mình trước -HS áp dụng trực tiếp công thức tính lớp, sau đó nhận xét và cho điểm HS. diện tích hình thoi làm bài vào VBT. Bài 2 -Cho HS tự làm bài, sau đó bào cào kết -Nhận xét xem câu nào đúng, câu nào quả bài làm trước lớp. sai. -Chúng ta phải tính diện tích của hình thoi và hình chữ nhật sau đó so sánh. -Diện tích hình thoi là: 2  5 : 2 = 5 (cm2) Diện tích hình chữ nhật là: 2  5 = 10 (cm) -Câu a sai, câu b đúng. 4.Củng cố: -GV yêu cầu HS nêu lại quy tắc tính diện tích của hình thoi, sau đó tổng kết giờ hoc. 5. Dặn dò: -Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY:
  3. ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... .........................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0