Tham khảo tài liệu 'giáo án địa lý 11 - bài 12 ô-xtrây-li-a tiết 1 khái quát về ô-xtrây-li-a', tài liệu phổ thông, lịch sử phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung Text: Giáo án địa lý 11 - Bài 12 ô-xtrây-li-a Tiết 1 Khái quát về ô-xtrây-li-a
Giáo án địa lý 11 - Bài 12
ô-xtrây-li-a
Tiết 1 Khái quát về ô-xtrây-li-a
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Xác định và trình bày được những lợi thế và thách thức do
điều kiện tự nhiên và dân cư xã hội tạo nên cho Ô-xtrây-li-a.
- Xác định và giải thích được các đặc trưng của Ô-xtrây-li-a.
2. Kỹ năng
Phân tích được các lược đồ, sơ đồ có trong bài học
3. Thái độ
Nhận thức rõ những nhân tố cơ bản tạo ra cho Ô-xtrây-li-a
một môi trường đầu tư hấp dẫn và một sự phát triển ổn định và
năng động.
II. Trong tâm bài học
- Thuận lợi và khó khăn của điều kiện tự nhiên, dân cư đối
với phát triển kinh tế của Ô-xtrây-li-a.
- Nền kinh tế Ô-xtrây-li-a phát triển cả công nghiệp và nông
nghiệp.
III. Đồ dùng dạy học
Bản đồ tự nhiên, kinh tế Ô-xtrây-li-a
IV. Tiến trình dạy học
1. Bài cũ
Kiểm tra vở thực hành.
2. Bài mới
GV giới thiệu sơ lược về Ô-xtrây-li-a.
Hoạt động của giáo viên – HS Nội dung chính
I.Tự nhiên, dân cư và xã hội.
Hoạt động 1:
GV giới thiệu về mối quan hệ 1. Vị trí địa lí và đặc điểm tự
Việt Nam và Ô-xtrây-li-a. nhiên.
Vị trí địa lí:
Hoạt động 2:
GV hướng dẫn HS làm việc với Tự nhiên:
SGK theo hai nhóm để làm nổi + Địa hình: Cao nguyên ở phía
bật đặc điểm tự nhiên và dân cư Tây, vùng đất thấp ở giữa và núi
của Ô-xtrây-li-a? Qua đó phân cao ở phía đông. Cảnh quan đa
tích những lợi thế có được từ dạng tạo lợi thế để phát triển du
những đặc điểm đó? lịch.
Nêu rõ những thách thức và giải + Khí hậu phân hoá sâu sắc, tuy
pháp đối với những khó khăn do nhiên đại bộ phận lãnh thổ có
tự nhiên gây ra? khí hậu khô hạn.
* Tại sao đại bộ phận lãnh thổ + Khoáng sản giàu có.
có khí hậu khô hạn? + Động vật đa dạng, nhiều loại
quý hiếm.
* Tại sao ở Ô-xtrây-li-a có nhiều 2. Dân cư và xã hội.
dân tộc và đa dạng về văn hoá? - Dân cư:
* Quốc gia đa dân tộc, đa văn
hoá.
* Mật độ dân cư thấp nhưng
phân bố không đồng đều. Mức
đô thị hoá cao.
* Gia tăng tự nhiên thấp.
* Lao động trình độ cao, tỉ lệ
thất nghiệp thấp.
- Xã hội:
Hoạt động 3:
* Đầu tư lớn cho giáo dục, khoa
GV hướng dẫn HS nghiên cứu
học
SGK để nêu khái quát nền kinh
tế Ô-xtrây-li-a? * Mức sống cao.
II. Kinh tế
1. Khái quát
Nền kinh tế phát triển (kinh tế
Hoạt động 4:
HS nghiên cứu SGK và giải tri thức) đóng góp 50% cho
thích tại sao thương mại và dịch GDP. Mức tăng trưởng KT cao
vụ được coi là động lực của sự và ổn định.
phát triển kinh tế của 2. Dịch vụ
- Vai trò quan trọng đối với nền
Ô-xtrây-li-a?
kinh tế Ô-xtrây-li-a, đóng góp
71% trong GDP.
Các loại hình dịch vụ đa dạng.
- Ngoại thương phát triển mạnh,
trở thành động lực phát triển
kinh tế ở Ô-xtrây-li-a. Cơ cấu
Hoạt động 5: GV hướng HS hàng xuất khẩu đa dạng.
nghiên cứu SGK để làm rõ đặc
- Du lịch quốc tế phát triển
điểm nền công nghiệp Ô-xtrây-
mạnh.
li-a?
3. Công nghiệp.
* Dựa vào hình 12.3 – Tại sao
- Đứng hàng đầu thế giới về
các trung tâm công nghiệp chủ
xuất khẩu khoáng sản: kim
yếu tập trung ven biển? cương, than đá.
- Phát triển mạnh mẽ các ngành
Hoạt động 6:
GV hướng dẫn HS nghiên cứu công nghệ kĩ thuật cao.
SGK, hình 12.4, 12.5 – Nêu đặc - Các trung tâm công nghiệp tập
điểm nông nghiệp Ô-xtrây-li-a? trung chủ yếu ở ven biển.
- Tại sao ngành chăn nuôi cừu ở 4. Nông nghiệp
Ô-xtrây-li-a phát triển mạnh? - Sản xuất theo trang trại, quy
mô lớn, năng suất cao và hiệu
quả lớn.
- Cơ cấu ngành đa dạng.