intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 89 BUỔI HỌC CUỐI CÙNG I- Mục tiêu cần đạt

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

105
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiết 89 BUỔI HỌC CUỐI CÙNG I- Mục tiêu cần đạt Giúp hs - Nắm đợc cốt truyện, nhân vật và t tởng của truyện. Qua câu truyện thấy đợc lòng yêu nớc. - Nắm đợc tác dụng của phơng thức kể truyện từ ngôi thứ nhất và nghệ thuật thể hiện tâm lí nhân vật qua ngôn ngữ kể truyện, cử chỉ, ngoại hình, hành động. II- Chuẩn bị: - GV: sgk – sgv – giáo án - tài liệu tham khảo – tranh vẽ. - HS: sgk – vở ghi – vở soạn. III- Tiến trình tổ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 89 BUỔI HỌC CUỐI CÙNG I- Mục tiêu cần đạt

  1. Tiết 89 BUỔI HỌC CUỐI CÙNG < An – Phông – Xơđô - Đê> I- Mục tiêu cần đạt Giúp hs - Nắm đợc cốt truyện, nhân vật và t tởng của truyện. Qua câu truyện thấy đ- ợc lòng yêu nớc. - Nắm đợc tác dụng của phơng thức kể truyện từ ngôi thứ nhất và nghệ thuật thể hiện tâm lí nhân vật qua ngôn ngữ kể truyện, cử chỉ, ngoại hình, hành động. II- Chuẩn bị: - GV: sgk – sgv – giáo án - tài liệu tham khảo – tranh vẽ. - HS: sgk – vở ghi – vở soạn. III- Tiến trình tổ chức các hoạt động Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Khởi động 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Kiể m tra 15 phút Giao đề Nhận đề và làm bài
  2. Đề 1: Đề bài Đáp án Điể m (4đ) I – Trắc nghiệm I – Trắc nghiệm Câu 1: Điểm giống nhau giữa 2 Câu 1: ý d 0,5 đoạn trích “Vợt Thác” và “Sông nớc Cà Mau”là: a. Tả cảnh rừng đớc b. Tả cảnh vùng cực nam của TQ c. Tả cảnh miền trung d. Tả cảnh sông nớc Câu 2: ý c 0,5 Câu 2: Vị trí quan sát để miêu tả đoạn trích “Vợt Thác” của tác giả ở đâu? a. Trên một tảng đá b. Trên bờ sông c. Trên cùng 1 con thuyền với DHT d. Trên sông
  3. Câu 3: ý d 0,5 Câu 3: Nghệ thuật miêu tả của đoạn trích “Vợt Thác” a. Làm rõ cảnh thiên nhiên b. Hình ảnh con ngời c. Tả sự giận giữ và êm dịu của con sông. d. Phối hợp tả cảnh thiên nhiên với tả hoạt động của con ngời. Câu 4: ý a 0,5 Câu 4: Văn bản “Vợt thác” viết theo phơng thức miêu tả. Đúng hay sai? a. Đúng b. Sai 1đ Câu 5: Nối nội dung ở cột A với Câu 5: nội dung ở cột B sao cho phù hợp. 1 với d A B 1. Dơng H- a. Bằng tre đầu ơng Th bịt kín đã sẵn 2 với a sàng. 2. Ba chiếc b. Cũng xuôi
  4. chầm chậm 3 với b sào. Thuyề n c. Nh 1 pho t- 3. ợng đồng đúc 4 với d nào. 4. Nhân vật d. Là 2 em TN: cục mình là lao 1đ chính Câu 6: Câu 6: Điền từ vào chỗ trống Vợt thác cho thích hợp. Bài văn miêu tả cảnh ....của con Thu Bồn thuyền trên sông....,làm nổi bật Hùng dũng, con ngời vẻ.... và sức mạnh của......lao động trên nền cảnh thiên nhiên rộng lớn, hùng vĩ. (6đ) Câu 1: Tả cảnh, tả ngời, từ điể m 2đ II – Tự luận: Câu 1: Nêu nghệ thuật chính nhìn trên con thuyền theo hành trình vợt thác rất tự nhiên, sinh của văn bản “Vợt thác”. động. 4đ Câu 2: Qua bài “Vợt thác” em Câu 2: Cảm nhận. cảm nhận ntn về thiên nhiên và - Thiên nhiên ? con ngời lao động đã đợc miêu - Con ngời ? tả.
  5. Đề 2: Đề bài Đáp án Điể m (4đ) I – Trắc nghiệm I – Trắc nghiệm Câu 1: Điểm giống nhau giữa 2 Câu 1: ý a 0,5 đoạn trích “Vợt Thác” và “Sông nớc Cà Mau”là: a. Tả cảnh sông nớc b. Tả cảnh vùng cực nam của TQ c. Tả cảnh miền trung d. Tả cảnh rừng đớc Câu 2: ý c 0,5 Câu 2: Vị trí quan sát để miêu tả đoạn trích “Vợt Thác” của tác giả ở đâu? a. Trên sông b. Trên bờ sông c. Trên cùng 1 con thuyền với DHT d. Trên một tảng đá Câu 3: ý b 0,5 Câu 3: Nghệ thuật miêu tả của
  6. đoạn trích “Vợt Thác” a. Làm rõ cảnh thiên nhiên b. Phối hợp tả cảnh thiên nhiên với tả hoạt động của con ngời. c. Tả sự giận giữ và êm dịu của con sông. d. Hình ảnh con ngời Câu 4: ý a 0,5 Câu 4: Văn bản “Vợt thác” viết theo phơng thức miêu tả. Đúng hay sai? a. Đúng b. Sai 1đ Câu 5: Nối nội dung ở cột A với Câu 5: nội dung ở cột B sao cho phù hợp. 1 với d A B 1. Dơng H- a. Bằng tre đầu ơng Th bịt kín đã sẵn 2 với a sàng. 2. Ba chiếc b. Cũng xuôi chầm chậm 3 với b sào.
  7. Thuyề n c. Nh 1 pho t- 3. ợng đồng đúc 4 với d nào. 4. Nhân vật d. Là 2 em TN: cục mình là lao chính 1đ Câu 6: Câu 6: Điền từ vào chỗ trống Vợt thác cho thích hợp. Bài văn miêu tả cảnh ....của con Thu Bồn thuyền trên sông....,làm nổi bật Hùng dũng, con ngời vẻ.... và sức mạnh của......lao động trên nền cảnh thiên nhiên rộng lớn, hùng vĩ. (6đ) Câu 1: Võ Quảng (1920). Quê ở 2đ II – Tự luận: Câu 1: Nêu hiểu biết của em về tỉnh Quảng Nam là nhà văn chuyên viết cho thiếu nhi. nhà văn Võ Quảng Câu 2: Cảm nhận. 4đ Câu 2: Qua bài “Vợt thác” em - Thiên nhiên ? cảm nhận ntn về thiên nhiên và - Con ngời ? con ngời lao động đã đợc miêu
  8. tả. 3. Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu tác giả - tác phẩm I – Giới thiệu tác giả - TP Chú thích  sgk/54 Gọi hs đọc chú thích  - Hs đọc chú thích sgk/54. ? Nêu một vài hiểu biết - Suy nghĩ – trả lời của em về tác giả? ? Trình bày sự hiểu biết của mình về tác phảm? - Gv chốt ý - Lắng nghe Hoạt động 3: HDHS đọc hiểu văn bản II- Đọc – hiểu văn bản 1. Đọc – tìm hiểu chú - Gv đọc mẫu 1 đoạn - Lắng nghe – theo dõi thích – tìm bố cục. ? Kể tóm tắt truyện. sgk ? Y/c hs giải thích một số - Thực hiện chú thích. - Bố cục: 3 đoạn ? Theo em văn bản có thể chia làm mấy đoạn - Suy nghĩ – trả lời
  9. ? Truyện có mấy nhân vật đ1: từ đầu  vắng mặt - 2 nhân vật chính chính. con - Y/c học sinh quan sát đ2: tiếp  cuối cùng này bức tranh trong sgk. - Quan sát bức tranh đ3: còn lại ? Em hiểu gì về bức tranh. 2. Phân tích Hoạt động 4: HDHS thảo luận câu hỏi sgk a. Buổi học cuối cùng của ? Nêu nội dung của đv1 - Suy nghĩ – trả lời Phlăng. ? Trớc buổi học quay - Suy nghĩ – trả lời - Trên đờng: Lính phổ cảnh trên đờng tới trờng đang tập. ntn? - Trờng: Vắng lặng - Vắng lặng - Lớp học: lặng ngắt. thầy ? Quang cảnh ở trờng ntn? - Thầy nói: “Đây là bài Hamen dịu dàng mặc đẹp ? Không khí trong lớp ra học TP cuối cùng” sao? hơn  vùng An Đát của - Suy nghĩ – trả lời Pháp rơi vào tay Đức. ? Những điều đó báo hiệu điều gì xảy ra? Phlăng trớc buổi học ? Trớc buổi học Phlăng có định trốn học, sợ thầy hỏi tâm trạng ntn? - Không bài vì cha thuộc ? Phlăng có thực hiện đợc
  10. ý định của mình không? - Suy nghĩ – trả lời  cỡng lại đợc và đến tr- ờng ? Khi thầy nói đây là buổi - Khi biết đây là buổi học học cuối cùng cậu bé có - Suy nghĩ – trả lời cuối cùng thấy choáng biểu hiện gì? ý nghĩa thiêng liêng của váng sững sờ  tiếc nối ? Em hãy tìm chi tiết diễn việc học tiếng pháp và ân hận. tả tâm trạng của Phlăng? - Hiểu đợc ý nghĩa thiêng ? Phlăng hiểu ra điều gì? - Hồn nhiên, chân thật liêng của học tiếng pháp cậu còn có cơ hội nữa và tha thiết muốn học tiếp không? Tình yêu TP  hồn nhiên chân thật, ? Em có nhận xét gì về Quý trọng, biết ơn thầy biết lẽ phải nhân vật Phlăng. ? Thái độ đối với TP và với thầy Hamen trong buổi học cuối cùng nói nên phẩm chất gì của cậu? Gv: đó là tình yêu tiếng nói dân tộc, một biểu hiện cụ thể của lòng yêu nớc. Hoạt động 5: Củng cố – dặn dò
  11. ? Theo em lòng yêu nớc - Suy nghĩ – trả lời đợc biểu hiện ntn? - Về nhà học bài, soạn các - Lắng nghe – thực hiện ý còn lại.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0