intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 17:Bài Tập Về Định Luật II Và Định Luật III Niutơn

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

155
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'tiết 17:bài tập về định luật ii và định luật iii niutơn', tài liệu phổ thông, vật lý phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 17:Bài Tập Về Định Luật II Và Định Luật III Niutơn

  1. Tiết 17: Bài Tập Về Định Luật II Và Định Luật III Niutơn I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức. - Hiểu và vận dụng tốt ba định luật Niutơn vào giải BT 2. Kĩ năng. - Rèn luyện cho HS kĩ năng giải bài toán dạng tính toán. 3. Thái độ. - Học sinh yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên: Hệ thống một số kiến thức liên quan và một số bài tập vận dụng 2. Học sinh: Ôn lại các công thức động học chất điểm, làm bài tập ở nhà III. TIẾN TRÌNH DAY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ. 2. Bài mới. Ôn tập, cũng cố . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Nội dung cơ bản sinh
  2. Yêu cầu hs trả lời tại Giải thích lựa chọn. Câu 10.11 : B sao chọn B. Giải thích lựa chọn. Câu 10.12 : C Yêu cầu hs trả lời tại Giải thích lựa chọn. Câu 10.13 : D sao chọn C. Giải thích lựa chọn. Câu 10.14 : C Yêu cầu hs trả lời tại Giải thích lựa chọn. Câu 10.15 : B sao chọn D. Giải thích lựa chọn. Câu 10.16 : D Yêu cầu hs trả lời tại sao chọn C. Yêu cầu hs trả lời tại sao chọn B. Yêu cầu hs trả lời tại sao chọn D. Bài 1 trang 23. Yêu cầu học sinh vẽ Vẽ hình, xác định các Các lực tác dụng lên vật :  hình, xác định các lực tác lực tác dụng lên vật.  Lực kéo F , lực ma sát Fms , dụng lên vật.   trọng lực P , phản lực N . Phương trình Newton dưới Viết phương trình  dạng véc tơ : ma= Yêu cầu học sinh viết Newton dưới dạng véc     F + Fms + P + N (1) phương trình Newton tơ.
  3. dưới dạng véc tơ. Chọn hệ trục toạ độ Oxy : Chọn hệ trục toạ độ. Ox nằm ngang hướng theo  Yêu cầu học sinh chọn F , Oy thẳng đứng hướng hệ trục toạ độ. lên. Chiếu (1) lên các trục Chiếu (1) lên trục Ox và Hướng dẫn để học sinh toạ độ. Oy ta có : chiếu phương trình ma = F – Fms (2) Newton lên các trục toạ 0=-P+N (3) độ đã chọn. Từ (3) suy ra : N = P = mg Suy ra phản lực N, lực và lực ma sát F = N = ms Hướng dẫn để học sinh ma sát và gia tốc của mg suy ra lực ma sát và suy vật trong từng trường Kết quả gia tốc a của vật ra gia tốc của vật. hợp. khi có ma sát cho bởi : a = F  mg m Nếu không có ma sát : a = F m Bài 4.trang 25. Vẽ hình, xác định các Các lực tác dụng lên vật : Yêu cầu học sinh vẽ lực tác dụng lên vật.
  4.  hình, xác định các lực tác Trọng lực P , lực ma sát dụng lên vật. Viết phương trình   Fms , phản lực N . Newton dưới dạng véc Phương trình Newton dưới Yêu cầu học sinh viết tơ.  dạng tơ : ma= véc phương trình Chọn hệ trục toạ độ. Newton    P + N + Fms (1) dưới dạng véc tơ. Chọn hệ trục toạ độ Oxy Chiếu (1) lên các trục như hình vẽ. Yêu cầu học sinh chọn toạ độ. Chiếu (1) lên trục Ox và hệ trục toạ độ. Suy ra phản lực N, lực Oy ta có : Hướng dẫn để học sinh ma = Psin - Fms = chiếu phương trình ma sát và gia tốc của Newton lên các trục toạ vật trong từng trường mgsin - Fms (2) độ đã chọn. hợp. 0 = N - Pcos (3) Hướng dẫn để học sinh Từ (3) suy ra : N = Pcos suy ra lực ma sát và suy = mgcos và lực ma sát Fms ra gia tốc của vật. Biện luận điều kiện để = N = mgcos  có a hướng xuống khi Kết quả gia tốc của vật là : Yêu cầu học sinh biện có ma sát. a = g(sin - cos)  luận điều kiện để có a Khi không có ma sát : a =
  5. hướng xuống khi có ma gsin sát. Biện luận : Khi có ma sát,  điều kiện để có a hướng xuống thì : sin - cos > 0 => tan <  3. CỦNG CỐ. Giáo viên nhắc lại kiến thức cơ bản . Yêu cầu học sinh lm thm cc bài tập SBT.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2