intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Bảo tàng học: Tìm hiểu giá trị các loại nhạc cụ truyền thống của các dân tộc nhóm ngôn ngữ Mông – Dao tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

103
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là nghiên cứu khái quát về Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Giới thiệu về đời sống âm nhạc của các dân tộc nhóm ngôn ngữ Mông – Dao. Nghiên cứu tổng quan về các loại nhạc cụ truyền thống của các dân tộc nhóm ngôn ngữ Mông – Dao. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Bảo tàng học: Tìm hiểu giá trị các loại nhạc cụ truyền thống của các dân tộc nhóm ngôn ngữ Mông – Dao tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam

1<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI<br /> KHOA BẢO TÀNG<br /> <br /> <br /> LỤC THỊ MINH HẠNH<br /> <br /> TÌM HIỂU GIÁ TRỊ CÁC LOẠI NHẠC CỤ TRUYỀN<br /> THỐNG CỦA CÁC DÂN TỘC NHÓM NGÔN NGỮ<br /> MÔNG – DAO TẠI BẢO TÀNG VĂN HÓA CÁC DÂN<br /> TỘC VIỆT NAM<br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br /> NGÀNH BẢO TÀNG HỌC<br /> <br /> Người hướng dẫn: Ths. Trần Đức Nguyên<br /> <br /> HÀ NỘI – 2011<br /> <br /> 108<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> MỞ ĐẦU ................................................................................................................................................................ 1<br /> 1.Lý do chọn đề tài ............................................................................................................................................. 1<br /> 2.Mục đích nghiên cứu của đề tài .................................................................................................................... 3<br /> 3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài................................................................................................ 3<br /> 4.Phương pháp nghiên cứu............................................................................................................................... 4<br /> 5.Bố cục của khóa luận...................................................................................................................................... 4<br /> CHƯƠNG 1 ........................................................................................................................................................... 5<br /> KHÁI QUÁT VỀ BẢO TÀNG VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM VÀ CÁC DÂN TỘC NHÓM<br /> NGÔN NGỮ MÔNG - DAO Ở VIỆT NAM..............................................................................................5<br /> 1.1 KHÁI QUÁT VỀ BẢO TÀNG VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM ................................................................... 5<br /> 1.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển ........................................................................................................ 5<br /> 1.1.2 Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức ........................................................................................... 10<br /> 1.2 KHÁI QUÁT VỀ CÁC DÂN TỘC NHÓM NGÔN NGỮ MÔNG – DAO Ở VIỆT NAM .................................................. 14<br /> 1.2.1 Tên gọi, nguồn gốc lịch sử và địa bàn cư trú ................................................................................... 14<br /> 1.2.2 Vài nét khái quát về kinh tế, văn hóa và xã hội của nhóm ngôn ngữ Mông – Dao ở Việt Nam ... 23<br /> 1.3. NỘI DUNG TRƯNG BÀY VỀ CÁC DÂN TỘC NHÓM NGÔN NGỮ MÔNG- DAO TẠI BẢO TÀNG VĂN HÓA CÁC DÂN<br /> TỘC VIỆT NAM...............................................................................................................................................................................................29<br /> <br /> 1.4. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VỀ NHẠC CỤ TRUYỀN THỐNG CỦA CÁC DÂN TỘC NHÓM NGÔN NGỮ MÔNG - DAO ...<br /> TẠI BẢO TÀNG VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM..........................................................................................................................32<br /> <br /> CHƯƠNG 2 ......................................................................................................................................................... 36<br /> GIÁ TRỊ CÁC LOẠI NHẠC CỤ TRUYỀN THỐNG CỦA CÁC DÂN TỘC NHÓM NGÔN NGỮ MÔNG<br /> – DAO TẠI BẢO TÀNG VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM ................................................................. 36<br /> 2.1. ÂM NHẠC TRONG ĐỜI SỐNG CÁC DÂN TỘC NHÓM NGÔN NGỮ MÔNG - DAO Ở VIỆT NAM.....................................36<br /> 2.2. TỔNG QUAN VÀ ĐẶC ĐIỂM CÁC LOẠI NHẠC CỤ CỦA CÁC DÂN TỘC NHÓM NGÔN NGỮ MÔNG - DAO LƯU<br /> GIỮ TẠI VẢO TÀNG VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM..........................................................................................................51<br /> <br /> 2.2.1 Một số khái niệm liên quan ............................................................................................................... 51<br /> 2.2.2 Các loại nhạc cụ của các dân tộc nhóm ngôn ngữ Mông – Dao tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc<br /> Việt Nam ....................................................................................................................................................... 56<br /> 2.2.3 Một số nhận xét về các loại nhạc cụ truyền thống của các dân tộc nhóm ngôn ngữ Mông – Dao tại Bảo<br /> tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam .............................................................................................................. 74<br /> 2.3. GIÁ TRỊ CÁC LOẠI NHẠC CỤ TRUYỀN THỐNG CỦA CÁC DÂN TỘC NHÓM NGÔN NGỮ MÔNG - DAO TẠI BẢO<br /> TÀNG VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM.............................................................................................................................................80<br /> <br /> CHƯƠNG 3 ......................................................................................................................................................... 86<br /> THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ CÁC LOẠI NHẠC CỤ<br /> TRUYỀN THỐNG CỦA CÁC DÂN TỘC NHÓM NGÔN NGỮ MÔNG – DAO TẠI BẢO TÀNG VĂN<br /> HÓA CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM ................................................................................................................... 86<br /> 3.1. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM KÊ BẢO QUẢN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ CÁC LOẠI NHẠC CỤ TRUYỀN THỐNG<br /> CỦA CÁC DÂN TỘC NHÓM NGÔN NGỮ MÔNG - DAO TẠI BẢO TÀNG VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM...................86<br /> <br /> 109<br /> <br /> 3.1.1 Thực trạng công tác kiểm kê bảo quản .............................................................................................. 86<br /> 3.1.2 Thực trạng phát huy giá trị ................................................................................................................. 92<br /> 3.2 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ CÁC LỌAI NHẠC CỤ CỦA CÁC DÂN TỘC<br /> NGƯỜI NHÓM NGÔN NGỮ MÔNG – DAO ............................................................................................................ 93<br /> 3.2.1 Tiếp tục nghiên cứu, sưu tầm hiện vật và hoàn thiện hồ sơ, bổ sung thông tin cho các hiện vật<br /> nhạc cụ đã có ................................................................................................................................................ 93<br /> 3.2.2.Nâng cao chất lượng hoạt động kiểm kê - bảo quản ......................................................................... 94<br /> 3.2.3 Tiến hành xây dựng sưu tập các loại nhạc cụ truyền thống của các dân tộc nhóm ngôn ngữ Mông<br /> - Dao ............................................................................................................................................................. 96<br /> 3.2.4 Xây dựng phòng tìm hiểu âm nhạc truyền thống............................................................................... 99<br /> 3.2.5 In ấn, xuất bản tài liệu và quảng bá giới thiệu về các loại nhạc cụ của các dân tộc nhóm ngôn ngữ<br /> Mông - Dao ................................................................................................................................................. 101<br /> KẾT LUẬN.......................................................................................................................................................... 103<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................................................................. 105<br /> <br /> 3<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Đối với bất kỳ một quốc gia, một dân tộc nào, hay một thời đại nào, âm<br /> nhạc luôn luôn là một trong những yếu tố quan trọng không thể thiếu trong cuộc<br /> sống của con người. Âm nhạc với những lời ca tiếng hát, với những nhạc cụ<br /> truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc không chỉ là phương tiện để giải trí sau<br /> những ngày lao động vất vả, mệt nhọc mà ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào trong<br /> đời sống của họ cũng có sự tham gia của âm nhạc.<br /> Âm nhạc còn là sợi dây tâm tình, truyền đi những lời yêu thương của các<br /> đôi trai gái, là những bài ca mời nhau ăn cơm bên mâm bát, mời nhau hút thuốc<br /> bên bếp lửa. Đặc biệt, âm nhạc còn có mặt trong cả các nghi lễ, tập tục quan<br /> trọng của các dân tộc người như: ma chay, cưới xin, lễ cấp sắc… Chính vì vậy,<br /> âm nhạc là một phần không thể thiếu để tạo nên nền tảng vững chắc cho việc<br /> hình thành bản sắc văn hóa, là nguồn nuôi dưỡng vô tận cho tâm hồn cho mỗi<br /> người. Tạo nên những đặc trưng văn hóa riêng của mỗi dân tộc, để mỗi người<br /> khi nhìn vào đó sẽ thấy được cả một kho tàng văn hóa đã được hình thành và<br /> phát triển theo dòng chảy của thời gian.<br /> Là một bộ phận quan trọng trong hệ thống văn hóa dân tộc, âm nhạc được<br /> Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam – nơi lưu giữ, bảo quản và trưng bày các<br /> tài liệu hiện vật về văn hóa của 54 dân tộc trên lãnh thổ Việt Nam rất quan tâm<br /> và chú ý hướng đến trong các hoạt động của mình. Trong mỗi phần trưng bày về<br /> văn hóa của từng dân tộc, đều dành một phần trong hệ thống trưng bày của mình<br /> để trưng bày về âm nhạc, nhạc cụ của các dân tộc. Đặc biệt là trong hệ thống<br /> <br /> 4<br /> <br /> trưng bày về văn hóa các dân tộc nhóm ngôn ngữ Mông – Dao, các nhạc cụ<br /> truyền thống chiếm một vị trí quan trọng.<br /> Nhạc cụ các dân tộc Mông – Dao tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam<br /> với tư cách là một nguồn sử liệu đầu tiên của kiến thức, hàm chứa lượng thông tin<br /> gốc, có khả năng biểu cảm cao đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích và quan trọng đối<br /> với công chúng và các nhà nghiên cứu khi tìm hiểu về văn hóa các dân tộc nhóm<br /> ngôn ngữ Mông – Dao đặc biệt là văn hóa tinh thần.<br /> Là một phần không thể thiếu trong âm nhạc, nhạc cụ không những thể<br /> hiện đời sống tinh thần phong phú và đa dạng của các dân tộc mà qua đó còn<br /> thấy được những nét văn hóa riêng, những quan niệm và cách nghĩ, phong tục và<br /> tập quán riêng của họ. Đặc biệt, mỗi nhạc cụ đều có những âm thanh độc đáo,<br /> thể hiện những sắc thái riêng ẩn chứa trong đó là một nền văn hóa đa dạng đã<br /> được hình thành trong suốt một chặng đường dài của lịch sử.<br /> Ngày nay, cùng với dòng chảy của thời gian, sự thâm nhập ồ ạt của các<br /> luồng văn hóa bên ngoài và sự phát triển của xã hội hiện đại, âm nhạc và nhạc cụ<br /> của các dân tộc nhóm ngôn ngữ Mông - Dao không còn khép kín trong cộng<br /> đồng mà có sự giao thoa với các nền văn hoá khác. Sự xâm lăng trên lĩnh vực<br /> văn hóa đang diễn ra một cách tinh vi, luồn lách tới từng làng, từng bản, từng gia<br /> đình làm cho văn hoá truyền thống có nguy cơ bị mai một. Đặc biệt, trước sự du<br /> nhập của nhiều loại nhạc nước ngoài, thì yêu cầu bảo vệ và phát huy giá trị của<br /> nhạc cụ dân tộc truyền thống, là một việc làm hết sức cấp thiết và cần được quan<br /> tâm. Đây cũng chính là một trong những hoạt động thực hiện theo định hướng<br /> của Hội nghị lần thứ V Ban chấp hành Trung ương khóa VIII của Đảng “Xây<br /> dựng nền văn hóa Việt Nam tiến tiến đậm đà bản sắc dân tộc”.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2