intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Một số giải pháp hoàn thiện các hình thức hoạt động của Chính phủ Việt Nam theo pháp luật hiện hành

Chia sẻ: Trần Nam | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

100
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của bài tiểu luận gồm có 4 phần: Thông qua phiên họp Chính phủ; Thông qua hoạt động của Thủ tướng Chính phủ; Thông qua hoạt động của Bộ trưởng và Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ; Một số giải pháp hoàn thiện các hình thức hoạt động của Chính phủ Việt Nam theo pháp luật hiện hành.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Một số giải pháp hoàn thiện các hình thức hoạt động của Chính phủ Việt Nam theo pháp luật hiện hành

  1. TIỂU LUẬN MÔN: TỔ CHỨC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC Đề tài: “Một số giải pháp hoàn thiện các hình thức hoạt   động của Chính phủ Việt Nam theo pháp luật hiện   hành”. 1
  2. MỤC LỤC MỞ ĐẦU....................................................................................................3 NỘI DUNG CHÍNH..................................................................................4 1. Thông qua phiên họp Chính phủ............................................................4        1.1. Thời gian, thành phần phiên họp.................................................4        1.2. Nội dung của phiên họp...............................................................5        1.3. Nghị quyết của phiên họp............................................................5 2. Thông qua hoạt động của Thủ tướng Chính phủ.................................6 3. Thông qua hoạt động của Bộ trưởng và Thủ trưởng cơ quan ngang  Bộ................................................................................................................8 4. Một số giải pháp hoàn thiện các hình thức hoạt động của Chính phủ   Việt      Nam theo pháp luật hiện hành...............................................................10 KẾT LUẬN................................................................................................14 TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................15 2
  3. MỞ ĐẦU Hiệu quả hoạt động của Chính phủ được bảo đảm bằng hiệu quả  hoạt động của tập thể  Chính phủ, của Thủ  tướng chính phủ  và từng  thành viên Chính phủ  được quy định tại Luật Tổ  chức Chính Phủ  năm  2015 đã quy định khẳng định hiệu quả hoạt động thực tế của Chính phủ  phải được thể  hiện  ở  ba hình thức là thông qua phiên họp Chính phủ,  thông qua hoạt động của của Thủ  tướng Chính phủ  và thông qua hoạt  động của thành viên Chính phủ. Bài tiểu luận này sẽ  trình bày cụ  thể  ba hình thức trên đây trong  hoạt động của Chính phủ  Việt Nam, từ  đó sẽ  đề  ra một số  giải pháp  hoàn thiện các hình thức hoạt động của Chính phủ  Việt Nam theo pháp  luật hiện hành. 3
  4. NỘI DUNG CHÍNH 1. Thông qua phiên họp Chính phủ Các phiên họp của Chính phủ  là hình thức hoạt động tập thể  chủ  yếu, quan trọng nhất có ý nghĩa quyết định đến toàn bộ  hoạt động của  Chính phủ. Vì vậy, Luật tổ chức Chính phủ năm 2015 quy định: “Chính  phủ  làm việc theo chế độ  kết hợp trách nhiệm của tập thể  với việc đề   cao quyền hạn và trách nhiệm cá nhân của Thủ tướng và của mỗi thành   viên Chính phủ”. Có thể  hiểu, phiên họp là nơi tập trung trí tuệ  của cả  tập thể Chính phủ với sự tham gia ý kiến của các cơ quan Nhà nước, các  tổ  chức xã hội để  giải quyết phần lớn nhiệm vụ, quyền hạn của Chính  phủ Việt Nam. 1.1. Thời gian, thành phần phiên họp 4
  5. Theo pháp luật hiện hành, Chính phủ  họp thường kỳ  mỗi tháng  một lần. Ngoài ra có thể họp bất thường theo quyết định của Thủ tướng  Chính phủ  hoặc theo yêu cầu của ít nhất 1/3 tổng số  thành viên Chính   phủ. Về  thành phần phiên họp: Thành viên Chính phủ  chịu trách nhiện  tham dự đầy đủ các phiên họp, nếu vắng mặt trong phiên họp thì phải có   sự  đồng ý của Thủ  tướng, Thủ  tướng có thể  cho phép thành viên vắng  mặt được cử  người phó của mình dự  phiên họp Chính phủ. Ngoài các  thành viên Chính phủ, Chủ tịch nước có quyền tham dự phiên họp Chính  phủ  khi xét thấy cần thiết. Chủ  tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội,  Chánh án Tòa án nhân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối  cao, Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam và người đứng đầu các  tổ chức đoàn thể khác có thể được mời tham dự các phiên họp của Chính  phủ khi bàn về vấn đề có liên quan. Khi cần thiết, Chính phủ có thể mời  thủ  trưởng Cơ  quan thuộc Chính phủ, Chủ  tịch  Ủy ban nhân dân Tỉnh,  Thành phố  trực thuộc Trung  ương tham dự  phiên họp của Chính phủ.   Các đại biểu được mời dự họp không phải là thành viên của Chính phủ  có quyền phát biểu ý kiến nhưng không có quyền biểu quyết. Thủ tướng   Chính phủ  chủ  tọa các phiên họp Chính phủ, nếu được Thủ  tướng  ủy  quyền, một Phó Thủ tướng có thể chủ tọa phiên họp. Với thành phần này phiên họp Chính phủ  vừa tập trung được trí  tuệ  tập thể  các thành viên Chính phủ, vừa tham khảo được ý kiến của  các đại biểu được mời, từ đó góp phần làm cho quyết định của phiên họp  sát với thực tế, toàn diện hơn, đồng thời cũng đề  cao trách nhiệm của   thành viên Chính phủ trong quá trình biểu quyết. 1.2. Nội dung của phiên họp 5
  6. Tại phiên họp, Chính phủ  thảo luận và quyết định những vấn đề  quan trọng thuộc nhiệm vụ, quyền hạn như: Chương trình hoạt động  hàng năm của Chính phủ; Các dự  án luật, pháp lệnh và các dự  án khác  trình Quốc hội và  Ủy ban thường vụ  Quốc hội; dự  án chiến lược, quy  hoạch phát triển kinh tế xã hội ngắn hạn và dài hạn, các công trình quan   trọng, dự  án ngân sách nhà nước; Các chính sách cụ  thể  phát triển kinh  tế­xã hội, tài chính, quốc phòng, an ninh, đối ngoại; Các đề án trình quốc  hội về  cơ  cầu tổ  chức các Bộ, cơ  quan ngang Bộ, điều chỉnh địa giới   hành chính cấp tỉnh, quyết định cơ  cấu thuộc Chính phủ, các báo cáo  trình Quốc hội,  Ủy ban thường vụ  Quốc hội và Chủ  tịch nước; quyết  định việc thành lập, sáp nhập, giải thể  cơ  quan thuộc Chính phủ. Tại  phiên họp của Chính phủ  sẽ  quyết định những nội dung quan trọng đó   góp đảm bảo cho việc hoàn thành nhiệm vụ  của Chính phủ  ­  cơ  quan  hành pháp trong bộ máy nhà nước. 1.3. Nghị quyết của phiên họp Theo pháp luật hiện hành, Nghị  quyết phiên họp của Chính phủ  phải được quá nửa tổng số  thành viên Chính phủ  biểu quyết tán thành,  trường hợp biểu quyết ngang nhau, thực hiện theo ý kiến mà Thủ tướng   đã biểu quyết. Quy định này đã thể  hiện sự  kết hợp chặt chẽ  chế  độ  trách nhiệm cá nhân với tập thể, đề  cao vai trò tập thể  của Chính phủ  trong việc quyết định những vấn đề  quan trọng, và đặc biệt đề  cao vai   trò của Thủ tướng chính phủ. Phiên họp chính phủ  quyết định phần lớn  các nhiện vụ, quyền hạn quan trọng trên cơ  sở  bàn bạc dân chủ, công  khai. Nghị  quyết của phiên họp vừa thể  hiện nội dung nguyên tắc tập  trung dân chủ, đồng thời đề  cao vai trò của cá nhân Thủ  tướng Chính  phủ. Đây được xem như  là điểm mới phù hợp với quan niệm xây dựng   Bộ máy nhà nước theo Hiến pháp 2013. 6
  7. 2. Thông qua hoạt động của Thủ tướng Chính phủ Thủ  tướng Chính phủ  là người đứng Chính phủ, người lãnh đạo,  điều hành và chịu trách nhiệm về  mọi hoạt động của Chính phủ. Khắc   phục những hạn chế trong quy định về  quyền hạn của người đứng đầu  Chính phủ mà Hiến pháp 1983 đã quy định, Hiến pháp 2013 và Luật Tổ  chức Chính phủ  năm 2015  đã đưa ra những quy định nhằm tăng cường  vai trò của người đứng đầu Chính phủ. Với những quy định này, quyền  hạn đã được phân định rõ ràng hơn giữa tập thể  Chính phủ  với cá nhân   Thủ tướng. Quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ được quy định khá cụ  thể, rõ ràng và có phần mở  rộng, nhiều quyền hạn trước đây giao cho  tập thể Hội đồng Bộ trưởng này giao cho cá nhân Thủ tướng. Theo quy định  của  Hiến pháp năm  2013  và Luật Tổ  chức  Chính  phủ năm 2015, Thủ tướng Chính phủ có những quyền hạn sau:  Triệu tập, chủ tọa phiên họp Chính phủ; quy định chế độ làm việc  của Thủ tướng với các thành viên Chính phủ, Chủ  tịch Ủy ban nhân dân  Tỉnh, Thành phố  trực thuộc Trung  ương; lãnh đạo công tác của Chính  phủ, Thành viên của Chính phủ, Thủ  trưởng cơ  quan thuộc Chính phủ,  Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp; Đề nghị Quốc hội thành lập hoặc bãi   bỏ các Bộ, cơ quan ngang Bộ; trình Quốc hội phê chuẩn đề nghị việc bổ  nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, cho từ chức đối với Phó Thủ  tướng, Bộ  trưởng, Thủ  trưởng cơ  quan ngang Bộ; trong thời gian giữa Qu ốc h ội   không họp thì Thủ tướng Chính phủ có quyền trình Chủ tịch nước quyết  định tạm đình chỉ công tác của Phó thủ tướng, Bộ trưởng, thủ trưởng cơ  quan ngang Bộ. Chỉ  đạo xây dựng các dự  án trình Quốc hội và  Ủy ban   thường  vụ   Quốc  hội,  các   văn  bản  quy  phạm  thuộc  thẩm  quyền  của  Chính phủ  và Thủ  tướng. Thành lập hội đồng và  Ủy ban thường xuyên   hoặc lâm thời khi cần thiết; Quyết định các biện pháp cải tiến lề lối làm   7
  8. việc, hoàn thiện hệ thống quản lý nhà nước. Đình chỉ việc thi hành hoặc   bãi bỏ những quyết định, chỉ thị, thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ  quan ngang Bộ, Quyết định, chỉ thị của Ủy ban nhân dân và Chủ tịch Ủy   ban nhân dân Tỉnh, thành phố  trực thuộc Trung  ương trái với Hiến pháp,   Luật và các văn bản của cơ  quan Nhà nước cấp trên; Đình chỉ  việc thi  hành những Nghị  quyết của Hội  đồng nhân dân Tỉnh, thành phố  trực   thuộc Trung  ương trái với Hiến pháp, Luật và các văn bản của cơ  quan  Nhà nước cấp trên, đồng thời đề  nghị   Ủy ban thường vụ  Quốc hội bãi  bỏ. Để  thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình, Thủ  tướng Chính  phủ  căn cứ  vào Hiến pháp, Luật, Nghị  quyết của Quốc hội, pháp lệnh,  Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội; Lệnh, quyết định của Chủ  tịch nước, Nghị  quyết, Nghị định của Chính phủ. Thủ  tướng Chính phủ  ra quyết định, chỉ thị và kiểm tra việc thực hiện văn bản đó. Văn bản của   Thủ  tướng Chính phủ  ban hành có hiệu lực thi hành trong phạm vi cả  nước và đồng thời, Thủ tướng hướng dẫn, kiểm tra việc thi hành các văn  bản đó đối với các ngành, các địa phương và các cơ sở. Như  vậy, Hiến pháp  2013  đã tổ  chức lại Chính phủ  theo hướng   tăng cường chế  độ  thủ  trưởng thì việc quy định cho người đứng đầu  Chính phủ có những nhiệm vụ, quyền hạn như trên mới có thể đảm bảo   được quyền lãnh đạo của mình là hoàn toàn hợp lý. Nghị  quyết sửa đổi,   bổ  sung một số  điều của Hiến pháp  2013  và Luật Tổ  chức Chính phủ  năm 2015  đã có những quy định cụ  thể  hơn trong trường hợp nào thì  Quốc hội sẽ  tự  nêu vấn đề  bỏ  phiếu tín nhiệm đối với các Phó thủ  tướng, Bộ trưởng (sau đó có thể tiến hành thủ tục miễn nhiệm), khi nào   thì do Thủ tướng đề nghị Quốc hội miễn nhiệm, cách chức, cho từ chức.  8
  9. Cơ chế trách nhiệm của các Phó thủ tướng, Bộ trưởng, Thủ trưởng   cơ quan ngang bộ trước thủ trưởng còn chưa được cụ thể hóa. Với tất cả  những quy định trên, ta thấy rắng quyền hạn của Thủ  tướng Chính phủ  đã có thay đổi. Đặc biệt là thẩm quyền ban hành văn  bản đã có sự  cải thiện đáng kể. Hình thức văn bản đã phù hợp với vai  trò, quyền hạn của Thủ tướng và qua hình thức văn bản có thể phân biệt  giữa văn bản của Chính phủ với văn bản của Thủ tướng Chính phủ  ban  hành, tránh được sự  chồng chéo về  thẩm quyền. Hơn thế, thẩm quyền   của Thủ tướng Chính phủ đã quy định rõ ràng và cụ thể điều kiện thuận  lợi cho Thủ  tướng Chính phủ  hoàn thành tốt nhiệm vụ, quyền hạn của   mình, là cơ sở cho các chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam được   thực hiện trên thực tế. 3. Thông qua hoạt   động của Bộ  trưởng và  Thủ  trưởng cơ  quan ngang Bộ. Ngoài hoạt động của phiên họp, hoạt động của Thủ tướng và phó  Thủ tướng, hoạt động của Bộ  trưởng và Thủ  trưởng cơ  quan ngang Bộ  đóng vai trò khá quan trọng trong hoạt động của Chính phủ. Bộ  trưởng   và Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ thực hiện chức năng quản lý Nhà nước  đối với ngành hoặc lĩnh vực công tác trong phạm vi cả nước. Bộ  trưởng và Thủ  trưởng cơ  quan ngang Bộ  là thành viên Chính  phủ, lãnh đạo công tác của Bộ  và cơ  quan ngang Bộ, phụ  trách một số  công tác của Chính phủ. Bộ trưởng chịu trách nhiệm trước Thủ tướng và  trước Quốc hội về  hoạt động quản lý Nhà nước trong phạm vi ngành,  lĩnh vực được phân công. Trong Chính phủ, các Bộ  trưởng hoạt động với hai tư  cách:  Thứ  nhất: là thành viên của Chính phủ, cùng tập thể  Chính phủ  giải quyết  công việc chung của Chính phủ  thông qua các phiên họp;  Thứ  hai: là  9
  10. người đứng đầu một Bộ, ngành hoặc lĩnh vực thực hiện lãnh đạo, chỉ  đạo, điều hành hoạt động của Bộ, ngành, lĩnh vực. Để thực hiện nhiệm vụ quyền hạn của mình, pháp luật hiện hành  quy định Bộ trưởng có quyền ban hành gồm quyết định, chỉ thị, thông tư.   Bộ  trưởng căn cứ  vào Hiến pháp, Luật và Nghị  Quyết của Quốc hội;   Pháp lệnh, nghị  quyết của  Ủy ban thường vụ  Quốc hội; Lệnh, Quyết   định của Chủ tịch nước, các văn bản của Chính phủ  , Thủ  tướng Chính   phủ để ra các văn bản trên và hướng dẫn , kiểm tra việc thi hành các văn  bản đó. Hiến pháp năm 1992 sửa đổi, bổ  sung năm 2011, đã bỏ  quy định  thẩm quyền được ban hành các văn bản pháp quy của Thủ trưởng các cơ  quan thuộc Chính phủ nhằm mục đích tăng cường sự giám sát của Quốc  hội   với   hoạt   động   lập   quy   của   Chính   phủ,   cũng   như   tính   chịu   trách  nhiệm của Chính phủ  trong hoạt động này của Chính phủ  trước Quốc  hội. Chỉ  cơ  quan do Quốc hội thành lập mới được quyền ban hành văn  bản pháp quy. Về trách nhiệm của Chính phủ, Điều 109 Hiến pháp năm 1992 quy  định: “Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc hội và báo cáo công tác   với Quốc hội,  Ủy ban thường vụ  Quốc hội, Chủ  tịch nước”.   Cơ  chế  trách nhiệm mới này cho thấy vai trò của Chính phủ, Thủ  tướng Chính  phủ do Quốc hội lập ra với tư cách là cơ quan chấp hành của Quốc hội,   cơ  quan Hành chính nhà nước cao nhất và chỉ  chịu trách nhiệm trước   Quốc hội. Quy định Chính phủ, Thủ  tướng Chính phủ  báo cáo công tác   trước  Ủy ban thường vụ Quốc hội và Chủ  tịch nước là để  đảm bảo sự  giám sát của các cơ  quan này – với tư  cách là những cơ  quant ham gia   thực hiện quyền giám sát đối với bộ máy hành chính Nhà nước. 10
  11. Hiến pháp cũng quy định rõ:  “Bộ  trưởng và các thành viên khác   của Chính  phủ  chịu  trách  nhiệm  trước  Thủ  tướng Chính  phủ, trước   Quốc hội về  lĩnh vực, ngành mình phụ  trách”. Như  vậy, các thành viên  của Chính phủ  (Bộ  trưởng và Thủ  trưởng cơ  quan ngang Bộ) vừa chịu  trách nhiệm về  ngành, lĩnh vực mình phụ  trách (giống như  quy định tại  các Hiến pháp trước) vừa phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính  phủ. Quy  định như  vậy của Hiến pháp  2013  là nhằm mục  đích  tăng  cường vai trò điều hành của Thủ tướng Chính phủ đối với các thành viên  khác trong chính phủ. Hiến pháp 2013 đã đề cao trách nhiệm cá nhân của Thủ tướng, các  Bộ  trưởng và thành viên khác trước Quốc hội, song chú trọng về  trách   nhiệm cá nhân của từng chức danh đó chứ không phải là trách nhiệm tập  thể chung chung như trước đây. 4. Một số  giải pháp hoàn thiện các hình thức hoạt động của   Chính phủ Việt Nam theo pháp luật hiện hành Thứ  nhất là, Trong hoạt động của Chính phủ  nước ta, phiên họp  luôn được xác định là một hình thức hoạt động quan trọng. Điều này  được cụ  thể  hóa trong các văn bản pháp luật như: Luật tổ  chức Hội   đồng Chính phủ năm 1960, Luật tổ chức Hội đồng Bộ trưởng năm 1981,  Luật tổ chức Chính phủ năm 2015. Để đảm bảo hiệu quả cho phiên họp  của chính phủ  ngoài việc hoàn thiện các quy định của pháp luật, sự  cần  thiết phải mở rộng thành phần phiên họp, làm tốt công tác chuẩn bị (đặc   biệt là chuẩn bị dự án và các nội dung đưa ra phiên họp). Phiên họp cần   tập trung giải quyết tốt những nhiệm vụ  quan trọng của Chính phủ.  Ngoài ra hiện nay  ở nước ta do đặc thù của nền kinh tế  chuyển đổi rất  nhiều quy định mang tính chất kĩ thuật về chính sách kinh tế ­ xã hội cần  phải thông qua một cách nhanh chóng dứt khoát không cần phải chờ đến  11
  12. phiên hợp thường kỳ của Chính phủ. Vì vậy, việc tổ  chức một cơ  cấu   bên trong Chính Phủ, có đủ  các thành phần thay mặt cho Chính phủ  có   thể đưa ra quy định nhanh chóng, kịp thời đáp ứng đòi hỏi của xã hội, Thứ  hai là, Thực hiện đúng, có sự  kết hợp hiệu quả  nguyên tắc  tập thể  và đề  cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu nguyên tắc thủ  trưởng. Nguyên tắc tập thể kết hợp với trách nhiệm người đứng đầu là   một nguyên tắc cơ  bản của bất cứ  Chính phủ  nào trong các nhà nước   hiện đại. Việc kết hợp hai mặt của nguyên tắc tập thể  ­ cá nhân Thủ  trưởng là động lực thúc đẩy hoạt động của Chính phủ. Chính phủ  của  nước cộng hòa xã hội chủ  nghĩa Việt Nam là một tập thể  thống nhất   dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Chính phủ. Qua nhiều năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, cơ cấu tổ  chức, thiết chế bộ máy và phương thức hoạt động của Chính Phủ và bộ  máy nhà nước Việt Nam nói chung đã được đổi mới khá cơ  bản theo   hướng hoàn thiện hơn, hiệu quả  hơn, dân chủ  và vì dân hơn. Về  hình  thức hoạt động của Chính phủ Việt Nam nổi lên hai vấn đề quan tâm:  + Tính chịu trách nhiệm của Chính phủ và các thành viên của chính  phủ + Hoạt động của Chính phủ  chưa thật sự  là một tập thể  thống  nhất, trong đó, phải kể đến vấn đề trách nhiệm phải từ chức của các Bộ  trưởng cũng như  tập thể  của Chính phủ. Bên cạnh đó là các thành viên  của Chính Phủ  nhiều khi chưa được thấy được tính thống nhất trong   hoạt động của Chính phủ  như  là một tổ  chức chặt chẽ  giữa các Bộ  còn   rất nhiều quyết định mẫu thuẫn, chồng chéo lên nhau. Trách nhiệm của từng thành viên Chính phủ  được quy định trong  Luật tổ  chức Chính phủ:  “Hiệu quả  hoạt động của Chính phủ  được   đảm bảo bằng hiệu quả  hoạt động của tập thể  Chính phủ, của Thủ   12
  13. tướng Chính phủ  và từng thành viên Chính phủ”. Tuy nhiên, Luật tổ  chức Chính phủ mới chỉ quy định thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ  ­ người  đứng đầu nền hành pháp trong việc phê chuẩn việc bầu cử,   miễn nhiệm, điều động cách chức Chủ  tịch, Phó Chủ  tịch  Ủy ban nhân  dân cấp. Để  phát huy mạnh mẽ  vai trò, chức năng của thủ  tướng Chính   phủ  với tư  cách là người đứng đầu Chính phủ  và hệ  thống hành chính  Nhà nước. Cần phải đề  cao thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ  đối  với tổ chức của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh nói riêng và các bộ phận khác   nói chung khi được bổ nhiệm, bên cạnh quyền giám sát chặt chẽ của Hội  đồng  nhân dân cấp tỉnh với chức vụ này. Thứ  ba là, Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của  Chính phủ. Đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ công chức cần đào tạo,  bố  trí sử  dụng cán bộ. ban hành các quy định pháp luật về  đánh giá cán   bộ  công chức thật sự  khoa học đúng người đúng việc.  Bảo đảm chính  sách và lợi ích vật chất hợp lý động viên tinh thần đối với cán bộ, công  chức trong bộ máy hành chính. Tại kì họp thứ nhất Quốc hội khóa XII đã  thành lập ra được một Chính Phủ  nhiệm kì mới (2007­ 2011) bao gồm  thủ  tướng, 5 phó thủ  tướng và 22 Bộ  trưởng và Thủ  trưởng cơ  quan   ngang bộ. Đều được dư  luận chú ý là thành viên nhiệm kì mới trẻ  hơn,   được đào tạo chính quy bài bản hơn, có nhiều người có bằng cấp học  hàm học vị  cao hơn. So với thành phần của Chính phủ  các khóa trước   đây. Chính phủ theo nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII có độ tuổi trẻ hơn rất   nhiều – trong số các thành viên của Chính phủ có 4 người độ tuổi 61­65,   có 20 người đội tuổi 51­59 và 2 người độ tuổi 48 ­50. Thứ tư là, Chính phủ Việt Nam hiện nay cần phải coi trọng vấn đề  tham nhũng, tham nhũng có thể  xảy ra  ở tất cả các cơ  quan trong bộ  máy  13
  14. nhà nước, những năm gần đây Chính phủ Việt Nam cũng đã xác định tham  nhũng là vẫn nạn, nó kìm hãm sự phát triển kinh tế, nhưng kết quả chống  tham nhũng  ở  Việt Nam còn  ở  mức độ  hạn chế. Đây là một trong những  trọng tâm công tác được Chính phủ nhiệm kì khóa XII (2001­2011) ưu tiên   quan tâm lãnh đạo chỉ đạo thưc hiện. Thời   gian   qua,   khi   có   nghị   quyết   Trung   ương   III   và   Luật   phòng  chống tham nhũng, với quyết tâm chính trị  cao của Đảng và Nhà nước   Việt Nam, công tác phòng chống tham nhũng đã đạt được những kết quả  tích cực bước đầu, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của   cả  hệ  thống chính trị, nhiều vụ  việc tham nhũng tiêu cực nổi cộm được  phát hiện xử  lý nghiêm, tạo được niềm tin của nhân dân và bạn bè quốc   tế. Để  duy trì và thực hiện có hiệu quả  công tác phòng, chống tham  nhũng Chính phủ  tiếp tục triển khai thực  hiện  đồng bộ  các luật, nghị  quyết của Chính phủ và cần triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra, kiểm   toán có trọng tâm trọng điểm đối với tất cả  các lĩnh vực.   Tập trung chỉ  đạo điểu tra làm rõ là xử  lý đúng pháp luật nhũng vụ  việc tham nhũng đã   được phát hiện, nhất là tham nhũng lớn mà xã hội đặc biệt quan tâm.   Ngoài ra để công tác này đạt được hiệu quả  cao, thực hiện phòng, chống  tham nhũng phải kết hợp chặt chẽ với cải cách hành chính ở từng cơ quan,   địa phương, đơn vị  và gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, quan  liêu. 14
  15. KẾT LUẬN 15
  16. Như  vậy, về  hình thức hoạt động của Chính phủ  Việt Nam theo   pháp luật hiện hành đã đạt được nhiều hiệu quả góp phần đưa đất nước   phát triển thêm một tầm cao mới. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn tồn tại  những yếu kém bất cập cần có những phương hướng hoàn thiện về mặt  hình thức hoạt động của Chính phủ để đáp ứng được thực tế khách quan   và nhiệm vụ của cơ quan hành chính Nhà nước cao nhất của nước Cộng   hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, giữ vững được lòng tin của nhân dân. 16
  17. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Hiến pháp năm 1992 sửa đổi bổ sung năm 2001 2. Trường   đại   học   Luật   Hà   Nội,   Giáo   trình   Luật   hiến   pháp   Việt   Nam. Nxb. CAND, Hà Nội, 2011. 3. Khoa luật – Đại học quốc gia Hà Nội, Giáo trình luật hiến pháp  Việt Nam, NXB . ĐHQG , Hà Nội 2005. 4. Luật tổ chức Chính phủ năm 2001. 5. Trường   đại   học   Luật   Hà   Nội,   Khóa   luật   tốt   nghiệp   PHICHIT   THOUN VILAY  về  “ Tổ  chức và hoạt động của Chính phủ  Việt Nam   theo pháp luật hiện hành”.   17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2