intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 50: TỔNG NHIỀU SỐ THẬP PHÂN

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

100
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết thực hiện tính tổng nhiều số thập phân tương tự như tính tổng hai số thập phân. - Nhận biết tính chất kết hợp của các số thập phân. - Biết sử dụng các tính chất của phép cộng các số thập phân để tính theo cách thuận tiện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ kẻ sẵn nội dung của bài tập 2.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 50: TỔNG NHIỀU SỐ THẬP PHÂN

  1. Tiết 50: TỔNG NHIỀU SỐ THẬP PHÂN I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Biết thực hiện tính tổng nhiều số thập phân tương tự như tính tổng hai số thập phân. - Nhận biết tính chất kết hợp của các số thập phân. - Biết sử dụng các tính chất của phép cộng các số thập phân để tính theo cách thuận tiện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ kẻ sẵn nội dung của bài tập 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KIỂM TRA BÀI CŨ - GV gọi 2 HS lên bảng làm các bài tập. - 2 HS lên bảng làm bài. - GV nhận xét và cho điể m HS. 2. DẠY - HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu bài. - HS lắng nghe. 2.2. Hướng dẫn tính tổng nhiều số
  2. thập phân a. Ví dụ - GV nêu bài toán ví dụ. - HS nghe và tóm tắt, phân tích bài toán ví dụ. - HS nêu: tính tổng 27,5 + 36,75 + 14,5 - HS trao đổi với nhau và cùng tính: 27,5 + 36,75 14,5 78,75 - GV gọi 1 HS thực hiện cộng đúng lên - 1 HS lên bảng làm bài. bảng làm bài và yêu cầu HS cả lớp theo dõi. - GV yêu cầu HS vừa lên bảng nêu rõ * Cộng như cộng với các số tự nhiên. cách đặt tính và thực hiện tính của mình. * Viết dấu phẩy vào tổng thẳng cột với các dấu phẩy của các số hạng. b. Bài toán - HS nghe và tự phân tích bài toán. - GV nêu bài toán. - HS: Muốn tính chu vi của hình tam giác ta tính tổng độ dài các cạnh.
  3. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. Bài giải Chu vi của hình tam giác là: 8,7 + 6,25 + 10 = 24,95 (dm) Đáp số: 24,95dm 2.3. Luyện tập - thực hành Bài 1 - GV yêu cầu HS đặt tính và tính tổng các - 4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm số thập phân. bài vào vở bài tập. - GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn - HS nhận xét bài bạn cả về cách đặt tính trên bảng. và kết quả tính. - GV chữa bài, sau đó hỏi: Khi viết dấu - HS: Dấu phẩy ở kết quả phải thẳng phẩy ở kết quả chúng ta phải chú ý điều hàng với các dấu phẩy ở các số hạng. gì? - GV nhận xét và cho điểm HS. Bài 2 - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - HS đọc thầ m đề bài trong SGK. - GV yêu cầu HS tự tính giá trị của hai - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm
  4. biểu thức (a + b) + c và a + (b + c) trong bài vào vở bài tập. từng trường hợp. a b c (a + b) + c a + (b + c) 2,5 6,8 1,2 (2,5 + 6,8) + 1,2 = 10,5 2,5 + (6,8 + 1,2) = 10,5 1,34 0,52 4 (1,34 + 0,52) + 4 = 5,86 1,34 + (0,52 + 4) = 5,86 - Em hãy phát biểu tính chất kết hợp của - 1 HS phát biểu, cả lớp theo dõi và nhận phép cộng các số tự nhiên. xét: Khi cộng một tổng hai số với số thứ ba ta có thể cộng số thứ nhất với tổng của hai số còn lại. - GV yêu cầu HS nêu tính chất kết hợp - HS nêu như trong SGK. của phép cộng các số thập phân. Bài 3 - GV yêu cầu HS đọc đề bài toán. - 1 HS đọc yêu cầu của bài, sau đó 4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. - GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn - HS nhận xét bạn làm bài đúng/sai, nếu trên bảng. sai thì sửa lại cho đúng. - GV yêu cầu 4 HS vừa lên bảng giải - HS nêu như giải thích ở trên. thích cách làm bài của mình. - GV nhận xét và cho điểm HS.
  5. 3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ - GV tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2