intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIÊU HOÁ VÀ CÁC CƠ QUAN TIÊU HOÁ

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

184
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Trình bày vai trò của các cơ quan tiêu hóa trong sự biến đổi thức ăn về hai mặt lí học và hóa học. - Kể tên được các cơ quan trong hệ tiêu hoá của người.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIÊU HOÁ VÀ CÁC CƠ QUAN TIÊU HOÁ

  1. TIÊU HOÁ VÀ CÁC CƠ QUAN TIÊU HOÁ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Trình bày vai trò của các cơ quan tiêu hóa trong sự biến đổi thức ăn về hai mặt lí học và hóa học. - Kể tên được các cơ quan trong hệ tiêu hoá của người. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát tranh hình , mô hình phát hiện kiến thức. 3.Thái độ: -GD ý thức bảo vệ hệ tiêu hoá. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: +Tranh “ Sơ đồ cấu tạo hệ tiêu hoá. + Mô hình tượng bán thân.
  2. III. PHƯƠNG PHÁP: -Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, đàm thoại - gợi mở. IV. TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Khởi động (3 phút) -Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về hệ tiêu hoá và các cơ quan tiêu hoá. -Cách tiến hành: “Hệ tiêu hoá của người gồm các cơ quan nào? Quá trình tiêu hoá thức ăn diễn ra như thế nào? Chúng ta sẽ được nghiên cứu trong chương V. Hàng ngày chúng ta đã ăn những loại thức ăn nào? Và thức ăn được biến đổi như thế nào? Chúng ta nghiên cứu bài 24”. 2. Các hoạt động dạy học ( 36 phút) Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung giáo viên
  3. Hoạt động 1 (18 phút) Tìm hiểu thức ăn và sự tiêu hoá -Mục tiêu: + Trình bày vai trò của các cơ quan tiêu hóa trong sự biến đổi thức ăn về hai mặt lí học và hóa học. - CTH: I- Thức ăn và sự -HS suy nhĩ trả lời, tiêu hoá -GV nêu vấn đề: +Hàng ngày chúng HS khác bổ sung. ta ăn nhiều loại thức ăn , vậy thức ăn đó thuộc những loại chất gì? - GV quy những loại thức ăn đã kể vào 2 nhóm chất hữu cơ và vô cơ. cứu -HS nghiên thông tin SGK/78
  4. - GV nêu câu hỏi: thảo luận nhóm nào thống nhất ý kiến. chất +Các trong thức ăn không bị biến đổi về mặt hoá học trong quá trình tiêu hoá? chất nào +Các được biến đổi về mặt hoá học qua quá trình tiêu hoá? +Quá trình tiêu hoá gồm những hoạt động nào? hoạt động nào là quan - Đại diện nhóm trọng? tình bày, nhóm khác +Vai trò của quá theo dõi bổ sung. tình tiêu hoá thức
  5. ăn? -Thức ăn gồm các chất vô cơ và hữu cơ. - GV nhận xét, đánh - Hoạt động tiêu kết quả các giá hoá gồm: ăn, đẩy chốt kiến nhóm  thức ăn, tiêu hoá thức. thức ăn, hấp thụ dinh dưỡng, thải phân. - GV giảng thêm - Nhờ quá trình tiêu cho HS: Thức ăn dù hoá thức ăn được biến đổi bằng cách biến đổi thành chất nào thì cuối cùng dinh dưỡng cơ thể phải thành được hấp thụ được và thải chất dinh dưỡng cơ cặn bã ra ngoài. thể hấp thụ được thì
  6. mới có tác dụng với cơ thể. Hoạt động 2 (18 phút) Tìm hiểu các cơ quan tiêu hoá -Mục tiêu: +Kể tên được các cơ quan trong hệ tiêu hoá của người. -Đồ dùng: +Tranh “ sơ đồ cấu tạo hệ tiêu hoá. +Mô hình tượng bán thân. - CTH: II - Các cơ quan -HS tự quan sát tiêu hoá -GV yêu cầu: +Cho biết vị trí của hình 24-3 SGK/79 các cơ quan tiêu hoàn thành bảng 24. hoá ở người? +Việc xác định cơ quan tiêu hoá có ý nghĩa như thế nào? -Một vài HS lên
  7. trình bày trên tranh, lớp bổ sung. -Một HS lên trình bày trên mô hình. -GV nhận xét câu trả lời của HS chốt - Ống tiêu hoá gồm: kiến thức. miệng, hầu, thực quản, dạ dày, ruột (ruột non, ruột già), hậu môn. -Tuyến tiêu hoá: tuyến nước bọt, tuyến gan, tuyến tuỵ, tuyến vị, tuyến ruột. 3. Tổng kết và hướng dẫn về nhà (6 phút)
  8. *Tổng kết: GV yêu cầu làm bài tập: +Chọn ý trả lời đúng trong các câu sau: 1 - Các chất trong thức ăn gồm: a.Chất vô cơ, chất hữu cơ, muối khoáng. b.Chất hữu cơ, vitamin, prôtêin, lipit. c.Chất vô cơ, chất hữu cơ. 2 - Vai trò của tiêu hoá là: a.Biến đổi thức ăn thành chất dinh dưỡng cơ thể hấp thụ được. b.Biến đổi thức ăn về mặt lí học và hoá học. c.Thải chất cặn bã ra ngoài cơ thể. d.Hấp thụ chất dinh dưỡng cho cơ thể. e.Cả a, b, c, d. g. Chỉ a và c. + Đáp án: 1 - c ; 2 - g
  9. *Hướng dẫn về nhà: - Học bài, trả lời các câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết” - Đọc bài 25, kẻ bảng 25 vào vở.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2