intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 110 CÂU TRẦN THUẬT ĐƠN I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Nắm được

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

207
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiết 110 CÂU TRẦN THUẬT ĐƠN I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Nắm được thế nào là câu trần thuật đơn. tác dụng của câu trần thuật đơn 2. Kĩ năng: - Đặt câu và phân tích câu. làm thành thạo các bài tập viết đoạn văn có sử dụng câu trần thuật đơn. 3. Thái độ: - Có ý thức làm bài và vận dụng. II / Chuẩn bị - Gv: sgk – sgv – giáo án – bảng phụ - Hs: vở ghi – vở bài tập - sgk III / Tiến trình tổ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 110 CÂU TRẦN THUẬT ĐƠN I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Nắm được

  1. Tiết 110 CÂU TRẦN THUẬT ĐƠN I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Nắm được thế nào là câu trần thuật đơn. tác dụng của câu trần thuật đơn 2. Kĩ năng: - Đặt câu và phân tích câu. làm thành thạo các bài tập viết đoạn văn có sử dụng câu trần thuật đơn. 3. Thái độ: - Có ý thức làm bài và vận dụng. II / Chuẩn bị - Gv: sgk – sgv – giáo án – bảng phụ - Hs: vở ghi – vở bài tập - sgk III / Tiến trình tổ chức các hoạt đông dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức Hoạt động 1: Khởi động 1. Kiểm tra bài cũ ? Thế nào là thành phần - Trả lời chính của câu? Thành
  2. phần phụ? Lấy ví dụ? 2. Bài mới - Lắng nghe Hoạt động 2: Tìm hiểu câu trần thuật đơn I- Câu trần thuật đơn là gì? - Y/c làm bài tập/101 - Đọc yêu cầu bài tập Bài tập/101. - Treo bảng phụ bài - Đọc – quan sát 1. Chưa nghe hết câu, tôi tập/101 - Thảo luận 5 phút-trình // - Câu hỏi 2, 3 – thảo luận bày CN 5 phút. hếch răng lên, sì một hơi - Y/c các nhóm trình bày rõ dài VN + Treo đáp án - Quan sát 2. Hồi..., tôi // mắng ? Thế nào là câu trần - Trình bày-bổ xung CN VN thuật đơn. 3. Tôi // về không một - Gv: Câu 1, 2,3  miêu chút tả thái độ Dế mèn với Dế CN VN Choắt bận tâm. - Câu 4  câu ghép 4. Chú mày // hôi như cú CN VN mèo thế này, ta // nào - Đặt câu và phân tích chịu được. CN
  3. - Y/c học sinh đặt câu đơn VN * Ghi nhớ: sgk/100 Hoạt động 3: HDHS luyện tập II- Luyện tập Bài 1/101: Tìm câu trần - Y/c làm bài tập/100 - Đọc yêu cầu bài tập thuật đơn + Y/c lên bảng làm - Làm trên bảng - Tác dụng + ở dưới làm vào vở - ở dưới làm Câu 1: Ngày thứ 5 trên + Y/c nhận xét bài của - Nhận xét đảo Cô Tô // là một ngày bạn. trong trẻo sang sủa (giớ i GV: thiệu). Miêu tả. Câu 2: Từ khi có vịnh bắc bộ và từ khi có quần đảo Cô Tô mang lấy dấu hiệ u của sự sống cách mạng người thì, sau mỗi lầ n dông bão, bao giờ bầu trời Cô Tô cũng đang trong sáng như vậy (nêu ý kiến nhận xét, miêu tả ý của câu trên). - Đọc y/c bài tập
  4. - Quan sát - đọc Bài 2/101: Xác định câu – - Y/c làm bài 2/102 + Treo bảng phụ - Lên bảng làm tác dụng a,b,c  đều + Y/c làm trên bảng dùng để giới thiệu nhân (dùng bút gạch CN, VN. - Nghe vật. - Gv: Cả 3 câu đều giới thiệu nhân vật trực tiếp - Đọc y/c bài tập - Thảo luận nhóm (3 phút) - Y/c làm bài 3/101 + Y/c thảo luận nhóm (3 – trình bày Bài 3/101 : So sánh cách phút) nhóm bàn giới thiệu với bài 2 ở trên. - Giống: Đều giới thiệ u nhân vật. - Khác: + bt2: gt trực tiếp + bt3: gt gián tiếp - Đọc y/c bài 4/103 ( giới thiệu nhân vật phụ - Y/c làm bài tập 4/103  nhân vật chính) + Câu a, b có tác dụng - Suy nghĩ – trả lời Bài 4:/101: giới thiệu ngoài ra còn có - Giới thiệu nhân vật – tác dụng gì? miêu tả hành động nhân vật
  5. Hoạt động 4: Củng cố – dặn dò - Hệ thống kiến thức cơ bả n - Về nhà: học bài - Bt về nhà: bài 4/103 - Tiết sau: HDĐT: lòng yêu nước. - Xem câu trần thuật đơn có từ là.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0