intTypePromotion=3

Tiết 101. HOÁN DỤI / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Hiểu được khái

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
84
lượt xem
5
download

Tiết 101. HOÁN DỤI / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Hiểu được khái

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiết 101. HOÁN DỤ I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Hiểu được khái niệm về hoán dụ, các kiểu hoán dụ 2. Kĩ năng: - Phân tích tác dụng của hoán dụ, biết viết đoạn văn ngắn có sử dụng hoán dụ. Phân biệt được 2 biện pháp tu từ ẩn dụ và hoán dụ. 3. Thái độ: - Có ý thức làm bài tập và vận dụng phép tu từ này khi nói viết thích hợp II / Chuẩn bị - Gv: sgk – sgv – giáo án – bảng phụ - Hs: vở ghi –vở...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 101. HOÁN DỤI / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Hiểu được khái

  1. Tiết 101. HOÁN DỤ I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Hiểu được khái niệ m về hoán dụ, các kiểu hoán dụ 2. Kĩ năng: - Phân tích tác dụng của hoán dụ, biết viết đoạn văn ngắn có sử dụng hoán dụ. Phân biệt được 2 biện pháp tu từ ẩn dụ và hoán dụ. 3. Thái độ: - Có ý thức làm bài tập và vận dụng phép tu từ này khi nói viết thích hợp II / Chuẩn bị - Gv: sgk – sgv – giáo án – bảng phụ - Hs: vở ghi –vở bài tập – sgk – phiếu học tập III / Tiến trình tổ chức các hoạt đông dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức Hoạt động 1: Khởi động 1. Kiểm tra bài cũ ? ẩn dụ là gì? dặt câu có - Trả lời
  2. sử dụng ẩn dụ? 2. Giảng bài mới - Lắng nghe Hoạt động 2: Tìm hiểu về hoán dụ I – Hoán dụ là gì? Bài tập 1/ 82 - Y/c học sinh làm bài tập - Đọc yêu cầu bài tập + áo nâu – người nông / 82. dân + Từ in đậ m chỉ ai? - Suy nghĩ – trả lời + áo xanh – người công + Mối quan hệ? (dấu hiệu nhân của sự vật – vật chứa + nông thôn – người sống đựng gọi vật bị chứa ở thôn quê. đựng) + thành thị – người sống ở + Tác dụng của cách diễn thành phố. đạt? (nêu bật đặc điểm của người vật được nói - Đọc ghi nhớ trang 82  mối quan hệ gần gũi đến) (tương cận) + Qua bài tập – hiểu hoán  hoán dụ dụ là gì? - HD: áo chàm - Y/c tìm hoán dụ: + áo chàm đưa buổi phân - Lấy ví dụ: cả lớp 6D đi li Cầm tay nhau biết nói gì lao động
  3. hôm nay. - Y/ c học sinh lấy ví dụ * Ghi nhớ: sgk/ 82 Hoạt động 3: tìm hiểu các kiểu hoán dụ II – Các kiểu hoán dụ Bài tập / 83 - Treo bảng phụ bài tập / - Quan sát - đọc ví dụ - Thảo luận 3 phút – trình a. Bàn tay – con 83 Thảo luận 3 phút mỗi bày theo nhóm – bổ xung người (bộ phận) (toàn nhóm 1 bài tập - Nêu các kiểu hoán dụ thể) - Y/c các nhóm trình bày. b. Một số ít – - Qua bài tập hãy liệt kê số Ba – một số kiểu hoán dụ nhiều thường gặp? (cụ thể) (trừu - Y/c chỉ ra phép tu từ - Hai phép tu từ tượng) trong những câu thơ sau: + Mặt trời 2 – ẩn dụ c. Đổ máu-Huế xảy ra c/ Ngày ngày mặt trời đi sự + Mùa xuân – hoán dụ qua… - Thảo luận 5 phút – trình (d/hiệu) (gọi sự vật) Thấy một mặt trời ... d. cả svđộng cười vang Ngày ngày dòng người... bày bổ xung lên. Kết tràng hoa...79 mùa - Nghe (vật chứa đựng) (người xuân trong sân) – vật bị chứa - Chỉ ra sự giống và khác
  4. nhau của phép tu từ này? đựng. - Gv chốt ý * Ghi nhớ sgk / 83 Hạot động 4: HDHS làm bài tập III – Bài tập Bài 1 / 84 - Đọc y.c bài tập - Y/c làm BT1/ 84 - Hoán dụ – mối quan hệ - Làm bài tập lên bảng ? Làm cá nhân trong phép hoán dụ - Gv theo dõi – y/c học - Nhận xét bài làm a. Làng xóm – người sinh nhận xét. nôngd - Y/c học sinh đặt câu có - Đặt câu (vật chữa) (vật bị sử dụng hoán dụ. chứa) b. Mười năm – trăm năm (t/g trước mắt) (t/g lâu dài)   cụ thể trừu tượng c. áo chàm - người Việt
  5. Bắc (dấu hiệu) (sự vật) Hoạt động 5: Củng cố dặn dò - Hệ thống kiến thức cơ - Nhắc lại bả n - Nghe và thực hiện - Về nhà học bài – làm bt3 - Viết đoạn văn có sử dụng hoán dụ. - Tiết sau tập làm thơ 4 c hữ

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản