intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 1: EU-liên minh khu vực lớn nhất thế giới

Chia sẻ: Naibambi Naibambi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

156
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức HS cần trình bày được quá trình phát triển, mực tiêu và thể chế của EU. - Chứng minh được EU là trung tâm kinh tế hàng đầu thế giới. - Nêu được sự khác biệt về không gian kinh tế của EU. 2. Kĩ năng - Sử dụng bản đồ (lược đồ) để nhận biết các nước thành viên EU. - Qua sát hình vẽ để trình bày các liên minh, hợp tác chính của EU. - Phân tích bảng số liệu thống kê có trong bài học để thấy được vai trò của EU trong nền...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 1: EU-liên minh khu vực lớn nhất thế giới

  1. BÀI 7 LIÊN MINH CHÂU ÂU (EU) Tiết 1 EU- LIÊN MINH KHU VỰC LỚN NHẤT THẾ GIỚI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức HS cần trình bày được quá trình phát triển, mực tiêu và thể chế của EU. - Chứng minh được EU là trung tâm kinh tế hàng đầu thế giới. - Nêu được sự khác biệt về không gian kinh tế của EU. 2. Kĩ năng - Sử dụng bản đồ (lược đồ) để nhận biết các nước thành viên EU. - Qua sát hình vẽ để trình bày các liên minh, hợp tác chính của EU. - Phân tích bảng số liệu thống kê có trong bài học để thấy được vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bản đồ Các nước trên thế giới. - Hình 7.5 và bảng 7.1 SGK phóng to. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra kết quả thực hành bài 12 2. Bài mới GV định hướng bài học bằng cách đưa một số hình ảnh, biểu tượng của EU cho HS nhận biết, sau đó giới thiệu sơ qua những thành tựu mà EU đã đạt được và gợi ý đi vào bài học.
  2. Hoạt động của giáo viên – HS Nội dung chính Hoạt động 1: I. Qúa trình hình thành và phát triển 1. Sự ra đời và phát triển EU Bước 1: GV giao cho từng HS hoặc Sự ra đời: nhóm HS làm bài tập với nội dung như - Với mong muốn duy trì hoà bình và sau: Dựa vào lược đồ Liên minh châu cải thiện đời sống nông dân, một số Âu năm 2007 để trả lời câu hỏi sau: nước có ý tưởng xây dựng một châu Hãy xác định trên hình 7.2 các Âu thống nhất. nước gia nhập EU đến các năm 1995, 1957: Sáu nước thành lập công đồng kinh tế châu Âu – Tiền thân của liên 2004 và 2007? Bước 2: GV chia lớp thành nhiều minh châu Âu ngày nay. nhóm, giao nhiệm vụ: Sự phát triển: - Hãy dựa vào nội dung SGK ở mục - Số lượng thành viên của EU tăng liên “Sự ra đời và phát triển”, hãy nêu lên tục. những mốc quan trọng trong quá trình - EU được mở rộng theo các hướng mở rộng và phát triển EU? khác nhau trong không gian địa lý. - Sau khi HS trình bày kết quả GV gợi - Mức độ liên kết thống nhất ngày càng ý. cao. - Số lượng các thành viên tăng liên tục. Sau 50 năm thành lập (3/1957) – (3/2007), số lượng các thành viên đã tăng từ 6 lên 27 nước. Thời điểm gia nhập EU của các nước: Năm 1957: Pháp, Đức, I-ta-li-a, Bỉ, Hà Lan, Lúc xăm bua. Năm 1973: Anh, Ai-len, Đan Mạch.
  3. Năm 1981: Hi-lạp. Năm 1986: Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. Năm 1995: Phần Lan, Thuỷ Điển, Áo. Năm 2004: Hung-ga-ri, Xlô-va-ki-a, Lit-va, Lat-vi-a, E-xtô-ni-a,Xlô-vê-ni- a, Ba-lan, Sec, Man-ta, Síp. Năm 2007: Ru-Ma-ni, Bun-ga-ri. - EU mở rộng theo các hướng khác nhau trong không gian địa lí lên phía Bắc năm (1973, 1985) sang Tây (1986) Nam (1981) Đông (2004) Từ liên kết đơn thuần trong EEC và EU đến liên kết toàn diện về kinh tế, văn hoá, chính trị, an ninh, nội vụ. Hoạt động 2: 2. Mục đích và thể chế Mục đích của EU - Mục đích GV sử dụng phương pháp giảng giải, - Tạo ra một khu vực liên thông hàng kết hợp với đàm thoại, yêu cầu HS dựa hoá, dịch vụ, con người và tiền vốn vào kênh chữ và phân tích các hình 7.3, trong các nước thành viên trên cơ sở 7.4 để trả lời các câu hỏi sau: tăng cường sự liên kết kinh tế, luật - Mục đích của EU là gì? pháp nội vụ, an ninh, đối ngoại… - Hãy nêu tên các cơ quan đầu não của - Thể chế EU. Các cơ quan đầu não này có chức + Nhiều quyết định quan trong về kinh năng là gì? tế chính trị do các cơ quan đầu não của Eu đề ra. + Các cơ quan quan trong nhất.
  4. Quốc hội châu Âu, hội đồng châu Âu, Uỷ ban châu Âu, cơ quan kiểm toán châu Âu, Sở kinh tế xã hội châu Âu. Hoạt động 3: II. Liên kết khu vực cao nhất thế giới Liên kết khu vực cao nhất thế giới 1. EU-Một trung tâm kinh tế lớn - Là một trong ba trung tâm lớn nước Bước 1: Chia lớp thành các nhóm nhỏ (đánh số thế giới EU, Hoa Kì, Nhật Bản chiếm thứ tự: 1,2,3). Giao nhiệm vụ cho từng 23% tổng giá trị kinh tế. nhóm cụ thể. - GDP sau Hoa Kì, trên Nhật Bản. Tuy nhiên, còn có sự khác biệt giữa các - Nhóm 1: Dựa vào nội dung bài học ở mục II của vùng. các bài học và qua phân tích các bảng Nguyên nhân 7.1 và hình 7.5, hãy chứng tỏ rằng EU - Do trình độ phát triển không đồng là một trung tâm kinh tế hàng đầu thế nhất. giới. - Do nguồn lực phát triển kinh tế - Xã hội không đồng nhất. - Nhóm 2: Dựa vào nội dung 2 của mục II của bài 2. EU- Tổ chức thương mại hàng đầu học và bảng 7.1, nêu bật vai trò của Eu thế giới. trong thương mại quốc tế. - Là nước dẫn đầu thế giới về thương mại vượt Hoa Kì, Nhật Bản (20% giá - Nhóm 3: Dựa vào hình 7.5 phân tích vai trò của trị thế giới). EU trong nền kinh tế thế giới. - Là bạn hàng lớn nhất của các nước Bước 2: Đại diện nhóm HS lên trình thế giới thứ ba. bày kết quả thảo luận. Bước 3: GV khẳng định, sửa chữa, bổ sung và đánh giá kết quả làm việc của
  5. từng nhóm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2