TIỂU LUẬN:Phân tích tình hình chất lượng sản phẩm chè đen của Công ty chè Long Phú và đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm.Phần mở đầu Hiện nay, chè đã trở thành một trong những đồ uống phổ biến trên thế giới. ở nước ta, ngành chè đ
lượt xem 108
download
TIỂU LUẬN: Phân tích tình hình chất lượng sản phẩm chè đen của Công ty chè Long Phú và đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm .Phần mở đầu Hiện nay, chè đã trở thành một trong những đồ uống phổ biến trên thế giới. ở nước ta, ngành chè đã đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 100 triệu USD/ năm với sản lượng khoảng 120 nghìn tấn, đứng thứ 5 trên thế giới về sản xuất và xuất khẩu chè chỉ sau : Trung Quốc, ấn Độ, Nga, Srilanca. Tuy xuất khẩu với số lượng...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TIỂU LUẬN:Phân tích tình hình chất lượng sản phẩm chè đen của Công ty chè Long Phú và đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm.Phần mở đầu Hiện nay, chè đã trở thành một trong những đồ uống phổ biến trên thế giới. ở nước ta, ngành chè đ
- TIỂU LUẬN: Phân tích tình hình chất lượng sản phẩm chè đen của Công ty chè Long Phú và đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm
- Phần mở đầu Hiện nay, chè đã trở thành một trong những đồ uống phổ biến trên thế giới. ở nước ta, ngành chè đã đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 100 triệu USD/ năm với sản lượng khoảng 120 nghìn tấn, đứng thứ 5 trên thế giới về sản xuất và xuất khẩu chè chỉ sau : Trung Quốc, ấn Độ, Nga, Srilanca. Tuy xuất khẩu với số lượng lớn nh ưng chè Việt Nam vẫn chưa có chỗ đứng trên thị trường thế giới, giá chè sản xuất tại Việt Nam bao giờ cũng thấp hơn so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Ngoài ra, chè Việt Nam không thể xâm nhập vào thị trường EU và Mỹ do chất lượng kém, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật còn cao. Hiện nay, thị trường chính của chè Việt Nam là Iraq, Pakistan, Nga. Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng ngành chè không ngừng vương lên và ngày càng phát triển. Với sự phát triển của mình ngành chè đã tạo việc làm cho khoảng 2 triệu người lao động trong cả nước, chủ yếu là người dân vùng núi và trung du. Nhận thấy tầm quan trọng của cây chè đối với cuộc sống của người dân miền núi và trung du nên hiện nay Đảng và nhà nước đã có những chính sách cụ thể để giúp ngành chè đứng vững và ngày càng phát triển. Để làm được điều đó thì bản thân ngành chè không ngừng cải tiến công nghệ, đầu tư thiết bị máy móc mới, cải tổ bộ máy quản lý, nâng cao trình độ cán bộ công nhân viên, lai tạo các giống chè mới phù hợp với thổ nhưỡng cho năng suất và hương thơm…để nâng cao chất lượng sản phẩm, hạn chế dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ở mức độ phù hợp với ngưỡng cho phép. Nếu làm được đ iều đó mới có thể giúp thương hiệu chè Việt Nam có chỗ đứng trên thị trường thế giới. Chính vì những lý do trên nên tôi chọn đề tài: Phân tích tình hình chất lượng sản phẩm chè đen của Công ty chè Long Phú và đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Tôi xin chân thành cảm ơn nhà máy chè Long Phú, cô giáo hư ớng dẫn Nguyễn Vũ Bích Uyên và các bạn đã giúp tôi hoàn thành bản đồ án tốt nghiệp này Dù đã có nhiều cố gắng nhưng chắc chắn còn nhiều sai sót rất mong được các thầy cô cùng bạn bè góp ý, tôi xin chân thành cảm ơn.
- Chương i Phần lý thuyết chung I.1. Ch ất lượng sản phẩm: Khái niệm, đ ặc điểm và các nhân tố ảnh hưởng chính I.1.1.Khái niệm về chất lượng sản phẩm Chất lượng là một thuộc tính cơ bản của sản phẩm, đ ó là sự tổng hợp về kinh tế – kỹ thuật. Chất lượng được tạo ra từ những yếu tố có liên quan đến quá trình sống của sản phẩm. Nó được hình thành ngay từ khâu thiết kế, xây dựng phương án sản phẩm cho đến khâu sản xuất. Qúa trình sản xuất là khâu quan trọng nhất tạo nên chất lượng và sau đó là trong quá trình lưu thông phân phối và sử dụng. Trong khi sử dụng, chất lượng sản phẩm được đánh giá đầy đủ nhất và cũng là khâu quan trọng nhất trong quá trình sống của sản phẩm. Nói như vậy không có nghĩa là chất lượng sản phẩm chỉ là giá trị của sản phẩm, đó mới chỉ là điều kiện cần, thực tế cho thấy giá trị sử dụng càng cao thì sản phẩm càng có chất lượng, tuy nhiên đôi khi những thuộc tính bên trong của sản phẩm đã thay đổi. Xuất phát từ cách nhìn tổng quát đó, chất lượng sản phẩm có thể được định nghĩa như sau: Chất lượng sản phẩm là tập hợp các thuộc tính của sản phẩm nhằm thoả mãn nhu cầu của người sử dụng trong những đ iều kiện kinh tế, khoa học, kỹ thuật, xã hội nhất định. Tuy nhiên tuỳ thuộc vào quan niệm và những mục tiêu khác nhau trong từng thời kỳ kinh tế xã hội khác nhau mà người ta đưa ra những khái niệm về chất lượng sản phẩm khác nhau. Sau đây ta có thể đưa ra một vài đ ịnh nghĩa khác về chất lượng sản phẩm. - Theo quan điểm triết học Mác: Chất lượng sản phẩm là mức độ, là thước đ o biểu thị giá trị sử dụng của nó. Giá trị sử dụng của một sản phẩm làm nên tính hữu ích của sản phẩm đó và nó chính là chất lượng sản phẩm.
- - Theo tiêu chuẩn Liên Xô (cũ) GOST 15467 người ta định nghĩa như sau: Chất lượng sản phẩm là tổng thể những thuộc tính của nó quy định tính thích hợp của sản phẩm để thoả mãn những nhu cầu phù hợp với công dụng của nó. - T rong lĩnh vực quản lý chất lượng, tổ chức kiểm tra chất lượng Châu âu EOFQC cho rằng: Chất lượng là mức phù hợp của sản phẩm đối với yêu cầu của người tiêu dùng. - Tổ chức tiêu chuẩn chất lượng Quốc tế ISO cho rằng: Chất lượng sản phẩm là tổng thể các chỉ tiêu, những đặc trưng kinh tế kỹ thuật của nó, thể hiện được sự thoả mãn nhu cầu trong những đ iều kiẹn tiêu dùng xác đ ịnh, phù hợp với công dụng của sản phẩm mà người tiêu dùng mong muốn. - Theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN5814-1994 phù hợp với ISO/ DIS 8402 thì chất lượng sản phẩm được định nghĩa : Chất lượng sản phẩm là một tập hợp các đặc tính của một thực thể tạo cho thực thể đó khả năng thoả mãn nhu cầu đã nêu ra và tiềm ẩn. Nhưng dù được định nghĩa theo cách này hay cách khác thì trước hết chất lượng sản phẩm phải bao gồm những tính chất đặc trưng của sản phẩm. Đó là những đặc tính khách quan thể hiện trong quá trình hình thành và sử dụng sản phẩm. Đây là yếu tố mà người sản xuất phải quan tâm hàng đầu vì người tiêu dùng luôn chú ý đến. Nhưng chất lượng sản phẩm không phải bao gồm tất cả những tính chất đặc trưng cho tính năng kỹ thuật hay giá trị sử dụng của sản phẩm, nó chỉ gồm những tính chất làm cho sản phẩm thoả mãn những nhu cầu nhất định phù hợp với công dụng. Điều đó cũng có nghĩa là khi xem xét chất lượng chúng ta phải chú ý đến một tập hợp các thuộc tính của sản phẩm chứ không cần căn cứ vào một vài chỉ tiêu nào đó… Thứ hai, chất lượng phải thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng. Khi nói đến chất lượng sản phẩm người ta thường nói “đạt” hay “không đạt” yêu cầu tức là xem xét sản phẩm đó thoả mãn đến mức độ nào những yêu cầu cho trước thể hiện trong các tiêu chuẩn, bản thiết kế và phẩn ứng của người tiêu dùng.
- Chất lượng phụ thuộc vào điều kiện công nghệ, khoa học kỹ thuật, kinh tế và cả điều kiện xã hội. Vì vậy nói đến nhu cầu cũng như khả năng thoả mãn nhu cầu phải xuất phát từ những điều kiện và hoàn cảnh cụ thể về kinh tế, kỹ thuật, xã hội. Yêu cầu chất lượng của mọi sản phẩm cũng không thể như nhau, sản phẩm xuất khẩu phải có chất lượng phù hợp với thị trường vì đ iều kiện xã hội, phong tục tập quán đều có ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Chất lượng sản phẩm là một yếu tố động. Trong khi giá trị sử dụng phụ thuộc vào kết cấu nội tại của sản phẩm nó sẽ bị thay đổi khi kết cấu bị thay đổi thì trái lại chất lượng sản phẩm phụ thuộc vào nhu cầu xã hội, điều kiện sản xuất, con người lao động…, nó biến đổi theo không gian và thời gian. Do xã hội luôn luôn vận động kéo theo nhu cầu của người tiêu dùng luôn thay đổi, thứ nũa là do cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật đang là đ ộng lực mạnh mẽ thúc đẩ y mọi qúa trình phát triển trong xã hội, nên chất lượng sản phẩm luôn thay đổi, ngày càng được nâng cao. I.1.2. Các khía cạnh chất lượng sản phẩm Mỗi sản phẩm được đặc trưng bằng các tính chất, đặc điểm riêng biệt, những đặc tính đó phản ánh tính khách quan c ủa sản phẩm thể hiện trong quá trình hình thành và sử dụng sản phẩm. Những đặc tính khách quan này phụ thuộc rất lớn vào trình độ thiết kế quy đ ịnh cho sản phẩm. Mỗi tính chất được biểu thị bằng các chỉ tiêu c ơ lý hoá nhất định có thể đo lường, đánh giá được. Vì vậy, nói đến chất lượng phải đánh giá thông qua hệ thống chỉ tiêu, tiêu chuẩn cụ thể. Đặc điểm này khẳng định những sai lẩm cho rằng chất lượng sản phẩm là các chỉ tiêu không thể đo lường đánh giá được. Nói đến chất lượng sản phẩm là phải xem xét sản phẩm đó thoả mãn đến mức độ nào nhu cầu của khách hàng. Mức độ thoả mãn phụ thuộc rất lớn vào chất lượng thiết kế và những tiêu chuẩn đặt ra cho mỗi sản phẩm. Chất lượng sản phẩm còn mang tính dân tộc thể hiện ở truyền thống tiêu dùng. Mỗi dân tộc, mỗi quốc gia, mỗi vùng lãnh thổ đều có thị hiếu tiêu dùng khác nhau. Một sản phẩm có thể được xem là tốt ở noi này nhưng lại là không tốt, không phù hợp ở nơi khác. Trong kinh doanh không thể có chất lượng như nhau cho tất cả các vùng mà căn
- cứ vào hoàn cảnh cụ thể để đề ra các phương án chất lượng cho phù hợp. Chất lượng chính là sự phù hợp về mọi mặt với yêu cầu của khách hàng. Chất lượng sản phẩm gồm hai loại: + Chất lượng trong tuân thủ thiết kế thể hiện ở mức độ sản phẩm đạt được so với tiêu chuẩn thiết kế đề ra. Khi sản phẩm sản xuất ra có những đặc tính kinh tế, kỹ thuật càng gần với tiêu chuẩn thiết kế thì chất lượng càng cao, được phản ánh thông qua tỷ lệ phế phẩm, sản phẩm không đạt yêu cầu thiết kế… Loại chất lượng này phản ánh những đặc tính bản chất khách quan của sản phẩm do đ ó liên quan chặt chẽ đến khả năng cạnh tranh và chi phí. + Chất lượng trong sự phù hợp: Chất lượng phụ thuộc vào mức độ phù hợp của sản phẩm thiết kế so với nhu cầu và mong nuốn của khách hàng. Mức độ phù hợp càng cao thì chất lượng sản phẩm càng cao. Loại chất lượng này phụ thuộc vào mong muốn và sự đánh giá chủ quan của người tiêu dùng vì vậy nó tác động mạnh mẽ đến khả năng tiêu thụ của sản phẩm I.1.3. Những tính chất đặc trưng c ủa chất lượng sản phẩm Khi đề cập tới vấn đề chất lượng sản phẩm, tức là nói tới mức độ thoả mãn nhu cầu của sản phẩm trong những điều kiện tiêu dùng xác đ ịnh, phù hợp với công dụng của nó. Như vậy là “ mức độ thoả mãn nhu cầu” đó không thể tách rời khỏi những đ iều kiện kỹ thuật kinh tế xã hội cụ thể. Khả năng “thoả mãn nhu cầu” của sản phẩm sẽ được thực hiện thông qua những tính chất đặc trưng của nó. - Tính kinh tế: Thể hiện ở khía cạnh chất lượng sản phẩm chịu sự chi phối trực tiếp của đ iều kiện kinh tế. Một sản phẩm có chất lượng kỹ thuật tốt, nhưng nếu được cung c ấp với giá cao vượt quá khả năng chấp nhận của người tiêu dùng thì sẽ không phải là một sản phẩm có chất lượng cao về mặt kinh tế. - Tính kỹ thuật: Được thể hiện thông qua một hệ thống chỉ tiêu có thể lượng hoá và so sánh được. Những chỉ tiêu kỹ thuật quan trọng nhất gồm có: + Ch ỉ tiêu công dụng: Đo giá trị sử dụng của sản phẩm
- + Ch ỉ tiêu độ tin cậy: Đo mức độ hỏng hóc, mức độ dễ bảo quản sửa chữa, tuổi thọ + Ch ỉ tiêu công thái học: Đo mức độ hợp lý trong mối quan hệ tương tác giữa các yếu tố trong hệ thống “ con người- máy móc và thiết bị” + Ch ỉ tiêu thẩm mỹ: Đo mức độ mỹ quan + Ch ỉ tiêu công nghệ: Đánh giá mức độ tối ưu của các giải pháp công nghệ để tạo ra sản phẩm + Ch ỉ tiêu về tính dễ vận chuyển: Đánh giá mức độ thích hợp của sản phẩm đối với việc vận chuyển + Ch ỉ tiêu thống nhất hoá: Đánh giá mức độ thống nhất hoá, sử dụng các chi tiết bộ phận tiêu chuẩn hoá để tạo ra sản phẩm + Chỉ tiêu sinh thái học: Đánh giá mức độ tác động của sản phẩm đến môi trường sinh thái trong quá trình sản xuất và sử dụng + Ch ỉ tiêu an toàn: Đánh giá mức đ ộ an toàn trong sản xuất và sử dụng sản phẩm Các ch ỉ tiêu này được sử dụng để đánh giá một cách toàn diện tính chất kỹ thuật của sản phẩm. Tuỳ thuộc vào loại sản phẩm cụ thể mà mức độ quan trọng của từng chỉ tiêu sẽ khác nhau. - Tính xã hội: Thể hiện ở khả năng thoả mãn nhu cầu tiêu dùng phù hợp với đ iều kiện và trình độ phát triển của một xã hội nhất đ ịnh. Thế giới là một tập hợp gồm vô số các cộng đồng có những đặc điểm xã hội riêng biệt và trình độ phát triển khác nhau. Tính xã hội của chất lượng sản phẩm thể hiện ở khả năng kết hợp một cách hài hoà, đa dạng các nhu cầu thị hiếu tiêu dùng với khả năng phát triển văn hóa, khoa học kỹ thuật, trình độ dân trí của từng cộng đồng. - Tính tương đối của chất lượng sản phẩm: Thể hiện ở sự phụ thuộc của nó vào không gian, thời gian, ở mức độ chính xác tương đối khi lượng hoá mức chất lượng sản phẩm.
- I.1.4. Phân loại chất lượng sản phẩm Để hiểu đầy đủ và có những biện pháp không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nắm chắc các loại chất lượng sản phẩm. Theo hệ thống quản lý chất lượng ISO9000 người ta phân loại chất lượng sản phẩm như sau: - Chất lượng thiết kế là mức độ mà sự thiết kế phản ánh một sản phẩm hoặc một dịch vụ thoả mãn các nhu cầu của khách hàng. Chất lượng thiết kế là giai đoạn đầu của quá trình hình thành chất lượng sản phẩm. - Chất lượng của sự phù hợp là mức độ mà một sản phẩm hay dịch vụ phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế. Sự thiết kế phải được tái tạo một cách trung thực ở mỗi sản phẩm - Chất lượng sử dụng là mức độ mà người sử dụng có thể sử dụng liên tục của người sử dụng - Chất lượng tiêu chuẩn là giá trị riêng của những thuộc tính của sản phẩm được thừa nhận, được phê chuẩn trong quản lý chất lượng sản phẩm. Chất lượng tiêu chuẩn là nội dung tiêu chuẩn của một loại hàng hoá. Chất lượng tiêu chuẩn có ý nghĩa pháp lệnh buộc phải thực hiện nghiêm chỉnh trong quá trình quản lý chất lượng. Chất lượng tiêu chuẩn có nhiều loại: + Tiêu chuẩn Quốc tế là những tiêu chuẩn do tổ chức chất lượng quốc tế đề ra được các nước chấp nhận và xem xét áp dụng cho phù hợp với điều kiện từng nước. + Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) là tiêu chuẩn Nhà nước, được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật, áp dụng kinh nghiệm và tiêu chuẩn Quốc tế phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội ở Việt Nam. + Tiêu chuẩn ngành (TCN) là các chỉ tiêu về chất lượng do các Bộ, các Tổng cục xét duyệt, ban hành, có hiệu lực đối với tất cả các đ ơn vị trong ngành, địa phương đó.
- + Tiêu chuẩn doanh nghiệp (TCDN) là các chỉ tiêu về chất lượng do doanh nghiệp tự nghiên cứu và áp dụng trong doanh nghiệp mình cho phù hợp với đ iều kiện riêng của doanh nghiệp đó. + Chất lượng cho phép là dung sai cho phép mức sai lệch giữa chất lượng thực tế với chất lượng tiêu chuẩn. Chất lượng cho phép phụ thuộc vào điều kiện kỹ thuật của từng nước, phụ thuộc vào trình độ lành nghề của công nhân. Khi chất lượng thực tế của sản phẩm vượt qúa dung sai cho phép thì hàng hoá sẽ bị xếp vào loại phế phẩm. + Chất lượng tối ưu là b iểu thị khả năng thoả mãn toàn diện nhu cầu của thị trường trong những điêù kiện xác định với những chi phí xã hội thấp nhất. Thường các doanh nghiệp phải giải quyết được mối quan hệ giữa chi phí và chất lượng sao cho chi phí thấp nhất mà chất lượng vẫn đảm bảo. I.1.5. Những yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm Chất lượng sản phẩm được hình thành trong quá trình nghiên cứu phát triển, thiết kế, được đảm bảo trong qúa trình chế tạo, vận chuyển, bảo quản, phân phối, lưu thông và đư ợc duy trì trong qúa trình sử dụng. Tại mỗi giai đoạn đều có những yếu tố ảnh hưởng tác động với mức độ khác nhau. Đứng ở góc độ những nhà sản xuất kinh doanh, xem chất lượng sản phẩm là một vũ khí cạnh tranh, thì chất lượng sản phẩm chịu tác động của các yếu tố chính sau đây Các nhân tố bên ngoài: - Nhu cầu thị trường: Nhu cầu về sản phẩm của người tiêu dùng không ngừng phát triển về số lượng, chủng loại, trình độ kỹ thuật, thời đ iểm cung cấp, giá cả, và người cung cấp luôn tìm mọi cách để đáp ứng, làm cho sản phẩm của mình có khả năng thoả mãn mọi nhu cầu của thị trường, đó là quá trình không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. - Tiềm n ăng kinh tế: Nhân tố này sẽ quyết định chính sách đầu tư, lựa chọn mức chất lượng phù hợp.
- - Trình độ phát triển khoa học kỹ thuật công nghệ tác động vào chất lượng sản phẩm thông qua: + Sử dụng công nghệ tiên tiến + Sử dụng máy móc thiết bị hiện đại + Sử dụng nguyên vật liệu có tính năng ưu việt + Sử dụng các phương pháp tổ chưc quản lý sản xuất tiên tiến - Chính sách kinh tế,: Hướng đầu tư, chính sách khuyến khích phát triển đối với sản phẩm, hệ thống pháp luật - Cơ chế quản lý: Cơ chế quản lý của nhà nước có ảnh hưởng lớn đến khả năng nâng cao chất lượng của mỗi doanh nghiệp, nó vừa là môi trường vừa là điều kiện cần thiết tác động đến phương hướng, tốc độ cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm. Nó tạo tính độc lập, tự chủ sáng tạo trong cải tiến chất lượng sản phẩm, hình thành môi trường thuận lợi cho việc huy động công nghệ mới, tiếp thu ứng dụng những phương pháp quản lý hiện đại trên thế giới - Những yếu tố về văn hóa, truyền thống, tập quán Nhóm nhân tố bên trong - Lực lượng lao động của doanh nghiệp: Đây là một nhân tố có ảnh lớn đến chất lượng sản phẩm, dù công nghệ và thiết bị máy móc hiện đại đến đâu thì nhân tố con người bao giờ cũn g là nhân tố căn bản nhất tác động trực tiếp đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Trình độ chuyên môn, ý thức trách nhiệm, khả năng hiệp tác và khả năng thích ứng với sự thay đổi, khả năng nắm bắt thông tin…tất cả tác động trực tiếp đến chất lượng sản phẩm. Quan tâm đầu tư phát triển và không ngừng nâng cao trình độ và ý thức của người lao động là một nhiệm vụ quan trọng trong quản lý chất lượng của mỗi doanh nghiệp - Khả năng về công nghệ máy móc thiết bị: Đối với mỗi doanh nghiệp, công nghệ luôn là một trong những yếu tố cơ bản tác động mạnh mẽ đến chất lượng sản
- phẩm. Mức chất lượng trong sản phẩm phụ thuộc vào sự đồng bộ, tính tự động hoá… của thiết bị. - Vật tư, nguyên liệu và hệ thống tổ chức đảm bảo vật tư nguyên liệu của doanh nghiệp: Nguyên liệu là nhân tố tham gia trực tiếp vào việc cấu thành nên sản phẩm, do đó chất lượng nguyên liệu ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm sản xuất ra. Doanh nghiệp không thể sản xuất ra sản phẩm có chất lượng cao từ những nguyên liệu có chất lượng kém. Ngoài ra, chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp còn phụ thuộc rất lớn vào việc thiết lập hệ thống cung ứng nguyên vật liệu thích hợp trên c ơ sở tạo dựng mối quan hệ lâu dài, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau giữa người cung ứng và doanh nghiệp đảm bảo khả năng cung cấp đâỳ đủ, kịp thời, chính xác, chất lượng phù hợp. - Trình độ tổ chức quản lý và tổ chức sản xuất của doanh nghiệp: Trình độ quản lý nói chung và trình độ quản lý chất lượng nói riêng là một trong những nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy tốc độ cải tiến, hoàn thiện chất lượng sản phẩm ở các doanh nghiệp. Các chuyên gia quản lý chất lượng đồng tình cho rằng trong thực tế có tới 80% những vấn đề về chất lượng là do quản lý chất lượng gây ra. Vì vậy, nói đến quản lý chất lượng ngày nay n gười ta cho rằng trước hết đó là chất lượng của quản lý. Các yếu tố của sản xuất như nguyên liệu, máy móc thiết bị, dây chuyền sản xuất và người lao động dù ở trình độ nào nhưng nếu không được tổ chức một cách hợp lý tạo ra sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các khâu, các yếu tố của sản xuất thì không thể tạo ra sản phẩm có chất lượng cao. Đôi khi trình độ quản lý tồi còn làm giảm chất lượng sản phẩm, gây lãng phí nguồn lực sản xuất dẫn đến làm giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh.. Trình độ tổ chức quản lý các hoạt động sản xuất kinh doanh được thể hiện qua các phương pháp quản lý công nghệ. Mỗi doanh nghiệp cần phải tổ chức tốt bộ máy quản lý kỹ thuật và kiểm tra chất lượng sản phẩm, chú trọng trang bị các ph ương tiện kiểm tra kỹ thuật giám định chất lượng sản phẩm. I.1.7. Hoạt động chất lượng Hoạt động chất lượng
- Hoạt động chất lượng là tất cả các thao tác quản lý, đảm bảo và kiểm tra nhằm bảo tồn và cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ một cách kinh tế nhất có tính đến yêu cầu của khách hàng, bao gồm: - Kiểm tra chất lượng là tất cả các hoạt động kiểm tra chất lượng sản phẩm và dịch vụ đối với sản phẩm so sánh với những yêu cầu đã đặt ra trước. Yêu cầu đó thuộc về tiêu chuẩn chất lượng. Dựa trên cơ sở kiểm tra chất lượng để loại bỏ những nguyên nhân xấu. - Đảm bảo chất lượng là mọi hoạt động xây dựng chương trình chất lượng sản phẩm từ thiết kế, sản xuất đến phân phối dịch vụ. Đây là một hoạt động vô cùng quan trọng có ý nghĩa cả trong nội bộ và bên ngoài mỗi doanh nghiệp. Trong nội bộ doanh nghiệp, việc xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng là xây dựng niềm tin của lãnh đạo và của công nhân vao công việc của mình. Bên ngoài doanh nghiệp nó đảm bảo niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm của xí nghiệp. - Quản lý chất lượng là các hoạt động về quy hoạch, tổ chức chỉ đạo và kiểm tra cần thiết để thực hiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng với giá rẻ nhất và phù hợp với các hoạt động khác nh ư sản xuất và tiêu thụ. Các hoạt động đó bao gồm: + Quy hoạch chất lượng: Có nghĩa là thiết kế và dự toán các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng và mục tiêu chất lượng phải đạt được. Doanh nghiệp phải đặt ra những tính chất cố định, những mục tiêu cần theo đuổi trong thời gian ngắn hạn và dài hạn, những quy định cụ thể mà sản xuất và tiêu thu phải tuân theo. + Tổ chức quản lý là khả năng sử dụng nguồn nhân lực, hợp đồng chặt chẽ giữa người sản xuát và người tiêu dùng bằng cách tận dụng nguồn nhân lực sẵn có như con người, tài chính và kỹ thuật, đồng thời xác định các vị trí đ ể kiểm tra. + Kiểm tra thường xuyên để đánh giá các kết quả theo mục đích đã xây dựng và đề ra các biện pháp sửa chữa kịp thời đối với những khuyết tật phát hiện đ ược. Quản lý chất lượng sản phẩm là những hoạt động nhằm xác định các yêu cầu cần phải đạt được của sản phẩm, đảm bảo các yêu cầu đó được thực hiện trong thực
- hiện trong thẹc tế bằng cách tác động có hiệu qủa vào những yếu tố và đ iều kiện có liên quan tới việc hoàn thành và duy trì chất lượng sản phẩm Quản lý chất lượng sản phẩm là c ơ sở pháp lý dựa trên các văn bản, tiêu chuẩn được đề ra từ xí nghiệp đến các ngành quốc gia và quốc tế về chất lượng sản phẩm để ddảm bảo và kiểm tra chất lượng. Quản lý chất lượng là hoạt động rất quan trọng trên phương diện quản lý của xí nghiệp. Đảm bảo chất lượng và kiểm tra chất lượng là một phần của công tác quản lý chất lượng. Những hoạt động trên có mối liên hệ mật thiết và gắn bó với nhau. Nội dung của đảm bảo và kiểm tra chất lượng Sự chênh lệch giữa cung và cầu: Để đảm bảo chất lượng, cần phải thường xuyên kiểm tra liên tục từ giai đoạn sản xuất đến phân phối, tiêu thụ và dịch vụ bảo hành. Sản phẩm đã được bán ra thị trường bao giờ cũng có một sự chênh lệch giữa đặc tính có sẵn so với yêu cầu của người tiêu dùng. Công tác đảm bảo và kiểm tra chất lượng để làm giảm tối đ a sự chênh lệch đó. Năm yêu cầu tuyệt đối của chất lượng - Sản phẩm phải phù hợp giữa thiết kế và sản xuất - Phải có dự phòng các khuyết tật có thể xảy ra và tìm ra nguyên nhân để sửa chữa - Tìm cách tạo ra chất lượng tốt nhất trong điều kiện có thể được - Có phương pháp đo lường phù hợp: các phương pháp lấy mẫu, kiêm tra và phân tích, kiểm tra trên sổ sách ( những người làm công tác sản xuất phải độc lập với người kiểm tra) để xem xét yêu cầu đó có phù hợp với mục đích đề ra không. - Chịu trách nhiệm trước công tác kiểm tra của mình Năm yêu cầu trên dựa trên ba c ơ sở của việc sản xuất hàng hoá - Sản phẩm phải làm hài lòng khách hàng - Cung cấp ra trên thị trường một sản phẩm sạch
- - Sản xuất phải có lợi cho xí nghiệp I.2. thực chất của quản lý chất lượng trong các doanh ng hiệp I.2.1. Quá trình hình thành và phát triển của khoa học quản lý chất lượng Khoa học quản lý chất lượng được phát triển và hoàn thiện liên tục, nó thể hiện ngày càng đầy đủ hơn bản chất tổng hợp, sự phức tạp của vấn đề chất lượng và phản ánh tính thích ứng với đ iều kiện và môi trường kinh doanh. Đầu thế kỷ 20 trên thế giới chưa có khái niệm quản lý chất lượng mà chỉ có khái niệm kiểm tra chất lượng. Toàn bộ hoạt động quản lý chất lượng chỉ bó hẹp trong lĩnh vực kiểm tra, kiểm soát sản phẩm trong quá trình sản xuất chỉ với mục đích không cho các sản phẩm đă sai hỏng ra ngoài thị trường. Vào những năm 50 khái niệm quản lý chất lượng bắt đầu xuất hiện để đáp ứng được kịp thời yêu cầu về chất lượng sản phẩm của thị trường, tuy phạm vi, nội dung và chức năng quản lý chất lượng được mở rộng h ơn nhưng vẫn tập trung chủ yếu trong giai đoạn sản xuất. Những năm 70, khi sự cạnh tranh trên thị trường tăng lên đột ngột đã buộc các doanh nghiệp phải nhìn nhận lại và thay đổi quan niệm về vấn đề quản lý chất lượng . Để thoả mãn khách hàng, các doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở khâu sản xuất mà phải quan tâm tới chất lượng sản phẩm ngay cả khi sản phẩm đã bán ra thị trường. Quản lý chất lượng đã mở rộng tới tất cả các lĩnh vực từ sản xuất đến dịch vụ trong toàn bộ đời sống của sản phẩm. Những thay đổi trong cách nhìn nhận về chất lượng sản phẩm và phương pháp quản lý chất lượng của các doanh nghiệp trên thế giới đặc biệt là ở các nước phát triển nh ư Nhật, Mỹ và các nước Châu âu đã tạo ra một cuộc cách mạng về quản lý chất lượng sản phẩm trên thế giới. Từ đó, người ta đã biết đến quản lý chất lượng theo phương pháp hiện đại dưới cái tên quen thuộc phổ biến rộng rãi ở Nhật như quản lý chất lượng đồng bộ (TQM)… Đó là các phương pháp tiếp cận có hệ thống nhằm thiết lập và thực hiện những mục tiêu về chất lượng của các doanh nghiệp. I.2.2. Khái niệm, bản chất và nhiệm vụ của quản lý chất lượng
- Khái niệm Cũng giống như khái niệm về chất lượng sản phẩm, hiện nay có rất nhiều định nghĩa khác nhau về quản lý chất lượng. Sau đây là quan điểm chung nhất, toàn diện và được phổ biến rộng rãi đó là khái niệm do Tổ chức tiêu chuẩn chất lượng thế giới đưa ra và được ban hành trong TCVN5814-1994: “Quản lý chất lượng là một tập hợp những hoạt động của chức năng quản lý chung nhằm xác định chính sách chất lượng, mục đ ích, trách nhiệm và thực hiện chúng bằng những phương tiện như lập kế hoạch, điều khiển chất lượng, đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng trong khuôn khổ một hệ thống chất lượng” Định nghĩa này đã đưa hoạt động quản lý chất lượng lên một trình độ cao, đặt vấn đề và giải quyết vấn đề chất lượng trong phạm vị hệ thống. Có thể hiểu định nghĩa trên một cách đơn giản: Quản lý chất lượng là việc ấn định mục tiêu, đề ra nhiệm vụ và tìm biện pháp thực hiện một cách hiệu quả nhất. Bản chất Quản lý chất lượng là một tập hợp các hoạt động của chức năng quản quản lý như hoạch định, tổ chức, kiểm soát và đ iều chỉnh. Đó là một loạt các hoạt động tổng hợp về kinh tế, kỹ tuật và xã hội. Chúng ta biết rằng chỉ khi nào toàn bộ các yếu tố trên được xem xét đầy đủ trong mối quan hệ thống nhất ràng buộc với nhau trong hệ thống chất lượng mới có c ơ sở để nói rằng chất lượng sản phẩm sẽ được đảm bảo. Quản lý chất lượng phải được thực hiện thông qua một cơ chế nhất định bao gồm hệ thống các chỉ tiêu, tiêu chuẩn đặc trưng về kinh tế kỹ thuật biểu thị mức độ thoả mãn nhu cầu thị trường. Chất lượng được duy trì, đánh giá thông qua việc sử dụng các phương pháp thống kê trong quản lý chất lượng. Quản lý chất lượng là một quá trình liên tục mang tính hệ thống thể hiện sự gắn bó chặt chẽ giưã doanh nghiệp với môi trường bên ngoài. Mục đích và đối tượng của hệ thống quản lý chất lượng Một trong những mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp là nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng khả năng cạnh tranh. Muốn có sản phẩm tốt thì không thể dựa
- trên hệ thống quản lý chất lượng tồi. Một hệ thống quản lý chất lượng tốt phải nhằm thực hiện được các mục tiêu sau đây: - Đáp ứng thoả mãn nhu cầu của khách hàng về mức chất lượng phù hợp ứng với chức năng sử dụng xác định của sản phẩm. - Phù hợp với các tiêu chuẩn và quy đ ịnh kỹ thuật mang tính pháp lệnh. - Phù hợp với pháp luật và các yêu cầu về tính kinh tế và tính xã hội - Mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp và nền kinh tế quốc dân I.2.3. Chức năng của quản lý chất lượng trong doanh nghiệp Hoạch đ ịnh chất lượng Hoạch đ ịnh chất lượng là hoạt động xác đ ịnh mục tiêu, phương tiện, nguồn lực và biện pháp nhằm thực hiện mục tiêu chất lượng sản phẩm. Hoạch định chất lượng tạo điều kiện khai thác và sử dụng có hiệu quả hơn các nguồn lực và tiềm năng trong dài hạn fps phàn làm giảm chi phi cho chất lượng, nâng cao khả năng cạnh tranh, giúp cho các công ty chủ đọng thâm nhập thị trường đồng thời còn trạo ra đặc một sự chuyển biến căn bản về phương pháp quản lý chất lượng ở các doanh nghiệp. Nội dung chủ yếu của hoạch định chất lượng sản phẩm bao gồm: - Xác lập những mục tiêu chất lượng tổng quát và chính sách chất lượng. - Xác định khách hàng. - Phát triển các đặc điểm của sản phẩm thoả mãn nhu cầu của khách hàng. - Phát triển quá trình có khả năng tạo ra những đặc điểm cua rsản phẩm. - Chuyển giao các kết quả của hoạch định cho bộ phân tác nghiệp. Tổ chức thực hiện Thực chất đây là một quá trình điều khiển các hoạt động tác nghiệp thông qua các hoạt động, những phương tiện, kỹ thuật, phương pháp cụ thể nhằm đảm bảo chất
- lượng sản phẩm theo đúng những yêu cầu của kế hoặch đặt ra. Tổ chức thực hiện có ý nghĩa quyết đ ịnh đến việc biến các kế hoạch chất lượng thành hiện thực. Mục đích yêu cầu đặt ra với các hoạt động triển khai: - Đảm bảo rằng mọi người có trách nhiệm thực hiện các kế hoạch, nhận thức một cách đầy đủ mục tiêu và sự cần thiết của chúng. - Giải thích cho mọi người biết chính xác các nhiệm vụ, kế hoạch chất lượng cụ thể cần thiết phải thực hiện. - Tổ chức những chương trình đào tạo và giáo dục, cung cấp những kiến thức, kinh nghiệm cần thiết đối với việc thực hiện kế hoạch. - Cung cấp đầy đ ủ các nguồn lực. Kiểm tra Kiểm tra chất lượng là hoạt động theo dõi, thu thập, phát hiện và đánh giá những khuyết tật của quá trình. Mục đ ích kiểm tra không chỉ tập trung vào việc phát hiện các sai hỏng, loại cái xấu ra khỏi cái tốt mà đồng thời là phát hiện và tìm ra các nguyên nhân để đề ra các biện pháp ngăn chặn kịp thời. Những biện pháp kiểm tra - Đánh giá tình hình thực hiện chất lượng và xác định mức chất lượng đạt được trong thực tế của doanh nghiệp. - So sánh chất lượng thực tế với kế hoạch để phát hiện các sai lệch đó trên các phương diện kinh tế, xã hội. - Tiến hành các hoạt động cần thiết nhằm khắc phục những sai lệch, đả m bảo thực hiện đúng những yêu cầu ban đầu hoặc thay đổi theo dự kiến. - Phân tích các thông tin về chất lượng làm cơ sở cho cải tiến và khuyến khích cải tiến chất lượng. Hoạt động điều chỉnh và cải tiến
- Hoạt đ ộng điều chỉnh nhằm làm cho các hoạt động của hệ thống doanh nghiệp có khả năng thực hiện được các tiêu chuẩn đề ra đồng thời cũng là hoạt động đưa chất lượng sản phẩm thích ứng với tình hình mới nhằm giảm dần khoảng cách giữa mong muốn của khách hàng và thực tế chất lượng đạt được, thoả mãn nhu cầu khách hàng ở mức cao hơn. Nó bao gồm các bước sau: - Xác định những đòi hỏi cụ thể về cải tiến chất lượng từ đó xây dựng các dự án cải tiến chất lượng. - Cung cấp các nguồn lực cần thiết nh ư tài chính, kỹ thuật, lao động. - Động viên, đào tạo và khuyến khích quá trình thực hiện dự án cải tiến chất lượng. Khi cần thiết có thể đ iều chỉnh mục tiêu chất lượng, thực chất đó chính là quá trình cải tiến chất lượng phù hợp với đ iều kiện và môi trường kinh doanh mới của doanh nghiệp. Quá trình cải tiến được thực hiện theo các bước sau: - Thay đ ổi quá trình nhằm giảm khuyết tật. - Thực hiện công nghệ mới. - Phát triển sản phẩm mới, đa dạng hoá sản phẩm. I.2.4. Nội dung của quản lý chất lượng Quản lý chất lượng trong khâu thiết kế Thiết kế được hiểu la thiết kế công việc của roàng bộ các hoạt động của quá trình: thiết kế sản phẩm, dịch vụ và triển khai, nghiên cứu và thẩm đ ịnh… Đây là điểm đầu tiên trong quản lý chất lượng, những thông số kinh tế kỹ thuật thiết kế đã được phê chuẩn là tiêu chuẩn chất lượng quan trong mà sản phẩm sản xuất ra phải tuân thủ. Chất lượng thiết kế sẽ tác động trực tiếp tới chất lượng sản phẩm. Để đạt được những mục tiêu đó c ần thực hiện những nhiệm vụ sau:
- - Tập hợp, tổ chức phối hợp giữa các nhà thiết kế, quản lý, marketing, tài chính, tác nghiệp, cung ứng… để thiết kế sản phẩm. - Đưa ra các phương án khác nhau về đặc điểm sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng. - Thử nghiệm và kiểm tra các phương án nhằm chọn phương án tối ưu. - Đưa ra các chỉ tiêu bằng những thông số cụ thể. - Đưa ra các ch ỉ tiêu kiểm tra. Quản lý chất lượng trong khâu cung ứng Mục tiêu của quản lý chất lượng trong khâu này là nhằm đáp ứng đúng chủng loại, số lượng, thời gian, địa đ iểm và các đặc điểm kinh tế kỹ thuật cần thiết của nguyên vật liệu đảm bảo cho quá trình sản xuất tiến hành thường xuyên liên tục với chi phí thấp nhất. Quản lý chất lượng trong khâu cung ứng bao gồm những nội dung sau: - Lựa chọn hgười cung ứng có đủ khả năng đáp ứng những đòi hỏi về chất lượng nguyên liệu. - Tạo lập hệ thống thông tin phản hồi chặt chẽ, thường xuyên, cập nhật. - Thoả thận về việc đảm bảo chất lượng vật tư cung ứng. - Thoả thuận về phưong pháp thẩm tra, xác minh. - Xác định các phương án giao nhận. - Xác định rõ ràng đầy đủ các điều khoản trong việc giải quyết các trục trặc, khiếm khuyết. Quản lý chất lượng trong sản xuất Mục đích của quản lý chất lượng trong sản xuất là khai thác, huy động có hiệu quả các quá trình công nghệ, thiết bị mà con người đã lựa chọn để sản xuất ra sản phẩm
- có chất lượng phù hợp với tieue chuản thiết kế. Để thực hiện mục tiêu trên, quản lý chất lượng trong giai đoạn này cần thực hiện những nội dung sau: - Cung ứng đầy đủ số lượng, chất lượng nguyên vật liệu. - Thiết lập và thực hiện các tiêu chuẩn, thủ tục, thao tác quy trình thực hiện công việc, kiểm tra hiẹu chỉnh máy móc đồ ùng dụng cụ pục vụ sản xuất. Thường xuyên theo doic kiểm tra máy móc thiết bị trong quá trình sản xuất. - Kiểm tra chất lượng sản phẩm sau khi đã hoàn thiện. Quản lý chất lượng trong khâu bán hàng Mục tiêu của quản lý chất lượng trong giai đoạn này là thoả mãn khách hàng nhanh nhất, thuận tiện nhất và với chi phí thấp nhất nhờ đó tăng uy tín, danh tiếng cho doanh nghiêp, giúp cho doanh nghiệp có một thương hiệu ổn định trên thị trường. Nhiệm vụ chủ yếu củ quản lý chất lượng trong giai đoạn này: - Tạo lập danh mục sản phẩm hợp lý. - Tổ chức mạng lưới đại lý phân phối, dịch vụ thuận lợi nhanh chóng. - Hướng dẫn khách hàng trong việ sử dụng hàng hoá, đ iều kiện sử dụng, phạm vi sử dụng, tráh những sai hỏng đáng tiếc xảy ra. - Nghiên cứu vận chuyển hàng hoá, đóng gói, bảo quản. - Tổ chức bảo hành, dịch vụ kỹ thuật, thích hợp sau bán hàng. I.2.5. Một số công cụ cơ bản được áp dụng trong quản lý chất lượng sản phẩm Tờ kiểm tra Tờ kiểm tra là công cụ dùng để thu để thu thập thông tin ban đầu, nó được chuẩn bị theo các bước sau: - Lựa chọn hiện tượng cần quan sát - Quyết định thời gian thu thập số liệu - Thiết kế mẫu ghi chép
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận "Phân tích từ nền kinh tế chung đến phân tích bất động sản cụ thể".
20 p | 329 | 144
-
Tiểu luận: “Phân tích tình hình quản lý chất lượng ở Xí nghiệp Cơ điện – Vật tư và một số giải pháp đảm bảo chất lượng sản phẩm”
78 p | 286 | 109
-
Đề Tài: Phân tích tình hình tiêu thu sản phẩm tôm của công ty Cafatex, Hậu Giang
91 p | 276 | 103
-
TIỂU LUẬN: TỔNG QUAN MÔ HÌNH CAMELS
19 p | 253 | 82
-
Tiểu luận: Phân tích các tỷ số tài chính của công ty cổ phần đạm Phú Mỹ
19 p | 460 | 78
-
Tiểu luận: Phân tích thực trạng áp dụng tiêu chuẩn ISO 27001 tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam
47 p | 256 | 65
-
Luận văn: Phân tích tình hình tín dụng tại ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh tỉnh Trà Vinh
57 p | 191 | 45
-
Đề tài : Phân tích tình hình lạm phát ở Việt Nam qua các giai đoạn . Trên cơ sở đó cho biết nguyên nhân và bịên pháp khắc phục .
16 p | 214 | 39
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần thiết bị tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế
117 p | 53 | 20
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích tình hình sử dụng kháng sinh trong điều trị đợt cấp bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) tại Bệnh viện E năm 2021
68 p | 35 | 19
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phương pháp thống kê nghiên cứu tình hình giáo dục - đào tạo ở các trường sỹ quan quân đội (minh họa qua số liệu của một số trường)
0 p | 121 | 14
-
Luận văn thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Phân tích tình hình tài chính của Công ty Đạm Phú Mỹ phục vụ các quyết định vay vốn
148 p | 112 | 11
-
Tiểu luận:Đánh giá tiềm năng tài phát triển Công ty cổ phần vât tư xăng dầu
36 p | 104 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích tài chính tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thiết bị Y tế và Hóa chất Sao Mai
75 p | 97 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính: Phân tích tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thiết bị Y tế và Hóa chất Sao Mai
75 p | 105 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – CN Thừa Thiên Huế
60 p | 29 | 6
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Hoàn thiện phân tích tình hình tài chính của các Công ty chứng khoán Việt Nam
26 p | 43 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn