Tôi là lối cổng
lượt xem 69
download
Mười tám năm sau lần xuất bản đầu tiên, Tôi là lối cổng vẫn còn rộn ràng với hiện tại. Osho đã nói về những chân lí vĩ đại hơn đang hiển lộ cho chúng ta khi chúng ta trở nên sẵn sàng nghe chúng. Và, như tôi đang viết đây, tôi nhìn quanh phòng, vào những người tôi đã biết qua bao năm và tôi thấy bao nhiêu điều đã xảy ra cho chúng ta. Đối với tôi dường như bây giờ Osho không nói về các bí mật vĩ đại đang hiển lộ bằng lời, hay nói cho...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tôi là lối cổng
- | OSHO OSHO Tôi là I am lối cổng the Gate HÀ NỘI - 9/2010 |
- | Mục lục Bài nói cho các đ ệ tử tại Giới thiệu .................................................................... ............................ iii Woodlands, Bombay, Ấn Độ 1. Tâm thức tuyệt đối, tự do tuyệt đối .................................................... 1 2 Sannyas là gì? ................................................................................... 27 3 Bước ra khỏi bánh xe ....................................................................... 59 4 Bắt đầu với chính bạn ...................................................................... 83 5 Cuộc phiêu lưu lớn nhất ................................................................ 111 6 Tới trung tâm ................................................................................... 135 7 Bí ẩn của điểm đạo ......................................................................... 163 8 Chỉ mở cửa sổ ................................................................................. 203 9 Dù một khoảnh khắc ....................................................................... 243 Về Osho ................................................................................................ 251 |
- | Tôi nhớ tới Osho bảo chúng ta nhiều lần l à Người không làm gì cả. Bây giờ, dường như là tôi đã hiểu sâu sắc hơn bao Giới thiệu giờ hết, rằng Người đơn thuần tiết lộ cho chúng ta điều ta đ ã biết, rằng Ng ười đang đánh thức điều đ ơn thuần đã rơi vào trong giấc ngủ. Nước mắt rơi xuống khi tôi viết những d òng này và tôi tự hỏi sao vậy. Câu trả lời d ường như tới là tôi đang đư ợc tràn ngập bởi cái một mình của Bản thể, Bản thể n ày, cái đã Mười tám năm sau lần xuất bản đầu ti ên, Tôi là lối cổng đưa chúng ta từng bước qua những khoảnh khắc đ êm tối và vẫn còn rộn ràng với hiện tại. Osho đ ã nói về những chân lí khủng khiếp nhất bằng tình yêu mà Ng ười đang là, chân lí vĩ đại hơn đang hiển lộ cho chúng ta khi chúng ta trở n ên sẵn mà Người đang l à. Chẳng ai biết đ ược điều g ì sắp xảy ra. sàng nghe chúng. Và, như tôi đang vi ết đây, tôi nh ìn quanh Nhưng, tin cậy của chúng ta c àng rơi vào tin cậy của Người, phòng, vào những người tôi đã biết qua bao năm v à tôi thấy chúng ta càng có nhiều khả năng đi qua những b ước chuyển bao nhiêu đi ều đã xảy ra cho chúng ta. Đối với tôi d ường khó khăn và bư ớc ra c àng ít s ợ hãi, ít bị thuyết phục rằng như bây giờ Osho không nói về các bí mật vĩ đại đang hiển chúng ta chỉ là những con quái vật phải sống trong che giấu. lộ bằng lời, hay nói cho chúng ta về bất k ì cái gì khác h ơn Người đã có, mà thay vì th ế, Người đã biết rằng qua tất cả Tôi là lối cổng mở ra nhiều cánh cửa. Khi bạn đọc, v à việc nói của Người, chân lí tối hậu, im lặng, sẽ dần dần thấm liếc nhìn vào trong các các cánh c ửa đó, một hay nhiều cánh vào bản thể chúng ta. Nỗi sợ sẽ bắt đầu tan biến, ho ài nghi sẽ cửa có thể gợi n ên một kí ức sâu sắc trong bạn, v ì Người bắt đầu tan biến, khi tâm trí đ ơn giản bắt đầu mất đi sự k ìm động chạm tới mọi điều. Trong thực tế, Lối cổng l à Cổng vô kẹp chúng ta. Nhiều điều xảy ra cho chúng ta hơn là tâm trí môn. Nhưng, Osho chưa bao gi ờ muốn chúng ta bị mắc kẹt chấp nhận. trong kí ức: “Đừng bao giờ nhớ bất k ì cái gì đã xảy ra. Không kinh nghiệm nào nên được tích luỹ v à nuôi dưỡng. “Bạn không thể n ào đọc được bất kì cuốn sách nào mà Khi nó xảy ra, vứt bỏ nó đi, quên nó đi, và đi tới. Không có bạn không biết theo một cách n ào đó. Bạn chỉ có thể đọc bản cái gì trừ bùng nổ toàn bộ là có tác dụng, cho nên đừng chú ý thân mình mà không cái gì khác. Cho nên n ếu bạn đọc tới những bùng nổ nho nhỏ.” Dhammapada của Phật, đấy không phải là Dhammapada của Phật mà bạn đang đ ọc đâu, đấy l à Dhammapada của bạn Thế giới thường khép cánh cửa của nó với Osho. Nh ưng đấy. Bây giờ bạn sẽ l à người sáng tạo của nó. Bây giờ chiều tất cả những cánh cửa của Osho đều mở. Ng ười là sự cởi mở. sâu của bạn sẽ đạt tới chiều sâu của lời Phật. Bạn không thể Một hình ảnh vụt thoáng hiện t rong tâm trí tôi: Thế giới tựa vượt ra ngoài bản thân mình; bạn không thể có bất kì thoáng như một cụ già, đắng cay dõi mắt chăm chú qua một khe hở; nhìn về bất kì cái gì bên ngoài bản thân mình.” và Osho là con mắt trống rỗng, cởi mở của đứa trẻ. | 05/11/2010, 1 iii iv
- | Với những ai trong các bạn c òn chưa bao giờ đọc Tôi là lối cổng, tôi nói nên đ ọc nó. Với những ai trong các bạn đ ã đọc nó vài năm trước đây, tôi nói nên đọc lại nó lần nữa. Và với mọi ng ười tôi nói, tr ên hết, uống nó đi, nó là ngu ồn vô tận nước cam lồ của cuộc sống. “Bạn làm phần bạn, và nhớ rằng bạn có khả năng l àm phần của bạn thôi. Bất kì khi nào bạn có thể buông xuôi, thầy sẽ tới. Thầy vẫn có đó. Thầy bao giờ cũng trong sự tồn tại. Thế giới n ày chưa bao gi ờ thiếu thầy, nó bao giờ cũng thiếu đệ tử.” Ma Satya Priya Poona, 1990 | 05/11/2010, 1 iii iv
- | tính, vì ch ỉ Thượng đế mới có thể có trung tâm. Chúng ta không có trung tâm chút nào. 1 Trung tâm là không tồn tại, nhưng chúng ta giả sử là có trung tâm. Trung tâm là điều giả tưởng, là ảo vọng. Chúng ta cảm thấy rằng không có trung tâm , cuộc sống là không thể Tâm thức tuyệt đối có. Cái trung tâm giả tưởng này là bản ngã. Bạn có thể nghĩ rằng câu hỏi này là cá nhân. Chừng nào tự do tuyệt đối những câu hỏi này còn hướng tới tôi thì nó còn hướng tới cái vô thực thể. Với những cái có li ên quan t ới tôi, tôi không cảm thấy tính cá nhân chút n ào. Người ta c àng đi sâu hơn người ta càng ít có đấy hơn. Và một khi ai đó đạt tới cốt lõi tối hậu của bản thân mình thì không còn cái ta chút nào. Thứ hai, bạn hỏi, tôi l à ai? Tôi nói, ‘tôi không có đó.” Tôi bao giờ cũng y êu cầu những ng ười tìm kiếm phải hỏi, Osho kính yêu, “Tôi là ai?” không phải để cho họ sẽ biết họ l à ai, mà chỉ để Xin Thầy tha thứ vì hỏi Thầy những câu hỏi rất cá cho một khoảnh khắc sẽ đến khi câu hỏi đ ược hỏi mãnh liệt nhân. Tôi chỉ hỏi bởi vì tôi cảm thấy đấy là những câu đến mức người hỏi không có đó; chỉ câu hỏi l à còn lại. Một hỏi đang cháy bỏng trong tim nhiều người. khoảnh khắc chắc chắn sẽ tới khi câu hỏi trở thành hoàn toàn Thầy là ai? Tại sao Thầy tới thế giới này? Công việc mãnh liệt, sâu sắc đến mức nó có thể với tới; thế th ì cái ngớ của Thầy ở đây là gì, và làm sao công việc của Thầy sẽ ngẩn của câu hỏi đó sẽ lộ ra. Bạn nhận ra l à không có ai có được hoàn tất? thể hỏi “Tôi l à ai?” hay có th ể trả lời “Bạn l à ai?” Câu h ỏi được hỏi không phải để nhận đ ược bất kì câu trả lời nào, mà là để siêu việt lên trên câu hỏi. Không có ai bên trong c ả; trong thực tế, không có b ên Chẳng có gì khác biệt khi những câu hỏi n ày là cá nhân trong chút nào và kho ảnh khắc b ên trong s ụp đổ th ì cũng hay không, vì v ới tôi cá nhân không tồn tại. Bạn không thể chẳng có bên ngoài nốt. Khoảng khắc đó bạn không có đó, ở hỏi bất kì câu hỏi cá nhân nào vì không có câu h ỏi nào liên bên trong, thế thì cũng không có b ên ngoài. Thế thì toàn bộ quan tới một cá nhân cả. Trong thực tế, không có c ơ sở để thế giới trở th ành một. Thế th ì sự tồn tại l à một tổng thể, hỏi những câu hỏi cá nhân, nh ưng việc giả thiết rằng một cá không phân chia thành tôi và bạn. nhân có đó thì chắc chắn là có cơ s ở. Cá nhân là không tồn tại, vô thực thể. Trong thực tế, không có cá nhân, hay chỉ có Cho nên v ới tôi, câu hỏi “Thầy l à ai?” ch ẳng có nghĩa một cá nhân. Chỉ Th ượng đế mới có thể đ ược coi là có cá chút nào. Thay vì th ế, “Cái gì đây?” là câu h ỏi duy nhất có | 1 2
- | liên quan - không phải ai? mà là cái gì? vì cái gì có thể là Bạn đã hỏi tôi một câu hỏi về đại d ương. Cho nên khi tôi tổng thể. Nó có thể đ ược hỏi về tính toàn bộ, về tất cả những trả lời nó, tôi không trả lời về bản thân tôi m à cả về bạn nữa. cái đang tồn tại. Khi tôi trả lời, tôi không trả lời về tôi m à về tất cả những cái tồn tại. Câu hỏi ‘Cái gì đây?” là về sự tồn tại, và không có phân loại trong nó; nó không phân chia. Nh ưng câu hỏi “Ai đây?” Cái gì tồn tại? Có nhiều tầng lắm. Nếu ng ười ta chỉ nhận lại phân chi a ngay t ừ đầu. Nó chấp nhận nhị nguyên, cái biết về bề mặt, thế th ì vật chất tồn tại. Vật chất là bề mặt của nhiều bên, cái nhị nguyên của con người. sự tồn tại. Khoa học mới chỉ tr ên bề mặt, trong tìm kiếm; với khoa học chỉ có vật chất l à thực, và mọi cái khác không có. Chỉ có một cái đang có đấy, khôn g có nhiều cái đang có Nhưng bây giờ khoa học đã tiến một bước xa hơn và nói vật đấy. chất là không có, ch ỉ năng lượng là có. Năng lư ợng là tầng Khi tôi nói chỉ có một cái đang có đấy điều đó có nghĩa thứ hai; nó sâu h ơn vật chất. Nếu ng ười ta đi sâu v ào vật chỉ có một tính hiện hữu , vì người ta không thể tồn tại tách chất, thế thì không có vật chất mà chỉ có năng lượng. Nhưng rời khỏi cái khác. Nếu không có cái khác, thế th ì nói r ằng điều ấy nữa cũng vẫn ch ưa đủ, vì bên ngoài năng lượng, tâm người ta tồn tại là vô nghĩa. thức tồn tại. Cho nên không th ực sự có cái đang là, mà ch ỉ có việc Cho nên khi b ạn hỏi, “Thầy l à ai?” tôi nói, “Tôi là tâm đang là. Tôi bao giờ cũng nói rằng không có Th ượng đế, mà thức.” Và câu trả lời này là bao hàm tất thảy - mọi thứ đều là có điều thiêng liêng, vì chính từ ‘cái đang là’ mang giới hạn tâm thức. Tôi trả lời chỉ nh ư một đại diện cho tất cả. Bạn có quanh nó. Chính t ừ ‘Thượng đế’ mang tính h ữu hạn; nó thể chưa nghe thấy nói rằng bạn là tâm thức, bạn có thể chưa không thể là vô h ạn được. Nhưng tính đang là hay tín h từng biết rằng bạn là tâm thức, nhưng dù thế tôi đang trả lời thiêng liêng trở thành vô hạn; nó hàm chứa tất cả những cái cho bạn. Tâm thức tồn tại, và khi tôi nói điều gì đó tồn tại, nó đang có. Nó là bao hàm t ất cả, không có g ì bị loại trừ. Cho mang nghĩa cả tôi nói ri êng, ý ngh ĩa xác định. Khi tôi nói nên khi bạn hỏi, “Thầy là ai?” thì câu hỏi đối với tôi nghĩa là điều gì đó tồn tại, điều đó có nghĩa l à nó s ẽ không bao giờ “Cái gì đây?” Đối với tôi nó không thể có nghĩa n ào khác không trong tồn tại. Nếu điều gì đó có thể đi vào trong sự tồn ngoài điều đó. tại, sẽ có nghĩa là nó chẳng bao giờ thực sự được tồn tại. Nó chỉ là hiện tượng, nó chỉ có vẻ tồn tại. Bạn đã hỏi qua tôi một câu hỏi rất nền tảng. Cái g ì đây, không phải là tôi mà là chính cái đang là, chính s ự tồn tại. Cho nên tất cả mọi thứ thay đổi đều l à hiện tượng; nó Nếu người ta đi sâu vào bên trong một giọt nước, người ta sẽ không thực sự tồn tại. Tất cả mọi thứ thay đổi chỉ tr ên bề thấy đại dương. Chỉ trên bề mặt giọt nước mới là giọt nước. mặt. Bên trong nhất, cốt lõi tối thượng, không bao giờ thay Trong bản thân sự tồn tại, bản chất tối th ượng của một giọt đổi. Nó có đó và bao gi ờ cũng hiện diện. Bạn có thể chẳng nước là hệt như bản chất của đại d ương. Nó mang tính đ ại bao giờ nói nó đã có, bạn có thể chẳng bao giờ nói nó sẽ có. dương. Cho nên ch ỉ trong vô hiểu biết ng ười ta mới l à một Bất kì lúc nào, nó đều có đó. Chỉ sự hiện diện l à áp d ụng giọt nước. Khoảnh khắc người ta hiểu biết có đại dương. được cho nó. | 3 4
- | Không có quá kh ứ và không có tương lai, v ì quá khứ và thay đổi đều có mục đích, cái gì đó được thực hiện, nó tồn tại tương lai tr ở thành có liên quan ch ỉ khi cái gì đó thay đổi. theo một mục đích. Khoảnh khắc mục đích được đáp ứng nó Khi cái gì đó có đấy, thế thì không có quá khứ hay tương lai đi vào không tồn tại. mà chỉ có hiện tại. Tất nhi ên, ý nghĩa của hiện tại sẽ khác, Nhưng tất cả những cái thực sự tồn tại đều vô mục tiêu, hoàn toàn khác. Với chúng ta, hiện tại nghĩa là cái gì đó đang vì không có mục tiêu nào có thể được hoàn thành cả. Và nếu tồn tại giữa quá khứ v à tương lai. Nhưng n ếu không có quá như có bất kì mục tiêu nào và nó được hoàn thành, thế thì sự khứ và không có tương lai, th ế thì hiện tại sẽ là cái gì đó rất tồn tại sẽ trở thành vô nghĩa. Cho nên chỉ những cái gì thuộc khác. Nó không phải là cái gì đó nằm giữa quá khứ và tương vào thời gian mới có mục đích. Chúng đ ược mang nghĩa cho lai. Hiện tại chỉ là một khoảnh khắc - một khoảnh khắc giữa cái gì đó. Bạn có thể nói điều đó theo cách n ày: chúng mang hai cái không tồn tại: quá khứ đ ã qua còn tương lai thì chưa nghĩa kết thúc nào đó. Đó là đi ều được ngụ ý bởi tính mục tới. Giữa hai cái không tồn tại n ày, một khoảnh khắc hiện tại đích. Chúng tồn tại để cái gì đó được hoàn thành. Kho ảnh tồn tại. Đó là điều không thể được. Giữa hai cái không tồn tại khắc điều đó đ ược hoàn thành, chúng ra đi. Nhưng cái tôi không thể có cái tồn tại. Nó chỉ dường như là có đấy thôi. bao giờ cũng sẽ được cần đến, và khi tôi nói cái “tôi”, cái đó Khi tôi nói tâm th ức tồn tại, tôi không ngụ ý cái gì đó cũng bao hàm hết thảy. Không có mục đích trong nó. của quá khứ và tương lai, mà cái gì đó vĩnh hằng - không kéo Sự tồn tại là vô mục đích. Đó là lí do tại sao nó được gọi dài mãi, vì từ ‘kéo dài mãi’ mang cảm giác thời gian. Khi tôi là leela, vở kịch. Bản thân sự tồn tại không có mục đích n ào nói nó bao giờ cũng trong hiện tại, tôi muốn nói nó l à vô thời phải hoàn thành. Nó không định đi đâu cả. Không có chỗ kết gian; sự tồn tại có nghĩa là vô thời gian. Nó là vượt ra ngoài thúc cho nó. Nhưng nó v ẫn đang diễn ra, nhiều thứ vẫn diễn thời gian v à đồng thời, v ượt ra ngo ài không gian, vì t ất cả ra. Cho nên nó phải là leela, vở kịch - chỉ là năng lượng tuôn những cái có trong không gian đều sẽ trở th ành không tồn chảy. Điều này có thể có liên quan với tôi. Tôi không l à bất tại. Tương tự, tất cả những cái trong thời gian sẽ trở th ành kì cái gì hết cả. Cho dù thế, tôi vẫn nói về việc thực hiện mọi không tồn tại. Mà thời gian và không gian không ph ải là hai điều. thứ. Đó là lí do tại sao tôi đặt quan hệ giữa chúng. Chúng l à Một khi bạn đ ã biết rằng bạn l à một phần của tâm thức một. Thời gian chỉ là một chiều của không gian. Việc chuyển vũ trụ, bạn sẽ hiểu không có mục đích n ào. Bạn chỉ tồn tại động trong không gian l à thời gian, thời gian không chuyển như một vở kịch; tất nhiên vở kịch trở thành vũ trụ, đa chiều. động là không gian. Sự tồn tại l à vô thời gian và vô không Bạn làm nhiều, mà vẫn sẽ không có ng ười làm và không có gian. mục đích; các thứ không có đó. Thế thì nó trở thành vở kịch. Cho nên tôi ngh ĩ bạn sẽ hiểu khi tôi nói tôi là ai đó vô Và điều này phải lưu ý: rằng người làm không thể tồn tại thời gian và vô không gian. Nhưng cái tôi của tôi là bao hàm mà không có m ục đích, v à mục đích không thể tồn tại m à hết thảy. Bạn cũng được bao hàm trong đó, ngư ời hỏi cũng không có người làm. Chúng là hai cực của của một bản ng ã, được bao hàm trong đó. Chẳng có gì bị loại trừ. Thế thì sẽ dễ và bản ngã cảm thấy rất không thoải mái nếu không có mục dàng hơn đ ể trả lời cho câu hỏi của bạn. Tất cả những cái | 5 6
- | đích. Bản ngã được mãn nguyện qua mục đích. Cái gì đó trước nó, cái gì đó đi trước, con sóng khác. V à toàn bộ đại phải được làm, người ta phải th ành công trong khi làm vi ệc dương đều có sóng. Sóng là vĩnh hằng. đó, người ta phải đạt tới đâu đó, người ta phải làm điều gì đó. Không ai h ỏi, ‘Tại sao?” trừ mỗi con ng ười. Cho n ên Người ta phải l àm ra giấu ấn. Vậy bản ng ã là h ướng mục không ai khác lại trong lo lắng cả. đích. Sự tồn tại, mặt khác, lại là vô mục đích. Và chừng nào Khi tâm trí con người trở nên lo âu, nó tạo ra câu hỏi và bạn còn chưa biết rằng điều đó l à nằm ngoài bản ngã, bạn rồi lại cung cấp câu trả lời. Câu hỏi là vô nghĩa, do đó câu trả vẫn chưa biết được gì cả. lời còn vô nghĩa hơn. Nhưng bởi vì chúng ta đã bịa ra câu Cho nên với tôi, mọi thứ chỉ l à vở kịch. Cả tôi không có hỏi, nên chúng ta không th ể nào thấy dễ chịu chừng n ào ta đó mà cũng chẳng có mục đích n ào. Vậy mà mọi thứ vẫn cứ còn chưa tìm ra câu trả lời. Do đó, chúng ta cứ đi t ìm câu trả diễn ra. Cho n ên người ta có thể hỏi, “Tại sao chúng diễn lời và tạo ra câu hỏi. Nếu bạn thấ y toàn bộ cái vô nghĩa của ra?” Chúng cứ diễn ra vì chẳng có mục đích trong việc dừng việc hỏi câu hỏi v à trả lời chúng, bạn có thể thấy rằng bạn lại, và chẳng có ai để dừng chúng lại. Bạn có hiểu tôi không? đang mang một vai độc thoại với chính m ình. Ngay cả nếu Không có ai đ ể dừng chúng lại, v à không có m ục đích để bạn đang hỏi c òn tôi đang trả lời, đấy vẫn l à tâm trí con dừng lại. Cho n ên về bản chất n ó cứ diễn ra. Bạn trở th ành người hỏi và tâm trí con ngư ời trả lời. Đấy chỉ l à trò chơi bước chuyển. Một cách chủ động th ì bạn không thể là bước trốn tìm của cùng một tâm trí. Chẳng có g ì khác biệt về ai chuyển được, bạn không bao giờ có thể là trung gian. Chỉ thụ đang hỏi và ai đang trả lời. động mới làm bạn thành trung gian, và th ụ động có nghĩa là Tâm trí con ngư ời hỏi v à tâm trí con ngư ời trả lời, v à bạn không có đó. Ngo ài ra, bạn chỉ thụ động bằng lời. Bản chúng ta tạo ra đống hỗn độn lớn các câu trả lời v à câu hỏi, ngã bao giờ cũng chủ động. Khoảnh khắc bạn thụ động th ì nhưng chẳng câu hỏi n ào là được trả lời cả. Câu hỏi vẫn ở bản ngã không có đó. Thụ động có nghĩa là vô ngã. chỗ nó bao giờ cũng ở đó. Nếu bạn có thể thấy to àn bộ cuộc Cho nên tôi hoàn toàn th ụ động. Bất k ì cái gì xảy ra, cứ diễu hành của câu hỏi v à trả lời này, nỗ lực là vô nghĩa, vô việc xảy ra. Tôi chẳng bao giờ đặt câu hỏi “Tại sao?” v ì hiệu quả làm sao, ch ẳng dẫn đến đâu cả - nếu bạn trở n ên không có ai để hỏi cả. Và thậm chí nếu như bạn tìm được ai nhận biết về to àn bộ cái vô nghĩa n ày dường như trong một đó, bản thân Thượng đế, ngài cũng chỉ cười. Thậm chí đến chớp loé - thế thì bạn có thể c ười vào cái ngớ ngẩn của tâm ngài cũng không thể trả lời được điều đó. Ngài không thể trả trí con người. Và khoảnh khắc có tiếng c ười, bạn siêu việt lời điều đó được bởi vì khái niệm nhân quả, khái niệm về tại hoàn toàn lên trên tâm trí con ngư ời. Thế thì chẳng có câu sao, là có nghĩa chỉ trong một luồng phân chia. Nếu bạn lấy hỏi, và thế thì cũng chẳng có câu trả lời. Thế th ì bạn yêu. cái bắt đầu và kết thúc, nhân quả trở thành có nghĩa. Nếu bạn Không có mục đích, và không có nguyên nhân. Th ế thì bản hiểu toàn bộ luồng như vô chung, vô thuỷ, thế thì tất cả mọi thân việc sống là đủ. thứ sẽ chuyển v ào thứ khác và tất cả mọi thứ lại đến từ thứ Bạn hỏi và tôi trả lời bạn, nhưng bản thân tôi không thể khác. Giống như sóng trên đ ại dương, mọi con sóng đều có hỏi bất kì câu hỏi nào được. Chừng nào còn có liên quan tới một con sóng theo sau v à mọi con sóng đều có cái g ì đó | 7 8
- | tôi thì không có câu tr ả lời, và không có câu hỏi. Tôi cứ tiếp người không có đó - bởi người không thực, người không tồn tục sống hệt như sóng trên đại dương hay hệt như lá trên cây tại. Bản ngã hoang đường đã tạo ra ngôn ngữ. Nó bắt nguồn hay hệt như mây trên trời, không có bất kì câu hỏi và không từ bản ng ã, nó không bao gi ờ có thể si êu việt lên trên nó. có bất kì câu trả lời n ào. Và khoảnh khắc tôi trở n ên nhận Cho nên mặc dù bạn biết rằng không có ng ười nào có th ể biết về toàn bộ cái ngớ ngẩn n ày của câu hỏi, cái g ì đó rơi được nói tới nh ư “tôi” bạn vẫn cứ phải d ùng nó trong ngôn xuống hoàn toàn, toàn bộ. Đó là phục sinh. Tôi đã được sinh ngữ. Và tôi nhắc bạn rằng không có ai cả. ra, sinh ra trong chiều hướng vũ trụ - không phải như một cái Chừng nào còn có liên quan tới cái “tôi” n ày, chẳng cái tôi, mà như chính bản thân tâm thức vũ trụ. gì có thể được thực hiện v ì mọi thứ tự nó xảy ra. Bản thân Trong chiều hướng vũ trụ n ày, mọi thứ đều là vở kịch. chúng ta cũng xảy ra. Chúng ta đang xảy ra. To àn bộ sự tồn Một khi bạn hiểu - không chỉ hiểu mà còn nhận ra rằng tất cả tại đang xảy ra, không phải là việc làm. Cho nên tốt hơn cả là đều là vở kịch - bạn được thoải mái hoàn toàn, tuyệt đối. Thế tôi nói rằng khái niệm cũ về Thượng đế như đấng sáng tạo là thì không có căng thẳng. Bạn được thảnh thơi. Không có bản không có ngh ĩa đối với tôi - tôi s ẽ không nói “Th ượng đế ngã. đấng sáng tạo,” v ì cách biểu thị này phản ánh khái niệm ích kỉ của chúng ta về sự sáng tạo, về việc l àm. Như ta “làm” Bản ngã không thể thảnh thơi được. Nó sống trong căng điều gì đó, Thượng đế cũng “l àm” ra th ế giới. Chúng ta thẳng, nó nuôi dưỡng căng thẳng. Khi không có bản ng ã, thế phóng chiếu bản thân mình lên bình diện vũ trụ, cho n ên có thì không có căng thẳng. Thế thì bạn có đó - tất cả đều được việc sáng tạo và đấng sáng tạo. Phân loại có đó. bao hàm. Th ế thì không có quá kh ứ, và thế thì không có tương lai. Bạn là cái v ĩnh hằng. Thế th ì bất kì cái gì xảy ra Với tôi, Th ượng đế là điều xảy ra - không phải là đấng đều là việc xảy ra, không phải là bạn đang làm việc đó. Đấy sáng tạo, nhưng là cái đang x ảy ra. Thượng đế nghĩa l à cái không phải là cái gì đó được bạn hoàn thành. Có những khái cứ tiếp tục vĩnh viễn. Cho nên b ất kì cái gì x ảy ra đều l à niệm ảo tưởng. Và thậm chí một người tôn giáo cũng sẽ nghĩ Thượng đế. Bạn và mọi người đều đang xảy ra. Việc xảy ra dưới dạng này - về việc làm điều gì đó. Thế thì bản ngã đã tụ vĩnh viễn này là Thượng đế. Không có đấng sáng tạo và việc lại, đạo đức giả, v à nguy hiểm hơn. Nếu bản ngã có đó, thế sáng tạo. Chính việc phân loại mang tính bản ng ã - phóng thì cả người làm và việc làm đều có đó. Chỉ sự vật thay đổi, chiếu của chúng ta lên bình diện vũ trụ. nhưng quá trình thì như cũ. Một khi bạn biết rằng trong bản thân bạn không có phân Với tôi... và khi tôi nói t ới “tôi”, không có ngư ời đang loại về việc làm và người làm, thế thì bạn biết rằng không có được nói tới; đấy chỉ l à một phương cách ngôn ng ữ để cho người làm và việc làm - chỉ có điều xảy ra. V à một khi có bạn có thể hiểu được lời tôi nói. Với tôi, không có người nào tiết lộ này về việc xảy ra vĩnh cửu, sẽ không có gánh nặng, có thể được nói tới như tôi hay bạn. Nhưng thế thì ngôn ngữ không có căng thẳng. Việc ra đời của bạn là việc xảy ra, còn sẽ không thể dùng được. Đó là lí do tại sao chân lí không thể cái chết của bạn sẽ l à điều xảy ra. Con ngư ời bạn ở đây l à được diễn đạt trong ngôn ngữ. Nó không thể n ào lấy bất kì điều xảy ra, không có con ng ười bạn ở đây sẽ là điều xảy ra. dạng ngôn ngữ nào được, vì ngôn ngữ được tạo ra bởi những Bạn không ở đâu cả. | 9 10
- | Từ đâu bản ng ã này t ới mà nghĩ “tôi đây” - “tôi đang Cho nên đi sâu vào b ất kì hành động nào của mình, và làm”? Nó tới từ kí ức. Kí ức bạn luôn luôn ghi lại điều xảy bạn sẽ thấy việc xảy ra có đó. Sẽ không có h ành động, vì ra. Bạn được sinh ra, bạn l à đứa trẻ, rồi tuổi thanh xuân tới, không có người làm. Cho nên làm sao người ta có thể hỏi tại rồi bạn già đi. Mọi việc xảy ra - yêu xảy ra, ghét xảy ra, và kí sao được? Ai có thể trả lời điều n ày? Ngôi nhà bỏ trống, ông ức cứ ghi lại. Khi bạn nhìn vào quá khứ, toàn bộ kí ức đã tích chủ không có nh à. Cứ để cho mọi việc xảy ra đi. Bản thân luỹ trở thành “tôi”. “Tôi” đã yêu ai đó. Tốt hơn và chính xác ngôi nhà không có chủ là có khả năng của việc xảy ra. hơn, nên nói r ằng đâu đó y êu đã xảy ra, tôi đ ã không là Cố hiểu điều đó rõ ràng hơn. Phật nói như thế nhiều lần, người làm. Nhưng kí ức về “tôi đã yêu” đã xảy ra giống hệt “Khi chúng ta bư ớc đi, không có ngư ời bước, chỉ có việc như việc ra đời, giống hệt việc chết. bước.” Làm sao có thể hiểu được điều này? Nếu tôi không có Nếu một người có thể nhớ điều n ày chỉ trong hai m ươi đó, làm sao tôi có thể bước được? Bước đi, và xem bạn ở đâu bốn giờ, rằng mọi việc đang xảy ra và không có ngư ời làm, - bạn sẽ thấy chỉ có việc bước. Chúng ta không thể hiểu được người ấy sẽ không còn như cũ nữa. Nhưng rất gay go để nhớ làm sao ai đó có th ể nói chỉ có việc nói v à không có ngư ời điều đó dù chỉ một khoảnh khắc. nói. Nhưng khi b ạn đi sâu v ào hành đ ộng nói, bạn sẽ thấy không có người nói mà chỉ có việc nói. Trong thực tế, ch ưa Điều gay go nhất cần phải nhớ là các sự kiện đang xảy ra từng có thi sĩ, chỉ có b ài thơ đã xảy ra. Chưa từng có hoạ sĩ, và bạn không phải l à người làm. Chẳng hạn, tôi đang nói. chỉ có việc vẽ đã xảy ra, nhưng phương tiện trở thành người Nếu tôi nói, “tô i đang nói” và ng ụ ý là “tôi” đang nói đ ấy, chủ. thế thì tôi đã hiểu sai hiện t ượng. Tôi không biết câu tiếp sẽ là gì. Khi nó t ới bạn sẽ biết nó v à tôi sẽ biết nó. Nó l à việc Kí ức tạo ra ảo tưởng. Nhưng với tôi ảo tưởng không có. xảy ra, cho nên bản thân tôi không thể kể lại về nó. Cái gì đó Kí ức không thể bẫy đ ược tôi, nó đ ã mất sức bám v ào tôi. tới qua tôi. Tôi không phải là người làm chút nào, cái gì đó Cho nên mọi việc xảy ra, nh ưng không có người làm. Và tất xảy ra trong tôi. cả những cái sẽ xảy ra, sẽ xảy ra. Tôi sẽ không là ngòi nổ; tôi sẽ không là người chủ. Đây là điều được ngụ ý tới khi chúng ta nói Veda là vô nhân xưng. Ta nói chúng không do các cá nhân t ạo ra. Bởi Một khi bạn biết rằng tôi không có đó , bạn trở th ành điều này chúng ta ngụ ý rằng những người soạn ra Veda biết người chủ theo một nghĩa rất khác. V à nếu bạn không có đó, sự kiện này - sự kiện là cái gì đó đang xảy ra. Họ không phải thế thì bạn không thể bị biến th ành nô lệ được, không được. là người làm, cái gì đó đang t ới với họ. Họ chỉ l à bước Bây giờ tự do của bạn l à toàn bộ. Bây giờ không ai có thể chuyển, người trung gian, ph ương tiện, và thậm chí việc là làm bạn thành nô lệ được. Bây giờ không thể có bất k ì cảnh phương tiện này cũng là việc xảy ra. Đấy không phải l à việc nô lệ nào mà cũng không có bất kì khả năng nào cho nó. Mặc làm của họ mà họ đã trở thành phương tiện. Ngược lại, cùng dầu là một tình huống ngược đời, đấy là một sự kiện - người ảo tưởng sẽ có đó trên mức độ khác. cố gắng là người chủ bao giờ cũng trong nguy c ơ trở thành nô lệ. Người đánh mất mình, mất việc làm chủ của mình, mất nỗ lực của m ình, mất người làm, bây giờ lại vượt ra ngoài | 11 12
- | mọi sự nô lệ. Người đó tự do, tự do nh ư bầu trời. Người đó Khi chúng ta nói cái bàn này là “v ật chất”, ta muốn nói là bản thân tự do - thậm chí không phải là được tự do, vì khi rằng nó không tự do di chuyển. Khi chúng ta nói bạn l à sinh người ta được tự do th ì tác nhân có đó. Người đó là tự do. linh có ý thức thì bạn có sự mở rộng nào đó. Nhưng nếu bạn Cho nên nếu bạn thích, tôi sẽ nói, tôi là tự do. Và không có lí trở thành chính b ản thân tâm thức, khi bạn đi sâu v à biết do nào, vì nếu có bất kì lí do nào thì bạn không tự do. Bạn bị ngọn nguồn... gắn vào nó, bị buộc vào lí do. Nếu có bất kì cái gì bạn định Tôi biết rằng bạn l à bản thân tâm thức, khô ng phải là làm, thế thì bạn bị buộc vào. Thế thì bạn không tự do. sinh linh có ý thức. Tâm thức không phải là phẩm chất được Tôi tuyệt đối tự do theo nghĩa không có g ì phải làm cả. gắn vào bạn, bạn là tâm thức. Bạn là toàn toàn tự do. Tôi là người chờ đợi. Mọi thứ sẽ xảy ra, v à tôi sẽ chấp nhận Điều đó diễn ra ở mọi n ơi. Hoặc là được tự do h ơn hay chúng. Và nếu chúng không xảy ra, thế th ì tôi sẽ chấp nhận có ý th ức hơn, và điều kia sẽ phát sinh tự động. Bạn tự do cái không x ảy ra. Và tôi cứ đợi. Chờ đợi n ày tạo nên môi hơn, và bạn sẽ trở nên ý thức hơn. Bạn không thể tự do h ơn giới cho các lực thi êng liêng của sự tồn tại. Nhiều thứ đ ược chừng nào bạn còn chưa ý thức hơn. Ý thức hơn và bạn sẽ tự thực hiện qua bạn khi người làm không có đó, và chẳng có gì do hơn; bạn không thể khác đ ược, vì tâm thức tạo ra tự do. được làm qua bạn khi người làm có đó. Khi người làm có đó, Và khi bạn có ý thức ho àn toàn bạn được tự do ho àn toàn. bạn có đó. Bạn đang l àm điều gì đó mà không thể được. Vì Thế thì không có nguyên nhân và m ục đích cho bạn để tồn người làm là không thể có nên việc làm không thể có được. tại. Thế thì mọi thứ đều là việc xảy ra, và việc xảy ra là leela. Bạn đang tham dự vào một nỗ lực vô nghĩa, và chỉ tạo ra kết quả là thất vọng. Khi bạn không có đó, bạn bao giờ cũng thành công. Không thể có thất bại đ ược, vì bạn chưa bao giờ Osho kính yêu, nghĩ đến việc phải là bất kì cái gì, và ngay cả nếu thất bại có Thầy đã tự chứng ngộ chưa? Và làm sao Thầy giải xảy ra, nó cũng là việc xảy ra. Nếu th ành công xảy ra, nó là thích mối quan hệ của Thầy với sự tồn tại và với mọi việc xảy ra. V à khi cả hai đang xảy ra, bạn trở th ành dửng người? dưng. Chẳng có gì khác biệt, cái nào cũng được. Cho nên tôi có th ể kết luận rằng khi tôi nói “tôi”, mọi người đều được bao hàm vào. Tôi là tâm thức, và tôi là tự do. Từ bạn nói, ‘tự chứng ngộ’ l à không đúng, vì chứng ngộ Tôi dùng hai t ừ ‘tâm thức’ và ‘tự do’ chỉ để l àm cho bí ẩn bao giờ cũng có nghĩa l à siêu việt lên trên cái ngã. T ừ ‘tự thành dễ hiểu hơn đối với bạn. Ngoài ra thì cả hai từ này có chứng ngộ’ do đó là mâu thuẫn. Nếu bạn chứng ngộ, bạn biết cùng nghĩa. Tâm thức là tự do, tự do là tâm thức. Càng ít tự không có cái ngã. N ếu bạn ch ưa chứng ngộ thế th ì có cái do thì càng nhiều vật chất. Càng nhiều tự do càng nhiều tâm ngã. Bất kì khi nào có cái ngã đều chưa có chứng ngộ, chứng thức. ngộ là việc không có cái ngã. Cho nên tôi không thể nói rằng | 13 14
- | tôi là tự chứng ngộ. Tôi chỉ có thể nói bây giờ không có cái Cho nên tôi không thể nói, tôi tự chứng ngộ. Tôi sẽ nói, ngã nữa! tôi chứng ngộ vô ngã, và đó là chứng ngộ duy nhất có thể có. Không chứng ngộ n ào khác t ồn tại. Nhấn mạnh của tất cả Đã có cái ngã - điều đó mới cận kề cửa đây. Khoảnh những người tuyên b ố tự chứng ngộ l à vào cái ngã ch ứ khắc bạn bước vào ngôi đền của chứng ngộ th ì bạn thấy nó không vào chứng ngộ. Nhấn mạnh của tôi là vào chứng ngộ. không còn nữa. Nó là cái bóng lẽo đẽo theo bạn đến tận cửa, Đó là lí do tại sao tôi nhấn mạnh việc phủ nhận cái ngã. mà không chỉ theo bạn mà nó còn bám vào bạn nữa - nhưng chỉ tới cửa thôi, nó không thể v ào trong ngôi đền được. Nếu Làm sao tôi có quan h ệ với vũ trụ v à với người khác? bạn muốn cứu nó, bạn sẽ phải ở lại bên ngoài. Cái ngã là cái Mối quan hệ tồn tại giữa hai cái ng ã. Tôi là người không có cuối cùng mà người ta phải vứt đi. Ng ười ta có thể vứt mọi quan hệ, người không trong quan hệ n ào. Quan hệ bao giờ thứ, nhưng việc vứt cái ngã là không thể được thế, vì nỗ lực cũng là giữa hai. Điều này có vẻ ngược đời, nhưng trong mọi để tự chứng ngộ, cố gắng tự chứng ngộ, lại l à một cỗ gắng quan hệ bạn vẫn c òn không liên quan. Dù bạn có quan hệ của cái ngã cho cái ngã. Khoảnh khắc bạn chứng ngộ, bạn sẽ đến đâu, bạn sẽ vẫn c òn không liên quan, vì quan h ệ tồn tại không có đó; bạn sẽ không cố gắng. giữa hai. Hai sẽ có đó. Cho n ên quan h ệ chỉ l à cái v ẻ bề ngoài để che giấu cái nhị nguyên. Trong nhiều khoảnh khắc Cho nên tất cả các thầy vĩ đại thường hay dùng những từ bạn tự dối m ình rằng bạn có quan hệ, nh ưng bạn lại có đó. sai lạc. ‘Tự chứng ngộ’ là từ sai. Nhưng bạn không hiểu nếu Bạn đã rơi trở lại bản thân mình, và không có quan hệ. họ nói “tự chứng ngộ.” Điều đó sẽ trở th ành ngớ ngẩn. Nhưng đấy là điều thực - chứng ngộ vô ng ã. Chỉ Phật mới Chẳng hạn, khi chúng ta đan g trong cái g ọi là tình yêu dùng anatta, vô ngã. Ch ỉ Phật mới d ùng nó. Đó là lí do t ại chúng ta dường như có quan hệ. Chúng ta tạo ra vẻ bề ngo ài sao Phật đã bị bật rễ khỏi Ấn Độ. Ông ấy đã bị quẳng ra, và của mối quan hệ, nh ưng th ực tế, chúng ta chỉ tự lừa dối Phật giáo không thể nào bắt rễ được chừng nào Phật giáo còn mình. Hai sẽ vẫn còn là hai. Tuy gần nhau, hai bao giờ cũng chưa bắt đầu d ùng từ ‘tự chứng ngộ’. Tại Trung quốc v à vẫn là hai. Ngay cả trong quan hệ dục, họ cũng vẫn cứ c òn là Nhật bản, Phật giáo quay lại, v à họ đã b ắt đầu d ùng ‘tự hai. Cái hai ch ỉ tạo ra vẻ bề ngo ài của cái một. Cái một chứng ngộ’. Phật đ ã dùng ‘ch ứng ngộ vô ng ã’. Tôi c ũng không bao giờ tồn tại giữa hai cái ngã. Cái một chỉ có thể tồn dùng chứng ngộ vô ngã. Đó là chứng ngộ duy nhất. tại giữa hai cái vô ngã. Khoảnh khắc không có cái ngã bạn trở thành vũ trụ. Đấy Cho nên về phần liên quan tới tôi, tôi không có quan h ệ là trò chơi lớn! Biết cái ngã là trò chơi duy nhất, chắc chắn là với thực tại vũ trụ, không có quan hệ với tất cả. V à bởi điều lớn nhất, tối thượng. Cái ngã không phải là cái gì đó để được đó tôi không ngụ ý rằng tôi cô lập. Bởi điều đó tôi muốn nói bảo vệ; nó là cái gì đó cần bị phá huỷ. Nó là cái gì đó là rào rằng không có ai có thể tồn tại trong quan hệ. Về phần li ên chắn cho tiềm năng tối th ượng của bạn, cho chứng ngộ tối quan tới thực tại vũ trụ, tôi l à một, và thực tại vũ trụ l à một thượng của bạn. với tôi. | 15 16
- | Từ phía tôi, tôi l à một, nhưng về phần li ên quan t ới Bạn cảm thấy bản thân mình có quan hệ với tôi. Bạn cảm người khác, tôi không phải là một từ phía họ. Họ có quan hệ. thấy rằng bạn thuộc về tôi. Thế th ì bạn bắt đầu trông đợi rằng Ai đó có quan h ệ như người bạn, ai đó có quan hệ nh ư kẻ tôi nên thuộc về bạn. V ì bạn cảm thấy rằng bạn có quan hệ thù, ai đó có quan hệ như người anh, và ai đó có quan hệ như với tôi, nên bạn bắt đầu trông đợi rằng tôi nên có quan hệ với đệ tử. Họ có thể có quan hệ với tôi, nhưng tôi không có quan bạn. Vì trông đợi đó, tôi bi ết rằng bạn chắc chắn sẽ thất hệ với họ. Và toàn bộ việc xảy ra trong tôi l à để làm cho họ vọng. Với một ng ười vẫn c òn là cái ngã, chắc chắn sẽ thất thành không quan hệ. Nhưng không thể có bất kì nỗ lực nào vọng, nh ưng điều ấy có thể c òn mất thời gian d ài hơn. về phần họ. Điều đó chỉ có thể là việc chứng ngộ vô ngã. Nhưng nếu bạn cùng với một người vô ngã thì sẽ không mất lấy dù chỉ một lỗ hổng thời gian ngắn. Mọi kh oảnh khắc sẽ là Nếu họ biết rằng không ai có thể l à đệ tử và không ai có thất vọng vì sẽ không có mãn nguyện cho trông đợi của bạn. thể là thầy, nếu họ biết rằng không ai có thể có quan hệ với Không có ai để thoả mãn nó. bất kì ai, chỉ thế thì cái ngã mới rơi đi và cái tr ống rỗng của bạn mới lộ ra. V à không có qu ần áo nào gây cho b ạn biên Cho nên tôi là ngư ời rất vô trách nhiệm, v ì không có ai giới, cái ng ã. Trong trần trụi ho àn toàn c ủa mình, khi b ạn có thể có trách nhiệm cả. Có đáp ứng nh ưng không ai là biết rằng không có cái ng ã, bạn là không gian, b ầu trời nội người chịu trách nhiệm; cho n ên từng đáp ứ ng, do đó là tâm, trống rỗng - thế thì bạn trở thành một. Hay tôi có thể nói nguyên tử. Nó không thể là một dãy, cho nên bạn không thể thế thì bạn thực sự trở th ành không có quan h ệ. Khi cái một trông đợi bất k ì điều gì từ khoảnh khắc tiếp sau. Thậm chí xảy ra, thế thì cái ngã của người ta không có đó. đến tôi cũng chẳng biết. Đáp ứng mang tính nguy ên tử, mỗi đáp ứng đều hoàn thành trong nó, không theo bất kì cách nào Bạn đã hỏi tôi làm sao tôi có quan h ệ với vũ trụ v à với có liên quan tới quá khứ hay với tương lai. mọi người. Với tôi chúng không phải l à hai vật - vũ trụ và mọi người. Vũ trụ xảy ra theo biết bao nhi êu cách, và m ột Bản ngã là một chuỗi các sự kiện, điều xảy ra, v à kí ức. trong các cách th ức là mọi người. Vũ trụ xảy ra theo bao Nó là như vậy bởi vì bạn tồn tại theo chuỗi - và bạn cố gắng nhiêu cách - mặt trời, các vì sao, trái đất, cây cối, muông thú, coi tôi như m ột chuỗi, nh ưng điều đó trở th ành khó khăn. mọi người. Chỉ có tần số l à khác nhau, đi ều thiêng liêng là Cho nên mỗi người sẽ cảm thấy, lúc n ày hay lúc khác, t ức một. Cho nên với tôi, vũ trụ v à con người không phải là hai giận với tôi, v ì đáp ứng của tôi mang tính nguy ên tử và thứ. không mang tính chu ỗi. Đáp ứng chuỗi trở th ành tính trách nhiệm. Thế thì bạn có thể dựa cậy được. Bất kì điều gì tôi đã nói trước đây đều không phải từ suy nghĩ. Đấy là sự kiện. Nhưng nếu tôi nghĩ - và tôi ph ải nghĩ Tôi rất vô trách nhiệm. Bạn không thể n ào trông cậy vào nếu tôi định hiểu phía bạn - thế thì bạn có quan hệ với tôi bởi tôi được - bản thân tôi cũng chẳng trông c ậy vào tôi. Tôi vì bạn có đấy, và chừng nào bạn còn có đấy thì bạn sẽ có không biết cái gì sắp xảy ra. Tôi ho àn toàn cởi mở và chấp quan hệ. Điều đó tạo ra tình huống rất khó khăn. Hàng ngày, nhận bất kì cái gì xảy ra. Và tôi chưa bao giờ nghĩ dưới dạng khoảnh khắc nọ sang khoảnh khắc kia, điều đó tạo ra t ình quan hệ, tôi không thể nghĩ đ ược, thay vì thế tôi sống d ưới huống khó khăn. dạng cái một. | 17 18
- | Bất kì khi nào bạn gần tôi, điều đó không có nghĩa là tôi Cái một bao giờ cũng tuôn chảy, nó bao gi ờ cũng cứ có quan hệ với bạn. Đấy chỉ là việc tôi trở thành một với bạn. tuôn chảy; có chờ đợi vĩnh hằng cho vũ trụ. Bây giờ tôi cảm Và cái một này bạn diễn giải nh ư yêu. Nhưng cái m ột này thấy nó hướng về vũ trụ; tôi cảm thấy nó cũng h ướng về mọi chẳng phải yêu, chẳng phải ghét, vì tất cả những gì được biết người nữa. Khoảnh khắc ai đó cảm thấy cái một này hướng như yêu thì đều có thể thay đổi thành ghét vào bất kì lúc nào. về mình, người đó trở thành một phần của vũ trụ. Thế th ì Nhưng cái một này chẳng bao giờ thay đổi th ành ghét. Bạn người đó không phải là một cá nhân nữa, người đó trở thành có thể ở gần, bạn có thể ở xa; bạn có thể là người bạn, bạn có vũ trụ. Và một khi bạn cảm t hấy cái một, thậm chí với một thể là kẻ thù; cũng chẳng khác biệt g ì. Về phần có liên quan người thôi, bạn cũng có thể biết đ ược hương vị đó. Bạn đ ã tới tôi, bạn có thể tới tôi hay ra đi khỏi tôi, cũng chẳng khác biết hương vị của cực lạc. Thế th ì bạn có thể nhảy vào trong biệt gì. tất cả. Mối quan hệ l à có đi ều kiện; cái một l à vô đi ều kiện. Cho nên đây là đi ều xảy ra quanh tôi. Tôi không nói tôi Mối quan hệ bao giờ cũng k èm điều kiện. Cái gì đó xảy ra đang làm - đây là điều xảy ra quanh tôi. theo điều kiện này, và quan hệ sẽ thay đổi. Mọi thứ bao giờ Tôi sẽ gọi bạn lại gần chỉ để cho bạn hương vị của cái cũng trên đỉnh núi lửa. Mọi quan hệ bao giờ cũng trong trạng một, và nếu bạn có thể hiểu đ ược điều n ày dù ch ỉ một thái chập chờn, bao giờ cũng trong một quá trình chết dần, khoảnh khắc, thế th ì bạn sẽ chẳng bao giờ như cũ nữa. Đây bao giờ cũng thay đổi. Cho n ên mọi quan hệ đều tạo ra sợ là nỗ lực rất kiên nhẫn - không thể biết trước, không thể dự hãi, vì bao giờ cũng có nguy cơ nó bị tan vỡ. Và nỗi sợ càng đoán được. Không ai có thể nói được khi n ào khoảnh khắc có đó, bạn càng níu bám, và bạn càng níu bám, bạn càng tạo này gần tới. Đôi khi tâm trí bạn ho à hợp đến mức bạn có thể ra nhiều nỗi sợ. cảm thấy cái một. Đó l à lí do tại sao tôi cứ nhấn mạnh v ào Nhưng cái một là điều đối xứng qua tâm ho àn toàn. Cái thiền, vì nó chẳng là gì ngoài việc làm cho tâm trí hoà h ợp một là vô điều kiện. Nó tồn tại v ì không có điều kiện nào, tới một đỉnh mà bạn có thể nhảy vào trong cái một. không trông đợi gì, không thoả mãn gì, không kết quả tương Thiền với tôi nghĩa l à làm hoà h ợp tâm trí với cái một, lai nào, không hi v ọng nào. Nó chẳng có điều kiện của quá cởi mở tâm trí h ướng về cái một. Điều n ày chỉ có thể xảy ra khứ mà cũng không h ướng tới t ương lai. Nó mang tính khi việc thiền của bạn đã vượt ra ngoài bạn; nếu không thì nó khoảnh khắc, sự tồn tại nguy ên tử, không li ên quan tới quá chẳng bao giờ xảy ra cả. Nếu nó ở d ưới bạn - bạn đang thực khứ, không liên quan tới tương lai. hiện nó, bạn l à người kiểm soát - thế thì nó không th ể nào Cho nên tôi c ảm thấy cái một với vũ trụ v à với mọi xảy ra được, vì bạn là bệnh tật. Cho nên tôi khuyên bạn nên người nữa, và từ vũ trụ, cảm giác cũng hệt thế. Khi tôi cảm hướng về thiền m à trong đó, vư ợt ra ngoài một số giới hạn thấy là một với nó, từ vũ trụ cảm giác n ày là của cái một. Có nào đó, b ạn sẽ không có đấy. Thiền sẽ nắm quyền đối với thời tôi đã không cảm thấy điều n ày, nhưng bây giờ tôi biết bạn. Dần dần bạn sẽ đ ược đẩy đi. Tất nhi ên bạn sẽ bắt đầu rằng vũ trụ bao giờ cũng trong c ùng một tình cảm hướng tới thiền, vì chẳng có thể có cách n ào khác cả. Bạn sẽ phải bắt tôi. đầu, nhưng bạn sẽ không kết thúc việc thiền. Bạn sẽ bắt đầu, | 19 20
- | nhưng bạn sẽ không chấm dứt nó. Ở giữa, tại đâu đó việc xảy sau, bạn tồn tại trong cái bóng. Nếu không th ì Thượng đế ra sẽ xảy ra. Việc thiền sẽ nắm bắt lấy bạn. Bạn sẽ bị vứt đ i, không thể tồn tại như người khác được. còn thiền sẽ tới. Thế th ì bạn sẽ hài hoà với vũ trụ. Thế th ì Cho nên con đư ờng của s ùng kính, như nó v ẫn tồn tại, bạn sẽ là cái một. không thể dẫn bạn đến siêu việt, tới vũ trụ, tới cái một. Với Cái một là quan trọng, không phải là quan hệ. Quan hệ là tôi, đấy không phải là việc buông xuôi v ào ai đó, đấy chỉ là luân hồi samsara, thế giới, và bởi vì mối quan hệ mà chúng vấn đề về buông xuôi vào cái ngã - không phải là vào chân ai ta phải được sinh ra đi sinh ra lại mãi. Một khi bạn đã biết tới cả, chỉ vào bản thân bạn thôi. Nếu không có cái ng ã, thế thì cái một, thế th ì không có sinh n ữa, thế thì không có tử nữa. bạn đã trở thành cái một. Thế thì không có ai ngoại trừ bạn. Tất cả đều đ ược bao hàm. Cái ngã có thể cứ tạo ra hạt mầm, nó có thể cứ tạo ra mãi Bạn đã trở thành vũ trụ. Cá nhân phải ra đi tr ước khi cái một lừa dối. Và lừa dối lớn nhất v à chắc chắn nhất là ở chỗ về tới. Bản ngã phải ra đi trước khi điều thiêng liêng tới. người sùng kính và Thượng đế - lừa dối có tính tôn giáo. Bất Bản ngã là nguồn gốc của tất cả các quan hệ. Thế giới l à kì lừa dối nào trở thành tôn giáo đều có thể là nguy hiểm, vì mối quan hệ. Thượng đế không phải l à quan hệ, điều thiêng thậm chí bạn cũng không thể phủ nhận đ ược nó. Thậm chí liêng không phải là quan hệ. Điều thiêng liêng không phải là việc phủ nhận nó sẽ tạo ra mặc cảm. Bạn sẽ cảm thấy mặc cái ngã. Điều này có nghĩa là bạn không thể trở th ành một cảm khi chối bỏ tính ích kỉ với điều thi êng liêng, nhưng với với nó. Cho nên một bhakta, người sùng kính, không bao giờ điều thiêng liêng ích kỉ chính là phóng chiếu của cái ngã của có thể đạt tới vũ trụ, vì người đó nghĩ dưới dạng mối quan hệ bạn. Khoảnh khắc bạn không phải l à cái ngã, kh ông có cái - Thượng đế là cha, Thượng đế là người yêu, Thượng đế là ngã nào nữa thì có liên quan tới Thượng đế. Toàn bộ sự tồn người đ ược yêu. Người đó nghĩ dưới dạng mối quan hệ. tại đã trở thành không có cái ngã. Và khi toàn b ộ sự tồn tại Người đó cứ nghĩ dưới dạng cái ng ã và người khác. Người đã trở thành không có cái ngã, thế thì bạn là một với nó. đó chẳng bao giờ siêu việt lên trên bản ngã. Đây là điều gì đó Không bản ngã là con đường. rất tinh tế, vì người sùng kính bao giờ cũng vật lộn để buông Không bản ngã là sùng kính thực sự. xuôi. Sùng kính, con đường của sùng kính, là con đường của Không bản ngã là buông xuôi chân thực. buông xuôi. Người đó đang cố gắng để buông xuôi, nh ưng Cho nên vấn đề bao giờ cũng ở cái ng ã. Cho dù chúng ta vào ai đó. nghĩ tới giải thoát, moksha, chúng ta cũng nghĩ về tự do của Nếu bạn cố gắng buông xuôi theo ai đó , người kia có cái ngã, không phải là tự do khỏi cái ngã. Chúng ta nghĩ rằng đấy. Và người kia không thể tồn tại nếu bạn không có đó; thế thì chúng ta sẽ tự do. Nhưng thế thì bạn không thể nào tự cho nên bạn sẽ cứ tồn tại nh ư cái bóng. Bạn sẽ quên mất bản do được - moksha không phải là tự do của cái ngã, nó là t ự thân mình, nhưng quên bản thân mình không phải là buông do khỏi cái ngã. Cho nên tôi t ồn tại trong không có cái ng ã, xuôi. Bạn nhớ tới điều thiêng liêng nhiều đến mức bạn không trong một luồng, trong một quá trình không có cái ngã. Tôi thể nào nhớ đến bản thân mình bây giờ, nhưng bạn lại ở phía | 21 22
- | không phải là cái ngã mà c ũng không phải là bất kì ai khác không thể nào nói ra được, nhưng có thể chỉ ra, có thể ngụ ý cái ngã. tới. Tất cả điều đó đều ở sâu, v à tất cả điều đó đều l à tối thượng, chỉ có thể được ra hiệu chứ không bao giờ được nói Chẳng hạn, sóng l à trong đ ại d ương, nhưng m ỗi con ra. Và tôi đang nói nh ững điều không thể n ào được nói ra. sóng lại quan niệm nhầm bản thân nó nh ư tách biệt khỏi đại Cho nên đừng nghĩ về lời tôi. Luôn luôn vứt lời đi nh ư thứ dương. Nó có v ẻ như là có tách bi ệt. Nó có thể tự lừa dối vô nghĩa; thế rồi đi sâu v ào ý nghĩa không lời, v ào ý nghĩa mình - có bi ết bao nhi êu con són g quanh nó, và m ỗi con im lặng. Nó bao giờ cũng có đó đằng sau lời. sóng dường như khác biệt. Con sóng của tôi cao hơn còn con sóng của bạn sẽ thấp h ơn, hay con sóng c ủa tôi sẽ thấp h ơn Lời bao giờ cũng chết, ý nghĩa bao giờ cũng sống. Ng ười còn con sóng c ủa bạn cao h ơn. Làm sao nó có th ể là một ta có thể cởi mở với lời nhưng người ta có thể chẳng bao giờ được? Và sóng không thể nào nhìn sâu vào bên trong biển cả cởi mở qua hiểu biết trí tuệ. Bạn có thể cởi mở với to àn bộ được. Nó chỉ biết tới bề mặt. Con sóng của bạn đang chết đi, bản thể mình, không phải với chỉ trí tuệ mình. Không phải là còn con sóng của tôi đang thanh niên và dâng lên. Con sóng trí tuệ đôi khi hiểu sai - trí tuệ bao giờ cũng hiểu sai. Không của bạn đã lan tới bờ, còn tôi còn xa bờ lắm. Làm sao tôi có phải là trí tuệ đôi khi sai sót - trí tuệ là sai sót. Nó bao gi ờ thể nghĩ rằng cả hai chúng ta đều l à một được? Nhưng thế cũng sai sót. đấy, dù chúng ta có ngh ĩ như thế hay không th ì chúng ta Cho nên bất kì cái gì đang được nói ra, đồng cảm với nó cũng vẫn cứ là một. đi. Đừng cố hiểu nó, để nó đi sâu v ào trong bạn. Nhạy cảm, Cho nên con sóng được biết tới như “tôi” thì không phải cởi mở với nó. Để nó đi sâu vào trong lòng. Đừng tạo ra rào là bản ngã; đấy không phải là cái ngã. Con sóng này đã biết chắn trí tuệ cho nó. Thế th ì với toàn bộ con người bạn trong rằng đại dương chính là sóng. Sóng chỉ là hiện tượng bề mặt. tham dự, bạn sẽ biết. Bạn có thể không hiểu, nh ưng bạn sẽ Bề mặt là dáng vẻ, bề mặt là chuyển dộng. Con sóng này tôi biết. Và hiểu là không đủ, biết là cần thiết. Đôi khi bạn hiểu gọi là “tôi” không biết rằng cái phi sóng, đại d ương phi sóng hay nghĩ rằng bạn đ ã hiểu, do vậy bạn tạo ra r ào chắn cho là thực. Thậm chí sóng của bạn cũng chẳng khác. việc biết. Trí tuệ hiểu; con ng ười biết. Trí tuệ chỉ l à một phần, chính con người bạn mới là thực. Tôi đã biết cái nối lại tất cả. Bạn có thể gọi nó l à tự chứng ngộ, tôi th ì không. Tôi sẽ gọi nó là chứng ngộ cái vô Khi bạn biết, bạn biết bằng máu m ình, bạn biết bằng ngã, vì đây là tinh tu ý của tất cả các chứng ngộ. Đây là cái xương mình, bạn biết bằng nhịp đập trái tim m ình. Nhưng vô ngã. Tôi nghĩ bạn hiểu điều tôi ngụ ý. nếu bạn hiểu, bạn chỉ hiểu bằng cơ chế của tâm trí, cái không đi sâu lắm. Nó chỉ là phương tiện, phương tiện tiện dụng cần Bất kì điều gì tôi đã nói có thể không phải là điều tôi ngụ cho sự sống c òn, cần để có quan hệ, nh ưng trở thành rào ý, và điều tôi ngụ ý có thể không phải l à điều tôi nói. Cho chắn hướng tới cái một v à hướng tới cái chết v à phục sinh nên đừng lẫn lộn lời tôi nói với ý nghĩa của tôi, nh ưng bao tâm linh. Nó ch ỉ là phương tiện tự nhiên cho sự tồn tại. Nó giờ cũng nhìn vào chiều sâu đi. Bao giờ cũng lắng nghe điều không phải là cách để lộ ra chân lí tối thượng. Nó không phải không được nói ra, nh ưng được ngụ ý tới. Có những điều | 23 24
- | là cách để biết những điều huyền bí c òn giấu kín - và điều huyền bí thì bao giờ cũng giấu kín. Cho nên bất kì điều gì tôi đang nói, đừng nghĩ về nó. Về nhà và ngủ qua đêm với nó đi. Để cho nó đi v ào, để cho nó thấm vào. Đừng phòng bị cho mình; cởi mở ra. Mọi phòng bị đều chống lại việc biết. V à chỉ khi nó đạt tới bản thể b ên trong nhất của bạn, nó mới được biết và thực sự được hiểu. Đó chính là điều được ngụ ý bởi từ shraddha, niềm tin. Nó không có nghĩa là đức tin. Đức tin là trí tuệ. Người ta có thể có đức tin về mặt trí tuệ, người ta có thể không có đức tin về mặt trí tuệ - cả hai đều là trí tuệ. Niềm tin không trí tuệ chút nào. Nó hoàn toàn là s ự tham dự huyền bí. Nó l à một với những điều huyền nhiệm giấu kín. Nó là cái nhảy. Cho nên bất kì điều gì tôi đang nói, tôi không quan tâm vào bất kì lí thuyết nào cả, tôi không quan tâm v ào bất kì triết lí nào cả. Tôi quan tâm tới chính b ước nhảy tồn tại. Khi tôi nói điều gì đó, nó chỉ để dẫn bạn tới cái mà không thể nào nói ra được. Và khi tôi dùng l ời, tôi dùng chúng ch ỉ để dẫn bạn hướng tới cái im lặng. Khi tôi khẳng định điều g ì đó, đấy chỉ là để chỉ ra cái không thể khẳng định đ ược. Cách diễn đạt của tôi không thực l à diễn đạt về cái g ì đó, mà để chỉ ra cái không thể diễn đạt nổi. Cho nên đồng cảm đi, vì chỉ đồng cảm mới có thể l à cởi mở. Để bất kì cái gì tôi nói chìm vào trong bạn; nó sẽ nở hoa. Nếu hạt mầm đi v ào trong chiều sâu, nó sẽ nở hoa. Khi hoa tới, bạn sẽ biết rằng điều đ ã được nói, nhưng không th ể nào nói ra được. Bạn sẽ biết rằng điều đ ã được nói, nh ưng vẫn còn không được nói. | 25 26
- | sannyas. Với tôi, bản thân việc điểm đạo cũng l à trò chơi. Tôi sẽ không đòi hỏi bất kì phẩm chất n ào, liệu bạn có đủ 2 phẩm chất hay không, v ì người ta chỉ cần tới phẩm chất khi tiến hành cái gì đó nghiêm chỉnh. Cho n ên mọi người, chỉ bởi việc đang sống trong sự tồn tại, đều đủ phẩm chất để Sannyas là gì? chơi. Người đó có thể chơi, và cho dù người đó không đ ủ phẩm chất thì điều đó cũng chẳng khác biệt g ì, vì toàn bộ sự việc chỉ là trò chơi. Đó là lí do t ại sao tôi sẽ không y êu cầu bất kì phẩm chất nào. Và sannyas của tôi cũng chẳng tham dự vào bất kì nỗ lực nào - khoảnh khắc bạn l à sannyasin, b ạn hoàn toàn tự do. Osho kính yêu, Điều đó có nghĩa l à bây gi ờ bạn đ ã quyết định, v à đây là Tại sao Thầy đặt tên sannyas cho gần như bất kì ai đến quyết định cuối cùng. Bây giờ bạn không phải ra thêm bất kì gặp Thầy? Quan niệm về sannyas của Thầy là gì? Điều quyết định nào nữa. Bạn đã ra quyết định cuối cùng bây giờ - ấy bao hàm nghĩa vụ gì? để sống trong không quyết định, sống trong tự do. Người sống kiên quyết chẳng bao giờ được tự do. Người đó bao giờ cũng bị gắn với quá khứ, v ì quyết định được đưa ra trong quá kh ứ. Bạn không bao giờ có thể ra bất k ì quyết Với tôi, sannyas không phải l à cái gì đó rất nghiêm định nào cho tương lai, v ì tương lai là không bi ết và bất kì chỉnh. Bản thân cuộc sống không phải rất nghi êm chỉnh, và quyết định n ào được đưa ra c ũng đều bị gắn với quá khứ. người nghiêm chỉnh thì bao giờ cũng chết. Khoảnh khắc bạn đ ược điểm đạo mang tính ch ất sannyas, Cuộc sống chỉ l à năng lượng tuôn chảy không có m ục bạn được điểm đạo v ào một tương lai không có k ế hoạch, đích nào, và với tôi sannyas là để dẫn tới cuộc sống vô mục không sơ đ ồ. Bây giờ bạn không bị giới hạn bởi quá khứ. đích. Sống cuộc đời nh ư chơi đi, không ph ải như làm. Cái Bạn sẽ được tự do sống. Điều đó có nghĩa là hành động, chơi gọi là tâm trí nghiêm chỉnh, thường bệnh tật, trong thực tế sẽ đùa, và là bất kì cái gì xảy đến với bạn. Đây là bất an. biến chơi đùa thành làm việc. Nếu bạn có thể chọn cách n ày Từ bỏ tên gọi, từ bỏ của cải, không phải thực sự l à bất toàn bộ cuộc sống chỉ là giấc mơ, hành động mơ, thế thì bạn an, nó là bất an rất hời hợt. Và tâm trí vẫn còn như cũ, tâm trí là một sannyasin. Người coi cuộc sống nh ư là giấc mơ, trò đã nghĩ về của cải nh ư sự an to àn. Ngay c ả của cải cũng chơi mơ, là người buông xuôi. chẳng an to àn chút nào, b ạn sẽ chết với tất cả của cải của Buông xuôi không phải là rời bỏ thế giới, mà là thay đổi mình. Ngay cả ngôi nhà cũng chẳng an toàn chút nào, bạn sẽ thái độ. Thái độ thay đổi thế giới l à cái gì đó nghiêm chỉnh. chết trong nó. Cho n ên quan niệm sai lầm rằng của cải, nh à Đó là lí do tại sao tôi có thể điểm đạo cho bất kì ai mang tính | 27 28
- | cửa, bạn bè và gia đình là an toàn vẫn còn thống trị trong tâm Nếu bạn sống trọn vẹn, thế th ì bạn là bất an. Càng bất an trí vẫn nghĩ, “Mình đã từ bỏ; bây giờ mình bất an.” càng sống động. Cho nên một sannyasin với tôi là một người đã quyết định sống tới mức tối đa, tối ưu, tối đại; nó cũng hệt Chỉ tâm trí, chỉ con ng ười sống không ràng buộc vào quá như ngọn lửa cháy từ cả hai đầu. khứ, mới sống trong bất an. Bất an có nghĩa l à không bị ràng buộc gì vào quá kh ứ; và nó có nhi ều nghĩa lắm, v ì tất cả Không có nghĩa vụ gì, không có cam k ết gì. Bạn không những cái bạn biết đều đến từ quá khứ. Thậm chí tâm trí bạn bị gắn với bất k ì kỉ luật nào. Nếu bạn muốn g ọi bất an là kỉ cũng là của quá khứ. luật thì đó là vấn đề khác. Tất nhi ên, nó là k ỉ luật nộ i tâm. Bạn không định là vô chính phủ, không! Khi nào tôi nói rằng Cho nên một người từ bỏ tri thức mới thực sự là từ bỏ cái một người là vô chính phủ? Vô chính phủ bao giờ cũng gắn gì đó. Bản thân bạn đến từ quá khứ, bạn chẳng l à gì ngoài với trật tự, với hệ thống. Nếu bạn từ bỏ trật tự bạn chẳng bao những kinh nghiệm quá khứ đã được tích luỹ. Cho nên người giờ có thể trong vô trật tự đ ược. Đấy không phải l à chối bỏ từ bỏ bản thân mình là từ bỏ cái gì đó. Tất cả mọi ham muốn trật tự, đấy chỉ là việc từ bỏ, và việc từ bỏ có nghĩa là bây giờ của bạn và tất cả mọi hi vọng của bạn v à tất cả mọi trông đợi đang trong trật tự! Nó chỉ là một hành động, một trò chơi vì của bạn - tất cả chúng đều xác nhận quá khứ. Ng ười từ bỏ lợi ích của người khác. Bạn sẽ không nghiêm chỉnh về nó, nó quá khứ của m ình thì c ũng từ bỏ ham muốn của m ình, hi chỉ là một vai của trò chơi. Bạn bước đi bên trái hay bên phải vọng của mình, trông đợi của mình. là vì ng ười khá c, vì lu ật giao thông, nh ưng chẳng có g ì Bây giờ bạn sẽ chỉ giống nh ư cái tr ống rỗng, cái h ư nghiêm chỉnh về nó cả; chẳng có g ì là nghiêm ch ỉnh trong không, không ai c ả. Sannyas nghĩa l à ném đi t ất cả những nó. tuyên bố về việc l à ai đó. Bây gi ờ bạn đang đi v ào không Cho nên sannyasin không đ ịnh là vô trật tự. Khi có li ên danh tính, không ai cả. Cho nên đây là quyết định cuối cùng quan tới chính bản thân người đó, khi có liên quan t ới tâm của tâm trí bạn, mà với nó thì quá khứ bị đóng lại. Danh tính thức bên trong người đó thì s ẽ không có trật tự. Điều đó bị phá vỡ, sự liên tục không có đó. Bạn là mới; bạn được tái không có nghĩa là sẽ có vô trật tự, v ì vô trật tự bao giờ cũng sinh. là một phần của trật tự. Khi có trật tự , cũng có khả năng vô Mọi người đang sống đều mang phẩm chất sống trong trật tự. Khi không có trật tự, thế th ì không có vô trật tự, vì có bất an. Nếu ng ười ta thực sự sống, ng ười ta phải sống trong sự tự phát. Khoảnh khắc nọ sang khoảnh khắc kia bạn sống, bất an. Mọi thu xếp an toàn đều là từ bỏ việc sống. Bạn càng khoảnh khắc nọ sang khoảnh khắc kia bạn h ành động. Mỗi an toàn bạn càng kém s ống hơn. Bạn càng chết, càng an khoảnh khắc đều ho àn chỉnh trong bản thân nó. Bạn không toàn, và ngư ợc lại nữa. Chẳng hạn, ng ười chết không thể quyết định về nó. Bạn không quyết định về cách h ành động. chết lần nữa, người đó là không chết. Người chết không thể Khoảnh khắc tới với bạn, v à bạn hành động. Không có tiền nào ốm đ ược, cho n ên người đó là ngư ời không bị bệnh. định, không có kế hoạch trước. Người chết là an toàn đến mức những người còn sống có thể Khoảng khắc này tới với bạn. Bạn ngẫu nhiên tới khoảnh dường như ngu ngốc với người đó - họ sống trong bất an. khắc này, và bất kì cái gì tới, cứ để cho nó tới đi. Càng ngày | 29 30
- | bạn sẽ càng cảm thấy một kỉ luật mới đang dâng l ên trong và tôi quyết định rằng khi tôi gặp người đó hay cô ta tôi s ẽ bạn - kỉ luật chuyển từ khoảnh khắc nọ sang khoảnh khắc hành động theo cách này, tôi sẽ nói điều này, tôi sẽ làm điều kia. Nó là một chiều hướng rất khác , cho nên t ốt hơn cả là này và sẽ không làm điều kia, điều này chỉ có thể là trí tuệ, hiểu nó một cách rõ ràng. Khi bạn quyết định trước phải làm tâm trí. Điều này chẳng bao giờ có thể là toàn bộ, vì khoảnh gì, đấy là vì bạn không nghĩ bạn có đủ ý thức để h ành động khắc còn chưa tới. Con người toàn bộ còn chưa được thách trong khoảnh khắc đó, một cách tự phát. Bạn không tự tin; thức, cho nên làm sao con ngư ời toàn bộ có thể h ành động đó là lí do tại sao bạn quyết định trước. được? Và bạn vẫn đang quyết định. Bạn không thể h ành động Và khi tôi đ ã quyết định trước rồi khoảnh khắc tới , con trong khoảnh khắc đó, cho nên làm sao bạn có thể quyết định người toàn bộ sẽ không thể n ào hành động vì quyết định sẽ trước được? Bây giờ bạn c òn kém kinh nghiệm hơn. Bạn sẽ có đó. Cho nên tôi s ẽ chỉ bắt chước, theo đuôi, sao chép cái nhiều kinh nghiệm h ơn khi kho ảnh khắc đó tới. Nếu tôi trước đó. Tôi sẽ là người giả. Tôi sẽ không thực bởi v ì tôi sẽ không thể tin vào cái “tôi” của ngày mai, làm sao tôi có th ể không toàn b ộ. Tôi sẽ có bản kế hoạch tổng thể để h ành tin được vào cái “tôi” c ủa hôm nay? V à khi tôi ph ải quyết động; tôi sẽ hành động theo nó. Lần nữa điều n ày sẽ là hành định nó trước, nó chẳng mang ý nghĩa g ì. Nó sẽ chỉ là phá động tâm trí, không phải là bằng toàn bộ con người bạn. Cho hoại. nên hoặc bạn th ành công ho ặc bạn thất bại, trong cả hai trường hợp bạn đều thất bại v ì con người toàn bộ không thể Tôi quyết định hôm nay, và tôi hành động ngày mai. Mọi có trong đó. Bạn sẽ không cảm thấy tình yêu. sự đã thay đổi. Mọi thứ đều mới, và quyết định này thành cũ. Và nếu tôi không hành động tương ứng với khoảnh khắc đó , Cho nên để cho khoảnh khắc tới đi, để khoảnh khắc có mặc cảm. Cho n ên tất cả những ng ười dạy ra quyết định thách thức bạn, và để con người toàn bộ của bạn hành động. trước đều tạo ra mặc cảm. Tôi không h ành động, thế th ì tôi Thế thì hành động là toàn bộ. Thế thì con người toàn bộ của cảm thấy mặc cảm. Còn nếu tôi hành động, thế thì tôi không bạn tới hành động. Thế thì bạn là toàn bộ trong nó! Và điều thể hành động thích hợp, và thất vọng chắc chắn theo sau. tốt nhất mà có thể có sẽ tới từ cái to àn bộ này và không bao giờ tới từ quyết định. Cho n ên tính chất sannyas có nghĩa là Cho nên tôi nói đừng tự cam kết với bất k ì quyết định sống khoảnh khắc n ày sang khoảnh khắc khác mà không có nào, và bạn sẽ tự do. Để từng hành động, từng khoảnh khắc cam kết gì của quá khứ. đến với bạn, v à để cho toàn bộ con người bạn quyết định... vào khoảnh khắc đó. Để cho quyết đ ịnh đến khi h ành động Nếu tôi cho bạn v òng hạt và nếu tôi cho bạn áo choàng xảy ra. Đừng bao giờ để cho nó đi tr ước hành động, thế thì thì đây chỉ để nhắc nhở bạn, rằng bây giờ bạn phải đừng hành động chẳng bao giờ có thể toàn bộ. quyết định. Điều đó chỉ để làm cho bạn nhớ rằng bạn không là cái c ũ. Khi nhận biết n ày trở nên sâu s ắc đến mức bạn Mọi người nên biết rằng khi bạn quyết định tr ước thì bạn không cần phải nhớ nó, thế th ì vứt áo choàng đi, thế thì vứt quyết định theo trí tuệ. Toàn bộ con người bạn chẳng bao giờ tràng hạt đi. Nếu việc xảy ra là bạn vứt nó đi, đừng làm cho ở trong nó, vì khoảnh khắc còn chưa tới. Nếu tôi yêu ai đó, nó thành quyết định, đừng làm cho nó thành cam kết với tôi. | 31 32
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
"Mẹo" tránh bị lợi dụng trong công việc
3 p | 211 | 102
-
nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường - Lập kế hoạch để thành công
6 p | 256 | 74
-
Ai che lưng cho bạn - Trích lời giới thiệu - Ai che lưng cho bạn
7 p | 206 | 69
-
Tối ưu hóa lợi nhuận với BI
6 p | 178 | 55
-
9 YẾU TỐ CỐT LÕI CỦA SỰ THÀNH CÔNG - 2
30 p | 154 | 44
-
Cách trả lời câu hỏi: Tại sao bạn muốn làm việc cho chúng tôi ?
4 p | 212 | 33
-
Những câu nói tối kỵ trong công việc
4 p | 136 | 22
-
Mười cách trả lời “ăn điểm” khi đi phỏng vấn
5 p | 145 | 18
-
10 lời khuyên triển khai thương hiệu
4 p | 114 | 17
-
kỹ năng phỏng vấn - trả lời câu hỏi
3 p | 111 | 17
-
15 Chọn câu trả lời phỏng vấn chuyên ngành marketing/quảng cáo
7 p | 185 | 15
-
"Tại sao chúng tôi nên nhận bạn?"
3 p | 122 | 13
-
40 Gương Thành Công - S. Parkes Cadman
4 p | 138 | 12
-
"Nghệ thuật" trả lời những câu hỏi khó
3 p | 106 | 9
-
Chọn câu trả lời phỏng vấn chuyên ngành marketing/quảng cáo
3 p | 135 | 8
-
Khắc phục ngày làm việc tồi tệ
3 p | 73 | 6
-
Lợi Thế Khi Làm Việc Ở Công Ty Nhỏ
4 p | 91 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn