intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 10 :HAI MẶT PHẲNG SONG SONG

Chia sẻ: Abcdef_41 Abcdef_41 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

51
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm vững định lí Thalet ,định nghĩa hình lăng trụ ,hình chóp cụt,hình hộp. 2.Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng xác định các đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ, nhận biết các hình lăng trụ ,hình hộp; rèn luyện các kỹ năng vận dụng các tính chất vào giải toán. 3.Tư duy: Phát triển tư duy trừu tượng , tư duy khái quát hoá.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 10 :HAI MẶT PHẲNG SONG SONG

  1. Tiết 10 : HAI MẶT PHẲNG SONG SONG A.MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Nắm vững định lí Thalet ,định nghĩa hình lăng trụ ,hình chóp cụt,hình hộp. 2.Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng xác định các đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ, nhận biết các hình lăng trụ ,hình hộp; rèn luyện các kỹ năng vận dụng các tính chất vào giải toán. 3.Tư duy: Phát triển tư duy trừu tượng , tư duy khái quát hoá. 4. Thái độ: Cẩn thận ,chính xác. B.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS. GV: giáo án ,thước kẻ. HS: ôn tập các kiến thức cũ về quan hệ song song. C.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: phương pháp gợi mở ,vấn đáp. D.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Nhắc lại định nghĩa 2 mặt phẳng song song và định lí Thalet trong hình học phẳng
  2. Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng H1: Định lí Talet trong không gian được phát biểu như thế HS phát biểu tại chỗ III, Định lí Talet: nào? Định lí 4: Ba mặt phẳngđôi - Gọi HS khác nhận xét và một song song chắn trên 2 cát GV chỉnh sửa HS khác cho nhận xét tuyến bất kì những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ H2: Nếu d,d’ là 2 cát tuyến bất kì cắt 3 mặt phẳng (α) , (β) , (γ) lần lượt tại các điểm A , B ,C và A’ , B’ ,C’ thì các đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ là AB BC CA gì?   A' B ' B ' C ' C ' A' AB BC CA   A' B ' B ' C ' C ' A' GV giới thiệu một số đồ dùng trong cuộc sống có hình dạng là hình lăng trụ hay hình hộp
  3. như hộp diêm,hộp phấn, cây IV,Hình lăng trụ và hình thước ,quyển sách… hộp. Cho (α) // (α’) .Trên (α) cho đa giác A1A2…An.Qua các đỉnh A1, A2, …,An ta vẽ các đường thẳng song song với nhau và cắt (α’) lần lượt tại GV hình thành cho HS khái A1’,A2’ ,…,An’. niệm hình lăng trụ Hình gồm 2 đa giác A1A2…An A1’A2’…An’ và HS chú ý lắng nghe các hình bình hànhA1A1’A2A2’ ,A2A2’A3A3’ ,…,AnAnA1’A1 dược gọi là hình lăng trụ. Kí hiệu: A1A2…An.A1A1’A2A2’ HS ghi bài
  4. GV nêu các yếu tố của hình lăng trụ +2 mặt đáy của HLT:2 đa giác A1A2…An và A1’A2’…An’. H3:Có nhận xét gì về các cạnh bên của HLT? + cạnh bên: A1A1’,A2A2’,…,AnAn’. +Mặt bên:hình bình hành A1A1’A2A2’ ,A2A2’A3A3’ ,…,AnAn’A1’A1 + đỉnh HLT:đỉnh của 2 đa giác đáy. H4: các mặt bên của HLT là Nhận xét: hình gì? + Các mặt bên của hình lăng trụ bằng nhau và song song với nhau. +Các mặt bên của HLT là các HS: Các mặt bên của hình hình bình hành. lăng trụ là hình bình hành. H5: Có nhận xét gì về 2 đa + 2 đáy của HLT là 2 đa giác giác đáy của HLT? bằng nhau. 2 đa giác đáy của HLT là 2 đa giác bằng nhau.
  5. H6:HLT được xác định khi biết yếu tố gì? Hình lăng trụ tam giác GV :Nếu đáy của HLT là tam HLT được xác định khi biết 1 giác ,tứ giác ,ngũ giác thì đáy và 1 cạnh bên của nó. lăng trụ tương ứng được gọi là lăng trụ tam giác,lăng trụ tứ giác,lăng trụ ngũ giác. GV gọi HS lên vẽ hình Hình lăng trụ tứ giác. GV gọi HS khác nêu nhận xét HS lên bảng vẽ GV chỉnh sửa sai sót HS nhận xét tại chỗ GV giới thiệu khái niệm hình Hình lăng trụ lục giác hộp Theo dõi bài Hình lăng trụ có đáy là hình
  6. bình hành được gọi là hình hộp. H7:Hình hộp có mấy mặt và các mặt bên là hình gì? Hình hộp có 6 mặt ( 4 mặt bên và 2 mặt đáy). Các mặt là hình bình hành. 3. Củng cố:-Định lí Talet; - Định nghĩa hình lăng trụ; hình hộp. 4.Dặn dò : Bài tập SGK --------------------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2