intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận môn Nguyên lý Marketing: Tìm hiểu về hoạt động Marketing của sản phẩm Biti’s Hunter

Chia sẻ: ĐINH NGUYỄN QUỲNH HƯƠNG | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:49

465
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận trình bày câu chuyện của Biti’s; giới thiệu về thương hiệu Biti’s Hunter; chiến lược sản phẩm của Biti’s Hunter; chiến lược giá của Biti’s Hunter; chiến lược phân phối của Biti’s Hunter; chiến lược truyền thông của Biti’s Hunter.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận môn Nguyên lý Marketing: Tìm hiểu về hoạt động Marketing của sản phẩm Biti’s Hunter

  1. 1
  2. MỤC LỤC CHƯƠNG 1: CÂU CHUYỆN CỦA BITI’S                                                                    4 I. GIỚI THIỆU DOANH NGHIỆP…………………………………………………4 1. Tổng  quan………………………………………………………………….4 2. Lịch sử hình thành, phát triển và thành tựu gần đây của  Biti’s……………4 3. Danh mục sản  phẩm……………………………………………………….6 II. GIỚI THIỆU VỀ THƯƠNG HIỆU BITI’S HUNTER  6 1. Bối cảnh ra  đời…………………………………………………………6 2. Ý nghĩa tên Biti’s  Hunter………………………………………………7 CHƯƠNG 2: CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM CỦA BITI’S HUNTER  9                            2
  3. I. Tập hợp sản phẩm thuộc dòng Biti’s Hunter…………………………………. …..9 II. Chiến lược S­T­P của Biti’s Hunter……………………………………………… 9 1. Phân đoạn thị trường (segmentation) ………………………………………9 2. Lựa chọn thị trường mục tiêu (targeting) …………………………………12 3. Quy trình định vị sản phẩm của Biti’s Hunter (position) …………………12 III. Các cấp độ cấu thành sản  phẩm………………………………………………….19 CHƯƠNG 3: CHIẾN LƯỢC GIÁ CỦA BITI’S HUNTER  20 I. Những yếu tố ảnh hưởng đến việc định giá của Biti’s  Hunter…………………..20 3
  4. 1. Yếu tố nội  vi………………………………………………………………20 2. Yếu tố ngoại  vi……………………………………………………………20 II. Bảng  giá………………………………………………………………………….20 III. Định giá dựa vào các đối thủ cạnh  tranh………………………………………...21 IV. Chiến lược giá điển hình………………………………………………………… 23 CHƯƠNG 4: CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI CỦA BITI’S HUNTER  25 I. Hệ thống kênh phân  phối………………………………………………………...25 II. Chiến lược phân phối của Biti’s………………………………………………… 25 4
  5. 1. Mục tiêu phân  phối………………………………………………………..25 2. Phân tích ưu điểm và nhược  điểm………………………………………...26 3. Quản trị kênh phân  phối…………………………………………………..27 CHƯƠNG 5: CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG CỦA BITI’S HUNTER  28 I. Kế hoạch truyền thông của Biti’s Hunter……………………………………..… 28 II. Lựa chọn phối thức chiêu  thị………………………………………………….....35 III. Phân tích hoạt động truyền thông của dòng sản phẩm Biti’s Hunter tại  VN…....36 1. Quảng cáo…………………….. …………………………………………..36 5
  6. 2. Khuyến mãi……………….. ……………………………………………...38 3. Quan hệ công chúng (PR) ………………………………………………...38 II. 6
  7. CHƯƠNG 1 CÂU CHUYỆN CỦA BITI’S I. Giới thiệu doanh nghiệp: 1. Tổng quan: Ra đời năm 1982, tiền thân của Biti’s là 2 tổ hợp sản xuất Bình Tiên và Vạn Thành  tại đường Bình Tiên, quận 6, tp.HCM với 20 công nhân chuyên sản xuất các loại dép  cao su đơn giản. Đến năm 1986 hai tổ hợp này sáp nhập lại thành hợp tác xã cao su  Bình Tiên chuyên sản xuất giày dép chất lượng cao tiêu thụ trong nước và xuất khẩu  sang thị trường Đông Âu và Tây Âu. Cái tên Biti’s là viết tắt của cái tên Bình Tiên  này. Thương hiệu “Biti’s" đã được đăng kí tại Trung Quốc vào năm 1999 và đồng  thời tổ chức hệ thống phân phối chân rết từ tổng đại lý đến đại lý kinh doanh để  phủ dày và hiện diện khắp nơi từ Vân Nam, Trùng Khánh, Quảng Tây, Quảng Đông,  …đến cả Bắc Kinh, Thượng Hải. Hiện nay Biti’s là một công ty hàng đầu của Việt  Nam trong ngành sản xuất kinh doanh giày dép và là một trong số ít thương hiệu giày  dép Việt Nam có thể xâm nhập thành công thị trường Trung Quốc với doanh thu bình  quân ở mức 30% mỗi năm. Sản phẩm Biti’s tiêu thụ đến hơn 40 quốc gia và khu vực  trên thế giới, trong đó có những thị trường nổi tiếng và khó tính nhất. 2. Lịch sử hình thành, phát triển và thành tựu gần đây của Biti’s Lịch sử hình thành và phát triển: 7
  8.  1995: Công ty TNHH Bình Tiên Đồng Nai (Dona Biti's) được thành lập  2000: Thành lập Văn phòng Đại diện tại Vân Nam, Trung Quốc  2002 – 2006: Thành lập các trung tâm thương mại trải dài từ Bắc vào  Nam  2008 – 2009: Thành lập chi nhánh Miền Tây, Miền Nam  2013: Khai trương khách sạn 4 sao đầu tiên tại Lào Cai – Sapaly Hotel  Lào Cai  Năm 1982: Thành lập tổ hợp Vạn Thành - Xuất phát từ gia đình có truyền thống làm giày dép từ những năm 1960. Năm  1982, ông bà Vưu Khải Thành thành lập công ty Vạn Thành với 20 công nhân  để sản xuất mặt hàng giày dép xuất khẩu qua các nước Đông Âu và Liên Xô  theo chương trình hàng đổi hàng ở thời kỳ đó.  Năm 1986, sát nhập với tổ hợp Bình Tiên  8
  9. - Từ số tiền dành dụm được, ông bà Vưu Khải Thành mua lại tổ hợp Bình Tiên  và sát nhập vào tổ hợp cũ, thành lập Hợp tác xã Cao su Bình Tiên, chuyên sản  xuất các loại giày dép với chất lượng cao cho Việt Nam và xuất khẩu sang  Đông Âu và Tây Âu  Năm 1990, công nghệ EVA từ Đài Loan  - Sau thời gian nghiên cứu với mục đích chất lượng sản phẩm, ông bà Vưu Khải  Thành đã mạnh dạn sang Đài Loan học công nghệ mới và sau đó đầu tư máy  móc từ Đài Loan, thực hiện sản phẩm mới – giày dép xốp EVA với chất lượng  tốt nhất bấy giờ.  Năm 1992, chính thức đổi tên thành Biti’s  - ở trong thời kì đổi mới của đất nước, ông bà Tổng giám đốc chính thức đổi tên  danh nghiệp thành Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên – hay Biti’s Thành tựu trong 5 năm gần đây:  Cuối năm 2016, Biti’s trở thành đối tác chiến lược của tập đoàn đa quốc  gia Disney tại Việt Nam, và cú lội ngược dòng với chiến lược Viral Marketing. 9
  10.  Năm 2017, Biti’s tiếp tục thực hiện những bước đi mạnh mẽ của hành  trình “Nâng niu bàn chân Việt”  Năm 2018, Biti’s tự hào và vinh dự là thương hiệu giày dép duy nhất  trong 97 doanh nghiệp có sản phẩm đạt “Thương hiệu quốc gia” được  vinh danh năm 2018  Cuối năm 2020, Biti’s đã hợp tác với nhà thiết kế Nguyễn Công Trí để  cho ra mắt mẫu giày mới nhất theo đuổi dòng thời trang cao cấp. 3. Danh mục sản phẩm - Các nhóm sản phẩm Biti’s gồm có: Giày thể thao Sandal Giày chạy bộ Giày đá banh 10
  11. Giày tây Giày thời trang Dép Túi xách­Ví Giày cao gót Giày tập đi cho bé - Trong nhóm giày thể thao, Biti’s đã cho ra mắt rất nhiều bộ sưu tập gây ấn  tượng với người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ. Đáng chú ý nhất, bộ sưu tập  mang tên “Biti’s Hunter” đã đánh dấu một bước phát triển mạnh mẽ của Biti’s  khi tập trung trở lại thị trường Việt Nam. II. Giới thiệu về thương hiệu Biti’s Hunter 1. Bối cảnh ra đời 11
  12. - Trước khi ra mắt Biti’s Hunter, Biti’s từng là một thương hiệu nổi tiếng với  sản phẩm dép sandal bền bỉ, chiếm trọn tâm trí người tiêu dùng Việt Nam thế  hệ 8x, 9x đời đầu. Thế nhưng với tốc độ hội nhập kinh tế nhanh chóng của  Việt Nam trong những năm gần đây, thế hệ 9x và 10x hiện đã chuyển sang ưa  chuộng những đôi sneaker đến từ các thương hiệu quốc tế. Không chỉ phục vụ  cho nhu cầu tự nhiên là hỗ trợ di chuyển, sneaker ngày nay còn là biểu tượng  cho phong cách và cái tôi của người trẻ. Nếu tiếp tục tập trung cho những mẫu  giày truyển thống, Biti’s sẽ dần mất đi kết nối với họ và cả những thế hệ tiếp  theo. - Thị trường giày thể thao tại Việt Nam hiện đang được chia thành 3 phân khúc  chính:  + Đầu tiên là phân khúc cao cấp với các thương hiệu quốc tế như Nike,  Adidas, Vans, Converse… với mức giá trung bình từ 1.000.000 VNĐ trở lên.  Cùng thế mạnh về mẫu mã đa dạng, hợp thời trang, chất lượng cao và đặc  biệt là sức ảnh hưởng của tên tuổi các thương hiệu. + Thứ 2 là phân khúc dưới 500.000 VNĐ, gồm các sản phẩm nội địa ít tên tuổi  hoặc hàng giả­hàng nhái, không đảm bảo được chất lượng và kiểu dáng. + Cuối cùng phân khúc ở giữa với giá thành khoảng 500.000 ­ 1.000.000 VNĐ  hiện vẫn còn bị bỏ ngỏ. Những khách hàng thuộc phân khúc này không muốn  sử dụng hàng nhái, nhưng đồng thời cũng không sẵn long chi một khoảng đầu  tư lớn cho giày dép.  Chính vì thế, Biti’s thấy thị trường Việt Nam vẫn còn khan hiếm  với sản phẩm sneaker được sản xuất nội địa, giá thành hợp lí, chất lượng  cao và thiết kế theo kịp xu hướng. Đó là lí do Biti’s Hunter ra đời. Không chỉ  12
  13. đáp ứng một lỗ hỏng trên thị trường, dòng sneaker này cũng là nỗ lực giúp  Biti’s thay đổi nhận thức của khách hàng, đặc biệt là người trẻ. 2. Ý nghĩa tên Biti’s Hunter - Biti’s Hunter – sản phẩm dành cho những “gã thợ săn” đầy bản lĩnh, không  ngừng đi để trải nghiệm, đi để mở rộng thế giới. - Ý nghĩa tên thương hiệu: Hunter có nghĩa là thợ săn, tượng trưng cho tính cách  nhanh nhẹn, tập trung và chính xác. Trong cuộc sống, mỗi người chúng ta luôn  có những mục tiêu để hướng đến, nên nếu chúng ta sỡ hữu được tính cách như  “Hunter” thì việc hoàn thành mục tiêu sẽ không còn khó khăn nữa. Biti’s mong  rằng, với đôi giày cũng như người bạn đồng hành này, mỗi người chúng ta sẽ  là một thợ săn luôn sẵn sàng khám phá và làm chủ thử thách trong cuộc sống. 13
  14. CHƯƠNG 2 CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM CỦA BITI’S HUNTER I. Tập hợp sản phẩm thuộc dòng Biti’s Hunter - Biti’s Hunter Original (4/2016) - Biti’s Hunter Feast (cuối 2016 – đầu 2017) - Biti’s Hunter Liteknit (11/2017) - Biti’s Hunter X (2017 – 2019) - Biti’s Hunter Core  - Biti’s Hunter Street - Biti’s Hunter Red Berry – BST Holiday on the move  - Biti’s Hunter Nameless 14
  15. - Biti’s Hunter – BST Summer - Biti’s Hunter Hương Giang Go For Love II. Chiến lược S­T­P của Biti’s Hunter 1. Phân đoạn thị trường (segmentation) - Với câu slogan nổi tiếng “Nâng niu bàn chân Việt” thì thị trường chính của  Biti’s vẫn là ở sân nhà. Với 70% sản phẩm được tiêu thụ ở nội địa. Công ty  Biti’s xác định thị trường trong nước vẫn là đất sống của Biti’s. Công ty luôn  chú trọng tập trung cho việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã phong  phú, giá cả phải chăng đặc biệt là cơ cấu sản xuất chuyển sang các sản phẩm  mới như: Giày tây, giày dép nữ thời trang cho phù hợp với nhu cầu và xu  hướng thị trường. - Sau đây là phân đoạn thị trường của Biti’s Hunter: Phân khúc  Phân khúc  Phân khúc C Tiêu thức A B A1 A2 B1 B2 C1 C2 15
  16. Địa Lý Thành phố  Thành phố  Thành thị: Thành thị:  Nông  Nông  lớn : lớn: Các  Các thành  Các thành  thôn thôn Các thành  thành phố  phố vừa và  phố vừa và  phố lớn như  lớn như Hà  nhỏ , các thị  nhỏ , các  Hà Nội,tp  Nội,tp Hồ  xã thị trấn  thị xã thị  Hồ Chí  Chí Minh,  của các tỉnh trấn của  Minh, Đà  Đà Nẵng,  các tỉnh Nẵng, Cần  Cần Thơ Thơ. Nhân  khẩu học 16­25 26­45 16­25 26­45 16­25 26­45 Độ tuổi  Nam –nữ Nam –nữ Nam –nữ Nam –nữ Nam­ Nam­nữ Giới tính 3­8tr Trên 8 tr 3­8tr Trên  8 tr nữ Trên 5tr Thu  Dưới  nhập 5tr Thái độ  Quan tâm  Quan tâm  Quan tâm  Quan tâm  Quan  Quan  sống các vấn đề  tới các vấn  các vấn đề  tới các vấn  tâm các  tâm tới  xã hội   đề gia đình  xã hội   đề gia đình  vấn đề  các vấn  nhiều hơn  nhiều hơn  xã hội   đề gia  là xã hội là xã hội đình  nhiều  hơn là  xã hội Cá tính Thích phong  Chú trọng  Thích phong  Chú trọng  Thích  Lo cho  Lối sống cách  đến Công  cách  đến Công  phong  con cái.  Trẻ trung việc gia  Trẻ trung việc gia  cách  Cố  Năng động  đình địa vị  Năng động  đình địa vị  Trẻ  gắng  sáng tạo xã hội  sáng tạo xã hội  trung để đảm  Năng  bảo  động  tương  sáng  lai cho  tạ o con cái 16
  17. Hành vi Mua theo sở  Mua theo  Mua theo sở  Mua theo  Mua  Mua  Lý do  thích và nhu  sở thích  và  thích và nhu  sở thích và  theo sở  theo sở  mua cầu nhu cầu cầu nhu cầu thích  thích và  và nhu  nhu cầu cầu Tính  Mua nhiều  Mua theo  Mua nhiều  Mua theo  Mua  Mua ít  trung  loại sản  thương   loại sản  thương  nhiều  sản  hành với  phẩn hiệu phẩm hiệu loại  phẩm sản  sản  phẩm  phâm  nhưng  giá  không  cao Lợi ích  Chất lượng Theo công  Chất lượng Theo công  Chất  Lựa  tìm kiếm  Giá cả, mẫu  việc địa vị  Giá cả, mẫu  việc địa vị  lượng chọn  mã sản  xã hội mã sản  xã hội Giá cả,  trang   phẩm phẩm mẫu  phục  mã sản  theo giá  phẩm cả rẻ  dễ mua Mức độ  Thường  Thường  Thường  Thường  Thườn Ít sử  sử dụng xuyên xuyên xuyên xuyên g  dụng xuyên 2. Lựa chọn thị trường mục tiêu (targeting) - Đối với dòng sản phẩm Biti’s Hunter, chọn thị trường mục tiêu là giới trẻ,  thanh niên ưa chuộng phong cách trẻ trung, phóng khoáng, năng động…phù hợp  với độ tuổi nhờ vào màu sắc đa dạng, nổi bật, dễ dàng thể hiện cá tính. Không  những thế còn đáp ứng được sự êm ái, bền nhẹ mang lại cảm giác thoải mái  cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm. 17
  18. 3. Quy trình định vị sản phẩm Biti’s Hunter (positioning) Phân tích tình hình doanh nghiệp: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách  thức  Điểm mạnh: +) Trước hết Biti’s là doanh nghiệp có điểm mạnh về sản phẩm. Sản phẩm của  Biti’s có chất lượng cao, độ bền cao, thời gian lão hoá cao. Thường thì một sản phẩm  của Biti’s có thời gian sử dụng từ 3 đến 5 năm. Sản phẩm của Biti’s rất đa dạng và  phong phú có thể phục vụ nhu cầu cho mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp. Giá cả của sản  phẩm cũng phần nào thể hiện chất lượng cao của sản phẩm. Người tiêu dùng  thường có tâm lý “giá cao tức là chất lượng cao” giá cả và chất lượng luôn có quan  hệ mật thiết với nhau. Thêm vào đó các sản phẩm của Biti’s lại rất bền phù hợp với  tâm lý ăn chắc mặc bền của người Việt Nam. +) Biti’s có một hệ thống phân phối rộng khắp trên cả nước rất thuận lợi cho việc  mua hàng. Ngoài các đại lý, cửa hàng thì Biti’s còn được phân phối tại các siêu thị,  trung tâm thương mại lớn. Hơn nữa Biti’s thường xuyên quan tâm tới vấn đề truyền  thông và xúc tiến. Các chiến lược truyền thông được chú ý đầu tư, có chiến lược và  bài bản đã mang lại cho Biti’s nhiều thành công. +) Công ty có nguồn tài chính dồi dào không phải đi vay vốn để kinh doanh. +) Đội ngũ cán bộ công nhân viên trẻ, năng động, nhiệt tình, có chuyên môn vững. +) Ngoài ra Biti’s còn có điểm mạnh nổi bật hơn các đối thủ là uy tín của thương  hiệu. Biti’s là công ty đầu tiên trong ngành giày dép đầu tư hệ thống dây truyền công  18
  19. nghệ từ Đài Loan, là doanh nghiệp đầu tiên tung ra thị trường loại sản phẩm giày dép  có chất lượng cao. Có thể coi Biti’s là doanh nghiệp đầu tiên trong ngành giày dép.  Nên Biti’s là doanh nghiệp đầu tiên đi vào tâm trí người tiêu dùng bằng sản phẩm có  chất lượng cao, bằng các chương trình quảng cáo rầm rộ. Nhiều năm liền Biti’s  được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao. Uy tín của Biti’s  không chỉ được công nhận ở thị trường trong nước mà còn có được sự công nhận về  chất lượng của các tổ chức nước ngoài có uy tín như BVQI…  Điểm yếu. +) Năng lực marketing chưa cao, các hoạt động marketing chưa thường xuyên, rõ nét  và đươc tổ chức một cách hệ thống +) Chưa có đội ngũ nghiên cứu nhu cầu tiêu dùng sản phẩm nên thay đổi mẫu mã  chậm so với nhu cầu,đặc biệt là của giới trẻ ­ đối tượng khách hàng luôn muốn thay  đổi vẻ bề ngoài, ưa thích những sản phẩm kiểu cách, màu sắc phong phú, trẻ trung.  Việc liên tục cho ra đời những sản phẩm chưa có nhiều sự sáng tạo, đột phá về kiểu  dáng dẫn đến việc lượng hàng tồn kho cao. +) Giá cả các sản phẩm của Biti’s là rất cao so với các sản phẩm cùng loại. Đây là  một điểm yếu vô cùng đáng kể mà Biti’s đang mắc phải. Tuy giá cao là do sản phẩm  được sản xuất với chất liệu tốt nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng cao nhưng nó  lại trở thành điểm mà các đối thủ khác khai thác để cạnh tranh. Các đối thủ cạnh  tranh của Biti’s sử dụng cách tạo ra sản phẩm có chất lượng và giá cả vừa phải để  cạnh tranh. Đặc biệt giày dép là sản phẩm chứa đựng yếu tố thời trang vì vậy mà  ngoài chất lượng thì mẫu mã, màu sắc cũng là những điểm quan trọng để kích thích  khách hàng  đi tới quyết định mua hàng. Mỗi năm lại có một xu hướng thời trang  khác nhau nên một sản phẩm có thể là mốt của năm nay nhưng năm sau nó trở nên  lỗi thời và không được chọn mua. Vì thế việc tạo ra một sản phẩm có thời gian lão  19
  20. hoá cao là không cần thiết. Tuy chất lượng của một đôi sandal Trung Quốc chỉ sử  dụng được trong một mùa hè nhưng nó lại làm cho người khách có cảm giác họ luôn  được đổi mới. Điều này chứng tỏ với mọi người là họ luôn hợp thời, là người có con  mắt thẩm mỹ và không bị lạc hậu sản phẩm với những người xunh quanh +) Sau nhiều năm chiếm lĩnh thị trường trong nước do có một số rắc rối trong kênh  phân phối nên Biti’s đã để mất dần thị phần. Số lượng các cửa hàng, đại lý của Biti’s  hiện nay đang bị thu hẹp đáng kể. Một phần cũng là do Biti’s không chú trọng đến thị  trường trong nước mà chỉ chú ý tới việc xuất khẩu.  +) Một điểm yếu nữa của Biti’s cũng như của các doanh nghiệp lớn trong nước là sự  thụ động về nguồn nguyên phụ liệu, thường bị các nhà cung ứng ép giá, tỷ lệ nội địa  hoá trên mỗi sản phẩm chỉ đạt 20­30%. Do đó doanh nghiệp không thể linh hoạt thay  đổi mẫu mã, kiểu dáng làm cho các sản phẩm thường có giá cao, mẫu mã không  phong phú. +) Về chất lượng sản phẩm: Các sản phẩm của BiTi’s mang nhiều màu sáng nên rất  dễ bẩn,khi bị bẩn thì khó giặt sạch. Ngoài ra 1 số loại dép của BiTi‘s có độ thông  thoáng kém, đi lâu có mùi hôi khó chịu.  Cơ hội. +) Thứ nhất Biti’s là thương hiệu đã có uy tín từ lâu tạo được nhiều ấn tượng tốt  đẹp trong tâm trí của người tiêu dùng. Khi Biti’s cho ra đời một loạt các sản phẩm  mới chắc chắn sẽ có nhiều người quan tâm. Trong thời gian gần đây người tiêu dùng  đang dần có xu hướng “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam “do các sản phẩm của  Việt Nam đã có nhiều thay đổi khẳng định chất lượng không thua kém gì các sản  phẩm đến từ nước ngoài. Nếu Biti’s có thể khắc phục được điểm yếu của mình về  kiểu dáng và hình thức bên ngoài thì chắc chắn sẽ nhận được sự ưa chuộng của  khách hàng và tăng thêm uy tín cho thương hiệu Biti’s. Các sản phẩm của Trung  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0