intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 36 BÀI TẬP (tiếp).

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

83
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'tiết 36 bài tập (tiếp).', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 36 BÀI TẬP (tiếp).

  1. BÀI TẬP (tiếp). Tiết 36 A. Chuẩn bị: I. Yêu cầu bài: 1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: Nhằm củng cố ôn luyện cho học sinh kĩ năng khảo sát hàm số đa thức, kĩ năng vẽ đồ thị, xác định toạ độ điểm trên mặt phẳng toạ độ, nắm được hình dáng của đồ thị hàm đa thức bậc ba và hàm trùng phương Qua khảo sát củng cố cho học sinh cách tìm đạo hàm, xét dấu đạo hàm, cực trị, tính lồi lõm của hàm số Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ năng khảo sát hàm số, kĩ năng tính toán, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở các bài tập về khảo sát hàm số 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. II. Chuẩn bị: Thầy: giáo án, sgk, thước. Trò: vở, nháp, sgk và đọc trước bài. B. Thể hiện trên lớp:
  2. I. Kiểm tra bài cũ(6’) + Nêu các bước khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số đa thức? CH: x4 3  x2  + Xét chiều biến thiên và cực trị của hàm số : y  2 2 + Nêu đủ 3 bước khảo sát 2đ + áp dụng: TXĐ: D=R 1 y’=2x3-2x=2x(x2-1)=0  x=0,x=1 2 ĐA: 2 y’>0  x (-1;0) và (1; + ), y’
  3. + Sự biến thiên y’= 4x- 4x3 = 4x(1- x2) y’= 0  x=0; x=1 y’< 0  x (-1; 0) và (1; + ), y’>0  x (- ;-1) và (0;1)  hàm số NB trên (-1;0) và (1; + ), ĐB trên (- ;-1) và (0;1) + Cực trị: yCĐ=y(1)=1; yCT=y(0)=0 + Giới hạn: lim y  ; lim y   x  x  ? Em hãy xét tính lồi lõm + Tính lồi lõm, điểm uốn; và điểm uốn của đồ thị 1 y”=4-12x2=4(1-3x2)=0  x   hàm số 3 x - 1 1 +  3 3  y” + 0 - 0 + ĐT ĐU ĐU lồi  1 5  lõm  1 5  lồi  ; ;  3 9  3 9 
  4. ?Em hãylập bảng biến + Bảng biến thiên: thiên x -1 0 1 - + y’ - 0 + 0 - 0 + y 1 1 0 - - Đồ thị : đi qua A( 2 ;0) B( 2 ;0) GV: Gọi học sinh đọc đê Bài 2: Cho hàm số: y= x3 –3mx2 +3(m-1)x +1 (Cm) b. Xác định m sao cho hàm số đồng biến trên TXĐ c. Xác định m sao cho hàm số có 1 cực đại, một cực ? Để hàm số luôn đồng 19 tiêu. Tính toạ độ điểm cực tiểu biến trên TXĐ của nó ta Giải lam như thế nào b. Ta có: ? Tính y’ y’=3x2 – 6mx +3(2m-1) xác định trên R ? Xác định m y’ 0 trên R  3x2 – 6mx +3(2m-1) 0 trên R  ’=9m2 –9(2m-1)  0  9(m-1)2  0  m =1 ? ĐK để hàm số có 1 cực đại và một cực tiểu c. Để hàm số có một cực đại và 1 cực tiểu thì
  5. ? Để tính toạ độ của điểm phương trình 3x2 – 6mx +3(2m-1)=0 có 2 nghiệm cực tiểu ta làm như thế nào phân biệt Dễ thấy phương trình có nghiệm là: x=1; x=2m-1 Để phương trình có 2 nghiệm phân biệt thì 2m-1  1  m 1 . Củng cố: Nắm được Nếu m>1: yCT=y(2m-1)=-4m3+12m2-6m+5 các bước khảo sát vẽ đồ thị Nếu m
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2