intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận môn Phân tích thiết kế hệ thống: Hệ thống quản lý ký túc xá đại học

Chia sẻ: | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:73

130
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của tiểu luận nhằm đáp ứng các yêu cầu về dịch vụ thuê phòng của sinh viên; kiểm soát việc sinh viên nhận, trả phòng; thanh toán hóa đơn điện nước tránh xảy ra sai sót.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận môn Phân tích thiết kế hệ thống: Hệ thống quản lý ký túc xá đại học

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Sinh viên thực hiện: Bùi Thị Duyên                           Lớp môn học:  AAS7182020.001 BÀI TẬP HỌC PHẦN  PHÂN TÍCH  THIẾT KẾ HỆ THỐNG  ĐỀ TÀI SỐ 7: Hệ thống quản lý ký túc xá đại học
  2. Hà Nội – 08, 2020 2
  3. TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Sinh viên thực hiện: Bùi Thị Duyên                           Lớp môn học:  AAS7182020.001 BÀI TẬP HỌC PHẦN  PHÂN TÍCH  THIẾT KẾ HỆ THỐNG  ĐỀ TÀI SỐ 7: Hệ thống quản lý ký túc xá đại học Giáo viên phụ trách: Nguyễn Hoài Anh 3
  4. Hà Nội – 08, 2020 Lời nói đầu Thời đại ngày nay con người rất chú trọng đến việc học tập và bồi bổ kiến thức ,  vì vậy số lượng sinh viên của các trường đại học ngày càng nhiều . Đa phần là sinh  viên từ các tỉnh lẻ nên nhu cầu về chỗ ở là một vấn đề cấp thiết .Sinh viên tỉnh ở  các trường thường hay xin vào ở ký túc xá do ở ký túc xá có an ninh tốt ,tiền phòng  không quá đắt và có mô hình học tập sinh hoạt tốt. Nhưng đa phần hiện nay , các  ký túc xá của các trường đại học đều áp dụng mô hình tổ chức không hợp lý vào  việc quản lý ký túc xá của mình . Việc lượng sinh viên đăng ký vào quá nhiều dẫn  đến việc quản lý gặp khó khăn .Nhân viên phải ghi chép rất nhiều và đôi khi còn  nhầm lẫn.Việc này dẫn đến việc thông tin sinh viên bị sai sót hoặc có thể dẫn đến  việc thất thoát tiền của. Xuất phát từ vấn đề đó chúng ta cần thiết phải xây dựng  một phần mềm quản lý ký túc xá cần thiết và phù hợp với nhà trường. 4
  5. Mục lục Lời   nói  đầu…………………………………………………………………………….3 5
  6. Chương 1: Khảo sát hệ thống 1.1. Mô tả hệ thống 1.1.1. Nhiệm vụ cơ bản Đáp ứng các yêu cầu về dịch vụ thuê phòng của sinh viên Kiểm soát việc sinh viên nhận ,trả phòng Thanh toán hóa đơn điện nước tránh xảy ra sai sót 1.1.2. Cơ cấu tổ chức Bộ phận lễ tân:  o Nhận phiếu đăng kí của sinh viên  o Nhập và lưu trữ toàn bộ thông tin của sinh viên  o Hướng dẫn sinh viên nhận phòng  o Thu tiền điện­nước hàng tháng Bộ phận quản lý sinh viên o Xét duyệt hồ sơ đăng kí vào KTX của sinh viên  o Cấp thẻ lưu trú cho sinh viên o Kiểm tra phòng và tài sản o Kiểm tra đối chiếu lại thông tin của sinh viên qua hệ thống lễ tân đã  nhập  Bộ phận quản lý điện nước o Kiểm tra đồng hồ điện nước  o Ghi lại chỉ số điện nước và tính toán tiền điện nước hàng tháng o Cập nhật và kiểm tra hệ thống quản lý điện nước 1.1.3. Quy trình xử lý và quy tắc quản lý 1.1.3.1 . Các quy trình nghiệp vụ o Quản lý sinh viên vào KTX 6
  7. o Xử lý sinh viên ra khỏi KTX o Kiểm tra đối chiếu lại o Quản lý điện,nước 1.1.3.2. Quy trình xử lý và quy tắc quản lý Quản lý sinh viên vào KTX o Khi sinh viên có nhu cầu tạm trú trong ký túc xá , bộ phận lễ tân tiếp  đón và  tiếp nhận yêu  cầu thông qua  phiếu  đăng kí vào  Ký  túc  xá   (MB1)(1).Sau đó bộ phận lễ tân sẽ gửi lên bộ phận quản lý sinh viên  xét duyệt hồ sơ của sinh viên(2). o Sau khi xét duyệt bộ  phận quản lý sinh viên sắp xếp phòng cho sinh  viên(3) và thông báo lại với bộ phận lễ tân.Nếu sinh viên đồng ý bộ  phận quản lý sinh viên thực hiện kí hợp đồng thuê phòng (MB5) với  sinh viên(4).Sau khi hoàn tất thủ tục bộ  phận lễ tân chịu trách nhiệm  dẫn sinh viên lên nhận phòng (5). o  Khi nhận phòng  bộ phận quản lý sinh viên  sẽ phát cho sinh viên thẻ  lưu trú (MB2)(6). Sau đó bộ phận lễ tân sẽ nhập đầy đủ thông tin của  sinh viên vào hệ thống quản lý (7) Xử lý sinh viên ra khỏi KTX o Khi sinh viên có nguyện vọng ra khỏi KTX , bộ phận lễ tân tiếp nhận  yêu cầu thông qua đơn xin chuyển ra khỏi KTX (MB3)(8)  và gửi lên  bộ phận quản lý xét duyệt(9) o Hoàn tất thủ tục cho sinh viên sau khi đã kiểm tra đối chiếu lại o  Sau khi sinh viên trả phòng ,bộ phận lễ tân cập nhật lại thông tin vào   hệ thống quản lý sinh viên(10) Kiểm tra đối chiếu lại o  Bộ phận quản lý sinh viên kiểm tra lại thông tin mà bộ phận lễ tân đã   nhập(11) o Bộ phận quản lý sinh viên kiểm tra lại phòng và cơ sở vật chất trước   khi đồng ý cho sinh viên chuyển ra khỏi KTX(12) 7
  8. o Nếu các vật dụng trong phòng xảy ra tình trạng mất hay hỏng hóc thì   sinh viên phải bồi thường theo quy định của KTX o Sau khi kiểm tra bộ phận quản lý SV sẽ thông báo với bộ phận lễ tân  để hoàn tất việc trả phòng(13) Quản lý điện,nước o Hàng tháng bộ phận quản lý sẽ kiểm tra đồng hồ và chốt số điện của   từng phòng(14) o  Bộ phận quản lý điện nước ghi lại chỉ số điện nước và tính toán chi   phí(15).Sau đó lập hóa đơn điện nước(MB4) (16).Sau cùng là gửi đến  bộ phận lễ tân để bộ phận lễ tân thu tiền điện nước của sinh viên(17) 1.1.4. Mẫu biểu Đơn đăng kí vào ở ký túc xá (MB1) 8
  9. Thẻ lưu trú(MB2) Đơn xin chuyển ra khỏi KTX (MB3) 9
  10. Hóa đơn điện­nước(MB4) Hợp đồng cho thuê chỗ ở nội trú(MB5) 10
  11. 11
  12. 1.2. Mô hình hóa hệ thống      1.2.1. Mô hình hóa tiến trình nghiệp vụ Các ký hiệu sử dụng: 12
  13. 13
  14. 1.2.2. Biểu đồ hoạt động Các ký hiệu sử dụng                                                                                                                                                                                                                 14
  15. 15
  16. 16
  17. Chương 2:Phân tích hệ thống 2.1. Phân tích chức năng nghiệp vụ 2.1.1. Mô hình hóa chức năng nghiệp vụ 2.1.1.1. Xác định chức năng chi tiết Bước 1: Gạch chân trong quy trình xử lý (1) Tiếp đón và tiếp nhận yêu cầu yêu cầu của sinh viên thông qua Đơn xin vào  ở KTX (MB1) (2) Xét duyệt yêu cầu đăng kí của sinh viên (3) Sắp xếp phòng cho sinh viên 17
  18. (4) Kí hợp  đồng thuê phòng với sinh viên (5) Hướng dẫn sinh viên nhận phòng (6) Cấp thẻ lưu trú cho sinh viên (7) Cập nhật thông tin của sinh viên lên hệ thống quản lý sinh viên (8) Tiếp nhận yêu cầu trả phòng của sinh viên (9) Xét duyệt yêu cầu của sinh viên (10) Cập nhật lại thông tin vào hệ thống quản lý sinh viên (11) Kiểm tra thông tin trên hệ thống (12) Kiểm tra phòng và tài sản trước khi đồng ý cho sinh viên trả phòng (13) Thông báo với bộ phận lễ tân hoàn tất việc trả phòng (14) Kiểm tra đồng hồ và chốt số điện nước (15)  Tính toán chi phí (16) Lập hóa đơn thu tiền điện­nước (17) Thu tiền điện nước của sinh viên Bước 2: Loại bỏ trùng lặp (1) Tiếp đón và tiếp nhận yêu cầu yêu cầu của sinh viên thông qua Đơn  xin vào ở KTX (MB1) (2) Xét duyệt yêu cầu của sinh viên (3) Sắp xếp phòng cho sinh viên (4) Kí hợp  đồng thuê phòng với sinh viên (5) Hướng dẫn sinh viên nhận phòng (6) Cấp thẻ lưu trú cho sinh viên (7) Cập nhật thông tin của sinh viên lên hệ thống quản lý sinh viên (8) Tiếp nhận yêu cầu trả phòng của sinh viên (9) Kiểm tra thông tin trên hệ thống (10) Kiểm tra phòng và tài sản trước khi đồng ý cho sinh viên trả  phòng 18
  19. (11) Thông báo với bộ phận lễ tân hoàn tất việc trả phòng (12)  Kiểm tra đồng hồ điện nước (13) Ghi lại chỉ số và tính toán chi phí (14) Lập hóa đơn thu tiền điện­nước (15) Thu tiền điện nước của sinh viên Bước 3: Gom nhóm đơn giản Bước 4: Loại bỏ các chức năng không ý nghĩa (1) Tiếp đón và tiếp nhận yêu cầu yêu cầu của sinh viên  (2) Xét duyệt yêu cầu của sinh viên (3) Sắp xếp phòng cho sinh viên (4) Kí hợp  đồng thuê phòng với sinh viên (5) Hướng dẫn sinh viên nhận phòng (6) Cấp thẻ lưu trú cho sinh viên (7) Cập nhật thông tin của sinh viên lên hệ thống quản lý sinh viên (8) Tiếp nhận yêu cầu trả phòng của sinh viên (9) Kiểm tra thông tin trên hệ thống (10) Kiểm tra phòng và tài sản trước khi đồng ý cho sinh viên trả  phòng (11) Kiểm tra đồng hồ điện nước (12) Tính tiền điện­nước (13) Lập hóa đơn thu tiền điện­nước (14) Thu tiền điện nước của sinh viên Bước 5: Đặt lại tên (1)  Đăng kí phòng (2)  Xét duyệt 19
  20. (3) Sắp xếp phòng (4) Kí hợp đồng (5) Nhận phòng (6) Cấp thẻ lưu trú (7) Cập nhật thông tin lên hệ thống quản lý (8) Trả phòng (9)  Kiểm tra thông tin sinh viên  (10) Kiểm tra phòng và tài sản (11) Kiểm tra đồng hồ điện nước (12) Tính tiền điện (13) Lập hóa đơn tiền điện­nước (14) Thu tiền điện nước 2.1.1.2. Gom nhóm chức năng    Dựa vào cơ cấu tổ chức ta có 3 bộ phận: Bộ phận lễ tân,bộ phận quản lý sinh  viên,bộ phận quản lý điện nước.Có thể chia thành 3 nhóm chức năng: Quản lý giao  dịch,Quản lý sinh viên,Quản lý điện­nước (1) Đăng kí phòng   (5) Nhận phòng Quản lý giao  dịch (7) Cập nhật thông tin lên hệ thống  (8) Trả phòng 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
23=>2