intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tổ chức hoạt động nhóm trong giảng dạy tiếng Anh tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tác giả thực hiện bài viết nhằm tìm hiểu thực trạng của hoạt động dạy học theo nhóm tại trường Đại học Kinh tế Nghệ An và từ đó chia sẻ một số kinh nghiệm đã được áp dụng trong quá trình giảng dạy các học phần tiếng Anh tại trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tổ chức hoạt động nhóm trong giảng dạy tiếng Anh tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An

  1. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NHÓM TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGHỆ AN Nguyễn Thị Lan Hương1, * 1 Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, * Email: nguyenthilanhuong@naue.edu.vn Tóm tắt: Một trong những hình thức tổ chức lớp học được cho là có lợi nhất trong dạy học ngoại ngữ hiện nay là hoạt động theo nhóm. Để việc dạy học theo nhóm có hiệu quả đòi hỏi người dạy phải biết cách thức tổ chức các hoạt động dạy học phù hợp với người học và nội dung của mỗi bài học. Tác giả thực hiện bài viết nhằm tìm hiểu thực trạng của hoạt động dạy học theo nhóm tại trường Đại học Kinh tế Nghệ An và từ đó chia sẻ một số kinh nghiệm đã được áp dụng trong quá trình giảng dạy các học phần tiếng Anh tại trường. Qua khảo sát trên 100 sinh viên khóa 6, kết quả cho thấy 91 % sinh viên nhận định rằng: tham gia các hoạt động nhóm trong các giờ học tiếng Anh làm tăng hứng thú, động cơ học tập của họ. Việc vận dụng các trò chơi ngôn ngữ để thiết kế các hoạt động nhóm đã thực sự có hiệu quả nhất định. Từ khóa: Hoạt động nhóm, Hình thức tổ chức lớp học, Sự nỗ lực của người học. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ của mỗi người. Các nhà nghiên cứu đã từng Dạy học theo nhóm là một phương tuyên bố rằng, “cho dù nội dung môn học pháp dạy học mà ở đó người dạy sẽ tổ chức như thế nào thì sinh viên làm việc theo từng người học thành những nhóm nhỏ để thực nhóm nhỏ cũng có khuynh hướng học được hiện các nhiệm vụ, hoạt động như: thảo luận, nhiều hơn những gì được dạy và nhớ lâu hơn đóng vai, tham gia trò chơi, giải quyết vấn so với các hình thức dạy học khác’’ (Theo đề... Thành viên trong mỗi nhóm không chỉ Barbara Gross Davis, Tools for Teaching) có trách nhiệm thực hiện các hoạt động của Hiện nay, với yêu cầu đổi mới phương nhóm mà còn phải chủ động hợp tác, giúp đỡ pháp học theo hướng tăng cường tính chủ các thành viên khác hoàn thành các nhiệm động, tích cực, tự làm việc, tự tìm tòi, khám vụ được giao. Hiện nay dạy học theo nhóm phá chân lý khoa học của người học nhằm được xem là một hình thức giảng dạy khá phát triển tri thức và các kĩ năng thiết thực ưu việt, giúp giảng viên (GV) tại các trường cho người học thì phương pháp thảo luận đại học có thể rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng, nhóm cho sinh viên (SV) và hiện đang được “Phương pháp Xemina - thảo luận là một áp dụng rộng rãi cho nhiều môn học và trong phương pháp hữu hiệu để trao đổi những nhiều trường Đại học ở Việt Nam và nhiều kinh nghiệm, hiểu biết về các vấn đề học nước trên thế giới. tập, để cọ xát các thông tin mà người học đã Học tập theo nhóm không những đáp có để kiến thức dạy học biến thành sở hữu ứng yêu cầu đổi mới phương pháp học tập của người học” (Theo Đặng Xuân Hải, Kỹ mà còn rất có ý nghĩa đối với việc tự học thuật dạy học trong đào tạo theo học chế tín 70
  2. Tạp chí Khoa học, Tập 1, Số 2, Tháng 12/2022 chỉ). Thảo luận nhóm trong và ngoài giờ học tổ chức dạy học theo căp, nhóm có thể giải sẽ là một phần bổ sung quan trọng cho các phóng giảng viên ra khỏi vai trò của người bài giảng, giúp sinh viên nắm vững các khái dạy, người sửa lỗi và người kiểm soát lớp học, niệm và áp dụng vào các tình huống cần đến vì thế cho phép sinh viên đảm nhiệm những các kỹ năng đào sâu suy nghĩ. vai trò lớn hơn trong quá trình học tập. 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1. Phương pháp dạy học nhóm Bài viết sử dụng phương pháp phân tích, “Dạy học nhóm là một hình thức xã hội thống kê làm dẫn chứng. Tác giả đã thực của dạy học, trong đó học sinh của một lớp hiện điều tra khảo sát bằng bảng hỏi 100 sinh học được chia thành các nhóm nhỏ, trong viên khóa 6 (thuộc các lớp kế toán, quản trị một khoảng thời gian giới hạn mỗi nhóm tự kinh doanh, kinh tế và thú y khóa 6), trường lực hoàn thành các nhiệm vụ học tập trên cơ Đại học Kinh tế Nghệ An để thu thập thông sở phân công và hợp tác làm việc. Kết quả tin về hiệu quả của việc tổ chức hoạt động làm việc của nhóm sau đó được trình bày nhóm trong giảng dạy và học tập các học và đánh giá trước lớp”. (Theo Nguyễn Văn phần tiếng Anh tại trường đại học Kinh tế Cường & Bernd Meier Một số vấn đề chung Nghệ An. (Tiếng anh 1, Tiếng anh 2, Tiếng về đổi mới phương pháp dạy học ở trường anh chuyên ngành) trung học phổ thông). 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Dạy học nhóm còn được gọi bằng những 4.1. Thực trạng hoạt động dạy và học tên khác nhau như: Dạy học hợp tác, Dạy học theo nhóm tại trường Đại học Kinh tế theo nhóm nhỏ, Dạy học nhóm nếu được tổ Nghệ An chức tốt sẽ phát huy được tính tích cực, tính 4.1.1. Thuận lợi trách nhiệm; phát triển năng lực cộng tác làm - Qua quá trình học tập theo nhóm, sinh việc và năng lực giao tiếp của SV. viên thấy được vai trò của mình đối với tập 2.2. Ưu điểm của hoạt động theo nhóm thể, bước đầu thành thạo được nhiều kỹ năng. Hình thức tổ chức lớp học của giảng viên Học tập theo nhóm đã tạo cơ hội cho SV được đóng một vai trò rất quan trọng trong sự thành thể hiện mình, được trao đổi trực tiếp với GV công của tiết giảng. Hai hình thức tổ chức lớp và các thành viên khác trong nhóm, trong học được cho là có lợi nhất cho dạy học ngoại lớp… nên các bạn trở nên mạnh dạn hơn, tự ngữ nói chung và Tiếng Anh nói riêng là hoạt tin hơn, có trách nhiệm hơn trong học tập. động theo cặp và theo nhóm. Làm việc theo - Trong giảng dạy các học phần Tiếng cặp, nhóm làm tăng sự tương tác và hiệu suất Anh, so với các phương pháp học tập khác làm việc của sinh viên. Sinh viên sẽ thấy thoải trong sinh viên hiện nay, học tập theo nhóm mái hơn khi giao tiếp trong các nhóm nhỏ, đã tăng cường sự gắn kết các thành viên do đó, có thể tự diễn đạt những suy nghĩ của trong lớp hơn, giúp mỗi thành viên thu nhận mình một cách tự nhiên hơn. Thông thường và nắm vững nhiều kiến thức hơn. Sinh viên sinh viên thích hoạt động theo nhóm hơn là có cơ hội được nói tiếng Anh nhiều hơn trong phải trả lời giảng viên trước lớp. Ngoài ra, môi trường lớp học. 71
  3. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An 4.1.2. Hạn chế sở cũng như tiếng Anh chuyên ngành; 5% ý - Phần lớn trong các nhiệm vụ, hoạt động kiến SV cho rằng việc làm đó của GV là ở mức nhóm còn mang tính hình thức, sinh viên đang độ thỉnh thoảng. Điều đáng chú ý là không có chú trọng tạo ra sản phẩm để nộp cho thầy cô SV nào nhận định GV của mình không bao mà ít chú trọng đến quá trình hợp tác nhóm để giờ tổ chức dạy học theo nhóm trong các giờ tạo ra sản phẩm. Sự phân công nhiệm vụ trong học tiếng Anh. Điều đó chứng tỏ rằng 100% nhóm chưa thực sự rõ ràng và hiệu quả. giảng viên trong bộ môn Ngoại ngữ đã thực - Một số sinh viên chưa chủ động, chưa sự nhận thấy được lợi ích của việc tổ chức dạy tích cực, tự giác tham gia vào hoạt động của học bằng hình thức giao nhiệm vụ cho từng nhóm mình. Vì thế vẫn còn có hiện tượng nhóm để thực hiện việc thảo luận, trao đổi và một số bạn làm thay việc của bạn khác. chia sẻ kiến thức chung của cả bài học. - Nhóm trưởng điều hành và quản lý 4.3.2. Sự hứng thú của SV khi tham hoạt động của nhóm chưa tốt, chưa thực sự gia các hoạt động nhóm trong các giờ học phát huy được vai trò chủ chốt của mình. tiếng Anh 4.2. Nguyên nhân Khi được hỏi về mức độ hứng thú khi - Khi bắt đầu vào giảng dạy các học phần tham gia các hoạt động nhóm trong giờ học mới, giảng viên chưa có kế hoạch trao đổi, tiếng Anh, 91% SV cảm thấy hứng thú với hướng dẫn, cung cấp cho sinh viên những kỹ phương pháp giảng dạy này của GV. (số SV năng và phương pháp làm việc cũng như là cảm thấy rất hứng thú chiếm tỷ lệ cao nhất học tập theo nhóm là 54% và có 37 % SV cảm thấy khá hứng - Chủ yếu giảng viên thành lập nhóm thú.) Trong khi đó một tỷ lệ không đáng kể ngẫu nhiên theo vị trí chỗ ngồi hoặc cho sinh là 2% SV không hề hứng thú và 7% SV cho viên tự chọn nhóm cho mình. rằng mình cảm thấy bình thường. Đây là - Một số sinh viên chưa có kỹ năng và một kết quả khẳng định rằng việc sử dụng phương pháp học nhóm đạt hiệu quả. phương pháp dạy học theo nhóm có tác động - Nhiều nhóm sinh viên chưa có kỹ năng tích cực trong việc nâng cao hứng thú học tập lắng nghe và chia sẻ lẫn nhau, vì thế một số cho sinh viên trong các giờ học tiếng Anh tại sinh viên chưa thực sự phát huy hết năng lực trường Đại học Kinh tế Nghệ An; của mình. 4. 3.3. Lợi ích của việc tổ chức hoạt - Nhóm trưởng chưa có năng lực và kỹ động trong giờ học tiếng Anh năng trong việc điều hành nhóm Theo đánh giá của SV, tác dụng lớn nhất 4. 3. Kết quả khảo sát của các hoạt động học tập và làm việc theo 4. 3. 1. Đánh giá của sinh viên về mức nhóm ở trên lớp là tác dụng tâm lý: tăng hứng độ tổ chức hoạt động nhóm của giảng viên thú, động cơ, tạo không khí thoải mái, vui vẻ, rong dạy học các học phần tiếng Anh và từ đó làm cho nội dung bài học trở nên dễ Theo kết quả khảo sát, 95% số SV cho hiểu, dễ tiếp thu hơn. Theo quan sát thực tế, rằng GV rất thường xuyên tổ chức các hoạt ở các giờ học mà tác giả đã trực tiếp đứng động nhóm trong dạy học môn tiếng Anh cơ lớp và áp dụng vào các giờ dạy tiếng Anh 1, 72
  4. Tạp chí Khoa học, Tập 1, Số 2, Tháng 12/2022 tiếng Anh 2 cũng như là tiếng Anh chuyên thay vào đó là cảm giác được khám phá và ngành (kế toán, quản trị kinh doanh, quản thể hiện kiến thức, khả năng giao tiếp, năng lý đất đai) tại trường Đại học kinh tế Nghệ lực hợp tác và cạnh tranh trong các trò chơi, An, không khí lớp học luôn có sự thay đổi hoạt động thảo luận và các dự án. nhanh chóng, SV trở nên năng động, tự tin, 4.3.4. Hứng thú của SV với các trò chơi chủ động, hào hứng hơn trong giao tiếp. SV ngôn ngữ được thiết kế để tổ chức hoạt động không có cảm giác bị “nhồi nhét” kiến thức; nhóm trong các giờ học tiếng Anh trên lớp Bảng 1: Kết quả tổng hợp sự hứng thú về các hoạt động giảng dạy Hứng thú Không hứng thú Các hoạt động được giáo viên áp dụng SV % SV % Trò chơi điền thông tin (Information- Gap Games) 85 85 15 15 Trò chơi kết hợp (Matching Games) 93 93 7 7 Trò chơi sơ đồ tư duy (Brainstorming/ networks) 75 75 25 25 Trò chơi ô chữ (Crossword) 83 83 17 17 Trò chơi ca rô (Noughts and crosses) 86 86 14 14 Trò chơi ô số may mắn (Lucky number) 92 92 8 8 Trò chơi tặng quà (Gift giving) 98 98 2 2 Trò chơi nụ hôn ma thuật (Magic kiss) 58 58 42 42 Trò chơi đoán nghĩa (Guessing Games) 81 81 19 19 Trò chơi thách thức đồng đội (Challening) 85 85 15 15 Trò chơi Telling “Who I am?”, “What it is?” 68 68 32 32 Trò chơi Rub out and Remember 86 86 14 14 Trò chơi đóng vai (Role-play) 62 62 38 38 Trò chơi giải quyết tình huống (problem resolving) 65 65 35 35 Từ bảng 1 cho thấy: tất cả các hoạt động độ hứng thú của SV và giúp GV hạn chế được được đưa ra khảo sát đều thực sự gây hứng việc sử dụng lặp đi lặp lại cùng một trò chơi thú cho SV. Tỷ lệ lựa chọn thấp nhất là 58% trong nhiều bài học. Việc tổ chức hoạt động với Trò chơi nụ hôn ma thuật (Magic kiss) và nhóm thông qua các trò chơi đã giúp tác giả cao nhất là 98% với Trò chơi tặng quà (Gift giới thiệu nội dung bài học mới, củng cố kiến giving). Về yêu cầu và mục đích thì 2 trò thức bài học đang thực hiện hay kiểm tra bài chơi này giống với Trò chơi ô số may mắn cũ một cách vui vẻ, linh hoạt mà không tạo (Lucky number) 92%, một trò chơi rất quen áp lực cho SV thuộc với hầu hết GV và SV trong các giờ 4.5. Kinh nghiệm tổ chức hoạt động học tiếng Anh nói chung. Tuy nhiên tác giả học tập theo nhóm trong giảng dạy Tiếng đã làm mới trò chơi bằng tên gọi, giao diện Anh tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An và cách thiết kế khác thì đã làm thay đổi mức 4.5.1. Xây dựng động cơ hoạt động nhóm 73
  5. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An Ngay từ tiết học đầu tiên của học phần, 4.5.3. Lựa chọn chủ đề và thiết kế giảng viên cần động viên, khuyến khích sinh hoạt động viên tự tin, mạnh dạn thể hiện mình, khuyến Việc lựa chọn chủ đề rất quan trọng. Chủ khích sinh viên sử dụng tiếng Anh trong đề quá khó hoặc quá dễ đối với sinh viên đều các giờ học trên lớp, không sợ khó, không ảnh hưởng đến hoạt động thảo luận của sinh ngại sai. GV cần giải thích để SV nhận thức viên. Trong giảng dạy tiếng Anh, giảng viên đúng đắn rằng mục tiêu của hoạt động nhóm cần thiết kế nhiều trò chơi, nhiều hoạt động không phải là vấn đề nâng cao điểm số mà hấp dẫn, vui nhộn, có tính chất kích thích là giúp SV nắm vững kiến thức học phần. tính tích cực chủ động làm việc của sinh viên SV có cơ hội phát triển năng lực cá nhân 4.5.4. Tổ chức thảo luận và rèn luyện các kỹ năng như: thuyết trình Hoạt động nhóm cần diễn ra thường , giao tiếp, hợp tác, tổ chức và quản lý.. và xuyên và xen kẽ với hoạt động thuyết giảng đặc biệt là khuyến khích tinh thần học hỏi của GV. Điều này, sẽ giúp SV đỡ nhàm chán lẫn nhau. và GV kịp thời nắm bắt mức độ tiếp thu của 4.5.2. Hình thành nhóm SV, từ đó định hướng điều chỉnh, bổ sung - Việc phân nhóm cần thực hiện sao kiến thức, tài liệu tham khảo cho SV. Thường cho GV có thể theo dõi, đánh giá hoạt động có hai phương án để GV cho sinh viên trình nhóm nhưng đồng thời cũng đảm bảo phát bày bài nhóm: thứ nhất, gọi ngẫu nhiên bất huy tính tích cực của mỗi SV. Với đặc thù kỳ người nào trong nhóm lên thuyết trình; thứ môn học tiếng Anh, một nhóm lý tưởng nhất hai, cho SV chọn người để thuyết trình. Tùy gồm 4 hoặc 5 thành viên. Trong quá trình vào nội dung của từng nhiệm vụ giảng viên có giảng dạy GV cần điều chỉnh sao cho có sự thể lựa chọn một trong hai phương án. cân bằng trình độ, năng lực học tập giữa SV 4.5.5. Đánh giá kết quả hoạt động nhóm các nhóm với nhau, nhằm thúc đẩy mối quan Sự đánh giá và kết luận của giảng viên hệ hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập có vai trò rất quan trọng vì nó có tác động trực giữa các thành viên trong nhóm. tiếp đến tinh thần, ý thức và nhiệt huyết của - Một nhóm cần có: Một nhóm trưởng sinh viên trong các nhiệm vụ và hoạt động có trách nhiệm tổ chức, điều hành mọi hoạt nhóm tiếp theo. Nếu là các bài thuyết trình động của nhóm, nhóm trưởng có thể do các báo cáo, sau mỗi phần thuyết trình của từng thành viên trong nhóm bầu lên hoặc do giảng nhóm, giảng viên cần đánh giá chi tiết điểm viên chỉ định. Một nhóm phó để thay thế, hỗ mạnh và điểm yếu của từng nhóm, và cuối trợ nhóm trưởng khi nhóm trưởng vắng mặt; cùng cần có sự so sánh kết quả của các nhóm và một thư ký để ghi chép nội dung, diễn với nhau để sinh viên nhận ra được những biến thảo luận và làm bài tập của nhóm, thư ưu, khuyết điểm của nhóm mình. Đối với các ký cần phải được thay đổi theo từng nhiệm hoạt động, trò chơi nhỏ ở trên lớp, sau mỗi vụ trong suốt quá trình học, đảm bảo mỗi hoạt động giảng viên có thể trình chiếu đáp thành viên trong nhóm đều được thực hiện án và yêu cầu các nhóm chấm chéo lẫn nhau nhiệm vụ này. sau đó báo cáo kết quả cho giảng viên. Làm 74
  6. Tạp chí Khoa học, Tập 1, Số 2, Tháng 12/2022 như thế giảng viên vừa có thể tiết kiệm được ngữ Trong quá trình giảng dạy các học phần thời gian vừa tạo cơ hội cho sinh viên được tiếng Anh Cơ sở cũng như tiếng Anh chuyên học hỏi và tự đánh giá lẫn nhau. GV cần tạo ngành, 100% (6/6) giảng viên trong bộ môn cơ hội để các nhóm tự kiểm tra cho điểm lẫn đã và đang áp dụng phương pháp giảng dạy nhau, nhằm đảm bảo cho sinh viên phát huy này một cách có hiệu quả. Tuy nhiên, việc được kỹ năng tổng hợp và đánh giá. Và đồng áp dụng phương pháp này ở một số bộ môn thời cũng giúp cho SV có thể ghi nhớ được khác vẫn còn nhiều hạn chế. Để cải thiện chất kết quả cuối cùng một cách chủ động và hiệu lượng đào tạo đại học hiện nay, bản thân mỗi quả nhất. GV, tổ bộ môn, và các Khoa cần có những 5. KẾT LUẬN biện pháp thiết thực trong từng môn học và Qua kết quả nghiên cứu, phương pháp ngành học của Khoa, nhằm nhanh chóng dạy học theo nhóm có hiệu quả tích cực hoàn thành mục tiêu giáo dục đào tạo của trong việc nâng cao hứng thú học tập cho SV nhà trường trong thời kỳ hội nhập và phát và chất lượng giảng dạy trong bộ môn Ngoại triển của các trường đại học trên cả nước TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nguyễn văn Cường - Bernd Meier (2011). Một số vấn đề chung về đổi mới phương pháp dạy học ở trường trung học phổ thông. Hà nội 2011 2. Đặng Xuân Hải, (2013). Kỹ thuật dạy học trong đào tạo theo học chế tín chỉ. NXB Bách khoa - Hà Nội, 3. Barbara Gross Davis, Tools for Teaching: 2nd Edition Unabridged Edition SUMMARY CONDUCTING GROUP WORK IN ENGLISH TEACHING AT NGHE AN COLLEGE OF ECONOMICS Nguyễn Thị Lan Hương1,* 1 Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, * Email: nguyenthilanhuong@naue.edu.vn One of the most beneficial class organization forms in teaching foreign languages ​​today is group work-based teaching. In order to conduct group work effectively, the teachers must know how to organize teaching activities in accordance with the learners and the content of each lesson. The author conducted the research to find out the current status of teaching activities using group work at Nghe An University of Economics and from that I would like to share some experiences applied in the process of my English teaching at the Institution. The survey results showed that 91% of the students said that participating in group activities during English lessons increases their interest and motivation to learn. And the application of language games to design group activities has been really effective. Key words: group work, class organization form, The learners’ effort. 75
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2