LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan luận văn “Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển<br />
nguồn nhân lực tại Bưu điện tỉnh Yên Bái” được hoàn thành trên cơ sở<br />
nghiên cứu, tổng hợp, do tôi tự thực hiện. Các số liệu và trích dẫn trong luận<br />
văn có nguồn gốc rõ ràng và trung thực.<br />
Luận văn này là mới và không sao chép từ bất kỳ một luận văn nào<br />
khác.<br />
Hà Nội, ngày 01 tháng 10 năm 2013<br />
Tác giả<br />
<br />
Đoàn Thị Thanh Huyền<br />
<br />
I<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC............................................................................................................... I<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .................................................................... IV<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU ....................................................................................V<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ .......................................................................... VI<br />
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1<br />
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN<br />
NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP ................................................ 4<br />
1.1. Một số khái niệm cơ bản .............................................................................. 4<br />
1.1.1. Đào tạo ................................................................................................. 4<br />
1.1.2. Phát triển .............................................................................................. 4<br />
1.1.3. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực .................................................... 4<br />
1.2. Nội dung công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ............................. 6<br />
1.2.1. Xác định nhu cầu đào tạo và phát triển.................................................. 6<br />
1.2.2. Xác định mục tiêu, nội dung đào tạo và phát triển................................. 9<br />
1.2.3. Lựa chọn phương pháp thích hợp.........................................................10<br />
1.2.4. Lựa chọn, đào tạo giáo viên và phương tiện đào tạo .............................14<br />
1.2.5. Dự tính chi phí cho chương trình đào tạo và phát triển .........................15<br />
1.2.6. Thực hiện chương trình đào tạo và phát triển .......................................15<br />
1.2.7. Đánh giá chương trình đào tạo và phát triển .........................................16<br />
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến đào tạo và phát triển nguồn nhân lực..............19<br />
1.3.1. Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp ....................................................19<br />
1.3.2. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp ....................................................20<br />
1.4. Các tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân<br />
lực .....................................................................................................................22<br />
1.5. Sự cần thiết của công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực..................24<br />
1.5.1. Đối với doanh nghiệp, tổ chức .............................................................25<br />
1.5.2. Đối với người lao động ........................................................................25<br />
<br />
II<br />
<br />
1.5.3. Đối với xã hội ......................................................................................26<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN<br />
NGUỒN NHÂN LỰC TẠI BƯU ĐIỆN TỈNH YÊN BÁI .................................27<br />
2.1 Khái quát về Bưu điện tỉnh Yên Bái..............................................................27<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển Bưu điện tỉnh Yên Bái ....................27<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức Bưu điện tỉnh Yên Bái .................................................28<br />
2.1.3. Đặc điểm và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. ..........................39<br />
2.1.4. Đặc điểm về qui mô, cơ cấu nguồn nhân lực ........................................41<br />
2.2. Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Bưu điện tỉnh<br />
Yên Bái. .............................................................................................................44<br />
2.2.1. Những căn cứ xác định nhu cầu đào tạo, phát triển ..............................46<br />
2.2.2. Nhu cầu đào tạo của cán bộ, công nhân viên Bưu điện tỉnh (câu 2 -6) ..46<br />
2.2.3. Thực trạng hoạt động xây dựng kế hoạch đào tạo ................................49<br />
2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực<br />
tại Bưu điện tỉnh Yên Bái ...................................................................................63<br />
2.3.1. Các nhân tố bên ngoài. .........................................................................63<br />
2.3.2. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp. ...................................................64<br />
2.4. Đánh giá chung về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Bưu<br />
điện tỉnh Yên Bái ...............................................................................................65<br />
2.4.1. Những mặt đã đạt được. .......................................................................65<br />
2.4.2. Hạn chế................................................................................................66<br />
2.4.3. Nguyên nhân........................................................................................67<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC<br />
ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI BƯU ĐIỆN TỈNH<br />
YÊN BÁI ..............................................................................................................70<br />
3.1. Mục tiêu, phương hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh<br />
nghiệp trong thời gian tới. .................................................................................70<br />
3.2. Một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển<br />
nguồn nhân lực ..................................................................................................70<br />
<br />
III<br />
<br />
3.2.1. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ nhân sự nói chung và cán bộ phụ<br />
trách đào tạo nói riêng. ..................................................................................70<br />
3.2.2. Xác định mục tiêu đào tạo rõ ràng........................................................72<br />
3.2.3. Hoàn thiện nội dung, chương trình đào tạo gắn với đặc thù của từng đối<br />
tượng học viên. ..............................................................................................73<br />
3.2.4. Hoàn thiện công tác đánh giá hiệu quả sau đào tạo ..............................75<br />
3.2.5. Hoàn thiện các chính sách tạo động lực cho người được đào tạo ..........77<br />
3.2.6. Hoàn thiện cơ sở vật chất kĩ thuật phục vụ cho công tác đào tạo và phát<br />
triển nguồn nhân lực ......................................................................................79<br />
KẾT LUẬN ..........................................................................................................81<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
IV<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
Chữ viết tắt<br />
<br />
Chữ viết đầy đủ<br />
<br />
BĐ-VHX<br />
<br />
Bưu điện Văn hóa xã<br />
<br />
CBCNV<br />
<br />
Cán bộ công nhân viên<br />
<br />
CN<br />
<br />
Công nhân<br />
<br />
CNTT<br />
<br />
Công nghệ thông tin<br />
<br />
CQĐT<br />
<br />
Chưa qua đào tạo<br />
<br />
DV<br />
<br />
Dịch vụ<br />
<br />
NNL<br />
<br />
Nguồn nhân lực<br />
<br />
SC<br />
<br />
Sơ cấp<br />
<br />
TNHH<br />
<br />
Trách nhiệm hữu hạn<br />
<br />