intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 65: THẦY THUỐC GIỎI CỐT NHẤT Ở TẤM LÒNG

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

297
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu và cảm phục phẩm chất cao đẹp của một bậc lương y chân chính, chẳng những giỏi về nghề nghiệp mà quan trọng hơn là có tấm lòng nhân đức, thương xót và đặt sinh mạng của người dân thường lúc ốm đau lên trên hết. 2. Kỹ năng : - Hiểu thêm cách viết truyện gần với cách viết ký, viết sử ở thời trung đại. 3. Thái độ : - Giáo dục học sinh yêu thích học bộ môn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 65: THẦY THUỐC GIỎI CỐT NHẤT Ở TẤM LÒNG

  1. Tiết 65: THẦY THUỐC GIỎI CỐT NHẤT Ở TẤM LÒNG I- Mục tiêu cần đạt : Qua bài học giúp hs : 1. Kiến thức : - Hiểu và cảm phục phẩm chất cao đẹp của một bậc lương y chân chính, chẳng những giỏi về nghề nghiệp mà quan trọng hơn là có tấm lòng nhân đức, thương xót và đặt sinh mạng của người dân thường lúc ốm đau lên trên hết. 2. Kỹ năng : - Hiểu thêm cách viết truyện gần với cách viết ký, viết sử ở thời trung đại. 3. Thái độ : - Giáo dục học sinh yêu thích học bộ môn II- Chuẩn bị: - GV: sgk - sgv - tài liệu tham khảo - HS : sgk - vở ghi III- Tiến trình tổ chức các hoạt động: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Khởi động 1. ổn định tổ chức
  2. 2. Kiểm tra bài cũ Tóm tắt truyện mẹ hiền dạy con? Nêu cảm Trả lời nhận của em về bà mẹ thầy Mạnh Tử? 3. Giới thiệu bài mới Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu tác phẩm I- Giới thiệu tác giả - tác phẩm. Thế nào là truyện trung - Tác phẩ m: đại VN. Suy nghĩ - trả lời Truyện trung đại Việt Nam Gv: Tác giả từng hăng Chú thích sgk hái chống giặc minh - Tác giả xâm lược...nhờ có tài Nghe Hồ Nguyên Trừng (1374 - chế tạo vũ khí, ông làm 1446) quan trong triều nhà minh. Hoạt động 3: HDHS đọc - hiểu văn bản II- Đọc - Hiểu văn bản 1. Đọc - tìm hiểu chú thích Gv đọc mẫu một đoạn Lắng nghe - theo dõi sgk - tìm bố cục Gọi hs đọc tiếp Đọc tiếp văn bản ? Chủ đề của văn bản là Nêu cao gương sáng của 1
  3. bậc lương y chân chính gì? - Y/ c hs giải thích chú Suy nghĩ - trả lời thích 2, 3, 9, 10, 14, 15, 17 ? Tìm từ ghép hán việt Gia đình, gia tộc có yếu tố gia ? Theo em văn bản có Suy nghĩ - trả lời * Bố cục: 3 đoạn thể chia làm mấy phần đ1: Từ đầu  trọng vọng: giới thiệu tung tích, chức vụ, công đức của lương y đ2: tiếp  mong mỏi: y đức của bậc lương y được thử thách và bộc lộ đ3: còn lại: hạnh phúc của bậc lương y theo luật nhân quả “ở hiền gặp lành” 2. Phân tích: Hoạt động 4: HDHS thảo luận câu hỏi sgk a. Đoạn mở đầu ? Tác giả giới thiệu - Hành động của lương y lương y bằng giọng Trang trọng tôn kính
  4. điệu, lời văn ntn? Phạm Bân: ? Em hãy giải thích từ Kính trọng, ngưỡng mộ, + Không tiếc tiền bạc, của cụ thể thay bằng những tin tưởng cỉa tích trữ, thuốc tốt và từ gần nghĩa nào? thóc ? Lương y Phạm Bân (kính phục, kính nể, nể có những hành động gì? trọng) với nhân dân ở vùng nào? ? Xuất phát từ đâu? Đạo đức, lương tâm người ? Có tình huống gì thầy thuốc. được kể tỉ mỉ trong truyện b. Đoạn thân truyện ? Trước 1 người dân - Lương y cứu người bệnh thường bệnh nặng với Suy nghĩ - trả lời nặng “Quyền uy không việc đi khám cho 1 quý thắng nổi y đức” nhân - lương y đã chọn - Tính mệnh của người bệnh có khi còn quan trọng ntn? ? Câu trả lời nào minh hơn tính mệnh của bản thân
  5. chứng cho điều đó? người thầy thuốc ? Em thấy lương y là  Tin ở việc mình làm, người ntn? không sợ quyền uy c. Đoạn cuối truyện Đọc đoạn cuối của truyện Gọi hs đọc đoạn cuối ? Cách sử thế can đảm của người thầy thuốc họ Phạm đã dẫn đến kết quả gì? Người có tài trị bệnh, có ? Câu truyện về thái y lòng nhân đức. họ Phạm giúp em hiểu gì về người thầy thuốc Rất cần vì thời nào thầy chân chính? ? Y đức có cần cho thuốc giỏi cũng cốt nhất ở người thầy thuốc hôm tấm lòng * Ghi nhớ: sgk nay không? vì sao? Gọi hs đọc ghi nhớ sgk Đọc ghi nhớ Hoạt động 5: HDHS luyện tập III- Luyện tập - Phải có 2 phẩm chất đức Gọi hs đọc nội dung Thực hiện
  6. BT2/165 tài ? Em tán thành với cách Suy nghĩ - trả lời Trong đó lấy tấm lòng làm gốc rễ. nào? ? Muốn học giỏi văn Coi trọng dùng từ trong em cần phải làm gì? diễn đạt ý từ. Hoạt động 6: Củng cố - dặn dò ? Qua truyện thầy thuốc em hiểu y đức là gì? Suy nghĩ - trả lời ? Nếu em là một thầy thuốc em sẽ làm gì khi gặp người bị bệnh nặng và có hoàn cảnh khó khăn. - Về nhà học bài Lắng nghe - thực hiện - Chuẩn bị bài ôn tập tiếng việt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2