intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Toán (Tiết 112): MÉT KHỐI

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

205
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có biểu tượng đúng về mét khối., biết đọc và viết đúng đơn vị đo mét khối - Nhận biết được mối quan hệ về mét khối, đề-xi-mét khối, xăng-ti-mét khối dựa trên mô hình - Chuyển đổi đúng các số đo từ đơn vị lớn ra đơn vị nhỏ và ngược lại - Áp dụng để giải các bài toán thực tiễn có liên quan. B. Đồ dùng dạy học: + Tranh vẽ mét khối + Bảng đơn vị đo thể tích và các tấm thẻ ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Toán (Tiết 112): MÉT KHỐI

  1. Toán (Tiết 112): MÉT KHỐI A. Mục tiêu: Giúp HS : - Có biểu tượng đúng về mét khối., biết đọc và viết đúng đơn vị đo mét khối - Nhận biết được mối quan hệ về mét khối, đề-xi-mét khối, xăng-ti-mét khối dựa trên mô hình - Chuyển đổi đúng các số đo từ đơn vị lớn ra đơn vị nhỏ và ngược lại - Áp dụng để giải các bài toán thực tiễn có liên quan. B. Đồ dùng dạy học: + Tranh vẽ mét khối + Bảng đơn vị đo thể tích và các tấm thẻ C. Các hoạt động dạy học: Thời Hoạt động của thầy Hoạt động của trò gian I/ Bài cũ: * GV treo bảng phụ yêu cầu HS đọc đề bài - Điền số thích hợp vào chỗ + Gọi 2 HS làm bài trên bảng, lớp làm vở nháp. chấm a) 1dm3 = …cm3; 25dm3 + HS nhận xét =…cm3 * GV nhận xét đánh giá 5 8,5dm3 =…cm3 ; dm3 = 8
  2. …cm3 b) 5000cm3 = ……dm3 2860000cm3 = …dm3 II/ Bài mới: 8600cm3 = …dm3 1. Giới thiệu bài: Mét khối – Ghi bảng 125000cm3 = …dm3 2.Giảng bài: Hình thành biểu tượng và quan hệ a) Mét khối + Xăng-ti-mét khối là gì? + Đề-xi-mét khối là gì? + Vậy mét khối là gì ? * GV nhận xét và giới thiệu : Mét khối viết tắt là m3 - Xăng-ti-mét khối là thể tích * GV treo tranh hình lập phương có cạnh dài 1m. của hình lập phương cạnh dài + Tương tự như các đơn vị đề-xi-mét, xăng-ti-mét đã 1cm. học, hãy cho biết hình lập phương cạnh 1m gồm bao .... nhiêu hình lập phương cạnh 1dm? Giải thích? - HS nhắc lại + Vậy 1m3 bằng bao nhiêu dm3? 1m3 = 1000dm3 - HS nêu và giải thích + Vậy 1m3 bằng bao nhiêu cm3? 1m3 = 1000000cm3 - 1m3 = 1000dm3 b) Nhận xét * GV: treo bảng phụ
  3. + Chúng ta đã học những đơn vị đo thể tích nào? Nêu - Vì 1dm3 = 1000cm3 nên 1m3 = 1000dm3 = thứ tự từ lớn đến bé. 1000000cm3 * GV: gắn các tấm thẻ vào bảng theo câu trả lời của HS + Gọi 4 HS lên bảng, lần lượt viết vào … trong bảng. m3 dm3 cm3 - Mét khối, đề-xi-mét khối , 1m3 = …..dm3 1dm3 = …cm3 1cm3 = …dm3 xăng-ti-mét khối = …m3 - HS làm bài + HS nhận xét + Hãy so sánh mỗi đơn vị đo thể tích với đơn vị đo thể tích bé hơn, liền sau. (liền trước) - Mỗi đơn vị đo thể tích gấp 3. Luyện tập: 1000 lần đơn vị đo thể tích bé Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài 1 + Yêu cầu HS làm bài vào vở hơn, liền sau và bé bằng 1000 + Gọi HS đọc bài làm , chữa bài đơn vị đo thể tích lớn hơn liền + HS nhận xét trước. * GV nhận xét đánh giá: Khi đọc các số đo ta đọc
  4. như đọc số tự nhiên, phân số hoặc số thập phân; sau - 1 HS đọc đó đọc kèm ngay tên đơn vị đo. - HS làm bài Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài - HS chữa bài + Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên bảng. + HS nhận xét * GV nhận xét đánh giá Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài - 1 HS + HS thảo luận nhóm đôi để làm bài - HS làm bài * GV gợi ý - HS chữa bài + Hãy nhận xét đơn vị đo của các số đo kích thước. + Ta phải xếp mấy hàng các hình lập phương 1dm3 - 1 HS đọc để được 1 lớp? Mỗi hàng có mấy hình? - HS thảo luận + Ta phải xếp mấy lớp hình lập phương 1dm3 để đầy hộp? - Các đơn vị đều giống nhau + Mỗi lớp có bao nhiêu hình lập phương 1dm3? - Xếp 3 hàng, mỗi hàng có 5 hình lập phương 1dm3thì được + HS cả lớp làm vào vở, 1 HS làm bảng * GV nhận xét đánh giá và chữa bài. 1 lớp - 2 lớp III/ Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét tiết học - 5 x 3 = 15 (hình lập phương
  5. 1dm3) - Bài sau: Về nhà xem lại bài .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2