TIẾT 54: TÍNH CHẤT BA TRUNG TUYẾN CỦA TAM GIÁC
lượt xem 16
download
Nắm được khái niệm đường trung tuyến (xuất phát từ đỉnh hoặc ứng với một cạnh ) của tam giác và nhận thấy mồi tam giác có ba đường trung tuyến. Thông qua thực hành cắt giấy và vẽ hình trên giấy kẻ ô vuông , học sinh phát hiện ra tính chất ba đường trung tuyến của tam giác (không yêu cầu học sinh chứng minh tính chất này ), biết khái niệm trong tâm của tam giác.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TIẾT 54: TÍNH CHẤT BA TRUNG TUYẾN CỦA TAM GIÁC
- TIẾT 54: TÍNH CHẤT BA TRUNG TUYẾN CỦA TAM GIÁC I. Mục tiêu: Nắm đ ược khái niệm đường trung tuyến (xuất phát từ đỉnh hoặc ứng với một cạnh ) của tam giác và nhận thấy mồi tam giác có ba đường trung tuyến. Thông qua thực hành cắt giấy và vẽ hình trên giấy kẻ ô vuông , học sinh phát hiện ra tính chất ba đường trung tuyến của tam giác (không yêu cầu học sinh chứng minh tính chất này ), biết khái niệm trong tâm của tam giác. Luyện kĩ năng sử dụng định lý về tính chất ba đường trung tuyến của tam giác để giải bài tập Luyện kĩ năng vẽ các đường trung tuyến của một tam giác. II. Chuẩn bị của G và H: Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, com pa. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì. III. Tiến trình bài dạy: 1 . Kiểm tra bài cũ- đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: (5’ – 7’) Nhắc lại khái niệm trung điểm của một đoạn thẳng? Vẽ tam giác ABC, xác định trung điểm M của cạnh BC. Vẽ đường thẳng đi qua đỉnh A và trung điểm M của cạnh BC. Nhận xét về vị trí của đường thẳng vừa vẽ? Dùng phấn mầu tô đậm đoạn thẳng. Một tam giác có mấy đường như vậy? vào bài mới
- 2 . Dạy học bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA NỘI DUNG GHI BẢNG TRÒ HO ẠT ĐỘNG 1: GIỚI THIỆU KHÁI NIỆM TRUNG TUYẾN CỦA MỘT TAM GIÁC (5’ – 7’) 1. Trung tuyến của tam Chỉ trên hình vẽ giới thiệu giác khái niệm đường trung tuyến của một tam giác A Yêu cầu học sinh vẽ tiếp E F G các đường trung tuyến còn C M B lại (Tô đậm hai trung tuyến của b ằng phấn mầu). Đ ường thẳng AM gọi là đ ường trung tuyến xuất p hát từ đỉnh A của ABC (AM là đường trung tuyến của tam giác ABC) Mỗi tam giác có ba đ ường trung tuyến
- ?1 HO ẠT ĐỘNG 2: TÍNH CHẤT BA TRUNG TUYẾN CỦA TAM GIÁC (5’ – 7’) Hướng dẫn học sinh thực Học sinh hoạt động 2. Tính chất ba trung nhóm, các nhóm thực tuyến của tam giác hành gấp giấy để xác định hành và trình b ầy kết a) Thực hành: trung tuyến. Thực hành 1: q uả. Yêu cầu học sinh trả lời ?2 Hướng dẫn học sinh thực Học sinh trên giấy ô ?2 Ba đường trung tuyến của tam giác cùng đi qua vuông đã kẻ sẵn. hành vẽ trên giấy: Lấy một mảnh giấy ô X ác định vị trí của một điểm. E,F (cm FA = FB và vuông(Kẻ ô vuông), đánh EA = EC thông qua Thực hành 2: Vẽ hình trên dấu vị trí các điểm A,B,C việc chỉ ra các tam giấy kẻ ô vuông. như hình vẽ giác vuông bằng Vẽ hai trung tuyến BE và A E F G nhau) CF. Hai trung tuyến này cắt C D B Trả lời miệng ?3 nhau tại G. Tia AG Y êu cầu học sinh trả lời ?3 Chốt: Qua việc thực hành ?3 trên giấy kẻ ô vuông có AD là trung tuyến của nhận xét gì về tính chất 3 tam giác ABC trung tuyến của tam giác? Ta có: giới thiệu định lý yêu AG BG CG 2 cầu học sinh phát biểu. AD BE CF 3 b) Tính chất:
- Định lý (SGK/ 66) Các trung tuyến AD, BE, CF cùng đi qua điểm G (Hay còn gọi là đồng quy tại điểm G ) AG BG CG 2 AD BE CF 3 Điểm G gọi là trọng tâm của ABC HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (5’ – 7’) 3.Luyện tập Bài 23 (tr 66 - SGK) Một học sinh lên Bài 23 (Tr 66 - SGK) G là trọng tâm của tam b ảng làm bài, cả lớp giác DEF Yêu cầu học sinh trình bày làm vào vở. K hẳng định đúng trên bảng. GH 1 Nhận xét, sửa chữa, bổ DH 3 sung. D G F H E
- Bài 24 (Tr 66 - SGK) Một học sinh lên Bài 24 (Tr 66 - SGK) M b ảng làm bài, cả lớp S G làm vào vở. P N R 2 a ) MG = MR; GR = 3 1 1 MR; GR = MG 3 2 3 b) NS = NG; NS = GS; 2 NG = 2GS 3. Luyện tập và củng cố bài học: (2’) 4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà : (1’) Nắm vững định lý về t/của trung tuyến của tam giác, các khái niệm đường trung tuyến, trọng tâm của tam giác. Bài tập 25 đến 27 (Tr 67 - SGK).
- Ngày soạn:06/2/2007 Ngày giảng: 10/02/2007 TIẾT 55: TIẾT NÀY KHÔNG LÀM ĐƯỢC VÌ FILE H55 LÀ NỘI DUNG CỦA F ILE H54 I. Mục tiêu: II. Chuẩn bị của G và H: Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, com pa. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì. III. Tiến trình bài dạy: 1 . Kiểm tra bài cũ- đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: (5’ – 7’) 2 . Dạy học bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA NỘI DUNG GHI BẢNG TRÒ HO ẠT ĐỘNG 1: CHỮA BÀI VỀ NHÀ (5’ – 7’) a)
- HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP TẠI LỚP (5’ – 7’) 3. Luyện tập và củng cố bài học: (2’) 4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà : (1’)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 54+55
14 p | 276 | 21
-
Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 54: trung tuyến của tam giác
10 p | 157 | 19
-
Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 54:Tínhchất ba trung tuyến của tam giác
12 p | 165 | 15
-
Bài giảng Hình học lớp 7 - Tiết 54: Luyện tập Tính chất ba trung tuyến của tam giác
8 p | 28 | 7
-
Tiết 54 LUYỆN TẬP
4 p | 166 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn