intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 7SỐ BỊ TRỪ – SỐ TRỪ

Chia sẻ: Lotus_8 Lotus_8 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

74
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết và gọi tên đúng các thành phần và kết quả trong phép trừ : Số bị trừ – Số trừ - Hiệu .  Cũng cố khắc sâu về phép trừ không nhớ các số có 2 chữ số .  Củng cố kiến thức giải bài toán có lời văn bằng một phép tính trừ .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 7SỐ BỊ TRỪ – SỐ TRỪ

  1. SỐ BỊ TRỪ – SỐ TRỪ T i ết 7 I. MỤC TIÊU : Giúp HS :  Biết và gọi tên đúng các thành phần và kết quả trong phép trừ : Số bị trừ – Số trừ - Hiệu .  Cũng cố khắc sâu về phép trừ không nhớ các số có 2 chữ số .  Củng cố kiến thức giải bài toán có lời văn bằng một phép tính trừ . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Số bị Số trừ Hiệu  Các thanh thẻ ( nếu có ) .  Nội dung bài tập 1 viết sẳn trên bảng . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Giới thiệu bài : Trong giờ học trước, chúng ta đã biết tên gọi của các thành phần và kết quả trong phép cộng. Trong giờ học hôm nay, chúng ta sẽ được biết tên gọi của thành phần và kết quả trong phép trừ . 2. Dạy – học bài mới : 2.1 Giới thiệu các thuật ngữ Số bị trừ – Số trừ – Hiệu :
  2. - Viết lên bảng phép tính 59 – 35 = 24 và - 59 trừ 35 bằng 24 . yêu cầu HS đọc phép tính trên . - Nêu : trong phép trừ 59 – 35 = 24 thì 59 -Quan sát và nghe GV giới thiệu . gọi là Số bị trừ, 35 gọi là Số trừ, 24 gọi là Hiệu ( vừa nêu vừa ghi lên bảng giống như phần bài học của sách giáo khoa) . - Hỏi : 59 là gì trong phép trừ 59–35=24 ? - Là số bị trừ ( 3 HS trả lời ) . - 35 gọi là gì trong phép trừ 59 – 35 = 24 ? - Là số trừ ( 3 HS trả lời ) . - Kết quả của phép trừ gọi là gì ? - Hiệu ( 3 HS trả lời ) .
  3.  Giới thiệu tương tự với phép tính cột dọc. Trình bày bảng như phần bài học trong sách giáo khoa. - Hỏi : 59 trừ 35 bằng bao nhiêu ? - 59 trừ 35 bằng 24 . - 24 gọi là gì ? - Là hiệu . - Vậy 59 – 35 cũng gọi là hiệu. Hãy nêu - Hiệu là 24; là 59 – 35 . hiệu trong phép trừ 59 – 35 = 24 . 2.2 Luyện tập : Bài 1 : - Yêu cầu HS quan sát bài mẫu và đọc - 19 trừ 6 bằng 13 . phép trừ của mẫu . - Số bị trừ và số trừ trong phép tính trên là - Số bị trừ là 9, số trừ là 6 . những số nào ? - Muốn tính hiệu khi biết số bị trừ và số trừ - Lấy số bị trừ trừ đi số trừ . ta làm như thế nào ?
  4. - Yêu cầu HS tự làm bài vào Vở bài tập . - HS làm bài sau đó đổi vở để kiểm - Nhận xét và cho điểm HS . tra lẫn nhau . Bài 2 : - Bài toán cho biết gì ? - Cho biết số bị trừ và số trừ của các phép tính . - Bài toán yêu cầu gì ? . - Tìm hiệu của các phép trừ . - Bài toán còn yêu cầu gì về cách tìm ? . - Đặt tính theo cột dọc . - Yêu cầu HS quan sát mẫu và nêu cách - Viết 79 rồi viết 25 dưới 79 sao cho tính của phép tính này . 5 thẳng cột với 9, 2 thẳng cột với 7. Viết dấu – và kẻ vạch ngang. 9 trừ 5 bằng 4, viết 4 thẳng 9 và 5, 7 trừ 2 bằng 5, viết 5 thẳng 7 và 2. Vậy 79 trừ 25 bằng 54 . - Hãy nêu cách viết phép tính, cách thực - Viết số bị trừ rồi viết số trừ dưới số hiện phép tính trừ theo cột dọc có sử dụng bị trừ sao cho đơn vị thẳng cột với các từ “ số bị trừ, số trừ, hiệu ” . đơn vị, chục thẳng cột chục. Viết dấu -, kẻ vạch ngang. Thực hiện tính trừ tìm hiệu từ phải sang trái . - Yêu cầu HS làm bài trong Vở bài tập . - HS tự làm bài, sau đó 1 HS lên
  5. bảng chữa . - Gọi HS nhận xét bài của bạn sau đó nhận - HS nhận xét bài của bạn về cách xét, cho điểm . viết phép tính (thẳng cột hay chưa ?), về kết quả phép tính . Bài 3 : - Gọi 1 HS đọc đề bài . - 1 HS đọc đề bài . - Hỏi : Bài toán cho biết những gì ? - Sợi dây dài 8 dm, cắt đi 3 dm . - Bài toán hỏi gì ? - Hỏi độ dài đoạn dây còn lại .
  6. - Muốn biết độ dài đoạn dây còn lại ta làm - Lấy 8 dm trừ 3 dm . như thế nào ? - Yêu cầu HS tự làm bài . - HS làm bài . Tóm tắt Bài giải Có : 8dm Độ dài đoạn dây còn lại là : Cắt đi 8 – 3 = 5 ( dm ) : 3dm Còn lại : ... dm ? Đáp số : 5 dm . - Có thể hỏi HS về các cách trả lời khác, chẳng hạn như : số dm còn lại là; Đoạn dây còn lại là .... …… Yêu cầu HS nêu tên gọi các số trong phép trừ 8 dm – 3 dm = 5 dm . - 2.3 Củng cố , dặn dò : - Nếu còn thời gian GV cho HS tìm nhanh hiệu của các phép trừ . - Nhận xét tiết học . - Dặn dò HS về nhà tự luyện tập về phép trừ không nhớ các số có 2 chữ số . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2