TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 24 - Thaùng 11/2014<br />
<br />
<br />
GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI ĐÁNH GIÁ ĐẠO ĐỨC HỌC SINH<br />
PHỔ THÔNG TRONG GIAI ĐOẠN ĐỔI MỚI CĂN BẢN,<br />
TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VIỆT NAM<br />
<br />
NGUYỄN TÙNG LÂM(*)<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Chúng tôi muốn nêu lên vấn đề đổi mới cách đánh giá đạo đức học sinh phổ thông<br />
hiện nay là một vấn đề cấp bách, chúng ta phải thay đổi tiêu chí đánh giá và cách đánh giá<br />
đạo đức học sinh phổ thông hiện nay mới phục vụ kịp thời cho việc nâng cao chất lượng<br />
giáo dục toàn diện thời kỳ hội nhập.<br />
Từ khóa: đổi mới cách đánh giá, đạo đức học sinh, chất lượng giáo dục<br />
<br />
ABSTRACT<br />
We would like to raise an issue concerning the way to assess the students’ ethics in<br />
general schools at present. Obviously, it is an urgent task that needs to alter the categories<br />
used as the norms, as well the manners to assess the students’ ethics in the general schools<br />
for the time being. By so doing, we are able to enhance the quality of education in the time<br />
of global integration.<br />
Keywords: innovate assessment, student ethics, educational quality.<br />
<br />
<br />
(*)<br />
Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành mục tiêu “phát triển toàn diện năng lực và<br />
Trung ương Đảng khóa XI tập trung giải phẩm chất người học”.<br />
quyết những vấn đề cơ bản để giáo dục 1. NHỮNG HẠN CHẾ CỦA ĐÁNH GIÁ<br />
Việt Nam có thể đổi mới căn bản và toàn KẾT QUẢ RÈN LUYỆN ĐẠO ĐỨC<br />
diên – trong đó, ngay từ nội dung định HỌC SINH PHỔ THÔNG HIỆN NAY<br />
hướng thứ 3, Nghị quyết đã khẳng định Căn cứ vào những văn bản mới nhất,<br />
phải “Đổi mới căn bản hình thức và gần đây chỉ đạo công tác xếp loại đánh giá<br />
phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết kết quả rèn luyện đạo đức, học tập của học<br />
quả giáo dục, đào tạo bảo đảm trung thực sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo<br />
và khách quan” và mới đây Bộ Giáo dục và các nhà trường như:<br />
Đào tạo coi đây là khâu đột phá. Trong báo - Thông tư số 58/2011/TT – BGDĐT<br />
cáo này, chúng tôi chỉ tập trung làm rõ vấn ngày 12/12/2011 về đánh giá xếp loại học<br />
đề “Giải pháp đổi mới đánh giá đạo đức sinh THCS và học sinh THPT.<br />
của học sinh phổ thông trong giai đoạn đổi - Thông tư số 32/2009/TT – BGDĐT<br />
mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt ngày 27/10/2009 về “Quy định đánh giá<br />
Nam”. Đây là vấn đề quan trọng quyết định xếp loại học sinh tiểu học.<br />
việc giáo dục đào tạo có thực hiện được Chúng ta thử xem ý kiến của giáo viên,<br />
học sinh và phụ huynh về hướng dẫn đánh<br />
(*)<br />
TS, Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Hà Nội<br />
<br />
16<br />
giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo như thế nào? Và từ năm 2009 khi trên trang điện tử<br />
Mới đây nhất ngày 23/03/2014 trên mục giaovien.net nêu ý kiến của tác giả về những<br />
“Chuyện đương thời” của VTV1 về đánh hạn chế của cách đánh giá đạo đức của học<br />
giá đạo đức học sinh đã thu nhận được các ý sinh phổ thông hiện nay đã nhận được sự<br />
kiến của những người dân như sau: đồng tình của nhiều giáo viên, học sinh và<br />
Câu 1: Theo bạn nếu đánh giá học cha mẹ học sinh. Chúng tôi xin nêu cụ thể<br />
sinh không đúng thì chuyện gì sẽ xẩy ra? một vài ý kiến của giáo viên, học sinh:<br />
- 21.5%: Học sinh sẽ mất động lực học “Tôi ra trường và làm công tác chủ<br />
tập. nhiệm không nghỉ năm nào. Nhưng tôi rất<br />
- 68.4%: Học sinh có phản ứng tiêu băn khoăn về cách xếp loại hạnh kiểm. Ví<br />
cực, không tốt cho việc trưởng thành. dụ như: Hạnh kiểm HK 2 cũng là hạnh<br />
- 10.1%: Có ý kiến khác. kiểm cả năm. Hàng năm, Sở GD-ĐT có tổ<br />
Câu 2: Theo bạn những nhược điểm chức đoàn kiểm tra chéo hồ sơ thi tốt<br />
lớn nhất của việc đánh giá hạnh kiểm hiện nghiệp, những thầy cô đi kiểm tra có<br />
nay là gì? những quan điểm riêng: tại sao học sinh<br />
- 83.3%: Nhược điểm lớn nhất là bó xếp loại học lực yếu mà hạnh kiểm lại<br />
buộc học sinh trong khuân khổ, không cho tốt? Đúng ra phải xếp loại khá! Riêng Tôi,<br />
học sinh thể hiện mình. có suy nghĩ: Một em nào đó luôn cố gắng<br />
- 16.7%: Có ý kiến khác. hết sức mình để học, nhưng chỉ vì tiếp thu<br />
Câu 3: Theo bạn việc đánh giá hạnh chậm, học yếu nên mới bị xếp loại học lực<br />
kiểm như hiện nay trong nhà trường liệu có yếu. Thì em đó phải được xếp loại hạnh<br />
phù hợp không? kiểm Tốt. Còn về học lực đã phải chịu xếp<br />
- 88.9%: Không. loại yếu rồi. Chẳng lẽ học lực đã xếp loại<br />
- 11.1%: Có. rồi mà hạnh kiểm cũng phải "bị ăn theo”<br />
Câu 4: Theo bạn Bộ Giáo dục và Đào học lực sao” ??? (Bạn Thạch Ngọc Chinh).<br />
tạo có nên bỏ hình thức đánh giá hạnh “Em là giáo viên trẻ, mới ra trường<br />
kiểm như hiện nay không? nên vẫn còn nhớ rất rõ thời học sinh của<br />
- 22.2%: Nên bỏ. mình. Em cũng đồng ý là việc đánh giá<br />
- 72.2%: Không nên bỏ nhưng cần bổ hạnh kiểm không thể qua mấy chữ "tốt"<br />
sung và sửa đổi. hay "khá" mà phân loại được. Trong<br />
- 5.6%: Không nên bỏ. những năm em học từ xưa đến giờ, nhất là<br />
Câu 5: Bạn có hiểu hạnh kiểm tốt, khá, lúc học ở những trường "điểm", em thấy tất<br />
TB, yếu kém không? cả hạnh kiểm lúc nào cũng là tốt, tốt, chỉ<br />
- 77.8%: Không hiểu. có ai mắc chuyện gì tệ lắm mới xuống khá,<br />
- 22.2%: Có hiểu. và tệ nhất thì trung bình, và nó trở thành<br />
Câu 6: Không hiểu hạnh kiểm tốt, khá, một vết đen trong cả quá trình phấn đấu.<br />
TB, yếu kém vì sao? Tuổi trẻ luôn mắc sai lầm, và nhờ vậy mới<br />
- 52.9%: Hạnh kiểm là thứ không thể có thể trưởng thành. Nhưng nếu chỉ vì<br />
đánh giá theo tiêu chí tốt, khá, TB, yếu một lần mắc sai lầm mà có thể làm hỏng<br />
kém. cả tương lai học sinh, chẳng phải chúng ta<br />
- 38.3%: Quá mơ hồ và trừu tượng. chỉ đang khuyến khích những con búp bê<br />
- 8.8%: Ý kiến khác.<br />
<br />
17<br />
chỉ biết nằm nguyên chỗ được đặt vào sao? Phân tích trên cơ sở khoa học của khoa<br />
Bất cứ ai nhìn vào, chỉ cần thấy "khá", học Tâm lý giáo dục chúng ta cũng thấy<br />
"trung bình", họ nào biết học sinh đó có những bất cập của cách xếp loại đạo đức<br />
tính cách gì, ưu khuyết ra sao, tâm sự, của học sinh chỉ dựa trên các bậc: Tốt,<br />
hoàn cảnh thế nào, chỉ thấy bị hạnh kiểm khá, trung bình và yếu hay của tiểu học<br />
vậy tức là "có vấn đề". Học sinh được chỉ có “Đạt” và “chưa Đạt”.<br />
hạnh kiểm tốt có tốt thật không? Học sinh Sau mỗi học kỳ, mỗi năm học, chúng<br />
bị hạnh kiểm trung bình có phải là hư ta đều đánh giá học sinh cả hai mặt học lực<br />
đốn đáng ghét không? Đánh giá cả một và hạnh kiểm. Việc làm đó là cần thiết và<br />
nhân cách con người, nhất là trong thời quan trọng. Có vậy mới đánh giá được mức<br />
kì nhân cách ấy đang hình thành và phát độ rèn luyện, phấn đấu của học sinh trong<br />
triển mà chỉ qua mấy chữ hời hợt đó thì từng học kỳ, trong từng năm học.<br />
thật là bất công. Em nhớ câu chuyện nước Song chúng tôi vẫn thấy băn khoăn<br />
ngoài về một cô giáo trẻ mới vào dạy lớp 4 một điều: Việc đánh giá kết quả học tập<br />
và ấn tượng xấu về một học sinh trong lớp, của học sinh theo các mức: “Giỏi, Khá,<br />
nhưng sau đó, khi đọc học bạ của học sinh Trung bình, Yếu” có thể chấp nhận, cứ<br />
này những năm trước mới nhận ra là mình theo mức điểm học sinh đã đạt mà xếp loại.<br />
đã đánh giá sai lầm. Trong học bạ đó, các Nhưng hạnh kiểm của học sinh lâu nay<br />
cô giáo trước ghi những điều như: "Em ấy chúng ta vẫn xếp theo thứ bậc: Tốt, Khá,<br />
là một học sinh ngoan ngoãn, đáng yêu, em Trung bình, Yếu, liệu có nên tiếp tục mãi<br />
thực sự là niềm vui cho bạn bè", rồi năm như vậy hay không?<br />
sau là "mẹ em mất, bố không có việc, em Hiện nay trong nhà trường đều có 2<br />
ấy phải chịu nhiều gánh nặng", rồi "em tình trạng:<br />
trầm lặng, ít chơi đùa, cởi mở".... Những - Giáo viên chủ nhiệm thường hết sức<br />
lời nhận xét như vậy mới khiến cho mục thông cảm với học sinh, tuổi các em là tuổi<br />
"Nhận xét của giáo viên" trở nên có giá trị, mới lớn không thể có những đánh giá cứng<br />
vì nó ghi lại cả quá trình phát triển của nhắc trong học bạ, để ảnh hưởng phấn đấu<br />
học sinh, và giúp cho mọi người hình dung lâu dài của học sinh. Do đó phần lớn các<br />
được một con người. em đều được giáo viên chủ nhiệm xếp loại<br />
Em thực sự mong một ngày nào đó, hạnh kiểm: tốt và khá, em nào quá đáng<br />
những quyển sổ học bạ của học sinh Việt lắm mới bị trung bình.<br />
Nam mình sẽ thực sự có giá trị như một Đặc biệt những năm cuối cấp, để tạo<br />
bản ghi chép để người ta có thể tìm hiểu về điều kiện cho học sinh thi hết cấp được<br />
cả quá trình phát triển của học sinh, chứ thuận lợi, việc xếp loại học sinh cũng được<br />
không phải chỉ là một thứ giấy tờ với mấy các giáo viên chủ nhiệm "nới tay".<br />
chữ "tốt", "khá" vô nghĩa”. (Bạn Vân) - Còn học sinh thì sao? Những học sinh<br />
Những ý kiến thực tiễn trên đây có thể ngoan, giỏi lúc nào cũng phải giữ cho mức<br />
thấy vấn đề cấp bách hiện nay Bộ Giáo dục hạnh kiểm của mình ở mức tốt. Từ đó khiến<br />
và Đào tạo cần chỉ đạo sát hơn nữa mới nhiều em phải thu mình, không dám bộc lộ<br />
thực hiện được những yêu cầu đổi mới của những cá tính, những cách sống riêng,<br />
Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung những suy nghĩ riêng sợ thầy cô, bạn bè<br />
ương Đảng khóa XI. đánh giá. Là những người làm giáo dục,<br />
<br />
18<br />
chúng tôi vẫn nghĩ, làm thế nào đây để một thực tế hay chủ yếu phải đạt mục tiêu<br />
khuyến khích các em sống thật, sống hết nhằm khích lệ, định hướng để học sinh có<br />
mình để sau này các em trở thành những thể hoàn thiện nhân cách?<br />
người có bản lĩnh, chủ động, sáng tạo. Như vậy các văn bản mới nhất của Bộ<br />
Trong cuộc sống những vấp váp là bình Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn về xếp loại<br />
thường; có vấp váp mới có trải nghiệm, mới đánh giá kết quả rèn luyện đạo đức của học<br />
tự rút ra những bài học trong cuộc sống. sinh phổ thông chúng ta đều thấy cách xếp<br />
Những học sinh có cá tính, bộc lộ loại đánh giá này đều không đạt các mục<br />
mạnh mẽ hoặc những học sinh sống trong tiêu yêu cầu của Nghị quyết 29 của Trung<br />
gia đình có hoàn cảnh, thiếu đi những sự ương Đảng khóa XI “Đánh giá kết quả<br />
giáo dục tỉ mỉ, có hiệu quả thường bị cách giáo dục, đào tạo cần từng bước theo các<br />
xếp loại khô cứng theo mãi các em. Đặc tiêu chí tiên tiến được xã hội và cộng<br />
biệt khi học sinh muốn chuyển trường, thay đồng giáo dục thế giới tin cậy và công<br />
đổi môi trường để phấn đấu, các trường nhận. Phối hợp sử dụng kết quả đánh<br />
đều chỉ nhận học sinh có hạnh kiểm tốt; thế giá trong quá trình học với đánh giá cuối<br />
là xảy ra tình trạng học sinh yếu kém rèn kỳ, cuối năm học, đánh giá của người<br />
luyện đạo đức cứ việc chuyển từ trường dạy với tự đánh giá của người học, đánh<br />
này sang trường khác nhưng hạnh kiểm giá của nhà trường với đánh giá của gia<br />
vẫn được ghi khá, tốt (trường cũ muốn đẩy đình và của xã hội”.<br />
đi thì phải đánh giá tốt) như vậy học sinh Tóm lại những văn bản mới nhất của<br />
chẳng được giáo dục giúp đỡ gì. Thay bằng Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn về<br />
sự giáo dục chỉ có một chữ "tốt", "khá" đánh giá đạo đức học sinh phổ thông đều<br />
trong học bạ (Chưa kể cha mẹ học sinh chưa đạt được yêu cầu mục tiêu của đánh<br />
muốn làm việc này còn phải mất “tiêu cực giá đạo đức học sinh theo khoa học giáo<br />
phí” - Thế là chúng ta lại nêu thêm tấm dục về đánh giá.<br />
gương phản giáo dục. Mục tiêu của đánh giá trong giáo dục:<br />
Đặc biệt trong học bạ, mục nhận xét + Người học được khích lệ để hoàn<br />
của giáo viên chủ nhiệm lại không yêu cầu thiện năng lực, phẩm chất, hoàn thiện nhân<br />
giáo viên chủ nhiệm phải ghi cụ thể nên cách.<br />
phần lớn các học bạ giáo viên chủ nhiệm + Người dạy, nhà quản lý đánh giá<br />
chỉ ghi một hai dòng chung chung: "chăm được sự thay đổi chuyển biến của người<br />
ngoan", "học khá", "có tiến bộ" hoặc ngược học, tìm ra những thiếu sót không phù hợp<br />
lại có giáo viên chủ nhiệm “Thật thà” học trong quy trình đào tạo để cải tiến.<br />
sinh có “lỗi to” “lỗi nhỏ” nào đều ghi vào + Cơ sở đào tạo người sử dụng nhân<br />
học bạ tất cả khiến nhiều học sinh “khóc lực biết điểm mạnh, yếu để tiếp tục đào tạo<br />
dở, mếu dở” vì những từ: “vô kỷ luật”, “vô hoặc sử dụng người lao động vào những vị<br />
lễ”, “Thiếu trung thực” rồi tỉ mỉ cả “hay trí công việc thích hợp.<br />
nói leo”, “hay nói chuyện trong lớp”… 2. HỌC TẬP KINH NGHIỆM GIÁO DỤC<br />
Đọc học bạ của học sinh chúng ta CỦA CÁC NƯỚC TIÊN TIẾN<br />
không thể biết mức độ rèn luyện phấn đấu a. Trước hết chúng ta hãy xem cách<br />
về mặt hạnh kiểm của học sinh ở từng năm đánh giá kết quả giáo dục của học sinh<br />
học như thế nào? Đánh giá nhằm ghi nhận tiểu học và THCS của Canađa<br />
<br />
19<br />
Trực tiếp đọc bản nhận xét của giáo<br />
viên chủ nhiệm của các học sinh Việt Nam<br />
học ở Canada mới đây, tôi thấy sau mỗi<br />
học kỳ (1 năm học có 3 học kỳ) cha mẹ học<br />
sinh đều nhận được 1 bản nhận xét 2 trang<br />
khổ A4 với 9 nội dung chủ yếu sau:<br />
1. Kỹ năng làm việc độc lập.<br />
2. Năng lực sáng tạo.<br />
3. Mức độ hoàn thành các bài tập.<br />
4. Năng lực sử dụng công nghệ thông<br />
tin.<br />
5. Khả năng hợp tác với những người<br />
xung quanh.<br />
(sơ đồ)<br />
6. Khả năng giải quyết những xung<br />
Như vậy theo các nhà giáo dục<br />
đột của cá nhân.<br />
Singapore, những phẩm chất và kỹ năng<br />
7. Mức độ tham gia các hoạt động tập của học sinh cần hướng đến và cũng là đầu<br />
thể của lớp. ra để đo kết quả giáo dục công dân thế kỷ<br />
8. Khả năng giải quyết vấn đề. 21 của họ là:<br />
9. Khả năng biết đặt mục tiêu để hoàn (1) Họ xác định 5 giá trị cốt lõi mỗi<br />
thiện trong tương lai. học sinh phải có (vòng tròn trong cùng)<br />
Tất cả các mục trên, giáo viên chủ - Tự nhận thức (bản thân).<br />
nhiệm đều nhận xét điểm mạnh, điểm tốt - Tự quản lý (bản thân).<br />
học sinh đã đạt được trong quá trình học - Tự nhận thức xã hội.<br />
tập, rèn luyện ở trường, nếu học sinh có - Quản lý mối quan hệ xã hội.<br />
hạn chế, có điểm yếu, các giáo viên có - Có trách nhiệm khi ra các quyết định.<br />
nhận xét đi kèm hết sức khéo léo, tế nhị để (2) Kết quả mong muốn 4 năng lực của<br />
học sinh rút kinh nghiệm, cha mẹ phối hợp phẩm chất của người công dân Singapore ở<br />
giáo dục. thế kỷ 21 (vòng ngoài cùng).<br />
Phải chăng chúng ta có thể áp dụng a. Là người tự tin<br />
những tiêu chí này cho học sinh Việt Nam - Có ý thức mạnh mẽ về đúng sai.<br />
khi đánh giá đạo đức học sinh phổ thông? - Có khả năng thích ứng, linh hoạt.<br />
Phải chăng giáo viên chủ nhiệm có vất vả - Biết mình, biết người trong đánh giá.<br />
hơn một chút nhưng chúng ta sẽ được cả - Độc lập trong suy nghĩ phê phán.<br />
những thế hệ học sinh sớm hoàn thiện nhân - Giao tiếp hiệu quả.<br />
cách, phẩm chất, năng lực của mình. b. Là người biết tự học có định<br />
b. Và mới đây nhất, Bộ Giáo dục của hướng<br />
Singapore đã hướng dẫn các nhà trường - Người tự đặt câu hỏi.<br />
Singapore chuẩn bị cho học sinh đáp ứng - Tự phát hiện.<br />
yêu cầu của công dân thế kỷ 21 - Tự kiểm tra và chịu trách nhiệm cho<br />
việc học tập của mình.<br />
<br />
20<br />
c. Là người có đóng góp tích cực 1. Rèn luyện phẩm chất đạo đức:<br />
- Có thể làm việc hiệu quả trong nhóm. Giáo viên chủ nhiệm ghi rõ những<br />
- Sáng tạo, có nhiều sáng kiến. phẩm chất nổi trội của học sinh như: trung<br />
- Có tính toán rủi ro. thực, lễ độ, giản dị, khiêm tốn, khoan dung,<br />
- Có ý thức phấn đấu xuất sắc. nhân ái...hoặc cách ứng xử, giao tiếp với<br />
d. Là người công dân có trách nhiệm bạn bè, thầy cô. Hoặc dựa vào 4 phẩm chất,<br />
- Có ý thức mạnh mẽ về trách nhiệm năng lực của học sinh Singapore để tham<br />
công dân singapore. khảo.<br />
- Có ý thức về đổi mới singapore và 2. Ý thức phấn đấu rèn luyện trong<br />
thế giới. học tập:<br />
- Tham gia cải thiện cuộc sống của Giáo viên chủ nhiệm nhận xét: mức độ<br />
những người xung quanh. chuyên cần, ý thức chủ động tự giác, biết<br />
3 kỹ năng cần thiết thế kỷ 21 (vòng tự học có định hướng sáng tạo, tích cực<br />
tròn giữa) vượt khó trong học tập? Có hoài bão ước<br />
- Kỹ năng đọc viết, nhận thức toàn cầu mơ trong học tập ?<br />
và kỹ năng giao lưu văn hóa. 3. Ý thức tôn trọng nội quy kỷ luật<br />
- Kỹ năng tư duy phê phán, sáng tạo. của nhà trường, pháp luật nhà nước<br />
- Kỹ năng thông tin và truyền thông. Giáo viên chủ nhiệm nhận xét: Về mức<br />
Chúng tôi nêu kinh nghiệm của độ tôn trọng nội quy kỷ luật của lớp,<br />
Canada và Singapore để chúng ta tham trường; tôn trọng luật lệ giao thông; ứng xử<br />
khảo và vươn tới thực hiện yêu cầu của có văn hóa nơi công cộng; tôn trọng giữ<br />
Nghị quyết 29 của Trung ương là "Đánh gìn tài sản của lớp, trường, nơi công cộng...<br />
giá kết quả giáo dục, đào tạo cần từng bước 4. Ý thức rèn luyện thân thể, bảo vệ<br />
theo các tiêu chí tiên tiến được xã hội và môi trường<br />
cộng đồng giáo dục thế giới tin cậy và Giáo viên chủ nhiệm nhận xét: Về việc<br />
công nhận". rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh môi<br />
3. KIẾN NGHỊ GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI trường...<br />
CÁCH ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ GIÁO DỤC 5. Ý thức tham gia hoạt động tập<br />
RÈN LUYỆN ĐẠO ĐỨC CỦA HỌC thể, xây dựng tập thể<br />
SINH PHỔ THÔNG TRONG GIAI ĐOẠN Giáo viên chủ nhiệm nhận xét: Học<br />
ĐỔI MỚI CĂN BẢN TOÀN DIỆN GIÁO sinh có tích cực tham gia các hoạt động của<br />
DỤC VIỆT NAM HIỆN NAY Đoàn, đội, của trường lớp; tinh thần đoàn<br />
Từ những thực tế trên đây, chúng tôi kết đấu tranh xây dựng tập thể tổ, lớp, tinh<br />
kiến nghị: Bộ Giáo dục và Đào tạo nên có thần hợp tác, giúp đỡ bạn bè...<br />
hướng dẫn quy định lại việc đánh giá xếp Năm nội dung trên đây là 5 mục được<br />
loại hạnh kiểm của học sinh phổ thông theo ghi sẵn trong học bạ để bắt buộc giáo viên<br />
tinh thần: chủ nhiệm phải ghi tỉ mỉ từng học sinh đã<br />
Thứ nhất: Giáo viên chủ nhiệm nên phấn đấu đạt được những mặt chủ yếu nào,<br />
ghi lại trung thực những mặt cố gắng cũng tốt những mặt nào còn yếu, sẽ có lời<br />
như một số mặt rèn luyện chưa tốt của học khuyên để học sinh rút kinh nghiệm cần<br />
sinh theo theo một số yêu cầu nhất định. rèn luyện tốt hơn hoặc có những lời khen<br />
Có thể tham khảo 5 nội dung chủ yếu sau: để khẳng định, động viên, chỉ ra những<br />
<br />
21<br />
hướng phấn đấu tiếp theo. "chống bệnh thành tích của ngành giáo dục<br />
Thứ hai: Chỉ dừng lại tối thiểu 5 nội đào tạo".<br />
dung trên, nhất thiết không xếp loại tổng Thứ ba: Những nội dung giáo viên<br />
quát theo thang điểm: Tốt, Khá, Trung trước khi nhận xét phải để học sinh tự nhận<br />
bình, Yếu. Chỉ ghi những mặt học sinh nổi xét và tự đánh giá. Những tự đánh giá của<br />
trội được khen ngợi ở lớp hoặc trường. Còn học sinh, của cha mẹ học sinh cũng phải<br />
những học sinh nào thiếu ý thức rèn luyện, được lưu học bạ, chứ không phải chỉ có<br />
giúp đỡ nhiều lần không chuyển biến sẽ nhận xét 1 chiều của giáo viên. Đặc biệt<br />
phải ghi "Cần phải rèn luyện về mặt đạo cuối năm phải để thời gian cho giáo viên<br />
đức trong hè" (Bằng một thông báo khác chủ nhiệm hoàn thành học bạ và giáo viên<br />
của nhà trường cho gia đình và học sinh, chủ nhiệm phải được hưởng một mức<br />
không ghi trong học bạ). Có lẽ đã đến lúc lương xứng đáng cho những người có khả<br />
chúng ta phải thay lại quyển học bạ của năng giáo dục học sinh. Giáo viên chủ<br />
học sinh hiện nay bằng một hồ sơ phát nhiệm phải là một danh hiệu được nhà<br />
triển cá nhân toàn diện để ghi lại sự tiến bộ trường tín nhiệm và có mức lương bồi<br />
của mỗi học sinh trong việc phát triển năng dưỡng thỏa đáng. Không chỉ trừ giờ như<br />
lực như học sinh Singapore. hiện nay.<br />
Những học sinh nào sẽ bị lưu ban hoặc Từ những băn khoăn của những nhà<br />
không được thi tốt nghiệp cũng được ghi rõ làm công tác giáo dục, cũng như ý kiến<br />
ràng lý do. Chúng tôi rất mong Bộ Giáo thực tế trăn trở của giáo viên, học sinh và<br />
dục và Đào tạo chỉ đạo đổi mới cách đánh kinh nghiệm thực tế của nước ngoài, chúng<br />
giá về rèn luyện đạo đức của học sinh thế tôi muốn nêu lên vấn đề đổi mới cách đánh<br />
nào để các em được sống hồn nhiên, không giá đạo đức học sinh phổ thông hiện nay là<br />
bị ràng buộc, không trở thành những người một vấn đề cấp bách chúng ta cần phải thay<br />
"cơ hội", thiếu bản lĩnh, thiếu cá tính. Phải đổi tiêu chí đánh giá và cách đánh giá đạo<br />
chăng làm được điều này chúng ta sẽ góp đức học sinh phổ thông hiện nay mới phục<br />
phần làm nên chất lượng thật trong quá vụ kịp thời cho việc nâng cao chất lượng<br />
trình đào tạo nguồn nhân lực và góp phần giáo dục toàn diện thời kỳ hội nhập.<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Bộ Giáo dục Singapore<br />
2. Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI<br />
3. Thông tư số 58/2011/TT – BGDĐT ngày 12/12/2011 về “Đánh giá xếp loại học sinh<br />
THCS và học sinh THPT”<br />
4. Thông tư số 32/2009/TT – BGDĐT ngày 27/10/2009 về “Quy định đánh giá xếp loại<br />
học sinh tiểu học”<br />
5. VTV1, Chuyện đương thời, ngày 23/03/2014.<br />
6. Website: giaovien.net.<br />
<br />
* Ngày nhận bài: 30/9/2014. Biên tập xong: 05/11/2014. Duyệt đăng: 07/11/2014<br />
<br />
<br />
22<br />