intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án địa lý 11 - Bài 7 Liên minh châu âu (EU) Tiết 1 EU- liên minh khu vực lớn nhất thế giới

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

444
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu 1. Kiến thức HS cần trình bày được quá trình phát triển, mực tiêu và thể chế của EU. - Chứng minh được EU là trung tâm kinh tế hàng đầu thế giới. - Nêu được sự khác biệt về không gian kinh tế của EU. 2. Kĩ năng - Sử dụng bản đồ (lược đồ) để nhận biết các nước thành viên EU.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án địa lý 11 - Bài 7 Liên minh châu âu (EU) Tiết 1 EU- liên minh khu vực lớn nhất thế giới

  1. Giáo ám địa lý 11 - Bài 7 Liên minh châu âu (EU) Tiết 1 EU- liên minh khu vực lớn nhất thế giới I. Mục tiêu 1. Kiến thức HS cần trình bày được quá trình phát triển, mực tiêu và thể chế của EU. - Chứng minh được EU là trung tâm kinh tế hàng đầu thế giới. - Nêu được sự khác biệt về không gian kinh tế của EU. 2. Kĩ năng - Sử dụng bản đồ (lược đồ) để nhận biết các nước thành viên EU.
  2. - Qua sát hình vẽ để trình bày các liên minh, hợp tác chính của EU. - Phân tích bảng số liệu thống kê có trong bài học để thấy được vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới. II. Đồ dùng dạy học - Bản đồ Các nước trên thế giới. - Hình 7.5 và bảng 7.1 SGK phóng to. III. Hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra kết quả thực hành bài 12 2. Bài mới GV định hướng bài học bằng cách đưa một số hình ảnh, biểu tượng của EU cho HS nhận biết, sau đó giới thiệu sơ qua những thành tựu mà EU đã đạt được và gợi ý đi vào bài học.
  3. Hoạt động của giáo viên Nội dung chính – HS Hoạt động 1: I. Qúa trình hình thành và phát triển Bước 1: GV giao cho 1. Sự ra đời và phát triển từng HS hoặc nhóm HS EU làm bài tập với nội dung Sự ra đời: như sau: Dựa vào lược đồ - Với mong muốn duy trì Liên minh châu Âu năm hoà bình và cải thiện đời 2007 để trả lời câu hỏi sống nông dân, một số sau: nước có ý tưởng xây Hãy xác định trên dựng một châu Âu thống hình 7.2 các nước gia nhất. nhập EU đến các năm 1957: Sáu nước thành lập 1995, 2004 và 2007? công đồng kinh tế châu Bước 2: GV chia lớp Âu – Tiền thân của liên
  4. thành nhiều nhóm, giao minh châu Âu ngày nay. nhiệm vụ: Sự phát triển: - Hãy dựa vào nội dung - Số lượng thành viên của SGK ở mục “Sự ra đời và EU tăng liên tục. phát triển”, hãy nêu lên - EU được mở rộng theo những mốc quan trọng các hướng khác nhau trong quá trình mở rộng trong không gian địa lý. và phát triển EU? - Mức độ liên kết thống - Sau khi HS trình bày kết nhất ngày càng cao. quả GV gợi ý. - Số lượng các thành viên tăng liên tục. Sau 50 năm lập (3/1957) thành – (3/2007), số lượng các thành viên đã tăng từ 6 lên 27 nước. Thời điểm gia nhập EU
  5. của các nước: Năm 1957: Pháp, Đức, I- ta-li-a, Bỉ, Hà Lan, Lúc xăm bua. Năm 1973: Anh, Ai-len, Đan Mạch. Năm 1981: Hi-lạp. Năm 1986: Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. Năm 1995: Phần Lan, Thuỷ Điển, áo. Năm 2004: Hung-ga-ri, Xlô-va-ki-a, Lit-va, Lat- vi-a, E-xtô-ni-a,Xlô-vê- ni-a, Ba-lan, Sec, Man-ta, Síp. Năm 2007: Ru-Ma-ni,
  6. Bun-ga-ri. 2. Mục đích và thể chế - EU mở rộng theo các - Mục đích hướng khác nhau trong - Tạo ra một khu vực liên không gian địa lí lên phía thông hàng hoá, dịch vụ, Bắc năm (1973, 1985) con người và tiền vốn sang Tây (1986) Nam trong các nước thành viên (1981) Đông (2004) trên cơ sở tăng cường sự Từ liên kết đơn thuần liên kết kinh tế, luật pháp trong EEC và EU đến liên nội vụ, an ninh, đối kết toàn diện về kinh tế, ngoại… văn hoá, chính trị, an - Thể chế ninh, nội vụ. + Nhiều quyết định quan Hoạt động 2: trong về kinh tế chính trị do các cơ quan đầu não Mục đích của EU GV sử dụng phương pháp của Eu đề ra. giảng giải, kết hợp với + Các cơ quan quan trong đàm thoại, yêu cầu HS nhất.
  7. dựa vào kênh chữ và phân Quốc hội châu Âu, hội tích các hình 7.3, 7.4 để đồng châu Âu, Uỷ ban trả lời các câu hỏi sau: châu Âu, cơ quan kiểm toán châu Âu, Sở kinh tế - Mục đích của EU là gì? xã hội châu Âu. - Hãy nêu tên các cơ quan đầu não của EU. Các cơ II. Liên kết khu vực cao quan đầu não này có chức nhất thế giới năng là gì? 1. EU-Một trung tâm kinh tế lớn - Là một trong ba trung tâm lớn nước thế giới EU, Hoa Kì, Nhật Bản chiếm 23% tổng giá trị kinh tế. - GDP sau Hoa Kì, trên Hoạt động 3: Nhật Bản. Tuy nhiên, còn Liên kết khu vực cao có sự khác biệt giữa các nhất thế giới vùng.
  8. Nguyên nhân Bước 1: Chia lớp thành các nhóm - Do trình độ phát triển nhỏ (đánh số thứ tự: không đồng nhất. 1,2,3). Giao nhiệm vụ cho - Do nguồn lực phát triển từng nhóm cụ thể. kinh tế - Nhóm 1: - Xã hội không đồng nhất. Dựa vào nội dung bài học 2. EU- Tổ chức thương ở mục II của các bài học mại hàng đầu thế giới. và qua phân tích các bảng - Là nước dẫn đầu thế 7.1 và hình 7.5, hãy giới về thương mại vượt chứng tỏ rằng EU là một Hoa Kì, Nhật Bản (20% trung tâm kinh tế hàng giá trị thế giới). đầu thế giới. - Là bạn hàng lớn nhất - Nhóm 2: của các nước thế giới thứ Dựa vào nội dung 2 của ba. mục II của bài học và bảng 7.1, nêu bật vai trò
  9. của Eu trong thương mại quốc tế. - Nhóm 3: Dựa vào hình 7.5 phân tích vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới. Bước 2: Đại diện nhóm HS lên trình bày kết quả thảo luận. Bước 3: GV khẳng định, sửa chữa, bổ sung và đánh giá kết quả làm việc của từng nhóm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2