YOMEDIA
ADSENSE
Tiết 47 Cấu tạo chất. Thuyết động học phân tử chất khí
99
lượt xem 6
download
lượt xem 6
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mời các bạn cùng tham khảo giáo án Tiết 47 Cấu tạo chất. Thuyết động học phân tử chất khí. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn tư liệu bổ ích giúp thầy cô cũng như học sinh có nguồn tư liệu để tham khảo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiết 47 Cấu tạo chất. Thuyết động học phân tử chất khí
- Tiết 47: CẤU TẠO CHẤT. THUYẾT ĐỘNG HỌC PHÂN TỬ CHẤT KHÍ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Nhắc lại được các nội dung về cấu tạo chất đã học ở lớp 8. Nêu được các nội dung cơ bản về thuyết động học phân tử chất khí. Nêu được định nghĩa của khí lí tưởng. 2. Kỹ năng Vận dụng được các đặc điểm vè khoảng cách giữa các phân tử, về chuyển động phân tử, tương tác phân tử, để giải thích các đặc điểm về thể tích và hình dạng của vật chất ở thể khí, thể lỏng, thể rắn. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên Hình vẽ 28.4 2. Học sinh Ôn lại những kiến thức đã học về cấu tạo chất ở lớp 8. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1 (5ph) ổn định lớp, vào bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nước có cấu tạo phân tử là gì? H20 Nước có thể ở trạng thái nào? Rắn, lỏng, khí Yêu cầu HS nêu VD cụ thể Nước đá, nước, hơi nước Ta thấy nước đá, nước, hơi nước đều được Lắng nghe, tiếp thu. cấu tạo từ cùng một loại phân tử là phân tử nước. Nhưng tại sao nước đá có thể tích và hình dạng riêng, nước có thể tích riêng nhưng hình dạng lại là hình dạng của bình chứa, còn hơi nước thì không có cả thể tích riêng lẫn hình dạng riêng? Để giải thích được vấn đề đó chúng ta cùng nghiên cứu Bài 28. CẤU TẠO CHẤT. THUYẾT ĐỘNG HỌC PHÂN TỬ Hoạt động 2 (25ph) tìm hiểu cấu tạo chất Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Lưu bảng Các chất có phải là một khối riêng biệt không? VD I.Cấu tạo chất như nước đá là một khối, 1. Những điều đã học về nước là một khối lỏng… Cá nhân trả lời: Các chất cấu tạo chất được cấu tạo từ các hạt Các chất được cấu tạo từ riêng biệt là phân tử các hạt riêng biệt là phân tử Các phân tử chuyển động Yêu cầu HS nhắc lại những
- đặc điểm cấu tạo chất đã không ngừng học ở lớp 8. Các phân tử chuyển động Gợi ý: càng nhanh thì nhiệt độ càng Giải thích các hiện tượng cao sau: Cho đường vào cốc nước rồi khuấy lên, đường tan và nước có vị ngọt. Khi khuấy lên các phân tử đường xen vào khoảng cách giữa các phân tử nước, cũng như các phân tử nước xen vào khoảng cách giữa các phân tử đường nên nước có vị ngọt Tại sao nước trong sông, ao,…có không khí mặc dù không khí nhẹ hơn nước rất nhiều. Các phân tử không khí chuyển động không ngừng về mọi phía xen kẽ vào khoảng cách giữa các phân tử nước Đặt vấn đề: Các phân tử cấu tạo nên vật chuyển 2.Lực tương tác phân tử động không ngừng, vậy tại Giữa các phân tử cấu tạo sao vật không phân rã ra nên vật có lực đẩy và lực thành từng phân tử riêng hút biệt, mà vẫn giữ nguyên Khi k/c giữa các pt nhỏ thì được hình dạng? Vì giữa các phân tử có lực lực đẩy > lực hút hút Khi k/c giữa các pt lớn thì Yêu cầu HS giải thích hiện lực hút > lực đẩy tượng sau: ruột xe đạp mặc Khi k/c giữa các pt rất lớn dù được bơm căng, vặn vòi thì lực tt ko đáng kể kĩ nhưng cứ ngày một xẹp Vì giữa các phân tử cao su Giữa các phân tử có lực hút dần. cấu tạo nên ruột xe có và lực này chỉ đáng kể khi khoảng cách, và các phân tử các phân tử ở gần nhau. này đẩy nhau nên không khí mới ra ngoài được. Thông báo: khi khoảng cách giữa các phân tử nhỏ thì lực đẩy mạnh hơn lực hút, khi khoảng cách giữa các phân tử lớn thì lực hút mạnh hơn lực đẩy. Khi khoảng cách giữa các phân tử rất lớn thì lực tương tác giữa chúng coi
- như không đáng kể. Yêu cầu HS thảo luận trả Thảo luận nhóm. Trả lời lời C1 C1: Khi đặt hai thỏi chì thật nhẵn tiếp xúc nhau thì khoảng cách giữa các phân tử là nhỏ, lực hút chiếm ưu thế, do đó chúng hút nhau. Điều này không xảy ra nếu mặt tiếp xúc không được Nhận xét mài nhẵn Yêu cầu HS thảo luận trả lời C2 Thảo luận nhóm. Trả lời C2: Nghiền nhỏ dược phẩm rồi cho vào khuôn nén mạnh là làm cho các phân tử ở gần nhau hơn tạo nên lực hút lớn, nếu bẻ đôi viên thuốc rồi dùng tay ép sát hai mảnh lại, lực của tay không đủ lớn để đưa các phân tử lại gần nhau nên hai mảnh Nhận xét không dính liền với nhau. Kết luận: cả 2 TN đều cho thấy giữa các phân tử có lực Cá nhân tiếp thu, ghi nhận hút và lực này chỉ đáng kể khi các phân tử ở gần nhau. VD: hai giọt nước sát nhau sẽ hợp thành một giọt Thông báo: khi các phân tử bị nén lại thì có xu hướng đẩy nhau do đo chúng ta có thể nén chất khí chứ không thể nén chất lỏng, chất rắn. Một vật có thể tồn tại ở các trạng thái nào? Các trạng thái đó có đặc điểm gì? Về lực tương tác Về chuyển động phân tử Yêu cầu HS thảo luận nhóm 3.Các thể rắn, lỏng, khí và trả lời câu hỏi Thể khí: lực tương tác giữa Thảo luận và trả lời các pt rất yếu=> các pt chuyển động hỗn loạn Thể lỏng: lực tt giữa các pt lớn hơn ở thể khí nhỏ hơn ở thể rắn=>các pt dao động
- quanh vị trí cân bằng có thể di chuyển được Thể rắn: lực tt giữa các pt rất mạnh=>các pt dao động quanh vị trí cân bằng cố định Hoạt động 3 (10ph) tìm hiểu thuyết động học phân tử Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Lưu bảng II. Thuyết động học phân tử 1.Nội dung cơ bản của thuyết động học phân tử Yêu cầu HS đọc phần 1, sau Đọc và tóm tắt Chất khí được cấu tạo từ đó nêu nội dung của thuyết các pt có kích thước rất nhỏ động học phân tử chất khí so với khoảng cách giữa chúng Các phân tử khí chuyển động hỗn loạn không ngừng, chuyển động ngày càng nhanh thì nhiệt độ chất khí càng cao Khi chuyển động hỗn loạn các phân tử khí va chạm vào thành bình gây áp suất lên thành bình Thông báo: Ta đã biết các Cá nhân tiếp thu 2.Khí lí tưởng phân tử khí ở xa nhau nên Chất khí trong đó các phân thể tích riêng của các phân tử được coi là các chất điểm tử khí rất nhỏ hơn so với và chỉ tương tác khi va chạm thể tích của bình chứa, do gọi là khí lí tưởng đó để đơn giản ta bỏ qua V riêng của các phân tử coi chúng như các chất điểm. Mặt khác lực tương tác giữa các phân tử yếu nên ta bỏ qua. Chất khí như vậy gọi là khí lí tưởng. Yêu cầu HS định nghĩa khí lí tưởng Yêu cầu HS giải thích thể tích riêng và thể tích của Cá nhân suy nghĩ bình chứa Nêu VD và giải thích:khi mở lọ nước hoa trong phòng, một lúc sau khắp phòng sẽ
- có mùi nước hoa, lúc này thể tích của bình chứa là căn phòng. Hoạt động 4 (5ph) củng cố, giao nhiệm vụ về nhà Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Trình bày thuyết động học phân tử chất khí Trả lời Yêu cầu HS làm BT 5;6;7 Học bài và chuẩn bị bài mới. 5C; 6C; 7D Ghi nhận IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY Giáo viên hướng dẫn Ngày soạn 14/02/2011 Ngày duyệt SVTT Chữ ký Chữ ký Thầy Ngô Thanh Tùng Lê Thị Cẩm Tú
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn