Tiết 1. Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số
lượt xem 19
download
Kiến thức: củng cố các bước tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số bằng đạo hàm; các bước lập bảng biến thiên của hàm số. Kĩ năng: rèn kĩ năng tìm GTLN, GTNN của hàm số trên một đoạn, trên tập bất kì Tư duy, thái độ: tích cực, tự giác trong quá trình lĩnh hội kiến thức; biết quy lạ về quen; biết đánh giá bài làm của người khác.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiết 1. Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số
- Tiết 1. Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số. I. Mục tiêu. Kiến thức: củng cố các bước tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số bằng đạo hàm; các bước lập bảng biến thiên của hàm số. Kĩ năng: rèn kĩ năng tìm GTLN, GTNN của hàm số trên một đoạn, trên tập bất kì Tư duy, thái độ: tích cực, tự giác trong quá trình lĩnh hội kiến thức; biết quy lạ về quen; biết đánh giá bài làm của người khác. II. Thiết bị. HS: ngoài vở ghi, bút, SGK còn có: kiến thức cũ về GTLN, GTNN, bảng biến thiên, hàm số lượng giác. GV: ngoài giáo án, bảng, phấn cần trang bị trước cho HS hệ thống bài tập để HS nghiên cứu. Cụ thể: Bài 1. Tìm GTLN, GTNN (nếu có) của các hàm số sau? 2x 2 5x 4 1 1. y trên [0; 1]. 2. y trong [0; 1] x2 x2 x 6 3. y = sin2x – 2sinx + cosx + x trong [- ;] 4 5. y = sin3x + cos3x 4. y 2 sin x sin 3 x trong 0; 3 Bài 2. Gọi y là nghiệm lớn của phương trình x2 + 2(a – b – 3)x + a – b – 13 = 0 tìm maxy với a ≥ 2, b≤ 1?
- III. Tiến trình. 1. ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. GV: kiểm tra quá trình chuẩn bị bài của HS ở nhà thông qua cán sự lớp. 3. Bài mới. Hoạt động GV Hoạt động Ghi bảng HS GV chữa bài tập HS nêu yêu theo yêu cầu cầu chữa bài Bài 1. 3. y = sin2x – 2sinx + cosx + x trong [- của HS tập. ;] ta có hàm số xác định và liên tục HS chữa các trên [- ;] y’ = 2sinxcosx- 2cosx – sinx bài tập. +1 = (sinx -1)(2cosx -1) Trong [- ;] ta có y’ = 0 x 2 sin x 1 1 x 3 cos x 2 x 3
- Kquả: maxy = -1, minxy = -1 –. 5. ta có y = sin3x + cos3x = (sinx + cosx)(1 – sinxcosx) đặt t = sinx + cosx, |t| 2 khi đó ta có t2 1 3t t 3 Sinxcosx = và y với |t| 2 2 2 Hàm số liên tục trên 2 ; 2 và y’=0t = 1 hoặc t = -1. Nêu cách giải Kquả: maxy = 1 , miny = -1. 5? Nêu phương Bài 2. Gọi y là nghiệm lớn của phương GV hướng dẫn pháp giải. trình HS nên đưa các x2 + 2(a – b – 3)x + a – b – 13 = 0 tìm hàm số lượng maxy với a ≥ 2, b≤ 1? giác về các hàm Hướng đẫn. đa thức để giải. Có ’ = (a – b – 3)2-(a – b – 3) +10 > 0 với mọi a, b. khi đó nghiệm lớn của pt là y (a b 3) (a b 3)2 (a b 3) 10 đặt t = (a b 3) ta có t ≥ -2 và Chứng minh
- pt có nghiệm; y t t 2 t 10 GV phân túch xác định Dễ chứng minh được hàm số nghịch biến bước giải của nghiệm và trên ( - ∞; -2] nên maxy = y(-2) = 2. bài toán? phân tích đặc Có nhận xét gì điểm của về nghiệm tìm nghiệm. được? 4. Củng cố – hướng dẫn học ở nhà. GV lưu ý cho HS các bước giải của bài toán; cách chuyển từ hàm lượng giác về hàm đa thức với điều kiện của ẩn phụ. Hướng dẫn học ở nhà: nghiên cứu lại các quy tắc tìm cực trị, quy tắc xét sự biến thiên của hàm số từ đó tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của hàm số. IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án. Tiết 2. cực trị hàm số. I. Mục tiêu.
- Kiến thức: củng cố các quy tắc xét sự biến thiên của hàm số, các quy tắc tìm cực trị và quy tắc tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của hàm số. Kĩ năng: HS thành thạo các kĩ năng lập bảng biến thiên, quy tắc tính cực trị, tìm GTLN, GTNN của một hàm số. Tư duy, thái độ: HS chủ động tiếp cận kiến thức, chủ động giải các bài tập, biết cách đánh giá kĩ năng của bản thân. II. Thiết bị. GV: ngoài giáo án, bảng, phấn còn có hệ thống bài tập bổ trợ. Bài tập bổ trợ: x 2 mx 1 Bài 1. cho hàm số y xm a. tìm m để hàm số có 2 cực trị, khi đó viết phương trình đường thẳng đi qua hai điểm cực trị của đồ thị hàm số. b. Tìm m để hàm số đạt cực đại tại x = 2? c. Tìm m để hàm số có hai cực trị, khi đó tìm quỹ tích trung điểm của đoạn thẳng nối hai điểm cực trị của đồ thị hàm số? 2 Bài 2. Xác định m để hàm số y x3 mx 2 m x 5 có cực trị 3 tại x = 1. Khi đó hàm số đạt cực tiểu hay cực đại tại x = 1?
- HS: ngoài sách vở, đồ dùng học tập còn có: kiến thức cũ về cực trị và sự biến thiên của hàm số, III. Tiến trình. 1. ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. GV: nêu các bước lập bang biến thiên? Các bước tìm cực trị? Từ đó tìm 1 GTLN, GTNN của hàm số y = x+2+ trên khoảng (1; +∞)? x1 HS: trả lời các câu hỏi vào vở, GV kiểm tra một số HS. 3. Bài mới. Hoạt động Hoạt động Ghi bảng GV HS GV tổ chức Chữa bài tập Bài 1. cho HS chữa và đánh giá kĩ Ta có hàm số xác định trên \{-m}. các bài tập bổ năng của bản 1 1 y’ = 1 - Và y = x + (x m)2 xm trợ. thân thông a. hàm số có hai cực trị khi qua các bài g(x) = (x+m)2 – 1 = 0 có hai nghiệm phân tập. biệt khác – m và g(x) đổi dấu hai lần. Dễ Hàm số có thấy – m không là nghiệm của phương hai cực trị khi
- nào? HS chỉ ra trình và pt luôn có hai nghiệm là x=1 – m ; điều kiện g(x) x = 1 – m, hai nghiệm phân biệt khi m ≠ 0. = 0 có hai b. khi đó a có toạ độ hai cực trị là Khi đó hãy nghiệm và ( 1- m;2(1 – m) + m); ( 1+m; 2(1+m) + m) tìm quỹ tích đổi dấu. Tọa độ trung điểm của đọan thẳng nối hai cực trị là (1; 2 + m) quỹ tích là đường trung điểm của đoạn HS tìm quỹ thẳng x = 1. thẳng nối hai tích. Bài 2. Xác định m để hàm số cực trị? 2 y x3 mx 2 m x 5 có cực trị tại 3 x = 1. Khi đó hàm số đạt cực tiểu hay cực đại tại x = 1? Hướng dẫn: Hỏi: Điều Để hàm số đạt cực trị tại x = 1 cần y’(1) = kiện để hàm 0 số đạt cực trị Hay m = 7/3, khi đó y”(1) = 4/3 > 0 nên x tại x = 1? = 1 là điểm cực tiểu. Cách kiểm tra HS nêu hai x = 1 là cực cách để xét đại hay cực xem x = 1 là tiểu? điểm cực đại
- hay cực tiểu. 4. Củng cố – hướng dẫn học ở nhà. GV củng cố lại các tính chất của cực trị hàm số, điều kiện để hàm số có n cực trị, các quy tắc xét cực trị. Bài tập: nghiên cứu sơ đồ khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số. IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
10 Đề kiểm tra 1 tiết Toán 10 - Chương IV: bất đẳng thức-bất phương trình
20 p | 3669 | 636
-
Kỹ năng phân loại, phân tích và phương pháp giải toán (Tập 1: Khảo sát hàm số): Phần 1
76 p | 201 | 42
-
Bài giảng Giải tích 12 chương 1 bài 3: Giá trị lớn nhất - Giá trị nhỏ nhất của hàm số
24 p | 304 | 31
-
Sổ tay hướng dẫn ôn luyện thi môn Toán (Tập 2: Đại số): Phần 1
278 p | 101 | 20
-
Hướng dẫn phương pháp hàm số trong giải toán: Phần 2
0 p | 130 | 17
-
Hướng dẫn giải bài 1 trang 23 SGK Giải tích 12
7 p | 129 | 7
-
Đề kiểm tra 1 tiết môn Giải tích lớp 11 năm 2015 - THPT Lê Duẩn (Bài số 1)
6 p | 90 | 6
-
Tìm hiểu một số chuyên đề bám sát đề thi THPT Quốc gia Phương trình và bất đẳng thức: Phần 1
96 p | 53 | 4
-
Đề kiểm tra 1 tiết học kì 2 môn Toán (Đại số) lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - THCS Đoàn Thị Điểm
2 p | 60 | 3
-
35 đề toán hay dùng cho ôn luyện cuối cấp thcs: phần 1 - nxb Đại học quốc gia hà nội
150 p | 44 | 3
-
Đề kiểm tra 1 tiết môn Giải Tích 12 - THPT Krông Nô - Mã đề 001
3 p | 59 | 3
-
Đề kiểm tra 1 tiết Toán 12 - Giải tích
7 p | 104 | 3
-
Đề kiểm tra 1 tiết học kì 1 môn Toán (Giải tích) lớp 12 năm 2019-2020 - THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Gia Lai
5 p | 62 | 2
-
Ebook Kỹ năng giải Toán trắc nghiệm Dạng bài Hàm số và các bài toán liên quan: Phần 1
82 p | 26 | 2
-
Đề kiểm tra 1 tiết HK1 môn Toán lớp 11 năm 2018-2019 - THPT Lê Hồng Phong - Mã đề 621
3 p | 58 | 1
-
Đề kiểm tra 1 tiết HK1 môn Toán lớp 11 năm 2018-2019 - THPT Lê Hồng Phong - Mã đề 624
3 p | 30 | 1
-
Đề kiểm tra 1 tiết HK1 môn Toán lớp 11 năm 2018-2019 - THPT Lê Hồng Phong - Mã đề 627
3 p | 33 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn