intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận Nêu những sai sót của người tư vấn pháp luật khi tiếp xúc khách hàng và giải pháp khắc phục, minh họa bằng các tình huống thực tiễn

Chia sẻ: Nguyễn Văn Hoàn | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

318
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài tiểu luận đã khái quát chung về tư vấn pháp luật, kỹ năng tiếp xúc khách hàng, những sai sót thường gặp của người tư vấn khi tiếp xúc khách hàng và giải pháp khắc phục. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận Nêu những sai sót của người tư vấn pháp luật khi tiếp xúc khách hàng và giải pháp khắc phục, minh họa bằng các tình huống thực tiễn

  1. MỞ BÀI   Hiện nay nước ta là một thành viên trong Cộng đồng kinh tế  ASEAN và TPP   cho nên nghề tư vấn pháp luật là nghề có thể  coi là phát triển. Ngoài kiến thức  về  pháp luật người tư vấn pháp luật còn có kỹ  năng hành nghề  tốt. Một trong   kỹ năng đó là tiếp xúc khách hàng. Đây là kỹ năng quan trọng và bước đầu nên  không tránh khỏi những sai sót trong quá trình thực hiện. “ Nêu những sai sót   của người tư vấn pháp luật khi tiếp xúc khách hàng và giải pháp khắc phục.   Minh họa bằng các tình huống thực tiễn” đây là đề  bài em lựa chọn để  tìm  hiểu và làm bài học cho mình. NỘI DUNG I. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ  TƯ  VẤN PHÁP LUẬT, KỸ  NĂNG TIẾP  XÚC KHÁCH HÀNG. 1. Khái niệm “tư vấn pháp luật”.    Theo Từ  điển Luật học, tư  vấn pháp luật là việc người có chuyên môn về  pháp luật được hỏi ý kiến để tham khảo khi giải quyết, quyết định công việc.    Điều 28 Luật Luật sư  2006 định nghĩa: “Tư  vấn pháp luật là việc đưa ra  hướng dẫn, đưa ra ý kiến, giúp khách hàng soạn thảo các giấy tờ liên quan đến  việc thực hiện quyền và nghĩa vụ  của họ”. Như vậy, tư  vấn pháp luật là việc   giải đáp pháp luật, hướng dẫn ứng xử đúng pháp luật, cung cấp dịch vụ pháp lý   nhằm giúp khách hàng thực hiện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của họ.  Điều 28 Luật trợ giúp pháp lí định nghĩa: “Tư vấn pháp luật là việc người trợ  giúp pháp lí hướng dẫn giải đáp, đưa ra ý kiến, cung cấp các thông tin pháp luật   giúp soạn thảo các văn bản pháp luật có liên quan đến vụ việc trợ giúp pháp lí”. 2.  Kỹ năng tư vấn pháp luật.    Kỹ năng là năng lực hay khả năng chuyên biệt của một cá nhân về  một hoặc  nhiều khía cạnh nào đó được sử  dụng để  giải quyết tình huống hay công việc  nào đó phát sinh trong cuộc sống. Kỹ năng của cá nhân gần như thuộc về cái gọi  là phản xạ  có điều kiện, nghĩa là kỹ  năng được hình thành từ  khi một cá nhân   sinh ra, trưởng thành và tham gia hoạt động thực tế  cuộc sống. Ví dụ: kỹ  năng 
  2. giao tiếp, kỹ năng hành nghề Luật sư chỉ được hình thành trong hoạt động công  việc của một cá nhân.  3. Kĩ  năng  tiếp  xúc  khách  hàng  và  tìm  hiểu  yêu  cầu  tư   vấn  trong   trường hợp khách hàng có thông báo trước, thông qua điện thoại,  email. a. Nếu khách hàng tiếp xúc với luật sư qua điện thoại.   Điều này khá phổ biến vì hiện tại, điện thoại là phương tiện liên lạc nhanh và  hữu hiệu. Khách hàng có thể  có được số  điện thoại của chúng ta qua người  quen, qua khách hàng cũ của chúng ta hay họ thất thông tin của chúng ta trên báo  chí. Vì vậy, họ gọi điện vừa có nhu cầu tìm hiểu, vừa mang tính chất thăm dò.   Nhận những cuộc điện thoại như vậy, luật sư phải nắm bắt được những bất an  của khách hàng, thể  hiện được sự  nhiệt tình, lịch sự  của luật sư  nhưng lại   không được quá vồ vập với yêu cầu của khách hàng.  b. Khách hàng liên hệ với luật sư qua email:   Email cũng là phương tiện làm việc hữu hiệu giữa các bên. Tuy phương thức   liên lạc này mất thời gian hơn qua điện thoại, nhưng bù lại, ít tốn kém hơn và   các bên trao đổi được nhiều thông tin hơn, các thông tin được lưu lại làm căn cứ  cho cuộc gặp trực tiếp. Luật sư  có thể  tìm hiểu được đầy đủ  những thông tin  mình muốn để chuẩn bị các phương án tư vấn1. c. Kỹ năng tư vấn trực tiếp.     Bước 1.Chuẩn bị   Để chuẩn bị cho một buổi tiếp xúc khách hàng người tư vấn cần: chuẩn bị về  văn phòng; tài liệu thông tin liên quan đến người tư vấn và tổ  chức nơi   người  tư  vẫn đang làm việc; xác định mục đích của khách hàng khi đến làm việc với   người tư vấn; tra cứu, đọc lại, cập nhật và tra cứu hiệu lực các văn bản QPPL   và các văn bản, tài liệu khác liên quan đến yêu cầu của khách hàng, kiểm tra  thông tin về vụ việc và khách hàng; chuẩn bị bảng hỏi dự kiến sẽ áp dụng với  khách hàng; chuẩn bị các biểu mẫu, hợp đồng dịch vụ pháp lý, chuẩn bị một số  1 https://luatminhkhue.vn/kien­thuc­luat­hinh­su/ky­nang­tiep­xuc­va­tu­van­khach­hang­cua­luat­su.aspx.
  3. chủ   đề   tạo   mỗi   trường   giao   tiếp,   chuẩn   bị   về   nhân   sự;   chuẩn   bị   về   trang  phục… Bước 2.Tạo môi trường tiếp xúc    Trong buổi tiếp xúc khách hàng lần đầu tiên, không dễ  gì khách hàng có thể  ngay lập tức cởi mở, ngay lập tức đi thẳng vào trình bày vụ  việc với người tư  vấn. Vì vậy người tư  vấn cần tạo ra một không khí giao tiếp hợp lý đủ  để  khách hàng có thể thấy phần nào đó thoải mái để trao đổi về vụ việc của mình.   Trong bước này người tư  vấn cần giải thích với khách hàng trách nhiệm bảo   mật thông tin về vụ việc và bảo mật thông tin về khách hàng khi người tư vấn   tiếp nhận thông tin khiến cho người tư  vấn khách hàng có thể  yên tâm nói ra   những thông tin mà có thể  khách hàng không chia sẻ với những người thân thiết  của mình II. NHỮNG  SAI SÓT THƯỜNG GẶP    CỦA NGƯỜI TƯ  VẤN KHI   TIẾP XÚC KHÁCH HÀNG VÀ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC. 1. Những sai sót thường gặp của người tư  vấn khi tiếp xúc khách   hàng.   Việc người tư vấn phải  giữ gìn bí mật đối với các thông tin của khách hàng,  đây không chỉ là trách nhiệm mà còn chính là đạo đức của người tư vấn nhưng  một số trường hợp vì lợi ích cá  nhân mà người tư vấn đã không làm được điều  đó.    Khi tiếp xúc với khách hàng khó tính, người tư  vấn có thái độ  thô lỗ, không  kiềm chế  cảm xúc và đặc biệt không biết trấn an cho khách hàng trong trường  hợp khách hàng có dấu hiệu mất bình tĩnh.   Người tư vấn chưa nắm bắt được những bất an của khách hàng, chưa thể hiện   được sự  nhiệt tình, lịch sự  của người tư  vấn và quá vồ  vập với yêu cầu của   khách hàng, làm cho cuôc tư  vấn không đươc thành công ngay  ở  giai đoạn đầu   tiên này.    Có trường hợp người tư vấn tỏ thái độ  không bằng lòng đối với những khách  hàng có thái độ nóng tính. Không tìm hiểu kĩ vấn đề mà khách hàng đang vướng  mắc.
  4.   Chưa đưa ra được những câu hỏi để tìm hiểu vụ việc khai thác các thông tin từ  khách hàng để giải quyết vấn đề mà khách hàng cần tư vấn. Chưa tìm được hết   các tài liệu thông tin từ phía khách hàng.   Có trường hợp người tư vấn ngay ở giai đoạn đầu này khi tư vấn khi tìm hiểu   nắm bắt vụ việc tư vấn và yêu cầu của khách hàng đã nêu hết tất cả  các cách  thức và phương pháp cho khách hàng nên đã làm cho lợi ích của mình bị thiệt.   Cách chuẩn bị tiếp xúc khách hàng chưa được chu đáo, chỉnh chu về thời trang,   địa điểm, căn cứ pháp lý, nhân sự… 2. Giải pháp khắc phục.    Khi tiếp xúc với khách hàng, người tư vấn phải có thái độ điềm tĩnh, cởi mở,   chân tình và đặc biệt biết trấn an cho khách hàng trong trường hợp khách hàng  có dấu hiệu mất bình tĩnh. Người tư  vấn cần phải biết khách hàng của mình  đến yêu cầu mình giúp đỡ  vấn đề  gì? nội dung vụ  việc ra sao? các vấn đề  vướng mắc….Qua giai đoạn này, người tư vấn có thể  tìm hiều và sàng lọc các  thông tin liên quan đến vụ  việc một cách công bằng và khách quan, đồng thời  loại bỏ các yếu tố chứa đựng sự đánh giá chủ quan của khách hàng.    Hoạt động kế tiếp của người tư vấn   là hướng dẫn, đề nghị khách hàng cung  cấp các chứng cứ, hồ sơ, tài liệu về những vấn đề có liên quan đến vụ việc  để  tìm hiểu nghiên cứu. Trong giai đoạn này, điều mà người tư  vấn  nên tránh là  đưa ngay ra giải pháp trả lời vì như vậy rất có thể sẽ  làm sai lệch nội dung vụ  việc theo chiều hướng khác.Trong hoạt động tư vấn pháp luật, ngoài kiến thức   chuyên môn sâu rộng, người tư  vấn cần phải trang bị  cho mình nhiều kĩ năng   hành nghề khác: kĩ năng soạn thảo văn bản, kĩ năng tiếp xúc khách hàng, kĩ năng  tác nghiệp hành nghề  của luật sư… Trong số các kĩ năng này, kĩ năng tiếp xúc   với khách hàng và tìm hiểu yêu cầu tư vấn của họ đối với người tư vấn  chiếm  một vai trò đặc biệt quan trọng, đòi hỏi người người tư vấn phải có kĩ năng giao  tiếp tốt và có khả năng giải quyết công việc của khách hàng.     Khách hàng liên lạc với luật sư và hai bên làm việc với nhau qua mạng và điện  thoại ngày càng trở nên phổ biến. Khi sử dụng các phương tiện trên để trao đổi,  vì không quan sát trực tiếp được những phản ứng của khách hàng nên người tư  vấn  phải hết sức tinh tế và nhanh nhạy trong việc nắm bắt yêu cầu và thái độ  của khách hàng qua giọng nói hoặc ngôn từ  sử  dụng trong email. Trong trường 
  5. hợp này, giao tiếp của người tư vấn và khách hàng thường xoay quanh vấn đề  tư  cách của luật sư, nhân thân của khách hàng và những nội dung chính trong   yêu cầu của khách hàng. Tùy phương thức tiếp xúc mà người tư vấn  cần đưa ra  cách xử sự phù hợp, tạo cho khách hàng cảm giác yên tâm là đã tìm đúng người,  từ đó thúc đẩy một cuộc gặp gỡ trực tiếp. III. TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN.      Ông A đã gọi điện đến cho Luật sư  C hẹn gặp để  nhờ  giải quyết vấn đề  tranh chấp đất đai. Vấn đề  tranh chấp của Ông A như sau:  Anh X đứng tên sử   dụng hợp pháp mảnh đất có diện tích 100m2 trên địa bàn quận Nam Từ  Liêm.   Năm 2014 Anh X chuyển nhượng cho tôi với giá 3 tỷ  đồng. Hợp đồng chuyển   nhượng quyền sử  dụng đất đã được công chứng. Tôi thì không có đủ  tiền nên   tôi chuyển cho Anh X là 1,5 tỷ đồng và tôi cũng nói là chưa chắc sẽ mua khu đất   này. Sau đó Anh X tìm Ông E thảo luận việc mua bán khu đất này, hợp đồng này   chỉ viết tay và Ông E đặt cọc 500 triệu đồng. Tháng 2 năm 2015 tôi gặp Anh X   để  bàn giao số  tiền còn lại và làm thủ  tục cấp giấy chứng nhận nhưng bị   UBND quận từ  chối vì Ông E đã làm đơn đề  nghị  không cấp giấy chứng nhận   quyền sử dụng đất cho tôi vì Ông E đã đặt cọc tiền.   Thông qua vụ việc Ông A trình bày qua điện thoại và gửi vào Email của Luật  sư  C. Luật sư  C đã  hiểu cơ  bản vấn đề  mà Ông A yêu cầu, cho nên Luật sư  phân tích rằng Ông A hoàn toàn có thể  mua được mảnh đất và được cấp giấy  chứng nhận quyền sử  dụng đất. Luật sư  C yêu cầu Ông A mang theo những   giấy tờ liên quan: hợp đồng chuyển nhượng đã công chứng… Sau đó Luật sư C  hẹn gặp là 8h sáng ngày hôm sau, địa điểm tại văn phòng luật sư của Luật sư C.   hanhi nh n  ậ được yêu cầu của Ông A, Luật sư C đã có công tác chuẩn bị rõ   ràng về mọi mặt: ­ Chuẩn bị  tài liệu liên quan , tra cứu cập nhật thoongtin hiệu lực văn bản  pháp luật, tài  liệu lien  quan  đến vấn  đề  liên quan  đến tranh chấp của   ÔngA: Luật Dân sự, Luật Đất đai, văn bản thi hành, đơn... ­ Luật sư đã xác định được mục đích của Ông A là muốn giải quyết vấn đề  về mua đất và  cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. ­ Chuẩn bị bảng hỏi, các mẫu, biểu, hợp đồng dịch vụ pháp lý để tránh mất   thời gian cho khách hàng và việc tư vấn đạt hiệu quả cao.
  6.   Đúng 8h sáng ngày hôm sau, Ông A đã đến gặp Luật sư C tại văn phòng luật  sư  như  đã  hẹn trước. Việc đúng hẹn của cả  hai người là một vấn đề  quan  trọng thể hiện sự chuyên nghiệp, coi trọng thời gian.   Luật sư C mặc vest đen thể hiện sự lịch lãm và chuyên nghiệp ra mở cửa và  bắt tay, chào đón Ông A.   Mời Ông A ngồi xuống, sau đó mời nước khách, phong thái hiếu khách, thân  thiện. Hồ  sơ, giấy tờ  đã sắp đặt ngay ngắn trên bàn, xếp theo mức độ  quan  trọng cần thiết.  Trong quá trình tiếp xúc bước đầu Luật sư C tạo môi trường  gần gũi, không xa lạ, không khoảng cách giữa Luật sư và Ông A.     Như  vậy kỹ  năng tiếp xúc khách hàng của Luật sư  C thể  hiện sự  chuyên  nghiệp, tạo độ tin cậy cho khách hàng, xác định rõ vấn đề vụ việc. Đây có thể  coi như là thành công bước đầu của Luật Sư C. KẾT LUẬN  Thông qua tìm hiểu sự sai sót, giải pháp khắc phục và tình huống thực tiễn về  những vấn đề gặp phải của người tư vấn trong khi tiếp xúc khác hàng cho thấy   vấn đề thiếu sót trong các công việc tư vấn là rất phổ biến vì vậy đòi hỏi người  tư vấn cần có kinh nghiệm, kiến thức tốt.  DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Giáo trình kỹ năng tư vấn pháp luật, Học viên tư pháp, TS Phan Chí Hiếu,  ThS Nguyễn Thị Hằng Nga, Nhà xuất bản công an nhân dân. 2.  https://luatminhkhue.vn/kien­thuc­luat­hinh­su/ky­nang­tiep­xuc­va­tu­van­  khach­hang­cua­luat­su.aspx. 3.  http://dzungsrt.com/wp­content/uploads/2015/06/K_­NANG­TI_P­C_N­  TH_­TRU_NG.pdf. Luật sư Nguyễn Mạnh Dũng­ Dzungsrt­ Associates. 4. Đề bài tập học kỳ môn Luật đất đai.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2