intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Đồ án tốt nghiệp Thiết kế đồ họa: Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo cho quán cơm nhà Xứ Quảng

Chia sẻ: Anhnangchieuta | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:30

23
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là quảng cáo rộng rãi quán cơm nhà Xứ Quảng đến khách hàng một cách nhanh nhất, hiệu quả tốt nhất qua việc xử dụng hình ảnh và ngôn ngữ trong lĩnh vực thiết kế đồ họa. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Đồ án tốt nghiệp Thiết kế đồ họa: Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo cho quán cơm nhà Xứ Quảng

  1. TRƢỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT-HÀN KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ-VIỄN THÔNG TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH THIẾT KẾ ĐỒ HỌA KHÓA: 2015 - 2018 ĐỀ TÀI CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG CÁO CHO QUÁN “CƠM NHÀ XỨ QUẢNG” SVTH: Nguyễn Thị Hà Lớp: CCDH15A Niên khóa: 2015-2018 CBHD: THS. Võ Thành Thiên Đà Nẵng, tháng 06 năm 2018
  2. -1- PHẦN MỞ ĐẦU 1 . Lý do chọn đề tài Ngày nay, khi đời sống kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu ngƣời dân cao hơn, hàng hóa đa dạng hơn, tốt hơn thì quảng cáo hàng hóa cũng phát triển, các hãng muốn mọi ngƣời biết đến mình, ngƣời tiêu dùng thì thông qua các loại hình đồ họa và thông tin đại chúng để tiếp cận các mặt hàng. Thì đồ họa ra đời nhằm góp phần quản cáo cho thƣơng hiệu đƣợc tốt và hiệu quả hơn, nó chiếm một vị trí không hề nhỏ trong xã hội. Cùng với sự phát triển nhanh chóng và đời sống đô thị sôi động nhƣ hiện nay, hàng loạt các loại hình dịch vụ xuất hiện với quy mô ngày càng mở rộng đã cho ra đời những phong cách sống mới, hiện đại và tích cực hơn. Thế kỉ 21 hay còn gọi là thời đại tòan cầu hóa với xu hƣớng chung của thế giới, Việt Nam từng bƣớc hội nhập vào thế giới, trở thành một phần của kinh tế toàn cầu. Cũng đang là một bến cảng quốc tế, có xu hƣớng “mở”, con ngƣời Việt Nam năng động, không dừng lại ở sự định hình mà còn tiếp tục hòan thiện và thích ứng. Hàng loạt các công ty, xí nghiệp mọc lên với mục tiêu đƣa Việt Nam trở thành một đất nƣớc phát triển và hiện đại có thể sánh vai với các cƣờng quốc năm châu. Khi các công ty, xí nghiệp mọc lên đòi hỏi nƣớc ta phải cung cấp một nguồn nhân lực lớn, ngƣời thất nghiệp ngày càng ít đi. Cơ hội việc làm cũng đến nhiều với mọi ngƣời, điều đó khiến họ ngày càng phải tất bật hơn với những công việc nhằm đáp ứng nhu cầu cuộc sống tƣơng lai của bản thân nói riêng và cũng chính là đáp ứng nhu cầu tƣơng lai của cả đất nƣớc nói chung. Điều đó thể hiện rõ ở mọi mặt trong đời sống ngƣời Việt hiện nay, họ luôn nổ lực và không ngừng phấn đấu để cuộc sống tốt hơn,việc luôn tất bật vào công việc, dành đa phần
  3. -2- tất cả thời gian của mình vào nó mà quên đi sức khỏe cũng nhƣ việc ăn uống và chăm lo cho gia đình hơn. Từ đó, để đáp ứng đƣợc mục tiêu chung cho xã hội, hàng loạt các nhà hàng thức ăn nhanh ,quán ăn mọc lên nhằm đáp ứng nhu cầu cần thiết của khách hàng trong và ngoài nƣớc. Quán “CƠM NHÀ XỨ QUẢNG” đƣợc xây lên giữa một thành phố với các chuỗi nhà hàng, quán ăn sang trọng, với tiêu chí đáp ứng nhu cầu của khách hàng, ở đây bạn có thể trải nghiệm cảm giác ngon miệng của mình cùng với gia đình và bạn bè sau một ngày làm việc mệt mỏi mà không cần phải vào bếp. Quán sẽ là cầu nối cho bạn và gia đình xum vầy lại với nhau, trải nghiệm cảm giác thân thuộc nhƣ món ăn nhà mình nấu trong không gian mộc mạc chất quê. Xong bên cạnh đó, việc làm cho mỗi vị khách nhớ dến quán không chỉ sự nhiệt tình, món ăn ngon, cảm giác thân thuộc không gian đẹp mà nó còn phải nhờ đến sự giúp đỡ của những ngƣời thiết kế để tạo ra cho “quán ăn” một logo, một bộ nhận diện thƣơng hiệu độc, lạ….khiến cho khách hàng không thể nào quên khi đến quán. Vì vậy ,từ những suy nghĩ và lập luận trên, tôi quyết định chọn đề tài xây dựng “bộ nhân diện thƣơng hiệu cho quán “CƠM NHÀ XỨ QUẢNG”, hình ảnh của quán sẽ đƣợc quảng cáo truyền tải thông tin qua cụm sản phẩm thiết kế đồ họa của mình. Tôi mong rằng những hình ảnh của quán sẽ đƣợc nhiều ngƣời biết đến và ủng hộ nhiều hơn. 2. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ VÀ MỤC TIÊU THIẾT KẾ 2.1. Mục đích thiết kế Trong thị trƣờng tiêu thụ trong và ngoài nƣớc, tất cả các nhãn hàng, sản phẩm đều mong muốn tất cả mọi ngƣời biết đến và lựa
  4. -3- chọn mình, đó là mục tiêu nhằm quảng cáo rộng rãi để mở rộng thị phần hay gia tăng doanh số bán hàng của mình. Và để làm đƣợc điều đó thì việc trƣớc tiên là đặt ra mục tiêu làm thế nào để trở thành sự lựa chọn hàng đầu trong tâm trí ngƣời tiêu dùng. Đó là điều hết sức quan trọng và mang ý nghĩa rất lớn tới sự thành bại của thƣơng hiệu, mỗi thƣơng hiệu thành công đều hiểu rõ tầm quan trọng của việc chiếm lĩnh tâm trí khách hàng. Tạo dụng đƣợc vị trí nhất định trong lòng khách hàng rõ ràng không phải là điều đơn giản khi lƣợng thông tin mà ngƣời tiêu dùng nhận đƣợc hàng ngày là rất lớn. Chính vì vậy các chủ doanh nghiệp phải tìm đƣợc một cách thức tốt nhất để ngƣời tiêu dùng luôn nhớ và biết tới. Mọi doanh nghiệp đều luôn hƣớng những lợi ích chức năng của sản phẩm mình cho ngƣời tiêu dùng, điều đó khiến sản phẩm cũng nhƣ doanh nghiệp của họ khó để tạo sự khác biệt, dễ gây nhầm lẫn nếu chỉ dựa vào những đặc điểm này. Đó là lý do vì sao những doanh nghiệp, công ty tìm tới đội ngũ thiết kế để tạo cho mình có một chỗ đứng vững chắc trong ngƣời trí nhớ ngƣời tiêu dùng, điều quan trọng nhất khi một doanh nghiệp mới ra đời, việc đƣa hình ảnh, bộ mặt thƣơng hiệu của mình để thu hút sự chú ý của khách hàng là điều hết sức cần thiết. Qua những quan điểm trên, đồ án muốn quảng cáo rộng rãi quán “CƠM NHÀ XỨ QUẢNG” đến khách hàng một cách nhanh nhất, hiệu quả tốt nhất qua việc xử dụng hình ảnh và ngôn ngữ trong lĩnh vực thiết kế đồ họa. Xây dựng đƣợc hình ảnh logo, đó là đặc trƣng của quán “CƠM NHÀ XỨ QUẢNG”, nó bao gồm ý tƣởng thiết kế, hình ảnh biểu tƣợng, màu sắc và các phƣơng án thể hiện để tạo nên một thƣơng hiệu dễ dàng nhận biết, nhớ lâu.
  5. -4- Xây dựng đƣợc một ấn phẩm và poster với đặc điểm dể dàng nhận biết, qua việc kết hợp chữ với hình ảnh một cách chuyên nghiệp. 2.2. Nhiệm vụ thiết kế Vì vậy, ngƣời thiết kế có nhiệm vụ thiết kế ra đƣợc một bộ nhận diện thƣơng hiệu cho quán “CƠM NHÀ XỨ QUẢNG” sao cho khách hàng dễ dàng nhận biết, dễ hiểu, mang tính thẩm mỹ cao, dễ nhớ. Bộ nhận diện bao gồm logo, 4 poster và bộ ấn phẩm văn phòng. 2.3. Mục tiêu thiết kế Với đề tài quảng cáo quán “CƠM NHÀ XỨ QUẢNG” , các sản phẩm đƣợc thiết kế sẽ dễ dàng đƣợc nhận biết, nhớ lâu. Cả hình ảnh lẫn màu sắc thể hiện đƣợc ý nghĩa của quán đến với khách hàng. Xây dựng poster quảng cáo quán sao cho poster thể hiện đƣợc tính đặc trƣng, truyền tải đƣợc nội dung trong từng poster. Xây dựng đƣợc một bộ nhận diện phải vừa mang tính chất đồng bộ vừa thể hiện đƣợc sự phong phú trong cụm đồ án để hình ảnh quán đƣợc quảng cáo một cách rộng rãi nhất. 3. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 3.1 Đối tƣợng nghiên cứu Món ăn quán CƠM NHÀ XỨ QUẢNG : món ăn tại quán cung cấp đầy đủ ngƣồn năng lƣợng cần thiết để duy trì hoạt động cho cơ thể sau một ngày làm việc mệt mỏi, là giải pháp hữu hiệu cho những ngƣời bận rộn, giúp gắng kết thêm hạnh phúc của gia đình với mọi ngƣời lại với nhau. CƠM NHÀ XỨ QUẢNG tại đây quán cung cấp đầy đủ các thành phần dinh dƣỡng, sử dụng nhiều rau xanh, kết hợp với các thực phẩm tƣơi đƣợc chọn lựa kỹ càng và chế biến phù hợp
  6. -5- với khẩu vị của ngƣời của ngƣời xứ quảng. Một dòng sản phẩm mới sẽ thất bại nếu nhà sản xuất không ý thức đƣợc rõ rang về đối tƣợng khách hàng của họ là ai. Các công ty thành công đều biết rất rõ về đối tƣợng ngƣời tiêu dùng mà họ nhắm đến, điều này làm cho sản phẩm và dịch vụ của họ mang tính cạnh tranh cao hơn những công ty đối thủ. Qua đó, quán cũng xác định rõ hơn về nhóm khách hàng thƣờng xuyên mà mình hƣớng tới đa phần sẽ là những gia đình ngƣời Việt, và bộ phận thanh niên, sinh viên, công nhân viên chức những ngƣời năng động, bận rộn hoặc không có thời gian vào việc nấu ăn. 3.2 Phạm vi nghiên cứu 4. PHƢƠNG PHÁP LUẬN 5. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 6. Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
  7. -6- PHẦN I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ LỊCH SỬ ĐỀ TÀI 1.2. CƠ SỞ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 1.2.1. Cơ sở lý luận 1.2.2. Phƣơng pháp tổ chức nghiên cứu * Nghiên cứu tài liệu Nghiên cứu các tài liệu về CƠM NHÀ XỨ QUẢNG dựa trên khảo sát trên thị trƣờng, qua sách báo, truyền hình và tài liệu internet. * Nghiên cứu về mặt sản phẩm Sau khi nghiên cứu kỹ về những nét đặc trƣng của cơm nhà xứ Quảng cũng nhƣ về mặt tƣ liệu và thực tế, tôi đã đƣa ra phƣơng án thực hiện cụm đồ án bao gồm: Logo Bộ Poster: gồm bốn tờ phƣơng án không gian đặt để Bộ phụ kiện kèm theo nhƣ: name card, kẹp file, giấy viết, đĩa và bìa đĩa, tập, bao thƣ, áo, dụng cụ ăn uống… 1.3. CƠ SỞ PHƢƠNG PHÁP LUẬN CỦA ĐỀ TÀI 1.3.1. Vai trò, ý nghĩa của ngành Mỹ thuật Ứng dụng Đồ họa ứng dụng là một trong những bộ môn quan trọng của khoa Mỹ thuật ứng dụng, có thể khẳng định lĩnh vực này đã góp phần quan trọng đẩy nhanh nhịp điệu cạnh tranh và đem lại bộ mặt văn minh của nền kinh tế thị trƣờng. 1.3.2. Vai trò của Mỹ Thuật Ứng Dụng đối với đề tài Nắm bắt đƣợc vai trò của ngành Mỹ Thuật Ứng Dụng trong thiết kế, để thực hiện và hoàn thành tốt cụm đồ án quảng cáo “CƠM
  8. -7- NHÀ XỨ QUẢNG” này chính là một quá trình nghiên cứu và sáng tạo rất tích cực. Tôi phải đặt ra tiêu chí thiết kế sao cho cụm thiết kế ở đây phải mang tính Mỹ Thật Ứng Dụng cao, phải có thống nhất và mang ngôn ngữ Đồ họa hoàn toàn mới dựa trên nền tảng của cái cũ. Thực tế đồ án đƣợc thực hiện ở đây là tìm ra cái đẹp, cái thẩm mỹ, cái công năng gắng với hiện thực mà yêu cầu đề án công ty đặt ra. 1.4. TÍNH THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI CƠM NHÀ XỨ QUẢNG Là nơi để những thực khách gửi tâm tƣ, tình cảm vào món ăn, là nơi để mọi ngƣời thƣởng thức thức những món ăn mang đậm vị quê... vì vậy nó đòi hỏi món ăn phải mang đậm vị quê, an toàn thực phẩm. Về cƣơng vị đồ họa, đòi hỏi cách hình tƣợng, tạo hình logo phải để ấn tƣợng với thực khách, đem lại cảm giác ngon miệng khi nhìn vào, cách sử lí hình ảnh trong món ăn phải kỉ xảo, đẹp.
  9. -8- PHẦN II: PHƢƠNG PHÁP TỔ CHỨC THIẾT KẾ 2.1. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ 2.1.1. Xác lập đối tƣợng, ý tƣởng của đồ án chuyên môn Đồ án tốt nghiệp là đồ án tổng hợp những kiến thức trong suốt 3 năm học ở trƣờng, ghi lại toàn bộ quá trính đúc kết những kiến thức đã tiếp thu đƣợc trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu ngành Thiết Kế Đồ Họa, thuộc khoa Công Nghệ Điện Tử - Viễn Thông tại trƣờng Cao đẳng Công Nghệ Thông Tin Hữu Nghị Việt – Hàn., vì vậy nó phải đƣợc thực hiện một cách có khoa học. Qua quá trình tìm hiểu, tôi quyết định thực hiện đồ án với đề tài: Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo cho quán “CƠM NHÀ XỨ QUẢNG”. 2.1.2. Nghiên cứu tham khảo các tƣ liệu, tài liệu và phƣơng pháp nghiên cứu sáng tác thiết kế cụm đồ án 2.2. MÔ TẢ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ Thiết kế là kết quả của một quá trình thu thập tài liệu, nghiên cứu các mẫu thiết kế mới, đặc sắc để từ đó áp dụng với vốn kiến thức của mình rồi lập kế hoạch một quá trình thiết kế đi từ ý tƣởng đƣa ra các phát thảo cho đến lập kế hoạch để thực hiện. Kết quả của đồ án hoàn thành là có sự kết hợp giữa nội dung và hình thức mà yêu cầu của đề tài đƣa ra tạo nên một cụm sản phẩm mang chức năng về tín hiệu thẩm mỹ, tăng thêm khả năng quảng cáo cho thƣơng hiệu. 2.3. GIẢI TRÌNH Ý TƢỞNG 2.3.1. Logo Ý tưởng thiết kế Logo làm cho thƣơng hiệu trở nên độc đáo và duy nhất, kết hợp với slogan, logo làm cho thƣơng hiệu trở nên dễ hiểu dễ đạt đến (tính truyền cảm cao hơn). Hơn thế nữa, nếu các công ty, tổ chức chỉ
  10. -9- dùng chữ và số để miêu tả cho mình, thì rất dễ nhàm chán, vì con ngƣời có xu hƣớng nhìn về đồ họa. Chính vì thế trong suốt quá trình làm đồ án “cụm thiết kế đồ họa quảng cáo cho quán CƠM NHÀ XỨ QUẢNG” tôi đã thiết kế nên hình tƣợng logo với các mục tiêu cụ thể sau: Dựa vào 2yếu tố trên tôi cho ra ý tƣởng nên logo Quá trình thực hiện LOGO Hình 2. 1 Logo hoàn thiện Hình 2. 2 Phiên án màu grayscale
  11. -10- Hình 2. 3 Phương án âm bản Hình 2. 4 Phiên án dương bản Phân tích sử dụng hình tượng Màu xanh đƣợc sử dụng để đại diện cho quán thể hiện thân thiện với môi trƣờng xoay quanh nông nghiệp, năng lƣợng tái chế, cảnh quan, và năng lƣợng mặt trời. Nó là màu của thiên nhiên và cho tác dụng làm dịu, trong khi đại diện cho tăng trƣởng. Bên cạnh đó, logo còn có sự kết hợp với gam màu Vàng thể hiện : Một màu ấm áp, cảm giác vững chãi, chắc chắn nhƣ sự tồn tại và uy tính của thƣơng hiệu. Màu vàng cũng thể hiện sự ngon miệng, biểu tựng cho sức nóng, màu thực phẩm đƣợc chế biến bằng các phƣơng pháp nấu ... 2.3.2. Bộ poster * Ý tưởng thiết kế: Trong “cụm thiết kế đồ họa quảng cáo cho CƠM NHÀ XỨ QUẢNG” để thiết kế nên những poster quảng cáo giới thiệu cho quán thì quá trình tìm hiểu, nghiên cứu, tìm tƣ liệu, tôi thấy cần và đã đặt ra những mục tiêu cụ thể cho đồ án của mình. Với bộ đồ án tốt nghiệp chính tôi thực hiện bằng 4 poster quảng cáo. Mỗi poster là một hình thức thể hiện riêng. Sau quá trình chắt lọc và khảo sát ý kiến một số ngƣời, đặc biệt là thầy hƣớng dẫn tôi đã quyết định sử dụng câu slogan cho các poster của mình là: Poster 1: Cơm ngon nhƣ nhà nấu
  12. -11- Poster 2: Đã nấu thì thực phẩm phải tƣơi Poster 3: Món xào đậm đà làm sao Poster 4: Cá kho thịt hƣơng vị đậm đà. Bên cạnh đó tôi cũng sƣu tầm hình ảnh chọn bố cục, chất liệu màu sắc phù hợp với câu slogan. Đó là phong cách thiết kế chung của bộ đồ án. Tổng hợp tất cả các mục tiêu thiết kế, các tiêu chí thẩm mỹ, tính đồng bộ và khẳng định phong cách của Poster, tôi đã chọn đƣợc một phƣơng án thể hiện mục đích thiết kế hội tụ đủ tất cả các yếu tố trên.
  13. -12- ` Hình 2. 5 Poster 1 Hình 2. 6 Poster 2 Hình 2. 7 Poster 3 Hình 2. 8 Poster 4
  14. -13- -Chi tiết cụ thể: Poster 1: Cơm ngon nhƣ nhà nấu (poster tổng) Poster thứ 1, với những hình ảnh dân dã nhƣ chiếu tre, nồi đất để thể hiện nét dân dã trong quán. Xung quanh là một số ít gia vị, thực phẩm trong món ăn. Màu sắc trên của poster thể hiện sự ấm áp trong quán.
  15. -14- Poster 2: Đã nấu thì thực phẩm phải tƣơi Thực phẩm sạch đóng vai trò ngày càng cao đối với cuộc sống của con ngƣời, bởi vì khi có sức khỏe chúng ta mới làm đƣợc mọi chuyện mà chúng ta mong muốn, cho nên đó là vấn đề quan trọng hàng đầu mọi ngƣời quan tâm, tuy nhiên để có đƣợc sức khỏe tốt chúng ta cần phải lựa chọn thực phẩm có chất lƣợng tốt, sạch sẽ. Ngày nay với sự phát triển của internet chúng ta hàng ngày tiếp cận với thông tin nhanh chóng từ khắp mọi nơi, các bạn đọc đƣợc một tin về sự vụ phát hiện một vụ thực phẩm bẩn có chứa chất kịch độc hay những hình ảnh mất vệ sinh an toàn thực phẩm trên mạng xã hội facbook hoặc báo đài, điều đó gây ra sự ám ảnh cho chúng ta khiến chúng ta mất niềm tin vào việc sử dụng thực phẩm hằng ngày.Đó là
  16. -15- lo sợ nhất của thực khách khi đến với quán. Hãy yên tâm rằng, khi đến với chúng tôi, bạn chắn chắn sẽ thƣởng thức một món ăn đƣợc dùng từ những loại thực phẩm tƣơi ngon nhất. Poster 3: Món xào đậm đà làm sao Việc sử dụng món ăn, thực phẩm trong poster tạo cho bạn có cảm giác lành mạnh hơn khi kết hợp với màu xanh lá, màu xanh của tự nhiên.
  17. -16- Poster 4: Cá kho thịt hƣơng vị đậm đà Hai hình ảnh mẹt tre và lá chuối đƣợc kết hợp lại với nhau trong poster tạo nên nét dân dã poster, xung quanh đó là các thực phẩm, nguyên liệu tạo nên món ăn đó. 2.3.3. Sáng tạo thiết kế cụm nhận diện văn phòng. Cụm sản phảm này của tôi đã đƣợc nghiên cứu tìm tòi và phát thảo trong một thời gian dài, tôi đã đặt ra mục tiêu là phải quáng cáo đƣợc hình ảnh cũng nhƣ thông điệp của quán tới thực khách một cách tốt nhất. Đồng thời qua đây, nó cũng khiến thực khách thấy đƣợc tính thẩm mỹ, thông điệp cũng nhƣ ngôn ngữ đồ họa quán muốn truyền tới.
  18. -17- Hình 2. 9 Card visit mặt trước và mặt sau Hình 2. 10 Mặt ngoài và trong menu
  19. -18- Hình 2. 11 Sổ tay trước và sau Hình 2. 12 Tờ gấp ngoài và trong
  20. -19- Hình 2. 13 Mặt ngoài kẹp file Hình 2. 14 Mặt trong kẹp file
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0