Tiểu luận: Điều tra viên thực hiện sai phương án trong Tổng điều tra kinh tế năm 2021. Trách nhiệm xử lý thuộc về ai?
lượt xem 9
download
Mục tiêu phân tích tình huống là xác định rõ các vấn đề tồn tại nhằm giải quyết triệt để, bảo đảm tất cả điều tra viên thực hiện đúng phương án Tổng điều tra, qua đó để giám sát viên và điều tra viên nhận thấy rõ quyền và nghĩa vụ của mình khi thực hiện điều tra, góp phần nâng cao chất lượng thông tin Tổng điều tra; đồng thời cũng tạo cơ sở nhằm phân tích cho điều tra viên chấp nhận một phương án giải quyết hợp lý, vừa có lý, vừa có tình, đem lại sự thoải mái cho điều tra viên cũng như cán bộ, công chức ngành Thống kê.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận: Điều tra viên thực hiện sai phương án trong Tổng điều tra kinh tế năm 2021. Trách nhiệm xử lý thuộc về ai?
- 2 ĐẶT VẤN ĐỀ Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, thông tin thống kê ngày càng có vai trò quan trọng, nó phục vụ cho nhiều đối tượng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: Công tác quản lý Nhà nước, kinh doanh, giáo dục, y dược, nghiên cứu khoa học..., trong đó công tác quản lý Nhà nước được xem là đối tượng phục vụ phổ biến nhất, vì ở đó nó giúp đáp ứng sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về tình hình kinh tế xã hội của địa phương, đồng thời làm cơ sở cho việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội. Thông tin thống kê giúp cho nhà lãnh đạo có cơ sở để đưa ra các quyết định có tính khoa học nhất, khách quan nhất, hạn chế những sai lầm dẫn đến những tổn thất đáng tiếc làm giảm hiệu quả của công tác quản lý. Mặc dù vậy, chất lượng thông tin và số liệu ngành Thống kê vẫn còn nhiều hạn chế. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: hệ thống chỉ tiêu thống kê, phương pháp thống kê mà chúng ta đang áp dụng còn chưa theo kịp sự phát triển kinh tế xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế; từ phía đối tượng cung cấp thông tin thống kê; từ chính nhận thức, quá trình thu thập thông tin của điều tra viên và quy trình xử lý thông tin của cán bộ ngành Thống kê... Trong đó nguyên nhân do điều tra viên thống kê là một nguyên nhân có tác động rất lớn tới chất lượng thông tin thống kê, làm giảm uy tín của Ngành, vi phạm Luật Thống kê và Nghị định của Chính phủ. Những hành vi vi phạm trong quản lý Nhà nước nói chung và lĩnh vực thống kê nói riêng cần phải được xử lý, khắc phục triệt để. Là một công chức trong ngành Thống kê bản thân tôi có nhiều trăn trở về việc chấp hành chưa nghiêm Luật Thống kê, vi phạm phương án thống kê của một số đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, đặc biệt là tính trung thực, chính xác, khách quan, kịp thời và đầy đủ đã bị vi phạm nghiêm trọng. Chính vì vậy tôi chọn đề tài “Điều tra viên thực hiện sai
- 3 phương án trong Tổng điều tra kinh tế năm 2021. Trách nhiệm xử lý thuộc về ai?” làm đề tài cho bài tiểu luận tình huống lớp Bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp phòng năm 2021. Qua đề tài này tôi xin đóng góp một cách xử lý sai phạm của điều tra viên điều tra kết quả hoạt động của các cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể. I. Nội dung tình huống 1. Hoàn cảnh ra đời Thực hiện Quyết định số1344/QĐTCTK ngày 03 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, về việc ban hành Phương án Tổng điều tra kinh tế năm 2021. Một số nội dung được đề cập trong phương án: Mục đích cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2021 thu thập thông tin về các cơ sở kinh tế, sự nghiệp nhằm đáp ứng: Một là, đánh giá sự phát triển về số lượng, quy mô và lao động của các cơ sở kinh tế; kết quả sản xuất kinh doanh (viết tắt là SXKD); mức độ ứng dụng công nghệ thông tin; cơ cấu, sự phân bố của các cơ sở và của lao động theo địa phương, theo ngành kinh tế và theo hình thức sở hữu nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý của Đảng, nhà nước, các Bộ, ngành và địa phương. Hai là, tính toán chỉ tiêu thống kê chính thức của các chuyên ngành thống kê, chỉ tiêu Tổng sản phẩm trong nước (GDP), Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (GRDP) năm 2020 theo Đề án “Đổi mới quy trình biên soạn số liệu Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” và các chỉ tiêu thống kê khác thuộc Hệ thống tài khoản quốc gia. Ba là, cập nhật thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ chuyển đổi năm gốc so sánh phục vụ biên soạn các chỉ tiêu thống kê kinh tế xã hội; làm dàn mẫu tổng thể về cơ sở kinh tế cho các cuộc điều tra chọn mẫu trong giai đoạn tiếp theo của ngành Thống kê, các Bộ, ngành và địa phương. Thời điểm điều tra: Đối với doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp tiến hành vào ngày 01/3/2021; Đối với cơ sở SXKD cá thể, cơ sở tôn giáo tiến hành vào
- 4 ngày 01/7/2021. So với Tổng điều tra kinh tế, hành chính, sự nghiệp năm 2017, cuộc Tổng điều tra lần này được ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các công đoạn Tổng điều tra. Các Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Tổng điều tra được thành lập từ Trung ương đến địa phương, từ tỉnh tới xã. Thủ tướng Chính phủ cũng phân công trách nhiệm cụ thể cho các Bộ, Ngành và các BCĐ cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã tổ chức tham gia Tổng điều tra sao cho đạt kết quả cao nhất. Trong quá trình tổ chức Tổng điều tra, BCĐ Tổng điều tra kinh tế tỉnh đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, triệt để các nguyên tắc của điều tra thống kê và phương án của cuộc Tổng điều tra này. Đó là: Hoạt động điều tra thống kê phải tuân theo các nguyên tắc cơ bản sau: + Bảo đảm tính trung thực, khách quan, chính xác, đầy đủ, kịp thời trong hoạt động thống kê; + Bảo đảm tính độc lập về chuyên môn, nghiệp vụ thống kê; + Thống nhất về chỉ tiêu, biểu mẫu, phương pháp tính, bảng phân loại, đơn vị đo lường và bảo đảm tính so sánh quốc tế; + Không trùng lặp, bỏ sót chỉ tiêu trong qúa trình điều tra; + Công khai về phương pháp thống kê, công bố thông tin thống kê; + Bảo đảm quyền bình đẳng trong việc tiếp cận và sử dụng thông tin thống kê nhà nước đã được công bố công khai; + Những thông tin được thu thập chỉ được sử dụng cho mục đích thống kê. Tham gia cuộc Tổng điều tra này gồm: BCĐ các cấp, các Điều tra viên, Giám sát viên... Mỗi lực lượng đều có vai trò, trách nhiệm lớn ảnh hưởng tới kết quả Tổng điều tra. 2. Mô tả tình huống Là thành viên trong Ban Chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế 2021 tỉnh Bắc Giang và là trưởng đoàn kiểm tra, giám sát công tác Tổng điều tra tại huyện
- 5 Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, từ ngày 02/7/2021 đến ngày 04/7/2021 tôi đã cùng Đoàn kiểm tra, giám sát tiến hành kiểm tra, giám sát các công việc đã thực hiện đến thời điểm hiện tại của BCĐ Tổng điều tra kinh tế huyện Việt Yên. Đoàn kiểm tra, giám sát đã tiến hành kiểm tra 150 cơ sở SXKD cá thể (trong đó có 12 hộ mẫu) đã được điều tra thu thập thông tin nằm rải rác ở các xã trong huyện. Qua trao đổi với BCĐ huyện về đặc điểm tình hình của địa bàn, Đoàn chọn ngẫu nhiên 30 cơ sở (có 4 hộ mẫu) do 10 điều tra viên ở các xã Quang Châu, Vân Trung, Tăng Tiến và thị trấn Nếnh thực hiện để tiến hành phúc tra. Kết quả phúc tra trực tiếp 30 cơ sở (có 4 hộ mẫu) của 10 điều tra viên cho thấy: Đa số các cơ sở SXKD điều tra viên đã đến phỏng vấn trực tiếp; Đối tượng phỏng vấn là chủ cơ sở hoặc người đại diện biết rõ thông tin của cơ sở; Các thông tin được thu thập đầy đủ theo quy định; Hầu hết thông tin trong phiếu điều tra có độ chính xác cao; Còn gặp lỗi logic giữa các chỉ tiêu trên phiếu điện tử; Tiến độ điều tra đáp ứng được yêu cầu; Mặc dù có gặp một số khó khăn trong việc thực hiện điều tra bằng thiết bị di động như xác định tên và mã sản phẩm, ghi sai đơn vị tính, việc đồng bộ dữ liệu đôi khi còn bị lỗi… song được sự giúp đỡ của các giám sát viên các cấp điều tra viên đã khắc phục được và cơ bản thực hiện đúng quy trình; Tuy nhiên, còn có sai sót nghiêm trọng của điều tra viên trong hoạt động phỏng vấn, ghi phiếu điều tra. Có 3 cơ sở do 1 điều tra viên (ở xã Quang Châu) không đến phỏng vấn trực tiếp mà các thông tin trên phiếu điều tra được kê khai thông qua sự hiểu biết của điều tra viên do là người thuộc địa
- 6 bàn nên nắm được một số thông tin của cơ sở. Nhiều thông tin về 3 cơ sở này được kê khai không đúng so với thực tế. Tình huống phát sinh cần giải quyết là: Điều tra viên đã không điều tra trực tiếp tại cơ sở. Có thể gọi tên tình huống là: Điều tra viên thực hiện sai phương án trong Tổng điều tra kinh tế năm 2021. Trách nhiệm xử lý thuộc về ai? II. Phân tích tình huống 1. Mục tiêu phân tích tình huống Mục tiêu phân tích tình huống là xác định rõ các vấn đề tồn tại nhằm giải quyết triệt để, bảo đảm tất cả điều tra viên thực hiện đúng phương án Tổng điều tra, qua đó để giám sát viên và điều tra viên nhận thấy rõ quyền và nghĩa vụ của mình khi thực hiện điều tra, góp phần nâng cao chất lượng thông tin Tổng điều tra; đồng thời cũng tạo cơ sở nhằm phân tích cho điều tra viên chấp nhận một phương án giải quyết hợp lý, vừa có lý, vừa có tình, đem lại sự thoải mái cho điều tra viên cũng như cán bộ, công chức ngành Thống kê. Mục tiêu cụ thể của phân tích tình huống là: Để giải đáp các câu hỏi Vì sao điều tra viên không thực hiện đúng phương án Tổng điều tra thông qua việc kê khai thông tin của cơ sở do là người địa phương nên đã nắm bắt được một số thông tin của cơ sở? Vì sao việc kê khai này của điều tra viên lại không bảo đảm yêu cầu của Tổng điều tra? Ngăn chặn hành vi, vi phạm phương án điều tra thống kê của điều tra viên để thông tin số liệu điều tra được chính xác, trung thực, làm cơ sở cho việc hoạch định chính sách của Đảng, Nhà nước và của các cấp, ngành trong lĩnh vực kinh tế xã hội; Giáo dục ý thức, trách nhiệm cho điều tra viên, giám sát viên;
- 7 Góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong đội ngũ công chức ngành Thống kê, đảm bảo được tính trung thực, khách quan trong công tác thu thập thông tin, tổng hợp số liệu và công bố thông tin thống kê; Xây dựng lòng tin của các cơ quan Đảng, Nhà nước, các doanh nghiệp và của mọi đối tượng khi sử dụng thông tin số liệu thống kê, từng bước nâng cao vai trò của thông tin thống kê; Nâng cao uy tín của ngành Thống kê không những ở Trung ương, địa phương, cơ sở mà vươn ra thống kê khu vực và quốc tế; 2. Cơ sở lý luận Tổng cục Thống kê thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước về Thống kê đã được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng Phương án Tổng điều tra và chủ trì tổ chức thực hiện phương án Tổng điều tra. Trong Phương án Tổng điều tra kinh tế năm 2021 có đề cập tới một số nội dung: Yêu cầu của Tổng điều tra kinh tế năm 2021: (1) Công tác tổ chức, thu thập thông tin, xử lý số liệu, tổng hợp, công bố, lưu trữ dữ liệu và bảo mật thông tin cuộc Tổng điều tra phải thực hiện nghiêm túc, theo đúng quy định của Phương án điều tra. (2) Thu thập, tổng hợp và công bố các số liệu có độ tin cậy cao, đầy đủ các nội dung điều tra theo Quyết định số 307/QĐTTg ngày 27 tháng 02 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo tính kế thừa và so sánh với các kỳ Tổng điều tra trước, đáp ứng yêu cầu so sánh quốc tế. (3) Đảm bảo tính khả thi về nội dung điều tra, đáp ứng yêu cầu tổng hợp chỉ tiêu thống kê quốc gia theo Luật Thống kê năm 2015, chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, huyện, xã, số liệu chính thức theo đơn vị ngành kinh tế theo địa bàn. (4) Đảm bảo thông tin điều tra đầy đủ, kịp thời, không trùng lặp, bỏ sót, phù hợp với điều kiện thực tế và có tính khả thi theo hướng ứng dụng
- 8 triệt để công nghệ thông tin trong tất cả các công đoạn của Tổng điều tra. (5) Việc quản lý và sử dụng kinh phí của cuộc Tổng điều tra bảo đảm đúng chế độ hiện hành, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả. Thời điểm điều tra: Đối với doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp tiến hành vào ngày 01/3/2021; Đối với cơ sở SXKD cá thể, cơ sở tôn giáo tiến hành vào ngày 01/7/2021. Thời kỳ điều tra: Những chỉ tiêu thu thập theo thời kỳ được lấy thông tin theo số liệu phát sinh trong năm 2020 hoặc các tháng năm 2021 tùy theo từng chỉ tiêu và đơn vị điều tra, được quy định cụ thể trong từng loại phiếu điều tra. Thời gian thu thập thông tin: + Đối với đơn vị điều tra là doanh nghiệp: Thời gian chuẩn bị thu thập thông tin từ ngày 01/02/2021 đến hết ngày 28/02/2021; thời gian thu thập thông tin từ ngày 01/3/2021 đến hết ngày 30/5/2021; + Đối với đơn vị sự nghiệp, hiệp hội: Thời gian chuẩn bị thu thập thông tin từ ngày 01/02/2021 đến hết ngày 28/02/2021; thời gian thu thập thông tin từ ngày 01/3/2021 đến hết ngày 30/4/2021. + Đối với cơ sở SXKD cá thể: Thời gian chuẩn bị thu thập từ ngày 02/5/2021 đến hết ngày 15/6/2021; thời gian thu thập thông tin từ ngày 01/7/2021 đến hết ngày 30/7/2021. + Đối với cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng: Thời gian chuẩn bị thu thập thông từ ngày 01/6/2021 đến hết ngày 15/6/2021; thời gian thu thập thông tin từ ngày 01/7/2021 đến hết ngày 30/7/2021. Loại điều tra là điều tra toàn bộ kết hợp điều tra chọn mẫu. Phương pháp thu thập thông tin: + Khai thác dữ liệu từ hồ sơ hành chính: Xây dựng danh sách nền từ các nguồn dữ liệu hành chính từ Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế, Kho bạc Nhà nước), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục Thống kê, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh) về đơn vị điều tra.
- 9 Xử lý, kiểm tra, ánh xạ dữ liệu từ Tổng cục Thuế, Kho bạc Nhà nước để tích hợp thông tin vào kết quả Tổng điều tra. BCĐ cấp tỉnh thực hiện khai thác dữ liệu ban đầu theo hướng dẫn của BCĐ Trung ương. + Thực hiện thu thập thông tin: (1) Đối với doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, hiệp hội: thực hiện cung cấp thông tin trên Trang thông tin điện tử của Tổng điều tra kinh tế 2021. Điều tra viên có trách nhiệm cung cấp tài khoản, mật khẩu để đơn vị điều tra đăng nhập vào hệ thống và hướng dẫn người cung cấp thông tin điền thông tin vào bảng hỏi điện tử (webform) trên Trang thông tin điện tử TĐT. (2) Đối với cơ sở SXKD cá thể và cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng: Điều tra viên đến từng cơ sở gặp người cung cấp thông tin (chủ cơ sở) để phỏng vấn, kết hợp quan sát đối tượng điều tra để ghi đầy đủ các câu trả lời vào phiếu điện tử (CAPI) được thiết kế trên thiết bị điện tử cầm tay. Phương án Tổng điều tra kinh tế 2021 đã quy định rõ các nội dung liên quan. Đó cũng là những cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý để xác định tình huống trên là đúng hay sai. Ngoài ra, các hoạt động của các ngành, các cấp và mọi cá nhân liên quan đến nội dung cuộc Tổng điều tra này đều phải tuân thủ nghiêm Luật Thống kê số 89/2015/QH13 được Quốc hội ban hành ngày 23/11/2015 và có hiệu lực từ ngày 01/07/2016 và Nghị định số 95/2016/NĐCP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thống kê. 3. Phân tích diễn biến tình huống Từ ngày 02/7/2021 đến ngày 04/7/2021, Đoàn kiểm tra, giám sát Tổng điều tra đã làm việc với đại diện BCĐ huyện Việt Yên, đại diện BCĐ các xã, thị trấn có liên quan, các giám sát viên cấp huyện, các điều tra viên; xem xét các báo cáo, tài liệu liên quan đến nội dung phúc tra để tiến hành kiểm tra, xác minh trực tiếp các cơ sở được chọn phúc tra ngẫu nhiên.
- 10 Đối với tình huống trên, Đoàn đã phát hiện trong quá trình xác minh, phỏng vấn lại một số cơ sở thuộc địa bàn số 03 xã Quang Châu, huyện Việt Yên. Những cơ sở được phúc tra lại có số chênh lệch về lao động, số tháng có hoạt động SXKD không lớn, nhưng lại có sự chênh lệch về các chỉ tiêu kết quả SXKD tương đối lớn (Phụ lục). Ngoài ra còn có một số sự khác biệt về các thông tin như trình độ của chủ cơ sở, thông tin về sử dụng năng lượng trong SXKD, tình hình ứng dụng công nghệ thông tin, thông tin người trả lời phỏng vấn... Tiếp tục phỏng vấn lại các chủ cơ sở SXKD trên địa bàn, Đoàn đã đặt câu hỏi: Điều tra viên đến phỏng vấn chủ cơ sở vào ngày, tháng nào? Ai là người cung cấp thông tin cho điều tra viên? Có 03/30 chủ cơ sở trên địa bàn được phúc tra trả lời: Không có ai đến phỏng vấn, ghi phiếu điều tra. Cơ sở chỉ nghe được việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về cuộc Tổng điều tra này. Tiếp tục làm việc với điều tra viên được phân công điều tra tại địa bàn trên, Đoàn đã nhận được câu trả lời rằng điều tra viên đã không đến phỏng vấn trực tiếp tại cơ sở mà do là người địa phương, lại sống ở gần gia đình chủ cơ sở nên nắm được một số thông tin để kê khai vào phiếu điều tra và số phiếu đã kê khai thông tin nhưng không đến cơ sở là 12/35 phiếu đã điều tra. Đoàn kiểm tra, giám sát tra đã dành 1/2 ngày tiếp theo để tiến hành xác minh lại số cơ sở đã được Điều tra viên trên phỏng vấn ghi phiếu thì kết quả đúng như Điều tra viên trên khai nhận. Các cơ sở được điều tra viên trên đến phỏng vấn trực tiếp đều khẳng rằng Điều tra viên trên đã hỏi đầy đủ các nội dung như Đoàn đã hỏi gia đình. Đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Điều tra viên trên về hành vi vi phạm Phương án điều tra để kiến nghị với người có thẩm quyền giải quyết.
- 11 Dưới góc độ là một tình huống quản lý nhà nước tôi thấy cần phân tích thêm các nguyên nhân để làm sáng tỏ tình huống vi phạm trên của Điều tra viên. 4. Nguyên nhân dẫn đến tình huống Quá trình làm việc với BCĐ Tổng điều tra xã Quang Châu, Đoàn kiểm tra, giám sát được biết điều tra viên này là Trưởng thôn (địa bàn điều tra 03) đã được trưng tập tham gia một số cuộc điều tra thống kê và cuộc Tổng điều tra này được trưng tập làm điều tra viên, được tập huấn nghiệp vụ. Đoàn đã tìm hiểu, nghe điều tra viên trình bày nguyên nhân xảy ra sai phạm và kết luận để dẫn tới sai phạm trên là do một số nguyên nhân chủ yếu sau: Nguyên nhân chủ quan: Nhận thức của Điều tra viên đối với cuộc Tổng điều tra nói riêng, với công tác thống kê nói chung là chưa cao. Điều tra viên chưa nhận thức được vai trò, ý nghĩa của Tổng điều tra đối với hoạt động quản lý nhà nước, chưa đánh giá đúng được yêu cầu trung thực của số liệu thống kê, chưa lường hết được hậu quả của việc sử dụng thông tin thống kê sai lệch. Bên cạnh đó việc thiếu hiểu biết về Luật Thống kê cũng là nguyên nhân của vi phạm; Là Trưởng thôn nên điều tra viên có phần chủ quan cho rằng mình đã nắm bắt đầy đủ các thông tin của các cơ sở kinh doanh trong Thôn, nhất là những cơ sở của các hộ sống gần gia đình mình; Là Trưởng thôn và đã được trưng tập thực hiện một số cuộc điều tra nên Điều tra viên này có tâm lý chủ quan cho rằng mình có một số kinh nghiệm và có thể hoàn thành cuộc điều tra với chất lượng cao. Một nguyên nhân khác đó là vì Đoàn kiểm tra, giám sát phải đi nhiều nơi trong thời gian ngắn nên điều tra viên cho rằng Đoàn sẽ không kiểm tra đến địa bàn do mình phụ trách. Nguyên nhân khách quan:
- 12 Việc tuyên truyền phổ biến Luật Thống kê không được thực hiện thường xuyên; Là địa bàn có mật độ dân số đông, có nhiều người ở nơi khác tạm trú nên khối lượng công việc của điều tra viên này rất nhiều làm ảnh hưởng tới công tác điều tra; Địa bàn điều tra vừa bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh covid19 (giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ) nên điều tra viên có tâm lý lo ngại khi điều tra thực tế sau giãn cách; Công tác kiểm tra, giám sát của giám sát viên cấp huyện thực hiện chưa chặt chẽ, trách nhiệm chưa cao; Công tác chỉ đạo, điều hành của BCĐ Tổng điều tra cấp xã chưa đạt so với yêu cầu; 5. Hậu quả của tình huống Sai phạm trong thực hiện Phương án điều tra của điều tra viên trên nếu không kịp thời xử lý sẽ gây ra những hậu quả: Đối với điều tra viên thống kê, những sai phạm như trên không được xử lý kịp thời sẽ làm ảnh hưởng tới toàn bộ số phiếu điều tra của điều tra viên đó, từ đó ảnh hưởng tới chất lượng cuộc Tổng điều tra; mặt khác nó sẽ là tiền lệ xấu bởi sẽ có nhiều cuộc điều tra thống kê khác được thực hiện. Đối với cơ quan thống kê, những sai phạm trên dẫn tới chất lượng thông tin thống kê hiệu quả thấp, ảnh hưởng tới uy tín của ngành. Đối với các nhà quản lý, Tổng điều tra kinh tế phản ánh bức tranh toàn cảnh về lĩnh vực kinh tế của huyện, của tỉnh và của cả nước. Chất lượng thông tin cuộc Tổng điều tra kinh tế 2021 không phản ánh đúng, đầy đủ nó sẽ dẫn tới công tác quy hoạch, hoạch định các chính sách phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, của vùng bị ảnh hưởng, không sát với thực tế và như vậy rất khó để đưa ra giải pháp đúng đắn trong thời gian tới.
- 13 Đối với xã hội, Tổng điều tra gồm nhiều khâu, nhiều mắt xích và điều tra viên điều tra là một mắt xích không thể thiếu. Khi một mắt xích hoạt động không hiệu quả sẽ làm ảnh hưởng tới toàn hệ thống, làm giảm chất lượng cuộc Tổng điều tra và không đạt mục đích đề ra, gây thiệt hại kinh tế cho nhà nước. III. Xử lý tình huống 1. Mục tiêu xử lý tình huống Cùng với quá trình điều tra cần phải đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, sớm phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các vấn đề nảy sinh trong điều tra nhằm đạt được mục đích, yêu cầu, nâng cao chất lượng cuộc Tổng điều tra; Qua phát hiện và xử lý sai phạm trên có thể rút ra những kinh nghiệm trong việc tuyên truyền Luật Thống kê, tuyên truyền trong điều tra, Tổng điều tra, trong công tác tuyển chọn điều tra viên và trong công tác kiểm tra, giám sát các cuộc điều tra thống kê sau này. 2. Đề xuất các phương án, lựa chọn phương án tối ưu 2.1. Đề xuất các phương án Sau khi phát hiện sai phạm trên Đoàn kiểm tra, giám sát đã lập biên bản hành vi vi phạm phương án điều tra gửi đến Thanh tra Cục Thống kê xin ý kiến giải quyết. Đồng thời, Đoàn cũng kiến nghị với Điều tra viên, Ban Chỉ đạo xã Quang Châu thực hiện việc khắc phục hậu quả kịp thời. Là trưởng đoàn kiểm tra, giám sát tôi đã đưa ra một số phương án xử lý hành vi vi phạm nêu trên như sau: Phương án 1: + Lập biên bản hành vi vi phạm, kiến nghị với Thanh tra Cục Thống kê xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thống kê. + Xử phạt điều tra viên vi phạm theo Điều 5 Nghị định 95/2016/NĐCP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thống kê và bắt buộc khắc phục hậu quả bằng cách điều tra lại theo đúng phương án đã ban hành.
- 14 + Ban Chỉ đạo cấp xã, huyện kiểm điểm, rút kinh nghiệm và thực hiện kiểm tra, rà soát lại các địa bàn khác. + Đề nghị Ban Chỉ đạo Tổng điều tra tỉnh thông báo toàn ngành về vi phạm trên góp phần răn đe điều tra viên khác không thực hiện hành vi vi phạm tương tự. Phương án 2: + Lập biên bản hành vi vi phạm, kiến nghị với Thanh tra Cục Thống kê xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thống kê. + Hủy toàn bộ kết quả điều tra của điều tra viên vi phạm, đồng thời đề nghị Ban Chỉ đạo cấp xã, huyện thay thế điều tra viên dự phòng để thực hiện điều tra lại toàn bộ 35 cơ sở đã điều tra và tiếp tục điều tra các cơ sở trên địa bàn. + Ban Chỉ đạo cấp xã, huyện kiểm điểm, rút kinh nghiệm và thực hiện kiểm tra, rà soát lại các địa bàn khác. + Đề nghị Ban Chỉ đạo Tổng điều tra tỉnh thông báo toàn ngành về vi phạm trên góp phần răn đe điều tra viên khác không thực hiện hành vi vi phạm tương tự. Phương án 3: + Lập biên bản hành vi vi phạm, kiến nghị với Thanh tra Cục Thống kê xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thống kê. + Yêu cầu điều tra viên vi phạm cam kết không tái phạm, tiến hành khắc phục hậu quả bằng cách thực hiện điều tra lại 35 cơ sở SXKD trên dưới sự giám sát của giám sát viên cấp huyện. + Ban Chỉ đạo cấp xã, huyện kiểm điểm, rút kinh nghiệm và thực hiện kiểm tra, rà soát lại các địa bàn khác. + Đề nghị Ban Chỉ đạo Tổng điều tra tỉnh thông báo toàn ngành về vi phạm trên góp phần răn đe điều tra viên khác không thực hiện hành vi vi phạm tương tự.
- 15 2.2. Lựa chọn phương án tối ưu Các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực thống kê cần phải được xử lý triệt để. Tuy nhiên, trong xử lý phải xét đến thực trạng của sai phạm, nguyên nhân dẫn tới sai phạm, khả năng khắc phục hậu quả và phương án giải quyết phải hợp tình, hợp lý. Mỗi một phương án có những ưu, nhược điểm khác nhau. Nếu chọn phương án 1, có ưu điểm là tính răn đe cao, tuy nhiên do điều tra viên vừa bị thiệt hại về kinh tế, vừa bị ảnh hưởng về danh dự nên dễ bị ức chế tâm lý làm ảnh hưởng tới chất lượng thông tin điều tra tiếp theo. Nếu chọn phương án 2, sẽ làm thời gian thu thập thông tin tại địa bàn kéo dài hơn nhiều so với kế hoạch đặt ra do vậy sẽ không đáp ứng được tính kịp thời của số liệu. Mặt khác điều tra viên mới sẽ mất thêm thời gian nghiên cứu chỉ tiêu, quy trình điều tra và có thể không am hiểu địa bàn điều tra như điều tra viên cũ. Từ những nguyên nhân đã tìm hiểu kết hợp tiến độ điều tra, khả năng khắc phục hậu quả và những phân tích ở trên tôi kiến nghị lựa chọn phương án 3, Theo đó tiến độ điều tra bị ảnh hưởng ít, tính răn đe có thể không bằng phương án 1 và phương án 2 xong hiệu quả mang lại tích cực hơn (điều tra viên bị ảnh hưởng tâm lý ít, không bị mất danh dự, điều tra viên nhận thức được sai phạm của mình, cam kết không tái phạm, chịu trách nhiệm về sai phạm của mình bằng cách tự khắc phục hậu quả thông qua điều tra lại và tiếp tục điều tra các cơ sở SXKD còn lại trên địa bàn). 3. Các giải pháp thực hiện phương án đã lựa chọn Lập biên bản hành vi vi phạm, kiến nghị với Thanh tra Cục Thống kê xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thống kê với hình thức khiển trách ngay sau khi kết thúc thời gian làm việc tại địa bàn. Yêu cầu điều tra viên vi phạm tiến hành khắc phục hậu quả bằng cách thực hiện điều tra lại 35 cơ sở SXKD đã điều tra trước đó ngay sau khi
- 16 kiến nghị của đoàn thanh tra được Ban Chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế 2021 chấp thuận. Yêu cầu Ban Chỉ đạo cấp huyện đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát của các giám sát viên cấp mình. Ban Chỉ đạo cấp xã, huyện kiểm điểm, rút kinh nghiệm và thực hiện kiểm tra, rà soát lại các địa bàn khác ngay sau khi kết thúc thời gian làm việc của đoàn kiểm tra, giám sát điều tra tại xã, huyện. Ban Chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế tỉnh thông báo bằng văn bản về sai phạm trên góp phần răn đe điều tra viên khác không thực hiện hành vi vi phạm tương tự ngay sau khi nhận được báo cáo của đoàn kiểm tra, giám sát. IV. Kiến nghị 1. Với cơ quan Đảng Thông tin thống kê là cơ sở pháp lý tin cậy phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Số liệu thống kê còn là điểm tựa để Đảng, Nhà nước ra các quyết sách điều hành đất nước. Vì vậy cần có sự quan tâm hơn nữa của Đảng và Nhà nước từ trung ương tới địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thống kê, đặc biệt là sự phối hợp với các Sở, ban, ngành khác. 2. Với cơ quan Nhà nước Tăng cường công tác quản lý hành chính nhà nước trong lĩnh vực Thống kê, đặc biệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền để đưa được Luật Thống kê và các văn bản dưới luật đi vào cuộc sống đời thường của xã hội, nhằm mục đích tăng cường kỷ cương, pháp chế xã hội chủ nghĩa; Uỷ ban Nhân dân tỉnh và các ngành chức năng cần tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho ngành Thống kê trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao;
- 17 3. Với Tổng cục Thống kê, Cục Thống kê Cần đề xuất, kiến nghị với các Bộ, ngành và đơn vị có thẩm quyền nâng cao chế tài xử phạt các vi phạm hành chính trong lĩnh vực thống kê để tăng tính răn đe các đối tượng trong việc thực hiện các hoạt động thống kê, từ đó nâng cao vai trò và vị trí của thông tin thống kê và của ngành; Lãnh đạo Cục Thống kê chỉ đạo bộ phận Thanh tra thống kê đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm phương án điều tra, vi phạm Luật Thống kê, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. KẾT LUẬN Tình huống điều tra sai phương án trong Tổng điều tra kinh tế 2021 của điều tra viên ở xã Quang Châu, huyện Việt Yên là một trong những hành vi vi phạm hành chính đã và đang diễn ra trong lĩnh vực thống kê. Việc xử lý hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực thống kê có nhiều phương án khác nhau, có phương án xử lý mang nặng tính răn đe, có phương án xử lý liên quan đến kinh tế của đối tượng bị xử lý, có phương án ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh dự của đối tượng bị xử lý, cũng có những phương án vừa bảo đảm ít ảnh hưởng tới tâm lý và danh dự mà vẫn có tác dụng lớn như phương án đã lựa chọn ở trên. Các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực thống kê cần được phát hiện kịp thời, trước khi xử lý sai phạm phải tìm hiểu kỹ các nguyên nhân, khả năng khắc phục hậu quả và một số vấn đề liên quan khác để có thể lựa chọn phương án giải quyết tối ưu nhất.
- 18 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thống kê: http://www.gso.gov.vn 2. Luật Thống kê số 89/2015/QH13 được Quốc hội ban hành ngày 23 tháng 11 năm 2015. 3. Nghị định 95/2016/NĐCP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thống kê. 4. Quyết định số 1344/QĐTCTK ngày 03 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Phương án Tổng điều tra kinh tế 2021 kèm theo. 5. Tài liệu bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp phòng (Ban hành kèm theo Quyết định số 1151/QĐBNV ngày 31 tháng 12 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ).
- 19 PHỤ LỤC Bảng tổng hợp một số chỉ tiêu chủ yếu của 30 cơ sở đã phúc tra Chỉ tiêu Đơn vị Điều tra Phúc tra Chênh tính lệch Số lao động bình quân 1 Người 45 48 3 tháng hoạt động của cơ sở Doanh thu cả năm 2021 Triệu đồng 7.800 9.120 1.320 Nguồn vốn của chủ cơ sở bỏ Triệu đồng 8.500 10.300 1.300 ra đầu tư vào SXKD đến nay (Nguồn số liệu: Tổng hợp từ kết quả kiểm tra, giám sát của Đoàn)
- 20 MỤC LỤC ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................................................... 2 I. Nội dung tình huống ........................................................................................................... 3 1. Hoàn cảnh ra đời ............................................................................................................ 3 Mục đích cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2021 thu thập thông tin về các cơ sở kinh tế, sự nghiệp nhằm đáp ứng: ...................................................................................................... 3 2. Mô tả tình huống ............................................................................................................ 4 II. Phân tích tình huống .......................................................................................................... 6 1. Mục tiêu phân tích tình huống ....................................................................................... 6 2. Cơ sở lý luận .................................................................................................................. 7 3. Phân tích diễn biến tình huống ...................................................................................... 9 4. Nguyên nhân dẫn đến tình huống ............................................................................... 11 5. Hậu quả của tình huống .............................................................................................. 12 III. Xử lý tình huống ............................................................................................................ 13 1. Mục tiêu xử lý tình huống ............................................................................................ 13 2. Đề xuất các phương án, lựa chọn phương án tối ưu ................................................. 13
- 21 3. Các giải pháp thực hiện phương án đã lựa chọn ........................................................ 15 IV. Kiến nghị ........................................................................................................................ 16 1. Với cơ quan Đảng ........................................................................................................ 16 2. Với cơ quan Nhà nước ................................................................................................. 16 3. Với Tổng cục Thống kê, Cục Thống kê ..................................................................... 17 KẾT LUẬN ............................................................................................................................. 17 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................................... 18 PHỤ LỤC ................................................................................................................................ 19 MỤC LỤC ............................................................................................................................... 20
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn