LỜI MỞ ĐẦU<br />
Trong các yếu tố đầu vào của sản xuất thì con người là yếu tố trung tâm<br />
quyết định đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp trên thương trường.<br />
Ngày nay khi khoa học kỹ thuật có những tiến bộ vượt bậc, công nghệ sản xuất<br />
thay đổi nhanh chóng thì yêu cầu về nguồn nhân lực có chất lượng cao ngày<br />
càng bức thiết hơn. Chính vì vậy công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực<br />
là một việc làm hết sức cần thiết nhằm nâng cao chất lượng lao động và phát<br />
triển tài nguyên nhân sự, đảm bảo khả năng cạnh tranh lâu dài và bền vững cho<br />
doanh nghiệp.<br />
Nhận thức được điều đó em chọn đề tài: "Đào tạo và phát triển nguồn nhân<br />
lực là một trong những mục yếu tố giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu sản<br />
xuất kinh doanh".<br />
Đề tài gồm 2 phần chính:<br />
Chương I: Một số vấn đề chung về công tác đào tạo và phát triển nguồn<br />
nhân lực trong doanh nghiệp.<br />
Chương II: Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao công tác đào tạo/<br />
phát triển nhân lực trong doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.<br />
<br />
1<br />
<br />
CHƯƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ ĐÀO TẠO – PHÁT TRIỂN<br />
NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP<br />
<br />
I . Một số vấn đề cơ bản về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực<br />
1. Khái niệm, vai trò của công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực<br />
1.1. Khái niệm chung về đào tạo và phát triển nguông nhân lực<br />
Đào tạo nguồn nhân lực được hiểu là quá trình giảng dạy, hướng dẫn nhằm<br />
nâng cao trình độ chuyên môn tay nghề, kĩ năng của người lao động để thực hiện<br />
có hiệu quả hơn chức năng nhiệm vụ của mình đáp ứng đươc công việc hiện hành.<br />
Phát triển nguồn nhân lực được hiêu là quá trình học tap vượt ra khỏi phạm<br />
vi công viẹc của người lao động nhằm nâng cao khả năng và trình độ nghề nghiệp<br />
của người lao động, mở ra cho họ những công việc mới đáp ứng những thay đổi<br />
của cơ cấu tổ chức,những định hướng trong tương lai của tổ chức.<br />
Như vậy đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là hai nội dung cơ bản trong<br />
vấn đề huấn luyện,nâng cao trình độ nghề nghiệp cho người lao động.<br />
Chúng ta có thể nhận ra điểm tương đồng giữa đầo tạo và phát triển nguồn<br />
nhân lực là chúng đều có các phương pháp sử dụng nhằm tác động lên quá trình<br />
học tập để nâng cao bồi dưỡng kiến thứccho người lao động.Tuy nhiên đào tạo có<br />
định hướng vào công việc hiện tại,chú trọng vào công việc hiện thời của người lao<br />
động giúp người lao động nâng cao các kĩ năng cần thiết để thực hiện tốt công việc<br />
hiện tại.<br />
Còn phát triển nguồn nhân lực chú trọng công việc trong tương lai khi cơ cấu<br />
tổ chức thay đổi đòi hỏi họ cần có những kiến thức,kĩ năng mới theo yêu cầu của<br />
công việc .Và công tác phát triển nguồn nhân lực sẽ giúp các cá nhân chuẩn bị sẵn<br />
sang các kiến thức, kĩ năng cần thiết đó.<br />
1.2. Vai trò của công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.<br />
<br />
2<br />
<br />
Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng trong sự tồn tại<br />
và phát triển của doanh nghiệp.Như chúng ta đã biết vốn là giá trị mang lại lợi ích<br />
kinh tế của doanh nghiệp, là nhân tố quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp.<br />
Vốn được biểu hiện dưới nhiều dang khác nhau : như vốn hiện vật ,vốn tài<br />
chính tiền tệ, vốn nguồn nhân lực… Trong đó vốn nguồn nhân lực đóng vai trò<br />
quan trọng nhất bởi vì nó chính là nhân tố quản ly trực tiếp chi phối tác động tới bộ<br />
máy của doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hay không, là nhân tố tạo nên thế<br />
cạnh tranh hàng đầu của doanh nghiệp.<br />
Vốn nhân lực chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản là vốn về con người<br />
nguồn vốn này mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp chính là giá trị sức lao<br />
động của nó.<br />
Giá trị sức lao động này được đánh giá cao hay thấp phụ thuộc vào trình độ<br />
lành nghề, hiệu quả thực hiện công việc của người lao động.<br />
Để có đươc trình độ lành nghề cao đáp ứng được yêu cầu của công việc, của<br />
tổ chức thì buộc người lao động phải nâng cao được các kiến thức, kĩ năng cần đạt<br />
được.<br />
Với quá trình phát triển chóng mặt hiện nay của thế giới nói chung và Việt<br />
Nam noi riêng thì công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực lại càng trở nên<br />
quan trọng, cần được quan tâm hơn rất nhiều. Bởi lẽ chỉ có thế mới đảm bảo cho<br />
doanh nghiệp thích ứng kịp thời, nhạy bén trên thương trường, đông thời nâng cao<br />
vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh khác, đứng vững<br />
trươc những biến động thay đổi nhanh chóng của nền kinh tế.<br />
Như vậy đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là một trong những yếu tô cơ<br />
bản góp phần giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu sản xuất kinh doanh.<br />
2. Một số nguyên tắc và yêu cầu đối với công tác đào tạo/phát triển<br />
nguồn nhân lực.<br />
2.1. Nguyên tắc đào tạo/phát triển nguồn nhân lực.<br />
<br />
3<br />
<br />
Với mọi quá trình đào tạo/phát triển chỉ diễn ra dưới mọi hình thức nào đều<br />
là các quá trình giảng dạy và học tập, do đó dù dưới bất kỳ hình thức đào tạo/phát<br />
triển nào cũng cần lưu ý, tuân thủ nguyên tắc cơ bản sau đây:<br />
- Kích thích: Khi bắt đầu một qúa trình đào tạo/phát triển nên cung cấp cho<br />
các học viên các kiến thức chung về vấn đề sẽ học và chỉ cho học viên thấy được<br />
lợi tích của khoá học đối với việc thực hiện các mục tiêu của doanh nghiệp và mục<br />
tiêu của các cá nhân như thế nào. Những mục tiêu này có thể là nâng cao chất<br />
lượng thực hiện công việc hoặc chuẩn bị các yêu cầu của công việc trong tương lai<br />
sắp tới. Điều này kích thích cho học viên có động cơ rõ rang trong học tập, hiểu<br />
được sự quan trọng của vấn đề được học, tạo cho học viên chủ động trong công tác<br />
đào tạo/ phát triển.<br />
- Cung cấp thông tin phản hồi: Thông tin phản hồi trong quá trình đào tạo sẽ<br />
giúp học viên giảm bớt hồi hộp, lo lắng và biết cách làm gì để nâng cao kết quả đào<br />
tạo. Cung cấp thông tin phản hồi còn được coi là một phần của chương trình đào<br />
tạo đối với phương pháp đào tạo tại nơi làm việc.<br />
- Tổ chức: Cách thức tổ chức khoá đào tạo cũng ảnh hưởng rất quan trọng<br />
đến chất lượng và hiệu quả đào tạo. Nội dung này sẽ nói rõ ở phần dưới đây.<br />
- Tham gia: Để đạt được kết quả tốt, học viên cần phải tham gia tích cực, chủ<br />
động vào quá trình đào tạo. Tổ chức các cuộc hội thảo, thảo luận nhóm, trình bày<br />
trước các học viên khác, các cuộc thi giữa các nhóm… là các hình thức thu hút học<br />
viên tham dự có hiệu quả cao.<br />
2.2. Yêu cầu đối với công tác đào tạo và phát triển nhân sự:<br />
Đào tạo và phát triển nhân sự thực chất là một hoạt động đầu tư nhằm nâng<br />
cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Song hoạt động này<br />
đòi hỏi nhiều chi phí, thời gian và công sức. Cho nên việc đào tạo và phát triển<br />
nhân sự phải có kế hoạch, có trọng điểm, không thể thực hiện một cách tràn lan,<br />
không có kế hoạch, phương pháp. Bởi vậy việc đào tạo và phát triển nhân sự ở<br />
doanh nghiệpcần đảm bảo các yêu cầu sau:<br />
4<br />
<br />
- Kế hoạch sản xuất kinh doanh cho biết những mục tiêu doanh nghiệp cần<br />
đạt tới như: Nâng cao doanh thu, lợi nhuận; giảm thiểu chi phí và giá thành sản<br />
phẩm; tăng thị phần chiếm lĩnh… Để đạt được những mục tiêu đó doanh nghiệp<br />
phải sử dụng và kết hợp một cách có hiệu quả ba nhân tố: vốn, cơ sở vật chất kỹ<br />
thuật và lao động. Kế hoạch nhân sự giúp doanh nghiệp nắm được tình hình lao<br />
động một cách chi tiết về số lượng, chất lượng lao động hiện tại, từ đó có thể lượng<br />
hoá được nhu cầu về số lượng cũng như chất lượng lao động, cơ cấu ngành nghề và<br />
trình độ chuyên môn sẽ biến động trong tương lai. Trên cơ sở đó đề ra các giải<br />
pháp nhằm đáp ứng nhu cầu về nhân sự phục vụ cho các mục tiêu sản xuất kinh<br />
doanh của doanh nghiệp. Một trong những giải pháp đó là đào tạo và phát triển<br />
nhân sự.<br />
Để xây dụng được kế hoạch đào tạo và phát triển nhân sự cần thu thập một<br />
số chỉ tiêu về: số lượng người được cử đi đào tạo, chi phí và thời gian đào tạo,<br />
chương trình đào tạo, mục tiêu đào tạo, chất lượng lao động cần đạt được sau đào<br />
tạo.<br />
- Kế hoạch đào tạo và phát triển nhân sự cần đảm bảo tính khả thi về tài<br />
chính, thời gian và nhân sự.<br />
Đào tạo và phát triển nhân sự là một hoạt động đòi hỏi phải tốn kém nhiều về<br />
tài chính, thời gian và con người. Vì vậy khi xây dựng kế hoạch cần dự tính chi phí,<br />
thời gian, nhân sự đào tạo sao cho phù hợp với nhu cầu thực tế của hoạt động sản<br />
xuất kinh doanh, khả năng tài chính của doanh nghiệp lựa chọn các nội dung đào<br />
tạo, phương pháp đào tạo và hình thức đào tạo cho thích hợp.<br />
Khả năng về tài chính là dự tính chi phí đào tạo phát triển phải nằm trong<br />
khuôn khổ quỹ đào tạo của doanh nghiệp mình. Khả thi về tài chính còn thể hiện ở<br />
viẹc dự tính chi phí cho một chương trình đào tạo trong mối quan hệ với tầm quan<br />
trọng của các mục tiêu và lợi ích của chương trình đào tạo đó. Tài chính cho đào<br />
tạo và phát triển nhân sự gồm các khoản như: trả lương cho giáo viên và những<br />
người cộng tác, chi phí cho trang bị học tập…<br />
5<br />
<br />