intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 52 LUYỆN TẬP (tiếp)

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

143
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiếp tục rèn luyện cho HS kĩ năng giải toán bằng cách lập phương trình. Rèn luyện kĩ năng phân tích bài toán, biết cách chọn ẩn thích hợp. II. Chuẩn bị - HS: Chuẩn bị bài tập ở nhà. - GV: ghi các phương án giải film trong. III. Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: "Sửa bài HS phân tích bài toán

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 52 LUYỆN TẬP (tiếp)

  1. Tiết 52 LUYỆN TẬP (tiếp) I. Mục tiêu Tiếp tục rèn luyện cho HS kĩ năng giải toán bằng cách lập phương trình. Rèn luyện kĩ năng phân tích bài toán, biết cách chọn ẩn thích hợp. II. Chuẩn bị - HS: Chuẩn bị bài tập ở nhà. - GV: ghi các phương án giải film trong. III. Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: "Sửa bài HS phân tích bài toán Tiết 52: tập 41". trước khi giải. LUYỆN TẬP (tiếp) Bài tập 41: Cách 1: Gọi x là chữ số hàng chục của số ban đầu (x  N; 1  x  4) thì chữ số hàng đơn vị 2x. Số ban đầu: 10x + 2x Nếu thêm 1 xen vào giữa 2 chữ số ấy thì ban đầu 100x
  2. + 10 + 2x. Ta có phương trình: 100x + 10 + 2x = 10x + 2x + 370  102x + 10 = 12x + 370  102x -12x = 370 – 10  90x = 360  x = 360 :90 = 4 - GV: "Hãy thử giải bài - HS trao đổi nhóm và Cách 2: gọi số cần tìm là toán nếu chọn ẩn là số phân tích bài toán. ab (0  a,b  9; a  N). cần tìm". - Một HS lên bảng Số mới a1b . giải. Ta có a1b  ab  370  100a + 10 + b – (10 + b) = 370  90a + 10 = 370  90a = 360 a=4 Hoạt động 2: "Sửa bài Bài tập 43: tập 43". Gọi x là tử số (x  Z; x 
  3. 4). Mẫu số của phân số: x – 4 Nếu viết thêm vào bên phải của mẫu số một chữ số đúng bằng tử số, thì mẫu số mới 10(x – 4) + x x Phân số mới 10(x  4)  x Ta có phương trình: x 1  10(x  4)  x 5 Hoạt động 3: "Sửa bài Bài tập 46: tập 46". 1 10'  (h) 6 GV yêu cầu HS phân tích Gọi x (km) là quãng đường bài toán: AB (x > 0) + Nếu gọi x (km) là - Thời gian đi hết quãng quãng đường AB, thì đường AB theo dự định thời gian dự định đi hết x quãng đường là ...? (h) 48 + Làm thế nào để thiết x - (h) - Quãng đường ôtô đi trong 48 lập phương trình. 1 giờ là 48 (km)
  4. - Quãng đường còn lại ôtô - Tìm thời gian đi phải đi x – 48 (km) trong thực tế. - Vận tốc của ôtô đi quãng đường còn lại 48 + 6 = 54 (km) Thời gian ôtô đi quãng đường còn lại: x  48 (h) 54 - Thời gian ôtô đi từ A đến 1 x  48 B: 1   h 6 54 Ta có phương trình: x 1 x  48  1  48 6 54 Giải phương trình tính được x = 120 (thoả mãn bài ra). Kết luận:.... Bài tập 48:
  5. Hoạt động 4: "Giải bài Số Tỉ lệ Số tập 48”. dân tăng dân - GV yêu cầu HS lập năm năm bảng. trước nay Ax 1,1% 101,1x 100 Hướng dẫn về nhà: - HS trao đổi nhóm, B 4triệu- 1,2% 101,2 - Trả lời phần A. phân tích bài toán, lập 100 x 4triệu- - BT 50a, b; 51a, b; 55a, bảng. x b, d. V/ Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2