Tìm hiểu về hệ điều hành
lượt xem 112
download
Xác định những sự khác nhau giữa những hệ điều hành ( Chẳng hạn.. Mac, Windows, Linux) Và mô tả hệ điều hành. những mức duyệt lại bao gồm sự so sánh GUI, MAC và. Những yêu cầu hệ thống Linux, và ứng dụng Và. những sự so sánh tương thích phần cứng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tìm hiểu về hệ điều hành
- Chương 4: Tìm hiểu về hệ điều hành GV: Nguyễn Quang Trung Chưương 4: TÌM HIỂU VỀ HỆ ĐIỀU Ch ơng 4: TÌM HIỂU VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH HÀNH Dịch trang:162 193(Giáo Trình) Dịch trang:162 –– 193(Giáo Trình) GV: Nguyễễn Quang Trung GV: Nguy n Quang Trung Sinh viên: MSSV Sinh viên: MSSV Nguyễễn Sơn Tùng Nguy n Sơn Tùng Đinh Trọọng Thoại Đinh Tr ng Thoại Chương 4: Tìm hiểu về hệ điều hành (Understanding Operating Systems) Đối với kỳ thi THE CompTIA. Trong chương này sẽ đề cập đến các yếu tố cần thiết và mục tiêu của kỳ thi: 3.1 Xác định các nguyên tắc cơ bản của việc sử dụng hệ đi ều hành(Identify the fundamentals of using operating systems) Xác định những sự khác nhau giữa những hệ điều hành ( Chẳng hạn.. Mac, Windows, Linux) Và mô tả hệ điều hành. những mức duyệt lại bao gồm sự so sánh GUI, MAC và. Những yêu cầu hệ thống Linux, và ứng dụng Và. những sự so sánh tương thích phần cứng. Xác định những tên, những mục đích và những đặc trưng Của. những thành phần hệ điều hành sơ cấp bao gồm. nơi đăng ký, bộ nhớ ảo và hệ tập tin thực tế. Mô tả các tính năng của giao diện hệ điều hành, Ví dụ như: Người thăm dò Windows. Máy tính của tôi Nguyễn Sơn Tùng MSSV: Đinh Trọng Thoại MSSV:
- Chương 4: Tìm hiểu về hệ điều hành GV: Nguyễn Quang Trung Bảng điều khiển. Dấu nhắc lệnh. Mạng máy tính Thanh chắn nhiệm vụ / khay hệ thống. thực đơn khởi động. Xác định tên, địa điểm, mục đích và đặc điểm của các tập tin hệ điều hành ví dụ như: BOOT.INI NTLDR NTDETECT.COM NTBOOTDD.SYS Đăng ký các tập tin dữ liệu Xác định các khái niệm và các thủ tục để tạo, xem, quản lý các ổ đĩa, thư mục và tập tin trong điều hành ví dụ như: Đĩa (ví dụ phân vùng hoạt động, mở rộng và hợp lý) Tập tin hệ thống (ví dụ như FAT 32, NTFS) Cấu trúc thư mục (ví dụ như tạo các thư mục, điều hướng cấu trúc thư mục) Tập tin (ví dụ như tạo, mở rộng, thuộc tính, cho phép) Nguyễn Sơn Tùng MSSV: Đinh Trọng Thoại MSSV:
- Chương 4: Tìm hiểu về hệ điều hành GV: Nguyễn Quang Trung Trong ba chương trước, chúng tôi đã xem xét các phần cứng bao gồm một máy tính cá nhân và vật lý của máy tính xách tay compo-nents. Phần cứng chỉ là một nửa câu chuyện, mặc dù. Khi mas Watson, chủ tịch của IBM, cho biết trong năm 1943, "Tôi nghĩ rằng có một thị trường thế giới có thể là năm máy tính", ông đã tìm kiếm một máy rất khác nhau từ những cái chúng ta có ngày hôm nay. Lúc đó máy tính thời gian đã cồng kềnh, như một cái phòng có kích thước lớn- chạy chậm và khó sử dụng. Mới đây như những năm 1970, hầu hết các máy vẫn sử dụng thẻ đục lỗ như một công cụ đầu vào chính dữ liệu, và bất cứ ai muốn s ử dụng một máy tính phải chèo lái một giao diện phức tạp, không hợp khẩu với chỉ một tấm bảng chìa khóa để giúp đỡ thêm. Trong một môi trường như vậy, Watson có lẽ đúng để tin tưởng rằng có ít người đi qua thời gian, nỗ lực và chi phí suốt để sử dụng những máy tính.. Trong khi công nghệ máy tính đã tiến triển theo hướng nhỏ hơn, máy mạnh hơn - Vì thế máy tính cá nhân đã làm những bước dài quan trọng và đó là thông báo của nhà sản xuất microsoft " một máy tính trong mỗi nhà ".Các cuộc cách mạng máy tính toàn cầu không thể tin được là sự gia tăng sử dụng máy tính trong thập kỷ qua làm cho các hệ điều hành ngày càng hoàn thiện hơn với các vật chế tạo là đồ Máy tính yêu cầu lập trình mã (gọi là phần mềm) đ ể chạy, và đ ể con người sử dụng để tương tác với các máy này. Ngoài ra, họ cần một cơ chế đầu vào-đầu ra để cho phép người dùng để cung cấp cho các hướng dẫn máy và để xem kết quả của các lệnh này. Hệ điều hành (OS) là phần mềm chính sử dụng để đạt được những kết thúc, và sự tiến hóa của hệ điều hành mạnh hơn và thân thiện người dùng đã có những com-puters ít khó sử dụng và thú vị hơn. Để hiểu được sự xuất hiện của HĐH máy tính cá nhân hiện đại, bạn nên biết về các công nghệ đã dẫn đến các hệ thống hiện tại của chúng tôi và về mối quan hệ quan trọng giữa phần cứng và phần mềm trong quá trình phát triển của máy tính. Đồ họa, tốc độ, giao diện GUI, và nhiều chương trình đang chạy đồng thời là tất cả đã được thực hiện vì phần mềm thiết kế tận dụng các phần cứng Nguyễn Sơn Tùng MSSV: Đinh Trọng Thoại MSSV:
- Chương 4: Tìm hiểu về hệ điều hành GV: Nguyễn Quang Trung mà họ đang thiết kế phần mềm của họ. Kết quả là, bạn sẽ thấy rằng, cũng như phần cứng máy tính, phần mềm cũng đã được cải thiện. Bởi vì hệ điều hành là một nền tảng mà trên đó tất cả các phần mềm khác được xây dựng, nói chung là sự phát triển của một hệ điều hành mới để điều khiển sự phát triển của các phần mềm khác. vì thế trong chương này là câu chuyện của loại rất đặc biệt, và quan trọng, các hệ điều hành phần mềm máy tính, các cá nhân. Chương này xem xét một số khía cạnh của hệ điều hành: nơi mà chúng đã được , nơi mà họ đang có, và các tính năng khác nhau của hệ điều hành. Mặc dù trên thị trường ngày nay có một số hệ điều hành khác, nhưng gây chú ý và sử dụng nhiều trong gia đình đó là các hệ điều hành của hãng Microsoft Windows. Vì vậy, chúng tôi sẽ nói ngắn gọn về một số khác, nhưng trọng tâm của chương là Win-Dows. Chúng tôi đưa ra hai hệ điều hành đặc biệt nhất, phổ biến nhấ của người dùng cuối của thế giới máy tính ngày nay: Windows 2000 và Windows XP . Note: Có một số sự khác nhau giữa Windows XP Tại nhà và Windows XP Chuyên nghiệp. Xuyên suốt chương này và cuốn sách, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn những thứ cơ bản như Windows XP (vì lợi ích ngắn gọn này), trừ khi sự khác biệt cụ thể tồn tại. Tìm hiểu về hệ điều hành (Understanding Operating Systems) Máy tính là thì có nhiều vô ích nếu không có phần mềm. Một phần cứng làm cho một paperweight tốt hay chốt cửa, trừ phi bạn có Một cách dễ dàng tới giao diện với nó. Phần mềm là giao diện đó. Trong khi có rất nhiều loại phần mềm, hoặc các chương trình, các ứng dụng quan trọng nhất mà bạn sẽ giao tiếp là hệ điều hành. hệ thống điều hành có nhiều khác nhau, các chức năng phức tạp, nhưng có hai thứ quan trọng: một giao tiếp với phần cứng, và hai cung cấp một nền tảng mà trên đó các ứng dụng khác có thể chạy. Dưới đây là ba phân biệt chính của phần mềm cần phải nhận thức được: Nguyễn Sơn Tùng MSSV: Đinh Trọng Thoại MSSV:
- Chương 4: Tìm hiểu về hệ điều hành GV: Nguyễn Quang Trung Hệ điều hành (OS) (Operating System (OS)) Cung cấp một môi trường thích hợp cho những phần mềm khác để thực thi lệnh. Hệ điều hành này cung cấp cho người dùng một giao diện với máy tính để họ có thể gửi lệnh (đầu vào) và nhận phản hồi hoặc kết quả (đầu ra). Để làm điều này, hệ điều hành phải giao tiếp với phần cứng máy tính để thực hiện các nhiệm vụ sau đây: Ổ đĩa và quản lý tập tin Thiết bị truy cập Đầu ra định dạng Quản lý bộ nhớ Khi hệ điều hành đã tổ chức các nguồn lực cơ bản, người dùng có thể cung cấp cho các máy tính hướng dẫn thông qua các thiết bị đầu vào (như một bàn phím hoặc chuột). Một số các lệnh được xây dựng trong hệ điều hành, trong khi những người khác được phát hành thông qua việc sử dụng các ứng dụng. Hệ điều hành này sẽ trở thành trung tâm thông qua đó hệ thống phần cứng, phần mềm khác, và người sử dụng giao tiếp, phần còn lại của các thành phần của hệ thống làm việc với nhau thông qua hệ điều hành, phối hợp thông tin liên lạc của họ. Nguyễn Sơn Tùng MSSV: Đinh Trọng Thoại MSSV:
- Chương 4: Tìm hiểu về hệ điều hành GV: Nguyễn Quang Trung Bộ vi xử lý (Processor) Ổ đĩa cứng Thiết bị (Hardware) (Device) Hệ điều hành (OS) Bộ Nhớ Vào/ Ra (Input/output) (Memory) Ứng dụng (Application) được sử dụng để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể, một ứng dụng là phần mềm được viết để bổ sung các lệnh có sẵn cho một hệ điều hành cụ thể. Mỗi ứng dụng được biên soạn đặc biệt (cấu hình) cho hệ điều hành mà nó sẽ chạy. Vì lý do này, các ứng dụng dựa trên hệ điều hành đ ể thực hiện nhiều nhiệm vụ cơ bản của nó. Ví dụ về các ứng dụng bao gồm các chương trình phức tạp, chẳng hạn như Microsoft Word và Netscape Navigator, cũng như các chương trình đơn giản, chẳng hạn như một chương trình FTP dòng lệnh. Dù bằng cách nào, khi truy cập vào các thiết bị và bộ nhớ, các chương trình Nguyễn Sơn Tùng MSSV: Đinh Trọng Thoại MSSV:
- Chương 4: Tìm hiểu về hệ điều hành GV: Nguyễn Quang Trung đơn giản có thể yêu cầu hệ điều hành làm điều đó cho họ. Sự sắp xếp này giúp tiết kiệm đáng kể về chi phí lập trình, bởi vì phần lớn các mã thực thi được chia sẻ, nó được viết trong hệ điều hành và do đó có thể được sử dụng bởi nhiều ứng dụng chạy trên hệ điều hành. Driver phần mềm Driver cực cụ thể bằng văn bản với mục đích hướng dẫn một hệ điều hành cụ thể về cách truy cập vào một phần cứng. Mỗi modem hoặc máy in có các tính năng độc đáo và thiết lập cấu hình, và người lái xe cho phép hệ điều hành để hiểu đúng phần cứng hoạt động như thế nào và những gì nó có thể làm được. Trong các phần sau đây, chúng tôi sẽ xem xét một số thuật ngữ và khái niệm trung tâm cho tất cả các hệ điều hành. Sau đó chúng tôi sẽ di chuyển vào các cuộc thảo luận cụ thể về Windows và hệ điều hành thay thế. Những thuật ngữ hệ điều hành và những khái niệm (Operating System Terms and Concepts) Trước khi chúng tôi đi quá vào cuộc thảo luận về hệ điều hành máy tính, sẽ rất hữu ích nếu ta xác định một vài điều khoản chính. Sau đây là một số thuật ngữ bạn sẽ biết khi bạn học chương này và thảo luận với những người trong ngành công nghiệp máy tính: Phiên bản( version) là Một sửa đổi cụ thể của một phần mềm, thường được mô tả bởi một số sản phẩm có quan hệ với các phiên bản khác c ủa s ản phẩm đó. ví dụ MS-DOS, hiện đang trong phiên bản chính của nó thứ sáu. sửa đổi chủ yếu được phân biệt với những phiên bản trước bằng cách này DOS 5.0 - 6.0 là một phiên bản lớn, trong khi 6.0 – 6.2 là một phiên bản nhỏ. Bằng cách này đã đánh dấu được những thay đổi hiện nay tương đối chuẩn cho các hệ điều hành và phần mềm ứng dụng. Bằng cách này đánh dấu những thay đổi hiện nay tương đối chuẩn cho các hệ điều hành và phần mềm ứng dụng. Thay đổi rất nhỏ Nguyễn Sơn Tùng MSSV: Đinh Trọng Thoại MSSV:
- Chương 4: Tìm hiểu về hệ điều hành GV: Nguyễn Quang Trung là chỉ với một dấu thập phân bổ sung. Nâng cấp từ phiên bản DOS 6.21-6.22 tham gia chỉ có một vài tác phẩm mới, nhưng nó vẫn là một nâng cấp. Nguồn(Source) Các mã thực tế để định nghĩa thế nào là một phần của công trình phần mềm. Máy tính hệ điều hành có thể được mã nguồn mở, có nghĩa là hệ điều hành có thể được xem xét và sửa đổi bởi người sử dụng, hoặc họ có thể bị đóng cửa mã nguồn, có nghĩa là người dùng không thể chỉnh sửa hoặc kiểm tra mã. Vỏ (Shell) Một chương trình chạy trên hệ điều hành và cho phép người dùng ra lệnh thông qua một tập hợp của các menu hay một số giao diện đ ồ họa khác. Vỏ làm cho một hệ điều hành dễ dàng hơn để sử dụng bằng cách thay đổi giao diện người dùng. Hai vỏ chúng tôi sẽ xem xét chặt chẽ nhất là hệ điều hành DOS của Microsoft Shell (một hệ thống menu-driven) và Windows (một giao diện người dùng đồ họa đầy đủ). Giao diện người dùng đồ họa (GUI) (Graphical User Interface (GUI)) Một phương pháp mà một người giao tiếp với máy tính. GUI sử dụng một con chuột, touchpad, hoặc cơ chế khác (ngoài các bàn phím) để tương tác với máy tính để ra lệnh. Mạng( network) Bất kỳ nhóm các máy tính có một liên kết truyền thông giữa chúng. Mạng lưới cho phép các máy tính để chia sẻ thông tin và các nguồn lực một cách nhanh chóng và an toàn. Hợp tác đa nhiệm(Cooperative Multitasking) Một phương pháp xử lý đa nhiệm mà phụ thuộc vào các ứng dụng tự chịu trách nhiệm về sử dụng và sau đó giải phóng truy cập vào bộ xử lý. Đây là cách Windows 3.1 quản lý nhiều ứng dụng. Nếu bất kỳ ứng dụng bị khóa lên trong khi sử dụng bộ vi xử lý, ứng dụng không thể xử lý đúng cách miễn phí để làm các nhiệm vụ khác, và hệ thống toàn bộ khóa, thường buộc một khởi động lại. Nguyễn Sơn Tùng MSSV: Đinh Trọng Thoại MSSV:
- Chương 4: Tìm hiểu về hệ điều hành GV: Nguyễn Quang Trung Ưu tiên đa nhiệm(Preemptive Multitasking) Một phương pháp xử lý đa nhiệm, trong đó mỗi hệ điều hành ứng dụng một số hoạt động nhất định của thời gian xử lý và sau đó buộc phải có lại quyền kiểm soát và cho phép truy cập một ứng dụng hoặc nhiệm vụ để xử lý. Điều này có nghĩa rằng nếu một tai nạn ứng dụng, hệ điều hành này mất quyền kiểm soát của bộ xử lý ra khỏi ứng dụng bị khóa và chuyển nó cho các ứng dụng kế tiếp, có thể không bị ảnh hưởng. Mặc dù chương trình không ổn định vẫn còn khóa, chỉ có các ứng dụng bị khóa sẽ bị trì hoãn, không phải là toàn bộ hệ thống. Đa luồng(Multithreading) Khả năng của một ứng dụng có nhiều yêu cầu để các bộ vi xử lý cùng một lúc. Điều này dẫn đến hiệu năng ứng dụng nhanh hơn, bởi vì nó cho phép một chương trình để làm rất nhiều thứ cùng một lúc. Chỉ có 32-bit hay cao hơn hỗ trợ đa luồng cửa ". Microsoft Windows Microsoft Windows được sinh ra trong các đĩa hệ điều hành Microsoft (MS-DOS) thế giới. Nó là một nơi tối tăm, không giao diện đồ họa. Nếu bạn muốn một cái gì đó hoàn thành, bạn phải biết các lệnh và gõ nó vào Mặc dù không có âm thanh người dùng thân thiện, nó đã được khá cao vì thời gian. sự thành công của DOS sau 1987 đòi hỏi kiến thức của Windows. Trong những năm đầu của sự tồn tại của nó, DOS của Microsoft được chấp nhận rất lớn và trở thành một tiêu chuẩn như là một hệ điều hành máy tính. Mặc dù vậy, nhưng máy tính trở nên mạnh hơn và các chương trình phức tạp hơn, những hạn chế của các giao diện dòng lệnh DOS trở nên rõ ràng. Các giải pháp cho vấn đề này là để làm cho hệ điều hành dễ dàng hơn để di chuyển, đồng đều hơn, và nói chung thân thiện với người dùng. IBM hiểu rằng người dùng trung bình không muốn nhận được máy tính của họ trong phần nhưng ưa thích để có nó sẵn sàng để đi ra khỏi hộp. Oddly, công ty đã không hiểu rằng cùng một người dùng phần cứng của họ, những người muốn được Nguyễn Sơn Tùng MSSV: Đinh Trọng Thoại MSSV:
- Chương 4: Tìm hiểu về hệ điều hành GV: Nguyễn Quang Trung sẵn sàng để đi cũng muốn phần mềm của họ để được cùng một cách. Họ cũng không muốn chỉnh sửa các tập tin batch hoặc thông qua các thư mục bằng cách sử dụng đĩa CD hay DIR lệnh. Kết quả là, khi Microsoft đã đến IBM với một giao diện người dùng đồ họa (GUI) dựa trên đột phá công việc được thực hiện bởi các phòng thí nghiệm Xerox, IBM đã không được quan tâm, thích đi trở đi với sự phát triển của OS / 2 (một dự án đã bắt đầu với alread Microsoft). Bất kể sự quan tâm của IBM, Microsoft tiếp tục ngày của riêng mình với sự phát triển của giao diện đồ họa mà nó có tên là Windows sau khi khu vực làm việc hình chữ nhật của nó-và phát hành phiên bản đầu tiên ra thị trường vào năm 1985. Apple đã đệ đơn kiện ngay sau khi, cho rằng giao diện của Microsoft đã được xây dựng sử dụng công nghệ của Apple, nhưng phù hợp đã được miễn nhiệm. Cả hai của Apple Macintosh và DOS của Microsoft với các cửa sổ kết hợp có tiếp tục phát triển, nhưng cho đến một thỏa thuận mới đây giữa Apple và Microsoft, căng thẳng luôn luôn có được cao. Mac và PC người dùng, tất nhiên, vẫn cương quyết thuôc về long yêu nước về các nền tảng tương ứng. ̣ ̀ Ban đầu làm việc trên Windows(Early Work on Windows) Tổng công ty Xerox duy trì một cố vấn của nhà thiết kế máy tính tại Palo Alto, California, được gọi là Trung tâm nghiên cứu Palo Alto (PARC). Một trong những kết quả công việc của nó là các máy trạm Alto, mà thường được cho là tiền thân của tất cả các cửa "đồ họa hiện đại. Các Alto đã có một con chuột và một giao diện GUI, và nó liên lạc với các máy trạm khác thông qua Ethernet. Oh, và nó đã được hoàn thành vào năm 1974 Mặc dù nó không bao giờ khuyến khích thương mại, cả Microsoft và Apple xem các Alto và kết hợp công nghệ của mình vào hệ thống của mình. Các thành tích của phòng thí nghiệm PARC trong việc đặt nền móng cho hệ thống máy tính hiện đại, đồ họa không thể được phóng đại. Kiểm tra http://www.parc.xerox.com thêm thông tin về quá khứ và hiện PARC. Nguyễn Sơn Tùng MSSV: Đinh Trọng Thoại MSSV:
- Chương 4: Tìm hiểu về hệ điều hành GV: Nguyễn Quang Trung Note: Ôi, những câu chuyện đã được nói với xung quanh phát sáng của một màn hình về Gates so với Jobs. Một trong những cách dễ nhất để có được một chút hương vị của cuộc đấu tranh này là thông qua một bộ phim Cướp biển được gọi là Silicon Valley, trong đó Anthony Michael Hall của The Breakfast Club đóng Gates và Noah Wyle của ER nổi tiếng đóng Jobs. Mọi chi tiết, xin đến http://tnt.turner.com/movies/tntoriginals/pirates Giao diện Windows cho MS-DOS là thực sự chỉ là một chương trình shell cho phép người dùng ra lệnh DOS thông qua một giao diện đồ họa đẹp hơn một phần mở rộng của công việc trước đó của Microsoft Shell DOS. Sự tích hợp của một con chuột cho gần như tất cả các nhiệm vụ một di sản của máy tính Xerox Alto mà cả Macintosh và Windows GUI dựa người dùng tiếp tục giải phóng từ DOS bằng cách cho phép họ đưa ra lệnh phổ biến mà không cần sử dụng bàn phím. Bộ xử lý Word, bảng tính, và đặc biệt là trò chơi được evolutionized là nhà sản xuất phần mềm hạnh phúc đã lợi dụng sự dễ dàng sử dụng và tính linh hoạt cho Windows thêm vào DOS. Các phiên bản Windowns(Windows Versions) Sau khi sự phát triển của Windows, nhiều cải tiến được thực hiện cho phiên bản tiếp theo của DOS được thiết kế để giúp đỡ miễn phí và tái phân bổ nguồn lực tốt hơn chạy Windows và các ứng dụng Windows. Tương tự, phần cứng máy tính tiếp tục phát triển đến nay qua các giới hạn của khả năng của DOS để sử dụng hiệu quả năng lượng có sẵn cho nó, và sau đó các phiên bản của Windows được thiết kế để che giấu và khắc phục những hạn chế của hệ điều hành. Sự kết hợp của MS-DOS và Windows vỏ của nó làm cho Microsoft lãnh đạo ngành công nghiệp và thúc đẩy sự chuyển động máy tính lên một tầm cao mới trong những năm 1990. Sau đây là một cuộc kiểm tra ngắn gọn về sự phát triển của vỏ Windows và tìm một ở phiên bản khác nhau của nó. Windows 1 Nguyễn Sơn Tùng MSSV: Đinh Trọng Thoại MSSV:
- Chương 4: Tìm hiểu về hệ điều hành GV: Nguyễn Quang Trung Phiên bản 1 của Windows đặc trưng các cửa sổ ốp lát, hỗ trợ chuột, và hệ thống menu mà vẫn lái xe thế hệ tiếp theo cửa "như Windows 98, Windows CE, và Windows 2000. Nó cũng cung cấp hợp tác đa nhiệm, có nghĩa là nhiều hơn một ứng dụng Windows có thể chạy đồng thời. Đây là cái gì mà MS – DOS, cho đên thời điểm này không thể làm đ ược. Windows 1 là xa từ một sản phẩm hoàn tất. Đối với một điều, nó đã không sử dụng các biểu tượng, và nó đã có vài trong số các chương trình chúng tôi đã mong đợi như các tiêu chuẩn Windows. Windows 1 là về cơ bản chỉ là một, cập nhật đồ họa nhiều hơn phiên bản của chương trình DOSSHELL.EXE. Windows 2 Phiên bản thứ 2, phát hành vào năm 1987, thêm các biểu tượng và cửa sổ ứng dụng được phép chồng chéo nhau, cũng như ngói. Hỗ trợ cũng đã được thêm vào cho PIFs (chương trình tập tin thông tin), cho phép người dùng cấu hình Windows để chạy các ứng dụng DOS của họ hiệu quả hơn. Windows3.x Windows 3.0 đặc trưng một mô hình bộ nhớ linh hoạt hơn, cho phép nó truy cập bộ nhớ nhiều hơn 640KB giới hạn bình thường áp đặt bởi DOS. Nó cũng có sự bổ sung của Công ty Quản lý tập tin và Quản lý Chương trình cho phép hỗ trợ mạng, và có thể hoạt động trong chế độ nâng cao 386. 386 cải tiến chế độ sử dụng các bộ phận của ổ cứng như bộ nhớ ảo và vì thế có thể sử dụng đĩa để bổ sung bộ nhớ RAM trong máy. Windows ngày nay vẫn còn khá tương tự như Windows của phiên bản 3.0. Năm 1992, một phiên bản của Windows 3, được gọi là Windows 3.1, cung cấp cho khả năng hiển thị đồ họa tốt hơn và hỗ trợ đa phương tiện. Nó cũng cải thiện hệ thống Windows bảo vệ lỗi và cho phép các ứng dụng làm việc với nhau dễ dàng hơn thông qua việc sử dụng các liên kết và nhúng đối tượng (OLE). Nguyễn Sơn Tùng MSSV: Đinh Trọng Thoại MSSV:
- Chương 4: Tìm hiểu về hệ điều hành GV: Nguyễn Quang Trung Sau khi giới thiệu phiên bản 3.1, Windows đã một lần lượt đánh dấu cho tốt hơn, bởi vì Microsoft bắt đầu thực hiện một nỗ lực nghiêm túc để thay đổi cho một môi trường ứng dụng đầy đủ 32-bit. Với phiên bản 3.11, còn được gọi là Windows cho nhóm làm việc, Windows cung cấp hỗ trợ cho cả hai bit-16 và các ứng dụng 32-bit. (Windows 3.1 có thể hỗ trợ các ứng dụng chỉ 16-bit.) tiến bộ đáng kể trên mặt trận 32-bit đã không được thực hiện cho đến khi rất muộn vào năm 1995, tuy nhiên, khi Microsoft giới thiệu Windows 95. Kể từ đó, các DOS đáng kính / nhóm Windows đã được thay thế bởi mới hơn, các hệ thống cao cấp hơn. Bạn có thể thỉnh thoảng vẫn chạy vào một máy Windows 3.1, nhưng nó không phải là một sự xuất hiện phổ biến. Note: Với sự ra đời của Windows cho nhóm làm việc, người dân nói chung về về hai hương vị của Windows 3.1 và 3,11 bắt đầu đề cập đến họ chung là Windows 3.x, như trong các nhóm của phần này. Windows 95 Mặc dù thống trị thị trường với hệ điều hành DOS và nó tiện ích giao diện Windows, Microsoft thấy rằng những hạn chế của DOS đã nhanh chóng làm cho nó khó khăn để tận dụng đầy đủ các phần cứng nhanh chóng cải thiện và phát triển phần mềm. Tương lai của máy tính được rõ ràng là một 32-bit, preemptively multitasked hệ thống như IBM OS / 2, nhưng nhiều người dùng hiện tại đã có phần mềm trên nền DOS hoặc phần cứng cũ hơn đã được thiết kế đặc biệt cho DOS và sẽ không hoạt động ngoài hợp tác multitasked Windows của nó 3,1 môi trường. Bởi vì vấn đề này, vào mùa thu năm 1995 Microsoft phát hành một nâng cấp lớn cho môi trường DOS Windows /. Được gọi là Windows 95, các sản phẩm mới tích hợp hệ điều hành và vỏ. Trường hợp phiên bản trước của Windows chỉ đơn giản là cung cấp một giao diện đồ họa cho hệ điều hành hiện tại DOS, Windows 95 giao diện đồ họa là một phần của hệ điều hành. Hơn nữa, Windows Nguyễn Sơn Tùng MSSV: Đinh Trọng Thoại MSSV:
- Chương 4: Tìm hiểu về hệ điều hành GV: Nguyễn Quang Trung 95 được thiết kế để có một lai của các tính năng của phiên bản DOS trước và mới hơn các hệ thống 32-bit. Nó cũng hỗ trợ cả 32-bit và 16-bit các trình điều khiển cũng như DOS trình điều khiển, mặc dù 32-bit trình điều khiển được khuyến khích mạnh mẽ hơn những hệ điều hành DOS vì họ đang ở xa nhanh hơn và ổn định hơn. Trong số quan trọng nhất của các cải tiến khác ra mắt của Microsoft với Windows 95 đã được hỗ trợ cho các tiêu chuẩn (PnP) Plug and Play. Điều này có nghĩa rằng nếu một thiết bị được thiết kế để được Plug and Play, một kỹ thuật có thể cài đặt các thiết bị vào máy tính, khởi động máy, và có các thiết bị tự động công nhận và cấu hình của Windows 95. Đây là một bước tiến lớn.nhưng thật không may, PnP làm việc thì có ba điều không thể thực hiện. Các hệ điều hành đã được PnP tương thích. Các bo mạch chủ máy tính phải hỗ trợ PnP. Tất cả các thiết bị trong máy tính đã được PnP tương thích. Trong thời gian đó đồng thời Windows 95 ra đời, nhiều nhà sản xuất đã tạo ra phần cứng của họ để sử dụng trong DOS / máy Windows, và DOS không hỗ trợ PnP, vì vậy hầu hết trước-1995 linh kiện máy tính (card âm thanh, modem, NIC, vv) không PnP tuân thủ. Kết quả là, các thành phần này thường được gọi là các thiết bị di sản thường can thiệp với môi trường PnP. Thiết bị như vậy không thể tự động tương tác với các hệ thống mới hơn. Họ do đó đòi hỏi cấu hình bằng tay hoặc phải được thay thế bởi các thiết bị mới hơn, mà thường không cần cấu hình bằng tay. Bởi vì phần cứng của các vấn đề quản lý di sản theo Windows 95, nhiều người trở nên xấu đi vào PnP công nghệ. Tệ hơn, họ đổ lỗi cho Windows 95 cho vấn đề của họ, không phải là phần cứng cũ. "Nó hoạt động tốt trong DOS" là tiêu chuẩn logic! Bây giờ, một thập kỷ sau, gần như tất cả các thành phần máy tính là PnP tuân thủ, và cấu hình hệ thống máy tính là rất dễ dàng hơn đó là dưới DOS. Nguyễn Sơn Tùng MSSV: Đinh Trọng Thoại MSSV:
- Chương 4: Tìm hiểu về hệ điều hành GV: Nguyễn Quang Trung Để những điểm yếu của PnP sang một bên, để nói rằng hệ thống mới là một thành công sẽ là một cách nói lớn. Trong vòng chỉ một vài năm phát hành, Windows 95-phong cách giao diện đã thắng trong hầu như tất cả người dùng Windows, và các kiến trúc linh hoạt hơn của Windows 95 đã thắng trong quản trị mạng và kỹ thuật viên máy tính. Mặc dù chưa hoàn thiện, Windows 95 là một tiến bộ to lớn trong độ tuổi DOS. Có lẽ những người duy nhất không phải lo là những folks tại Apple, những người tiếp tục để tạo ra một ngành công nghiệp tiểu thủ bắt đầu vụ kiện chống lại Microsoft. Thời gian này, Apple luận rằng các Windows 95 giao diện chính nó đã bị đánh cắp từ máy tính Macintosh. Không thể phủ nhận rằng Windows 95 giao diện gần như là một đôi của giao diện Mac, nó bật ra rằng Apple có giao diện thân từ PARC Alto! Xerox không chỉ thiết kế giao diện máy tính đầu tiên nhưng đã tạo ra một giao diện đó sẽ không được cải thiện đáng kể khi trong hơn 20 năm của hệ điều hành phát triển và cả Apple và Microsoft quyết định chọn nó làm cơ sở cho ảnh minh hoạ của họ. Tất cả các phiên bản tiếp theo của Windows (98, NT, 2000, và XP) sử dụng một giao diện cơ bản giống với giao diện Windows 95. Windows 98/Me/NT/2000/XP Sau khi Windows 95, Windows 98 đã được giới thiệu là người kế nhiệm của nó, tiếp theo là Windows Me (Millennium Edition). Windows 98/Me vẫn là một máy tính rất phổ biến hệ điều hành để tìm kiếm trên máy tính của người sử dụng, nhưng XP thậm chí còn chưa phổ biến hơn. Một trong những lựa chọn trước đó cung cấp nhiều năng lượng hơn so với Windows 95 là hệ điều hành Windows NT. NT (mà không chính thức là viết tắt của Công nghệ mới) là một hệ điều hành mà được thiết kế mạnh mẽ hơn rất nhiều so với bất kỳ phiên bản Windows trước đó. Nó sử dụng một kiến trúc dựa hoàn toàn vào 32-bit và có khả năng truy cập lên đến 4GB (4.000 MB) RAM. Sau khi Windows 98 và NT, Windows 2000 được phát hành. Nó sử dụng giao diện giống như Windows 98 (với một vài cải tiến quan trọng). Nó đến trong Nguyễn Sơn Tùng MSSV: Đinh Trọng Thoại MSSV:
- Chương 4: Tìm hiểu về hệ điều hành GV: Nguyễn Quang Trung nhiều phiênbản,nhưng phổ biến nhất đã được Windows 2000 Professional (hệ điều hành máy trạm) và Windows 2000 Server (máy chủ hệ điều hành) Sau đó, đến. sự giới thiệu của Windows XP. Nó đến trong ba phiên bản: Windows XP Home, XP Professional, và Media Center. Họ là tất cả gần như nhau. Tuy nhiên, XP Professional có thêm nhiều tính năng doanh nghiệp và kết nối mạng, và Media Center được thiết kế để khai thác kết nối đa phương tiện bằng cách cho phép bạn thiết lập TV của bạn thông qua máy tính của bạn. Note: Chúng tôi chủ yếu sẽ nói về Windows 2000 và Windows XP trong chiều sâu suốt phần còn lại của cuốn sách này, bởi vì họ là những kiến thức "bạn cần phải biết để thi + A. Windows Server 2003 Windows Server 2003 trong gia đình là điều hành hệ thống phát hành gần đây nhất từ Microsoft. (Windows Vista, thảo luận trong phần tiếp theo, vẫn còn trong thử nghiệm beta tại thời điểm viết bài này.) Server 2003 có ba giống: Server 2003 Enterprise Edition và Datacenter Edition, và Small Business Server 2003. Đây là hệ điều hành mà không được thiết kế để chạy trên hàng ngày, máy tính người dùng cuối. Họ đang thực hiện cho được các hệ điều hành của các mạng nhỏ và lớn. Đây là một số các tính năng của Server 2003: upport cho máy chủ cấp, bộ vi xử lý 64-bit (như Itanium 2). Trung tâm dữ liệu Server 2003 Edition hỗ trợ lên đến 64 bộ vi xử lý. Thêm bộ nhớ hỗ trợ: Windows XP được giới hạn 4GB bộ nhớ RAM. Trung tâm dữ liệu có thể hỗ trợ tới 512GB bộ nhớ RAM. Tập trung quản lý bảo mật. Hỗ trợ cho dịch vụ mạng như SQL Server, IISServer,Terminal Server,và Truyền thông. Nguyễn Sơn Tùng MSSV: Đinh Trọng Thoại MSSV:
- Chương 4: Tìm hiểu về hệ điều hành GV: Nguyễn Quang Trung Tăng cường thông cho các kết nối mạng và dịch vụ Danh sách các tính năng của Windows Server 2003 có thực sự lâu dài và khá ấn tượng. Hệ điều hành được thiết kế để cạnh tranh từ đầu đến đầu với các máy chủ cao cấp dựa trên Unix được sản xuất bởi các công ty như Sun Microsystems và Hewlett-Packard. Nó không phải là một cái gì đó bạn có thể cần phải chạy trong một văn phòng nhà trong thời gian tới. Windows Vista Dự kiến khởi động vào đầu năm 2007, Windows Vista (tên mã trước đây là Longhorn) là nền tảng hệ điều hành mới nhất do Microsoft phát triển. Nó sẽ được trình bày trong năm phiên bản khác nhau: Kinh doanh, Doanh nghiệp, Home Premium, Home Basic, và Ultimate. Trong khi Windows XP đã được cung cấp trong nhiều phiên bản là tốt, những phiên bản được thiết kế trên phần cứng mà nó đã được cài đặt trên. Ví dụ, Windows XP Tablet PC Edition là khá rõ ràng cho một máy tính Tablet. Tất cả các phiên bản Windows Vista có các công nghệ cốt lõi như nhau, nhưng các phiên bản khác nhau được thiết kế để làm việc xung quanh vai trò máy tính của bạn (hoặc thiết bị cầm tay máy tính) đóng vai, không phải là phần cứng mà nó sử dụng. Trong số các tính năng nổi bật sẽ được bao gồm trong Vista là một giao diện người dùng mới có tên là Windows Aero, Internet Explorer 7, phát biểu và nhận dạng chữ viết, và truy cập dễ dàng và tiện ích. Note: Windows Server 2003 và Windows Vista không được thử nghiệm về các kỳ thi + A, nhưng bạn cần phải nhận thức rõ về nó Thay thế hệ điều hành Mặc dù hầu hết mọi người chạy một số phiên bản của Windows trên máy tính của họ, một vài hệ điều hành không có của Microsoft. Như một vấn đề của Nguyễn Sơn Tùng MSSV: Đinh Trọng Thoại MSSV:
- Chương 4: Tìm hiểu về hệ điều hành GV: Nguyễn Quang Trung thực tế, có bản phát hành phần mềm cho các hệ điều hành thay thế cho sản xuất phần mềm lớn như xử lý văn bản, bảng tính, và vv. Mac OS Mac không phải là hệ điều hành (mặc dù rất nhiều người đang cố gắng để có được nó), nó chỉ chạy trên một máy tính Macintosh. Trong khi bạn không nên trông đợi quá nhiều nếu có câu hỏi về các hệ điều hành Mac, Các cuộc thánh chiến lâu dài giữa người sử dụng Macintosh và Windows người dùng là một chủ đề của truyền thuyết. Một trong những huyền thoại từ lâu về hệ điều hành Mac là nó không thể được hoặc chưa bao giờ được bị hack. (thời điểm này người dùng thích Mac ra mỗi khi một Windows mới virus làm cho các tiêu đề phá hủy.) Đây chỉ đơn giản là không đúng. Hệ điều hành Mac có lỗ hổng, giống như hệ điều hành Windows . Nó chỉ là cơ sở cài đặt là nhỏ hơn nhiều, và do đó là giá trị sốc tác động của các văn bản lỗi cho nó. Tại sao một hacker muốn viết một virus có thể chỉ ảnh hưởng đến vài nghìn máy tính (và không nhiều doanh nghiệp) khi anh ta hoặc cô ta có thể viết một trong đó có thể phá hủy diệt hàng loạt và ảnh hưởng đến hàng triệu? Các hệ điều hành Mac có một giao diện tương tự như Windows, với các biểu tượng và một con trỏ chuột nhiều lái xe của hành động. Những phiên bản cũ ofacintosh hệ điều hành và phiên bản cũ của Windows (như Windows cho nhóm làm việc 3,11) trông rất giống nhau, nhưng những dòng tương ứng của hệ điều hành có sự khác biệt ngoại hình của mình qua nhiều năm. Mac OS X (phiên bản 10,4) là hệ điều hành Macintosh mới nhất. Sau đây là các yêu cầu hệ thống để chạy nó: PowerPC, G3,G4, hoặc xử lý G5. 256MB RAM Nguyễn Sơn Tùng MSSV: Đinh Trọng Thoại MSSV:
- Chương 4: Tìm hiểu về hệ điều hành GV: Nguyễn Quang Trung 3 GB có sẵn đĩa cứng không gian (4GB nếu bạn muốn cài đặt XCode công cụ phát triển 2) Apple-cung cấp video card tương thích hoặc hiển thị được xây dựng FireWire Ổ đĩa DVD (hoặc bạn có thể có được hệ điều hành trên đĩa CD cho một khoản phí phụ) Note: Bộ vi xử lý PowerPC đã được phát triển thông qua một liên minh Apple-IBM-Motorola. Các G3, G4, G5 và bộ vi xử lý được thực hiện bởi Motorola. Tất cả các bộ vi xử lý dựa trên công nghệ giảm tập lệnh (RISC) Máy tính, trái với Intel mà cơ sở xử lý của nó trên các tiêu chuẩn phức tạp (CISC) Instruction Set Computer. Ứng dụng cho các máy tính Macintosh cần phải được viết dành cho Mac. Như đã nêu trong chú ý ở trên, các công nghệ xử lý khác nhau cho các máy PC và máy Mac, làm cho nó để phát triển phần mềm cần phải thực hiện một phiên bản cho mỗi. (Mặc dù nhiều mô hình PowerPC có thể chạy cả hai loại phần mềm mà không có vấn đề.) Khi mua phần mềm, đảm bảo rằng nó có một logo Mac trên hộp (hoặc nói rằng nó sẽ làm việc với một máy Mac) nếu bạn muốn chạy nó trên máy Mac của bạn . Rất nhiều phần mềm hiện nay được vận chuyển với cả hai phiên bản Mac và PC trong cùng một hộp. Linux Trong những năm qua, phong trào nguồn mở đã được tập hợp xung quanh Linus Torvalds và hệ điều hành Linux của mình. Linux là một hệ điều hành Unix- loại mà đã được phát hành vào phạm vi công cộng và đang được phát triển như là một tiêu chuẩn hệ điều hành, giống như TCP / IP là một chuẩn giao thức. Một số người dùng máy tính không thấy thoải mái với sự thống trị của Microsoft trong Nguyễn Sơn Tùng MSSV: Đinh Trọng Thoại MSSV:
- Chương 4: Tìm hiểu về hệ điều hành GV: Nguyễn Quang Trung thị trường hệ điều hành quan trọng, và kết quả là, Linux đã được định vị như là một thay thế tuyệt vời Microsoft. Mặc dù Linux đang thâm nhập với người dùng gia đình hiểu biết và thậm chí còn được sử dụng như một máy chủ trong nhiều môi trường công ty, nhưng nó vẫn chưa được thể đột nhập vào nhà đại chúng hoặc các thị trường máy tính để bàn doanh nghiệp. Lý thuyết đằng sau Linux là làm cho chính hệ điều hành mã có sẵn cho bất cứ ai muốn nó, do đó mã sau đó có thể được khám phá và nâng cao của người sử dụng. Những người chọn để có thể tạo ra một kiểu Unix hệ điều hành đầy đủ từ mã nguồn Linux, sửa đổi nó khi họ thấy phù hợp, và phát hành nó cho thế giới như là một phân phối Linux. Phân bố tương tự như các phiên bản, nhưng mà phiên bản được cải tiến thứ tự thời gian để hệ điều hành của một công ty, phân phối là các biến thể trên một chủ đề hệ điều hành duy nhất, Đối với một danh sáchcác bản phân phối Linux, hãy tham khảo http://www.linux.org/dist/english.html. Đó là một danh sách dài, và bởi vì về bản chất của Linux, trong danh sách là chắc chắn sẽ không đầy đủ. Một số chủng phổ biến hơn bao gồm: Red Hat (http://www.redhat.com) Debian (http://www.debian.org) Slackware (http://www.slackware.com) Mandrake (http://www.linux-mandrake.com) Mỗi người có đặc điểm khác nhau, nó sẽ mất rất nhiều nghiên cứu để hiểu được các chi tiết của mỗi phiên bản. Có miễn phí, hoặc là nó miễn phí? Nguyễn Sơn Tùng MSSV: Đinh Trọng Thoại MSSV:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài: Tìm hiểu về hệ điều hành Android, viết chương trình minh họa
34 p | 1803 | 658
-
Đồ án: Tìm hiểu về hệ điều hành Android (GVHD: Huỳnh Công Pháp)
14 p | 952 | 322
-
Chương 1: Kiến trúc hệ thống & Tổng quan về Hệ điều hành
44 p | 495 | 119
-
Giáo trình hệ điều hành - Bài 15
6 p | 193 | 40
-
Môn học/Môđun: Tin học đại cương (Bài tập lớn số 01)
2 p | 234 | 38
-
Tìm hiểu về hệ thống Linux Mint 10 (Julia)
34 p | 192 | 27
-
PHẦN 2 - HỆ ĐIỀU HÀNH MICROSOFT WINDOWS
13 p | 139 | 22
-
Giáo trình Soạn nhạc trên máy vi tính: Phần 1
17 p | 161 | 20
-
HỆ ĐIỀU HÀNH MICROSOFT WINDOWS
22 p | 131 | 18
-
Bài tập môn Hệ điều hành: Tìm hiểu về hệ điều hành Linux Ubuntu
15 p | 132 | 16
-
Bài giảng Mạng máy tính - Bài số 6: Hệ điều hành mạng
27 p | 193 | 13
-
Bài giảng Hệ điều hành: Chương 1
26 p | 119 | 13
-
PHẦN 2: BÀI GIẢNG HỆ ĐIỀU HÀNH MICROSOFT WINDOWS
23 p | 106 | 10
-
Bài giảng Hệ điều hành nâng cao: Bài 1 - Trần Hạnh Nhi
24 p | 119 | 9
-
Bài giảng Hệ điều hành Unix-Linux: Chương 1 - Đặng Thu Hiền
20 p | 133 | 8
-
Bài giảng Hệ điều hành: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Hải Bình
33 p | 68 | 5
-
Giới thiệu về DoudouLinux -Hệ điều hành dành cho trẻ em
7 p | 66 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn