BẢN TIN THƯ VIỆN - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÁNG 8/2006<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÍNH CÁCH ĐA CHỨC Gần đây, có một khuynh hướng quan<br />
trọng trong việc thiết kế các thư viện hướng<br />
NĂNG CỦA CÁC TRUNG đến sự phát triển.các tiện ích đa chức năng,<br />
TÂM HỌC LIỆU TẠI nó cung ứng tài nguyên cho khách hàng<br />
nhiều hơn là dịch vụ và thông tin điển hình.<br />
VIỆT NAM Hiện nay việc phát triển toà nhà thư viện<br />
hiện đại đang trở nên phổ biến để tiện nghi<br />
LÊ NGỌC OÁNH, ML.<br />
thư viện phối hợp hay cùng nằm ở vị trí với<br />
Giảng viên Khoa Thư viện - Thông tin<br />
các cơ sở văn hóa khác như là phòng trưng<br />
<br />
N<br />
Trường Đại học Sài Gòn<br />
bày nghệ thuật hay trong một vài trường hợp<br />
goài chức năng cung cấp tài với các chức năng khác hẳn như là các trung<br />
nguyên và dịch vụ thông tin in ấn và điện tâm mua sắm liên hợp và các gian hàng ăn<br />
tử qua các kho tài liệu phòng đọc, phòng uống. Điều này phục vụ cả cho việc tăng<br />
lưu hành, phòng tham khảo, phòng đa cường vai trò vị thế của thư viện trong cộng<br />
phương tiện, phòng máy tính như chức đồng mà nó phục vụ và để khuyến khích<br />
năng của các thư viện đại học bình thường, việc sử dụng. Tuy nhiên mục đích chính yếu<br />
bốn trung tâm học liệu thuộc bốn đại học rõ ràng của các thư viện hiện đại này vẫn là<br />
vùng ở Việt Nam: Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ mang tính cách xã hội, văn hóa hay giáo<br />
và Thái Nguyên, đã có sự kết hợp hoặc dục, nhằm gia tăng tính hấp dẫn, phù hợp và<br />
chia sẻ của tòa nhà thư viện với các loại khả năng tiếp cận của dịch vụ thư viện bằng<br />
tiện nghi và các đơn vị khác để tạo ra sự cách đặt tại một vị trí sáp nhập nó với nhiều<br />
phối hợp trong các sứ mạng văn hóa của hoạt động xã hội và văn hóa tương tự, đáp<br />
các đơn vị khác nhau này. Tuy nhiên sự ứng địa điểm và không gian nơi mà mọi<br />
hòa nhập giữa các chức năng văn hóa với người cùng đến với nhau.<br />
chức năng khác vào không gian thư viện Để hiểu rõ tính cách đa chức năng<br />
còn có thể phục vụ một yêu cầu cơ bản và của các thư viện và trung tâm học liệu này,<br />
thực tiễn hơn là để thúc đẩy sự duy trì lâu chúng ta hãy so sánh bốn trung tâm học<br />
dài và sự phát triển của chính thư viện. liệu vùng Việt Nam nêu trên trong bảng<br />
dưới đây:<br />
Các phòng đa TTHL Huế TTHL Đà Nẵng TTHL Cần Thơ TTHL Thái<br />
chức năng Nguyên<br />
Khánh thành 29/3/2004 7/2005 4/2006 2007<br />
Diện tích 7.000m2 5.500 m2 7.200m2<br />
Trung tâm “Trung tâm phát Tập trung vào<br />
nghiên cứu triển Mê - Kông” nhu cầu và sự<br />
lưu trữ những dự phát triển của<br />
án nghiên cứu và các dân tộc thiểu<br />
phát triển của sổ ở vùng núi<br />
vùng phía Bắc Việt<br />
Nam<br />
Hội trường 250 chỗ ngồi 300 chỗ ngồi có<br />
thể được chia<br />
thành những<br />
không gian nhỏ<br />
<br />
<br />
28<br />
BẢN TIN THƯ VIỆN - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÁNG 8/2006<br />
<br />
<br />
<br />
cho những cuộc<br />
hội nghị và hội<br />
họp vùng và địa<br />
phương, thu phí<br />
Phòng hội nghị Vận hành độc Phát triển các Được trang bị Được trang bị IT<br />
và hội thảo lập. Phòng hội phương tiện hội đầy đủ, có những mà nhà trường<br />
thảo lớn chứa nghị và đào tạo, bức tường di cũng như các tổ<br />
100 chỗ nggồi, có thu phí động để làm cho chức bên ngoài ở<br />
có thể chia thành không gian rộng địa phương hay<br />
hai chỗ nhỏ bằng ra hay hẹp lại vùng đều có thể<br />
những bức tường sử dụng, thu phí<br />
di động, nhận tổ<br />
chức các cuộc<br />
hội nghị và các<br />
sự kiện kháccho<br />
các tổ chức bên<br />
ngoài trường đại<br />
học, có thu phí<br />
Phương tiện hội Hỗ trợ như là<br />
nghị truyền một giao điểm<br />
hình (video cho chương trình<br />
conferencing đào tạo từ xa và<br />
facilities) nơi hội họp trong<br />
nước và nước<br />
ngoài, thu phí<br />
Phòng hợp tác Tiếp nhận các<br />
quốc tế cuộc viếng thăm<br />
của phái đoàn<br />
nước ngoài, tổ<br />
chức các lớp tập<br />
huấn và hội nghị<br />
quốc tế và phát<br />
triển các mối<br />
quan hệ trong<br />
việc tài trợ giảng<br />
dạy và hợp tác<br />
nghiên cứu<br />
Lớp học và Hướng dẫn về Cơ sở cho huấn Trang bị IT cho Trang bị IT và<br />
phòng thực tập thư viện và kỹ luyện công việc tập huấn. nhà trường cũng<br />
máy tính năng thông tin nghiệp đảm trách Không gian như các tổ chức<br />
cho cán bộ và bởi các tổ chức giảng dạy và bên ngoài địa<br />
sinh viên của đại bên ngoài, có thu hành chính cho phương hay<br />
học, tổ chức các phí. chương trình thư vùng đều có thể<br />
hoạt động giảng viện và thông tin được sử dụng, có<br />
dạy của đại học, học của trường thu phí<br />
thu phí<br />
<br />
<br />
<br />
29<br />
BẢN TIN THƯ VIỆN - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÁNG 8/2006<br />
<br />
<br />
<br />
Mạng máy tính 500 máy trạm Được kết nối với<br />
với mạng kết nối trung tâm Thông<br />
Internet chất tin tư liệu hiện<br />
lượng cao và hữu của ĐH Đà<br />
băng thông rộng Nẵng để tạo ra<br />
đã cài đặt cho một dịch vụ<br />
TTHL thông tin hòa<br />
nhập cho toàn bộ<br />
thư viện đại học<br />
Phương tiện sao Dịch vụ in ấn và<br />
chụp và in ấn sao chụp chất<br />
lượng cao, có thể<br />
xử lý số lượng<br />
lớn từ những bản<br />
gốc có in ấn lẫn<br />
kỹ thuật số, dễ<br />
tiếp cận với công<br />
chúng và cộng<br />
đồng đại học, có<br />
thu phí<br />
Quán café Miễn phí cho cán<br />
Internet bộ và sinh viên<br />
đại học, thu phí<br />
khách vãng lai<br />
và đại đa số<br />
thanh niên của<br />
thành phố Huế<br />
Không gian Cơ hội cho Trưng bày và tổ<br />
trưng bày và những sáng kiến chức các sự kiện<br />
triển lãm văn hóa được cổ đặc biệt và các<br />
vũ trong thành hoạt động đáng<br />
phố và cho cả chú ý của trường<br />
các cuộc triển TP Cần Thơ và<br />
lãm thương mại, khu vực đồng<br />
có thu phí bằng Sông Cửu<br />
Long, có thu phí<br />
Cửa hàng sách Điều hành bởi Có<br />
một nhà phát<br />
hành sách đứng<br />
đầu Việt Nam,<br />
thuê mặt bằng<br />
Quán ăn tự Ở phía trước tòa Kết hợp với Ở lối vào của Kế bên hội<br />
phục vụ nhà có thể thấy phòng học lớn TTHL trường<br />
từ đại lộ liền bên<br />
Khu vực ăn Hấp dẫn cộng Kết hợp với Phục vụ cán bộ,<br />
uống đồng công chúng phòng học lớn, sinh viên và là<br />
<br />
<br />
<br />
30<br />
BẢN TIN THƯ VIỆN - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÁNG 8/2006<br />
<br />
<br />
<br />
Huế và du khách giúp tăng thêm gian hàng ẩm<br />
vãng lai thu nhập thực trong những<br />
dịp đặc biệt, có<br />
thu phí<br />
Chỗ giữ xe gắn Của thành phố<br />
máy Huế, có thu phí<br />
<br />
Như ta đã thấy qua bảng so sánh để tạo ra nguồn thu nhập ngoài để đóng<br />
trên một loạt không gian giảng dạy được góp vào những chi phí vận hành TTHL.<br />
tích hơp vào trong thiết kế các TTHL để Các TTHL cũng cung cấp các chức<br />
cung cấp chỗ cho những nhà chuyên môn năng khác “không phải thư viện hay giảng<br />
thư viện có thể truyền đạt kiến thức về tài dạy” và cũng tính đến tiềm năng tạo thu<br />
nguyên thông tin và kỹ thuật tìm kiếm nhập của một loạt phương tiện, khả năng<br />
thông tin cho cán bộ sinh viên. Thêm vào tồn tại của nó trong điều kiện địa điểm và<br />
đó những không gian này đã được thiết kế tình hình tài chính riêng của từng TTHL<br />
trong các tòa nhà cung cấp cho trường đại và từng đại học. Việc đưa các tiện ích linh<br />
học những phương tiện hội nghị và hội hoạt và đa chức năng vào việc thiết kế các<br />
thảo được trang bị đầy đủ với chất lượng toà nhà TTHL có thể vừa làm tăng thêm<br />
cao có thể được sử dụng vừa như là một giá trị của dịch vụ thông tin nó cung cấp,<br />
nơi giảng dạy và cũng là một phương tiện vừa đem lại lợi ích tài chính đáng kể.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
Robinson, Michael and Huỳnh Đình Chiến – “Multifunctional library design and<br />
sustainability: designing/multi-functional Learning Resource Centres in Vietnam”<br />
http://www.ifla.org/IV/ifla72/index.htm<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phái đoàn lãnh đạo bốn Trung tâm học liệu viếng thăm Thư viện ĐH Khoa học Tự nhiên ngày 19/6/2007<br />
<br />
<br />
31<br />