Tiểu luận Phân tích thiết kế hệ thống thông tin: Phân tích thiết kế hệ thống quản lý bán vé tàu
lượt xem 13
download
Tiểu luận Phân tích thiết kế hệ thống thông tin "Phân tích thiết kế hệ thống quản lý bán vé tàu" nhằm tạo ra một hệ thống giúp Tổng công ty đường sắt Việt nam có thể dễ dàng quản lý việc bán vé giữa các ga tàu một cách đơn giản, tối ưu và hiệu quả nhất có thể. Với các tính năng được xây dựng dựa trên nhu cầu thực tế của Công ty cần xử lý công việc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận Phân tích thiết kế hệ thống thông tin: Phân tích thiết kế hệ thống quản lý bán vé tàu
- Bùi Thị Bích Phương - K54S4 – PTTK hệ thống bán vé tàu Trường Đại học Thương Mại Khoa Hệ Thống Thông Tin Kinh Tế và Thương Mại Điện Tử __________________ Tiểu luận PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG QUẢN LÝ BÁN VÉ TÀU Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Hội Mã lớp học phần: 2059INFO1821 Sinh viên thực hiện: Bùi Thị Bích Phương MSV: 18D190216 1
- _________ Hà Nội, ngày 5 tháng 11 năm 2020 MỤC LỤC MỞ ĐẦU Ngày nay, khoa học công nghệ đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Thiết bị điện tử không còn là một thứ phương tiện quý hiếm mà đang ngày càng trở thành một công cụ làm việc và giải trí thông dụng của con người. Cùng với sự phát triển chóng mặt của công nghệ thông tin được áp dụng trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh, việc quản lý hiệu quả, nhanh chóng, chính xác ngày càng được chú trọng. Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin và với vai trò không thể thiếu của ngành khoa học này đối với thương mại điện tử ngày càng phát triển trên Thế giới cũng như ở Việt Nam và dần khẳng định được vị thế của mình trong nền kinh tế thị trường. Cùng với đó là sự ra đời của các ngôn ngữ lập trình cho phép thiết kế và xây dựng các ứng dụng thương mại điện tử dưới nhiều hình thức khác nhau. Các tổ chức và doanh nghiệp hay ngay cả những cửa hàng nhỏ lẻ đều tìm mọi biện pháp để xây dựng hoàn thiện hệ thống thông tin của mình nhằm tin học hóa các hoạt động tác nghiệp của đơn vị. Và một trong những ứng dụng công
- Bùi Thị Bích Phương - K54S4 – PTTK hệ thống bán vé tàu nghệ thông tin phổ biến ở nước ta là dịch vụ bán hàng qua Internet. Dịch vụ này cho phép người dùng tìm kiếm lựa chọn sản phẩm để mua, thực hiện giao dịch mà không cần phải trực tiếp đến cửa hàng, mà chỉ cần sử dụng một thiết bị như máy tính hay điện thoại có kết nối Internet. Với vài thao tác đơn giản, bạn sẽ có tận tay những gì mình cần mà không phải mất nhiều thời gian. Ở Việt Nam cũng có rất nhiều cửa hàng đang tiến hành thương mại hóa trên Internet nhưng do những khó khăn về cơ sở hạ tầng như kinh phí và các dịch vụ thanh toán điện tử qua ngân hàng chưa phổ biến nên chỉ dừng lại ở mức độ giới thiệu sản phẩm và tiếp nhận đơn đặt hàng thông qua web. Với việc tạo ra hệ thống: “Phân tích và thiết kế hệ thống quản lý bán vé tàu” em mong muốn tạo ra một hệ thống giúp Tổng công ty đường sắt Việt nam có thể dễ dàng quản lý việc bán vé giữa các ga tàu một cách đơn giản, tối ưu và hiệu quả nhất có thể. Với các tính năng được xây dựng dựa trên nhu cầu thực tế của Công ty cần xử lý công việc. Với sự giảng dạy nhiệt tình, kĩ càng của giảng viên Nguyễn Thị Hội, em đã được làm quen với một phương pháp phân tích thiết kế hệ thống thông tin hướng đối tượng UML, và sử dụng công nghệ Microsoft Visio để mô tả các chức năng nghiệp vụ của hệ thống cần có. Đây là một bài tiểu luận của môn học Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin cho nên không khỏi có nhiều thiếu sót, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của cô giáo và các bạn. Tên đề tài: Phân tích thiết kế hệ thống quản lý bán vé tàu Bài luận gồm có các nội dung trình bày như sau: Chương I: Giới thiệu bài toán bán vé tàu Chương II: Trình bày các ca sử dụng Chương III: Trình bày các biểu đồ Chương IV: Thiết kế giao diện 3
- NỘI DUNG CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU BÀI TOÁN 1. Mô tả bài toán Hệ thống bán vé tàu của Tổng công ty đường sắt Việt Nam là một hệ thống cung cấp cho người sử dụng, nhà quản lý những chức năng cần thiết để cung cấp thông tin về tàu cho khách hàng, tiến hành giao dịch, quản lý sự hoạt động, bán vé tàu của công ty nhằm đưa ra những điều chỉnh. Công ty đường sắt Việt Nam chuyên cung cấp dịch vụ vé tàu, vận chuyển, chuyển phát nhanh. Đối với khách hàng, sau khi lựa chọn ga khởi hành, ga cuối và ngày đi, hệ thống sẽ hiển thị thời gian tàu khởi hành, số lượng ghế đã được mua, số ghế trống, giá vé. Khách hang cung cung cấp thông tin cá nhân họ, tên, số chứng minh nhân dân hoặc số khai sinh, giới tính, ngày sinh, nghề nghiệp, địa chỉ nhà riêng, số điện thọai, xác định số lượng vé cần mua, lựa chọn thời gian đi, hình thức thanh toán, có thể đăng ký them dịch vụ đi kèm như gửi hàng, gửi xe máy. Sau khi đã thực hiện xong, khách hàng xác nhận để hoàn tất giao dịch. Đối với nhân viên, người sẽ tiếp nhận yêu cầu của khách hàng mua vé tàu. Thực hiện việc xác định đối tượng khách hàng mua vé, vé một chiều hay vé khứ hồi, chọn loại ghế ngồi, chọn vị trí ngồi, thời gian khởi hành theo yêu cầu của khách hàng, xác nhận hình thức thanh toán và bàn giao vé tàu cho khách. Ngoài ra nhân viên còn có nhiệm vụ quản lý trạng thái chỗ ngồi trên tàu, tiếp nhận những yêu cầu đổi trả vé của khách hàng, thực hiện những dịch vụ đi kèm như gửi hàng với số lượng lớn >10kg, gửi xe máy, báo cáo tình hình doanh thu của công ty, tiếp nhận những khiếu nại, phàn nàn của khách hang khi sử dụng dịch vụ đường sắt. Đối với nhà quản trị, Hệ thống sau khi triển khai cần đáp ứng các chức năng sau: - Quản lý nhân viên: Theo dõi được thông tin cá nhân, thời gian và thời lượng làm việc của nhân viên. - Quản lý sự hoạt động của các tuyến - Kiểm soát lịch trình tàu chạy
- Bùi Thị Bích Phương - K54S4 – PTTK hệ thống bán vé tàu - Hỗ trợ việc tìm kiếm thông tin về tàu: tìm kiếm thời gian, loại ghế ngồi khách hang mong muốn, giá thành,… - Bán vé tàu: hệ thống hỗ trợ nhân viên bán vé biết được lượng vé, loại vé chưa bán, vé đã được bán, giá dịch vụ, giá vé theo từng đối tượng,… - Quản lý số lượng vé bán ra - Đổi trả vé (nếu có) - Hình thức thanh toán: Phân loại được khách hàng thanh toán bằng tiền mặt hay thẻ… - Thống kê, báo cáo lượng vé bán ra. - Quản lý đơn hàng: Nhân viên cập nhật, tiếp nhận đơn hàng khi khách hàng gửi yêu cầu đặt hàng thông qua website, điện thoại… 2. Đặc tả các yêu cầu 2.1. Đặc tả chức năng 2.1.1. Đăng nhập hệ thống - Được thực hiện bởi tất cả những người tham gia. - Khách hàng đăng kí, đăng nhập vào hệ thống để thực hiện việc tham khảo thông tin về dịch vụ đường sắt và đặt vé tàu. - Nhân viên của cửa hàng thực hiện đăng nhập để để xác định quyền sử dụng hệ thống, để quản lý tiện việc theo dõi hoạt động làm việc của nhân viên, hoàn thành thủ tục giao dịch mua vé của khách hàng. - Quản lý đăng nhập để có thể quản lý nhân viên, quản lý số lượng vé bán ra, chưa bán ra, doanh thu, báo cáo, thống kê để đưa ra những quyết định chính xác của nhà quản trị. - Quản trị hệ thống thực hiện đăng nhập để quản lý tài khoản người dùng. 2.1.2. Quản lý toa tàu, chỗ ngồi 5
- - Xác định số lượng chỗ ngồi: Căn cứ vào nhu cầu mua hàng của khách hàng, thị hiếu người dung ngày thường, ngày lễ tết, mùa du lịch, … để bố trí toa tàu phù hợp với nhu cầu của người tiêu dung cũng như hạn chế tối đa toa tàu bỏ trống. - Chức năng này dùng để cập nhật các toa tàu, chỗ ngồi, tuyến đường tàu chạy qua. Xuất phát từ nhu cầu khách hàng sử dụng dịch vụ đường sắt, có thể đưa ra quyết định thêm bớt chỗ ngồi phụ, thêm toa tàu. Khi thêm chỗ ngồi mới, nhân viên cần cập nhật thông tin theo yêu cầu của quản lý, thống kê các chỗ ngồi khả dụng hiện có nhằm cung cấp kịp thời cho khách hàng. 2.1.3. Đăng kí mua vé tàu Khác hàng vào hệ thống của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam qua app, website để tìm kiếm thông tin về vé tàu và sau đó đặt mua. - Xem các lựa chọn: Khách hàng duyệt qua toàn bộ khung giờ xuất phát, chọn khung giờ phù hợp. - Yêu cầu khách hàng: Khách hàng dựa vào nhu cầu của cá nhân khách hàng khi sử dụng dịch vụ đường sắt, chọn loại ghế ngồi, chọn số lượng vé muốn mua, vé đơn hay khứ hồi, thời gian khởi hành. - Hiệu chỉnh giỏ hàng: Sau khi xác nhận được thời gian, loại vé đúng với yêu cầu của mình, khách hàng chọn thêm vào giỏ hàng. Khi muốn, khách hàng có thể thay đổi số lượng hoặc bỏ bớt vé mà đã được chọn trước đó ra khỏi giỏ hàng. - Đặt mua : Sau khi đã lựa chọn và quyết định mua hàng, khách hàng điền đầy đủ thông tin cá nhân, phương thức thanh toán, xác nhận thành công. 2.1.4. Quản lý yêu cầu - Tiếp nhận yêu cầu: Sau khi nhận được yêu cầu đặt vé tàu từ khách hàng, nhân viên phải cập nhật các chỗ ngồi mới đã được mua vào hệ thống. - Phân loại yêu cầu: Sau khi đã xác định loại vé được mua, cần tiến hành phân loại vé tàu nào đã được thanh toán qua chuyển khoản, cé tàu nào thanh toán trực tiếp. Phân loại dịch vụ mà khách hàng đăng ký đi kèm: giao hàng, chuyển phát tiêu chuẩn hay giao hàng, chuyển phát nhanh; có hay không gửi xe máy theo kèm. - Loại bỏ yêu cầu: từ chối yêu cầu mua vé của khách hàng không hợp lệ, có số lượng lớn bất thường.
- Bùi Thị Bích Phương - K54S4 – PTTK hệ thống bán vé tàu 2.1.5. Quản lý nhân viên Chức năng này được sử dụng để quản lý nhân viên làm việc trong ga trong quá trình làm việc, quản lý thời gian làm việc và các loại giao dịch của nhân viên… 2.1.6. Báo cáo, thống kê Chức năng này cho phép nhân viên thực hiện báo cáo về tình hình hoạt động của ga tàu, báo cáo về doanh thu bán vé, doanh thu dịch vụ đi kèm, tình hình bán vé của từng ga tàu cho người quản lý. Bảng thống kê danh sách các chức năng nghiệp vụ R1 Đăng nhập hệ thống R1.1 Login R1.2 Tạo tài khoản mới R1.3 Thay đổi thông tin cá nhân R2 Quản lý toa tàu, chỗ ngồi R2.1 Thống kê nhu cầu khách hàng sử dụng dịch vụ R2.2 Kiểm tra chỗ ngồi, toa tàu còn trống R2.3 Bổ sung chỗ ngồi, toa tàu R3 Đăng ký mua vé tàu R3.1 Xem các chuyến tàu R3.1.1 Chọn theo điểm xuất phát R3.1.2 Chọn theo điểm kết thúc R3.1.3 Chọn ngày khởi hành R3.2 Tìm vé tàu R3.2.1 Chọn theo thời gian R3.2.2 Chọn theo điểm xuất phát R3.2.3 Chọn theo điểm kết thúc R3.2.4 Chọn theo khoảng giá R3.2.5 Chọn theo loại ghế ngồi R3.3 Cập nhật giỏ hàng R3.3.1 Thay đổi số lượng vé 7
- R3.3.2 Thay đổi loại vé R3.4 Đặt vé tàu R3.4.1 Gửi yêu cầu mua vé R3.4.2 Thanh toán R4 Quản lý yêu cầu dịch vụ R4.1 Phân loại vé được mua(ghế cứng, ghế mềm) R4.2 Dịch vụ đi kèm(chuyển phát, hành lý kí gửi, xe máy) R5 Quản lý nhân viên R5.1 Thêm nhân viên R5.2 Cập nhật nhân viên R6 Quản lý tài khoản R7 Thống kê, báo cáo 2.2. Đặc tả phi chức năng 2.2.1. Yêu cầu về phần mềm - Chất lượng giao diện: - Giao diện đăng nhập/ đăng kí: Nền chủ đạo màu trắng, được chia làm 2 bên, bên trái hiển thị form thông tin hành trình, bên phải giao diện là form đăng nhập. Các ô nhập dữ liệu được viền ngoài màu xanh. - Giao diện chính: Màu sắc chủ đạo của phần mềm là màu trắng kết hợp màu xanh dương nhạt, các mục, chủ yếu sử dụng màu sắc xanh, chữ màu đen. - Cụ thể từng giao diện chức năng: • Giao diện Trang chủ • Giao diện Đăng kí/ Đăng nhập tài khoản • Giao diện Quản lý nhân viên • Giao diện Báo cáo • Giao diện Xem giỏ hàng • Giao diện Quản lý tài khoản
- Bùi Thị Bích Phương - K54S4 – PTTK hệ thống bán vé tàu - Trên mỗi giao diện chức năng đều hiển thị thanh tìm kiếm. Gồm có ô tìm kiếm và biểu tượng tìm kiếm trên cùng phần nội dung bên phải của trang. - Font chữ: Times New Roman, cỡ chữ 14 2.2.2. Yêu cầu về hiệu năng thực hiện - Về tốc độ phản hồi: Tối đa 2s/1 thao tác, sau 30 giây nhân viên không sử dụng thao tác, hệ thống tự động chuyển sang chế độ nghỉ - Về phạm vi giới hạn: • Cho phép tối đa 300 người truy cập vào hệ thống cùng lúc. • Thời gian cho phép người sử dụng bình thường có thể sử dụng là 14h/ngày, tối đa là 18h/ ngày. - Không gian: • Dung lượng cho hệ thống là 32GB • Tài nguyên lưu trữ chiếm dụng của hệ thống trong trạng thái hoạt động bình thường không được phép lớn hơn 80% tài nguyên lưu trữ được phép sử dụng. - Độ tin cậy và tính khả dụng: • Khi đăng nhập vào hệ thống sai quá 3 lần thì tài khoản sẽ bị vô hiệu hóa trong vòng 24h • Hệ thống tích hợp tường lửa (firewall) và phần mềm diệt virus sẽ tự động quét phần mềm. • Tính sẵn sàng của hệ thống đặt 99.9% theo năm, nhỏ hơn 1h/1 tháng trong đó không kể thời gian bảo trì. 2.2.3. Yêu cầu của tổ chức – doanh nghiệp - Cài đặt phần mềm trên 5 máy trong 5 ngày từ 19h – 22h theo phương pháp cài đặt trực tiếp - Chuyển đổi dữ liệu từ phần mềm cũ sang phần mềm mới: thực hiện chuyển đổi dữ liệu từ năm 2017 đến nay, cần 6 nhân viên ngồi nhập trực tiếp và chỉ nhập dữ liệu về hàng hóa, khách hàng. - Hệ quản trị CSDL: SQL server 2014 - Phần mềm được kết nối với máy in, tự động in ra hóa đơn, báo cáo 2.2.4. Yêu cầu khác 9
- - Toàn bộ quy trình nghiệp vụ của hệ thống phải tuân theo nghị định/ quyết định về thương mại điện tử của Chính phủ - Phần mềm phải đảm bảo hoạt động liên tục trong giờ hành chính. - Có khả năng chỉnh sửa lỗi chính tả khi nhập thông tin.
- Bùi Thị Bích Phương - K54S4 – PTTK hệ thống bán vé tàu CHƯƠNG II: MÔ TẢ CA SỬ DỤNG Ở chương này chúng ta bắt đầu đi sâu vào nội dung của ứng dụng hệ thống bán vé tàu. Đầu tiên ta xác định các tác nhân của hệ thống, các ca sử dụng và phân tích tổng quan các ca sử dụng đó hoạt động như thế nào. 1. Xác định các tác nhân chính 1.1. Các tác nhân - Khách hàng: Là người giao dịch với hệ thống thông qua việc mua vé tàu, khách hàng có thể chọn các loại ghế ngồi, chọn ga xuất phát, kết thúc và thời gian xuất phát. Khách hàng có thể biết thông tin về chuyến tàu, giảm giá, chiết khấu, chính sách đổi trả vé, dịch vụ chuyển phát, hành lý kí gửi. - Nhân viên: Là các nhân viên trong ga phụ trách việc bán vé tàu, hoàn trả vé, bố trí chỗ ngồi, thủ tục gửi hành lý, xe máy cho khách. Mỗi nhân viên có một tài khoản để đăng nhập vào hệ thống và đương nhiên mỗi nhân viên có một chức năng đảm nhiệm riêng. - Người quản lý: Là người điều hành, chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động doanh thu của ga. Quản lý toàn bộ các hoạt động của ga, số lượng toa tàu trong một chuyến tàu, số lượng ghế ngồi, quản lý nhân viên và thời gian làm việc của họ. - Người quản trị hệ thống: Là người chịu trách nhiệm quản lý tài khoản của khách hàng, tài khoản sử dụng của các nhân viên trong ga. 1.2. Các hoạt động chính của các tác nhân Người sử dụng hệ thống bao gồm: người quản lý, quản trị viên, nhân viên và các khách hàng đã đăng kí tài khoản có hoạt động chung là Đăng nhập. Các hoạt động khác như sau: 1.2.1. Khách hàng - Đăng ký tài khoản - Điền yêu cầu vé tàu - Tìm, lựa chọn vé tàu - Hiệu chỉnh giỏ hàng - Thanh toán 1.2.2. Nhân viên 11
- - Quản lý vé đã bán - Quản lý ghế còn trống - In vé cho khách, lập hóa đơn biên lai dịch vụ đi kèm - Tiếp nhận khiếu nại khách hàng - Tạo báo cáo, thống kê 1.2.3. Người quản lý - Quản lý số chỗ ngồi, toa tàu - Quản lý danh sách nhân viên 1.2.4. Người quan trị hệ thống - Quản lý tài khoản 2. Xác định các ca sử dụng Hoạt động của ga tàu được mô tả bằng biểu đồ use case tổng quát sau đây:
- Bùi Thị Bích Phương - K54S4 – PTTK hệ thống bán vé tàu 3. Mô tả chi tiết các ca sử dụng 3.1. Ca sử dụng Đăng nhập hệ thống Ca sử dụng đăng nhập hệ thống được dùng cho tất cả những người sử dụng hệ thống dùng để đăng nhập vào các chức năng hệ thống. Sau khi đã đăng nhập thành công, tùy vào từng vị trí của người sử dụng mà có thể thay đổi, hiệu chỉnh, tạo mới trong các file lưu trữ thông tin cá nhân của mình hay người sử dụng khác. Ca sử dụng đăng nhập hệ thống có thể diễn tả như sau: 13
- Hình 2: Biểu đồ ca sử dụng Đăng nhập hệ thống 3.1.1. Ca sử dụng Đăng nhập (Login) Tên: Đăng nhập Tác nhân: Khách hàng, Nhân viên, Người quản lý, Người quản trị Mục đích: Đăng nhập để sử dụng các chức năng của hệ thống Mô tả khái quát: Những người sử dụng hệ thống chọn trang đăng nhập của hệ thống, sau đó nhập Tên đăng nhập (User name) và mật khẩu (password) để được đăng nhập vào hệ thống Sơ đồ luồng sự kiện: 1. Người sử dụng chọn chức năng đăng nhập 2. Hệ thống hiển thị trang đăng nhập 3. Người sử dụng nhập tên đăng nhập và mật khẩu 4. Hệ thống kiểm tra tên và mật khẩu của người sử dụng 5. Hệ thống thông báo người sử dụng đã đăng nhập vào hệ thống 6. Kết thúc ca sử dụng. Rẽ nhánh A1: Người sử dụng đột ngột dừng không đăng nhập vào hệ thống nữa 1. Hệ thống hủy bỏ việc đăng nhập và hiển thị trang theo chức năng mà người sử dụng đã chọn
- Bùi Thị Bích Phương - K54S4 – PTTK hệ thống bán vé tàu 2. Kết thúc ca sử dụng Rẽ nhánh A2: Tên đăng nhập hoặc mật khẩu của người sử dụng không chính xác 1. Hệ thống thông báo Tên đăng nhập và mật khẩu không chính xác và yêu cầu nhập lại 2. Người sử dụng nhập lại và chọn Đăng nhập 3. Hệ thống quay lại luồng chính Rẽ nhánh A3: Quá trình đăng nhập xuất hiện lỗi 1. Hệ thống thông báo và ghi nhận lại lỗi 2. Kết thúc ca sử dụng 3.1.2. Ca sử dụng Đăng ký tài khoản Tên: Đăng ký tài khoản Tác nhân: Khách hàng Mục đích: Tạo tài khoản mới để trở thành một khách hàng của hệ thống để có thể đăng ký mua mua vé tàu. Mô tả khái quát: Khách hàng vào Website, app của Tổng công ty đường sắt Việt Nam và chọn chức năng đăng ký tài khoản mới để tạo tài khoản của mình. Khách hàng nhập các thông tin cần thiết theo mẫu có sẵn để được làm thành viên của hệ thống, chỉ được thực hiện những tác vụ mua vé tàu, đăng ký dịch vụ khi đã đăng ký thành viên. Sơ đồ luồng sự kiện: 1. Khách hàng sau khi vào website, app của Tổng công ty đường sắt Việt Nam và chọn chức năng “Đăng ký” 2. Hệ thống hiển thị trang đăng ký tài khoản mới 3. Khách hàng nhập đầy đủ các thông tin cần thiết vào mẫu 4. Khách hàng đồng ý các điều khoản và chọn đăng ký 5. Hệ thống lưu lại thông tin và tạo tên đăng nhập và mật khẩu theo yêu cầu của khách hàng 6. Hệ thống liên kết với phương thức thanh toán online qua thẻ ngân hàng (nếu có) 15
- 7. Hệ thống thông báo cho khách hàng là đăng ký thành công 8. Kết thúc ca sử dụng Rẽ nhánh A1: Khách hàng nhập các thông tin không hợp lệ 1. Hệ thống thông báo các thông tin không hợp lệ và yêu cầu nhập lại cho hợp lệ 2. Khách hàng nhập lại thông tin cho đầy đủ và chọn đăng ký 3. Hệ thống quay lại luồng chính Rẽ nhánh A2: Khách hàng đột ngột dừng việc đăng ký tài khoản mới 1. Hệ thống xác nhận lại việc khách hàng dừng việc đăng ký thành viên 2. Khách hàng đồng ý ngừng việc đăng ký thành viên 3. Hệ thống hủy bỏ việc đăng ký thành viên 4. Hệ thống hiển thị trang tương ứng với chức năng mà khách hàng vừa chọn 5. Kết thúc ca sử dụng 3.1.3. Ca sử dụng Thay đổi thông tin cá nhân Tên: Thay đổi thông tin cá nhân Tác nhân: Người sử dụng hệ thống, người đã là thành viên của hệ thống Mục đích: Thay đổi thông tin cá nhân của người sử dụng hệ thống Mô tả khái quát: Sau khi đăng nhập thành công, người sử dụng chọn chức năng hiệu chỉnh thông tin cá nhân, sau khi thay đổi xác nhận thay đổi thông tin. Sơ đồ luồng sự kiện: Luồng chính: 1.1.1.1. Người sử dụng sau khi đăng nhập thành công, là thành viên của hệ thống và chọn chức năng hiệu chỉnh thông tin cá nhân 1.1.1.2. Hệ thống hiển thị trang thông tin cá nhân 1.1.1.3. Người sử dụng nhập lại các thông tin muốn thay đổi 1.1.1.4. Người sử dụng chọn cập nhật thông tin 1.1.1.5. Hệ thống yêu cầu xác nhận lại việc có cập nhật thông tin 1.1.1.6. Người sử dụng đồng ý cập nhật lại thông tin
- Bùi Thị Bích Phương - K54S4 – PTTK hệ thống bán vé tàu 1.1.1.7. Hệ thống cập nhật lại thông tin của người dùng 1.1.1.8. Hệ thống thông báo đã cập nhật thông tin cá nhân 1.1.1.9. Kết thúc ca sử dụng. Rẽ nhánh A1: Người sử dụng đột ngột dùng lại việc cập nhật thông tin a.i.1. Hệ thống yêu cầu xác nhận là không cập nhật thông tin mới a.i.2. Người sử dụng đồng ý không cập nhật a.i.3. Hệ thống hủy việc cập nhật thông tin a.i.4. Kết thúc ca sử dụng. Rẽ nhánh A2: Quá trình cập nhật thông tin bị lỗi 1. Hệ thống thông báo có lỗi và ghi nhận 2. Kết thúc ca sử dụng. 3.2. Ca sử dụng Quản lý toa tàu, chỗ ngồi Tên: Quản lý toa tàu, chỗ ngồi Tác nhân: Người quản lý Mục đích: Bổ sung, thêm, bớt chỗ ngồi phụ, toa tàu Mô tả khái quát: Dựa theo nhu cầu đi lại bằng đường sắt của khách hàng cần, dựa vào nhu cầu tăng lên vào những ngày lễ, tết và tình trạng tàu hợp lệ trong ga, người quản lý sẽ tiến hành thêm, bớt vào đoàn tàu trong chuyến đó. 17
- Sơ đồ luồng sự kiện: Luồng chính: 1. Người quản lý yêu cầu kiểm tra tình trạng số lượng nhu cầu người muốn mua vé 2. Hệ thống thông báo lại ra màn hình 3. Người quản lý chọn chức năng điều chỉnh toa tàu 4. Hệ thống hiển thị trang lập yêu cầu 5. Người quản lý nhập thông tin cần thiết cho quy trình điều chỉnh, bổ sung toa tàu 6. Hệ thống kiểm tra thông tin và phản hồi cho quản lý 7. Người quản lý chọn gửi phiếu yêu cầu cho cấp dưới thực thi 8. Yêu cầu gửi xuống cho cấp dưới qua hệ thống, nhân viên thực hiện yêu cầu 9. Người quản lý cập nhật, lưu thông tin điều chỉnh 10. Kết thúc ca sử dụng Rẽ nhánh A1: Tòa tàu hết hoặc không dung loại toa tàu chở khách 1. Người quản lý gửi thông báo lại cho nhà cung cấp 2. Kết thúc ca sử dụng 3.3. Ca sử dụng Đăng ký mua vé tàu
- Bùi Thị Bích Phương - K54S4 – PTTK hệ thống bán vé tàu Ca sử dụng này được sử dụng khi khách hàng vào website, app của Tổng công ty đường sắt Việt Nam xem và tìm kiếm vé tàu dựa theo yêu cầu, rồi chọn thêm vào giỏ hàng và đặt mua hàng. Ta có biểu đồ use case sau: 3.3.1. Ca sử dụng Xem các tuyến tàu, chuyến tàu Tên: Xem các tuyến tàu, chuyến tàu Tác nhân: Khách hàng Mục đích: Xem toàn bộ các tuyến tàu, chuyển tàu hợp lệ, chưa chạy trước 30’ xuất phát từ ga tàu được chọn kèm theo thông tin về thời gian, số lượng chỗ ngồi chưa được mua của chuyến tàu. Mô tả khái quát: Khách hàng chọn ga đến, ga đi, khi đó hệ thống sẽ hiển thị tất cả các chuyến tàu khả thi hiện có theo điểm xuất phát, điểm cuối mà khách hàng đã chọn cũng như các thông tin về chuyến tàu. Khách hàng có thể xem thông tin về chuyến tàu như thời gian, điểm tàu đi qua, thời gian xuất phát, thời gian đến ga cuối, loại ghế ngồi, giá vé mà khách hàng có thể lựa chọn. 19
- Sơ đồ luồng sự kiện: Luồng chính: 1. Khách hàng chọn chức năng xem toàn bộ chuyến tàu khả dụng có thể đi trong ngày khởi hành 2. Hệ thống hiển thị các chuyến tàu khả dụng trong từng khung giờ cho khách hàng lựa chọn 3. Khách hàng chọn một khung giờ khởi hành 4. Hệ thống hiển thị thời gian xuất phát, thời gian kết thúc chuyến đi, điểm xuất phát và điểm kết thúc mà khách hàng vừa lựa chọn 5. Khách hàng chọn ví trí ghế trống theo nhu cầu của khách hàng 6. Hệ thống sẽ hiển thị thông tin về giá thành liên quan đến vé tàu mà khách hàng vừa chọn 7. Khách hàng cho vé vào giỏ hàng 8. Hệ thống thông báo hiển thị số lượng vé tàu đã được chọn vào giỏ hàng 9. Khách hàng chọn đăng kí mua vé 10. Hệ thống yêu cầu đăng nhập vào hệ thống
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đồ án tốt nghiệp - Phân tích thiết kế hệ thống - Quản lý tour du lịch trong nước
39 p | 1003 | 214
-
Đồ án tốt nghiệp - Phân tích thiết kế hệ thống - Phân tích thiết kế hệ thống quản lý kí túc xá
49 p | 642 | 185
-
Tiểu luận: Phân tích thiết kế hệ thống quản lý nhân sự và quản lý tiền lương
26 p | 1478 | 125
-
Đồ án tốt nghiệp - Phân tích thiết kế hệ thống - QUẢN LÝ ĐỀ THI TỐT NGHIỆP
45 p | 439 | 119
-
Tiểu luận: Phân tích thiết kế hệ thống bán hàng qua mạng
30 p | 816 | 116
-
Tiểu luận Phân tích thiết kế hệ thống thông tin quản lý tour du lịch trong nước
51 p | 773 | 58
-
Tiểu luận Phân tích và thiết kế hệ thống quản lý kết quả học tập sinh viên
32 p | 251 | 54
-
Đề tài: “Phân tích, thiết kế hệ thống thông tin quản lý bán sách và lưu kho bằng máy đọc mã vạch tại Nhà xuất bản trường đại học Kinh tế Quốc dân”
133 p | 246 | 53
-
Tiểu luận Báo cáo chuyên đề học phần Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Phân tích thiết kế hệ thống quản lý siêu thị điện máy
72 p | 221 | 50
-
ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ PHẦN MỀM QUẢN LÝ THƯ VIỆN TRƯỜNG TIỂU HỌC LA BẰNG
19 p | 255 | 44
-
Tiểu luận môn Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Hệ thống phần mềm quản lý khách sạn
40 p | 264 | 39
-
Tiểu luận môn Phân tích thiết kế hệ thống: Hệ thống quản lý ký túc xá đại học
73 p | 130 | 35
-
TIỂU LUẬN: Phân tích, thiết kế phần mềm quản lý nhân sự tại công ty cổ phần giải pháp tích hợp quản lý thông tin(ITMS)
15 p | 210 | 25
-
Bài thảo luận Phân tích thiết kế hệ thống thông tin: Phát triển (phần mềm) cho một hệ thống thông tin Quản lý nhân sự
60 p | 67 | 23
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích thiết kế hệ thống thông tin quản lí khách hàng tại Công ty Cổ phần Bất động sản Thế kỷ
71 p | 25 | 16
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Hệ thống quản lý tour du lịch
65 p | 21 | 11
-
Tiểu luận: Phân tích thiết kế và quản trị trải nghiệm cho khách hàng của Điện Máy Xanh
20 p | 154 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn