intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tính cách đa chức năng của các trung tâm học liệu tại Việt Nam - Lê Ngọc Oánh

Chia sẻ: Huynh Thi Thuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

60
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Tính cách đa chức năng của các trung tâm học liệu tại Việt Nam" trình bày những tính cách đa chức năng của các thư viện và thư viện trung tâm. Hy vọng nội dung bài viết là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tính cách đa chức năng của các trung tâm học liệu tại Việt Nam - Lê Ngọc Oánh

BẢN TIN THƯ VIỆN - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÁNG 8/2006<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÍNH CÁCH ĐA CHỨC Gần đây, có một khuynh hướng quan<br /> trọng trong việc thiết kế các thư viện hướng<br /> NĂNG CỦA CÁC TRUNG đến sự phát triển.các tiện ích đa chức năng,<br /> TÂM HỌC LIỆU TẠI nó cung ứng tài nguyên cho khách hàng<br /> nhiều hơn là dịch vụ và thông tin điển hình.<br /> VIỆT NAM Hiện nay việc phát triển toà nhà thư viện<br /> hiện đại đang trở nên phổ biến để tiện nghi<br /> LÊ NGỌC OÁNH, ML.<br /> thư viện phối hợp hay cùng nằm ở vị trí với<br /> Giảng viên Khoa Thư viện - Thông tin<br /> các cơ sở văn hóa khác như là phòng trưng<br /> <br /> N<br /> Trường Đại học Sài Gòn<br /> bày nghệ thuật hay trong một vài trường hợp<br /> goài chức năng cung cấp tài với các chức năng khác hẳn như là các trung<br /> nguyên và dịch vụ thông tin in ấn và điện tâm mua sắm liên hợp và các gian hàng ăn<br /> tử qua các kho tài liệu phòng đọc, phòng uống. Điều này phục vụ cả cho việc tăng<br /> lưu hành, phòng tham khảo, phòng đa cường vai trò vị thế của thư viện trong cộng<br /> phương tiện, phòng máy tính như chức đồng mà nó phục vụ và để khuyến khích<br /> năng của các thư viện đại học bình thường, việc sử dụng. Tuy nhiên mục đích chính yếu<br /> bốn trung tâm học liệu thuộc bốn đại học rõ ràng của các thư viện hiện đại này vẫn là<br /> vùng ở Việt Nam: Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ mang tính cách xã hội, văn hóa hay giáo<br /> và Thái Nguyên, đã có sự kết hợp hoặc dục, nhằm gia tăng tính hấp dẫn, phù hợp và<br /> chia sẻ của tòa nhà thư viện với các loại khả năng tiếp cận của dịch vụ thư viện bằng<br /> tiện nghi và các đơn vị khác để tạo ra sự cách đặt tại một vị trí sáp nhập nó với nhiều<br /> phối hợp trong các sứ mạng văn hóa của hoạt động xã hội và văn hóa tương tự, đáp<br /> các đơn vị khác nhau này. Tuy nhiên sự ứng địa điểm và không gian nơi mà mọi<br /> hòa nhập giữa các chức năng văn hóa với người cùng đến với nhau.<br /> chức năng khác vào không gian thư viện Để hiểu rõ tính cách đa chức năng<br /> còn có thể phục vụ một yêu cầu cơ bản và của các thư viện và trung tâm học liệu này,<br /> thực tiễn hơn là để thúc đẩy sự duy trì lâu chúng ta hãy so sánh bốn trung tâm học<br /> dài và sự phát triển của chính thư viện. liệu vùng Việt Nam nêu trên trong bảng<br /> dưới đây:<br /> Các phòng đa TTHL Huế TTHL Đà Nẵng TTHL Cần Thơ TTHL Thái<br /> chức năng Nguyên<br /> Khánh thành 29/3/2004 7/2005 4/2006 2007<br /> Diện tích 7.000m2 5.500 m2 7.200m2<br /> Trung tâm “Trung tâm phát Tập trung vào<br /> nghiên cứu triển Mê - Kông” nhu cầu và sự<br /> lưu trữ những dự phát triển của<br /> án nghiên cứu và các dân tộc thiểu<br /> phát triển của sổ ở vùng núi<br /> vùng phía Bắc Việt<br /> Nam<br /> Hội trường 250 chỗ ngồi 300 chỗ ngồi có<br /> thể được chia<br /> thành những<br /> không gian nhỏ<br /> <br /> <br /> 28<br /> BẢN TIN THƯ VIỆN - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÁNG 8/2006<br /> <br /> <br /> <br /> cho những cuộc<br /> hội nghị và hội<br /> họp vùng và địa<br /> phương, thu phí<br /> Phòng hội nghị Vận hành độc Phát triển các Được trang bị Được trang bị IT<br /> và hội thảo lập. Phòng hội phương tiện hội đầy đủ, có những mà nhà trường<br /> thảo lớn chứa nghị và đào tạo, bức tường di cũng như các tổ<br /> 100 chỗ nggồi, có thu phí động để làm cho chức bên ngoài ở<br /> có thể chia thành không gian rộng địa phương hay<br /> hai chỗ nhỏ bằng ra hay hẹp lại vùng đều có thể<br /> những bức tường sử dụng, thu phí<br /> di động, nhận tổ<br /> chức các cuộc<br /> hội nghị và các<br /> sự kiện kháccho<br /> các tổ chức bên<br /> ngoài trường đại<br /> học, có thu phí<br /> Phương tiện hội Hỗ trợ như là<br /> nghị truyền một giao điểm<br /> hình (video cho chương trình<br /> conferencing đào tạo từ xa và<br /> facilities) nơi hội họp trong<br /> nước và nước<br /> ngoài, thu phí<br /> Phòng hợp tác Tiếp nhận các<br /> quốc tế cuộc viếng thăm<br /> của phái đoàn<br /> nước ngoài, tổ<br /> chức các lớp tập<br /> huấn và hội nghị<br /> quốc tế và phát<br /> triển các mối<br /> quan hệ trong<br /> việc tài trợ giảng<br /> dạy và hợp tác<br /> nghiên cứu<br /> Lớp học và Hướng dẫn về Cơ sở cho huấn Trang bị IT cho Trang bị IT và<br /> phòng thực tập thư viện và kỹ luyện công việc tập huấn. nhà trường cũng<br /> máy tính năng thông tin nghiệp đảm trách Không gian như các tổ chức<br /> cho cán bộ và bởi các tổ chức giảng dạy và bên ngoài địa<br /> sinh viên của đại bên ngoài, có thu hành chính cho phương hay<br /> học, tổ chức các phí. chương trình thư vùng đều có thể<br /> hoạt động giảng viện và thông tin được sử dụng, có<br /> dạy của đại học, học của trường thu phí<br /> thu phí<br /> <br /> <br /> <br /> 29<br /> BẢN TIN THƯ VIỆN - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÁNG 8/2006<br /> <br /> <br /> <br /> Mạng máy tính 500 máy trạm Được kết nối với<br /> với mạng kết nối trung tâm Thông<br /> Internet chất tin tư liệu hiện<br /> lượng cao và hữu của ĐH Đà<br /> băng thông rộng Nẵng để tạo ra<br /> đã cài đặt cho một dịch vụ<br /> TTHL thông tin hòa<br /> nhập cho toàn bộ<br /> thư viện đại học<br /> Phương tiện sao Dịch vụ in ấn và<br /> chụp và in ấn sao chụp chất<br /> lượng cao, có thể<br /> xử lý số lượng<br /> lớn từ những bản<br /> gốc có in ấn lẫn<br /> kỹ thuật số, dễ<br /> tiếp cận với công<br /> chúng và cộng<br /> đồng đại học, có<br /> thu phí<br /> Quán café Miễn phí cho cán<br /> Internet bộ và sinh viên<br /> đại học, thu phí<br /> khách vãng lai<br /> và đại đa số<br /> thanh niên của<br /> thành phố Huế<br /> Không gian Cơ hội cho Trưng bày và tổ<br /> trưng bày và những sáng kiến chức các sự kiện<br /> triển lãm văn hóa được cổ đặc biệt và các<br /> vũ trong thành hoạt động đáng<br /> phố và cho cả chú ý của trường<br /> các cuộc triển TP Cần Thơ và<br /> lãm thương mại, khu vực đồng<br /> có thu phí bằng Sông Cửu<br /> Long, có thu phí<br /> Cửa hàng sách Điều hành bởi Có<br /> một nhà phát<br /> hành sách đứng<br /> đầu Việt Nam,<br /> thuê mặt bằng<br /> Quán ăn tự Ở phía trước tòa Kết hợp với Ở lối vào của Kế bên hội<br /> phục vụ nhà có thể thấy phòng học lớn TTHL trường<br /> từ đại lộ liền bên<br /> Khu vực ăn Hấp dẫn cộng Kết hợp với Phục vụ cán bộ,<br /> uống đồng công chúng phòng học lớn, sinh viên và là<br /> <br /> <br /> <br /> 30<br /> BẢN TIN THƯ VIỆN - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÁNG 8/2006<br /> <br /> <br /> <br /> Huế và du khách giúp tăng thêm gian hàng ẩm<br /> vãng lai thu nhập thực trong những<br /> dịp đặc biệt, có<br /> thu phí<br /> Chỗ giữ xe gắn Của thành phố<br /> máy Huế, có thu phí<br /> <br /> Như ta đã thấy qua bảng so sánh để tạo ra nguồn thu nhập ngoài để đóng<br /> trên một loạt không gian giảng dạy được góp vào những chi phí vận hành TTHL.<br /> tích hơp vào trong thiết kế các TTHL để Các TTHL cũng cung cấp các chức<br /> cung cấp chỗ cho những nhà chuyên môn năng khác “không phải thư viện hay giảng<br /> thư viện có thể truyền đạt kiến thức về tài dạy” và cũng tính đến tiềm năng tạo thu<br /> nguyên thông tin và kỹ thuật tìm kiếm nhập của một loạt phương tiện, khả năng<br /> thông tin cho cán bộ sinh viên. Thêm vào tồn tại của nó trong điều kiện địa điểm và<br /> đó những không gian này đã được thiết kế tình hình tài chính riêng của từng TTHL<br /> trong các tòa nhà cung cấp cho trường đại và từng đại học. Việc đưa các tiện ích linh<br /> học những phương tiện hội nghị và hội hoạt và đa chức năng vào việc thiết kế các<br /> thảo được trang bị đầy đủ với chất lượng toà nhà TTHL có thể vừa làm tăng thêm<br /> cao có thể được sử dụng vừa như là một giá trị của dịch vụ thông tin nó cung cấp,<br /> nơi giảng dạy và cũng là một phương tiện vừa đem lại lợi ích tài chính đáng kể.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> Robinson, Michael and Huỳnh Đình Chiến – “Multifunctional library design and<br /> sustainability: designing/multi-functional Learning Resource Centres in Vietnam”<br /> http://www.ifla.org/IV/ifla72/index.htm<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Phái đoàn lãnh đạo bốn Trung tâm học liệu viếng thăm Thư viện ĐH Khoa học Tự nhiên ngày 19/6/2007<br /> <br /> <br /> 31<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2