intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiêu chí đánh giá, xếp loại đạo đức học sinh phổ thông - một số vấn đề đặt ra trong bối cảnh hiện nay

Chia sẻ: ViChoji2711 ViChoji2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

33
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để góp phần phát huy kết quả đạt được, tránh sự mơ hồ trong nhận thức, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh, cần phải đổi mới cách đánh giá. Xây dựng những tiêu chí cụ thể, rõ ràng về chuẩn mực đạo đức phù hợp với lứa tuổi học sinh ở từng bậc khác nhau.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiêu chí đánh giá, xếp loại đạo đức học sinh phổ thông - một số vấn đề đặt ra trong bối cảnh hiện nay

TAÏP CHÍ ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 8 - Thaùng 2/2012<br /> <br /> <br /> TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI ĐẠO ĐỨC<br /> HỌC SINH PHỔ THÔNG - MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA<br /> TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY<br /> <br /> NGUYỄN LƯƠNG BẰNG (*)<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Trong bối cảnh hiện nay, việc giáo dục đạo đức cho học sinh phổ thông đã đạt một số<br /> kết quả bước đầu, nhưng sự xuống cấp đạo đức của học sinh ở các trường phổ thông rất<br /> đáng lo ngại. Để góp phần phát huy kết quả đạt được, tránh sự mơ hồ trong nhận thức,<br /> từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh, cần phải đổi mới cách<br /> đánh giá. Xây dựng những tiêu chí cụ thể, rõ ràng về chuẩn mực đạo đức phù hợp với lứa<br /> tuổi học sinh ở từng bậc khác nhau. Các chuẩn mực đó phải được quy thành thang điểm<br /> cho học sinh tự đánh giá, sau đó đưa ra lớp xếp loại. Đánh giá từng học sinh đảm bảo<br /> khách quan, công bằng, minh bạch, làm cho học sinh ý thức được chuẩn mực đạo đức và<br /> tự điều chỉnh hành vi đạo đức của mình theo tiêu chí đã đề ra.<br /> <br /> ABSTRACT<br /> In the present context, Moral education for pupils in secondary and high schools has<br /> achieved some initial results, but moral decadence of pupils in schools is alarming. To<br /> contribute a part in development of the achieved results, to avoid ambiguousness in their<br /> awareness and to improve quality of moral education for pupils step by step, method of<br /> assessment should be innovated. Detailed and clear criteria on Morality standards which<br /> are suitable with their ages at different education levels should also be constructed. These<br /> standards should be converted into score for pupil’s self-assessment, and then they will be<br /> graded in classrooms. Assessment for each pupil should be guaranteed its objectiveness,<br /> justice, evidence with the amine of making pupil to aware Morality standard and adjust<br /> their moral actions according to the proposed criteria.<br /> <br /> <br /> 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA “TIÊU CHÍ ĐẠO niệm về thiện, ác, tốt, xấu, lƣơng tâm, trách<br /> ĐỨC HỌC SINH PHỔ THÔNG” (*) nhiệm, hạnh phúc, công bằng, danh dự, lòng<br /> Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội, tự trọng, ƣớc mơ, ý chí, lí tƣởng... và về<br /> là tập hợp những nguyên tắc, quy tắc, những quy tắc đánh giá, điều chỉnh hành vi<br /> chuẩn mực xã hội, nhằm điều chỉnh và ứng xử giữa cá nhân và xã hội, giữa cá nhân<br /> đánh giá cách ứng xử của con ngƣời trong với cá nhân trong xã hội. Đạo đức mang tính<br /> quan hệ với nhau và quan hệ với xã hội. lịch sử. Nó đƣợc điều chỉnh cùng với sự phát<br /> Chúng đƣợc thực hiện bởi niềm tin cá triển của xã hội theo những tiêu chuẩn,<br /> nhân, bởi truyền thống và sức mạnh của dƣ nguyên tắc, đƣợc dƣ luận xã hội thừa nhận.<br /> luận xã hội. Đạo đức khác với pháp luật. Pháp luật là<br /> Ý thức đạo đức là toàn bộ những quan những quy phạm hành vi do Nhà nƣớc ban<br /> hành mà mọi ngƣời dân buộc phải tuân theo,<br /> (*)<br /> PGS. TS, Trƣờng Đại học Vinh nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội và bảo<br /> TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI ĐẠO ĐỨC HỌC SINH PHỔ THÔNG...<br /> <br /> <br /> vệ trật tự xã hội. Đạo đức cùng với pháp Trong bối cảnh hiện nay để đáp ứng<br /> luật là công cụ giữ vững kỉ cƣơng xã hội. những yêu cầu của giai đoạn cách mạng<br /> Đạo đức thƣờng không thiên về quy định mới, tiêu chí đạo đức con ngƣời Việt Nam<br /> các hành vi cụ thể, còn pháp luật chú trọng phải đạt đƣợc là: “Có tinh thần yêu nƣớc,<br /> việc quy định các hành vi cụ thể. Đạo đức tự cƣờng dân tộc, phấn đấu vì độc lập dân<br /> thƣờng đƣợc thể hiện dƣới hình thức niềm tộc và chủ nghĩa xã hội, có ý chí vƣơn lên<br /> tin, lí tƣởng, các nguyên tắc, quy tắc chung để đƣa đất nƣớc thoát khỏi nghèo nàn lạc<br /> nhằm định hƣớng tinh thần giúp các thành hậu, đoàn kết với nhân dân thế giới trong<br /> viên xã hội tự điều chỉnh hành vi. Đạo đức sự nghiệp đấu tranh vì hoà bình, độc lập<br /> và pháp luật thống nhất ở mục đích, ở định dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.<br /> hƣớng nhƣng khác nhau về hình thức biểu Có ý thức tập thể, đoàn kết, phấn đấu<br /> hiện. Đạo đức thƣờng biểu hiện những tiêu vì lợi ích chung.<br /> chuẩn cao của xã hội, gắn liền với những lí Có lối sống lành mạnh, nếp sống văn<br /> tƣởng để hoàn thiện con ngƣời và xã hội minh, cần kiệm, trung thực, nhân nghĩa,<br /> loài ngƣời. Nó còn chứa đựng những yếu tôn trọng kỉ cƣơng phép nƣớc, quy ƣớc của<br /> tố truyền thống, phong tục, tập quán địa cộng đồng; có ý thức bảo vệ và cải thiện<br /> phƣơng đã nâng lên thành những yêu cầu. môi trƣờng sinh thái.<br /> Cho nên, đạo đức còn mang tính địa Lao động chăm chỉ với lƣơng tâm nghề<br /> phƣơng cục bộ. nghiệp, có kĩ thuật, sáng tạo, năng suất cao<br /> Pháp luật đƣợc thực hiện bằng các biện vì lợi ích của bản thân, gia đình, tập thể và<br /> pháp cƣỡng chế, còn đạo đức đƣợc thực xã hội.<br /> hiện chủ yếu bằng biện pháp giáo dục, Thƣờng xuyên học tập, nâng cao hiểu<br /> thuyết phục, lƣơng tâm con ngƣời và dƣ biết, trình độ chuyên môn, trình độ thẩm<br /> luận xã hội. Có thể nói, pháp luật là yêu mĩ và thể lực”(2).<br /> cầu đạo đức tối thiểu, còn đạo đức là yêu Trên cơ sở những tiêu chí về đạo đức<br /> cầu đạo đức tối đa. của con ngƣời mới mà Đảng cộng sản Việt<br /> 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA CỦA “TIÊU Nam đã định hƣớng, Bộ Giáo dục và Đào<br /> CHÍ ĐẠO ĐỨC HỌC SINH PHỔ tạo đã cụ thể hoá những nội dung đó bằng<br /> THÔNG” các thông tƣ, quy định, quy chế chỉ đạo các<br /> Qua các giai đoạn lịch sử dù có điều trƣờng Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung<br /> chỉnh, bổ sung nhƣ thế nào, nhƣng cốt lõi học phổ thông xếp loại hạnh kiểm học sinh<br /> những giá trị đạo đức của con ngƣời Việt theo những chuẩn mực khác nhau. Đối với<br /> Nam trong lịch sử đƣợc đa số các nhà khoa học sinh tiểu học, giáo viên đánh giá đạo<br /> học thừa nhận là “lòng yêu nước nồng nàn, đức học sinh dựa vào kết quả rèn luyện đạo<br /> ý chí tự cường dân tộc; tinh thần đoàn kết, đức và kĩ năng sống qua việc thực hiện 5<br /> ý thức cộng đồng gắn kết cá nhân - gia đình nhiệm vụ:<br /> – làng xã - tổ quốc; lòng nhân ái, khoan - Thực hiện đầy đủ và có kết quả học tập;<br /> dung, trọng nghĩa tình, đạo lí; đức tính cần chấp hành nội quy nhà trƣờng; đi học<br /> cù, sáng tạo trong lao động; tinh tế trong đều và đúng giờ; giữ gìn sách vở và đồ<br /> ứng xử, giản dị trong lối sống”(1), đều dùng học tập.<br /> đƣợc các thế hệ Việt Nam kế thừa và phát - Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính<br /> huy, bổ sung thêm những nội dung mới.<br /> NGUYỄN LƯƠNG BẰNG<br /> <br /> <br /> trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo, giáo, cô giáo, cán bộ và nhân viên nhà<br /> nhân viên và ngƣời lớn tuổi; đoàn kết, trƣờng; thƣơng yêu và giúp đỡ các em nhỏ<br /> thƣơng yêu, giúp đỡ bạn bè và ngƣời có tuổi; có ý thức xây dựng tập thể, đoàn kết<br /> hoàn cảnh khó khăn. với các bạn, đƣợc các bạn tin yêu.<br /> - Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá b) Tích cực rèn luyện phẩm chất đạo<br /> nhân. đức, có lối sống lành mạnh, trung thực,<br /> - Tham gia các hoạt động tập thể trong và giản dị, khiêm tốn.<br /> ngoài giờ lên lớp; giữ gìn, bảo vệ tài sản c) Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ học<br /> nơi công cộng; tham gia các hoạt động tập, cố gắng vƣơn lên trong học tập.<br /> bảo vệ môi trƣờng; thực hiện trật tự an d) Thực hiện nghiêm túc nội quy nhà<br /> toàn giao thông. trƣờng; chấp hành tốt luật pháp, quy định<br /> về trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao<br /> - Góp phần bảo vệ và phát huy truyền<br /> thông; tích cực tham gia đấu tranh, phòng<br /> thống của nhà trƣờng và địa phƣơng”(3)<br /> chống tội phạm, tệ nạn xã hội và tiêu cực<br /> Dựa trên những tiêu chí đó, giáo viên<br /> trong học tập, kiểm tra, thi cử.<br /> xếp hạnh kiểm học sinh vào cuối kì I và<br /> đ) Tích cực rèn luyện thân thể, giữ gìn<br /> cuối năm học theo 2 loại: Thực hiện đầy đủ<br /> vệ sinh và bảo vệ môi trƣờng.<br /> và thực hiện chưa đầy đủ. Từ đó, giáo viên<br /> e) Tham gia đầy đủ các hoạt động giáo<br /> có kế hoạch phối hợp với gia đình học sinh<br /> dục quy định trong kế hoạch giáo dục, các<br /> để có giải pháp giáo dục học sinh. Cách<br /> hoạt động chính trị, xã hội do nhà trƣờng tổ<br /> xếp loại học sinh nhƣ vậy là chung chung,<br /> chức; tích cực tham gia các hoạt động của<br /> chƣa sát với thực tiễn của hoàn cảnh từng<br /> Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh,<br /> em và ít có tác dụng định hƣớng cho các<br /> Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh;<br /> em hành động đúng chuẩn mực, sửa chữa<br /> chăm lo giúp đỡ gia đình.(4)<br /> khuyết điểm, rèn luyện và phấn đấu vƣơn<br /> Trong 5 tiêu chí xếp loại yếu cho học<br /> lên. Học sinh Trung học cơ sở và học sinh<br /> sinh THCS và THPT, thì tiêu chí đ (Đánh<br /> Trung học phổ thông đƣợc xếp cùng một<br /> bạc; vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma tuý,<br /> tiêu chí, căn cứ vào biểu hiện cụ thể về thái<br /> vũ khí, chất nổ, chất độc hại; lƣu hành văn<br /> độ và hành vi đạo đức; ứng xử trong mối<br /> hoá phẩm độc hại, đồi truỵ hoặc tham gia<br /> quan hệ với thầy giáo, cô giáo, với bạn bè<br /> tệ nạn xã hội), thuộc ngoại diện của phạm<br /> và quan hệ xã hội; ý thức phấn đấu vƣơn<br /> trù pháp luật. Theo chúng tôi, cần loại bỏ<br /> lên trong học tập; kết quả tham gia lao<br /> tiêu chí này ra khỏi tiêu chí đánh giá đạo<br /> động, hoạt động tập thể của lớp, của trƣờng<br /> đức cho học sinh THCS và THPT.<br /> và hoạt động xã hội; rèn luyện thân thể, giữ<br /> Tiêu chí xếp loại đạo đức của học sinh<br /> gìn vệ sinh và bảo vệ môi trƣờng. Từ đó,<br /> phổ thông nhƣ trên đã có sự đồng tâm,<br /> hạnh kiểm của học sinh đƣợc xếp thành 4<br /> thống nhất, liên thông với nhau. Các tiêu<br /> loại: tốt, khá, trung bình, yếu sau khi kết<br /> chí của học sinh THCS và THPT đã kế<br /> thúc học kì, năm học. Việc xếp loại hạnh<br /> thừa đƣợc những yếu tố tích cực của 5 tiêu<br /> kiểm cả năm học chủ yếu căn cứ kết quả<br /> chí đánh giá đạo đức học sinh tiểu học và<br /> xếp loại hạnh kiểm học kì 2.<br /> nâng lên một trình độ mới để vƣơn tới<br /> Trong đó loại “tốt” có 6 tiêu chí:<br /> những tiêu chí của con ngƣời mới mà Đảng<br /> a) Luôn kính trọng ngƣời trên, thầy<br /> cộng sản Việt Nam đã xác định. Tuỳ tình<br /> TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI ĐẠO ĐỨC HỌC SINH PHỔ THÔNG...<br /> <br /> <br /> hình cụ thể của các trƣờng, phong tục, tập học sinh trong trƣờng phổ thông hơn nửa<br /> quán, truyền thống của từng địa phƣơng thế kỉ nay có thay đổi chút ít nhƣng chƣa<br /> mà các trƣờng vận dụng sáng tạo, bổ sung đem lại hiệu quả cao. Điều đó làm cho học<br /> nội dung mới thích hợp với bối cảnh thực sinh lúng túng, không định hƣớng đƣợc<br /> tại. Làm đƣợc nhƣ vậy là từng bƣớc vƣơn những tiêu chí cụ thể về đạo đức, không ý<br /> tới những nấc thang mà Đảng cộng sản thức đƣợc hành động nhƣ thế nào là xấu,<br /> Việt Nam đã đề ra trong tiêu chuẩn của con nhƣ thế nào là tốt.<br /> ngƣời mới xã hội chủ nghĩa. Quá trình chỉ đạo thực hiện ở các<br /> Tuy nhiên, thực tiễn diễn ra vô cùng trƣờng phổ thông hơn 50 năm qua theo<br /> phức tạp. Thời gian qua, đối với thanh những cách thức, phƣơng pháp khác nhau,<br /> thiếu niên, học sinh phổ thông, “lối sống nên kết quả rèn luyện đạo đức của học sinh<br /> thực dụng, vụ lợi, vị kỉ, thích hƣởng lạc, sa cũng rất khác nhau. Tập thể giáo viên có<br /> đoạ; cái xấu, cái ác, phi nhân tính có dấu trình độ, kinh nghiệm không đồng đều.<br /> hiệu tăng lên rõ rệt. Môi trƣờng đạo đức và Trong các trƣờng phổ thông xảy ra 2 tình<br /> văn hoá lành mạnh bị đe doạ nghiêm trọng, trạng đánh giá học sinh mâu thuẫn nhau:<br /> có nguy cơ khủng hoảng tinh thần, mất thứ nhất, giáo viên chủ nhiệm thƣờng "nới<br /> phƣơng hƣớng lựa chọn các giá trị, lối tay", thông cảm với học sinh, phần lớn các<br /> sống và niềm tin của một bộ phận công em đều đƣợc xếp loại hạnh kiểm: tốt và<br /> chúng. Tình trạng đó đã và đang ảnh khá, em nào quá đáng lắm mới bị trung<br /> hƣởng trực tiếp đến trật tự, an toàn, an ninh bình. Có những em xếp loại học lực yếu<br /> xã hội, dẫn tới khuynh hƣớng tự diễn biến nhƣng hạnh kiểm đƣợc xếp loại tốt? Thứ<br /> về chính trị, tƣ tƣởng, tác hại lâu dài đến hai, có những lớp giáo viên chủ nhiệm<br /> các thế hệ mai sau”(5). Thực trạng đó, nhìn nhận, đánh giá học sinh quá khắt khe,<br /> ngoài những nguyên nhân khách quan làm không toàn diện, siêu hình, theo kiểu chụp<br /> cho đạo đức của học sinh phổ thông xuống mũ, thầy bói xem voi, nhìn một cành khô lá<br /> cấp nhƣ “Môi trƣờng văn hoá bị xâm hại, úa mà đánh giá cả cánh rừng không xanh,<br /> lai căng, thiếu lành mạnh, trái với thuần làm cho học sinh thiệt thòi, bi quan, triệt<br /> phong mĩ tục, các tệ nạn xã hội, tội phạm tiêu động lực học tập.<br /> và sự xâm nhập của các sản phẩm và dịch 3. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ ĐẠO ĐỨC<br /> vụ độc hại làm suy đồi đạo đức, nhất là CỦA HỌC SINH PHỔ THÔNG<br /> trong thanh, thiếu niên, rất đáng lo HIỆN NAY<br /> ngại”(6)… còn có nguyên nhân cực kì quan Để khắc phục những nhƣợc điểm trên,<br /> trọng là sự thiếu quan tâm giáo dục của gia phát huy đƣợc tính tích cực, chủ động,<br /> đình, phƣơng pháp đánh giá đạo đức của sáng tạo của học sinh về rèn luyện đạo đức,<br /> học sinh mà các trƣờng phổ thông đã và trong khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chƣa<br /> đang sử dụng là lạc hậu, ít hiệu quả. Nền thay đổi nội dung đánh giá đạo đức của học<br /> giáo dục cách mạng ra đời đã hơn 50 năm, sinh, theo chúng tôi các trƣờng cần thay<br /> xã hội Việt Nam đã có những bƣớc tiến đổi cách đánh giá đạo đức của học sinh phổ<br /> vƣợt bậc, nhiều giá trị của con ngƣời đã đổi thông theo phƣơng pháp sau:<br /> mới, tuy phƣơng pháp đánh giá đạo đức<br /> NGUYỄN LƯƠNG BẰNG<br /> <br /> <br /> Đối với học sinh tiểu học<br /> HS tự Lớp<br /> Điểm<br /> TT Nội dung đánh giá đánh đánh<br /> tối đa<br /> giá giá<br /> 1 Thực hiện đầy đủ và có kết quả học tập; chấp hành nội quy 25<br /> nhà trƣờng; đi học đều và đúng giờ; giữ gìn sách vở và đồ<br /> dùng học tập.<br /> 2 Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà, kính trọng, lễ phép với thầy 20<br /> giáo, cô giáo, nhân viên và ngƣời lớn tuổi; đoàn kết, thƣơng<br /> yêu, giúp đỡ bạn bè và ngƣời có hoàn cảnh khó khăn<br /> 3 Có ý thức rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân 15<br /> 4 Tham gia các hoạt động tập thể trong và ngoài giờ lên lớp; 20<br /> giữ gìn, bảo vệ tài sản nơi công cộng; tham gia các hoạt<br /> động bảo vệ môi trƣờng; thực hiện trật tự an toàn giao thông<br /> 5 Góp phần bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trƣờng 20<br /> và địa phƣơng<br /> Tổng 100<br /> <br /> Trong năm tiêu chí đánh giá đạo đức chí này sẽ góp phần hoàn thành tốt các<br /> học sinh tiểu học thì tiêu chí thứ nhất tiêu chí khác.<br /> phải đạt điểm cao nhất, vì đạt đƣợc tiêu<br /> <br /> Đối với học sinh THCS và học sinh THPT<br /> HS tự Lớp<br /> Điểm<br /> TT Nội dung đánh giá đánh đánh<br /> tối đa<br /> giá giá<br /> 1 Luôn kính trọng ngƣời trên, thầy giáo, cô giáo, cán bộ và 25<br /> nhân viên nhà trƣờng; thƣơng yêu và giúp đỡ các em nhỏ<br /> tuổi; có ý thức xây dựng tập thể, đoàn kết với các bạn,<br /> đƣợc các bạn tin yêu;<br /> 2 Tích cực rèn luyện thân thể, có lối sống lành mạnh, trung 15<br /> thực, giản dị, khiêm tốn, giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi<br /> trƣờng.<br /> 3 Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ học tập, cố gắng vƣơn lên 25<br /> trong học tập.<br /> 4 Thực hiện nghiêm túc nội quy nhà trƣờng; chấp hành tốt 20<br /> luật pháp, quy định về trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao<br /> thông; tích cực tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm,<br /> tệ nạn xã hội và tiêu cực trong học tập, kiểm tra, thi cử.<br /> TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI ĐẠO ĐỨC HỌC SINH PHỔ THÔNG...<br /> <br /> <br /> HS tự Lớp<br /> Điểm<br /> TT Nội dung đánh giá đánh đánh<br /> tối đa<br /> giá giá<br /> 5 Tham gia đầy đủ các hoạt động giáo dục quy định trong 15<br /> Kế hoạch giáo dục, các hoạt động chính trị, xã hội do nhà<br /> trƣờng tổ chức; tích cực tham gia các hoạt động của Đội<br /> Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên<br /> cộng sản Hồ Chí Minh; chăm lo giúp đỡ gia đình<br /> Tổng 100<br /> <br /> Trong 5 tiêu chí trên, nội dung nào chữa.<br /> cũng quan trọng. Tuy nhiên, đối với học - Vô lễ, xúc phạm nhân phẩm, danh dự,<br /> sinh THCS và học sinh THPT thì vấn đề xâm phạm thân thể của giáo viên, nhân<br /> học tập và tiếp thu giá trị truyền thống viên nhà trƣờng.<br /> đƣợc đặt lên hàng đầu. Vì vậy, tiêu chí 1 và - Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi cử.<br /> 3 phải đƣợc xếp vào điểm cao nhất. Đánh<br /> - Xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bạn<br /> giá đạo đức học sinh nên giãn ra thành 5<br /> hoặc của ngƣời khác; đánh nhau, gây rối<br /> bậc nhƣ trƣớc đây: tốt, khá, trung bình,<br /> trật tự, trị an trong nhà trƣờng hoặc<br /> yếu và kém.<br /> ngoài xã hội.<br /> 4. PHƢƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ ĐẠO<br /> Trong mỗi nội dung, giáo viên có thể<br /> ĐỨC HỌC SINH PHỔ THÔNG<br /> chia nhỏ ra từng vấn đề và bổ sung thêm<br /> Phƣơng pháp đánh giá bằng cách chấm<br /> một số nội dung chi tiết về truyền thống,<br /> điểm.<br /> bản sắc đạo đức từng vùng, miền để cho<br /> Từ 80 điểm trở lên xếp loại tốt, nếu<br /> điểm sát hơn. Sau mỗi học kì, cha mẹ học<br /> thực hiện đƣợc các nội dung 1,2,3,4,5.<br /> sinh phải nhận đƣợc 01 bản nhận xét khổ<br /> Từ 70 đến 79 điểm loại khá, thực hiện<br /> A4 với những nội dung trên do nhà trƣờng<br /> đƣợc các nội dung 1,2,3,4,5 đôi khi có<br /> gửi tới. Cách đánh giá nhƣ vậy mới có tác<br /> thiếu sót nhỏ nhƣng sửa chữa ngay khi thầy<br /> dụng nhắc nhở, răn đe học sinh, đảm bảo<br /> giáo, cô giáo và các bạn góp ý.<br /> chính xác, công bằng, khách quan, dân chủ<br /> Từ 60 đến 69 điểm loại trung bình, có<br /> và minh bạch. Việc đánh giá, xếp loại đạo<br /> một số khuyết điểm trong việc thực hiện<br /> đức học sinh phổ thông góp phần thực hiện<br /> các nội dung 1,2,3,4,5.<br /> mục tiêu xây dựng nhân cách, đạo đức, lối<br /> Từ 50 đến 59 điểm loại yếu, có một số<br /> sống của con ngƣời Việt Nam thời kì công<br /> khuyết điểm trong việc thực hiện các nội<br /> nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế,<br /> dung 1,2,3,4,5 nhƣng mức độ chƣa nghiêm<br /> bảo vệ và phát huy những giá trị tốt đẹp<br /> trọng; sau khi đƣợc nhắc nhở, giáo dục đã<br /> của dân tộc.<br /> tiếp thu sửa chữa nhƣng tiến bộ còn chậm.<br /> Dƣới 50 điểm loại kém.<br /> - Có sai phạm hoặc lặp lại nhiều lần<br /> trong việc thực hiện các nội dung<br /> 1,2,3,4,5 đƣợc giáo dục nhƣng chƣa sửa<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> <br /> (1).(2). Đảng Cộng Sản Việt Nam (1997), Văn kiện hội nghị lần thứ V – BCH TW Đảng<br /> khoá VIII, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1998, tr.56. tr58-59.<br /> (3). Quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học (Ban hành theo thông tƣ số 32/2009/TT-<br /> BGDDT ngày 27 tháng 10 năm 2009 của Bộ trƣởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).<br /> (4). Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông (Ban hành<br /> theo Quyết định số: 40/2006/QĐ-BGDDT ngày 05 tháng 10 năm 2006 của Bộ trƣởng Bộ<br /> Giáo dục và Đào tạo.<br /> (5). Đảng Cộng Sản Việt Nam (2010), chỉ thị của Ban bí thƣ về chống xâm nhập của các<br /> sản phẩm văn hoá độc hại gây huỷ hoại đạo đức xã hội, Hà Nội, ngày 27 tháng 7 năm<br /> 2010, tr.1.<br /> (6). Đảng Cộng Sản Việt Nam (2011), Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb<br /> Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2011, tr.169.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2