intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 94 ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦ (Minh Huệ) tiết 2 I- Mục tiêu cần đạt Giúp hs -

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

340
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiết 94 ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦ (Minh Huệ) tiết 2 I- Mục tiêu cần đạt Giúp hs - Cảm nhận được vẻ đẹp, hình tượng Bác Hồ trong bài thơ với tấm lòng yêu thương mênh mông, sự chăm sóc ân cần đối với các chiến sĩ và đồng bào. - Thấy được tình yêu quý, kính trọng của người chiến sĩ đối với Bác Hồ - Nắm được những đặc sắc nghệ thuật của bài thơ, kết hợp miêu tả, kể chuyện với biểu hiện cảm xúc, tâm trạng, những chi tiết giản dị, tự nhiên mà giàu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 94 ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦ (Minh Huệ) tiết 2 I- Mục tiêu cần đạt Giúp hs -

  1. Tiết 94 ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦ (Minh Huệ) tiết 2 I- Mục tiêu cần đạt Giúp hs - Cảm nhận được vẻ đẹp, hình tượng Bác Hồ trong bài thơ với tấm lòng yêu thương mênh mông, sự chăm sóc ân cần đối với các chiến sĩ và đồng bào. - Thấy được tình yêu quý, kính trọng của người chiến sĩ đối với Bác Hồ - Nắm được những đặc sắc nghệ thuật của bài thơ, kết hợp miêu tả, kể chuyện với biểu hiện cảm xúc, tâm trạng, những chi tiết giản dị, tự nhiên mà giàu sức truyền cảm. thể thơ 5 chữ thích hợp với bài thơ có yếu tố kể chuyện. - Giáo dục học sinh kính yêu lãnh tụ. II- Chuẩn bị: - GV: sgk – sgv – giáo án - tài liệu tham khảo – bảng phụ- tranh ảnh về Bác - HS: sgk – vở ghi – vở soạn - đọc kĩ bài ở nhà III- Tiến trình tổ chức các hoạt động Hoạt động 1: Khởi động 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ Đọc thuộc lòng bài thơ
  2. “Đêm này Bác không - Suy nghĩ – trả lời ngủ” 3. Bài mới b, Hình tượng Bác Hồ Hoạt động 2: HDHS đọc hiểu văn bản (tiếp) ? Hình tượng Bác Hồ được miêu tả qua con mắt - Anh đội viên và cảm nghĩ của ai? ? Hình tượng Bác Hồ Hình dáng hiện những Tư thế lên qua phương diện nào? Vẻ mặt - Hình dáng, tư thế Cử chỉ hđ, lời nói Ngồi lặng yên ? Em hãy tìm những chi Vẻ mặt trầ m ngâm tiết miêu tả hình dáng, tư - Suy nghĩ – trả lời Ngồi đinh ninh thế của Bác? Chòm râu...phăng phắc
  3. ? Em hãy tìm chi tiết - Trả lời - Cử chỉ, hành động miêu tả cử chỉ, hành động Đi dún chăn của Bác/ Từng người... Nhón chân nhẹ - Tình thương yêu của nhàng ? Hành động đó thể hiện Bác  Tình thương yêu sự điều gì? chăm sóc ân cần tỉ mỉ của Bác đối với cuộc sống. Gv: Bác như người cha, người mẹ chăm lo giấc ngủ cho những đứa con, cử chỉ nhón chân nhẹ nhàng là một chi tiết đặc sắc, giản dị mà giàu súc động. - Suy nghĩ – trả lời - Lời nói ? Lời nói của Bác được Chú cứ việc ngủ ngon thể hiện qua câu thơ nào? ... đánh giặc Viết về tình yêu thương Bác thương đoàn dân công của Bác nhà thơ Tố Hữu ... sáng mau mau. đã viết:  hình ảnh Bác thật giả n
  4. Bác ơi tim Bác mênh dị, gần gũi chân thực mà mông thế. hết sức lớn lao thể hiệ n Ôm cả non sông mọi kiếp tấm thương lòng yêu người. mênh mông sâu nặng, sự chăm sóc ân cần chu đáo ... Nâng niu tất cả chỉ quên của Bác với chiến sĩ, đồng - Suy nghĩ – trả lời mình. bào. c. ý nghĩa khổ thơ cuối ? Khổ thơ có ý nghĩa gì? Đêm nay Bác không ngủ ... Bác là Hồ Chí Minh  Cuộc đời Bác dành trọn vẹn cho nhân dân, tổ quốc. Đó chính là cái lí lẽ - Suy nghĩ – trả lời sống của con người Bác. d, Nghệ thuật ? Em có nhận xét gì về - Tăng giá trị miêu tả tạo - Thể thơ 5 chữ. thể thơ? hình. - Ngôn ngữ: Dùng nhiề u ? Việc sử dụng từ láy có + Vẻ mặt Bác trầm ngâm từ láy tác dụng gì? Tìm ví dụ + ...Tránh xơ xác
  5. minh hoạ. + ...Ngồi đinh ninh + ...im phăng phắc + ...cao lồng lộng Diễn tả cụ thể các trạng thái tình cảm, cảm xúc + anh...mơ màng + Thầ m thì anh hỏi nhỏ + Anh vội vàng nằng nặc - Đọc ghi nhớ * Ghi nhớ: sgk/67 - Gọi học sinh đọc ghi nhớ Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò * Củng cố: ? Em có nhận xét gì về hình tượng Bác Hồ? ? Bản thân em cần làm gì để đền đáp công ơn của - Suy nghĩ – trả lời Bác * Dặn dò:
  6. - Về nhà học thuộc lòng bài thơ. - Soạn bài: Lượ m, mưa - Lắng nghe – thực hiện - Ôn phần văn giờ sau kiể m tra 1 tiết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2