Tiểu luận: Thiết kế hệ thống thông gió, tản nhiệt và khử khói bụi cho hầm tầng 2 để xe trường ĐH Công nghiệp TPHCM
lượt xem 68
download
"Tiểu luận: Thiết kế hệ thống thông gió, tản nhiệt và khử khói bụi cho hầm tầng 2 để xe trường ĐH Công nghiệp TPHCM" có nội dung trình bày những vấn đề cơ bản và tính toán nhiệt, ẩm, lượng độc hại… tỏa ra trong hầm để xe trường ĐHCN TP.HCM. Trên cơ sở đó xác định lưu lượng khí cần thiết để khử nhiệt thừa, hơi nước và khí độc hại… tỏa ra trong công trình và nêu lên một số giải pháp tổ chức thông gió, chống nóng,hút bụi và khí độc hại tại các thiết bị công nghệ, trình bày hệ thống vận chuyển khí nén bụi, phế thải, các thiết bị thu gom bụi, các thiết bị loại bỏ các khí độc hại khỏi dòng khí thải.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận: Thiết kế hệ thống thông gió, tản nhiệt và khử khói bụi cho hầm tầng 2 để xe trường ĐH Công nghiệp TPHCM
- BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP.HỒ CHÍ MINH cïd TIỂU LUẬN: GVHD: Bùi Trung Thành ĐHNL3 _ NHóm:2 SVTH : 1) Trần Hùng Cường MSSV: 0772891 5) Trần Anh Tài MSSV: 0771471 8) Lê Xuân Tuấn MSSV: 0772337 Tp. Hồ Chí Minh 13/04/2009
- Nhận xét của giảng viên .......................................................................................... .......................................................................................... .......................................................................................... .......................................................................................... .......................................................................................... .......................................................................................... .......................................................................................... .......................................................................................... .......................................................................................... .......................................................................................... .......................................................................................... .......................................................................................... .......................................................................................... .......................................................................................... .......................................................................................... .......................................................................................... .......................................................................................... .......................................................................................... .......................................................................................... .......................................................................................... .......................................................................................... .......................................................................................... .......................................................................................... .......................................................................................... .......................................................................................... .......................................................................................... TP. Hồ Chí Minh, ngày 13 tháng 04năm 2009
- Trang Chương 1: Tổng quan về công trình ........................................................................... 1 1.1 Giới thiệu về công trình .......................................................................... 1 Chương 2: Yêu cầu hệ thống thông gió và lựa chọn thông số tính toán ..................... 3 I. Yêu cầu hệ thống thông gió ...................................................................... 3 II. Lựa chọn thông số tính toán .................................................................... 3 2.1. Chọn thông số ..................................................................................... 3 2.1.1 Cấp điều hòa.................................................................................... 3 2.1.2 Các thông số vi khí hậu .................................................................. 4 2.1.3 Các thông số phục vụ quá trình tính nhiệt thừa và một số thông số khác ................................................................... 4 Chương 3: Tính năng suất thông gió........................................................................... 6 3.1 Tính nhiệt thừa ........................................................................................ 6 3.1.1 Tính nhiệt do máy móc tỏa ra ............................................................ 6 3.1.2 Nhiệt tỏa ra từ đèn chiếu sáng ........................................................... 7 3.1.3 Nhiệt tỏa ra do người ........................................................................ 7 3.2 Tính ẩm thừa ........................................................................................... 8 3.2.1 Ẩm thừa do người tỏa ra ................................................................... 8 3.2.2 Ẩm bay hơi từ các sản phẩm ............................................................. 9 3.3 Lượng CO2 do người và xe thải ra .......................................................... 9 3.3.1 Lượng CO2 do người thải ra.............................................................. 9 3.3.2 Lượng CO2 do xe thải ra ................................................................. 10
- 3.4 Lưu lượng cần thiết .............................................................................. 10 3.4.1 Lưu lượng thải nhiệt thừa................................................................ 10 3.4.2 Lưu lượng khử hơi nước thừa ......................................................... 11 3.4.3 Lưu lượng khử khí CO2................................................................... 11 Chương 4: Tính toán thông gió ................................................................................. 11 4.1 Các thông số lựa chọn để tính toán thông gió ....................................... 13 4.1.1 Bội số tuần hoàn .............................................................................. 13 4.1.2 Phương pháp thiết kế đường ống thông gió .................................... 13 4.1.3 Chọn miệng gió ............................................................................... 14 4.2 Thiết kế ống gió tiêu biểu ..................................................................... 14 4.2.1 Thiết kế đường ống gió ................................................................... 14 4.2.2 Tính tổn thất để chọn quạt............................................................... 16 4.2.2.1 Tổn thất ma sát ........................................................................... 16 4.2.2.2 Tổn thất cục bộ ........................................................................... 18 4.2.2.3 Tổn thất các thiết bị phụ ............................................................. 20 4.2.3 Tính chọn quạt ................................................................................ 20 Chương 5: Thiết kế quạt............................................................................................ 22 5.1 Thiết kế guồng ...................................................................................... 22 5.2Thiết kế vỏ quạt...................................................................................... 24 Kết luận .........................................................................................................................
- Lời mở đầu Điều hòa không khí, thông gió là một trong những lĩnh vực quan trọng trong đời sống cũng như trong các ngành công nghiệp khác. Kinh tế và xã hội càng phát triển thì nhu cầu về điều kiện sinh hoạt và làm việc của con người ngày càng cao. Trong những năm gần đây, kinh tế nước ta phát triển với tỉ lệ tăng trưởng đáng kể, bước đầu thực hiện có hiệu quả công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. cùng với sự phát triển đó thì nhu cầu về thiết bị lạnh cũng tăng theo nhanh chóng. Việt nam là một thị trường đầy tiềm năng của rất nhiều hãng sản xuất, kinh doanh máy và thiết bị dùng cho hệ thống điều hòa không khí, thông gió. Điều hòa không khí có vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người và sản xuất. Để dần từng bước cải thiện điều kiện làm việc và vệ sinh môi trường trong các khu công nghiệp và đô thị cần phải tích cực áp dụng các biện pháp tổ chức và ki thuật nhằm hạn chế hoặc giảm thiểu các chất độc hại sinh ra do quá trình sản xuất hoặc đời sống sinh hoạt của con người. Trong các công trình nhà văn hóa, cung thể thao, câu lạc bộ,triễn lãm, trưng bày… thường có lượng nhiệt ẩm và khí CO2 toả ra rất lớn, để tạo được cảm giác thoải mái và đảm bảo yêu cầu vệ sinh cho con người cần phải tổ chức hệ thống thông gió thổi không khí được làm mát,”sạch” tới vùng làm việc.đối với các phân xưởng có tỏa ra nhiều bụi và các khí độc hại ngoài việc tổ chức cung cấp không khí sạch tới còn phải có hệ thống hút và vận chuyển hổn hợp khí bụi và độc hại về bộ phận thu gom, xử lý trước khi thải vào môi trường xung quanh. Đối với đề tài này “Thiết kế hệ thống thông gió, tản nhiệt và khử khói bụi cho hầm tầng 2 để xe trường ĐH Công Nghiệp TPHCM” chúng em trình bày những vấn đề cơ bản và tính toán nhiệt, ẩm, lượng độc hại… tỏa ra trong hầm để xe trường ĐHCN TP.HCM. Trên cơ sở đó xác định lưu lượng khí cần thiết để khử nhiệt thừa, hơi nước và khí độc hại… tỏa ra trong công trình và nêu lên một số giải pháp tổ chức thông gió, chống nóng,hút bụi và khí độc hại tại các thiết bị công nghệ, trình bày hệ thống vận
- chuyển khí nén bụi, phế thải, các thiết bị thu gom bụi, các thiết bị loại bỏ các khí độc hại khỏi dòng khí thải. Đề tài gồm những nội dung chính sau: Chương 1: Tổng quan về công trình Chương 2: Yêu cầu hệ thống thông gió và lựa chọn thông số tính toán Chương 3: Tính năng suất thông gió. Chương 4: Tính toán thông gió. Chương 5: Thiết kế quạt. Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong quá trình thực hiện đề tài song không tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong được sự góp ý của quý thầy cô cùng bạn đọc. Em xin chân thành cảm ơn.
- Chương 1: Tổng quan về công trình Nhóm 2 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TRÌNH 1.1 Giới thiệu về công trình Hầm để xe trường ĐHCN TP.HCM là một kiến trúc gồm có 2 tầng,và trên cùng là sân chơi cho sinh viên.Bốn mặt của hầm để xe chủ yếu được bao phủ bằng một lớp cỏ, hầu như không tiếp xúc trực tiếp với môi trường. Công trình không có các cửa thông khí trực tiếp với môi trường mà chỉ thông khí với môi trường qua lối đi vào-ra và cầu thang thoát hiểm . Đề tài của nhóm là Thiết kế hệ thống thông gió, tản nhiệt và khử khói bụi cho hầm tầng 2 của hầm để xe nên dưới đây chúng em chỉ nêu chi tiết không gian kiến trúc của tầng 2: Coi như tầng 2 tách biệt với tầng 1, có thang thoát hiểm. Không gian chức năng như hình vẽ GVHD: Bùi Trung Thành Trang 1
- Chương 1: Tổng quan về công trình Nhóm 2 Hình1: mặt bằng tầng hầm 2 Đối với tầng hầm 2, bề dày sàn bêtông không đổi, vẫn là 300mm và 500mm (tại các dầm) nhưng người ta không làm trần giả; đường ống sẽ được lộ thiên làm tăng thêm nét độc đáo cũng như dễ dàng tiến hành bảo trì khu gửi xe ở tầng hầm 2 (xem hình). Hình 2: Cấu trúc sàn tầng hầm 2 Dưới đây là không gian 3D mô phỏng hầm để xe tầng 2: GVHD: Bùi Trung Thành Trang 2
- Chương 2: Yêu cầu hệ thông thông gió và lựa chọn thông số tính toán Nhóm 2 CHƯƠNG 2: YÊU CẦU HỆ THỐNG THÔNG GIÓ VÀ LỰA CHỌN THÔNG SỐ TÍNH TOÁN I) Yêu cầu hệ thống thông gió Do hệ thống thông gió cho hầm để xe và số người hoạt động bên trong khá đông, lượng nhiệt và các chất khí độc hại thải ra rất nhiều,…gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của sinh viên vì vậy cần loại bỏ đi lượng nhiệt thừa và các chất khí độc hại này,cần phải thiết kế một hệ thống thông gió tản nhiệt cho nó và hệ thống phải đảm bảo một số yêu cầu sau: - Quạt phải cung cấp đủ không khí nhằm mục đích giải lượng nhiệt thừa, đồng thời trung hòa lượng CO2 do người và xe thải ra,… - Hệ thống phải đảm bảo tính kinh tế lâu dài. - Không khí phải đảm bảo chất lượng, phải được lọc sạch trước khi đưa ra ngoài II) Lựa chọn thông số tính toán 2.1 Chọn thông số 2.1.1 Cấp điều hòa Khi thiết kế hệ thống điều hòa không khí và thông gió, việc đầu tiên là phải lựa chọn cấp điều hòa cho hệ thống điều hòa không khí và thông gió cần tính. Cấp điều hòa không khí và thông gió thể hiện độ chính xác trạng thái không khí cần điều hòa của công trình. Có ba cấp như sau: - Hệ thống thông gió cấp I có độ chính xác nhất. - Hệ thống thông gió cấp II có độ chính xác trung bình. - Hệ thống thông gió cấp III có độ chính xác vừa phải. Tùy vào từng trường hợp mà ta chọn cấp độ chính xác cao hay thấp. Khi ta chọn cấp độ chính xác cao thì kéo theo giá thành trang thiết bị cao, ngược lại khi ta chọn cấp độ chính xác vừa phải thì giá thành trang thiết bị cũng vừa phải. Đối với hầm để xe trường Đại Học Công Nghiệp TP.HCM cũng giống các công trình bình thường khác như nhà ở, văn phòng… không cần đòi hỏi độ chính xác cao, nghiêm ngặt như các khu GVHD: Bùi Trung Thành Trang 3
- Chương 2: Yêu cầu hệ thông thông gió và lựa chọn thông số tính toán Nhóm 2 máy tính dữ liệu, phòng sạch… nên ta chọn cấp điều hòa không khí là cấp III, cấp thấp nhất và cũng phổ biến nhất với các thông số vi khí hậu cho phép chênh lệch một ít trong phạm vi không quá 17ngày/năm. 2.1.2 Các thông số vi khí hậu a) Nhiệt độ, độ ẩm không khí ngoài trời (tN, N ϕ ) Hệ thống thông gió của hầm để xe ta chọn hệ thống cấp III. Theo yêu cầu thiết kế của công trình, ta có: t N = 300 C ;ϕ N = 80% . Đối với khu tầng hầm 2 ta giả thiết nhiệt độ của không gian xung quanh có nhiệt độ là t N = 300 C ;ϕ N = 80% b) Nhiệt độ, độ ẩm không khí trong hầm để xe là ( tT vàϕT ) Nhiệt độ và độ ẩm tương đối của không khí trong phòng ký hiệu tT vàϕT ứng với trạng thái của không khí trong phòng được biểu diễn bằng điểm T trên đồ thị của không khí ẩm. Việc chọn giá trị tT vàϕT phụ thuộc vào mùa trong năm. c) Tốc độ không khí lưu chuyển trong phòng Tốc độ không khí luân chuyển trong hầm để xe phải thích hợp, không quá lớn khi nhiệt độ gió cấp vào phòng là thấp để tránh làm cho con người bị cảm lạnh cũng không quá thấp vì sẽ không tạo được cảm giác mát mẻ cho không gian hầm. Với nhiệt độ trong hầm tT = 350 C tốc độ gió tra theo bảng là ωk = 1,5m / s . 2.1.3 Các thông số phục vụ quá trình tính nhiệt thừa, ẩm thừa và một số thông số khác - Các hệ số tính toán ktt và hệ số không đồng thời kđt của thành phần động cơ, thiết bị điện Q1; phụ tải đèn Q2 và nhiệt do con người tỏa ra Q3. GVHD: Bùi Trung Thành Trang 4
- Chương 2: Yêu cầu hệ thông thông gió và lựa chọn thông số tính toán Nhóm 2 Bảng 2.1: Hệ số tính toán và hệ số không đồng thời Thành phần Hệ số tính toán ktt Hệ số không đồng thời Động cơ 1 1 Đèn - 0.9 Nhiệt do người tỏa ra GVHD: Bùi Trung Thành Trang 5
- Chương 3:Tính năng suất thông gió Nhóm 2 CHƯƠNG 3: TÍNH NĂNG SUẤT THÔNG GIÓ Chọn số người chuyển động vào trong hầm để xe là 80 người trong hầm. thời gian cho sự thải nhiệt của mỗi động cơ là 5 phút 3.1 Tính nhiệt thừa Qth 8 Qth = ∑ Qi [kW ] (3-1) i =1 Trong đó Qth là tổng nhiệt thừa và Qi là các nhiệt thành phần, [kW]. 3.1.1 Nhiệt do máy móc thiết bị toả ra Q1 Đối với hầm để xe tầng 2 thì lượng nhiệt thải ra là do lượng xe lưu thông vào trong hầm nhiều nên: N Q1 = .ktt .kdt [kW] (3-2) η Trong đó: N: là công suất động cơ [kW] η: hiệu suất động cơ ktt: Hệ số phụ tải kđt:Hệ số đồng thời Bảng 3.1 Công suất động cơ N [KW] ≤ 0, 5 0,5 ÷ 5 5 ÷ 10 10 ÷ 28 > 28 Hiệu suất động cơ η 0,75 0,84 0,85 0,88 0,9 Đối với động cơ xe máy thì công suất của động cơ xe máy là 5,1 KW Áp dụng công thức (2-1) và tra bảng trên ta có bảng tính nhiệt độ máy móc tỏa ra như sau: Bảng 3.2: Nhiệt tỏa ra từ động cơ xe máy Q1 , kW Động cơ Khu vực Số lượng Công suất, KW Hiệu suất , % ktt Kđt Q1, KW Hầm tầng 2 80 5.1 85 0.6 1 288 GVHD: Bùi Trung Thành Trang 6
- Chương 3:Tính năng suất thông gió Nhóm 2 3.1.2 Nhiệt toả ra từ đèn chiếu sáng Q2 Đối với hầm để xe người ta chủ yếu thường sử dụng đèn Nêon. Đối với hầm để xe Trường Đại Học Công Nghiệp TP.HCM cũng sử dụng loại đèn này. Để tính nhiệt tỏa ra từ đèn ta sẽ dùng công thức : Q2 = N cs .10−3 , [ KW ] (3-3) Ncs: tổng công suất của tất cả các đèn chiếu sáng, [KW] Vì công trình hầm để xe nên công suất chiếu sáng theo m2 sàn. Bình thường theo tiêu chuẩn chiếu sáng lấy 10W/m2 diện tích sàn. ð Lượng nhiệt tỏa ra từ đèn chiếu sáng được tính như sau: Q2 = 10.F .10−3 = 10.(36.30).10−3 = 10.8 KW 3.1.3 Nhiệt do người toả ra Q3 Theo bảng 3.1 phía dưới, và loại hình hoạt động của người trong trường hợp này là lao động nhẹ ,với nhiệt độ trong hầm để xe là 350C thì nhiệt toàn phần là 125W/người. Nhiệt do người tỏa ra được tính như sau: Q3 = n.q.10 −3 , [ KW ] (3-4) Trong đó: q - Nhiệt tỏa ra từ một người, W/người n - Số người. ð Nhiệt tỏa ra từ người: Q3 = 80.125.10−3 = 10 KW Nhiệt độ phòng 0C 15 20 25 30 35 Tĩnh tại 125 100 80 80 80 Lao động nhẹ 135 130 125 125 125 Lao động trung bình 180 175 170 170 170 Lao động nặng 250 250 250 250 250 Phòng ăn khách sạn 175 145 125 125 125 Vũ trường 235 200 190 230 300 GVHD: Bùi Trung Thành Trang 7
- Chương 3:Tính năng suất thông gió Nhóm 2 Bảng 3.3 Bảng tổng kết thành phần nhiệt thừa KW Khu vực Q1 Q2 Q3 Tổng Qth , KW Tầng hầm 2 288 10.8 10 308.8 Bảng 3.4 -Q1 - Nhiệt do máy móc thiết bị toả ra -Q2 - Nhiệt toả ra từ đèn chiếu sáng -Q3 - Nhiệt do người toả ra 3.2 Tính ẩm thừa WT Ta có công thức tổng quát tính ẩm thừa: 4 WT = ∑ Wi , kg / s (3-5) i =1 Trong đó Wi là các ẩm thành phần. 3.2.1 Ẩm thừa do người toả ra W1 gn W1 = n. .10−3 , kg / s (3-6) 3600 Trong đó: Ø n: số người trong phòng. Ø g: lượng ẩm một người tỏa ra trong một đơn vị thời gian, phụ thuộc vào cường độ lao động của người và nhiệt độ phòng, tham khảo “Bảng 3.5”. Với tầng hầm 2 của nhà để xe chọn nhiệt độ bên trong hầm là 350C và lao động nhẹ ta sẽ có giá trị gn cho hầm để xe như sau: gn=200g/h.người. Áp dụng công thức trên ta sẽ tính được thành phần ẩm thừa do người tỏa ra như sau: gn 200 −3 W1 = n. .10 −3 = 80. 10 = 0, 0045 kg / s 3600 3600 GVHD: Bùi Trung Thành Trang 8
- Chương 3:Tính năng suất thông gió Nhóm 2 Nhiệt độ 15 20 25 30 35 Trạng thái Tĩnh tại 40 40 50 75 115 Lao động nhẹ 55 75 115 150 200 Lao động trung bình 110 140 185 230 280 Lao động nặng 185 240 295 355 415 Nhà ăn 90 90 171 165 250 Vũ trường 160 160 200 305 465 Bảng 3.5 3.2.2 Ẩm bay hơi từ các sản phẩm W2 và ẩm do hơi nước nóng mang vào W3 Trong công trình này do không có sản phẩm ướt đưa vào phòng, nên ta có thể bỏ qua hai thành phần trên: W2 =W3 = 0 kg/s ð Tổng lượng ẩm thừa tỏa ra trong tầng hầm 2 của nhà để xe là: WT =W1 + W2 + W3 = 0,0045kg/s 3.3 lượng khí CO2 do người và xe thải ra Gd là lượng hơi độc do người và xe thải ra ( g/h) GD = GN + GX 3.3.1 Lượng CO2 do người thải ra (Tra bảng 3.7 trang 92 sách “Thông gió” của GVC.Hoàng Thị Hiền – Ts.Bùi sỹ Lý) Với số n=80 người và nhiệt độ trong hầm là 350C ð k= 200g/h Suy ra lượng CO2 do người thải ra trong hầm để xe là: GVHD: Bùi Trung Thành Trang 9
- Chương 3:Tính năng suất thông gió Nhóm 2 G = n × k = 80 × 200 = 16000 g / h N Hay GN=16 kg/h. 3.3.2 Lượng CO2 do xe thải ra Đối vơi tiêu chuẩn về khí thải hiện nay thì với xe mới thì lượng khí CO2 cho phép là dưới 100g/km,đối với các xe hiện nay thì khoảng 120g/km.Đối với xe máy sử dụng trong nước ta hiện nay thì lượng CO2 thải ra cho khoảng 150g/km. Áp dụng đối với hầm để xe ta thì ta chọn đoạn đường mà xe chạy trong hầm là 50m=0.05km. vậy suy ra lượng CO2 do xe thải ra: GX' = 150 x 0.05 =7.5g Do xe chỉ chạy trong khoảng thời gian là 1 phút=1/60 giờ nên: ð Lượng CO2 do xe thải ra: GX = 7,5.60 = 450 g / h = 0.45 kg / h è Lượng CO2 thải ra do người và xe là: GD = GN + GX = 16 + 0, 45 = 16, 45 kg / h 3.4 Lưu lượng cần thiết Lưu lượng cần thiết quạt phải cung cấp cho hầm nhằm mục đích: giải nhiệt thừa, lượng ẩm và trung hòa lượng CO2 do người và xe thải ra. 3.4.1 Lưu lượng giải nhiệt thừa Ta có công thức tính lưu lượng cần thiết để khử nhiệt thừa là: Q G = th 1 I −I R v Trong đó G1:lưu lượng cần thiết để khử lượng nhiệt thừa (kg/h) Qth : lượng nhiệt thừa (W) GVHD: Bùi Trung Thành Trang 10
- Chương 3:Tính năng suất thông gió Nhóm 2 tR, tV: nhiệt độ khi ra khỏi phòng và nhiệt độ vào phòng tR = 350C và tV = 300C =>IR=130 kJ/kg , IV=100 kJ/kg với : Qth = 308.8 KW = 308.8x3600 = 111680 KJ / h 111680 èVậy lưu lượng cần thiết : G1 = = 37056 kg / h = 30880 m3 / h 130 − 100 3.4.2 Lưu lượng khử hơi nước thừa. Ta có công thức tính lưu lượng cần thiết để khử hơi nước thừa là: WT G= [m3/h] d R − dV Trong đó: G – Lưu lượng trao đổi không khí khử hơi nước thừa,[kg/h] hay[m3/h]. WT–Lượng hơi nước tỏa vào phòng [g/h] dR– Dung ẩm của không khí ra.[g/kg] dV– Dung ẩm của không khí vào.[g/kg] Với nhiệt độ không khí bên ngoài 300C =>Ph=0.04241bar ph 0.04241 ð dV = 0.622 = 0.622 = 0.0275 kg / kgkk = 27.5 g / kg 1 − ph 1 − 0.04241 Với nhiệt độ không khí bên trong 350C => Ph=0.05622 bar ph 0.05622 ð d R = 0.622 = 0.622 = 0.037 kg / kgkk = 37 g / kg 1 − ph 1 − 0.05622 Lượng ẩm WT =0,0045kg/s =4.5x3600=16200 g/h. è Lưu lượng cần thiết để khử hơi nươc thừa là: WT 16200 G= = = 1705 [kg / h] = 1458 m3 / h . d R − dV 37 − 27.5 3.4.3 Lưu lượng khử khí – hơi độc (CO2) Ta có công thức tính lưu lượng cần thiết để khử khí – hơi độc (CO2) là: GVHD: Bùi Trung Thành Trang 11
- Chương 3:Tính năng suất thông gió Nhóm 2 G L= d [m3/h] C −C cp 0 Trong đó: L – Lưu lượng không khí khử khí – hơi độc [m3/h] Gd – Lượng khí – hơi độc (CO2) tỏa vào phòng [g/h]. Ccp –Nồng độ cho phép của hơi độc có trong không khí vùng làm việc [g/m3] 3 Co –Nồng độ cho phép của hơi độc (CO2) có trong không khí [g/m ]. (Tra bảng phụ lục 3 trang 345 sách “Thông gió” GVC.Hoàng thị Hiền- Ts.Bùi Sỹ Lý) Ta suy ra Ccp =1 và Co = 0.5 Gd= 16, 45 kg / h = 16.45 x103 g / h èlưu lượng cần thiết để khử khí – hơi độc (CO2) là: G 16.45 x103 L= d = = 32900 [kg / h] = 27416 m3 / h C −C 1 − 0.5 cp 0 Bảng tổng kết lưu lượng cần thiết Lưu lượng khử Lưu lượng khử ẩm Lưu lượng khử khí Khu vực nhiệt thừa (m3/h) (m3/h) - hơi độc (m3/h) Tầng hầm 30880 1458 27416 Bảng 3.6 Vì lấy nhiệt là một chức năng, lấy ẩm là một chức năng, và khử nhiệt thừa là một chức năng và những chức năng trên là độc lập với nhau nên khi tính toán lưu lượng không khí cần phải cấp cho hầm để xe thì phải lấy một lượng không khí lớn nhất để thực hiện được cả 3 nhiệm vụ trên Max[Q]. è Ta chọn Q = 30880 m3 / h làm lưu lượng cần để cấp cho hầm để xe để khử lượng nhiệt thừa, lượng ẩm và hơi-khí độc. GVHD: Bùi Trung Thành Trang 12
- Chương 4: Tính toán thông gió Nhóm 2 CHƯƠNG 4: TÍNH TOÁN THÔNG GIÓ 4.1 Các thông số lựa chọn để tính toán thông gió 4.1.1 Bội số tuần hoàn. Để tính toán thông gió ta cần xác định lưu lượng thông gió và chọn vận tốc gió hợp lý để thiết kế đường ống gió, thông qua đó có thể tính được cột áp rồi chọn quạt phù hợp. Lưu lượng thông gió thường xác định thông qua bội số tuần hoàn, tức số lần trao đổi trong một giờ (m3/h). Q k= (4-1) Vh Q: Lưu lượng không khí cấp vào phòng Q = 30880 m3/h Vh: Thể tích hầm để xe (30x36x2.5) Q 30880 ð k= = ≈ 11 Vh 30 x36 x 2.5 Chọn vận tốc hợp lý là rất quan trọng bởi vì vận tốc chọn quá bé sẽ giảm được tiếng ồn, tổn thất bé dẫn đến quạt nhỏ, nhưng đường ống cồng kềnh, tiêu tốn chi phí đầu tư ban đầu và hạn chế trong trường hợp không gian làm việc quá bé. Ngược lại, vận tốc chọn quá lớn sẽ sinh ra tổn thất lớn, ồn ào, và quạt sẽ to nhưng giảm được chi phí đầu tư do kích thước đường ống nhỏ hơn. Vì vậy cần cân nhắc cẩn thận trong quá trình thiết kế. 4.1.2 Phương pháp thiết kế đường ống thông gió Có nhiều phương pháp để thiết kế đường ống gió, ở đây ta sẽ dùng phương pháp ma sát đồng đều. Thiết kế theo phương pháp ma sát đồng đều: từ lưu lượng cần cấp, và vận tốc gíó chọn trong đường ống.. Đường ống chính là đường ống mà tổn thất sẽ lớn nhất (đường ống dài nhất). Xem tổn thất trên ống mềm giống ống cứng. GVHD: Bùi Trung Thành Trang13
- Chương 4: Tính toán thông gió Nhóm 2 4.1.3 Chọn miệng gió Chọn miệng gió căn cứ vào chức năng sử dụng của miệng gió, lưu lượng gió cần cấp, độ ồn cho phép. Từ đó sẽ xác định được tổn thất qua miệng gió, cũng như các kích thước cổ, kích thước ống gió, kích thước trần, kích thước mặt. Với miệng gió hút khí thải cho tầng hầm ta chọn miệng gió RV-T-300x200-G1 có lưu lượng gió là 1715m3/h, tổn thất qua miệng gió là 15,2Pa. Hình 4.1: Hình dạng và cấu tạo miệng gió RV 4.2 Thiết kế ống gió tiêu biểu 4.2.1 Thiết kế đường ống gió Ta sẽ thiết kế tiêu biểu đường ống gió của một quạt hút gió thải ở tầng hầm 2. Thông số ban đầu như sau: lưu lượng quạt cần phải hút 30880 m3/h. Theo bố trí kíến trúc của công trình ta chọn 18 miệng gió. Suy ra lưu lượng một miệng gió là 1715m3/h = 8.578m3/s, có 18 miệng hút mỗi miệng hút có 0.477m3/s. Ta chọn vận tốc khởi đầu là 14,1m/s tại cửa hút của quạt. GVHD: Bùi Trung Thành Trang14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận: "Phân tích hệ thống quản lý điểm sinh viên "
33 p | 2983 | 559
-
Tiểu luận: Thiết kế hệ thống mạng cho một công ty (Công ty TPLTRANSER)
25 p | 1240 | 231
-
Tiểu luận: Phân tích thiết kế hệ thống quản lý nhân sự và quản lý tiền lương
26 p | 1469 | 124
-
Tiểu luận: Phân tích thiết kế hệ thống bán hàng qua mạng
30 p | 814 | 116
-
Tiểu luận: Tổ chức hệ thống thông tin quản lý doanh nghiệp tại công ty cổ phần vật liệu xây dựng.
36 p | 657 | 110
-
Đề tài: Thiết kế hệ thống cung cấp điện cho xưởng cơ khí
63 p | 432 | 108
-
Tiểu luận môn học Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin: Phân tích và thiết kê hệ thống quản lý thời khóa biểu khoa CNTT
22 p | 732 | 76
-
Tiểu luận Phân tích và thiết kế hệ thống quản lý kết quả học tập sinh viên
32 p | 251 | 54
-
Tiểu luận: Thiết kế hệ thống tự động hóa trạm biến áp 110kv sử dụng RTU
15 p | 285 | 54
-
Tiểu luận môn Nhập môn công nghệ phần mềm: Tìm hiểu đặc tả yêu cầu, phân tích thiết kế hệ thống và thiết kế một số trường hợp kiểm thử cho hệ thống cây rút tiền ATM
29 p | 116 | 31
-
Bài thảo luận Phân tích thiết kế hệ thống thông tin: Phát triển (phần mềm) cho một hệ thống thông tin Quản lý nhân sự
60 p | 64 | 21
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích thiết kế hệ thống thông tin quản lí khách hàng tại Công ty Cổ phần Bất động sản Thế kỷ
71 p | 24 | 16
-
Tiểu luận Phân tích thiết kế hệ thống thông tin: Phân tích thiết kế hệ thống quản lý bán vé tàu
57 p | 33 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Thiết kế hệ thống giám sát liên tục nồng độ khí thải của Nhà máy xi măng
74 p | 28 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật điện: Nghiên cứu giải pháp nâng cấp bảo vệ rơ le và thiết kế hệ thống điều khiển xa trạm biến áp Phù Ninh, Phú Thọ
94 p | 11 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật điện: Nghiên cứu thiết kế hệ thống điện tàu tuần tra kết hợp tìm kiếm cứu nạn chiếc số 1 theo Tiêu chuẩn đăng kiểm Bureau Veritas
53 p | 19 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ ngành Kỹ thuật điện: Nghiên cứu tính toán thiết kế hệ thống giám sát và quản lý năng lượng điện thông qua mạng Internet Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Thành Vinh
94 p | 13 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn