intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Chiến lược phát triển công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang giai đoạn 2010 - 2020

Chia sẻ: Dsfcf Dsfcf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:52

635
lượt xem
146
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận: Chiến lược phát triển công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang giai đoạn 2010 - 2020 nhằm giới thiệu tổng quan về công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang, phân tích và xây dựng các phương án chiến lược, lựa chọn chiến lược, phân tích các lợi thế cạnh tranh và xây dựng các tiềm lực thành công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Chiến lược phát triển công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang giai đoạn 2010 - 2020

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM …………………... .. …..………………. Đề tài: CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÔNG TY CỔ PHẦN BÓNG ĐÈN ĐIỆN QUANG GIAI ĐOẠN 2010 -2020 GVHD : Hoàng Lâm Tịnh LỚP : Đêm 1&đêm 2 K19 Nhóm 2 : Nguyễn Thị Tuyết Trinh Nguyễn Thị Thanh Ngân Nguyễn Đình Chinh Trần Diệu Hằng Đinh Văn Bình Nguyễn Ngọc Đăng Khoa Nguyễn Công Hoan THÁNG 9/2010
  2. DANH SÁCH NHÓM 2 VAI ĐÓNG STT HỌ VÀ TÊN Lớp Ngày sinh KÝ TÊN TRONG BTẬP 1 Nguyễn Thị Tuyết Trinh Chủ tịch HĐQT Đ1-K19 31/12/1983 2 Nguyễn Thị Thanh Ngân Người có tiền Đ1-K19 4/9/1982 3 Nguyễn Đình Chinh GĐ Cty con Đ1-K19 17-3-1982 4 Trần Diệu Hằng Phó TGĐ Đ5-K19 1/6/1985 5 Đinh Văn Bình TGĐ Đ1-K19 1/6/1979 Nguyễn Ngọc Đăng 6 Thư ký Đ1-K19 22/2/1984 Khoa Phó Chủ tịch 7 Nguyễn Công Hoan Đ1-K19 26/1/1984 HĐQT
  3. Chiến lược phát triển công ty cổ phần bóng đèn điện quang giai đoạn 2010 -2020 MỤC LỤC MỤC LỤC ........................................................................................................... 1 LỜI MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 3 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CÔNG TY CỔ PHẦN BÓNG ĐÈN ĐIỆN QUANG 4 1.1. Tóm tắt quá trình hình thành và phát triển ............................................... 4 1.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển ........................................................... 4 1.1.2 Giới thiệu về Công ty ........................................................................... 5 1.2. Cơ cấu tổ chức Công ty: .......................................................................... 6 1.2.1 Trụ sở chính:........................................................................................ 6 1.2.2 Các đơn vị trực thuộc: .......................................................................... 6 1.2.3 Các công ty thành viên ......................................................................... 6 1.2.4 Các công ty liên doanh ......................................................................... 7 1.3. Một số thành quả đáng ghi nhận của Công ty: ......................................... 7 1.4. Hoạt động kinh doanh ........................................................................... 11 1.4.1 Các nhóm sản phẩm chính ................................................................. 11 1.4.2 Sản lượng và giá trị sản phẩm tiêu thụ qua các năm ........................... 15 1.4.3 Tình hình kiểm tra chất lượng sản phẩm ............................................ 17 1.4.4 Triển vọng phát triển của ngành ......................................................... 17 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ XÂY DỰNG CÁC PHƯƠNG ÁN CHIẾN LƯỢC ................................................................................................................ 19 2.1 Phân tích SWOT ................................................................................... 19 2.1.1 Phân tích các yếu tố bên ngoài ........................................................... 19 2.1.1.1 Môi trường vĩ mô ........................................................................... 19 2.1.1.2 Phân tích môi trường vi mô ............................................................ 20 2.1.2 Phân tích các yếu tố bên trong ........................................................... 22 2.1.2.1 Quản trị .......................................................................................... 22 2.1.2.2 Nhân sự .......................................................................................... 23 2.1.2.3 Nghiên cứu và phát triển ................................................................. 23 2.1.2.4 Tài chính kế toán ............................................................................ 24 2.1.2.5 Sản xuất .......................................................................................... 25 2.1.2.6 Marketing ....................................................................................... 27 2.1.3 Ma trận SWOT .................................................................................. 31 2.1.4 Những phương án chiến lược dựa trên SWOT ................................... 34 2.2 Phân tích chuỗi giá trị ........................................................................... 34 2.2.1 Đánh giá chuỗi giá trị......................................................................... 36 2.2.2 Hoạt động quan trọng trong chuỗi giá trị ............................................ 38 CHƯƠNG 3. LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC ........................................................ 41 3.1 Tiêu chí lựa chọn .................................................................................. 41 3.2 Mục tiêu chiến lược phát triển đến năm 2020 ........................................ 41 3.3 Phân tích các lợi thế cạnh tranh và xây dựng các tiềm lực thành công ... 43 3.3.1 Phân tích các lợi thế cạnh tranh.......................................................... 43 3.3.2 Xây dựng các tiềm lực thành công ..................................................... 43 3.4 Lựa chọn chiến lược công ty ................................................................. 44 Nhóm 2_K19_Đ1&Đ2 GVHD: Hoàng Lâm Tịnh Page 1
  4. Chiến lược phát triển công ty cổ phần bóng đèn điện quang giai đoạn 2010 -2020 3.4.1 Với công cụ SWOT ........................................................................... 44 3.4.2 Chiến lược với công cụ chuỗi giá trị .................................................. 44 3.5 Lựa chọn chiến lược SBU ..................................................................... 45 3.5.1 Công cụ ma trận BCG ........................................................................ 45 3.5.2 Quyết định ......................................................................................... 46 3.6 Chiến lược chức năng............................................................................ 47 3.6.1 Chiến lược Phát triển và Đầu tư ......................................................... 47 3.6.2 Chiến lược Marketing ........................................................................ 48 3.6.3 Chiến lược nghiên cứu và phát triển ................................................... 48 3.6.4 Chiến lược vận hành sản xuất: ........................................................... 48 3.6.5 Chiến lược đầu tư tài chính ................................................................ 48 3.6.6 Chiến lược NNL ................................................................................ 49 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 50 Nhóm 2_K19_Đ1&Đ2 GVHD: Hoàng Lâm Tịnh Page 2
  5. Chiến lược phát triển công ty cổ phần bóng đèn điện quang giai đoạn 2010 -2020 LỜI MỞ ĐẦU Thương hiệu bóng đèn Điện Quang ra đời trong giai đoạn khó khăn khi đất nước mới thống nhất, nền kinh tế vừa qua một thời gian dài chiến tranh. Tiếp quản dây chuyền thiết bị, cơ sở sản xuất do chế độ cũ để lại sau năm 1975, Điện Quang đã dần từng bước ổn định sản xuất, cung cấp những sản phẩm chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu. Trải qua hơn 30 năm thăng trầm và phát triển, Điện Quang từ chỗ chỉ loại sản phẩm là đèn huỳnh quang và đèn tròn, trình độ, năng xuất thấp, thì nay đã cung ứng ra thị trường hơn 25 triệu bóng đèn huỳnh quang, 30 triệu đèn tròn các loại và hàng triệu các sản phẩm khác... Ngày nay, Điện Quang đã là nhà sản xuất hàng đầu tại Việt Nam về các thiết bị chiếu sáng và điện dân dụng với doanh số hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, sản xuất được trên 100 măt hàng thiết bị chiếu sáng và điện dân dụng chất lượng cao. Quy mô sản xuất kinh doanh của điện quang ngày càng được mở rộng theo hướng chuyên môn hóa cao. Đội ngũ 1000 cán bộ chuyên môn nghiệp vụ của Điện Quang hiện đang làm chủ công nghệ kỹ thuật, khai thác hiệu quả 4 nhà máy, xí nghiệp của Công ty tại Bình Dương, Đồng Nai, Hải Dương. Tiếp nối chiến lược năm 2005-2010, chiến lược xắp xếp lại công ty theo mô hình cổ phần và đúc rút những thành công và thất bại trong chiến lược 5 năm từ 2005-2010, ban lãnh đạo công ty xây dựng chiến lược cho 10 năm tiếp theo từ 2010 tới 2020. Nhóm 2_K19_Đ1&Đ2 GVHD: Hoàng Lâm Tịnh Page 3
  6. Chiến lược phát triển công ty cổ phần bóng đèn điện quang giai đoạn 2010 -2020 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CÔNG TY CỔ PHẦN BÓNG ĐÈN ĐIỆN QUANG 1.1. Tóm tắt quá trình hình thành và phát triển 1.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển Thương hiệu bóng đèn Điện Quang ra đời vào năm 1979 với tên gọi Nhà máy Bóng đèn Điện Quang trên cơ sở tiếp quản dây chuyền thiết bị, cơ sở sản xuất do chế độ cũ để lại. Vào tháng 12/1989 Nhà máy Bóng đèn Điện Quang được đổi thành Xí nghiệp Liên hiệp Bóng đèn Điện Quang, hoạt động sản xuất kinh doanh độc lập. Ngày 04/10/1991 Bộ Công Nghiệp đổi tên Xí nghiệp Liên hiệp bóng đèn Điện Quang thành Công ty Bóng đèn Điện Quang. Công ty Bóng đèn Điện Quang là Doanh nghiệp Nhà nước được thành lập theo quyết định số 236/CNN- TCLĐ ngày 24/3/1993 của Bộ Công Nghiệp Nhẹ. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 102586 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp lần đầu vào ngày 17/04/1993. Từ năm 1993, Điện Quang đã tiến hành đầu tư hiện đại hóa công nghệ sản xuất, xây dựng những giải pháp sản xuất đồng bộ và khép kín quy trình sản xuất từ đầu vào đến đầu ra hoàn chỉnh nhằm nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm để đối phó với làn sóng hàng ngoại nhập tràn vào Việt Nam từ cuối những năm 1980. Đến nay, từ chỗ trước đây chỉ sản xuất các loại bóng đèn tròn và đèn huỳnh quang thông thường, Điện Quang đã là nhà sản xuất hàng đầu tại Việt Nam về các thiết bị chiếu sáng và điện dân dụng với doanh số hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, sản xuất được trên 100 mặt hàng chiếu sáng và điện dân dụng chất lượng cao. Các sản phẩm của Điện Quang được người tiêu dùng đánh giá là có chất lượng cao không thua kém hàng ngoại nhập và giá cả phải chăng. Ngày 03/02/2005, Điện Quang đã chính thức chuyển sang hoạt động theo hình thức Công ty cổ phần theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh Công ty cổ phần số 4103003095 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp với số vốn điều lệ đăng ký lần đầu là 23,5 tỷ đồng. Sự kiện này đã mở ra một trang sử mới trong lịch sử phát triển của Điện Quang, tạo điều kiện thuận lợi trong việc xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, kết hợp hài hòa giữa truyền thống văn hóa Điện Quang đã được vun đắp qua nhiều thế hệ với quy trình quản lý khoa học, ứng dụng các thành Nhóm 2_K19_Đ1&Đ2 GVHD: Hoàng Lâm Tịnh Page 4
  7. Chiến lược phát triển công ty cổ phần bóng đèn điện quang giai đoạn 2010 -2020 tựu về công nghệ trong quản lý. Tất cả vì mục tiêu đưa Điện Quang trở thành một thương hiệu hàng đầu tại Việt nam về thiết bị chiếu sáng và từng bước đưa sản phẩm bóng đèn mang thương hiệu Việt Nam ra thị trường thế giới theo đúng phương châm của Công ty là “Ở đâu có điện, ở đó có Điện Quang”. 1.1.2 Giới thiệu về Công ty  Tên Công ty: CÔNG TY CỔ PHẦN BÓNG ĐÈN ĐIỆN QUANG  Tên tiếng Anh: DIEN QUANG JOINT STOCK COMPANY  Tên viết tắt: DQ JSC  Biểu tượng của Công ty:  Vốn điều lệ: 187.968.000.000 (Một trăm tám mươi bảy tỷ chín trăm sáu mươi tám triệu đồng chẵn)  Trụ sở chính: 121 – 123 -125 Hàm Nghi, Quận 1, TP.HCM  Điện thoại: (84-8) 38290135  Fax: (84-8) 38251518  Website: www.dienquang.com  Giấy CNĐKKD: Số 0300363808 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh cấp lần đầu ngày 03/02/2005 và sửa đổi bổ sung lần 5 ngày 15/06/2010.  Ngành nghề kinh doanh của Công ty: - Sản xuất, mua bán các loại bóng đèn, ballast, starter, dây điện, trang thiết bị chiếu sáng, ống thủy tinh và sản phẩm thủy tinh các loại. - Mua bán nguyên liệu, vật tư, phụ tùng thiết bị chiếu sáng, thiết bị dân dụng và công nghiệp, hóa chất (trừ hóa chất có tính độc hại mạnh). - Môi giới thương mại. - Kinh doanh lữ hành nội địa và quốc tế. - Tư vấn, xây lắp, bảo trì hệ thống điện trung – hạ thế, hệ thống chiếu sáng công cộng công nghiệp, dân dụng, hệ thống điện lạnh, phòng cháy chữa cháy và cấp thóat nước, hệ thống điện tự động hóa, hệ thống điện thông tin, . - Xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp và cơ sở hạ tầng. - Đào tạo nghề. Nhóm 2_K19_Đ1&Đ2 GVHD: Hoàng Lâm Tịnh Page 5
  8. Chiến lược phát triển công ty cổ phần bóng đèn điện quang giai đoạn 2010 -2020 1.2. Cơ cấu tổ chức Công ty: Cơ cấu tổ chức của Công ty hiện nay bao gồm: Trụ sở chính, 4 Xí nghiệp trực thuộc, 3 Chi nhánh, 5 Công ty con và 2 Công ty liên kết. Cụ thể như sau: 1.2.1 Trụ sở chính: - Địa chỉ: 121 - 123 - 125 Hàm Nghi, Quận 1, TP.HCM - Điện thoại: (84-8) 3829 0135 - Fax: (84-8) 3825 1518 - Website: www.dienquang.com - Tổng giám đốc: Ông Hồ Quỳnh Hưng 1.2.2 Các đơn vị trực thuộc: Tên đơn vị Địa chỉ Khu công nghiệp Đồng An, huyện Chi nhánh Đồng An Thuận An, tỉnh Bình Dương Khu công nghiệp Biên Hòa 1, TP. Xí nghiệp đèn ống Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai Xí nghiệp ống thủy Khu công nghiệp Biên Hòa 1, TP. tinh Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai Thị trấn Phả Lại, huyện Chí Linh, Xí nghiệp Phả Lại tỉnh Hải Dương 23B Phan Đình Phùng, Quận Ba Chi nhánh Hà Nội Đình, Hà Nội 171 Nguyễn Tri Phương, Quận Chi nhánh Đà Nẵng Thanh Khê, TP. Đà Nẵng. 15A1 đường 30 tháng 4, phường Chi nhánh Cần Thơ Xuân Khánh, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. 1.2.3 Các công ty thành viên Lĩnh vực kinh Tỷ lệ phần sở Tên công ty Địa chỉ doanh hữu Công ty TNHH thương 259 Đường 3/2, phường 10, Thương mại 51% mại dịch vụ Điện quận 10, TP. Hồ Chí Minh Quang Nhóm 2_K19_Đ1&Đ2 GVHD: Hoàng Lâm Tịnh Page 6
  9. Chiến lược phát triển công ty cổ phần bóng đèn điện quang giai đoạn 2010 -2020 Công ty cổ phần phân 121-123-125 Hàm Nghi, Thương mại 51% phối Điện Quang phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP. Hồ Chí Minh Công ty cổ phần đầu tư 48 đường 7A, cư xá Bình Sản xuất, 51% và thương mại Điện Thới, phường 8, quận 11, thương mại, Quang TP. Hồ Chí Minh dịch vụ Công ty cổ phần đầu tư 121 – 123 – 125 Hàm Nghi, Xây dựng, dịch 51% và xây lắp Điện Quang phường Nguyễn Thái Bình, vụ quận 1, TP. Hồ Chí Minh Công ty cổ phần kỹ 121 – 123 – 125 Hàm Nghi, Xây dựng, dịch 51% nghệ Điện Quang phường Nguyễn Thái Bình, vụ quận 1, TP. Hồ Chí Minh 1.2.4 Các công ty liên doanh Lĩnh vực kinh Tỷ lệ phần Tên công ty Địa chỉ doanh sở hữu Công ty cổ phần Đường số 1, Khu công nghiệp Sản xuất 45% Điện Quang Scope Đồng An, Thuận An, Bình Dương Liên doanh VietVen Bolivarian Republic of Venezuela. Sản xuất 30% 1.3. Một số thành quả đáng ghi nhận của Công ty: - Huân chương Độc lập hạng nhất. - Huân chương lao động hạng 1, 2 và 3. - Cờ luân lưu của Chính phủ các năm 1997, 1998, 2005, 2006 và 2007 - 13 Huy Chương Vàng tại hội chợ Quốc tế hàng Công nghiệp Việt Nam. - Liên tục 11 năm liền được bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao (do người tiêu dùng bình chọn), trong đó 7 năm liền được xếp hạng trong danh sách TOPTEN Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao. - 4 năm liền được bình chọn danh hiệu “100 thương hiệu mạnh” Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao do Báo SGTT tổ chức. - Giải thưởng Business Excellence Award 2006 do Các Cơ Quan Thương Vụ Việt Nam tại nước ngòai bình chọn. Nhóm 2_K19_Đ1&Đ2 GVHD: Hoàng Lâm Tịnh Page 7
  10. Chiến lược phát triển công ty cổ phần bóng đèn điện quang giai đoạn 2010 -2020 - Liên tục từ 2003 đến nay, Điện Quang luôn nhận được giải thưởng Sao vàng Đất Việt. Đây là giải thưởng lớn nhằm tôn vinh nhưng thương hiệu và sản phẩm nổi tiếng được bình chọn 2 năm 1 lần. - Ngoài ra, trong năm 2006, Điện Quang còn được lựa chọn tham gia vào chương trình “20 thương hiệu hạt giống” do ITPC, Câu lạc bộ Doanh nghiệp Hàng Việt nam chất lượng cao, Báo Sài gòn Tiếp thị tổ chức dưới sự chỉ đạo của UBND TP. HCM. Chương trình này chỉ nhắm vào các đối tượng doanh nghiệp: (i) Có chiến lược xây dựng thương hiệu, (ii) Có thị trường xuất khẩu và có năng lực cạnh tranh, (iii) Có năng lực về tài chính và nhân sự triển khai thực hiện. - Năm 2007, thương hiệu Điện Quang được lựa chọn là một trong 10 Thương hiệu hàng đầu trong danh hiệu “100 thương hiệu dẫn đầu” của CLB Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao. - Hiện nay, Điện Quang được vinh dự là 1 trong 30 thương hiệu dẫn đầu tại Việt Nam tham gia chương trình “Thương Hiệu Quốc Gia” và được sử dụng Biểu trưng Vietnam Value – Giá Trị Việt Nam trên các sản phẩm của Công ty. Đặc biệt, Chương trình Thương Hiệu Quốc Gia là chương trình Chính thức và Duy nhất của Chính Phủ nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua các thương hiệu sản phẩm có khả năng cạnh tranh đáp ứng tiêu chí của chương trình và Điện Quang là thương hiệu sản phẩm Chiếu sáng duy nhất được tham gia chương trình. Tất cả những bằng khen, giấy khen và các giải thưởng trên đã khẳng định vị trí tiên phong của Điện Quang trong lĩnh vực sản xuất bóng đèn chiếu sáng dân dụng, thiết bị điện tại Việt Nam. Nhóm 2_K19_Đ1&Đ2 GVHD: Hoàng Lâm Tịnh Page 8
  11. Chiến lược phát triển công ty cổ phần bóng đèn điện quang giai đoạn 2010 -2020 Huân chương Độc lập hạng 3 Huân chương Độc Lập Giải thưởng Sao vàng Đất việt 2010 Giải thưởng Sao vàng phương nam 2008 Nhóm 2_K19_Đ1&Đ2 GVHD: Hoàng Lâm Tịnh Page 9
  12. Chiến lược phát triển công ty cổ phần bóng đèn điện quang giai đoạn 2010 -2020 Giải thưởng sao vàng đất Việt Cúp vàng sản phẩm uy tín chất lượng Chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao Hàng Việt nam chất lượng cao 2008 12 năm liền Nhóm 2_K19_Đ1&Đ2 GVHD: Hoàng Lâm Tịnh Page 10
  13. Chiến lược phát triển công ty cổ phần bóng đèn điện quang giai đoạn 2010 -2020 1.4. Hoạt động kinh doanh 1.4.1 Các nhóm sản phẩm chính Sản phẩm của Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang có thể được chia thành các nhóm sản phẩm chính như sau: (1) Nhóm sản phẩm đèn hùynh quang: Đây là mặt hàng truyền thống của Điện Quang ngay từ những ngày đầu thành lập và gắn liền với thương hiệu Điện Quang. Với trên 30 năm kinh nghiệm sản xuất và phát triển công nghệ nguồn (từ Nhật Bản), sản phẩm bóng đèn hùynh quang của Điện Quang được đánh giá có chất lượng hàng đầu trên thị trường (kể cả so sánh các sản phẩm có thương hiệu quốc tế). Chính vì vậy, thị phần của Điện Quang trong thị trường bóng đèn hùynh quang rất cao (thậm chí có nơi chiếm đến 90% như tại thị trường Phía Nam) trong khi vẫn duy trì được mức giá bán có lợi nhuận thuộc lọai cao nhất trong ngành. Điểm đặc biệt của Điện Quang đối với nhóm sản phẩm này là khả năng làm chủ công nghệ và thực hiện 100% các công đọan sản xuất ngay tại các xí nghiệp của Điện Quang, từ khâu sản xuất thủy tinh đến thành phẩm bóng đèn. Chính vì vậy, ngòai sản phẩm truyền thống bóng đèn hùynh quang T10 (ống thủy tinh  32), Điện Quang là một trong những đơn vị tiên phong tại Việt Nam sản xuất và thương mại hóa bóng đèn hùynh quang T8 ( 26, tiết kiệm 10% điện năng so với lọai  32). Đặc biệt, năm 2004, Điện Quang là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam (kể cả các nhà sản xuất có vốn đầu tư nước ngòai) đã nghiên cứu và thương mại hóa thành công sản phẩm bóng đèn hùynh quang Maxx801, lọai sản phẩm sử dụng công nghệ bột hùynh quang 3 màu Tricolor Phospho cho chất lượng ánh sáng và chỉ số truyền màu tốt hơn hẳn các sản phẩm thông thường, để bảo vệ thị lực của lứa tuổi học đường. Hiện nay, Điện Quang đang tích cực làm phong phú thêm chủng lọai sản phẩm bóng đèn hùynh quang bằng việc cho ra đời các sản phẩm tiên tiến hơn và lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam như: bóng đèn hùynh quang Maxx802 (lọai 32W, tiết kiệm 20% điện năng so với lọai thông thường và có chất lượng ánh sáng và chỉ số truyền màu cao hơn hẳn) và bộ đèn Double Wing có độ thẩm mỹ cao. Nhóm 2_K19_Đ1&Đ2 GVHD: Hoàng Lâm Tịnh Page 11
  14. Chiến lược phát triển công ty cổ phần bóng đèn điện quang giai đoạn 2010 -2020 (2) Nhóm sản phẩm đèn hùynh quang compact tiết kiệm điện: Đây là nhóm sản phẩm chiến lược và mang lại tốc độ tăng trưởng cao cho Điện Quang trong thời gian gần đây cũng như là trong tương lai. Đây cũng là nhóm sản phẩm hiện đang có nhu cầu rất cao trên thế giới và cũng như tại Việt Nam trước phong trào tiết kiệm năng lượng đang diễn ra trên tòan thế giới. Đối với nhóm sản phẩm này, ngay từ năm 2000, Điện Quang đã đầu tư nghiên cứu và trở thành đơn vị đầu tiên bắt tay sản xuất sản phẩm này tại Việt Nam. Lúc đó, giá bán đèn hùynh quang compact của Điện Quang là khá cao và ngang bằng các sản phẩm ngọai nhập nhưng tốc độ tiêu thụ vẫn luôn tăng trưởng vì các sản phẩm của Điện Quang luôn được duy trì và đảm bảo chất lượng cao. Năm 2006 và những tháng đầu năm 2007 chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của Điện Quang ở nhóm sản phẩm này (quy mô sản xuất tại thời điểm quí 1/ 2007 đạt trên 50 triệu sản phẩm/ năm và hứa hẹn tiếp tục gia tăng đến quy mô 100 triệu sản phẩm/ năm vào cuối 2007). Đối với nhóm sản phẩm này, Điện Quang hiện đang sở hữu các lợi thế sau:  Quy mô sản xuất lớn, mang tầm quốc tế giúp Điện Quang đạt được mức giá thành tối ưu và giá bán có sức cạnh tranh lớn trên thị trường quốc tế (giá bán đèn Compact Điện Quang đã giảm khỏang 30% trong năm 2006 mà vẫn đạt được mức lợi nhuận cao).  Khả năng làm chủ công nghệ sản xuất và kiểm sóat chất lượng, giúp đèn compact Điện Quang luôn được đánh giá cao về hiệu suất phát sáng, chỉ số truyền màu, độ bền và sự ổn định giữa các lô hàng sản xuất.  Khả năng làm chủ từ khâu nguyên liệu đầu vào như thủy tinh đến các bán thành phẩm như ballast điện tử để cho ra thành phẩm nhập kho cuối cùng. Lợi thế này giúp Điện Quang gia cố thêm khả năng kiểm sóat giá thành và nâng cao chất lượng sản phẩm. Hiện nay Điện Quang đang cung cấp ra thị trường trong nước và quốc tế các chủng lọai đèn hùynh quang compact tiết kiệm 80% điện năng và độ bền gấp 6 lần (so với bóng đèn sợi đốt) như sau: lọai 2U, 3U và Xoắn với các công suất: 5W, 7W, 8W, 9W, 11W, 14W, 15W, 18W, 20W; lọai sáng Ban Ngày (Daylight) Nhóm 2_K19_Đ1&Đ2 GVHD: Hoàng Lâm Tịnh Page 12
  15. Chiến lược phát triển công ty cổ phần bóng đèn điện quang giai đoạn 2010 -2020 và ánh sáng vàng (Warmwhite); lọai đuôi xóay và đuôi cài cho nhiều nhu cầu sử dụng từ thành thị đến nông thôn (thay thế bóng đèn sợi đốt đuôi cài). (3) Nhóm sản phẩm đèn tròn sợi đốt nung sáng: Đây cũng là nhóm sản phẩm truyền thống của Điện Quang từ khi thành lập. Tuy nhiên, trước xu hướng tiết kiệm điện trên thế giới và phong trào tiết kiệm điện theo chủ trương của Nhà Nước, Điện Quang đang chủ động giảm dần sản lượng của nhóm sản phẩm này trong cơ cấu sản xuất của công ty. Mặc dù vậy, Điện Quang vẫn quan tâm phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và đặc biệt là các đơn hàng xuất khẩu đang phát sinh. Hiện nay Điện Quang đang sản xuất nhiều chủng lọai bóng đèn sợi đốt nung sáng đa dạng về công suất (25 W – 100 W), đa dạng về kiểu dáng và lọai đuôi đèn cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau (chiếu sáng, trang trí…). (4) Nhóm Sản Phẩm Máng Đèn và Tăng Phô (Tăng Phô Từ và Tăng Phô Điện Tử) Bên cạnh các sản phẩm nguồn sáng, vốn là lợi thế cốt lõi của công ty, Điện Quang cũng đã đẩy mạnh sản xuất và kinh doanh các sản phẩm liên quan đến chiếu sáng như:  Máng đèn các lọai: Các lọai máng đèn kiểu như Xương Cá, Siêu Mỏng, Vân Nổi và các lọai máng đèn dân dụng phổ thông khác của Điện Quang đã và đang được tín nhiệm trên thị trường và tại các công trình dân dụng.  Ballast (Tăng Phô hoặc Chấn Lưu): Sản phẩm ballast sắt từ của Điện Quang luôn tuân thủ tiêu chuẩn Việt Nam và Bộ Công Nghiệp nên đảm bảo công suất phát sáng của bóng đèn và an tòan cho người sử dụng. Ballast Điện Quang thường được đưa vào danh mục vật tư của các công trình xây dựng. Bên cạnh đó, trong năm 2006 Công ty cũng đã tiến hành đầu tư để sản xuất Ballast điện tử phục vụ cho việc sản xuất sản phẩm đèn compact.  Starter (Chuột hoặc tắc te): Starter Điện Quang là một trong các sản phẩm cung cấp chủ yếu trên thị trường để phục vụ nhu cầu chiếu sáng của đèn hùynh quang ống thẳng. (5) Nhóm sản phẩm thiết bị điện khác: Nhóm 2_K19_Đ1&Đ2 GVHD: Hoàng Lâm Tịnh Page 13
  16. Chiến lược phát triển công ty cổ phần bóng đèn điện quang giai đoạn 2010 -2020 Tận dụng lợi thế về thương hiệu, hệ thống phân phối và khả năng kỹ thuật chuyên ngành, thời gian qua Điện Quang đã mở rộng dòng sản phẩm sang nhiều lọai sản phẩm khác nhau trong lĩnh vực thiết bị điện dân dụng như:  Ổ Cắm và Phích Cắm: sản phẩm của Điện Quang được chế tạo từ nguyên liệu cao cấp như nhựa chịu nhiệt nên có đặc tính bền và độ an tòan cao, phù hợp với xu hướng tiêu dùng ngày càng phát triển.  Bộ đèn bàn phục vụ học tập và làm việc: Đặc tính ưu việt của các lọai sản phẩm này là khả năng bảo vệ thị lực cho người sử dụng trong học tập và làm việc.  Dây điện: Hiện nay Điện Quang đang cung cấp các bộ dây điện dùng trong quảng cáo. Tuy nhiên với việc thành lập liên doanh sản xuất dây vá cáp điện với Tập đòan Taisin (Singapore) và với hệ thống phân phối mạnh, chuyên nghiệp, sản phẩm dây và cáp điện của Điện Quang hứa hẹn sự tăng trưởng cao. (6) Nhóm sản phẩm dịch vụ: Nhằm phát huy lợi thế về thương hiệu và tiến tới là đơn vị đầu tiên trong ngành khép kín quy trình sản xuất – kinh doanh – dịch vụ, Điện Quang đã thành lập 2 Công ty nhằm cung cấp các dịch vụ sau: (i) Dịch vụ thi công lĩnh vực Cơ, Điện, Chiếu sáng cho các Công trình Dân dụng và Công nghiệp và (ii) Dịch vụ Tư Vấn – Thiết Kế các Giải Pháp Chiếu Sáng hiệu qủa và tiết kiệm điện năng. GIỚI THIỆU MỘT SỐ SẢN PHẨM TIÊU BIỂU Máng đèn: Đèn Compact: Đèn huỳnh thân được tiết kiệm điện, quang phủ lớp sơn gồm 3 loại: 2U, Maxx801: tĩnh điện có 3U và xoắn. nguồn sáng ổn tác dụng bảo Tiết kiệm 80% định, bảo vệ vệ và tạo điện so với thị lực mắt, phản xạ ánh bóng đèn đốt tuổi thọ bóng sáng, được sợi, mỹ thuật hơn 10.000 dập gân cao. giờ. sống, đảm bảo độ cứng. Nhóm 2_K19_Đ1&Đ2 GVHD: Hoàng Lâm Tịnh Page 14
  17. Chiến lược phát triển công ty cổ phần bóng đèn điện quang giai đoạn 2010 -2020 Dây và cáp điện: dây điện dân dụng gồm Ổ cắm chịu Đèn cao áp: dây đơn mềm nhiệt cao làm bóng đèn thủy và dây đôi từ nhựa chịu ngân cao áp, cứng. Cáp nhiệt ABS, công suất 250W điện thông chống rò rỉ đến 400W, tuổi dụng gồm điện, an toàn thọ 15.000 giờ, dây đồng, tuyệt đối, phù phạm vi phát nhôm trần hợp với tất cả sáng rộng, ánh xoắn, dây các kiểu phích sáng ban ngày. nhôm lõi cắm. thép, cáp điện bọc PE, XLPE hoặc PVC... 1.4.2 Sản lượng và giá trị sản phẩm tiêu thụ qua các năm Năm 2008 Năm 2009 Khoản mục Sản lượng Sản lượng Giá trị (VNĐ) Giá trị (VNĐ) (cái) (cái) Đèn Huỳnh 7.062.120 49.670.081.783 9.652.955 67.412.369.525 quang Đèn compact các 3.312.098 77.110.141.164 3.420.947 80.512.359.110 loại Đèn tròn các 6.870.503 18.841.813.355 9.717.453 26.865.976.770 loại Ballast các 478.556 10.144.862.093 655.48 13.468.892.347 loại Ổ cắm điện 223.047 10.067.839.778 348.621 17.580.467.217 Các sản 24.121.916.935 42.612.587.559 phẩm khác Tổng giá trị 189.956.655.108 248.452.652.528 Nguồn: Điện Quang Nhóm 2_K19_Đ1&Đ2 GVHD: Hoàng Lâm Tịnh Page 15
  18. Chiến lược phát triển công ty cổ phần bóng đèn điện quang giai đoạn 2010 -2020 Cơ cấu Doanh thu tiêu thụ sản phẩm năm 2008 và 2009 nhìn chung đã có sự ổn định (năm 2006 đèn huỳnh quang chỉ 23,75%). Sự thay đổi nhanh chóng này có được là do HĐQT và Ban TGĐ của Công ty đã có những điều chỉnh chiến lược sản phẩm và chiến lược thị trường kịp thời trên cơ sở nắm bắt xu hướng của thế giới về mặt hằng bóng tiết kiệm điện. Trước mặt, tập trung đẩy mạnh thị trường xuất khẩu làm tiền đề cho việc phát triển thị trường nội địa đối với mặt hàng đèn compact trong tương lai gần. Với đặc thù của sản phẩm bóng đèn compact là giá trị gia tăng cao, không cồng kềnh, dễ vận chuyển và chi phí vận tải thấp nên đã góp phần đáng kể trong việc gia tăng lợi nhuận trong năm 2006. Kế họach kinh doanh của Điện Quang trong tương lai là tiếp tục phát triển sản phẩm đèn compact tiết kiệm điện ở thị trường nội địa theo đúng chủ trương của Chính phủ và Tập đòan Điện lực Việt Nam là tiết kiệm điện trên cơ sở thay thế bóng đèn tròn bằng bóng đèn tiết kiệm điện. Nhóm 2_K19_Đ1&Đ2 GVHD: Hoàng Lâm Tịnh Page 16
  19. Chiến lược phát triển công ty cổ phần bóng đèn điện quang giai đoạn 2010 -2020 1.4.3 Tình hình kiểm tra chất lượng sản phẩm a. Hệ thống quản lý chất lượng đang áp dụng Bóng đèn Điện Quang là một thương hiệu rất quen thuộc của người tiêu dùng Việt Nam, vì vậy Công ty rất quan tâm chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để tiếp tục khẳng định tên tuổi của mình trên thị trường trong nước cũng như quốc tế. Hiện nay, Công ty đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng quốc tế theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000, được TUV một công ty của Cộng hòa Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 do tổ chức liên bang Đức cấp chứng chỉ, luôn được duy trì và đánh giá hàng TUV (CHLB Đức) cấp. năm. Các sản phẩm sản xuất của doanh nghiệp được đo lường, đánh giá theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN, một số sản phẩm chưa có tiêu chuẩn Việt Nam thì dựa theo tiêu chuẩn Châu Âu (IEC) hoặc tiêu chuẩn Mỹ (ANSI) hoặc Nhật Bản (JIS). b. Bộ phận kiểm tra chất lượng của Công ty Công ty thiết lập ban KCS của xí nghiệp chuyên phụ trách điều hành việc kiểm tra chất lượng dây chuyền sản xuất và sản phẩm của dây chuyền tại xí nghiệp. Ngoài ra, Công ty còn có phòng quản lý chất lượng để kiểm tra chất lượng sản phẩm đã nhập kho định kỳ hàng tháng. Ban KCS và phòng quản lý chất lượng của Công ty chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc Kỹ thuật và ban điều hành các Xí nghiệp. Hệ thống quản lý chất lượng của Công ty thống nhất quản lý toàn bộ quá trình sản xuất kinh doanh của Công ty từ giai đoạn đưa nguyên vật liệu vào sản xuất cho đến khi ra thành phẩm, giao hàng cho khách hàng và bảo hành sản phẩm. Tất cả cán bộ công nhân viên của Điện Quang luôn chủ động tham gia vào các hoạt động cải tiến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, thoả mãn nhu cầu của khách hàng ngày càng tốt hơn. 1.4.4 Triển vọng phát triển của ngành Với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao của Việt Nam trong suốt những năm vừa qua (năm 2004 tốc độ tăng trưởng GDP đạt 7,8%; năm 2005 đạt 8,4%; năm 2006 đạt 8,2%; năm 2007 đạt 8,44%, năm 2008 đạt 6,5% và năm 2009 đạt 5,2%; nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế về sản phẩm của Công ty sẽ không ngừng được mở rộng và phát triển. Đối với thị trường trong nước, nhu cầu thị trường tăng trưởng tập Nhóm 2_K19_Đ1&Đ2 GVHD: Hoàng Lâm Tịnh Page 17
  20. Chiến lược phát triển công ty cổ phần bóng đèn điện quang giai đoạn 2010 -2020 trung vào hướng chuyên sâu, đa dạng hóa sản phẩm. Hiện tại nhu cầu cả nước hơn 70.000.000 sản phẩm chiếu sáng, trong đó đèn huỳnh quang là 40 triệu; đèn tròn là 30 triệu; đèn compact là 3 triệu. Và xu thế thị trường nhu cầu tiêu thụ sản phẩm sẽ tăng trung bình hơn 20% theo tốc độ đô thị hóa; nhất là xu hướng tiêu dùng đang tăng cao về nhu cầu sản phẩm chiếu sáng, thiết bị điện tiết kiệm điện năng (đây là sự dịch chuyển nhu cầu rất nhanh, mạnh mẽ không chỉ ở Việt Nam và trên toàn thế giới). Đối với thị trường quốc tế, nhất là thị trường xuất khẩu của Điện Quang sau khi Việt Nam gia nhập AFTA và WTO thì nhu cầu tăng đột biến trong những năm qua, thị trường xuất khẩu vừa được mở rộng, vừa tăng được kim ngạch. Các đơn hàng xuất khẩu trên thế giới đang hướng về các nước đang phát triển, các quốc gia đang có nhiều lợi thế về nguyên liệu, nguồn lao động giá rẻ có tay nghề khéo.v.v. trong đó có Việt Nam. Từ chỗ kim ngạch xuất khẩu năm 2002 trên 2.000.000 USD tăng lên gần 20.000.000 USD trong năm 2006. Và hiện tại Điện Quang đã ký kết các hợp đồng xuất khẩu ổn định đến năm 2015. Khả năng tham gia thị trường của các doanh nghiệp khác là không đơn giản vì ngoài yếu tố cạnh tranh về giá cả thì ngành chiếu sáng, thiết bị điện đòi hỏi cao về kỹ thuật công nghệ, về hệ thống phân phối, dịch vụ khách hàng. Các doanh nghiệp muốn tham gia vào thị trường này phải có sự đầu tư rất lớn về thời gian, công nghệ .v.v.; và nhất là đầu tư cho thương hiệu, hệ thống phân phối. Nhóm 2_K19_Đ1&Đ2 GVHD: Hoàng Lâm Tịnh Page 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2