intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Di sản văn hóa: Tìm hiểu sưu tập đồ đồng thuộc văn hóa Đông Sơn trưng bày tại bảo tàng nhân học

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

57
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của khóa luận là nghiên cứu đặc điểm đồ đồng văn hóa Đông Sơn thông qua việc khảo tả phân tích từng loại hình hiện vật. Qua đó thấy được những đặc trưng riêng, tiêu biểu của sưu tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Di sản văn hóa: Tìm hiểu sưu tập đồ đồng thuộc văn hóa Đông Sơn trưng bày tại bảo tàng nhân học

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI<br /> KHOA DI SẢN VĂN HÓA<br /> <br /> VŨ THỊ NGÂN<br /> <br /> TÌM HIỂU SƯU TẬP ĐỒ ĐỒNG THUỘC<br /> VĂN HÓA ĐÔNG SƠN TRƯNG BÀY<br /> TẠI BẢO TÀNG NHÂN HỌC<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br /> NGÀNH BẢO TÀNG HỌC<br /> Mã số: 52320305<br /> <br /> Người hướng dẫn: TS.NGUYỄN THỊ MINH LÝ<br /> <br /> HÀ NỘI - 2015<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Để hoàn thành bài khóa luận này tôi đã nhận được sự giúp đỡ của các<br /> cán bộ công tác tại Bảo tàng Nhân học trong việc tìm tài liệu và tiếp cận hệ<br /> thống trưng bày. Bên cạnh đó còn có sự giúp đỡ, hướng dẫn của Ts. Nguyễn<br /> Thị Minh Lý giảng viên hướng dẫn. Tôi quyết định chọn đề tài “Tìm hiểu về<br /> đồ đồng văn hóa Đông Sơn trưng bày tại Bảo tàng Nhân học” làm đề tài<br /> khóa luận. Với những hiểu biết còn hạn chế tôi không tránh khỏi sự thiếu sót,<br /> tôi rất mong nhận được sự góp ý, chỉ bảo của các nhà nghiên cứu cùng các<br /> thầy cô, bạn bè.<br /> Tôi xin chân thành cám ơn!<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1<br /> 1.Lý do chọn đề tài. ...................................................................................... 1<br /> 2.Mục đích nghiên cứu của khóa luận. ........................................................ 2<br /> 3.Đối tượng phạm vi nghiên cứu. ................................................................ 2<br /> 4.Phương pháp nghiên cứu. ......................................................................... 2<br /> 5.Đóng góp của khóa luận. ........................................................................... 3<br /> 6.Bố cục khóa luận. ...................................................................................... 3<br /> CHƯƠNG 1. KHÁI QUÁT VỀ BẢO TÀNG NHÂN HỌC VÀ QUÁ<br /> TRÌNH NGHIÊN CỨU VĂN HÓA ĐÔNG SƠN ....................................... 4<br /> 1.1.Sự hình thành và phát triển của Bảo tàng Nhân học............................ 4<br /> 1.2.Chức năng và nhiệm vụ của Bảo tàng Nhân học .................................. 4<br /> 1.2.1.Những chức năng chínhcủa bảo tàng .............................................. 4<br /> 1.2.2.Nhiệm vụ chính của Bảo tàng .......................................................... 5<br /> 1.3.Giới thiệu hệ thống trưng bày của Bảo tàng Nhân học. ....................... 6<br /> 1.3.1.Trưng bày thường xuyên:................................................................. 6<br /> 1.3.2.Trưng bày đặc biệt. (trưng bày mở). ................................................. 8<br /> 1.3.3.Trưng bày chuyên đề. ....................................................................... 9<br /> 1.4.Thành tựu chính trong hoạt động của Bảo tàng. .................................. 9<br /> CHƯƠNG 2. PHÂN LOẠI HIỆN VẬT VÀ GIÁ TRỊ SƯU TẬP HIỆN<br /> VẬT ĐỒ ĐỒNG VĂN HÓA ĐÔNG SƠN TRƯNG BÀY TẠI BẢO TÀNG<br /> NHÂN HỌC ................................................................................................ 12<br /> 2.1Quá trình phát hiện, nghiên cứu và phân bố văn hóa Đông Sơn. ....... 12<br /> 2.1.1Quá trình phát hiện và nghiên cứu. ................................................ 12<br /> 2.1.2Không gian phân bố của cư dân văn hóa Đông Sơn. ..................... 14<br /> 2.1.3 Sưu tập hiện vật đồng Văn hóa Đông Sơn bằng chứng vật chất của<br /> Nhà nước Văn Lang – Âu Lạc. ............................................................... 17<br /> <br /> 2.2.Sưu tập hiện vật đồ đồng Văn hóa Đông Sơn trưng bày tại bảo tàng<br /> Nhân học. .................................................................................................... 33<br /> 2.2.1.Khái niệm sưu tập – Sưu tập hiện vật Bảo tàng. ............................ 33<br /> 2.2.2.Nguyên tắc xây dựng sưu tập hiện vật Bảo tàng. ........................... 34<br /> 2.2.3.Sưu tập hiện vật đồ đồng văn hóa Đông Sơn trưng bày tại Bảo tàng<br /> Nhân học. ................................................................................................ 36<br /> 2.3.Những giá trị đặc trưng của bộ sưu tập đồng văn hóa Đông Sơn trưng<br /> bày tại bảo tàng Nhân học. ........................................................................ 58<br /> 2.3.1.Giá trị lịch sử. ................................................................................. 58<br /> 2.3.2.Giá trị văn hóa. ............................................................................... 59<br /> 2.3.3.Giá trị kỹ thuật. ............................................................................... 60<br /> CHƯƠNG 3. VẤN ĐỀ BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ BỘ SƯU<br /> TẬP ĐỒ ĐỒNG ĐÔNG SƠN TẠI BẢO TÀNG NHÂN HỌC ................ 63<br /> 3.1.Thực trạng vấn đề xây dựng, bảo quản và phát huy giá trị sưu tập đồ<br /> đồng Văn hóa Đông Sơn trưng bày tại Bảo tàng Nhân học. .................... 63<br /> 3.1.1.Vấn đề xây dựng sưu tập. ............................................................... 63<br /> 3.1.2.Vấn đề bảo quản sưu tập ................................................................ 64<br /> 3.1.3.Vấn đề phát huy giá trị sưu tập. ..................................................... 65<br /> 3.2.Một số giải pháp nhằm xây dựng, bảo quản và phát huy giá trị Sưu<br /> tập đồ đồng Văn hóa Đông Sơn trưng bày tại Bảo tàng Nhân học. ......... 65<br /> 3.2.1.Một số giải pháp xây dựng sưu tập................................................. 65<br /> 3.2.2.Một số giải pháp bảo quản sưu tập tại phòng trưng bày ................ 68<br /> 3.2.3 Một số giải pháp nhằm phát huy giá trị sưu tập đồ đồng Văn hóa<br /> Đông Sơn trưng bày tại Bảo tàng Nhân học. .......................................... 70<br /> KẾT LUẬN ................................................................................................. 74<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 76<br /> PHỤ LỤC.................................................................................................... 79<br /> <br /> 1<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài.<br /> Văn hóa Đông Sơn không chỉ được biết đến là một nền văn hóa Khảo<br /> cổ nổi tiếng, có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng trong lịch sử, văn hóa dân<br /> tộc. Văn hóa Đông Sơn còn nổi tiếng bởi sự phát triển rực rỡ của các bộ sưu<br /> tập đồng cực kỳ phong phú về số lượng, đa dạng về loại hình, có trình độ cao<br /> về kỹ thuật chế tác và thẩm mỹ nghệ thuật. Có thể nói, mọi tinh hoa văn hóa<br /> của người Việt cổ lúc bấy giờ đều tập trung vào thể hiện kiểu dáng và hoa văn<br /> trên đồ đồng.<br /> Ngoài ra, văn hóa Đông Sơn còn được coi là bằng chứng vật chất xác<br /> thực nhất về thời kỳ dựng nước đầu tiên của dân tộc Việt Nam. Văn hóa Đông<br /> Sơn trải dài từ biên giới phía Bắc đến Nam đèo Ngang, tỉnh Quảng Bình, tập<br /> trung ở lưu vực ba con sông lớn: Sông Hồng, Sông Mã, Sông Cả, có niên đại<br /> cách ngày nay từ 2000 đến 3000 năm. Từ lâu văn hóa Đông Sơn đã trở nên<br /> nổi tiếng vì nó là một trong những nền văn hóa chứa đựng những giá trị nhiều<br /> mặt, mà do đó văn hóa Đông Sơn đã được nhiều học giả của nhiều ngành<br /> khoa học quan tâm và nghiên cứu.<br /> Cho tới bây giờ, khi đời sống của nhân dân đang không ngừng được cải<br /> thiện, đời sống vật chất được nâng cao, thì việc tìm hiểu, khai thác và bảo tồn<br /> các giá trị văn hóa truyền thống càng trở thành nhiệm vụ cần thiết và quan<br /> trọng. Chính vì vậy mà sưu tập hiện vật đồng Văn hóa Đông Sơn là nguồn sử<br /> liệu vô cùng quý giá cho việc xác định giá trị lịch sử, văn hóa của nền văn hóa<br /> nước ta thời tự lập nguyên khai. Đồng thời góp phần vào việc nghiên cứu, sưu<br /> tầm, bảo quản, trưng bày và phát huy những giá trị của nền văn hóa này. Như<br /> vậy, nghiên cứu sưu tập hiện vật đồng Văn hóa Đông Sơn là một việc làm có<br /> ý nghĩa thiết thực.<br /> Bảo tàng Nhân học đã sưu tập và trưng bày về loại hình văn hóa Đông<br /> Sơn trong đó có rất nhiều tài liệu hiện vật quý báu, quan trọng, cung cấp cho<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2