Tiết 28: BÀI TẬP
lượt xem 5
download
Học sinh nắm được dạng bài tập và phương pháp giải bài tập đó. Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh. 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiết 28: BÀI TẬP
- Tiết 28: BÀI TẬP A. CHUẨN BỊ: I. Yêu cầu bài: 1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: Học sinh nắm được dạng bài tập và phương pháp giải bài tập đó. Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh. 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. II. Chuẩn bị: Thầy: giáo án, sgk. Trò: vở, nháp, sgk và chuẩn bị bài tập. B. Thể hiện trên lớp: I. Kiểm tra bài cũ: (4’) Tìm khoảng lồi, lõm và điểm uốn của hàm số: y = x3 + 6x - 5? CH: 1đ TXĐ: R ĐA: y’ = 3x2 + 6 y’’ = 6x 2đ
- y’’= 0 x = 0 2đ Bảng xét dấu y’’: x 0 - + y’’ - 0 + 5đ ĐU (0;-4) Đồ thị Lồi Lõm II. Dạy bài mới: PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG tg Hs đọc và nhận dạng bài tập. 12 Bài tập 3: Tìm các khoảng lồi, lõm và điểm uốn của đồ thị mỗi hsố sau: x4 x2 Tên của hsố? txđ? b, y 2 42 Giải: TXĐ: D = R Hãy tính đạo hàm bậc nhất, y’ = x3 + x bậc hai và xét dấu y’’? y’’ = 3x2 + 1 > 0 x R tính lồi lõm và điểm uốn? Vậy: Đồ thị lõm trên R và không có điểm uốn.
- c, y = 3x5 - 5x4 + 3x - 2 Giải: Hs nhận dạng hsố? TXĐ: D = R y’ = 15x4 - 20x3 + 3 y’’ = 60x3 - 60x2 = 60x2(x - 1) x 0 y’’ xác định trên R và y’’ = 0 x 1 y’ = ?, y’’ = ? Giải phương Bảng xét dấu y’’: trình y’’ = 0? Từ đó, hãy lập x 0 1 - + bảng xét dấu y’’? y’’ - 0 - 0 + ĐU (1;-1) ĐT lồi lõm Hs kết luận tính lồi, lõm và điểm uốn? Bài tập 4: Tìm a, b để đồ thị của hsố y = x3 - ax2 + x + b 9 nhận điểm (1;1) làm điểm uốn. Hs đọc nội dung bài tập? Giải: Ta có: y’ = 3x2 - 2ax + 1 Để đồ thị nhận (1;1) làm y’’ = 6x - 2a điểm uốn, ta cần phải có điều Đồ thị nhận (1;1) làm điểm uốn khi kiện gì? HS: Để đồ thị nhận (1;1) làm điểm uốn thì phải có:
- y ''(1) 0 y ''(1) 0 và qua x = 1, y’’ đổi y (1) 1 y (1) 1 6 2a 0 dấu. 1 a 1 b 1 a 3 b 2 Tính y’’? y’’(1) = ? y(1) = ? Vậy: Hsố y = x3 - 3x2 + x + 2 nhận (1;1) làm Giải hệ, ta tìm được a, b. điểm uốn. Bài tập 5: Tìm a để đồ thị của hsố y = x4 - ax2 + 3 a, Có 2 điểm uốn. 7 Hs đọc. b, Không có điểm uốn. Giải: HS: Để xác định điểm uốn Ta có: y’ = 4x3 - 2ax của một đồ thị, ta phải tính y’’ = 12x2 - 2a = 2(6x2 - a) y’’. a, Đồ thị của hsố có điểm uốn khi y’’ = 0 có 2 ngiệm và đổi dấu khi đi qua nghiệm này. Mà y’’ Nhận dạng hsố y’’? là hsố bậc 2 nên luôn đổi dấu khi đi qua hai Đồ thị có điểm uốn khi nào? nghiệm. vầ không có điểm uốn khi 6x2 - a = 0 có 2 nghiệm a > 0 nào? b, Hsố không có điểm uốn y’’ = 0 vô nghiệm Hd: Hsố bậc hai có hai hoặc có ngiệm kép a ≤ 0 nghiệm phân biệt luôn đổi Bài tập 6: dấu khi x đi qua hai nghiệm. x 1 CMR: đường cong y có ba điểm uốn nằm x2 1 Nếu có một nghiệm hoặc vô 12
- nghiệm thì hsố không đổi trên cùng một đường thẳng. Giải: dấu. TXĐ: D = R 1 2x x2 2( x 1)( x 2 4 x 1) y' y '' 2 3 x 1 x 1 2 2 y’’ xác định trên R Để cm đồ thị có ba điểm uốn, x 1 ta phải chứng minh điều gì? và y’’ = 0 x 2 3 x 2 3 HS: Tính y’, y’’ và giải phương trình y’’ = 0, xét dấu y’’ từ đó kết luận về điểm uốn của đồ thị. Bảng xét dấu y’’: x 1 - + 2 3 2 3 y’’ - 0 + 0 - 0 + ĐU ĐU ĐU (1;1) 1 3 1 3 2 3; 2 3; 4 4 Đồ thị lồi lồi lõm lõm Hãy tính toạ độ các điểm Từ bảng, ta có toạ độ 3 điểm uốn:
- uốn? 1 3 1 3 ; C 1;1 A 2 3; ; B 2 3; 4 4 Ta có: Để chứng minh 3 điểm uốn uuu r 3 uuu r 3 3 cùng nằm trên một đường ; AC 3 3; AB 2 3; 2 4 thẳng, ta có phương pháp uuur uuu r 3 1 AC AB 2 nào? Vậy: A, B, C thẳng hàng. HD: Hoặc viết phương trình đường thẳng đi qua 2 điểm và cm điểm còn lại đường thẳng ấy. Hoặc cm hai vectơ chung một điểm là cùng phương. III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập ở nhà:(1’) Chuẩn bị các phần bài tập còn lại. Đọc trước bài TIỆM CẬN.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Âm nhạc 5 tiết 28: Ôn hát Màu xanh quê hương. Em vẫn nhớ trường xưa
32 p | 248 | 42
-
Tiết 28: Bài Tập Về Quy Tắc Mômen Lực
5 p | 516 | 33
-
Tiết 28 PARABOL - BÀI TẬP (tiếp)
5 p | 148 | 11
-
Giáo trình tin học 12 - Tiết 28-BÀI TẬP THỰC HÀNH FORM (1tiết/1tiết )
4 p | 144 | 10
-
Giáo án Tin học Lớp 10 Tiết 28: Bài tập
3 p | 135 | 8
-
28 Bài tập trắc nghiệm về Tập hợp
7 p | 126 | 6
-
Giải bài tập Sự lớn lên và phân chia của tế bào SGK Sinh học 6
2 p | 94 | 6
-
Tiết 28: LUYỆN TẬP
5 p | 97 | 6
-
Giải bài tập Phương trình lượng giác SGK Đại số và giải tích lớp 11
5 p | 127 | 4
-
Giải bài tập Luyện tập 12 trừ đi một số: 12-8; 32-8; 52-28 SGK Toán 2
3 p | 95 | 4
-
Bài giảng môn Toán lớp 1 năm học 2019-2020 - Tuần 28: Luyện tập - Trang 156 (Trường Tiểu học Ái Mộ B)
9 p | 24 | 4
-
Bài giảng môn Toán lớp 1 năm học 2019-2020 - Tuần 28: Luyện tập chung - Trang 152 (Trường Tiểu học Ái Mộ B)
5 p | 17 | 4
-
Giáo án điện tử môn Âm nhạc lớp 3 - Tiết 28: Ôn tập bài hát Tiếng hát bạn bè mình. Tập kẻ khuông nhạc và viết khóa Son
13 p | 42 | 2
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 1 sách Cánh diều năm học 2021-2022 - Tiết 12-13: Tập viết bài 28-29-30-31 (Trường Tiểu học Ái Mộ B)
17 p | 17 | 2
-
Giải bài tập 52-28 SGK Toán 2
2 p | 67 | 2
-
Giải bài tập 28+5 SGK Toán 2
3 p | 58 | 2
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 28: Ôn tập giữa học kì 1 - Tiết 1 (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
10 p | 20 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn