Tiểu luận: Một số bài học từ phong cách lãnh đạo của người Nhật
lượt xem 169
download
Nền kinh tế Việt Nam cũng đã đón nhận các doanh nhân nước ngoài vào đầu tư, các doanh nghiệp Việt Nam cũng từng bước tham gia vào thị trường quốc tế. Do đó tìm được phong cách lãnh đạo phù hợp với doanh nghiệp là một câu hỏi lớn đối với các nhà lãnh đạo Việt Nam. Cùng tìm hiểu Một số bài học từ phong cách lãnh đạo của người Nhật để hiểu hơn về phong cách lãnh đạo người Nhật.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận: Một số bài học từ phong cách lãnh đạo của người Nhật
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜ NG ĐẠI H ỌC NGO ẠI THƯ Ơ NG TIỂU LUẬN MÔN QUẢN TRỊ DỰ ÁN Một số bài học từ phong cách lãnh đạo của người N hật H ọ và tê n : Nguyễn T Thu Hiền hị Lớp : Cao học Q TKD K6.2 Số thứ tự : 30 G iảng viên : TS. Lê Thị Thu Thủy Hà Nội, /2010
- MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU ................................................................................................................1 NỘI DUNG .....................................................................................................................2 PHẦN I – CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO............................2 1. Khái niệm chung về phong cách lãnh đạo: ..........................................................2 Như vậy lãnh đạo là quá trình ảnh hư ởng đến một nhóm theo hướng thực hiện các mục tiêu .....................................................................................................2 2. Các mô hình phong cách lãnh đạo: .......................................................................2 2.1. Phong cách lãnh đạo chuyên quyền:..............................................................2 2.2. Phong cách lãnh đạo bàn giấy: .......................................................................3 2.3. Phong cách lãnh đạo dân chủ: ........................................................................3 2.4. Phong cách lãnh đạo tự do:.............................................................................4 PHẦN II - M ỘT SỐ BÀI HỌC KINH NGHIỆM TỪ PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO CỦA NGƯỜI NHẬT...........................................................................................5 1. Giới thiệu chung về cơ cấu công ty Nhật .............................................................5 2. Các bài học kinh nghiệm từ phong cách lãnh đạo của ngư ời Nhật...................6 2.1. Tôn trọng quyết định của nhóm: ....................................................................6 2.2. Học cách nói giảm nói tránh:..........................................................................7 2.3. Đúng giờ là thể hiện sự tôn trọng: .................................................................7 2.4. Duy trì liên lạc:.................................................................................................8 2.5. Tôn trọng chính thẻ card kinh doanh của mình: ..........................................8 2.6. Học tập từ những ngư ời đi trước và tôn trọng ngư ời lớn tuổi:...................9 2.7. Nâng cao tinh thần bằng nhữ ng khẩu hiệu: ................................................ 11 2.8. Khuôn mặt nghiêm khắc: .............................................................................. 12 2.9. Làm hết mình, chơi hết mình: ...................................................................... 12 2.10. M ối quan hệ được đặt lên hàng đầu:........................................................ 13 2.11. Luôn nghiêm túc:........................................................................................ 14 2.12. Sử dụng mối quan hệ như một sự xác nhận:........................................... 15 KẾT LUẬN ................................................................................................................... 16
- Tiểu luận môn: Kỹ năng lãnh đạo Giảng viên: TS. Lê Thu Thu Thủy LỜI NÓI ĐẦ U Trong nền kinh tế mở cửa và hội nhập hiện nay , thành công củ a một doanh nghiệp không chỉ dựa vào tiềm lực tài chính cũng như tiềm năng con người mà còn bị ảnh hưởng khá nh iều bởi phong cách lãnh đạo , quản lý. Nền kinh tế Việt Nam cũng đã đón nhận các doanh nhân nước ngoài vào đầu tư, các doanh nghiệp Việt Nam cũng từng bước tham gia vào thị trường quốc tế. Do đó tìm được phong cách lãnh đạo phù hợp với doanh ngh iệp là một câu hỏi lớn đối với các nhà lãnh đạo Việt Nam. Không thể phủ nhận giám đố c các công ty nhà n ước cũng như tư nhân nước ta hiện nay còn tư tưởng áp đặt, thậm chí độc đoán, quát tháo hoặc quá dễ dãi trong quản lý đã dẫn đến sự t rì t rệ t rong doanh ngh iệp . Việc tha m khảo cách qu ản lý doanh nghiệp của các doanh nhân n ước ngoài, đặc b iệt là ở các nền kinh tế đã phát triển sẽ giúp các nhà lãnh đạo Việt N am nhìn lại cách quản lý đang thực hiện tạ i do anh nghiệp mình và nâng cao đ ược kỹ năng Vì lý do trên, em xin chọn đề tài: “Một số bài học rút ra từ phong cách lãnh đạo của ng ười Nh ật” làm đề tài tiểu luận hết môn học. Qua t iểu luận này , e m mong muốn sẽ có cái nhìn bao quát, toàn diện hơn về cung cách làm việc của người Nhật và rút ra được một số bài học kinh nghiệm có thể áp dụng cho các nhà lãnh đạo Việt Nam và cho ch ính bản thân trong tương lai. Trong quá t rình th ực hiện, do thời gian và kiến thức còn hạn chế, bài tiểu luận sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong sự góp ý của cô giáo để bài t iểu lu ận đ ược hoàn th iện hơn . 1
- Tiểu luận môn: Kỹ năng lãnh đạo Giảng viên: TS. Lê Thu Thu Thủy NỘI DUNG PHẦN I – CƠ SỞ L Ý LUẬN V Ề PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO 1. Khái niệm chung về phong cách l ãnh đạo: Lãnh đạo là một trong những khái niệm quan t rọng nhất trong khoa học về tổ chức - nhân sự. Đó là một quá trình ảnh hưởng mang tính xã hội trong đó lãnh đạo tìm kiếm sự tha m gia tự nguyện của cấp dưới nhằm đạt mục t iêu của tổ chức. Lãnh đạo là quá trình gây ảnh hưởng và dẫn đắt hành vi của cá nhân hay nhóm ng ười nh ằm hướng tớ i mục tiêu của tổ chức. Như vậy lãnh đạo là quá trình ảnh hưởng đến một nhóm theo hướng thực hiện các mục tiêu - Cung cấp nh ững chỉ dẫn, hỗ trợ nhân viên. - Tạo động lực cho nhân viên để thực hiện mục t iêu đã xác định. - Tạo môi trường làm việc hợp tác, giải quyết các xung đột. 2. Các mô hình phong cách lãnh đạo: Có rất nh iều phong cách lãnh đạo khá c nhau, bao gồm: quyết đoán, độc đoán chuyên quyền, tổng thể, thủ lĩnh, đố i tác, điều khiển, t rực t iếp, ủy thác, tự do, ủng hộ, định hướng , nhóm… Nh ưng tóm lại có bốn phong cách lãnh đạo ch ính sau: phong cách lãnh đạo chuyên quyền (Autocrat ic), phong cách lãnh đạo bàn giấy (Bu reau cratic), phong cách lãnh đạo dân chủ (Democrat ic), phong cách lãnh đạo tự do (Hands-o ff). 2.1. Phong cách lãnh đạo chuyên quyền: - Là nhà lãnh đạo ra quyết định một cách đơn phương, hạn chế sự tham gia của cấp d ưới; quyền hạn được tập t rung tối đa vào nhà lãnh đạo; không tha m vấn nhân v iên, không cho phép có ý kiến; g iao 2
- Tiểu luận môn: Kỹ năng lãnh đạo Giảng viên: TS. Lê Thu Thu Thủy nhiệm vụ bằng mệnh lệnh, ch ờ đợi sự phục tùng; giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện các quyết đ ịnh; qu ản lý bằng th ưởng phạt. - Nhà lãnh đạo chuyên quyền sẽ dựa trên sự đ e dọa và th ưởng phạt để gây ảnh hưởng đến nhân viên; họ thường không t in t ưởng và không cho phép nh ân viên có ý kiến. - Phong cách này th ường được sử dụng khi nhân v iên ch ưa đ ược đào tạo, không b iết nh iệm vụ h ay quy trình phải làm; hoặc khi có những mẹnh lệnh, chỉ dẫn cần thiết; hoặc thời g ian ra quyết định bị hạn chế; hoặc quyền lực của người lãnh đạo bị đe dọa; hoặc cầ có sự phối hợp giữa các bộ phận. 2.2. Phong cách lãnh đạo bàn giấy: - Quản lý bằng g iấy tờ, công việc thực hiện theo quy t rình hoặc ch ính sách, nếu công việc chưa có hướng dẫn thì chuyển lên cấp trên, tăng cường các nguyên tắc. - Phong cách này sử dụng kh i nhân viên đã quen với công việc, và cần phải hiểu một số quy trình chuẩn mực. - Không sử dụng khi nhân viên không còn hứng thú trong công việc và làm v iệc với đồng nghiệp; nhân viên chỉ biết làm các công v iệc được chỉ định . 2.3. Phong cách lãnh đạo dân chủ: - Khuyến khích cấp dưới tha m gia vào v iệc ra quy ết định, thông tin đến cấp dưới mọi thông tin liên quan đến họ và chia sẻ quá trình ra quyết định; phân quyền; khuyến khích cấp dưới tự quyết đ ịnh mục tiêu và phương pháp, sử dụng thông tin phản hồi để huấn luyện nhân viên. 3
- Tiểu luận môn: Kỹ năng lãnh đạo Giảng viên: TS. Lê Thu Thu Thủy - Phong cách này đ ược sử dụng kh i: muốn nhân v iên được thông tin về mọ i vấn đề có ảnh h ưởng đến họ; muốn nhân viên chia sẻ công việc ra quyết định và thực hiện; muốn tạo cơ hội cho nhân viên phát triển và thăng t iến và tạo sự thích thú trong công việc; có nhiều vấn đề cần giải quyết đòi hỏ i sự tha m gia của nh iều người; muốn khuyến kh ích làm việc theo nhóm. 2.4. Phong cách lãnh đạo tự do: - Nhà quản trị cho phép nhân viên quyền tự do cao nhất có thể; cho phép nhóm, tập thể toàn quyền quyết định; cấp dưới có thể hoàn thành công việc theo bất cứ cách nào họ xem là phù hợp; nhà quản trị là người cung cấp thông tin và đầu mối liên hệ v ới bên ngoài. - Phong cách này sử dụng phù hợp kh i nhân v iên có kiến th ức, kinh nghiệm, kỹ năng cao; hoặc kh i có s ử dụng chuyên g ia bên ngoài hoặc tư vấn . - Không thích hợp khi nhà qu ản trị không có khả n ăng đánh giá công việc của nhân viên; hoặc khi nhà quản trị không h iểu đ ược trách nhiện của mình và mong muốn nh ân v iên hỗ trợ mình . 4
- Tiểu luận môn: Kỹ năng lãnh đạo Giảng viên: TS. Lê Thu Thu Thủy PHẦN II - MỘT SỐ BÀI HỌC KINH NGHIỆM TỪ PHONG CÁC H LÃNH ĐẠO CỦA NGƯỜ I N HẬ T 1. Gi ới thiệ u chung về cơ cấu công ty Nhật Cũng giống như các doanh nghiệp trên thế g iới, công ty Nh ật Bản cũng có một cơ cấu truyền thống b ao gồm: Tổng giám đ ốc/ General Director Trưởng Trưởng Trưởng Trưởng Trưởng phòng hành phòng sản phòng kỹ phòng đảm phòng quản chí nh/ xuất/ thuật/ bảo chất lý công General Production Engineering lượng/ đoạn/ Manager Manager Manager Quality Production Assurance control Manager Manager Hoặc: Tổng giám đ ốc/ General Director Giám đốc Giám đốc k hu … khu vực vực châu Âu/ châu Á/ Europian Asian Director Direct or 5
- Tiểu luận môn: Kỹ năng lãnh đạo Giảng viên: TS. Lê Thu Thu Thủy 2. Các bài học kinh ng hiệm từ phong cách lãnh đạo của người Nhật. Người Nhật nổ i t iếng thế giới với một phong cách làm v iệc đặc b iệt và hiệu quả. Văn hóa của người Nhật chứa ẩn nh ững điều bí ẩn mà ít ai ở ngoài có thể hiểu hết được. Người Nhật lại là những người câu nệ một cách cứng nhắc trong những hợp tác làm ăn. Làm việc với người nước ngoài, họ đặc biệt nghiêm khắc và luôn đề phòng. Nh ưng bạn hãy để ý, đằng sau công việc ấy là những nụ cười rất thoải mái, thân thiện của người Nhât. Đó lại chính là một trong nh ững phong tục, lễ ngh i t ừ văn hóa v à t ruyền thống Nhật. Và đó phải chăng cũng là một trong những n ền tảng dẫn đến thành công của người Nh ật? 2.1. Tôn t rọng quyết đ ịnh củ a nhóm: Nhật Bản là một xã hội luôn nhấn mạnh “Chúng tôi” thay vì “Tô i”. Các quyết đ ịnh qu an trọng thường được thảo luận và chỉ kh i có sự nhất trí thì mới đ ược đưa ra. Cũng v ì mọi kết quả đều là nỗ lực của cả tập thể nên sẽ không phù hợp khi bạn ngợi khen một cá nhân cụ thể. Chúng ta học được gì từ đó? Người Nhật quan niệm thành công là nỗ lực của cả nhóm và không ai có thể t ự thành công. Họ nhấn mạnh g iá trị của việc mọi ng ười làm v iệc cùng nhau. Họ ưu t iên một quy trình thảo luận mang t ính hợp tác mà đô i khi có thể chậm một chút, nhưng cuố i cùng , vẫn đảm bảo được rằng tất cả mọ i người đều có tiếng nó i chung . Người Nhật hiểu rằng việc đảm bảo mọi phần thưởng được chia đ ều giữa các thành v iên sẽ không làm nảy sinh sự ghen tị, so đo. Nhưng cũng vì đặc đ iểm này mà người Nhật rất chuộng họp hành và báo cáo. Kh i bạn đ ã đạt được một vị trí nhất đ ịnh trong một công ty Nhật, công việc chính của bạn ch ỉ là đ i họp. Điều này không phù hợp cho các 6
- Tiểu luận môn: Kỹ năng lãnh đạo Giảng viên: TS. Lê Thu Thu Thủy doanh nghiệp Việt Na m với quy mô vừa và nhỏ. Việc tổ chức họp đôi khi không cần thiết vớ i những quyết định nhỏ, không mang tính cấp th iết . Vì thế, việc nhận báo cáo là cần thiết để các nhà lãnh đạo đi sâu, đi sát nắm tình hình công ty nhưng nếu mỗ i nhân viên, mỗi ngày đều phải viết báo cáo thì sẽ lãng phí thời gian. 2.2. Học cách nó i giảm nó i t ránh : Người Nhật luôn chủ động hạn chế nh ững tình huống đố i đầu. Họ không th ích và không bao g iờ nó i “Không”. Mọi lời nói và phép tắc g iao tiếp của họ được phối hợp nhằm tránh gây hiềm kh ích nơi người nghe.Thay vì đi thẳng vào vấn đề, người Nhật thường gợi ý nhẹ nh àng, nói bóng g ió. Đôi lúc, họ nó i một cách rõ ràng hơn nhưng rất cẩn t rọng để không làm người kh ác bị phật ý hay tức g iận. Lãnh đạo người Nhật kh i nhận xét hay kh iển trách nhân v iên luôn tìm nh ững từ ng ữ không nặng nề nhưng vẫn thể hiện được thái độ và mức độ nghiêm trọng của t ình huống. Chúng ta học được gì từ đó? Chúng ta học đ ược sự tôn trọng v à nhã nhặn không những đối vớ i đối tác mà cả đồng nghiệp . Không gì tệ cho bằng khi chúng ta miệt thị nhau hay tức g iận đến “đỏ mặt tía ta i” t rong c ác cuộc họp. Tính t ự chủ cao của người Nhật giúp cho họ luôn b ình tĩnh và không áp đặt ý chí của bản thân lên người khác. Để đạt được khả năng này, bạn cần dành thời gian lắng nghe cẩn thận lời người khác nói và lời của chính mình . Nhờ đó bạn sẽ nhận ra những dấu hiệu không hay và điều chỉnh t rước khi mọ i chuyện t rở nên tệ hại. 2.3. Đúng giờ là thể hiện sự tôn t rọng: Giới công sở xứ hoa anh đào đặt nặng giá trị của “kao”, tức là thể diện. Khái niệm “thể diện” bao gồ m niềm t ự hào cá nhân, danh tiếng và địa vị xã hộ i. Bất kỳ một hành động nào có thể kh iến cho họ bị mất mặt sẽ bị coi là độc hại t rong môi trường công sở, và sẽ bị kịch liệt phản đố i. Để g iữ 7
- Tiểu luận môn: Kỹ năng lãnh đạo Giảng viên: TS. Lê Thu Thu Thủy được thể diện, bạn phải học cách thể h iện lòng tôn trọng cao nhất. Cách đơn g iản nhất là đến đúng giờ đố i với bất kỳ cuộc hẹn nào. Ng ười Nhật thường đến sớm một chút. Chúng ta học được gì từ đó? Đúng giờ là một thói quen tốt để chúng ta được ng ười khác tôn trọng. Không có g ì bất lịch sự bằng việc để cho người khác chờ đợi bạn. Vì thế, bạn hãy sắp xếp lịch trình cho mình một cách hợp lý . Đặc biệt là các quản lý người Nhật, họ luôn tôn trọng giờ g iấc, dù là họp với nhân v iên hay đối tác. Tác phong làm v iệc này không ph ải nhà quản lý hay người Việt Nam nào cũng có đ ược. Trong trường h ợp không thể đến đúng g iờ, họ sẽ liên lạc để xin lỗ i và báo giờ họ có thể đến. 2.4. Duy trì liên lạc: Ở Nhật Bản, gọ i đ iện và hẹn gặp t rực tiếp được đánh giá cao h ơn rất nhiều so với gửi thư, fax hay email. Dành thời gian để tiếp xúc trực tiếp với đối tác đ ược xem là dấu hiệu củ a sự tôn trọng họ. Ng ười Nhật rất co i trọng các mối quan hệ làm ăn lâu dài, vì vậy kh i làm việc ở đây, b ạn cần b iết cách duy trì liên lạc qua lại, gián tiếp hoặc trực tiếp . Người Nhật đưa việc làm quen và tạo dựng mố i quan hệ lên một tầm mới bởi họ hiểu được g iá trị của chúng. Nhiều người trong chúng ta cảm thấy khó ch ịu hoặc tiếc thời gian khi giữ liên lạc với người khác. Chúng ta hạn chế việc trao đổi thư từ nhưng đ iều đó thể hiện sự thiếu bền chặt của các mối quan hệ. Hãy noi gương người Nhật bằng cách quan tâm hơn tới việc luôn “giữ ấm” cho mọi mối quan hệ công việc của bạn. Lãnh đạo các công ty ngoài v iệc quản lý đ ược nhân viên cần có kỹ năng quản lý đối t ác, đặc biệt là các đối tác tiềm năng. 2.5. Tôn t rọng ch ính thẻ card kinh doanh của mình: Một cuộc gặp gỡ, ng ười Nhật bao g iờ cũng b ắt đầu bằng việc trao đổi card kinh doanh với kiểu cách trịnh t rọng cao. Lễ nghi được gọi là 8
- Tiểu luận môn: Kỹ năng lãnh đạo Giảng viên: TS. Lê Thu Thu Thủy “meishi kokan” . Khi nhận ca rd, người kinh doanh nhận bằng hai tay rồi đọc nó rất cẩn thận, đọc lại những thông t in được in trên card rất to, và sau đó đặt nó vào trong chiếc hộp chuyên để card hoặc đặt nó trên bàn ng ay trước mặt của anh ta , sử dụng nó trong cuộc chuy ện trò kh i cần. Người kinh doanh không bao giờ cất luôn card vào túi. Đó được co i như một đ iều không tôn trọng ng ười kh ác. Như vậy việc trao đổi card là một cách chúng ra b iểu lộ sự quan trọng trong việc làm ăn kinh doanh. Nó cho chúng ta thấy đ ược g iá t rị của cuộc gặp , và bạn cũng sẽ nh ận được giá trị của nó trong tương lai. Bạn nên thích ngh i thế nào? Nếu ở Bắc Mỹ, trông bạn sẽ thật ngốc nghếch, thậm chí là sẽ bị chế nhạo nếu như bạn th ực hiện đầy đủ ngh i thức như vậy. Tuy nhiên, khi bạn nhận được card, tức là bạn sẽ nhận được nh iều thông tin quan trọng từ nó. Bạn sẽ không cảm thấy đó là một điều không cần thiết nếu như bạn nhớ được rằng, tên người cần liên lạc thật giá trị. Bạn sẽ bị coi là thật thô lỗ , th iếu tôn t rọng người khác nếu “quẳng” ng ay ch iếc card của họ vào ch iếc tú i rố i đóng “xoẹt” lại. Ở Việt Nam hiện nay chúng ta đã có thó i quen trao danh thiếp, thói quen này nên được duy trì vì việc giữ danh thiếp không ch ỉ là việc lưu thông tin của đối tác mà còn tỏ ý coi trọng đối tác. 2.6. Học tập từ những người đ i trước và tôn trọng người lớn tuổi: Trong nh ững cuộc g ặp gỡ của ng ười Nh ật, họ luôn t rực t iếp đưa ý kiến của mình tới ng ười có cấp bậc cao nhất để g iải trình d ự định chứ không phải vì mụ c đ ích tăng sự chú ý của xếp v ới anh ta . Khi cúi chào, theo lễ phép chào hỏi của người Nhật, càng với người lớn tuổi, thâm niên lâu nă m hơn, bạn càng phải cú i chào thấp hơn. Văn hóa kinh doanh của người Nhật luôn coi trọng giá t rị của những người đi trước vì sự h iểu biết , từng trải và cả những kinh ngh iệm đáng quí 9
- Tiểu luận môn: Kỹ năng lãnh đạo Giảng viên: TS. Lê Thu Thu Thủy mà họ cung cấp cho công ty. Trong quá trình làm việc, người Nhật th ường đánh giá cao ng ười lớn tuổi vì kinh nghiệm và năng lực mà họ có được qua năm tháng. Ở Nhật, tuổi tác luôn t ỉ lệ thuận với đ ịa vị. Vì vậy người càng lớn tuổi thì càng có va i trò quan trọng. Nếu bạn có gì không đồng ý với cấp trên thì tốt hơn hết là nên giải thích riêng để sếp hiểu chứ đừng ngay lập tức phản bác ý kiến của họ trước đ ám đông. Dù bạn có ở thang b ậc nghề nghiệp cùng nhau , nhưng những ng ười tuổi lớn hơn bạn vẫn luôn quan trọng hơn bạn. Người Nhật cũng thường xét đến tuổi t ác, thâm niên khi quyết định thăng chức, dù bạn có tỏ ra cso khả năng nhưng nếu không phải là một trường hợp đặc biệt, bạn cũng không nên hy vọng sẽ được đảm nhiệm chức vụ cao kh i tuổi còn t rẻ. Điều này kh iến nh iều ng ười trẻ tuổi cảm thấy bất mãn bởi họ không được công nhận theo đúng năng lực. Học tập từ nh ững ng ười đ i trước, hay những người trên bạn trong cùng một tập thể, mô i trường làm việc. Nếu nh ư bạn không bằng lòng với người quản lý, hãy thẳng thắn góp ý với riêng cá nhân đó, và không bao giờ đòi hỏ i quyền thế của ông ấy t rước đá m đông. Hiểu b iết sẽ giúp con ng ười tiến bộ lên nh ững bậc cao hơn b ởi những kỹ năng và kinh nghiệm mà chúng ta tích lũy đ ược. Theo truyền thống , t rong một buổi họp, người đầu tiên đ ược trình bày ý kiến là người lớn tuổ i nhất. Ý kiến của họ luôn được tôn trọng và được những người trẻ hơn ngh iên cứu kỹ . Lắng nghe người đ i trước luôn là cần thiết, tuy nhiên t iếp thu như thế nào, ở mức độ nào th ì lại còn tùy thuộc hoàn cảnh. Nhà quản trị muốn thu hút người tài nên tạo điều kiện khuyến khích họ. Bên cạnh t iền bạc, yếu tố quan trọng không kém t ạo động lực làm việc chính là nhu cầu khẳng đ ịnh bản thân, mà đó chính là chức vụ bạn nắm giữ t rong công ty. Nhà lãnh đạo 10
- Tiểu luận môn: Kỹ năng lãnh đạo Giảng viên: TS. Lê Thu Thu Thủy nên hiểu tâm lý này, và không nên áp dụng phong cách lãnh đạo của người Nhật trong trường hợp này. 2.7. Nâng cao t inh thần bằng nh ững kh ẩu hiệu: "Không ngủ gật t rên tàu điện ngầm!!!" Rất nhiều doanh nghiệp của Nhật bắt đầu ngày làm việc của họ với một buổ i sáng tập hợp để tập thể dục tăng cao tinh thần hăng hái làm v iệc, nơi những công nh ân th ường xếp hàng và đồng hô khẩu hiệu của công ty. Lãnh đạo các phòng sẽ tự tổ chức cho phòng mình, trong buổ i tập hợp đó, các trưởng phòng sẽ báo cáo công việc trong ngày, lần lượt các nhân v iên sẽ báo cáo công việc hoặc kể một câu chuyện nhằm giúp cả phòng thư giãn, tạo tinh thần tốt đ ể bắt đầu làm việc. Tùy vào mỗi công ty sẽ có những khẩu hiệu khác nhau . M ột số ví dụ: “7 ph ương châm xử thế” - Panasonic Việt Na m hay “Chính sách ch ất lượng” - Terumo Việt Nam. Đây là cách gây cảm hứng hăng hái, kh ởi động cho một ngày làm v iệc mới, tạo động lực và tạo lòng trung thành trong công v iệc. Và đ iều này cũng g iúp ng ười lao động luôn d ược nhắc nh ở về nhiệm vụ của mình, giúp cho mục tiêu của công ty luôn được giữ vững trong tâm trí của mỗi người. Bề ngoài của lễ nghi này xem ra có vẻ giống một sự truyền b á tôn giáo, nhưng đó lại ch ính là những lời cổ vũ t inh thần trong công việc đối với ng ười Nhật. Một cuộc tập hợp vào buổ i sáng hàng ngày sẽ thay cho lời nhắc nhở một chiến lược, mục t iêu lâu dài của công ty, nh ững lời có thể gây ra sự mơ hồ nếu cứ nhắc nhở t ừng cá nhân nh ư một nghiệm vụ bắt buộc hàng ngày. Áp dụng thế nào? Nhà lãnh đạo nên có những cuộc nó i chuyện, có thể là câu chuyện ngoài công việc nhưng cởi mở và nhắc nh ở nhân v iên mỗ i khi đặt mình ngồi xuống gh ế rằng mụ c tiêu công việc củ a bạn là gì. Giúp nhân v iên định lại t rong đầu họ một mục tiêu lâu dài, và nhận thức sự 11
- Tiểu luận môn: Kỹ năng lãnh đạo Giảng viên: TS. Lê Thu Thu Thủy cần thiết sẽ đạt được của một tập nhóm cùng làm v iệc. Nhà lãnh đạo nên liệt kê nh ững khẩu hiệu theo đúng ph ương châm h ay mụ c đ ích của công ty và sử dụng chúng khi cảm thấy nhân v iên nản chí hay thiếu t ự tin. 2.8. Khuôn mặt nghiêm khắc: Ngoại trừ những d ịp làm cho người người Nhật thả sức cười, những nhân viên Nhật th ường không d iễn tả cảm xúc vu i đùa trên khuôn mặt thay vào đó là một khuôn mặt khiêm khắc. Đặc biệt trong các cuộc họp, họ nói nhỏ, giọng nói rất thận t rọng, v à thường nhắ m mắt kh i chú ý gần tới người nói. Thó i quen này với người nước ngoài thể h iện dấu hiệu của sự khó ch ịu. Bạn học được gì? Ng ười Nhật hầu hết đều có nh ững sự kính trọng trong tín ngưỡng ngay cả ở những nơi làm v iệc. Sự hài h ước hiếm khi được vận dụng, ngoại t rừ những câu nó i đùa trong những giờ nghỉ. Rất khó có khó những sự động chạm cơ thể g iữa những đồng nghiệp . Bạn nên thích ngh i thế nào? Với chúng ta, d ường như nh ững nơi làm việc quá ngh i thức như vậy dường nh ư thật khó chịu và quá ngột ngạt. Bạn không muốn b iến nơi là m việc thành những mảnh đất thiêng liêng, nhưng không có lý do nào để b iến nó th ành những nơi giống nh ư nhà dành cho những người bạn. Vẻ chuyên nghiệp và tư cách cá nhân sẽ làm tăng s ự kính trọng công v iệc, và v ì thế cũng sẽ tăng sức sản xuất trong doanh nghiệp. 2.9. Làm hết mình, chơi hết mình: Sau những ngày làm v iệc căng thẳng, mệt nhoài, những nhà kinh doanh của Nhật đều sẵn sàng “xả hơi” cho mình tới các quán bar sau những giờ làm việc. Nếu nơi bạn làm việc quá cứng nhắc hoặc lễ ngh i, thì những người kinh doanh Nhật sẽ ghé tới để giải thoát t inh cách hà khắc mang từ công ty về. Một sở thích được ưa chuộng là tới các quán bar karaoke, nơi mọ i người có thể thả sức hát tới tận nửa đêm thậm t rí tớ i lú c g iọng không còn để mà hát. Bên cạnh các địa điểm vu i chơi giải trí để cân bằng với công 12
- Tiểu luận môn: Kỹ năng lãnh đạo Giảng viên: TS. Lê Thu Thu Thủy việc, các câu lạc bộ kh iêu vũ, hộp đê m còn là nơi những người cộng sự,đồng nghiệp ch ia sẻ thông tin, kí kết giao kèo để tăng cường mố i quan hệ gắn bó lẫn nhau. Một điều quan trọng là không để công việc ch i phối quá nh iều cuộc sống của bạn. Thời gian rỗi là một phần quan t rọng trong ngày của bạn. Nó giúp bạn giải tỏa đi sự căng thẳng v à là thời gian yên t ĩnh để bạn xua đi những lo âu. Hãy quên đi công việc trong một khoảng thời g ian nhỏ dù chỉ là một lúc , thậm ch í khi bạn đang ở cùng đồng nghiệp . Tận h ưởng những giờ phút hạnh phút và th am dự những buổi tiệc tùng của công ty . Giao lưu cùng cả bạn bè bên ngoài công ty , cùng các hoạt động xã hội sẽ giúp bạn t rở nên tự nhiên , g iảm tính cứng nhắc. Đó chính là ph ương châm làm việc và nghi ngơi mà các nhà lãnh đạo người Nhật quán triệt trong tổ ch ức của mình . Họ sẽ tham g ia hết mình trong các trò chơi cùng toàn thể nhân viên công ty. Điều đó tạo ra không kh í hòa đồng và thân thiện, xóa đi ranh g iới cấp trên – cấp dưới, lãnh đạo – nhân viên. 2.10. Mối quan hệ đ ược đặt lên hàng đầu : Giao thiệp rất quan trọng với người Nhật, nó thường được đề cập đến đầu tiên với mỗi mối quan hệ mới. Đặc điểm chung của những nhà kinh doanh Nhật là khả n ăng th ích ứng cao t rong các cuộc đàm phán. Và đặc biệt khả năng d iễn thuyết củ a họ rất tốt nên dễ ch iến thiện cảm của đối tác, thành công dành được hợp đồng cũng chiếm tỷ lệ cao. Làm quen, giao t iếp với những người có thanh thế, địa vị là khía cạnh mà ng ười Nhật rất quan tâm để có thêm nh iều cơ hộ i làm ăn mới. Bạn học được gì? Hoàn thành bài phát b iểu đầy trọng lượng sẽ mang lại cho bạn sự t in cậy và khả năng thành công lớn. Ng ười Nhật cảm thấy 13
- Tiểu luận môn: Kỹ năng lãnh đạo Giảng viên: TS. Lê Thu Thu Thủy nghĩa vụ của họ là phải t rung thành với những hợp đồng đã ký , ngay cả sau kh i ký kết, họ vẫn tôn trọng đố i tác của mình. Bạn thích nghi th ế nào? Chúng ta thường gọ i đó là sự phô trương thanh thế bằng cách tự nhận là quen biết những nhân vật nổi danh, nhưng đây lại không được xem nh ư là một thói quen đáng trọng. Bạn không muốn bị gọ i là ng ười khoác lác, nhưng thực tế đó lại là một đ iều quan t rọng khi chúng ta ở t rong một tổ ch ức. Xây dựng cầu nối mọ i nơi, bạn sẽ nâng giá trị của mình lên. Một ngày bạn chỉ nhắc tớ i những thành công và b ạn sẽ nhanh chóng đ ạt được g iấc mơ trong sự ngh iệp . Mỗi nền văn hóa khác nhau lại hé mở cho chúng ta nh ững đ iều, những b í quyết thành công riêng sẵn có t rong mảnh đất t ự nhiên củ a họ. Cũng giống như vị của loại thức ăn lạ sẽ mang lại cảm g iác th ích thú, thêm nữa, những yếu tố của trong cuộc sống công việc của người nước ngoài mà bạn gom nhặt được khiến tầm nh ìn của bạn thêm mở rộng và phong phú. Áp dụng những bí quyết của người Nh ật sẽ khiến b ạn nổ i bật tạ i nơi mà bạn làm việc đấy. Rất nhiều doanh nhân Việt kh i đặt chân đến xứ sở hoa anh đào đều cảm thấy bị “vênh” về văn hóa làm việc. Tính lễ nghi, sự cẩn trọng, nghiêm túc và cầu toàn trong công việc của người Nhật có lẽ là điều mà người lao động VN nên học hỏi. 2.11. Luôn ngh iêm túc: Trong g iờ làm việc, bạn rất ít kh i nghe thấy tiếng cười bởi người Nhật luôn có một thái độ nghiêm túc kh i làm việc. Họ thường nói nhỏ đủ nghe và thường nhắm mắt khi chú ý nhiều đến người nói. Đây là cử chỉ mà nhiều người kh i mới đến thường h iểu nhầm là họ đang cảm thấy cuộc nói chuyện buồn t ẻ khó chịu. 14
- Tiểu luận môn: Kỹ năng lãnh đạo Giảng viên: TS. Lê Thu Thu Thủy Nghiêm túc trong giờ làm v iệc là cách thể h iện sự tôn trọng nơi làm việc. Rất hiếm kh i có sự hài hước trong lúc làm v iệc trừ kh i đó là giờ g iải lao . Quy tắc này đe m lại hiệu quả cao trong công việc. Tuy nhiên ở Việt Nam, nếu áp dụng nguyên tắc quản lý này một cách quá cứng nhắc, khắt khe, chắc chắn sẽ nhận được sự phản ứng từ phía nhân viên. Là một nhà lãnh đạo có kinh ngh iệm, b ạn nên biết cách để nhân viên tự g iác nghiêm túc bằng c ách ch ính bạn phải nghiêm túc, tạo ra không kh í nghiêm túc bằng việc tập trung vào công v iệc thực sự chứ không phải bắt nhân viên tỏ ra nghiêm túc. 2.12. Sử dụng mố i quan hệ nh ư một sự xác nhận: Mối quan hệ là rất quan trọng và được nhắc đến nh ư một cách mở đầu để t iến tới các cuộc đàm phán. Thông thường các nhà kinh doanh sắp xếp những buổi họp với những lãnh đ ạo cấp cao chỉ là để thỉnh c ầu sự tán thành của họ. Sẽ đặc biệt ấn tượng nếu người đ ưa ra lời thỉnh cầu có địa vị ngang bằng với ng ười bạn đ ang giao thiệp. Có sự tán đồng của một người thành công bạn sẽ thấy mình cần phải cố gắng xứng đáng với những g ì mà người khác t in tưởng. Người Nhật luôn thấy rằng họ có bổn phận phải xứng đáng với lòng tin của một đồng nghiệp đáng kính. Những thói qu en trong cách làm v iệc trên đây của ng ười Nhật đã t rở thành một n ét đẹp v ăn hóa. Nó góp phần làm n ên thành công của ng ười Nhật hôm nay. Vì lẽ đó, nó cũng là đ iều chúng ta nên học hỏi để thành công hơn trong sự ngh iệp . 15
- Tiểu luận môn: Kỹ năng lãnh đạo Giảng viên: TS. Lê Thu Thu Thủy KẾT LUẬN Nhà lãnh đạo là người đứng đ ầu doanh nghiệp, nên va i trò của họ ảnh hưởng rất lớn tớ i sự phát triển của doanh nghiệp. Khi họ thực h iện tốt vai trò của mình, họ sẽ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển . Khi họ làm sai vai trò, họ sẽ kìm hãm sự phát triển của doanh ngh iệp . Thực tế, nh iều doanh nhân Việt Nam đứng ở v ị t rí nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhưng lại chưa làm tốt vai trò của mình . Một trong những lý do kh iến họ là một nhà lãnh đạo tồi là họ chưa hiểu hết về vai trò của một nhà lãnh đạo. Họ cần hiểu được lãnh đạo ch ính là người đại diện cho doanh nghiệp, chỉ huy doanh nghiệp , là người liên lạc của doanh nghiệp, đồng thời là một nhà quản lý cấp cao củ a doanh ngh iệp Là ng ười đứng đầu doanh ngh iệp, nên nhà lãnh đạo là người thay mặt doanh nghiệp trước pháp lý, trước lợi ích chung của doanh nghiệp và kết quả cuối cùng mà doanh nghiệp đạt được. Chính v ì thế kỹ năng và kinh nghiệm quản lý là hết sức quan trọng để tạo ra không kh í, phong cách làm việc h iệu quả cho công ty. Nhìn rõ được va i trò, trách nhiệm và tìm được phong cách lãnh đạo phù hợp để điều hành hoạt động của cong ty không phải là dễ dàng, nhưng cũng không quá khó nếu nhà lãnh đ ạo có nền tảng kiến thức và ch ịu khó học hỏ i kinh nghiệm của những người đi t rước. 16
- TÀI LIỆU THAM KHẢO Bài giảng “Kỹ năng lãnh đạo”, TS. Lê Th ị Thu Thủy. Phát t riển kỹ năng lãnh đạo, John C. Maxwell, Nh à xuất bản Lao động- xã hội.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận: "Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện mạng lưới kênh phân phối ở Công ty Giấy Bãi Bằng"
65 p | 372 | 186
-
Tiểu luận: Quản lý sự thay đổi như thế nào?
36 p | 1447 | 136
-
Tiểu luận nghiên cứu khoa học: Hiện trạng thức khuya của sinh viên nội trú tại ký túc xá Đại học Nội vụ Hà Nội, cơ sở miền Trung - Nguyễn Thị Dung
38 p | 993 | 134
-
Tiểu luận: Liên kết hóa học và cấu tạo phân tử
37 p | 509 | 104
-
Tiểu luận: "Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh chương trình xoá đói giảm nghèo tại Yên Bái"
60 p | 131 | 76
-
Tiểu luận: "Một số khía cạnh dẫn đến sự phát triển thần kỳ của kinh tế Nhật Bản và một số bài học bổ ích cho thời kỳ “đổi mới”của kinh tế Việt Nam "
28 p | 288 | 73
-
Tiểu luận: Phác họa chân dung nhà quản trị tâm đắc “vua thép” ANDREW CARNEGIE
28 p | 252 | 38
-
Tiểu luận môn Kinh tế chính trị về cải cách kinh tế ở Trung Quốc: Thực trạng giải quyết tình trạng thất nghiệp ở Trung Quốc và bài học cho Việt Nam
14 p | 393 | 30
-
LUẬN VĂN: Một số khía cạnh dẫn đến sự phát triển thần kỳ của kinh tế Nhật Bản và một số bài học bổ ích cho thời kỳ “đổi mới”của kinh tế Việt Nam
30 p | 142 | 25
-
Tiểu luận tài chính ngân hàng và sự phát triển: Phân tích nhu cầu tài trợ của doanh nghiệp nhỏ và vừa (Trường hợp Công ty cổ phần thương mại xuất nhập khẩu Việt Hàn)
14 p | 176 | 23
-
Luận văn tốt nghiệp: Một số bài học kinh nghiệm trong phát triển ngoại thương của Trung Quốc và gợi ý đối với Việt Nam
125 p | 172 | 23
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Xây dựng website dạy một số bài học của chương "Các dụng quang học" lớp 11 Nâng cao trên cơ sở vận dụng phương pháp dạy học chương trình Hóa nhằm phát huy tính tích cực, tự lực học tập của học sinh
142 p | 118 | 18
-
Tiểu luận môn Văn hóa học: Họa sỹ Thanh Hồ - Một tác phẩm là một niềm trăn trở
16 p | 170 | 14
-
Bài tiểu luận môn Tâm lý học lao động: Thực trạng căng thẳng tâm lý của công nhân làm việc tại giàn khoan 05
19 p | 35 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Toán học: Vành đa thức và tuyển chọn một số bài toán về đa thức
23 p | 76 | 4
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Toán học: Một số bài toán cực trị hình học
28 p | 30 | 4
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Toán học: Ứng dụng phép quy để giải một số bài toán trong hình học phẳng
9 p | 30 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn