intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 40 BÀI TẬP

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

85
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh rèn luyện kĩ năng khảo sát, vẽ đồ thị hàm số phân thức đồng thời củng cố cho học sinh một số kiến thức cơ bản về khảo sát hàm số phân thức. Học sinh nắm được các dạng bài tập, cách giải các dạng bài tập đó Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ năng khảo sát hàm số, kĩ năng tính toán, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở khảo sát hàm số phân thức 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 40 BÀI TẬP

  1. Tiết 40 BÀI TẬP . A. Chuẩn bị: I. Yêu cầu bài:S 1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: Học sinh rèn luyện kĩ năng khảo sát, vẽ đồ thị hàm số phân thức đồng thời củng cố cho học sinh một số kiến thức cơ bản về khảo sát hàm số phân thức. Học sinh nắm được các dạng bài tập, cách giải các dạng bài tập đó Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ năng khảo sát hàm số, kĩ năng tính toán, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở khảo sát hàm số phân thức 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. II. Chuẩn bị: Thầy: giáo án, sgk, thước. Trò: vở, nháp, sgk, compa và đọc trước bài. B. Thể hiện trên lớp: I. Kiểm tra bài cũ: (5’) CH: Em hãy nêu TXĐ, chiều biến thiên, tiệm cận, dáng điệu đồ thị của hàm số
  2. ax  b (ad - bc  0; c  0) y cx  d 2 ĐA: + TXĐ: D\{-d/c} + Nếu ad – bc > 0 hàm số ĐB trên D. Nếu ad-bc < 0 hsố NB trên D 2 + Tiệm cận đứng x = - d/c + Tiệm cận ngang y = a/ c 2 + Dáng điệu của đồ thị: 2 2 II. Dạy bài mới: PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG tg Bài 2: Khảo sát hàm số: GV: Gọi học sinh đọc đề x 1 a. y  x 1 18 +TXĐ: D=R\{1} ? Em hãy tìm TXĐ, chiều +Sự biến thiên biến thiên của hàm số  Chiều biến thiên 2 y'   0, x  1 2  x  1  hàm số luôn NB trên (- ;-1) và (1; + )  Cực trị: Hàm số không có cực trị
  3. ? Nhận xét gì về cực trị của  Giới hạn hàm số lim y  ; lim y   x 1  x 1 lim y  1; lim y  1 x  x  ? Hãy tính giới hạn của hàm  đường thẳng x=1 là tiệm cận đứng; số y=1 là tiệm cận ngang  xác định các tiệm cận  Bảng biến thiên x 1 - + y’ - - y 1 + ? Lập bảng biến thiên 1 - +Đồ thị Đi qua (0;-1) và (-1; 0) ? Từ các kết quả trên hãy vẽ đồ thị của hàm số
  4. 4x  1 b. y  2x  3 +TXĐ: D=R\{1} + Sự biến thiên GV: Gọi học sinh đọc đề 19  Chiều biến thiên 10 3 y'   0, x  GV gọi học sinh lên bảng (2x  3)2 2 trình bày lời giải  Hàm số đồng biến trên ( - ; -3/2) và (-3/2 ; + )  Cực trị: Hsố không có cực trị  Giới hạn lim y  ; lim y   x 1  x 1 lim y  2; lim y  2 x  x  3  đường thẳng x= là tiệm cận đứng; 2 y=1 là tiệm cận ngang  Bảng biến thiên x 3 - + - 2
  5. y’ + + y 1 + 1 - + Đồ thị Đồ thị đi qua (- 1/4; 0) và (0; 1/3) ? Nhận xét, đánh giá kết quả Củng cố: Nắm vững các bước khảo sát , cách tính giưói hạn để xác định tiệm cận, cách lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị của hàm phân
  6. thức bậc nhất trên bậc nhất III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập ở nhà:(1’) - Nắm vững hệ thống kiến thức, xem lại các dạng bài tập đã làm - Làm các bài tập còn lại.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2